-
Thông tin
-
Quiz
Xây dựng kế hoạch truyền thông tuyển sinh khóa 43 học viện Báo chí và Tuyên truyền | Tiểu luận Tâm lý học truyền thông
Kế hoạch tuyển sinh không còn là một chủ đề quá mới ở thời điểm hiện tại bởi hầu như năm nào cũng cần được triển khai. Tuy nhiên, để lập được một kế hoạch rõ ràng với tiêu chí 5W-1H thì cần rất nhiều yếu tố và phương thức khác nhau. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Tâm lý học truyền thông 7 tài liệu
Học viện Báo chí và Tuyên truyền 2.5 K tài liệu
Xây dựng kế hoạch truyền thông tuyển sinh khóa 43 học viện Báo chí và Tuyên truyền | Tiểu luận Tâm lý học truyền thông
Kế hoạch tuyển sinh không còn là một chủ đề quá mới ở thời điểm hiện tại bởi hầu như năm nào cũng cần được triển khai. Tuy nhiên, để lập được một kế hoạch rõ ràng với tiêu chí 5W-1H thì cần rất nhiều yếu tố và phương thức khác nhau. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!
Môn: Tâm lý học truyền thông 7 tài liệu
Trường: Học viện Báo chí và Tuyên truyền 2.5 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:




















Tài liệu khác của Học viện Báo chí và Tuyên truyền
Preview text:
HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN KHOA TUYÊN TRUYỀN TIỂU LUẬN
TÂM LÝ HỌC TRUYỀN THÔNG ĐỀ TÀI:
XÂY DỰNG KẾ HOẠCH TRUYỀN THÔNG TUYỂN SINH
KHOÁ 43 HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN.
HỌ VÀ TÊN SINH VIÊN: Nguyễn Ngọc Phương Linh MÃ SINH VIÊN: 2055380025 LỚP TÍN CHỈ: TT02061_K40.1 CHUYÊN NGÀNH:
Truyền Thông Chính Sách K40 Hà Nội, 2023 MỤC LỤC
MỤC LỤC ......................................................................................................2
MỞ ĐẦU ........................................................................................................ 3
NỘI DUNG .................................................................................................... 4
I. Thực trạng. .................................................................................................4
II. Đối tượng truyền thông. .......................................................................... 5
III. Mục tiêu truyền thông. ...........................................................................6
IV. Kênh truyền thông. .................................................................................7
1. Hình thức trực tuyến - Online. ............................................................7
2. Hình thức trực tiếp - Offline. .............................................................. 8
V. Thời gian truyền thông. ........................................................................... 8
VI. Phân bổ nguồn lực. ................................................................................. 9
1. Bộ phận quản trị ..................................................................................9
2. Bộ phận hình ảnh. ............................................................................... 9
3. Bộ phận nội dung. ...............................................................................9
4. Bộ phận kiểm duyệt. ...........................................................................9
5. Bộ phận giải đáp............................................................................... 10
VII. Chi tiết thực hiện dự án. .....................................................................10
1. Giai đoạn 1: Khởi động dự án.......................................................... 10
2. Giai đoạn 2: Thực hiện dự án........................................................... 11
3. Giai đoạn 3: Duy trì sau dự án. .........................................................19
KẾT LUẬN ..................................................................................................21 2 MỞ ĐẦU
Kế hoạch tuyển sinh không còn là một chủ đề quá mới ở thời điểm
hiện tại bởi hầu như năm nào cũng cần được triển khai. Tuy nhiên, để lập
được một kế hoạch rõ ràng với tiêu chí 5W-1H thì cần rất nhiều yếu tố và phương thức khác nhau.
Trong tiểu luận này, đối tượng mà em muốn hướng tới trực tiếp là
Khoá 43 - khoá sinh viên mới năm 2023 nhằm trình bày hiểu biết trong
quá khứ và mong muốn của mình trong tương lai. Để thực hiện được kế
hoạch này, người thực hiện cần hiểu, nắm bắt tốt tâm lý học sinh, từ đó
mới có thể đưa ra được hướng đi đúng đắn, các tuyến bài, các kế hoạch
phù hợp với thực trạng lựa chọn ngành nghề hiện nay.
Vì đã có cơ hội được thực hiện một dự án tương tự, hiểu được mong
muốn, tâm tư và nguyện vọng của các em học sinh, em đã lựa chọn chủ
đề này làm đề tài cho bài tiều luận kết thúc học phần Tâm lý học truyền
thông của mình. 3 NỘI DUNG
KẾ HOẠCH TRUYỀN THÔNG
TUYỂN SINH KHOÁ 43 HỌC VIỆN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYỀN I. Thực trạng.
Có rất nhiều học sinh và phụ huynh vẫn chưa hiểu được tầm quan
trọng của việc chọn trường, chọn nghề đối với tương lai của các em.
Ngoài ra, phần lớn học sinh và phụ huynh thiếu thông tin về ngành nghề,
cơ sở giáo dục. Còn công tác hướng nghiệp của nhà trường và địa phương
chưa được thực hiện tốt. Vì vậy, công tác tư vấn tuyển sinh đại học, cao
đẳng cần được quan tâm hơn nữa, nhất là đối với các trường vùng sâu,
vùng xa, vùng nông thôn, những nơi ít tiếp xúc với truyền thông.
Hiện nay, hiện tượng chọn ngành, chọn nghề đối với các bạn học
sinh vẫn còn mông lung, không rõ ràng. Thông thường, các bạn sẽ lựa
chọn theo gia đình sắp đặt, ảnh hưởng bạn bè và theo số đông. Việc lựa
chọn như vậy khiến các bạn không biết mình thực sự mong muốn điều gì,
phù hợp với ngành học nào. Học sinh THPT muốn định hướng nghề
nghiệp tốt phải hội đủ 3 yếu tố trên. Thứ nhất là sự đam mê, yêu thích,
muốn dốc hết sức lực và tâm huyết của mình để làm nghề này; Thứ hai là
năng lực, sở trường và thế mạnh của bản thân, mỗi cá nhân phải nắm bắt
được điểm mạnh, điểm yếu của bản thân để chuẩn bị cũng như lựa chọn. 4
nghề nghiệp phù hợp với khả năng của mình; Thứ ba là cơ hội nghề
nghiệp của ngành mình chọn, sự hiểu biết về nhu cầu thị trường lao động
và định hướng nghề nghiệp ngay từ khi học đại học hoặc trung cấp nghề.
II. Đối tượng truyền thông.
− Học sinh lớp 12 chuẩn bị tốt nghiệp THPT năm 2023 trong
phạm vi cả nước.
Đây là đối tượng truyền thông trực tiếp và chiếm ưu thế về thời gian
truyền thông của kế hoạch. Ở thời điểm trước khi tiến hành kế hoạch
truyền thông, đối tượng này đã có những nhận thức nhất định trong việc
tìm hiểu, mong muốn có thêm thông tin, hiểu biết về Học viện nói riêng
và các trường Đại học trên cả nước nói chung. Học sinh lớp 12 đứng
trong thời điểm hoang mang, lo lắng chưa xác định được rõ hướng đi cho
bản thân thì cũng là lí do kế hoạch truyền thông ra đời. Chính vì vậy, việc
xây dựng kế hoạch và truyền thông trực tiếp tới học sinh lớp 12 là một
phướng hướng chính xác cho kế hoạch này.
− Thí sinh đã tốt nghiệp năm 2021, 2022 có mong muốn xét tuyển
vào Học viện.
Đây cũng là một trong những đối tượng trực tiếp của kế hoạch. Lựa
chọn đối tượng này để truyền thông bởi theo Đề án Tuyển sinh của Học 5
viện vẫn tuyển các thí sinh đã tốt nghiệp trong 2 năm gần nhất, cụ thể là
năm 2021 và 2022. Đối tượng này cũng nằm trong nhóm hoang mang,
mong muốn được trở thành sinh viên của Học viện sau 1-2 năm theo học
ở các trường Đại học, Cao đẳng khác.
− Người nước ngoài được tuyển sinh theo quy định hiện hành của
Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Trong Đề án tuyển sinh có nhắc tới đối tượng này, tuy nhiên số
lượng không nhiều, vậy nên đối tượng này cũng hiếm khi xuất hiện.
III. Mục tiêu truyền thông.
− Đưa thông tin tuyển sinh, tư vấn, định hướng ngành nghề cho học
sinh; trợ giúp học sinh trong việc lựa chọn hướng đi, định hướng nghề
nghiệp và giải đáp những thắc mắc mà các bạn đang gặp phải.
− Tạo nên nhóm cộng đồng thân thiện, cởi mở, đồng hành cùng
Khoá 43 chinh phục mục tiêu đỗ Học viện Báo chí và Tuyên truyền.
− Là nơi tin cậy để các bạn học sinh lựa chọn chia sẻ, trao đổi tâm
tư, nguyện vọng, cảm xúc, kiến thức, tìm kiếm thông tin,... xoay quanh kì
thi tốt nghiệp THPT và Học viện.
− Xây dựng group lớn mạnh với số lượng thành viên tham gia tích
cực, đông đảo. Có những tuyến bài có thể chia sẻ rộng rãi ra phạm vi 6
ngoài group và group cũng là nơi để lan tỏa thương hiệu Fanpage và
TikTok (liên kết 3 nền tảng chặt chẽ với nhau)
IV. Kênh truyền thông.
Để đáp ứng nhu cầu trả lời về các thắc mắc của học sinh trước khi có
quyết định chọn trường cho mình thì Học viện đã đa dạng hình thức tư vấn.
1. Hình thức trực tuyến - Online.
− Facebook: Trang thông tin trực tuyến, cập nhật thông tin nhanh,
kịp thời, chi tiết. Có thể giải đáp thắc mắc trực tiếp qua mạng xã hội này.
Đối với hình thức này sẽ có 2 kênh chính là Group cộng đồng và
Fanpage. Xây dựng Group cộng đồng và Fanpage K43 Học viện Báo chí
và Tuyên truyền, sử dụng 2 kênh song song, hiển thị đồng thời các nội
dung. Từ Group hay Fanpage đều có thể sử dụng để giải đáp thắc mắc,
đăng tải bài viết, thông tin,...
− Tiktok: Kênh truyền thông bằng video, phù hợp với tâm lý học
sinh sử dụng tiktok để giải trí và cập nhật thông tin tuyển sinh.
Đối với nền tảng này, chủ yếu xây dựng nội dung video ngắn, nội
dung phù hợp, không quá lan man nhằm đánh vào tâm lý tò mò, háo hức 7
của học sinh. Ví dụ: “Cuộc sống sinh viên trường Báo”, “Sinh viên
trường Báo đi học mặc gì?”, “Review nhanh ngành học,...”
2. Hình thức trực tiếp - Offline.
− AJC Open Day 2023: Là Ngày hội Tư vấn Tuyển sinh - Hướng
nghiệp diễn ra thường niên của Học viện Báo chí và Tuyên truyền, đây là
dịp để các sĩ tử tìm hiểu kĩ càng về những ngành học tại AJC, những
thông tin tuyển sinh mới nhất, đồng thời được nghe tư vấn về định hướng
nghề nghiệp trong tương lai.
− Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - Hướng nghiệp 2023: Ngày
19/03/2023, tại Đại học Bách Khoa Hà Nội, Ngày hội tư vấn tuyển sinh –
hướng nghiệp 2023 do báo Tuổi trẻ tổ chức với quy mô lớn nhất từ trước
đến nay đã thu hút hàng chục ngàn học sinh và các bậc phụ huynh ở Hà
Nội và nhiều tỉnh, thành phía Bắc.
V. Thời gian truyền thông.
Giai đoạn 1: Khởi động dự án.
− Thời gian: từ 15/02/2023 đến 28/02/2023.
Giai đoạn 2: Thực hiện dự án.
− Thời gian: từ 01/03/2023 đến 30/08/2023. 8
Giai đoạn 3: Duy trì sau dự án.
− Thời gian: từ 01/09/2023 trở về sau.
VI. Phân bổ nguồn lực.
1. Bộ phận quản trị
− Số lượng: 1-2 người
− Nhiệm vụ: Giám sát, tổng hợp nội dung. Kiểm duyệt lần cuối
trước khi các bài viết, video được đăng công khai.
2. Bộ phận hình ảnh.
− Số lượng: 3-4 người
− Nhiệm vụ: Thiết kế ảnh, ấn phẩm. Quay, dựng video.
3. Bộ phận nội dung.
− Số lượng: 3-4 người
− Nhiệm vụ: Lên nội dung, content phù hợp với tâm lý đối tượng.
Tìm kiếm thông tin, cập nhật thông tin nhanh, rõ ràng.
4. Bộ phận kiểm duyệt.
− Số lượng: 1-2 người 9
− Nhiệm vụ: Kiểm duyệt nội dung, hình ảnh trước khi đăng bài.
Kiểm duyệt thông tin đúng hay sai.
5. Bộ phận giải đáp. − Số lượng:
Các nền tảng mạng xã hội: 3 người
AJC Open Day: Mỗi Khoa, Viện khoảng 5-6 người.
Ngày hội Tư vấn tuyển sinh - Hướng nghiệp 2023: Khoảng 15-20 người.
− Nhiệm vụ: Hỗ trợ giải đáp thắc mắc trực tiếp và trực tuyến
VII. Chi tiết thực hiện dự án.
1. Giai đoạn 1: Khởi động dự án.
Thời gian: từ 15/02/2023 đến 28/02/2023. STT Ngày Nội dung Phụ Kết quả mong đợi trách 1 15/02/2023 Giới thiệu dự án Tất cả Tiếp cận được 200 trên các nền tảng bộ phận người. mạng xã hội. Thành viên group đạt 10 500 thành viên. 2 17/02/2023
Giới thiệu về Học Nội Thông tin rõ ràng tới viện dung, đối tượng mục tiêu Hình Tiếp cận được 200 ảnh người 3 20/02/2023 - Các tuyến bài học Nội Lượt tiếp cận ở mức 28/02/2023 tập dung, trung bình 100 Hình người/bài. ảnh Thành viên tăng trưởng tự nhiên khoảng 20 thành viên/ngày.
2. Giai đoạn 2: Thực hiện dự án.
Thời gian: từ 01/03/2023 đến 30/08/2023. STT Ngày Nội dung Phụ trách Kết quả mong đợi 1 02/03/2023 Đề án tuyển sinh Nội dung, Tiếp cận được 1000
Đại học chính quy Kiểm duyệt người năm 2023 (Dự Thành viên group 11 kiến) đạt 1000 thành viên sau 15 ngày. 2 03/03/2023 Giải đáp xoay Nội dung, Thông tin, thắc mắc - quanh Đề án Hình ảnh, được giải đáp rõ 10/03/2023 tuyển sinh trên
Kiểm duyệt, ràng tới đối tượng các nền tảng Giải đáp mục tiêu. mạng xã hội Tiếp cận được 600 người. 3 Tháng 3
Các tuyến bài học Nội dung, Lượt tiếp cận ở mức tập Hình ảnh trung bình 100 người/bài. Thành viên tăng trưởng tự nhiên khoảng 20 thành viên/ngày. 4 12/03/2023 Giới thiệu Ngày Nội dung, Thông tin thời gian, - hội Tư vấn tuyển Hình ảnh, địa điểm rõ ràng. 18/03/2023 sinh - Hướng
Kiểm duyệt, Thành viên tăng nghiệp 2023 tại Giải đáp. trưởng tự nhiên 12 Đại học Bách khoảng 20 thành Khoa. viên/ngày. 5 19/03/2023
Tư vấn tuyển sinh Nội dung, Hình ảnh có yếu tố tại Ngày hội Tư Hình ảnh, thực tế, nghiêm túc vấn tuyển sinh - Giải đáp. nhưng vẫn có tính Hướng nghiệp giải trí, phù hợp với 2023. đối tượng mục tiêu. Hình ảnh tại Ngày Tiếp cận được 300 hội Tư vấn tuyển người sinh - Hướng nghiệp 2023 6 26/03/2023
Hình ảnh áo Đoàn Nội dung, Kích thích mong xuất hiện tại Học Hình ảnh. muốn của đối tượng viện mục tiêu. Nổi bật được hình ảnh đặc trưng của học viện. 7 27/03/2023 Thông báo Nộp Nội dung, Tiếp cận được 1200 hồ sơ xét tuyển Kiểm duyệt. người 13 Đại học chính quy Thành viên group 2023 đạt 2000 thành viên. Nhận được các câu hỏi xoay quanh thông báo. 8 28/03/2023 Tổng hợp câu hỏi Nội dung, Thông tin, thắc mắc - và giải đáp
Kiểm duyệt, được giải đáp rõ 02/04/2023 Giải đáp. ràng tới đối tượng mục tiêu. Có tổng hợp bảng câu hỏi và giải đáp, thuận tiện cho việc giải đáp trực tiếp và trực tuyến trên các nền tảng khác, phương thức khác. 9 Tháng 4 - Review, giải đáp Tất cả bộ Có lộ trình review Tháng 5 về các ngành học phận rõ ràng theo từng ở Học viện theo nhóm ngành, khoa, từng Khoa viện: 14 Nhóm 1: ngành Báo chí Nhóm 2: gồm ngành Triết học, Kinh tế chính trị, Chủ nghĩa xã hội khoa học, Chính trị học, Xây dựng Đảng và Chính quyền Nhà nước, Quản lý công, Quản lý nhà nước, Kinh tế, Công tác xã hội, Xuất bản, Xã hội học, Truyền thông đại chúng, Truyền thông đa phương tiện. Nhóm 3: ngành Lịch sử Nhóm 4: gồm ngành Quan hệ công 15 chúng, Quan hệ quốc tế, Truyền thông quốc tế, Quảng cáo, Ngôn ngữ Anh. 11 01/04/2023 Giới thiệu AJC Nội dung, Thông tin thời gian, - Open Day 2023 Hình ảnh, địa điểm rõ ràng. 06/05/2023
Kiểm duyệt, Thành viên tăng Giải đáp. trưởng tự nhiên khoảng 20 thành viên/ngày. 12 07/05/2023 AJC Open Day Nội dung, Hình ảnh có yếu tố 2023 Hình ảnh, thực tế, nghiêm túc Giải đáp. nhưng vẫn có tính giải trí, phù hợp với đối tượng mục tiêu. Tiếp cận được 300 người 12 Tháng 6 Đếm ngược ngày Nội dung, Tiếp thêm động lực 16 thi kèm theo các Hình ảnh, cho học sinh lớp 12 tuyến bài tiếp
Kiểm duyệt. chuẩn bị thi THPT. thêm động lực Đúng tâm lý đối tượng và đúng nội dung đối tượng mong muốn. 13 Tháng 7 Các tuyến bài sau Nội dung, Tiếp thêm động lực thi: Các kỹ năng Hình ảnh, cho học sinh lớp 12 cần bổ sung ngay Giải đáp. chuẩn bị thi THPT. sau khi thi Đại Đúng tâm lý đối học, Những tượng và đúng nội chuyện chỉ sinh dung đối tượng viên trường Báo mong muốn. mới hiểu,... Hình ảnh liên quan tới Học viện 14 18/07/2023
Kết quả thi THPT Nội dung, Thông tin nhanh, quốc gia
Kiểm duyệt, cập nhật web tra cứu Giải đáp. chính xác. 17 15 19/07/2023 Tư vấn lựa chọn Tất cả bộ Thí sinh có nguyện - nguyện vọng, phận vọng phù hợp với 30/07/2023 ngành học phù mục tiêu, số điểm và hợp. mong muốn. Nhắc lịch chỉnh Tiếp thêm động lực sửa nguyện vọng. cho thí sinh. Đúng tâm lý đối tượng và đúng nội dung đối tượng mong muốn. 16 Tháng 8 Các tuyến bài Nội dung, Động viên được tâm động viên, khích Hình ảnh, lý cho thí sinh. lệ. Giải đáp. Tiếp thêm động lực Review về các cho thí sinh. hoạt động trong Tạo được sự hứng Học viện, Câu lạc khởi trong tâm thí bộ,... sinh. 17 22/08/2022
Điểm chuẩn 2023 Nội dung, Thông tin nhanh,
Kiểm duyệt, cập nhật web tra cứu Giải đáp. chính xác. 18 18 23/08/2023 Hoàn thiện thủ Nội dung, Thông tin nhanh, - tục nhập học.
Kiểm duyệt, cập nhật web tra cứu 30/08/2023 Giải đáp. chính xác. Nhắc ngày nhập học trực tiếp. Hoàn thiện hồ sơ học sinh - sinh viên.
3. Giai đoạn 3: Duy trì sau dự án.
Thời gian: từ 01/09/2023 trở về sau. STT Ngày Nội dung Phụ Kết quả mong đợi trách 1 01/09/2023
Dự kiến nhập học Tất cả Sinh viên Khoá 43 hài Khoá 43.
bộ phận lòng về chặng hành
trình tư vấn của các bộ phận trong Ban tổ chức. 2
từ 02/09/2023 Các tuyến bài giải Nội Thông tin rõ ràng tới trở về sau đáp sau nhập học: dung, đối tượng mục tiêu. 19 Ký túc xá, Học Hình Tiếp cận được 1000 ngoại ngữ, Thời ảnh người/bài viết. khoá biểu, Tổng kết Group cộng Phương pháp học đồng đạt 6000 thành ở Đại học, Tuần viên, Fanpage đạt 7500 sinh hoạt công lượt theo dõi, Tiktok dân,... đạt 3500 người theo dõi. 20