lOMoARcPSD| 48541417
1
Phạm Ngọc Hải – 25/9/1985 haipn003 HLHT219
Đề số 04. Phân tích phương thức khởi kiện vụ án hành chính thông qua ví d
tình huống cụ thBài làm:
Tình huống
Anh Trần Văn Vỵ 45 tuổi hộ khẩu thường trú tại Xuân Ninh, huyện Xuân
Trường, tỉnh Nam Định. Anh Vỵ một mảnh đất diện tích 300m2 nguồn gốc khai
hoang từ năm 1994 đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào năm
2008. Anh Vỵ đã y dựng một nhà xưởng khí trên diện tích đất đó để m ăn
đó là công việc tạo ra thu nhập chính của anh. Ngày 20 /02/2017 ủy ban nhân dân xã
Xuân Ninh ra Quyết định số: 76/QĐ-UBND về việc thu hồi đất của anh Vỵ với lý do
đó đất thuộc quỹ đất của sẽ không được bồi thường. Ngày 21/02/2017 anh
Trần Văn Vỵ nhận được Quyết định thu hồi đất. Sau khi nhận được quyết định thu
hồi đất anh V cho rằng việc y ban nhân n Xuân Ninh ra quyết định thu hồi
đất với anh là không thỏa đáng và không đúng với quy định tại Điều 66 Luật Đất đai
năm 2013 về thẩm quyền thu hồi đất. Chính vậy ngày 28/02/2017 anh Trần Văn
Vỵ đã gửi đơn khởi kiện vụ án hành chính tới tòa án nhân dân huyện Xuân Trường
về việc y ban nhân dân xã Xuân Ninh ra quyết định thu hồi mảnh đất với diện tích
300m2 của anh sai thẩm quyền và yêu cầu y ban nhân dân Xuân Ninh hy
quyết định thu hồi đất. Sau khi xem xét đơn kiện của anh Vỵ, tòa án nhân dân huyện
Xuân Trường đã thụ lý và giải quyết vụ án.
Phân tích điều kiện khởi kiện trong tình huống và đánh giá quy định của
pháp luật
Trong tình huống trên thì anh Vỵ khởi kiện UBND xã Xuân Ninh về việc ban
hành quyết thu hồi đất sai thẩm quyền, trong trường hợp y anh Vcũng phải
tuân thủ theo các quy định của pháp luật về điều kiện khởi kiện.
Điều kiện về chủ thể khởi kiện
Phân tích điều kiện về chủ thể khởi kiện trong tình huống
Khoản 1 Điều 115 Luật Tố tụng hành chính (TTHC) năm 2015 quy định:
lOMoARcPSD| 48541417
2
“Cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền khởi kiện vụ án đối với quyết định hành chính,
hành vi hành chính, quyết định kluật buộc thôi việc trong trường hợp không đồng
ý với quyết định, hành vi đó hoặc đã khiếu nại với người thẩm quyền giải quyết,
nhưng hết thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật mà khiếu nại không được
giải quyết hoặc đã được giải quyết nhưng không đồng ý với việc giải quyết khiếu nại
về quyết định, hành vi đó”. Trong tình huống trên, người khởi kiện là anh Trần Văn
Vỵ, đối chiếu theo quy định tại khoản 1 Điều 115 thì anh V hoàn toàn quyền khởi
kiện khi anh không đồng ý với quyết định thu hồi đất của UBND xã Xuân Ninh.
Trên tinh thần của khoản 8 Điều 3 Luật Tố tụng hành chính “Người khởi kiện
quan, tchức, cá nhân…” thì như vậy bất knhân, tổ chức, quan nào cũng
có quyền khởi kiện vụ án hành chính; tuy nhiên để quyền khởi kiện vụ án hành chính
của cá nhân, tổ chức được hiện thực hóa thì quyn khởi kiện phải được thực hiện bởi
những chủ thể năng lực hành vi tố tụng hành chính theo quy định tại Điều 54
LTTHC 2015. Như vậy, việc khởi kiện vụ án hành chính chỉ thể được thực hiện
bởi người quyền khởi kiện vụ án hành chính hoặc người đại diện của người
quyền khởi kiện vụ án hành chính với điều kiện người đó đảm bảo năng lực hành vi
tố tụng hành chính. Trong tình huống anh Vđã 45 tuổi, có sức khỏe, làm chủ xưởng
cơ khí thì như vậy anh Vỵ hoàn toàn đầy đnăng lực hành vi tố tụng hành chính
nên anh y đáp ứng đủ điều kiện làm chủ thể khởi kiện vụ án hành chính, anh Vỵ tự
nhân danh chính bản thân mình để kiện đòi quyền lợi của mình
Thế nhưng đkhởi kiện vụ án hành chính thì nhân, tchức phải quyền
lợi ích hợp pháp bị ảnh hưởng trực tiếp bởi quyết định hành chính, hành vi hành
chính. Trong tình huống trên thì anh Vmột mảnh đất anh đã y dựng nhà
xưởng trên đất đó để làm ăn. Nhưng nay anh lại nhận được Quyết định số
76/QĐUBND của UBND Xuân Ninh về việc thu hồi mảnh đất của anh với do
đó là đất thuộc quỹ đất của xã và sẽ không được bồi thường. Và việc UBND xã Xuân
Ninh ra quyết định thu hồi đất y ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích của anh
Vỵ mảnh đất này anh đã được cấp Giy chứng nhận sử dụng đất n nữa trên mảnh
đất y anh đã y dựng nhà xưởng để làm ăn và đó là nguồn thu nhập chính của anh.
Nên nếu bây giờ UBND xã Xuân Ninh ra quyết định thu hồi và không bồi thường sẽ
ảnh ởng nghiêm trọng đến quyền lợi của anh, chính vì vậy anh Vỵ đã làm đơn khởi
kiện.
lOMoARcPSD| 48541417
3
Đánh giá quy định pháp luật hiện hành về điều kiện về chủ thể khởi kiện vụ án
hành chính.
Dựa theo tình huống của anh Vỵ cũng như các quy định của luật TTHC năm
2015 về điều kiện về chủ thể khởi kiện tôi nhận thấy pháp luật quy định khá chặt chẽ,
cởi mở theo hướng lợi cho người dân, qua đó giúp họ thực hiện tốt quyền của
mình, đảm bảo pháp luật được thực thi trên thực tế.
Ưu điểm
Thứ nhất: Luật TTHC quy định điều kiện về chủ thể khởi kiện hợp lý, luật
đã quy định rõ ràng từng trường hợp cụ thể về quyền khởi kiện trong từng vụ án như:
khởi kiện vụ án đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính, quyết định k luật
buộc thôi việc…
Thứ hai: Phạm vi người người khởi kiện rộng. Người khởi kiện trong vụ án
hành chính không chỉ nhân còn quan, tổ chức. quan, tổ chức theo
quy định của Luật TTHC 2015 bao gồm: quan nhà nước, tổ chức chính trị
hội, tổ chức chính trị – xã hội – nghề nghiệp,….. (khoản 11 Điều 3).
Thứ ba: Tuy Luật TTHC quy định khá rộng những người quyền khởi kiện
nhưng không phải ai cũng được nhà nước trao cho quyền năng này. Ngoài những quy
định trên thì người khởi kiện trong vụ án hành chính phải có năng lực chủ thể tố tụng
hành chính. Theo đó, chủ thể từ đủ 18 tuổi trở lên có quyền tự mình thực hiện quyền,
nghĩa vcủa đương strong tố tụng hành chính hoặc thể y quyền cho bất cứ
người nào đại diện cho mình tham gia tố tụng theo quy định tại Điều 54 Luật TTHC
trừ những người không được làm người đại diện theo khoản 6, khoản 7 Điều 54 Luật
TTHC. Nếu quan, tổ chức thì phải thông qua người đại diện theo pháp luật để
thực hiện quyền khởi kiện theo quy định tại khoản 5 Điều 48 và điểm c khoản 2 Điều
54 Luật TTHC. Còn người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự thì
việc thực hiện quyền, nghĩa vụ của đương sự trong tố tụng hành chính thông qua
người đại diện theo pháp luật.
Hạn chế
Thứ nhất: Hiện nay, Luật TTHC và các văn bản pháp luật hướng dẫn thi
lOMoARcPSD| 48541417
4
hành không quy định người khởi kiện phải người bị “tác động trực tiếp” bởi
quyết định hành chính, hành vi hành chính. Nên cần phải quy định điều này,
tránh trường hợp hạn chế quyền khởi kiện của cá nhân, cơ quan và tổ chức.
Thứ hai: Luật TTHC và các văn bản pháp luật có liên quan chưa quy định về
cách thức khởi kiện vụ án hành chính của người nhược điểm về thể chất. vậy
sẽ gây khó khăn cho những người này trong quá trình khởi kiện
Thứ ba: Luật TTHC không cho phép các nhân, quan, tổ chức được y
quyền khởi kiện vụ án hành chính. Trên thực tế có rất nhiều trường hợp các cá nhân,
tổ chức không thể trực tiếp thực hiện quyền khởi kiện của mình khi tham gia tố tụng
hành chính một số do nào đó. dnhư trong tình huống trên anh Vbị ốm
nặng phải nhập viện không thể tự mình đi khởi kiện thì quyền lợi ích của
anh Vỵ sẽ không được đảm bảo bởi hành vi hành chính của UBND xã Xuân Ninh.
Thứ tư: Luật TTHC các văn bản pháp luật TTHC vẫn không quy định
hướng dẫn cụ thể việc xác định người khởi kiện khi o nhân, khi nào
quan, tổ chức, điều này y khó khăn trong việc xác định cách ttụng của người
khởi kiện đối với những vụ án phức tạp. Hơn nữa Luật TTHC không phân biệt giữa
chủ thể có quyền khởi kiện với chủ thể thực hiện việc khởi kiện vụ án hành chính mà
chỉ quy định chung: người khởi kiện nên chúng ta cần tuân thủ và vận dụng linh hoạt
các quy định ở: khoản 8 Điều 3, Điều 5, khoản 1 Điều 9, Điều 54 của LTTHC 2015.
Điều kiện về đối tượng khởi kiện
Phân tích điều kiện về đối tượng khởi kiện trong tình huống
Đối tượng khởi kiện của vụ án hành chính thể quyết định hành chính (
khoản 1 Điều 3), hành vi hành chính (khoản 3 Điều 3), quyết định kluật buộc thôi
việc (Khoản 5 Điều 30), danh sách cử chi (khoản 3 Điều 115). Ngoài ra, n cứo
Điều 116 về thời hiệu khởi kiện, thì đối tượng khởi kiện thể quyết định giải
quyết khiếu nại lần 1 hoặc lần 2. Tuy nhiên các quyết định hành chính đó phải áp
dụng đối với một, đối tượng cụ thể, phải xác định được trên thực tế, hay nói cách khác
đó phải các quyết định hành chính biệt quyết định đó đã có ảnh hưởng trực
tiếp đến quyền lợi ích của nhân, tổ chức. Còn các hành vi hành chính tồn tại
dưới dạng hành động không hành động do cơ quan, tổ chức, nhân chức năng,
lOMoARcPSD| 48541417
5
thẩm quyền thực hiện, chính hành vi đó đã làm ảnh hưởng đến việc thực hiện
quyền, lợi ích hợp pháp của quan, tổ chức, nhân. Chúng ta có thể hiểu rằng sự
ảnh hưởng đó chính ảnh hưởng tiêu cực đến các chủ thể bị hành vi trực tiếp xâm
phạm, có sự xâm phạm mới có thể khởi kiện.
Tuy nhiên không phải tất cả các quyết định hành chính, hành vi hành chính
đều được khởi kiện trừ các quyết định quy định tại khoản 1 Điều 30, đó các
quyết định thuộc phạm vi mật nhà nước trong các lĩnh vực quốc phòng, an ninh,
ngoại giao; trong việc áp dụng biện pháp xử lý hành chính, xử lý hành vi cản trở hoạt
động tố tụng; quyết định mang tính nội bộ. Quy định như vậy nhằm bảo vệ mật
quốc gia, nội bộ cũng như giúp việc tiến hành giải quyết vụ án trở nên nhanh chóng,
khách quan hơn. Còn đối với quyết định kỉ luật buộc thôi việc thì tại khoản 2 Điều 30
luật TTHC thì công chức chỉ được “Khiếu kiện quyết định kỷ luật buộc thôi việc công
chức giữ chức vụ từ Tổng Cục trưởng tương đương trở xuống”. Như vậy, chỉ
những quyết định của Tổng Cục trưởng và tương đương trở xuống thì mới điều cần
cần và đủ để Tòa có thể xem xét đơn kiện và có thể thụ lý đơn của người đi kiện.
Trong tình huống trên thì đối tượng khởi kiện là Quyết định số 76/QĐ-UBND
của UBND xã Xuân Ninh về việc thu hồi đất của anh Vỵ. Quyết định đó quyết định
biệt, ảnh hưởng duy nhất đến quyền lợi của anh Vỵ. Nên anh Vỵ đã khởi kiện quyết
định y của UBND xã Xuân Ninh nhằm bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp của mình.
Đánh giá quy định pháp luật hiện hành về điều kiện về đối tượng khởi kiện vụ
án hành chính.
Thông qua phân tích về đối tượng khởi kiện trong vụ việc của anh Vỵ, ta thấy
pháp luật quy định theo hướng lợi cho người khởi kiện, tạo điều kiện thuận lợi hơn
cho họ trong việc bảo vệ quyền của mình.
Ưu điểm:
Luật TTHC năm 2015 quy định đối tượng khởi kiện theo hướng mở rộng, khi
quyết định hành chính, hành vi hành chính, danh sách cử chi… đều được quy định là
đối tượng khởi kiện của vụ án hành chính. Nếu như Pháp lệnh Thủ tục giải quyết vụ
án hành chính thì đối tượng khởi kiện được xác định theo phương pháp liệt loại
việc thì đến Luật TTHC 2015 đã quy định về loại việc thuộc thẩm quyền giải quyết
lOMoARcPSD| 48541417
6
của Tòa án theo phương pháp loại trừ. Điều này không chđáp ứng được nhu cầu mở
rộng thẩm quyền giải quyết khiếu kiện hành chính mà còn thể hiện tính khoa học, hợp
lý của kỹ thuật lập pháp mới tiến bộ so với ch quy định liệt kê như Pháp lệnh trước
đó.
Hạn chế:
Thứ nhất: Luật cần phải giải thích chi tiết hơn về khái niệm quyết định hành
chính, hành vi hành chính, hay xác định hơn về việc khiếu kiện về “hành vi lập
danh sách cử tri” thay vì là “danh sách cử tri” bởi bản chất của việc kiện này là kiện
về lập danh sách cử tri
Thứ hai: Luật TTHC 2015 không loại trừ quyết định hành chính, hành vi hành
chính của Chính phủ, của Thủ tướng Chính phủ ra khỏi các loại việc đối tượng
khởi kiện vụ án hành chính. Nhưng tại Điều 31, 32 của Luật thì không xác định Tòa
án nào thẩm quyền giải quyết các quyết định hành chính, hành vi hành chính của
Chính phủ, của Thủ tướng Chính phủ. Nên sẽy khó khăn cho người áp dụng.
Điều kiện về thời hiệu khởi kiện
Phân tích điều kiện về điều kiện khởi kiện trong tình huống
Khoản 1 Điều 116 luật TTHC năm 2015 quy định: Thời hiệu khởi kiện
thời hạn mà cơ quan, tổ chức, nhân được quyền khởi kiện để yêu cầu Tòa án giải
quyết vụ án hành chính bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp bị xâm phạm; nếu thời hạn
đó kết thúc thì mất quyền khởi kiện”. Nvậy pháp luật quy định vthời hiệu khởi
kiện nhằm đảm bảo hài hòa quan hệ lợi ích giữa người khởi kiện người bị kiện.
Thời hiệu được hiểu một khoảng thời gian khi hết khoảng thời gian đó thì sẽ
không còn quyền khởi kiện nữa. Nên là trong thực tiễn mọi người cần lưu ý quy định
về thời hiệu nhằm tránh các trường hợp hết thời hiệu rồi mới khởi kiện. Thời hiệu
khởi kiện đối với từng trường hợp được quy định như sau: 01 năm kể từ ngày nhận
được hoặc biết được quyết định nh chính, hành vi hành chính, quyết định kluật
buộc thôi việc; 30 ngày kể từ ngày nhận được quyết định giải quyết khiếu nại về quyết
định xửvụ việc cạnh tranh;từ ngày nhận được thông báo kết quả giải quyết khiếu
nại của quan lập danh sách cử tri hoặc kết thúc thời hạn giải quyết khiếu nại
lOMoARcPSD| 48541417
7
không nhận được thông báo kết quả giải quyết khiếu nại của quan lập danh sách
cử tri đến trước ngày bầu cử 05 ngày.
Trong tình huống trên thì thời hiệu khởi kiện của anh Vỵ hợp lý, anh đã
kiện quyết định hành chính nên sẽ áp dụng thời hiệu tại điểm a khoản 2 Điều 116:
“01 năm kể từ ngày nhận được hoặc biết được quyết định hành chính…”. Trong tình
huống y thì ngày 21/02/2017 anh Trần Văn Vỵ nhận được quyết định thu hồi đất,
và ngay sau đó ngày 28/02/2017 anh Trần Văn Vỵ đã gửi đơn khởi kiện vụ án hành
chính tới tòa án nhân dân huyện Xuân Trường để yêu cầu tòa giải quyết. Ta thể
thấy rằng chỉ sau 07 ngày kể từ ngày nhận được quyết định thu hồi đất thì anh Vỵ đã
làm đơn khởi kiện. Tnhư vậy việc khởi kiện của anh Vhoàn toàn phợp với quy
định của Điều 116 Luật TTHC.
Như vậy ta có thể thấy rằng thời hiệu khởi kiện phụ thuộc vào đối tượng khởi
kiện. Chúng ta cần phải căn cứ vào đối tượng khởi kiện cụ thể để xem thời hiệu
bao nhiêu ngày tương ứng với điều luật
Đánh giá quy định pháp luật hiện hành về điều kiện về thời hiệu khởi kiện vụ
án hành chính.
Ưu điểm
thể thấy Luật TTHC hiện hành đã quy định một cách hợp hơn về thời
hiệu khởi kiện. Nếu ntrong các Pháp lệnh Thủ tục giải quyết vụ án hành chính
trước đây việc quy định thời hiệu khởi kiện quá ngắn. Thì nay Luật TTHC đã quy
định dài hơn, việc kéo dài hơn thời hiệu khởi kiện đã tạo điều kiện thuận lợi cho
cá nhân, cơ quan, tổ chức có đủ thời gian chuẩn bị tài liệu, chứng cứ trước khi đưa vụ
án ra tòa xét xử.
Hạn chế
Thứ nhất: còn hạn chế trong các trường hợp không tính vào thời hiệu khởi kiện
như trên thực tế thể phát sinh rất nhiều sự kiện nằm ngoài quy định của Luật TTHC
làm cho các nhân, quan, tổ chức không thể khởi kiện trong thời hạn luật định
như: ốm đau, đi công tác, học tập nơi xa,
lOMoARcPSD| 48541417
8
Thứ hai: theo quy định về thời hiệu khởi kiện đối với quyết định giải quyết
khiếu nại là 01 năm kể từ ngày nhận được hoặc biết được quyết định giải quyết khiếu
nại lần đầu hoặc lần thứ 2; thì thực tế đặt ra vấn đề: Nếu trường hợp nhận được quyết
định giải quyết khiếu nại mà không muốn khởi kiện quyết định giải quyết khiếu nại,
chỉ muốn khởi kiện quyết định hành chính (giải quyết vụ việc ban đầu) thì thời điểm
tính thời hiệu có được tính từ khi nhận được quyết định giải quyết khiếu nại hay
không?
Điều kiện về thẩm quyền giải quyết và đánh giá
Điều kiện về thẩm quyền cũng là một điều kiện về khởi kiện vụ án hành chính.
Theo quy định của pháp luật thì việc khởi kiện chỉ có thể được thực hiện và bảo đảm
nếu việc khởi kiện đến đúng Tòa án thẩm quyền theo quy định tại Điều 31 32
Luật TTHC 2015. Mặc tuân thủ các điều kiện như đã phân tích trên, nhưng
nhân khởi kiện lại gửi đơn khởi kiện đến Tòa án không thẩm quyền thì đơn khởi
kiện không được thụ lí, vụ án hành chính không được giải quyết. Theo quy định tại
khoản 1 Điều 31 luật TTHC năm 2015: “ Khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi
hành chính của cơ quan hành chính nhà nước từ cấp huyện trở xuống trên cùng phạm
vi địa giới hành chính với Tòa án hoặc của người có thẩm quyền trong cơ quan hành
chính nhà nước đó, trừ quyết định hành chính, hành vi hành chính của y ban nhân
dân cấp huyn, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện”. Trong tình huống trên thì việc
anh Vỵ kiện lên tòa án huyện Xuân Trường là hợp lí. Vì đối tượng khởi kiện là quyết
định thu hồi đất của UBND Xuân Ninh, Xuân Ninh thuộc huyện Xuân
Trường nên việc anh Vỵ khởi kiện lên tòa án huyện Xuân Trường là phù hợp với quy
định tại khoản 1 Điều 30 Luật TTHC. Tuy nhiên trong một số trường hợp tòa án cấp
tỉnh có thể giải quyết vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện theo khoản
8 Điều 32 Luật TTHC đối với những vụ việc phức tạp. Quá đó ta thấy luật quy định
về thẩm quyền giải quyết rõ ràng nhưng cũng linh hoạt, giúp cho việc giải quyết đạt
hiệu quả cao nhất.
Điều kiện về phương thức, hình thức và thủ tục khởi kiện
Dựa vào Điều 115 quy định về quyền khởi kiện ta thể thấy nếu đối tượng
khởi kiện là quyết định hành chính theo khoản 1 Điều 115, thì cá nhân, tổ chức được
lựa chọn các phương thức khởi kiện. Trong nh huống thì anh Vỵ đã lựa chọn khởi
lOMoARcPSD| 48541417
9
kiện lên tòa án luôn chkhông qua bước khiếu nại quyết định hành chính đó. Như
vậy, quy định của pháp luật đã tạo nh mở” hơn về các phương thức khởi kiện vụ
án hành chính cho người dân được lựa chọn nhiều phương thức khởi kiện hơn, nhưng
chúng ta có thể thấy nếu đối tượng khởi kiện là danh sách cử tri mặc dù pháp luật tạo
điều kiện để bảo vệ quyền lợi cho người dân nhưng trên thực tế điều kiện này rất khó
để thực hiện.
Còn về hình thức, thủ tục thì đơn khởi kiện phải nội dung chính được quy
định tại Điều 118. m theo đơn khởi kiện các tài liệu, chứng cứ chứng minh
quyền, lợi ích hợp pháp của người khởi kiện bị xâm hại. Trường hợp do khách
quan người khởi kiện không thể nộp đầy đủ các tài liệu, chứng ckèm theo đơn
khởi kiện thì họ phải nộp tài liệu, chứng cứ hiện có để chứng minh quyền, lợi ích của
mình bị xâm phạm.
KẾT LUẬN
Trong thực tiễn, việc hiểu áp dụng đúng pháp luật tố tụng hành chính về
điều kiện khởi kiện một ý nghĩa rất quan trọng. Nắm rõ được điều kiện khởi kiện
sẽ giúp cho quyền lợi của chúng ta được bảo vệ hơn, việc khởi kiện thuận lợi hơn
tránh tình trạng đơn khởi kiện không được thụ lý dẫn đến mất quyền lợi. Và việc các
cơ quan có thẩm quyền nắm rõ quy định về điều kiện khởi kiện sẽ giúp cho việc thực
hiện chức năng, nhiệm vụ được đảm bảo. p phần y dựng hội ổn định, phát
triển
PHỤ LỤC
Điều kiện khởi kiện vụ án hành chính là một trong những quy định quan trọng
của pháp luật tố tụng hành chính. Nó là tổng thể các điều kiện về chủ thể, đối tượng,
thời hiệu thẩm quyền giải quyết. Qua nghiên cứu về điều kiện khởi kiện sẽ giúp
chúng ta cái nhìn đúng đắn hơn, toàn diện hơn, giúp cho việc thực hiện quyền
nghĩa vụ được đảm bảo hơn.
TÀI LIỆU THAM KHẢO
+ Luật Tố tụng hành chính Năm 2015 sửa đổi năm 2019;
lOMoARcPSD| 48541417
10
+ Bản án hành chính 08/2017/HC-ST NGÀY 18/03/2017 của Toà án Nhân
dân huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định về khiếu kiện hành vi hành chính (Tên nhân
vật đã được thay đổi)

Preview text:

lOMoAR cPSD| 48541417
Phạm Ngọc Hải – 25/9/1985 – haipn003 – HLHT219
Đề số 04. Phân tích phương thức khởi kiện vụ án hành chính thông qua ví dụ
tình huống cụ thể Bài làm: Tình huống
Anh Trần Văn Vỵ 45 tuổi có hộ khẩu thường trú tại xã Xuân Ninh, huyện Xuân
Trường, tỉnh Nam Định. Anh Vỵ có một mảnh đất diện tích 300m2 có nguồn gốc khai
hoang từ năm 1994 và đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào năm
2008. Anh Vỵ đã xây dựng một nhà xưởng cơ khí trên diện tích đất đó để làm ăn và
đó là công việc tạo ra thu nhập chính của anh. Ngày 20 /02/2017 ủy ban nhân dân xã
Xuân Ninh ra Quyết định số: 76/QĐ-UBND về việc thu hồi đất của anh Vỵ với lý do
đó là đất thuộc quỹ đất của xã và sẽ không được bồi thường. Ngày 21/02/2017 anh
Trần Văn Vỵ nhận được Quyết định thu hồi đất. Sau khi nhận được quyết định thu
hồi đất anh Vỵ cho rằng việc Ủy ban nhân dân xã Xuân Ninh ra quyết định thu hồi
đất với anh là không thỏa đáng và không đúng với quy định tại Điều 66 Luật Đất đai
năm 2013 về thẩm quyền thu hồi đất. Chính vì vậy ngày 28/02/2017 anh Trần Văn
Vỵ đã gửi đơn khởi kiện vụ án hành chính tới tòa án nhân dân huyện Xuân Trường
về việc Ủy ban nhân dân xã Xuân Ninh ra quyết định thu hồi mảnh đất với diện tích
300m2 của anh là sai thẩm quyền và yêu cầu ủy ban nhân dân xã Xuân Ninh hủy
quyết định thu hồi đất. Sau khi xem xét đơn kiện của anh Vỵ, tòa án nhân dân huyện
Xuân Trường đã thụ lý và giải quyết vụ án.
Phân tích điều kiện khởi kiện trong tình huống và đánh giá quy định của pháp luật
Trong tình huống trên thì anh Vỵ khởi kiện UBND xã Xuân Ninh về việc ban
hành quyết thu hồi đất sai thẩm quyền, và trong trường hợp này anh Vỵ cũng phải
tuân thủ theo các quy định của pháp luật về điều kiện khởi kiện.
Điều kiện về chủ thể khởi kiện
Phân tích điều kiện về chủ thể khởi kiện trong tình huống
Khoản 1 Điều 115 Luật Tố tụng hành chính (TTHC) năm 2015 quy định: 1 lOMoAR cPSD| 48541417
“Cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền khởi kiện vụ án đối với quyết định hành chính,
hành vi hành chính, quyết định kỷ luật buộc thôi việc trong trường hợp không đồng
ý với quyết định, hành vi đó hoặc đã khiếu nại với người có thẩm quyền giải quyết,
nhưng hết thời hạn giải quyết theo quy định của pháp luật mà khiếu nại không được
giải quyết hoặc đã được giải quyết nhưng không đồng ý với việc giải quyết khiếu nại
về quyết định, hành vi đó”. Trong tình huống trên, người khởi kiện là anh Trần Văn
Vỵ, đối chiếu theo quy định tại khoản 1 Điều 115 thì anh Vỵ hoàn toàn có quyền khởi
kiện khi anh không đồng ý với quyết định thu hồi đất của UBND xã Xuân Ninh.
Trên tinh thần của khoản 8 Điều 3 Luật Tố tụng hành chính “Người khởi kiện
là cơ quan, tổ chức, cá nhân…” thì như vậy bất kỳ cá nhân, tổ chức, cơ quan nào cũng
có quyền khởi kiện vụ án hành chính; tuy nhiên để quyền khởi kiện vụ án hành chính
của cá nhân, tổ chức được hiện thực hóa thì quyền khởi kiện phải được thực hiện bởi
những chủ thể có năng lực hành vi tố tụng hành chính theo quy định tại Điều 54
LTTHC 2015. Như vậy, việc khởi kiện vụ án hành chính chỉ có thể được thực hiện
bởi người có quyền khởi kiện vụ án hành chính hoặc người đại diện của người có
quyền khởi kiện vụ án hành chính với điều kiện người đó đảm bảo năng lực hành vi
tố tụng hành chính. Trong tình huống anh Vỵ đã 45 tuổi, có sức khỏe, làm chủ xưởng
cơ khí thì như vậy anh Vỵ hoàn toàn có đầy đủ năng lực hành vi tố tụng hành chính
nên anh ấy đáp ứng đủ điều kiện làm chủ thể khởi kiện vụ án hành chính, anh Vỵ tự
nhân danh chính bản thân mình để kiện đòi quyền lợi của mình
Thế nhưng để khởi kiện vụ án hành chính thì cá nhân, tổ chức phải có quyền
và lợi ích hợp pháp bị ảnh hưởng trực tiếp bởi quyết định hành chính, hành vi hành
chính. Trong tình huống trên thì anh Vỵ có một mảnh đất và anh đã xây dựng nhà
xưởng trên đất đó để làm ăn. Nhưng nay anh lại nhận được Quyết định số
76/QĐUBND của UBND xã Xuân Ninh về việc thu hồi mảnh đất của anh với lý do
đó là đất thuộc quỹ đất của xã và sẽ không được bồi thường. Và việc UBND xã Xuân
Ninh ra quyết định thu hồi đất này ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và lợi ích của anh
Vỵ vì mảnh đất này anh đã được cấp Giấy chứng nhận sử dụng đất hơn nữa trên mảnh
đất này anh đã xây dựng nhà xưởng để làm ăn và đó là nguồn thu nhập chính của anh.
Nên nếu bây giờ UBND xã Xuân Ninh ra quyết định thu hồi và không bồi thường sẽ
ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền lợi của anh, chính vì vậy anh Vỵ đã làm đơn khởi kiện. 2 lOMoAR cPSD| 48541417
Đánh giá quy định pháp luật hiện hành về điều kiện về chủ thể khởi kiện vụ án hành chính.
Dựa theo tình huống của anh Vỵ cũng như là các quy định của luật TTHC năm
2015 về điều kiện về chủ thể khởi kiện tôi nhận thấy pháp luật quy định khá chặt chẽ,
cởi mở theo hướng có lợi cho người dân, qua đó giúp họ thực hiện tốt quyền của
mình, đảm bảo pháp luật được thực thi trên thực tế. • Ưu điểm
Thứ nhất: Luật TTHC quy định điều kiện về chủ thể khởi kiện là hợp lý, luật
đã quy định rõ ràng từng trường hợp cụ thể về quyền khởi kiện trong từng vụ án như:
khởi kiện vụ án đối với quyết định hành chính, hành vi hành chính, quyết định kỷ luật buộc thôi việc…
Thứ hai: Phạm vi người người khởi kiện rộng. Người khởi kiện trong vụ án
hành chính không chỉ là cá nhân mà còn là cơ quan, tổ chức. Cơ quan, tổ chức theo
quy định của Luật TTHC 2015 bao gồm: cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị – xã
hội, tổ chức chính trị – xã hội – nghề nghiệp,….. (khoản 11 Điều 3).
Thứ ba: Tuy Luật TTHC quy định khá rộng những người có quyền khởi kiện
nhưng không phải ai cũng được nhà nước trao cho quyền năng này. Ngoài những quy
định trên thì người khởi kiện trong vụ án hành chính phải có năng lực chủ thể tố tụng
hành chính. Theo đó, chủ thể từ đủ 18 tuổi trở lên có quyền tự mình thực hiện quyền,
nghĩa vụ của đương sự trong tố tụng hành chính hoặc có thể ủy quyền cho bất cứ
người nào đại diện cho mình tham gia tố tụng theo quy định tại Điều 54 Luật TTHC
trừ những người không được làm người đại diện theo khoản 6, khoản 7 Điều 54 Luật
TTHC. Nếu là cơ quan, tổ chức thì phải thông qua người đại diện theo pháp luật để
thực hiện quyền khởi kiện theo quy định tại khoản 5 Điều 48 và điểm c khoản 2 Điều
54 Luật TTHC. Còn người chưa thành niên, người mất năng lực hành vi dân sự thì
việc thực hiện quyền, nghĩa vụ của đương sự trong tố tụng hành chính thông qua
người đại diện theo pháp luật. • Hạn chế
Thứ nhất: Hiện nay, Luật TTHC và các văn bản pháp luật hướng dẫn thi 3 lOMoAR cPSD| 48541417
hành không có quy định người khởi kiện phải là người bị “tác động trực tiếp” bởi
quyết định hành chính, hành vi hành chính. Nên là cần phải quy định rõ điều này,
tránh trường hợp hạn chế quyền khởi kiện của cá nhân, cơ quan và tổ chức.
Thứ hai: Luật TTHC và các văn bản pháp luật có liên quan chưa quy định về
cách thức khởi kiện vụ án hành chính của người có nhược điểm về thể chất. Vì vậy
sẽ gây khó khăn cho những người này trong quá trình khởi kiện
Thứ ba: Luật TTHC không cho phép các cá nhân, cơ quan, tổ chức được ủy
quyền khởi kiện vụ án hành chính. Trên thực tế có rất nhiều trường hợp các cá nhân,
tổ chức không thể trực tiếp thực hiện quyền khởi kiện của mình khi tham gia tố tụng
hành chính vì một số lý do nào đó. Ví dụ như trong tình huống trên anh Vỵ bị ốm
nặng và phải nhập viện mà không thể tự mình đi khởi kiện thì quyền và lợi ích của
anh Vỵ sẽ không được đảm bảo bởi hành vi hành chính của UBND xã Xuân Ninh.
Thứ tư: Luật TTHC và các văn bản pháp luật TTHC vẫn không có quy định
hướng dẫn cụ thể việc xác định người khởi kiện khi nào là cá nhân, khi nào là cơ
quan, tổ chức, điều này gây khó khăn trong việc xác định tư cách tố tụng của người
khởi kiện đối với những vụ án phức tạp. Hơn nữa Luật TTHC không phân biệt giữa
chủ thể có quyền khởi kiện với chủ thể thực hiện việc khởi kiện vụ án hành chính mà
chỉ quy định chung: người khởi kiện nên chúng ta cần tuân thủ và vận dụng linh hoạt
các quy định ở: khoản 8 Điều 3, Điều 5, khoản 1 Điều 9, Điều 54 của LTTHC 2015.
Điều kiện về đối tượng khởi kiện
Phân tích điều kiện về đối tượng khởi kiện trong tình huống
Đối tượng khởi kiện của vụ án hành chính có thể là quyết định hành chính (
khoản 1 Điều 3), hành vi hành chính (khoản 3 Điều 3), quyết định kỷ luật buộc thôi
việc (Khoản 5 Điều 30), danh sách cử chi (khoản 3 Điều 115). Ngoài ra, căn cứ vào
Điều 116 về thời hiệu khởi kiện, thì đối tượng khởi kiện có thể là quyết định giải
quyết khiếu nại lần 1 hoặc lần 2. Tuy nhiên các quyết định hành chính đó phải áp
dụng đối với một, đối tượng cụ thể, phải xác định được trên thực tế, hay nói cách khác
đó phải là các quyết định hành chính cá biệt và quyết định đó đã có ảnh hưởng trực
tiếp đến quyền và lợi ích của cá nhân, tổ chức. Còn các hành vi hành chính tồn tại
dưới dạng hành động và không hành động do cơ quan, tổ chức, cá nhân có chức năng, 4 lOMoAR cPSD| 48541417
thẩm quyền thực hiện, và chính hành vi đó đã làm ảnh hưởng đến việc thực hiện
quyền, lợi ích hợp pháp của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Chúng ta có thể hiểu rằng sự
ảnh hưởng đó chính là ảnh hưởng tiêu cực đến các chủ thể bị hành vi trực tiếp xâm
phạm, có sự xâm phạm mới có thể khởi kiện.
Tuy nhiên không phải tất cả các quyết định hành chính, hành vi hành chính
đều được khởi kiện mà trừ các quyết định quy định tại khoản 1 Điều 30, đó là các
quyết định thuộc phạm vi bí mật nhà nước trong các lĩnh vực quốc phòng, an ninh,
ngoại giao; trong việc áp dụng biện pháp xử lý hành chính, xử lý hành vi cản trở hoạt
động tố tụng; quyết định mang tính nội bộ. Quy định như vậy nhằm bảo vệ bí mật
quốc gia, nội bộ cũng như giúp việc tiến hành giải quyết vụ án trở nên nhanh chóng,
khách quan hơn. Còn đối với quyết định kỉ luật buộc thôi việc thì tại khoản 2 Điều 30
luật TTHC thì công chức chỉ được “Khiếu kiện quyết định kỷ luật buộc thôi việc công
chức giữ chức vụ từ Tổng Cục trưởng và tương đương trở xuống”. Như vậy, chỉ
những quyết định của Tổng Cục trưởng và tương đương trở xuống thì mới là điều cần
cần và đủ để Tòa có thể xem xét đơn kiện và có thể thụ lý đơn của người đi kiện.
Trong tình huống trên thì đối tượng khởi kiện là Quyết định số 76/QĐ-UBND
của UBND xã Xuân Ninh về việc thu hồi đất của anh Vỵ. Quyết định đó là quyết định
cá biệt, ảnh hưởng duy nhất đến quyền lợi của anh Vỵ. Nên anh Vỵ đã khởi kiện quyết
định này của UBND xã Xuân Ninh nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.
Đánh giá quy định pháp luật hiện hành về điều kiện về đối tượng khởi kiện vụ án hành chính.
Thông qua phân tích về đối tượng khởi kiện trong vụ việc của anh Vỵ, ta thấy
pháp luật quy định theo hướng có lợi cho người khởi kiện, tạo điều kiện thuận lợi hơn
cho họ trong việc bảo vệ quyền của mình. • Ưu điểm:
Luật TTHC năm 2015 quy định đối tượng khởi kiện theo hướng mở rộng, khi
quyết định hành chính, hành vi hành chính, danh sách cử chi… đều được quy định là
đối tượng khởi kiện của vụ án hành chính. Nếu như Pháp lệnh Thủ tục giải quyết vụ
án hành chính thì đối tượng khởi kiện được xác định theo phương pháp liệt kê loại
việc thì đến Luật TTHC 2015 đã quy định về loại việc thuộc thẩm quyền giải quyết 5 lOMoAR cPSD| 48541417
của Tòa án theo phương pháp loại trừ. Điều này không chỉ đáp ứng được nhu cầu mở
rộng thẩm quyền giải quyết khiếu kiện hành chính mà còn thể hiện tính khoa học, hợp
lý của kỹ thuật lập pháp mới tiến bộ so với cách quy định liệt kê như Pháp lệnh trước đó. • Hạn chế:
Thứ nhất: Luật cần phải giải thích chi tiết hơn về khái niệm quyết định hành
chính, hành vi hành chính, hay xác định rõ hơn về việc khiếu kiện về “hành vi lập
danh sách cử tri” thay vì là “danh sách cử tri” bởi bản chất của việc kiện này là kiện
về lập danh sách cử tri
Thứ hai: Luật TTHC 2015 không loại trừ quyết định hành chính, hành vi hành
chính của Chính phủ, của Thủ tướng Chính phủ ra khỏi các loại việc là đối tượng
khởi kiện vụ án hành chính. Nhưng tại Điều 31, 32 của Luật thì không xác định Tòa
án nào có thẩm quyền giải quyết các quyết định hành chính, hành vi hành chính của
Chính phủ, của Thủ tướng Chính phủ. Nên sẽ gây khó khăn cho người áp dụng.
Điều kiện về thời hiệu khởi kiện
Phân tích điều kiện về điều kiện khởi kiện trong tình huống
Khoản 1 Điều 116 luật TTHC năm 2015 quy định: “ Thời hiệu khởi kiện là
thời hạn mà cơ quan, tổ chức, cá nhân được quyền khởi kiện để yêu cầu Tòa án giải
quyết vụ án hành chính bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp bị xâm phạm; nếu thời hạn
đó kết thúc thì mất quyền khởi kiện”. Như vậy pháp luật quy định về thời hiệu khởi
kiện nhằm đảm bảo hài hòa quan hệ lợi ích giữa người khởi kiện và người bị kiện.
Thời hiệu được hiểu là một khoảng thời gian mà khi hết khoảng thời gian đó thì sẽ
không còn quyền khởi kiện nữa. Nên là trong thực tiễn mọi người cần lưu ý quy định
về thời hiệu nhằm tránh các trường hợp hết thời hiệu rồi mới khởi kiện. Thời hiệu
khởi kiện đối với từng trường hợp được quy định như sau: 01 năm kể từ ngày nhận
được hoặc biết được quyết định hành chính, hành vi hành chính, quyết định kỷ luật
buộc thôi việc; 30 ngày kể từ ngày nhận được quyết định giải quyết khiếu nại về quyết
định xử lý vụ việc cạnh tranh;từ ngày nhận được thông báo kết quả giải quyết khiếu
nại của cơ quan lập danh sách cử tri hoặc kết thúc thời hạn giải quyết khiếu nại mà 6 lOMoAR cPSD| 48541417
không nhận được thông báo kết quả giải quyết khiếu nại của cơ quan lập danh sách
cử tri đến trước ngày bầu cử 05 ngày.
Trong tình huống trên thì thời hiệu khởi kiện của anh Vỵ là hợp lý, vì anh đã
kiện quyết định hành chính nên sẽ áp dụng thời hiệu tại điểm a khoản 2 Điều 116:
“01 năm kể từ ngày nhận được hoặc biết được quyết định hành chính…”. Trong tình
huống này thì ngày 21/02/2017 anh Trần Văn Vỵ nhận được quyết định thu hồi đất,
và ngay sau đó ngày 28/02/2017 anh Trần Văn Vỵ đã gửi đơn khởi kiện vụ án hành
chính tới tòa án nhân dân huyện Xuân Trường để yêu cầu tòa giải quyết. Ta có thể
thấy rằng chỉ sau 07 ngày kể từ ngày nhận được quyết định thu hồi đất thì anh Vỵ đã
làm đơn khởi kiện. Thì như vậy việc khởi kiện của anh Vỵ hoàn toàn phù hợp với quy
định của Điều 116 Luật TTHC.
Như vậy ta có thể thấy rằng thời hiệu khởi kiện phụ thuộc vào đối tượng khởi
kiện. Chúng ta cần phải căn cứ vào đối tượng khởi kiện cụ thể để xem thời hiệu là
bao nhiêu ngày tương ứng với điều luật
Đánh giá quy định pháp luật hiện hành về điều kiện về thời hiệu khởi kiện vụ án hành chính. • Ưu điểm
Có thể thấy Luật TTHC hiện hành đã quy định một cách hợp lí hơn về thời
hiệu khởi kiện. Nếu như trong các Pháp lệnh Thủ tục giải quyết vụ án hành chính
trước đây việc quy định thời hiệu khởi kiện quá ngắn. Thì nay Luật TTHC đã quy
định dài hơn, và việc kéo dài hơn thời hiệu khởi kiện đã tạo điều kiện thuận lợi cho
cá nhân, cơ quan, tổ chức có đủ thời gian chuẩn bị tài liệu, chứng cứ trước khi đưa vụ án ra tòa xét xử. • Hạn chế
Thứ nhất: còn hạn chế trong các trường hợp không tính vào thời hiệu khởi kiện
như trên thực tế có thể phát sinh rất nhiều sự kiện nằm ngoài quy định của Luật TTHC
làm cho các cá nhân, cơ quan, tổ chức không thể khởi kiện trong thời hạn luật định
như: ốm đau, đi công tác, học tập nơi xa,… 7 lOMoAR cPSD| 48541417
Thứ hai: theo quy định về thời hiệu khởi kiện đối với quyết định giải quyết
khiếu nại là 01 năm kể từ ngày nhận được hoặc biết được quyết định giải quyết khiếu
nại lần đầu hoặc lần thứ 2; thì thực tế đặt ra vấn đề: Nếu trường hợp nhận được quyết
định giải quyết khiếu nại mà không muốn khởi kiện quyết định giải quyết khiếu nại,
chỉ muốn khởi kiện quyết định hành chính (giải quyết vụ việc ban đầu) thì thời điểm
tính thời hiệu có được tính từ khi nhận được quyết định giải quyết khiếu nại hay không?
Điều kiện về thẩm quyền giải quyết và đánh giá
Điều kiện về thẩm quyền cũng là một điều kiện về khởi kiện vụ án hành chính.
Theo quy định của pháp luật thì việc khởi kiện chỉ có thể được thực hiện và bảo đảm
nếu việc khởi kiện đến đúng Tòa án có thẩm quyền theo quy định tại Điều 31 và 32
Luật TTHC 2015. Mặc dù tuân thủ các điều kiện như đã phân tích ở trên, nhưng cá
nhân khởi kiện lại gửi đơn khởi kiện đến Tòa án không có thẩm quyền thì đơn khởi
kiện không được thụ lí, vụ án hành chính không được giải quyết. Theo quy định tại
khoản 1 Điều 31 luật TTHC năm 2015: “ Khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi
hành chính của cơ quan hành chính nhà nước từ cấp huyện trở xuống trên cùng phạm
vi địa giới hành chính với Tòa án hoặc của người có thẩm quyền trong cơ quan hành
chính nhà nước đó, trừ quyết định hành chính, hành vi hành chính của Ủy ban nhân
dân cấp huyện, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện”. Trong tình huống trên thì việc
anh Vỵ kiện lên tòa án huyện Xuân Trường là hợp lí. Vì đối tượng khởi kiện là quyết
định thu hồi đất của UBND xã Xuân Ninh, mà xã Xuân Ninh thuộc huyện Xuân
Trường nên việc anh Vỵ khởi kiện lên tòa án huyện Xuân Trường là phù hợp với quy
định tại khoản 1 Điều 30 Luật TTHC. Tuy nhiên trong một số trường hợp tòa án cấp
tỉnh có thể giải quyết vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện theo khoản
8 Điều 32 Luật TTHC đối với những vụ việc phức tạp. Quá đó ta thấy luật quy định
về thẩm quyền giải quyết rõ ràng nhưng cũng linh hoạt, giúp cho việc giải quyết đạt hiệu quả cao nhất.
Điều kiện về phương thức, hình thức và thủ tục khởi kiện
Dựa vào Điều 115 quy định về quyền khởi kiện ta có thể thấy nếu đối tượng
khởi kiện là quyết định hành chính theo khoản 1 Điều 115, thì cá nhân, tổ chức được
lựa chọn các phương thức khởi kiện. Trong tình huống thì anh Vỵ đã lựa chọn khởi 8 lOMoAR cPSD| 48541417
kiện lên tòa án luôn chứ không qua bước khiếu nại quyết định hành chính đó. Như
vậy, quy định của pháp luật đã tạo tính “mở” hơn về các phương thức khởi kiện vụ
án hành chính cho người dân được lựa chọn nhiều phương thức khởi kiện hơn, nhưng
chúng ta có thể thấy nếu đối tượng khởi kiện là danh sách cử tri mặc dù pháp luật tạo
điều kiện để bảo vệ quyền lợi cho người dân nhưng trên thực tế điều kiện này rất khó để thực hiện.
Còn về hình thức, thủ tục thì đơn khởi kiện phải có nội dung chính được quy
định tại Điều 118. Kèm theo đơn khởi kiện là các tài liệu, chứng cứ chứng minh
quyền, lợi ích hợp pháp của người khởi kiện bị xâm hại. Trường hợp vì lý do khách
quan mà người khởi kiện không thể nộp đầy đủ các tài liệu, chứng cứ kèm theo đơn
khởi kiện thì họ phải nộp tài liệu, chứng cứ hiện có để chứng minh quyền, lợi ích của mình bị xâm phạm. KẾT LUẬN
Trong thực tiễn, việc hiểu và áp dụng đúng pháp luật tố tụng hành chính về
điều kiện khởi kiện có một ý nghĩa rất quan trọng. Nắm rõ được điều kiện khởi kiện
sẽ giúp cho quyền lợi của chúng ta được bảo vệ hơn, việc khởi kiện thuận lợi hơn
tránh tình trạng đơn khởi kiện không được thụ lý dẫn đến mất quyền lợi. Và việc các
cơ quan có thẩm quyền nắm rõ quy định về điều kiện khởi kiện sẽ giúp cho việc thực
hiện chức năng, nhiệm vụ được đảm bảo. Góp phần xây dựng xã hội ổn định, phát triển PHỤ LỤC
Điều kiện khởi kiện vụ án hành chính là một trong những quy định quan trọng
của pháp luật tố tụng hành chính. Nó là tổng thể các điều kiện về chủ thể, đối tượng,
thời hiệu và thẩm quyền giải quyết. Qua nghiên cứu về điều kiện khởi kiện sẽ giúp
chúng ta có cái nhìn đúng đắn hơn, toàn diện hơn, giúp cho việc thực hiện quyền và
nghĩa vụ được đảm bảo hơn. TÀI LIỆU THAM KHẢO
+ Luật Tố tụng hành chính Năm 2015 sửa đổi năm 2019; 9 lOMoAR cPSD| 48541417
+ Bản án hành chính 08/2017/HC-ST NGÀY 18/03/2017 của Toà án Nhân
dân huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định về khiếu kiện hành vi hành chính (Tên nhân
vật đã được thay đổi) 10