



















Preview text:
Câu 1:Phân tích khái quát hoạt động PR của doanh nghiệp. Phân tích vai
trò của hoạt động PR đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
❖ Khái quát về hoạt động PR của doanh nghiệp:
- Khái niệm: PR là việc quản lý truyền thông nhằm xây dựng, duy trì
mối quan hệ tốt đẹp và sự hiểu biết lẫn nhau giữa một tổ chức, một
cá nhân với công chúng của họ. Từ đó, tạo ra hình ảnh tốt đẹp, củng
cố uy tín, tạo dựng niềm tin và thái độ của công chúng với tổ chức và
cá nhân theo hướng có lợi nhất. ⇒ Kết luận:
+ Đối tượng chính gồm: tổ chức và công chúng của họ
+ Chức năng: Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp, cùng có lợi
+ Công cụ chính: các hoạt động truyền thông
+ Quan điểm: Xây dựng trên cơ sở sự thật và hiểu biết lẫn nhau
- Nội dung cơ bản về PR của một tổ chức:
· Hoạch định chiến lược PR · PR nội bộ
· Quan hệ báo chí (quan hệ truyền thông) · Tổ chức sự kiện
· Quản trị khủng hoảng (quản trị rủi ro)
· Quan hệ cộng đồng (bao gồm: quan hệ với nhà đầu tư, nhà cung
cấp, khách hàng, giới tài chính, nhà phân phối) ❖
Vai trò của PR đối với hoạt động của doanh nghiệp:
- Là công cụ đắc lực của mọi chủ thể trong việc tạo dựng hình ảnh
của mình, tranh thủ tình cảm của công chúng hướng tới mục tiêu
chiến lược lâu dài: (quản trị danh tiếng)
- Do bản chất của PR là thiết lập , duy trì, bảo vệ mqh tốt đẹp, uy
tín, danh tiếng của cá nhân , tổ chức với bộ phận công chúng mà
họ theo đuổi => Vì vậy họ cần sử dụng PR như 1 vũ khí lợi hại
và hiệu quả để xác định, xây dựng lòng tin và tình cảm của bộ
phận công chúng mà họ theo đuổi.
- Chiến dịch PR của Vinamilk “Quỹ sữa Việt Nam” tặng sữa cho
40.000 trẻ em nghèo ở các tỉnh thành khó khăn. Mục tiêu của
chiến lược này là nhằm xây dựng tình cảm cho bộ phận công chúng.
- Quảng bá cho công chúng về hình ảnh của tổ chức, về các sản
phẩm hh dịch vụ mà họ kinh doanh, lĩnh vực mà họ tổ chức hoạt động
Trên góc độ kinh doanh, các nhà quản trị Marketing của công ty cũng
đánh giá rất cao vai trò truyền thông mà hoạt động PR đảm nhiệm, những ưu thế
nổi trội của PR so với với công cụ truyền thông khác như: quảng cáo, khuyến mãi…
Ví dụ: Vinamilk phát động chiến dịch “Triệu ly sữa yêu thương – Triệu
nụ cười hạnh phúc”. Chiến dịch này kêu gọi cộng đồng cùng tham gia
hưởng ứng để có thêm triệu ly sữa yêu thương gửi đến cho các em nhỏ
có hoàn cảnh khó khăn bằng các đăng bài, chia sẻ kèm hashtag. Mục
đích của VNM là VNM muốn quảng bá hình ảnh của mình, đây không
chỉ là một công ty sản xuất sữa mà nó còn mang trong mình một ý nghĩa
cao cả hơn đó là chăm lo cho sức khỏe của trẻ em.
- Thiết lập tình cảm và xây dựng lòng tin của công chúng với tổ
chức, khắc phục được những hiểu lầm, định kiến, dư luận bất lợi
cho tổ chức, xây dựng mối quan hệ tốt đẹp trong nội bộ tổ chức
và tạo ra tình cảm tốt đẹp của dư luận XH qua các hoạt động QH cộng đồng
VD: Chiến dịch "Sức khỏe cộng đồng" của Long Châu FPT, tổ chức các
hoạt động khám bệnh miễn phí, tư vấn sức khỏe tại các khu vực khó khăn, vùng
sâu vùng xa. Điều này mang tính nhân văn rất cao, giúp nhiều người biết đến
và mang lại lòng tin, sự thiện cảm đến công chúng.
- PR đóng vai trò đặc biệt trong việc xây dựng thương hiệu cho tổ chức và cá nhân.
Do thị trường ngập tràn bởi các chủng loại hh và thương hiệu, Chi phí cho
quảng cáo ngày càng cao, Thông
tin về quảng cáo ngày càng khó xây dựng và
củng cố niềm tin cho khách hàng, Trong khí đó, PR là công cụ truyền thông
không mang tính thương mại và dễ được công chúng chấp nhận. Vì vậy, PR là
công cụ để xây dựng thương hiệu còn Quảng cáo là công cụ để bảo vệ, duy trì thương hiệu.
VD: Có lẽ chúng ta ai cũng biết đến Apple. Để có được danh tiếng và địa vị
vững chãi như ngày hôm nay chính là nhờ vào những nhận xét, đánh giá của
người dùng. Apple chọn tổ chức những buổi hội thảo ra mắt sản phẩm, những
sự kiện sử dụng miễn phí, trải nghiệm sản phẩm để nhận được những đánh giá
chi tiết từ khách hàng làm tăng uy tín, củng cố niềm tin đối với khách hàng
- Xây dựng văn hóa đơn vị, tổ chức thông qua hoạt động PR:
Thực chất, Xây dựng văn hóa doanh nghiệp là chính tạo nên những giá trị
truyền thống đẹp đẽ mang bản sắc đặc trưng của doanh nghiệp và tổ chức đó.
Những giá trị văn hóa này sẽ chi phối đến tư duy và hành vi của các thành viên
trong tổ chức, tôn vinh hình ảnh của doanh nghiệp
VD: HVTC đã áp dụng bộ quy tắc ứng xử cho giảng viên và sinh viên trong môi
trường sư phạm ĐH tạo nên một nét văn hóa riêng không phải trường Đh nào cũng có được.
- Củng cố niềm tin, xây dựng uy tín của tổ chức qua quan hệ với
báo chí và quản lý khủng hoảng
+ báo chí là bên thứ 3 cung cấp thông tin mang tính khách quan, dễ giành
được sự tin tưởng của công chúng. Vì vậy các tổ chức cần chú ý tới mối quan
hệ này nhằm giành giật tình cảm của công chúng.
+ Khi gặp khủng hoảng, các tổ chức, doanh nghiệp cần có thái độ khách
quan,trung thực, thẳng thắn và cầu thị. Điều đó sẽ góp phần giữ gìn uy tín và
hình ảnh của tổ chức
Ví dụ: Khi bị tố cáo sử dụng lao động trẻ em tại các nhà máy ở nước
ngoài, Nike đã thừa nhận sai lầm, cam kết cải thiện điều kiện làm việc cho công
nhân và thực hiện các biện pháp kiểm soát chặt chẽ hơn. Nhờ vào sự chân
thành và n hành động cụ thể, Nike đã dần lấy lại được lòng tin của công chúng.
Câu 2: Phân tích vai trò những hoạt động PR nội bộ này với chiến lược PR
chung của doanh nghiệp/ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp.
- PR nội bộ là chức năng quản lý của một tổ chức, nhằm thiết lập và duy trì mối
quan hệ tốt đẹp giữa các nhóm công chúng và thành viên trong nội bộ tổ chức.
Trên cơ sở đó, hoàn thành tốt mục tiêu và đảm bảo sự thành công của tổ chức đó.
- Mục tiêu chung của một chiến lược PR là nhằm thiết lập và duy trì mối quan
hệ tốt đẹp với các tầng lớp công chúng có ảnh hưởng tới hoạt động của tổ chức
đó. Bất kỳ một nhà quản trị doanh nghiệp nào cũng hiểu rằng, chỉ có thể dựa
trên một nền tảng cơ sở của một tập thể những con người gắn bó với nhau vì
một mục tiêu chung thì doanh nghiệp mới có thể phát triển bền vững và tốt đẹp.
- Vai trò của những hoạt động PR nội bộ với chiến lược PR chung của doanh nghiệp:
+ Giúp cho tất cả thành viên trong tổ chức, DN hiểu được sứ mệnh và
mục tiêu của tổ chức. Từ đó mỗi người xác định được nghĩa vụ và trách nhiệm
của mình đóng góp vào sự phát triển và thành công chung của tổ chức
VD: Sứ mệnh của Học viện Tài Chính là cung cấp các sản phẩm đào tạo
và nghiên cứu khoa học tài chính – kế toán có chất lượng cao với xã hội,
bằng cách tổ chức giao tiếp nội bộ, tổ chức sự kiện PR nội bộ như tuần
sinh hoạt công dân, truyền thông nội bộ để giúp cho sinh viên biết về
nghĩa vụ, trách nhiệm, hiểu được sứ mệnh của HVTC
+ Là cơ sở để các tổ chức, DN thu hút và giữ gìn nhân tài; tạo ra
nguồn nội lực quan trọng nhất cho sự phát triển bền vững.
VD:Tập đoàn SAMSUNG tổ chức các buổi chia sẻ về tầm nhìn, sứ mệnh
của công ty : Hỗ trợ thế hệ trẻ khai phá tiềm năng bản thân,từ đó kiến tạo nên
những thay đổi tích cực trong cộng đồng ; cùng với đãi ngộ đối với nhân viên
như sau : SAMSUNG có hệ thống gần 1000 xe bus đưa đón nhân viên; ký túc
xá tiện nghi; hệ thống nhà ăn công suất lớn; du lịch hàng năm,...Điều này không
chỉ giúp nhân viên hiểu rõ hơn về mục tiêu của công ty mà còn tạo cảm giác
được tôn trọng, gắn bó và có trách nhiệm với sự phát triển chung.
Giải thích: Khi nhân viên hiểu rõ và chia sẻ các giá trị cốt lõi của doanh
nghiệp, họ sẽ cảm thấy tự hào khi là một phần của tổ chức. Điều này tạo ra một
môi trường làm việc tích cực, nơi mọi người cùng nhau hướng tới một mục tiêu chung.
+ Xây dựng được nề nếp quản trị DN dựa trên cơ sở nhân văn hiểu
biết và tin cậy lẫn nhau, tạo ra những giá trị văn hóa truyền thống
Ví dụ: VNM thường xuyên tổ chức các buổi đào tạo về kỹ năng giao tiếp
và lắng nghe, khuyến khích nhân viên chia sẻ và hỗ trợ lẫn nhau. Công ty có thể
tổ chức các sự kiện văn hóa, hội thảo về giá trị cốt lõi để nhân viên hiểu rõ và thực hiện.
+ Xây dựng được mối quan hệ tình cảm thân thiện và tốt đẹp trong
nội bộ DN. Từ đó tạo ra động lực cho các thành viên cống hiến hết mình vì sự nghiệp chung
Ví dụ: Long Châu FPT thường tổ chức các hoạt động ngoại khóa như
cắm trại, thi đấu thể thao, các buổi tiệc cuối năm... nhằm giúp nhân viên hiểu
nhau hơn, giảm căng thẳng và tạo ra những kỷ niệm đẹp. Từ đó tạo ra động lực
cho các thành viên cống hiến hết mình vì sự nghiệp chung
+ Trên cơ sở đó, mọi thành viên trong tổ chức, DN sẽ tự giác và dốc
lòng để xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với các nhóm công chúng bên ngoài,
góp phần thực hiện mục tiêu chiến lược PR của cả tổ chức. Ví dụ :
Nhân viên chăm sóc khách hàng :Giải quyết khiếu nại: Khi khách hàng
có vấn đề, nhân viên chăm sóc khách hàng cần xử lý một cách nhanh chóng,
chuyên nghiệp và tận tâm. Việc giải quyết thành công các khiếu nại không chỉ
giúp khách hàng hài lòng mà còn thể hiện sự quan tâm của công ty đến khách hàng.
Nhân viên truyền thông : tạo ra các nội dung hấp dẫn, có giá trị trên các
kênh truyền thông xã hội, website của công ty. Nội dung này không chỉ giúp
quảng bá hình ảnh của công ty mà còn tạo ra sự tương tác với cộng đồng.
Câu 3. Phân tích vai trò của chiến lược PR trong doanh nghiệp.
- Hoạch định chiến lược PR là một tiến trình mà trong đó trình bày những mục
tiêu mà công ty muốn đạt được; những cách thức và nguồn lực cần phải có để
thực hiện mục tiêu; lộ trình và các bước triển khai trong từng nội dung và giải pháp tiến hành.
- Hoạch định chiến lược PR là bộ phận cấu thành trong chiến lược Marketing,
hướng tới mục tiêu cơ bản là thỏa mãn tốt nhất nhu cầu của khách hàng mục
tiêu. Đảm bảo hài hòa lợi ích của khách hàng, tổ chức và xã hội. - Hai nội dung cơ bản:
+ Chiến lược hành động: gồm những chương trình, nỗ lực cụ thể về các
phương diện như sản phẩm, dịch vụ, giá cả, phân phối, tổ chức chính
sách,.... Nhằm thỏa mãn tốt nhất nhu cầu của các nhóm công chúng mục tiêu.
+ Chiến lược truyền thông: gồm chiến lược thông điệp và chiến lược
phương tiện truyền thông.
- Những vấn đề cơ bản đặt ra trong hoạch định chiến lược PR :
+ Chúng ta muốn đạt được điều gì? ( mục tiêu)
+ Chúng ta muốn nói với ai? ( Đối tượng công chúng)
+ Chúng ta muốn nói điều gì? ( Thông điệp)
+ Chúng ta sẽ nói điều đó như thế nào?( Dùng phương tiện nào để truyền thông )
+ Làm thế nào để biết chúng ta đã làm đúng? ( Đánh giá) Vai trò
- Giúp các nhà hoạt động PR kiểm soát được công việc
VD: sự kiện ra mắt của Samsung sẽ có rất nhiều đầu công việc, việc có
chiến lược PR cụ thể giúp các nhà quản lý, nhà hoạt động nắm bắt và
kiểm soát công việc tốt hơn, hiệu quả hơn
- Tăng cường hiệu quả cho hoạt động PR: loại bỏ những công việc không cần
thiết, tập trung các nỗ lực vào công việc cần thiết.
VD: Samsung tổ chức sự kiện ra mắt Samsung galaxy note 10 tại New
York. Việc lập kế hoạch, chương trình của sự kiện được Samsung tập
trung nhân lực, vật lực, thời gian 1 cách phù hợp để đúng tiến trình cho ngày ra mắt
- Giảm thiểu rủi ro: Do đã phân tích kỹ các nhân tố ảnh hưởng và các khả năng có thể xảy ra
VD: Khi tổ chức đêm chung kết Vua Marketing 2023, Ban TCSK của
CLB Marketing sẽ phải đưa ra tất cả các trường hợp có thể xảy ra và lập
phương án xử lý dự trù để xử lý vấn đề, giảm thiểu rủi ro cho chương trình đêm chung kết.
- Giúp các nhà quản trị chủ động đối phó với những tình huống bất ngờ: khi
hoạch định chiến lược PR, nhà quản trị có thể xác định mục tiêu, xác định thứ tự
triển khai chiến lược, từ đó có thể xác định được những nhân tố tác động bất
ngờ và có hướng giải quyết phù hợp.
VD: Đại dịch Covid-19 đã khiến nhiều sự kiện công nghệ lớn và ra mắt
sản phẩm mới năm 2020 phải hủy bỏ. Nhiều thương hiệu lớn đã phải
chuyển sang hình thức online khi ra mắt các sản phẩm mới của mình.
Chính vì thế, Samsung đã không tổ chức sự kiện ra mắt Galaxy Note 20
trên sân khấu trực tiếp như hàng năm mà thay vào đó là một sự kiện trực tuyến.
- Giúp giải quyết xung đột, mâu thuẫn trong quá trình triển khai chiến
lược:Trong cùng 1 khoảng thời gian, có rất nhiều việc cần giải quyết trong quá
trình thực hiện chiến lược PR, điều đó dẫn đến có thể xảy ra các xung đột giữa
các hoạt động nên cần có chiến lược cụ thể để kịp thời ứng phó và giải quyết
các xung đột và mâu thuẫn
- Đảm bảo phân phối nguồn lực hợp lý: Việc hoạch định chiến lược PR sẽ chỉ ra
cho nhà quản lý rất nhiều công việc cần triển khai, từ đó giúp phân bổ nguồn lực hợp lý.
VD: Trong khi tổ chức Festival Thuế 2023, cần phân bổ rõ nhân sự và
giao nhiệm vụ rõ ràng cho từng người, ai sẽ làm công việc này và ai là
người làm công việc khác để BCN có thể nắm được tổng nhân sự và các
đầu việc, tránh việc có nhân sự không có việc làm hoặc làm việc trùng
nhau và bỏ sót các đầu việc khác.
- Làm căn cứ để đánh giá kết quả:Thông qua quá trình hoạch định chiến lược
PR sẽ giúp đánh giá kết quả
VD: Chủ tịch kiêm CEO của Samsung ông DJ. Koh tin tưởng và đánh giá
cao buổi ra mắt Samsung galaxy note 10. Và thực tế là buổi ra mắt rất thành công
Câu 4. Hoạt động truyền thông nội bộ của doanh nghiệp.
PR nội bộ: là chức năng quản lý của một tổ chức, nhằm thiết lập và duy trì mqh
tốt đẹp giữa các nhóm công chúng và thành viên trong nội bộ tổ chức; trên cơ sở
đó hoàn thành tốt nhất mục tiêu và đảm bảo sự thành công của tổ chức.
- Nhiệm vụ của PR nội bộ:
✔ Xây dựng mục tiêu của PR nội bộ
✔ Xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình PR nội bộ
✔ Tổ chức thực hiện và kiểm tra ❖ Truyền thông nội bộ
Truyền thông nội bộ là nội dung quan trọng đầu tiên trong kỹ thuật làm
PR nội bộ đối với các tổ chức và doanh nghiệp
Nhiệm vụ của truyền thông nội bộ
+ Cung cấp thông tin thường xuyên cho mọi người về công việc, nhiệm
vụ công tác từng thời kỳ
VD:Trong một công ty sản xuất:
Thông báo về mục tiêu sản xuất hàng quý: Đầu mỗi quý, bộ phận
truyền thông nội bộ sẽ gửi email hoặc tổ chức họp để thông báo về chỉ
tiêu sản xuất mà từng bộ phận cần đạt được.
Cập nhật tiến độ dự án: Khi một dự án mới được khởi động hoặc có
những thay đổi về kế hoạch, thông tin sẽ được chia sẻ đến toàn bộ thành
viên tham gia dự án thông qua các kênh như bảng tin, phần mềm quản lý dự án.
Thông báo về sự cố và giải pháp: Nếu xảy ra sự cố trong quá trình sản
xuất, bộ phận truyền thông sẽ nhanh chóng thông báo đến toàn bộ nhân
viên về nguyên nhân, ảnh hưởng và các biện pháp khắc phục.
+ Cung cấp các thông tin liên quan đến sự điều chỉnh hoặc thay đổi
nhiệm vụ, thay đổi tổ chức nhân sự và bộ máy quản lý
VD: Nhân viên công ty VinFast khi nghỉ việc, phòng hành chính nhân sự
sẽ gửi thông báo đến các phòng ban và nhân viên trong công ty về sự thay đổi này
+ Tăng cường sự hiểu biết lẫn nhau trong nội bộ tổ chức, xây dựng mối
quan hệ tốt đẹp giữ các thành viên, giữa lãnh đạo và nhân viên
VD: Công ty tổ chức các sự kiện giao lưu:
Ngày hội thể thao: Các hoạt động thể thao như bóng đá, bóng chuyền
không chỉ giúp nâng cao sức khỏe mà còn tạo cơ hội cho nhân viên giao lưu, hợp tác với nhau.
Các buổi workshop, training: Tổ chức các buổi chia sẻ kiến thức, kỹ
năng không chỉ giúp nâng cao năng lực mà còn tạo ra môi trường để mọi
người trao đổi, học hỏi lẫn nhau.
+ Tuyên truyền và giáo dục: đường lối, chính sách, pháp luật, truyền thống. VD:
Cập nhật chính sách nhân sự: Công ty gửi email thông báo về việc điều
chỉnh chính sách nghỉ phép, tăng lương. Đồng thời, tổ chức các buổi hỏi
đáp trực tuyến để giải đáp thắc mắc của nhân viên.
Triển khai chương trình đổi mới sáng tạo: Công ty phát động cuộc thi
ý tưởng sáng tạo và tổ chức các workshop để truyền cảm hứng cho nhân viên.
Tổ chức các buổi tập huấn về luật lao động: Nhằm giúp nhân viên hiểu
rõ về quyền lợi và nghĩa vụ của mình, công ty tổ chức các buổi tập huấn
về luật lao động, luật bảo hiểm xã hội.
+ Khích lệ, động viên những tấm gương “ người tốt, việc tốt” và phát
động phong trào thi đua trong tổ chức
VD: Tổ chức sự kiện vinh danh:
Gặp mặt, trao thưởng: Tổ chức một buổi lễ trang trọng để vinh danh
những cá nhân, nhóm có thành tích xuất sắc.
Chia sẻ câu chuyện: Mời những người được vinh danh lên chia sẻ kinh
nghiệm, cảm xúc. Điều này không chỉ tạo động lực cho người được vinh
danh mà còn truyền cảm hứng cho những người khác.
Phát trực tiếp: Phát trực tiếp sự kiện trên các kênh nội bộ để nhân viên ở
các bộ phận khác cùng được chứng kiến và chia sẻ niềm vui.
=> Như vậy, truyền thông nội bộ không chỉ thực hiện chức năng cung cấp
thông tin thuần túy mà quan trong trọng nhất khi truyền thông nội bộ là
phải làm cho mọi người hiểu rõ về tổ chức của mình về nhiệm vụ và cách
ứng xử phù hợp với những giá trị văn hóa truyền thống của tổ chức và doanh nghiệp đó
Các phương tiện truyền thông nội bộ
● Các phương tiện in ấn ( báo chí nội bộ: các bản tin, sách về tổ chức, thư
từ, các bài phát biểu...) ● Các bảng thông báo ● Mạng internet nội bộ
● Phim ảnh tài liệu về tổ chức
● Đài truyền thanh nội bộ
● Các cuộc họp và giao ban nội bộ
Nội dung của truyền thông nội bộ
▪ Tổ chức bộ máy quản lý và nhân sự của công ty
▪ Sản phẩm hàng hóa dịch vụ kinh doanh
▪ Truyền thống và các thành tựu đạt được
▪ Nhiệm vụ và kế hoạch trong từng thời kì
▪ Các sáng kiến và giải pháp cải tiến
▪ Tấm gương người tốt việc tốt
▪ Các hội nghị và thảo luận khoa học
▪ Các hoạt động văn hóa, thể thao, kỷ niệm
▪ Các chương trình tài trợ, từ thiện
▪ Các văn bản pháp luật mới
Câu 5. phân tích thực hiện hoạt động ngăn chặn khủng hoảng •
Ngăn chặn khủng hoảng ở đây được hiểu là những quyết định và hành
động nhằm tránh cho khủng hoảng trở nên tồi tệ. • Các nguyên tắc cơ bản:
+ Hành động nhanh chóng và quyết đoán -
Là nguyên tắc đầu tiên và cực kì quan trọng khi ngăn chặn khủng hoảng. -
Hành động nhanh chóng và quyết đoán thể hiện thái độ tích cực và chủ
động trong xử lí các sự cố. Xử lí kịp thời sẽ giúp cho tổ chức kiểm soát được
tình hình ngay từ đầu, tránh cho khủng hoảng trở nên nghiêm trọng hơn. -
Khi khủng hoảng xuất hiện, nhà quản trị cần phải có hệ thống cung cấp
thông tin nhiều chiều đầy đủ để tiến hành phân tích đánh giá tình hình và ra
những quyết định nhanh chóng, kịp thời + Con người là trên hết -
Khủng hoảng nghiêm trọng liên quan đến sức khỏe và tính mạng con
người. khi ngăn chặn khủng hoảng cần phải dành mối quan tâm hàng đầu cho
việc bảo vệ con người. Điều đó thể hiện thái độ và trách nhiệm của nhà quản trị,
vừa khống chế mức độ thiệt hại đồng thời dễ thuyết phục được tình cảm và sự
thông cảm của công chúng.
+ Có mặt tại hiện trường -
Sự có mặt của người lãnh đạo sẽ là bức thông điệp gửi đến công chúng về
ý thức và thái độ của họ trước những sự cố và khủng hoảng, đồng thời, việc giải
quyết các vấn đề nhằm kiểm soát khủng hoảng sẽ hiệu quả hơn.
+ Giao tiếp tự do, cởi mở -
Để ngăn chặn khủng hoảng, trấn an dân chúng và tranh thủ tình cảm và
sự đồng tình ủng hộ của họ, các tổ chức doanh nghiệp cần phải giải đáp thắc
mắc và câu hỏi của họ theo mức độ có thể chấp nhận được. -
Kế hoạch giải quyết sự cố bất ngờ của mọi tổ chức đều bao hàm kế hoạch
giao tiếp cởi mở và sàng cung cấp thông tin cho dân chúng với quy tắc là giao
tiếp trên cơ sở những gì thực sự đang tồn tại, không hơn, không kém.
Dẫn chứng: Vụ sản phẩm mì Hảo Hảo thu hồi tại Châu Âu
Trong các cuộc khủng hoảng truyền thông ở Việt Nam không thể không nhắc
đến cuộc khủng hoảng của mì Hảo Hảo. Sản phẩm mỳ tôm chua cay Hảo Hảo,
hủ tiếu và phở ăn liền Ricey, mỳ Đệ Nhất và mỳ lẩu thái bị thu hồi tại thị trường
Pháp. Cơ quan chức năng Pháp yêu cầu thu hồi trước ngày 31/1/2022 do chứa
hợp chất có nguy cơ gây ung thư nếu sử dụng lâu dài, được đăng tải trên nhiều kênh báo chí.
Thứ nhất, Acecook đã có hành động nhanh chóng và quyết đoán.
Công ty cổ phần Acecook Việt Nam khẩn trương tiến hành phân tích, kiểm tra
và điều tra trên diện rộng về các nguyên liệu, thiết bị, quy trình liên quan. Đồng
thời, Acecook cũng đã nhanh chóng làm việc với các nhà cung cấp nguyên liệu
và nhà cung cấp, họ cũng khẳng định không sử dụng Ethylene Oxide trong quy
trình sản xuất của họ. Công ty cổ phần Acecook đã yêu cầu họ kiểm soát và
tuyệt đối không sử dụng công nghệ Ethylene Oxide trong quy trình sản xuất,
tuyệt đối thực hiện đúng theo các cam kết này với Acecook Việt Nam để nhận
định nguyên nhân và có biện pháp đối ứng kịp thời, hữu hiệu nhằm đảm bảo
chất lượng sản phẩm và an toàn cho sức khỏe của người tiêu dùng
Thứ hai, trên nguyên tắc con người là trên hết, để đảm bảo an toàn sức
khỏe cho người tiêu dùng, Acecook Việt Nam đã rà soát lại chuỗi cung ứng
nguyên liệu để đảm bảo toàn bộ sản phẩm đáp ứng được tiêu chuẩn về 2-CE của
từng thị trường tương ứng. Với những sản phẩm được tiêu thụ tại Việt Nam,
công ty nói đã xây dựng thêm những tiêu chuẩn kiểm soát chặt chẽ cho sản
phẩm nhằm bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.
Trước sự việc trên, giám đốc Acecook Việt Nam đã cùng các đại lý phân
phối tại Pháp thu hồi sản phẩm. Các lô này đều được xuất sang Pháp trước
tháng 7/2021. Đại diện công ty cũng khẳng định, đây là động thái thu hồi do họ
tự chủ động đưa ra đề xuất với Pháp sau sự việc ở Ireland hồi tháng 8. Ngoài
việc chủ động thu hồi sản phẩm tại thị trường Pháp, các đại lý cũng thông tin
rộng rãi đến người tiêu dùng và các cơ quan chức năng về các lô sản phẩm này.
Trên nguyên tắc giao tiếp tự do cởi mở, trước sự hoang mang của dư
luận, phía Doanh nghiệp Acecook đã cử đại diện là Tổng Giám Đốc công ty –
ông Kajiwara Junichi để giải trình và cung cấp nhiều thông tin quan trọng.
Trước tiên ông làm rõ thông tin về các sản phẩm bị thu hồi thuộc lô sản phẩm
dành riêng cho thị trường này, cũng như công bố chỉ số hàm lượng các hợp chất
có nguy cơ gây hại sức khỏe. Tiếp theo đó, ông cam kết sản phẩm nội địa luôn
tuân thủ quy định nhà nước trong đảm bảo an toàn sức khỏe và vệ sinh an toàn
thực phẩm cho người dùng Việt Nam.
Từ các động thái tích cực trên của Thương hiệu, cộng đồng người tiêu
dùng phần nào được trấn an và yên tâm với sản phẩm họ tiêu dùng. Bên cạnh
đó, theo dòng sự kiện, người dùng cũng có được góc nhìn khách quan, thông tin
hữu ích về các quy định nhập khẩu khác nhau ở từng quốc gia và từng khu vực,
hiểu rõ nguồn gốc và nguyên nhân của sự việc.
Câu 6. phân tích các kỹ thuật quan hệ khách hàng -
Điều cơ bản của quan hệ khách hàng là lấy việc thoả mãn nhu cầu của
khách hàng và xác lập, duy trì mối quan hệ lâu dài với khách hàng làm vấn đề
căn bản và là mục tiêu theo đuổi của chiến lược Marketing. -
Các kỹ thuật quan hệ khách hàng chủ yếu
+ Hội thảo khoa học về sản phẩm:
- Thường được sử dụng trong các ngành như: dược phẩm, chế tạo máy, công nghệ mới,…;
- Trong hội thảo, công ty mời các chuyên gia về từng lĩnh vực báo cáo
những đề tài liên quan đến sản phẩm mà công ty sắp giới thiệu;
- Khách mời là những khách hàng tiềm năng của công ty;
- Để đảm bảo hội thảo thành công cần chú ý đến tài liệu cung cấp cho
khách hàng và hiệu quả của các bài thuyết trình do chuyên gia trình bày. Ví Dụ:
+ Lễ ra mắt sản phẩm mới:
- Công ty tiến hành lễ ra mắt sản phẩm mới với khách hàng truyền thống
và cả khách hàng tiềm năng;
- Trong lễ ra mắt cần phải tập trung miêu tả rõ nét tính năng ưu việt và sự
hấp dẫn của sản phẩm mới;
- Khách hàng được mời nên mở rộng thành phần, đặc biệt chú ý đến các
nhân vật nổi tiếng được mời để dùng thử sản phẩm mới và giới truyền thông;
- Cần chú ý tới bài thuyết trình và trình diễn sản phẩm. Để tăng hiệu quả
cho việc giới thiệu sản phẩm nên chuẩn bị bộ phim video clip, cùng với
các tiết mục gây sự chú ý, hấp dẫn. Ví dụ:
Sự kiện mang tên "It's Glow Time" được xem là dịp để Apple công bố iPhone
16 và loạt sản phẩm mới diễn ra lúc 0h ngày 10-9 (theo giờ Việt Nam) tại khuôn
viên trụ sở Apple Park ở California (Mỹ). Trong sự kiện năm nay, "nhà Táo" dự
kiến cho ra mắt những mẫu mới của Iphone 16 series gồm: iPhone 16, iPhone
16 Plus, iPhone 16 Pro và iPhone 16 Pro Max. Đây là thế hệ iPhone đánh dấu sự
nhập cuộc với cuộc chơi trí tuệ nhân tạo của Apple. Theo đó, người dùng có thể
xem trực tiếp sự kiện ra mắt iPhone 16 qua trang chủ của Apple, kênh YouTube hoặc Apple TV
+ Tổ chức cuộc thi tìm hiểu sản phẩm:
- Để lôi cuốn khách hàng khám phá những đặc điểm và tính năng của sản
phẩm, công ty tiến hành tổ chức cuộc thi tìm hiểu về sản phẩm;
- Cuộc thi thường được giới thiệu trên các phương tiện truyền thông đại
chúng, sau đó người tham gia sẽ trả lời câu hỏi (thường là trắc nghiệm và
không khó) liên quan đến hiểu biết về sản phẩm;
- Phần thưởng thường là chính các sản phẩm mà công ty muốn giới thiệu.
VD: TẬP ĐOÀN SAMSUNG
● Cuộc thi: "Thử thách chụp ảnh bằng điện thoại Samsung Galaxy Z Fold 6" ● Nội dung:
○ Khám phá và sử dụng các tính năng chụp ảnh mới của điện thoại
(chế độ chân dung, góc siêu rộng,...)
○ Tham gia các thử thách chụp ảnh theo chủ đề (ví dụ: chụp ảnh
phong cảnh, chụp ảnh chân dung, chụp ảnh macro).
○ Chia sẻ ảnh lên mạng xã hội với hashtag của cuộc thi. ● Giải thưởng:
○ Điện thoại Samsung Galaxy Z Fold 6 phiên bản mới nhất.
○ Phụ kiện đi kèm (tai nghe, sạc dự phòng,...).
○ Cơ hội được tham gia buổi trải nghiệm sản phẩm mới.
+ Lễ kỷ niệm sản phẩm thứ n triệu:
- Chương trình này sẽ thu hút đông đảo mọi người tham gia giống như một
chương trình khuyến mãi. Tuỳ thuộc vào từng loại sản phẩm và mục tiêu
của công ty mà số lượng sản phẩm có thể là 1 triệu hoặc một con số chẵn nào đó.
- Cũng có thể thay lễ kỷ niệm sản phẩm bằng chào mừng khách hàng thứ 1
triệu hoặc con số chẵn khác. Những hoạt động này muốn tuyên truyền sự
thành công của công ty và tri ân khách hàng.
Ví dụ: Ngày 3/7/2024, tại Seoul - Hàn Quốc, Vietnam Airlines đã tổ chức Lễ kỷ
niệm 30 năm đường bay và chào mừng hành khách thứ 15 triệu trên đường bay
Việt Nam - Hàn Quốc. Trong sự kiện ý nghĩa này, Vietnam Airlines đã tặng quà
khách hàng thứ 15 triệu trên đường bay giữa Việt Nam – Hàn Quốc. Trong ba
thập kỷ, Vietnam Airlines đã thực hiện tổng cộng 65.000 chuyến bay, vận
chuyển 15 triệu lượt hành khách và 291.300 tấn hàng hóa giữa hai quốc gia + Hội nghị khách hàng:
- Thông thường vào dịp cuối năm, các công ty sẽ tổ chức gặp mặt khách
hàng, các nhà phân phối, các nhà cung cấp để cảm ơn sự hợp tác và đóng
góp của họ với công ty.
- Nên tận dụng diễn đàn này để củng cố lòng tin của khách hàng đối với
công ty và sản phẩm của công ty. Điều đó quan trọng hơn là việc mời họ
đến xem biểu diễn văn nghệ và tặng quà.
- Trong hội nghị khách hàng cũng nên tạo ra bầu không khí vui vẻ, thân
mật qua việc giao lưu hoặc tổ chức các trò chơi chuyển tải thông điệp tới
họ một cách sinh động và hấp dẫn.
Ví dụ: Samsung đã khởi động chuỗi Hội nghị khách hàng Điều hoà không khí
thương mại 2024 trên quy mô cả nước, hướng đến các đại lý kinh doanh sản
phẩm này của hãng Với 5 hội nghị được tổ chức liên tục tại nhiều thành phố lớn
trên cả nước, Hội nghị khách hàng Điều hoà không khí thương mại 2024 của
Samsung đã thu hút sự tham gia của hơn 600 đại lý. Qua đó, nhiều thông tin
quan trọng về công nghệ điều hoà mới cũng như chiến lược kinh doanh ngành
hàng này tại Việt Nam đã được thương hiệu chia sẻ. Đây không chỉ là cơ hội để
hãng kết nối, mở rộng quan hệ với các đại lý bán hàng, nhà phân phối mà còn
giúp các đơn vị có cái nhìn tổng quan chiến lược kinh doanh điều hoà không khí
thương mại của Samsung tại thị trường Việt Nam. + Gửi bản tin công ty:
- Định kỳ công ty gửi cho khách hàng những bản tin hoạt động của công
ty, nhất là với khách hàng lớn. Điều đó chứng tỏ là công ty coi khách
hàng như một thành viên chính thức.
- Bản tin sẽ cung cấp cho khách hàng các thông tin về tình hình sản xuất
kinh doanh, sự thay đổi trong các chính sách, thông tin hướng dẫn khách
hàng sử dụng sản phẩm và sự xuất hiện sản phẩm cải tiến, sản phẩm mới…
VD : Ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG):
Công ty thực phẩm: Định kỳ mỗi tháng, công ty gửi bản tin đến các siêu thị,
cửa hàng bán lẻ lớn. Nội dung bản tin có thể bao gồm: +
Kết quả kinh doanh quý vừa qua của công ty. +
Các chương trình khuyến mãi sắp tới, sản phẩm mới ra mắt. +
Các công thức nấu ăn mới sử dụng sản phẩm của công ty. +
Thông tin về các hoạt động vì cộng đồng mà công ty tham gia.
Công ty nước giải khát: Gửi bản tin đến các quán cafe, nhà hàng, khách sạn.
Nội dung bản tin có thể bao gồm: +
Các chương trình khuyến mãi đặc biệt dành cho đối tác. +
Các loại bao bì mới, thân thiện với môi trường. +
Các sự kiện thể thao mà công ty tài trợ. +
Các nghiên cứu mới về lợi ích của sản phẩm đối với sức khỏe.
+ Các dịch vụ chăm sóc khách hàng:
- Dịch vụ chăm sóc khách hàng là giải pháp tích cực nhất để thiết lập mối
quan hệ mật thiết giữa công ty với khách hàng của mình:
- Dịch vụ trước bán hàng (cung cấp thông tin, tư vấn miễn phí, dùng thử sản phẩm…)
- Dịch vụ trong bán hàng (dịch vụ thanh toán, vận tải, hỗ trợ sử dụng sản phẩm…)
- Dịch vụ sau bán hàng (bảo hành, bảo dưỡng, cung cấp phụ tùng, thăm hỏi..)
Ví dụ: VinFast là một trong những cái tên được khá nhiều khách hàng tin tưởng
lựa chọn mua xe bởi giá trị sản phẩm và một phần bởi dịch vụ chăm sóc khách
hàng. Khách hàng sẽ được sử dụng miễn phí các dịch vụ như sửa xe, chính sách
bảo dưỡng bảo hành tận tình chuyên nghiệp, dịch vụ cứu hộ 24/7, dịch vụ gửi
xe miễn phí tại các vinhomes, vincom,….
+ Các hoạt động gặp gỡ giao lưu, câu lạc bộ: Nhằm tăng cường mối quan
hệ hiểu biết lẫn nhau. Đó có thể là các chuyến du lịch, các buổi gặp mặt
truyền thống và giao lưu. Ngoài ra các công ty còn tổ chức các câu lạc bộ
của những người hâm mộ (xe máy, bóng đá, đọc sách…).
Ví dụ: ở công ty sữa Vinamilk có câu lạc bộ mẹ và bé. đây là nơi để khách hàng
có thể giao lưu chia sẻ những thông tin về dinh dưỡng, bí quyết chăm sóc con
+ Các cuộc thi đấu và cạnh tranh: Để quảng bá cho tính ưu việt của sản
phẩm, công ty tổ chức các cuộc thi đấu dành cho khách hàng bằng chính
sản phẩm của mình (thi giặt với xà phòng, thi rửa chén bát với chất tẩy
rửa, thi đấu cờ vua giữa máy tính của hãng IBM - Deep Blue và Kasparov…) VD:Ngành công nghệ Điện thoại:
Cuộc thi chụp ảnh: Tổ chức cuộc thi chụp ảnh bằng điện thoại của công
ty để khoe những bức ảnh đẹp nhất.
Cuộc thi quay video: Khuyến khích khách hàng tạo ra những video sáng
tạo với các tính năng của điện thoại. Máy tính:
Cuộc thi lập trình: Tổ chức cuộc thi lập trình các ứng dụng trên nền tảng của công ty.
Cuộc thi thiết kế đồ họa: Khuyến khích khách hàng thiết kế những mẫu
đồ họa đẹp mắt bằng phần mềm của công ty.
Câu 7 :Tổ chức sự kiện trong doanh nghiệp : Vai trò, nguyên tắc tổ chức sự
kiện trong doanh nghiệp ❖
Khái niệm: ‘Tổ chức sự kiện (events) là quá trình kết hợp các hoạt động
lao động với các tư liệu lao động nhằm đảm bảo toàn bộ các công việc
chuẩn bị và các hoạt động triển khai của một sự kiện nào đó diễn ra đúng
kế hoạch, trong một không gian, thời gian cụ thể nhằm chuyển tới đối
tượng tham dự sự kiện những thông điệp truyền thông theo yêu cầu của khách hàng mục tiêu.’ ❖ Vai trò :
- Thu hút mạnh mẽ sự chú ý của công chúng mục tiêu đến chương trình
Marketing của cá nhân , tổ chức.
+)TCSK là công cụ đắc lực của QHCC hỗ trợ doanh nghiệp triển khai
chiến lược xúc tiến hỗn hợp hiệu quả. Nhờ các Events, các doanh nghiệp
quảng bá đc hình ảnh của DN, hình ảnh Sản phẩm tới công chúng. Đồng
thời là vũ khí sắc bén và hiệu quả để khuếch chương hình ảnh, thu hút sự
chú ý để đạt được những mục tiêu mà mình mong muốn.
+) Ví dụ : Tập đoàn SAMSUNG muốn giới thiệu một sản phẩm điện thoại
thông minh mới: Samsung Galaxy Z Fold 6. Họ tổ chức một sự kiện ra
mắt sản phẩm với quy mô lớn, mời các nhà báo, blogger công nghệ và
những người có ảnh hưởng trên mạng xã hội tham dự. Sự kiện này tạo ra
một làn sóng truyền thông mạnh mẽ, giúp sản phẩm nhanh chóng được
biết đến và tạo ra sự tò mò trong cộng đồng người dùng.
- Là công cụ hiệu quả đối với việc thực hiện mục tiêu của chiến lược PR.
+)Do mục tiêu của Chiến lược PR đều nhằm thiết lập mqh tốt đẹp với
công chúng của mình , xây dựng và bảo vệ danh tiếng cho tổ chức, nên
TCSK sẽ hỗ trợ DN quảng bá hình ảnh, mở rộng hoặc gắn kết thêm các
mối quan hệ với nhóm công chúng mục tiêu của mình.
+)Ví dụ : sự kiện ra mắt sản phẩm mới :
Mục tiêu PR: Giới thiệu sản phẩm mới đến công chúng, tạo sự hứng thú và mong đợi.
Tổ chức sự kiện: Tổ chức một buổi ra mắt sản phẩm hoành tráng, mời
các nhà báo, influencer, khách hàng tiềm năng. Tại sự kiện, doanh nghiệp
có thể trình diễn sản phẩm, chia sẻ các tính năng nổi bật, và tạo cơ hội
cho khách hàng trải nghiệm trực tiếp.
Kết quả: Sự kiện giúp tăng cường nhận diện thương hiệu, tạo ra tiếng
vang trên các kênh truyền thông, và thúc đẩy doanh số bán hàng.
- Là công cụ góp phần quan trọng với việc xây dựng văn hóa cho mỗi tổ chức và DN.
Thông qua TCSK dành cho cán bộ công nhân viên hàng năm như : Kỷ
niệm ngày thành lập cty, các ngày lễ, kỳ nghỉ… sẽ tạo sự gắn bó của các
thành viên với nhau và với tổ chức. Các hoạt động đó 1 phần dần trở
thành hệ thống văn hóa của tổ chức, tạo thành nền nếp, giá trị truyền
thống văn hóa của tổ chức, giúp nhân viên thấm nhuần đc các giá trị văn
hóa đó, tạo sự gắn kết nhất định.
Bên cạnh đó thông qua các lễ phát động phong trào thi đua trong công t,
tổ chức các lễ kỷ niệm,đón nhận danh hiệu cao quý… đánh dấu sự trưởng
thành và phát triển của tổ chức, giúp các thành viên hiểu hơn về môi
trường văn hóa của tổ chức, giúp DN và tổ chức thu hút và gìn giữ nhân
tài, giúp DN tổ chức phát triển , tạo động lực cho nhân viên cống hiến nhiều hơn nữa .
Đồng thời sẽ xây dựng đc mqh tốt đẹp trong nội bộ tổ chức, thu hút sự
chú ý, tranh thủ tình cảm của dư luận xã hội đối với tổ chức.
+) Ví dụ : Sự kiện chào mừng nhân viên mới:
Tạo ra không khí gắn kết: Các hoạt động trong sự kiện như trò chơi,
chia sẻ về công ty sẽ giúp nhân viên mới nhanh chóng hòa nhập với môi
trường làm việc mới, tạo ra cảm giác được chào đón và là một phần của tập thể.
Truyền tải giá trị cốt lõi: Qua những câu chuyện, thông điệp được chia
sẻ trong sự kiện, nhân viên mới sẽ hiểu rõ hơn về văn hóa, giá trị cốt lõi
của công ty, từ đó định hình hành vi và thái độ làm việc phù hợp.
Xây dựng tinh thần đồng đội: Các hoạt động nhóm sẽ giúp nhân viên
mới làm quen, tạo mối quan hệ với các đồng nghiệp khác, từ đó xây dựng
tinh thần đồng đội ngay từ những ngày đầu.
- TCSK thể hiện sức mạnh của truyền thông một cách mạnh mẽ nhất.
Các EVENTS góp phần duy trì, khuếch trương phát triển uy tín, danh
tiếng của cá nhân, tổ chức.
Giúp thực hiện đc các mục tiêu cơ bản của QHCC , hỗ trợ các nội dung
khác của QHCC thực thi tốt vai trò của mình.( Hỗ trợ nội dung quản trị
khủng hoảng trong hoạt động kiểm soát các đơn vị truyền thông, sử dụng
phương tiện truyền thông tiếp cận công chúng để giải quyết khủng hoảng
hiệu quả; hỗ trợ nội dung PR nội bộ triển khai các vai trò của mình một cách tối ưu…
+) Ví dụ : Chiến dịch marketing:
Truyền thông truyền thống: Các chiến dịch quảng cáo trên mạng xã
hội, email marketing sẽ giúp tiếp cận khách hàng mục tiêu.
Tổ chức sự kiện: Một sự kiện offline như workshop, hội thảo sẽ tạo ra
một không gian tương tác trực tiếp với khách hàng. Qua đó, doanh nghiệp
có thể giải đáp thắc mắc, nhận feedback từ khách hàng, xây dựng cộng
đồng và tăng cường lòng trung thành. ❖ Nguyên tắc TCSK :
(1) Đặt mục tiêu cụ thể và rõ ràng cho tổ chức sự kiện
- Mục tiêu cụ thể sẽ định hướng cho mọi ý tưởng cũng như các chương trình
hoạt động, đồng thời là căn cứ để đánh giá hiệu quả công việc sắp tiến hành.
- Cần phải đặt mục tiêu cụ thể cho từng sự kiện , không xác định mục tiêu xa rời
với thực tế, phải có tính khả thi, phù hợp với nguồn lực của tổ chức và tác động của môi trường.
- Mục tiêu của tổ chức sk cần đảm bảo thống nhất với mục tiêu của chiến lược
PR trong từng thời kỳ để đảm bảo sự nhất quán. Khi tiến hành các Events cần
phải chú ý lấy chiến lược chung, chiến lược PR của tổ chức làm căn cứ để xây
dựng và triển khai chiến dịch truyền thông cho sự kiện.
(2) Xác định đúng đối tượng công chúng mục tiêu
- Mức độ thành công của một sự kiện thường được đánh giá thông qua số lượng
và giá trị của những khách hàng mà sự kiện đó thu hút đc, kể cả những khách hàng tiềm năng
- Khi chuẩn bị tổ chức 1 sự kiện các nhà quản trị cần lên kế hoạch chi tiết cho
những hoạt động truyền thông nhằm thu hút đúng đối tượng khách hàng cần hướng đến.
- Cần trả lời được các câu hỏi: Đối tượng mà thông điệp truyền tải tới là ai? Đặc
điểm của họ và mức ảnh hưởng của họ ntn? Thông điệp muốn truyền tải thông qua sk là gì?
Từ đó hình thành mqh với công chúng mục tiêu, tạo công luận tích cực, có lợi
cho việc xây dựng hình ảnh, uy tín của tổ chức.
(3) Xác định thông điệp và quảng bá cho sự kiện
- Xác định thông điệp nhằm hướng tới thực hiện mục tiêu của từng sự kiện,
thông điệp còn thể hiện tính hiệu quả của hoạt động truyền thông .
- Quảng bá cho sự kiện tạo ra sự phản ứng mạnh mẽ , tích cực của công chúng
đối với sự kiện sắp diễn ra của tổ chức. Quảng bá trước sự kiện sẽ thu hút sự
tham gia của giới truyền thông và công chúng mục tiêu tốt hơn. Sự kiện có tầm
ảnh hưởng lớn , có sự tham gia của nhiều tổ chức uy tín thì việc quan tâm xúc
tiến quảng bá mạnh mẽ cho sự kiện làm cho mức độ thành công càng lớn.
(4) Xây dựng kế hoạch chi tiết để tổ chức sự kiện
- Giúp cho mọi công việc liên quan được triển khai trôi chảy, giúp cho nhà tổ
chức sự kiện không lúng túng, bị động, thiếu hiệu quả do lãng phí nguồn lực.
- Giúp cho các nhà quản trị tập trung mọi nỗ lực cần thiết, đạt đc kết quả như
mong muốn. Đồng thời thể hiện tính chuyên nghiệp trong tổ chức sự kiện.
(5) Trong tổ chức sự kiện nhân lực là yếu tố quan trọng nhất
- Nhân lực quyết định sự thành bại của sự kiện. Gồm: Người tổ chức và Người tham dự sự kiện.
- Đối với người tham dự sự kiện cần đảm bảo đúng đối tượng, đúng thành phần,
đông về số lượng và đảm bảo chất lượng.
- Đối với người tham gia tổ chức sự kiện chất lượng đc coi trọng nhất.
- Chất lượng nguồn nhân lực tác động tới chất lượng của Events, do đó cần chú
ý tới quy mô, đặc điểm và yêu cầu công việc của sự kiện sao cho phù hợp với nguồn nhân lực.
(6) Xác định rõ ràng kế hoạch ngân sách phù hợp cho sự kiện
- Xác định ngân sách cho sự kiện cần dựa trên các yếu tố: Mục tiêu của sự kiện,
Loại hình sự kiện, Quy mô và Địa điểm tổ chức sự kiện.
- Tránh trường hợp tổ chức sự kiện vượt quá ngân sách cho phép dẫn đến bị
thâm hụt ngân sách và ảnh hưởng đến toàn chiến lược PR chung của tổ chức,
hoặc thiếu ngân sách sẽ không đảm bảo đc mục tiêu và hiệu quả của sự kiện. ❖ Ví
dụ thực tiễn : Sự kiện “ra mắt Galaxy S22 series” của thương hiệu SAMSUNG
Samsung là một tập đoàn đa quốc gia có trụ sở tại Hàn Quốc, được thành lập
vào năm 1938. Samsung hoạt động trong nhiều lĩnh vực kinh doanh, bao gồm
công nghệ thông tin, điện tử tiêu dùng, thiết bị di động, máy tính, gia dụng, dịch
vụ tài chính và nhiều lĩnh vực khác.Trong ngành công nghiệp điện tử tiêu dùng,
Samsung là một trong những nhà sản xuất điện thoại hàng đầu trên thế giới, và
dòng sản phẩm điện thoại Samsung Galaxy của họ đã trở thành biểu tượng của
công nghệ di động. Gần đây, Samsung đã tổ chức sự kiện ra mắt Galaxy S22
series vô cùng ấn tượng đối với giới truyền thông.
- Mục tiêu của sự kiện:
+ Giới thiệu công nghệ và tính năng mới: Sự kiện này sẽ tập trung
vào việc giới thiệu những công nghệ và tính năng mới của dòng
điện thoại Galaxy S22 series. Mục tiêu là đưa ra những cải tiến
đáng kể so với phiên bản trước đó, như màn hình tiên tiến, hiệu
suất mạnh mẽ, camera cải tiến, tính năng độc đáo và công nghệ kết nối tiên tiến.