


















Preview text:
BỘ TÀI CHÍNH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÀI CHÍNH – MARKETING
KHOA TRUYỀN THÔNG MARKETING BÀI THI GIỮA KỲ
MÔN ĐẠO ĐỨC VÀ TRÁCH NHIỆM XÃ HỘI TRONG MARKETING
PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG TUÂN THỦ
LUẬT PHÁP TRONG QUẢNG CÁO CỦA
THƯƠNG HIỆU BỘT GIẶT ABA
GVHD: THS. VÕ THỊ KIM NGÂN SVTH: VÕ NGỌC ÁI NHI MSSV: 2221001729
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 24 tháng 6 năm 2024 LỜI CẢM ƠN
Trong quá trình học tập và nghiên cứu tại trường, em xin trân trọng gửi lời cảm ơn đến
Ban Giám hiệu trường Đại học Tài Chính – Marketing đã tạo điều kiện thuận lợi giúp đỡ em
trong quá trình học tập, nghiên cứu để hoàn thành luận văn. Đặc biệt là Cô giáo GVHD.Ths.
Võ Thị Kim Ngân - Người đã tận tâm giảng dạy và truyền cho em những kiến thức quý báu.
Trong thời gian được tham gia học phần Đạo đức và trách nhiệm xã hội trong Marketing, em
đã tiếp thu thêm được nhiều kiến thức bổ ích cũng như cách học tập hiệu quả, những kinh
nghiệm cô đã từng trải. Đây chắc chắn là những bài học vô cùng quý báu, là nền tảng để em
tiếp học tập các học phần tiếp theo và sẽ là hành trang để chúng em vững bước trong trên con đường sau này.
Kiến thức là một kho tàng rộng lớn mà sự tiếp nhận, học hỏi của em vẫn tồn tại những
hạn chế nhất định. Vì thế, trong quá trình hoàn thành bài tiểu luận chắc chắc c em sẽ không
tránh khỏi những sai sót. Nên em rất mong nhận được những nhận xét, ý kiến đóng góp đến
từ cô để chúng em trở lên hoàn thiện hơn nữa. Lời cuối cùng, em xin kính chúc cô thật nhiều
sức khỏe, thành công và hạnh phúc trong công việc lẫn cuộc sống.
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày ... tháng ... năm 2024
SINH VIÊN THỰC HIỆN VÕ NGỌC ÁI NHI DANH MỤC HÌNH
Hình 1: Logo Công ty TNHH SX&TM Đại Việt Hương (VIETCOS) ....................... 3
Hình 2: Bột giặt nhiệt Aba ................................................................................... 4
Hình 3: Một số quảng cáo gây tranh cãi................................................................. 7
Hình 4: Lượt view cao ngất ngưỡng của các quảng cáo bột giặt Aba ........................ 8
Hình 5: Một số bình luận của khán giả khi xem quảng cáo bột giặt Aba ................... 9
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
TVC - Television Video Commercials Quảng cáo truyền hình TNHH SX&TM
Trách nhiệm hữu hạn sản xuất và thương mại Bô TT&TT
Bộ Công nghệ Thông tin và Truyền thông PR – Pubic Relations Quan hệ công chúng MỤC LỤC
PHẦN 1: LUẬT QUẢNG CÁO SỐ 16/2012/QH13.............................................................. 1
1.1. Quảng cáo....................................................................................................................... 1
1.1.1. Hành vi cấm trong quảng cáo .................................................................................. 1
1.1.2. Điều kiện quảng cáo ................................................................................................ 1
1.2. Sản phẩm ........................................................................................................................ 1
1.3. Cơ quản lý nhà nước....................................................................................................... 1
1.3.1. Chính sách ............................................................................................................... 1
1.3.2. Quản lý hoạt dộng quảng cáo .................................................................................. 1
1.3.3 Trách nhiệm quản lý về hoạt động cáo ..................................................................... 1
1.4. Quyền và nghĩa vụ.......................................................................................................... 2
1.4.1. Người quảng cáo ...................................................................................................... 2
1.4.2. Người kinh doanh dịch vụ quảng cáo ...................................................................... 2
1.4.3. Người phát hành quảng cáo ..................................................................................... 2
1.4.4. Người tiếp nhận quảng cáo ...................................................................................... 2
1.5. Biện pháp chế tài ............................................................................................................ 2
PHẦN 2: TỔNG QUAN DOANH NGHIỆP ......................................................................... 3
2.1. Công ty TNHH SX&TM Đại Việt Hương (VIETCOS)................................................. 3
2.2. Thương hiệu bột giặt Aba............................................................................................... 3
2.2.1. Giới thiệu bột giặt nhiệt Aba ................................................................................... 3
2.2.2. Nguyên tắc kinh doanh ............................................................................................ 4
2.2.3. Nguyên tắc đạo đức ................................................................................................. 4
PHẦN 3: THỰC TRẠNG QUẢNG CÁO CỦA THƯƠNG HIỆU BỘT GIẶT ABA ....... 5
3.1. Các bên liên quan ........................................................................................................... 5
3.1.1. Công ty TNHH SX&TM Đại Việt Hương (VIETCOS) .......................................... 5
3.1.2. Công ty quảng cáo và người đại diện trong quảng cáo ............................................ 5
3.1.3. Nhà phát hành quảng cáo ......................................................................................... 5
3.1.4. Người tiêu dùng ....................................................................................................... 5
3.1.5. Cơ quan quản lý nhà nước ....................................................................................... 6
3.2. Thực trạng ...................................................................................................................... 6
3.2.1. Thực trạng quảng cáo ở Việt Nam hiện nay ............................................................ 6
3.2.2. Thực trạng quảng cáo của Aba.................................................................................. 7
3.3. Trách nhiệm của các bên liên quan .............................................................................. 10
3.3.1. Công ty TNHH SX&TM Đại Việt Hương (VIETCOS) ........................................ 10
3.3.2. Công ty quảng cáo và người đại diện trong quảng cáo .......................................... 11
3.3.3. Nhà phát hành quảng cáo ....................................................................................... 11
3.3.4. Người tiêu dùng ..................................................................................................... 11
3.3.5. Cơ quan quản lý nhà nước ..................................................................................... 11
3.4. Hậu Quả........................................................................................................................ 11
3.4.1. Mất uy tín và lòng tin của khách hàng ................................................................... 11
3.4.2. Giảm doanh thu và thị phần ................................................................................... 11
3.4.3. Phản ứng tiêu cực từ cộng đồng ............................................................................ 11
3.4.4. Phạt hành chính và pháp lý .................................................................................... 12
3.4.5. Thiệt hại về mặt tài chính ...................................................................................... 12
3.5. Bài học kinh nghiệm .................................................................................................... 12
3.5.1. Tuân thủ các quy định pháp luật ............................................................................ 12
3.5.2. Tăng cường kiểm duyệt nội dung quảng cáo ......................................................... 12
3.5.3. Đào tạo nhân lực và nâng cao nhận thức ............................................................... 12
3.5.4. Lắng nghe và sửa đổi từ phản hồi của người tiêu dùng ......................................... 12
3.5.5. Hợp tác chặt chẽ với các đối tác quảng cáo ........................................................... 12
3.5.6. Có trách nhiệm với cộng đồng và xã hội ............................................................... 13
3.5.7. Đánh giá và điều chỉnh kịp thời ............................................................................. 13
KẾT LUẬN ............................................................................................................................ 13
TÀI LIỆU TRÍCH DẪN ....................................................................................................... 14
PHẦN 1: LUẬT QUẢNG CÁO SỐ 16/2012/QH13
Quy định pháp luật Việt Nam về vấn đề quảng cáo theo Luật quảng cáo số 16/2012/QH13 1.1. Quảng cáo
1.1.1. Hành vi cấm trong quảng cáo
Luật quảng cáo Việt Nam cấm các hoạt quảng cáo sản phẩm, dịch vụ bị cấm, tiết lộ bí mật nhà
nước, thiếu thẩm mỹ, trái văn hóa, đạo đức gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị, hay thậm chí
xúc phạm uy tín cá nhân, sử dụng hình ảnh cá nhân chưa được sự đồng ý có các thông tin sai
lệch về sản phẩm, so sánh trực tiếp với đối thủ cạnh tranh, sử dụng từ ngữ cường điệu và
không có bằng chứng xác thực, cạnh tranh không lành mạnh, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, có
ảnh hưởng xấu đến trẻ em, ép buộc quảng cáo. Ngoài ra, nghiêm cấm các hành vi treo quảng
cáo trên cột điện, trụ điện, cột tín hiệu giao thông và cây xanh nơi công cộng.
1.1.2. Điều kiện quảng cáo
Luật quảng cáo quy định chặt chẽ đối với điều kiện quảng cáo với các sản phẩm, hàng hóa,
dịch vụ đặc biệt. Quảng cáo về hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ phải có giấy chứng
nhận đăng ký kinh doanh. Các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ phải có tài liệu chứng minh hợp
chuẩn, hợp quy định pháp luật.Tài sản phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu hoặc quyền sử
dụng nếu pháp luật quy định.
Đối với các sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ đặc biệt, luật yêu cầu phải đáp ứng đủ các điều kiện
đã đưa ra. Các sản phẩm thuộc các bộ quản lý phải được cấp phép lưu hành và có tờ hướng
dẫn sử dụng do Bộ cấp phép. Ngoài ra, còn có các giấy chứng nhận và những quy định riêng
về giấy tờ chứng minh được chính phủ sẽ quy định thêm trong điều kiện quảng cáo các sản
phẩm đặc biệt khi cần thiết 1.2. Sản phẩm
Cấm quảng cáo các hàng hóa, dịch vụ bị cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật và
thuốc lá, rượu có nồng độ cồn từ 15 độ trở lên. Các sản phẩm sữa thay thế sữa mẹ dùng cho
trẻ dưới 24 tháng tuối, dinh dưỡng bổ sung cho trẻ dưới 6 tháng tuổi,.. Các loại thuốc được cơ
quan nhà nước có thẩm quyền khuyến cáo hạn chế sử dụng hoặc sử dụng có sự giám sát của
bác sĩ. Các văn hóa phẩm đồi trụy và có tính chất kích thích bạo lực.
1.3. Cơ quản lý nhà nước 1.3.1. Chính sách
Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp trong hoạt động quảng cáo, tạo điều kiện và khuyến khích
phát triển các loại hình quảng cáo, ứng dụng khoa học và công nghệ hiện đại để nâng cao chất
lượng quảng cáo. Ngoài ra, tạo điều kiện, khuyến khích phát triển nguồn lực cho hoạt động
quảng cáo và mở rộng hợp tác quốc tế về hoạt động quảng cáo
1.3.2. Quản lý hoạt dộng quảng cáo
Nội dung quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo bao gồm: ban hành luật, xây dựng chiến
lược phát triển, phổ biến pháp luật, thúc đẩy nghiên cứu ứng dụng khoa học công nghệ, đào
tạo nhân lực, khen thưởng, hợp tác quốc tế, thanh tra kiểm tra và xử lý vi phạm. 1
1.3.3 Trách nhiệm quản lý về hoạt động cáo
Trách nhiệm quản lý nhà nước về hoạt động quảng cáo được phân chia như sau: Chính phủ
thống nhất quản lý, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chịu trách nhiệm trực tiếp, các bộ ngành
phối hợp và Ủy ban nhân dân các cấp quản lý trong phạm vi địa phương.
1.4. Quyền và nghĩa vụ
1.4.1. Người quảng cáo a) Quyền
+ Quảng cáo về tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ của mình
+ Quyết định hình thức và phương thức quảng cáo
+ Được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt
+ Yêu cầu thẩm định sản phẩm quảng cáo b) Nghĩa vụ
+ Cung cấp thông tin cần thiết, trung thực, chính xác cho người kinh doanh dịch vụ quảng cáo
+ Bảo đảm chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ phù hợp với nội dung quảng cáo
+ Chịu trách nhiệm về sản phẩm quảng cáo của mình
1.4.2. Người kinh doanh dịch vụ quảng cáo a) Quyền
+ Quyết định hình thức và phương thức kinh doanh dịch vụ quảng cáo
+ Yêu cầu người quảng cáo cung cấp thông tin cần thiết, trung thực, chính xác
+ Tham gia ý kiến về quy hoạch quảng cáo
+ Yêu cầu thẩm định sản phẩm quảng cáo b) Nghĩa vụ
+ Hoạt động theo đúng phạm vi, lĩnh vực đã đăng ký
+ Kiểm tra các tài liệu liên quan đến điều kiện quảng cáo và thực hiện thủ tục có liên quan theo hợp đồng
+ Chịu trách nhiệm về sản phẩm quảng cáo của mình thực hiện
1.4.3. Người phát hành quảng cáo
Người phát hành quảng cáo có quyền thu phí dịch vụ, kiểm tra tài liệu quảng cáo, cung cấp tài
liệu khi được yêu cầu, thực hiện hợp đồng và chịu trách nhiệm về sản phẩm quảng cáo trên
phương tiện của mình. Họ cũng có quyền yêu cầu thẩm định sản phẩm quảng cáo và thực hiện
các quyền, nghĩa vụ khác theo pháp luật.
1.4.4. Người tiếp nhận quảng cáo
Người tiêu dùng có quyền được thông tin trung thực về sản phẩm, từ chối tiếp nhận quảng
cáo, yêu cầu bồi thường thiệt hại khi sản phẩm không đúng với quảng cáo, được tố cáo và
khởi kiện, và được yêu cầu cung cấp tài liệu liên quan đến sản phẩm quảng cáo 2
1.5. Biện pháp chế tài
Theo luật quảng cáo, các hành vi vi phạm quy định của Luật này và các quy định pháp luật có
liên quan thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý hành chính, nếu gây thiệt hại thì
bồi thường theo quy định của pháp luật
PHẦN 2: TỔNG QUAN DOANH NGHIỆP
2.1. Công ty TNHH SX&TM Đại Việt Hương (VIETCOS)
Công ty TNHH SX&TM Đại Việt Hương (VIETCOS) tiền thân là Viet Huong Cosmetic
được sáng lập bởi một nhóm kỹ sư hoá và bác sĩ y khoa công tác tại Đại học Cần Thơ cách
đây hơn 15 năm với thương hiệu nổi tiếng đã đi sâu vào lòng người tiêu dùng Việt là BỘT GIẶT ABA.
Hình 1: Logo Công ty TNHH SX&TM Đại Việt Hương (VIETCOS)
Với ưu thế làm việc ở trường đại học nên nhóm kỹ sư, bác sĩ này thường có cơ hội đi tu
nghiệp ở nước ngoài và tiếp cận các phòng thí nghiệm lớn của thế giới. Họ đã chọn lọc và đúc
kết vận dụng những công thức khoa học tiên tiến để cải tiến ứng dụng những sản phẩm đã có
và phát triển thêm những sản phẩm mới.
Tháng 4/2007 vừa qua công ty đã đầu tư xây dựng Nhà máy mới sản xuất hoá mỹ phẩm ở
Vĩnh Long trị giá 5 triệu USD với quy mô công suất toàn nhà máy ước tính từ 6 ngàn-14 ngàn
tấn/năm, với những dây chuyền hiện đại sản xuất các sản phẩm chăm sóc cơ thể và chăm sóc
gia đình đạt chuẩn cGMP.
2.2. Thương hiệu bột giặt Aba
2.2.1. Giới thiệu bột giặt nhiệt Aba 3
Hình 2: Bột giặt nhiệt Aba
Bột giặt nhiệt Aba với công thức Thermoactiva ưu việt với tính chất sinh nhiệt tạo nên quá
trình hoạt hóa toàn diện, cô lập các vết bẩn khỏi sợi vải một cách nhanh chóng. Quá trình thủy
phân của các enzyme được thúc đẩy mạnh mẽ nhờ công thức ưu việt Thermoactiva làm các
vết bẩn tan ngay trong nước, cho vải trắng sạch như mới. Bột giặt Aba chứa thành phần dẫn
chất cellulose có khả năng chống tái bám tối ưu. Tẩy siêu trắng, tăng sắc tươi, giữ nét rực rỡ
của màu vải. Công nghệ mới của thế ký 21, bột giặt Aba là món quà vô giá cho gia đình bạn.
Ngoài ra, bột giặt Aba còn chu đáo đến mức sản xuất với nhiều túi to nhỏ khác nhau ứng với
các mục đích sử dụng trong đời sống như từ 45g, 400g, 800g cho đến 1.5kg, 3kg, 4.5 kg, 6 kg.
Có mặt tại ở tất cả hệ thống các chợ truyền thống và siêu thị lớn.
2.2.2. Nguyên tắc kinh doanh
1. Phát triển bền vững: Văn hóa công ty chúng tôi hướng đến sự phát triển bền vững.
2. Nhận được sự ủng hộ của khách hàng: Luôn cung cấp những sản phẩm tốt và có giá trị sử dụng cao.
3. Trung thực và đáng tin cậy: Luôn luôn trung thực trong mọi hoạt động hướng đến sự tin cậy của cộng đồng.
4. Thực hiện tốt nghĩa vụ công dân với cộng đồng xã hội.
5. Được đối tác tôn trọng: Luôn tuân thủ các nguyên tắc kinh doanh.
6. Được đối thủ cạnh tranh tôn trọng: Luôn cạnh tranh lành mạnh đúng luật.
7. Cải tiến không ngừng nghỉ: Không ngừng nghiên cứu phát triển và ứng dụng những phát
minh khoa học mới nhất vào trong các sản phẩm của chúng tôi
2.2.3. Nguyên tắc đạo đức
1. Nhà máy sản xuất được trang bị hệ thống xử lý chất thải hiện đại
2. Không sử dụng lao động trẻ em 4
3. Không sử dụng nguyên liệu có nguồn gốc động vật
4. Sử dụng các nguyên liệu thân thiện môi trường
5. Luôn đặt lợi ích của người tiêu dùng lên hàng đầu
PHẦN 3: THỰC TRẠNG QUẢNG CÁO CỦA THƯƠNG HIỆU BỘT GIẶT ABA
3.1. Các bên liên quan
3.1.1. Công ty TNHH SX&TM Đại Việt Hương (VIETCOS)
_ Công ty TNHH SX&TM Đại Việt Hương (VIETCOS) là tổ chức có yêu cầu quảng cáo sản
phẩm, hàng hóa của mình.
_ Công ty còn tổ chức chịu trách nhiệm quyết định hình thức và phương thức và kể cả nội dung quảng cáo.
_ Tổ chức đánh giá hiệu quả của chiến dịch quảng cáo và điều chỉnh khi cần thiết
3.1.2. Công ty quảng cáo và người đại diện trong quảng cáo a) Công ty quảng cáo
_ Là tổ chức hỗ trợ nghiên cứu và phân tích thông tin, nhu cầu khách hàng trong việc giới
thiệu sản phẩm, hàng hóa thương hiệu đến công chúng, người tiêu dùng
_ Xây dựng chiến lược quảng cáo thông qua các mục tiêu của doanh nghiệp Viêtcos và lựa
chọn các kênh truyền thông ( TV, báo chí, mạng xã hội, radio, ….) phù hợp với từng mục
đích trong chiến dịch quảng cáo đó.
_ Thiết kế thông điệp quảng cáo thu hút, dễ hiểu và phù hợp với văn hóa và tâm lý khách
hàng. Từ đó, nhằm gây ấn tượng với khách hàng đối với sản phẩm đang quảng cáo
_ Thiết lập kế hoạch quảng cáo phù hợp ngân sách và khả năng của doanh nghiệp
b) Người đại diện trong quảng cáo
_ Là cá nhân tăng cường sự chú ý và thu hút khách hàng khi người có ảnh hưởng có thể thu
hút sự chú ý của công chúng, tăng độ nhận diện thương hiệu
_ Là người truyền tải thông điệp sản phẩm, nội dung trong quảng cáo
3.1.3. Nhà phát hành quảng cáo
_ Là nhà cung cấp không gian quảng cáo. Nhà phát hành quảng cáo sở hữu hoặc kiểm soát
các kênh truyền thông như: TV ( VTV1, VTV2, …); website, mạng xã hội ( Facebook,
TikTok, Youtube, …), bảng quảng cáo
_ Là tổ chức lên lịch phát sóng và kiểm soát chất lượng để đảm bảo quảng cáo được phát
đúng thời gian, vị trí, đối tượng với nội dung phù hợp tiêu chuẩn và quy định
3.1.4. Người tiêu dùng
_ Là mục tiêu chính trong chiến dịch quảng cáo
_ Là người xem quảng cáo từ đó ra quyết định mua hàng hay không
_ Nhân tố góp phần tăng doanh thu và xây dựng thương hiệu thông qua đánh giá, chia sẻ các
thông tin quảng cáo cho các người tiêu dùng 5
3.1.5. Cơ quan quản lý nhà nước
_ Là cơ quan quản lý các hoạt động quảng cáo của các doanh nghiệp đúng quy định của pháp luật.
+ Bộ Công nghệ Thông tin và Truyền thông (Bộ TT&TT): Chịu trách nhiệm quản lý quảng
cáo trên các phương tiện truyền thông, bao gồm truyền hình, radio, báo chí, mạng internet, và
các hình thức quảng cáo công cộng khác. Bộ TT&TT cấp phép cho các chiến dịch quảng cáo,
giám sát việc thực hiện quy định và xử lý vi phạm, đảm bảo tính minh bạch và chính xác của thông tin quảng cáo.
+ Bộ Công Thương: Chịu trách nhiệm quản lý việc quảng cáo sản phẩm tiêu dùng, bao gồm
thực phẩm, hàng hóa, dịch vụ, và các sản phẩm khác liên quan đến đời sống người tiêu dùng.
Bộ Công Thương cấp giấy phép cho doanh nghiệp hoạt động quảng cáo, giám sát, thanh tra
việc thực hiện quy định và bảo vệ người tiêu dùng khỏi những thông tin quảng cáo sai sự thật,
gây hiểu nhầm hoặc gây thiệt hại cho người tiêu dùng. 3.2. Thực trạng
3.2.1. Thực trạng quảng cáo ở Việt Nam hiện nay
Trong thị trường càng ngày càng có nhiều đối thủ cạnh tranh gay gắt và khốc liệt, quảng cáo
đã trở thành một vũ khí đắc lực cho các doanh nghiệp trong việc tiếp cận khách hàng đến với
sản phẩm của mình. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào cũng có các chiến dịch quảng
cáo được công chúng và người tiêu dùng đón nhận. Hơn thế, một số chiến dịch còn vấp phải
nhiều luồng ý kiến phản đối gay gắt từ công chúng, trở thành tâm điểm bàn tán, những cuộc
bàn luận sôi nổi trên mạng xã hội cũng như ngoài đời thực. Từ những hình ảnh phản cảm,
thông điệp gây hiểu nhầm cho đến việc lợi dụng lòng tin của người tiêu dùng, quảng cáo gây
tranh cãi luôn là đề tài nóng hỏi, đặt ra những câu hỏi về đạo đức, trách nhiệm xã hội và ranh
giới giữa sự sáng tạo và sự phản cảm.
Một số quảng cáo gây tranh cãi tiêu biểu tại Việt Nam có thể nhắc đến là quảng cáo khoe thân
của Việt Nam. Cuối năm 2021, thương hiệu Vua Nệm đã triển khai chiến dịch truyền thông
và nhận không ít những phản ứng trái chiều. Khi Fanpage Vua Nệm đẳng tải bài viết với hình
ảnh phản cảm. Cụ thể, đó là những nam thanh niên cởi trần khoe thân hình 6 múi trên tuyến
đường sắt Cát Linh – Hà Đông kèm theo những tấm bảng quảng cáo cho thương hiệu Vua
Nệm.Với chiến dịch lần này, Vua Nệm đã tạo nên ấn tượng vô cùng tiêu cực đến người tiêu
dùng khi dùng những hình ảnh nhạy không phù hợp với thuần phong mỹ tục ở Việt Nam ở
chốn nơi đông người, đặc biệt hơn đây còn là nơi du lịch có thể gây ấn tượng xấu đến các bạn
bè quốc tế. Nhiều người trên mạng xã hội đánh giá rằng thương hiệu dùng “chiêu” PR “ phèn
và lố”, “ phản cảm”, “ muốn nổi bằng mọi giá”. Ngoài ra, còn chiến dịch quảng cáo khác
khiến người xem Việt Nam bàn tán suốt thời gian dài là quảng cáo của Điện máy xanh. Nội
dung thì không có gì đặc sắc, không giới thiệu các tính năng sản phẩm hay các chương trình
ưu đãi. Tuy nhiên, tạo hình hài hước của các nhân vật trong video kèm với dó là giai điệu bắt
tai với câu hát vui nhộn : “Bạn muốn mua TIVI đến Điện máy Xanh, bạn muốn mua tủ lạnh
đến Điện máy xanh ..” và điệu nhảy hài hước đã giúp đoạn video viral khắp các trang mạng
xã hội trong một thời gian. Khá nhiều người đến Điện máy Xanh sau khi chiến dịch này ra
đời, tuy nhiên vẫn không ít một số khán giả cho rằng clip này vô bổ, nhảm nhí. Nhưng càng
nhận xét, nó càng tạo ra sự tranh cãi và càng nhiều cuộc tranh luận đã giúp hình ảnh Điện máy
Xanh càng nổi bật và được lan truyền rộng rãi. Ngoài ra còn có một vài quảng cáo khác như
quảng cáo của bột giặt Aba với một chuỗi dài series quảng cáo gây khó chịu cho người coi. 6
Hình 3: Một số quảng cáo gây tranh cãi
Thị trường quảng cáo ngày nay giống như một mê cung đầy rẫy những thử thách. Sự thiếu hụt
văn hóa trong quảng cáo có thể trở thành một con dao hai lưỡi, khiến thương hiệu mất đi sự
tin tưởng của khách hàng và thậm chí là bị tẩy chay. Con số 35% người tiêu dùng sẵn sàng từ
bỏ sản phẩm của một công ty thiếu văn hóa là một lời cảnh tỉnh đáng sợ.
Do đó, việc xây dựng một chiến dịch quảng cáo hiệu quả cần phải dựa trên sự thấu hiểu sâu
sắc về văn hóa, giá trị và mong muốn của khách hàng mục tiêu. Hãy biến quảng cáo thành
một câu chuyện hấp dẫn, mang thông điệp tích cực và lan tỏa những giá trị tốt đẹp. Sự thành
công của một chiến dịch quảng cáo không chỉ nằm ở việc thu hút sự chú ý, mà còn ở việc tạo
dựng được sự đồng cảm và lòng tin từ phía khách hàng. Quảng cáo sẽ trở thành một lời khẳng
định về sự chuyên nghiệp, tâm huyết và trách nhiệm của thương hiệu đối với cộng đồng. Chỉ
khi đó, doanh nghiệp mới có thể chinh phục được trái tim của khách hàng và gặt hái được
những thành công bền vững. 7
3.2.2. Thực trạng quảng cáo của Aba
a) Phân tích quảng cáo Aba
Cũng như đã nói ở trên, thương hiệu bột giặt Aba cũng vấp phải nhiều ý kiến trái chiều trong
chiến dịch quảng bá sản phẩm của mình. Và sức ảnh hưởng của chiến dịch quảng cáo cũng
Hình 4: Lượt view cao ngất ngưỡng của các quảng cáo bột giặt Aba
thu hút nhiều khán giả ở mọi lứa tuổi phải dành sự quan tâm. Bằng chứng cho thấy vào ngày
22/6/2024 ở trên kênh Youtube chính thông của Bột giặt Aba, các video lần lượt có số view
ấn tượng vài trăm nghìn, vài triệu và thậm chí vài chục triệu lượt xem.
Với mô-típ twist bất ngờ, những pha bẻ lái gấp khiến người xem xoay chuyển không kịp. Dù
thu hút sự quan tâm của dư luận nhưng có không ít cuộc tranh cãi xoay quanh “Vũ trụ quảng
cáo Aba”. Thay vì chờ đợi những lần ra TVC mới, khán giả lại không còn bất ngờ trước
những chiêu trò của nhãn hàng này.
Nội dung của các quảng cáo này có phần đi theo lối mòn . Phần mở đầu bắt nguồn với những
cuộc hội thoại vô nghĩa, khó hiểu của các nhân vật. Kết thúc bằng việc giới thiệu thương
hiệu sản phẩm và không quên khẳng định chất lượng sản phẩm.
Quảng cáo dường như không nhắc đến sản phẩm, cốt truyện “nhảm” cùng với cái kết chung
hửng khiến khán giả phẩn nỗ, phản ứng đầy tiêu cực và đòi chuyển kênh mỗi khi TVC của
hãng này xuất hiện. Bên cạnh đó, nội dung sơ sài, lồng tiếng không khớp, phi logic, lồng tiếng
không khớp với khẩu hình miệng, lời thoại “ làm lố”. Nhiều khản gải phản hồi tiêu cực với
âm thanh có phần “ khó chịu” này, thậm chí không thể hiểu và dịch lời thoại nhân vật chỉ vì
tiếng việt địa phương nặng 8
Hình 5: Một số bình luận của khán giả khi xem quảng cáo bột giặt Aba
Thương hiệu bột giặt AB bị khán giả gắn mác “ xàm, nhạt, nhảm” nhưng Aba vẫn tiếp tục xây
dựng một vũ trụ TVC của riêng mình. Quả nhiên,“ chơi dao có ngày đứt tay”, thương hiệu lần
này đã bị công chúng bình luận ý kiến bức xúc, tẩy chay sản phẩm “ Quảng cáo dở tệ thế này
chắc bột giặt cũng không ra?”, “ Càng xem quảng cáo, tôi càng muốn chuyển sang bột giặt của hãng khác”,…
Dù bị gắn mác “ xàm, nhạt, nhảm”, nhưng quảng cáo của Aba đã rất tốt đem thương hiệu gần
hơn với khán giả khi thu về lượt xem khủng và phủ sóng mọi nơi. Cho dù chưa lần nào sử
dụng bột giặt Aba nhưng ai nấy cũng ít nhất một lần xem qua TVC của Aba. Đó chính là
thành công đánh đổi bởi sự mạo hiểm.
Với xu hướng đó, có thể thấy Aba đã thành công vang dội vì ngay lập tức gia tăng độ nhận
diện thương hiệu. Ngoài ra, Aba còn nhiều yêu tố khác:
_ Không sử dụng các gương mặt nổi tiếng để giảm thiểu rủi ro “ thương hiệu cá nhân” lấn át
và giúp người xem dễ đồng cảm hơn với tình huống trong video
_ Sử dụng các bối cảnh gần gủi trong đời sống hằng ngày để thể hiện phân khúc khách hàng rõ ràng
_ Sử dụng âm thanh lồng tiếng có giọng nói “ phim kiếm hiệp” trầm bỗng, gây được sự chú ý cho người xem.
_ Tuyên ngôn: trong khi Omo “ nhẹ nhàng” giới thiệu những điểm mạnh của sản phẩm, Aba
thì liên tục tuyên bố “ Aba mọi người biết nhiều rồi”, “ Aba giặt đồ mới đẹp lắm đó”,…
b) Đánh giá mức độ tuân thủ pháp luật trong quảng cáo của bột giặt Aba
• Lợi dụng hình ảnh, thông điệp nhạy cảm, không phù hợp với thuần phong mỹ tục 9
Quảng cáo “ Bóng chuyền”: Sử dụng hình ảnh người phụ nữ chơi bóng chuyền trong trang
phục gợi cảm , tạo dáng phản cảm để thu hút sự chú ý vào cơ thể phụ nữ thay vì sản phẩm.
Điều này được coi như là thiếu tôn trọng phụ nữ, cổ súy cho việc đánh giá phụ nữ qua ngoại hình.
Quảng cáo “ Đường chia hai neo”: Hình ảnh người phụ nữ ngoại tình với đàn ông trẻ tuổi, so
sánh với người chị gái “ ổn định” trong hôn nhân. Gây tranh cãi về quan điểm đạo đức, tình
yêu, hôn nhân, có thể ảnh hưởng tiêu cực đến nhận thức xã hội về những giá trị này.
• Sử dụng ngôn từ tục tĩu, thiếu chuẩn mực
Quảng cáo “ Hàng đi giao không bán”: Sử dụng câu nói “Hàng đi giao không bán, chỉ bán
hàng đang giao” với giọng điệu “khó nghe và lặp đi lặp nhiều lần. Với thái độ người bán hàng
trong clip không đúng mực có thể gây ảnh hưởng đến hình ảnh thương hiệu đến người tiêu dùng.
Quảng cáo “ Nguồn cơn của yêu đương”: Sử dụng những câu nói “ lần chọn đầu tiên”, “ độ
khít của phụ nữ”, “ con đã xảy ra sớm” mang hàm ý thô tục, thiếu chuẩn mực xã hội
• Truyền tải thông điệp tiêu cực, gây hoang mang cho người xem
Quảng cáo "Nhà này chưa có tiền lệ": Nội dung xoay quanh mâu thuẫn giữa hai chị em về
việc người em lấy chồng hơn tuổi. Gây tranh cãi về quan điểm hôn nhân, gia đình, có thể
khiến người xem hoang mang về những giá trị truyền thống.
Quảng cáo "Tình yêu có kỳ hạn, hôn nhân mới bền vững": Sử dụng hình ảnh chiếc đồng hồ
cát tượng trưng cho sự ngắn ngủi của tình yêu, khuyến khích người xem tập trung vào hôn
nhân. Gây tranh cãi về quan điểm tình yêu, có thể khiến người xem nghi ngờ về giá trị của tình yêu đích thực.
• Sử dụng hình ảnh ẩn dụ khó hiểu, gây khó khăn trong việc tiếp nhận thông điệp
Quảng cáo "Dã ngoại": Nội dung xoay quanh nhóm bạn đi dã ngoại nhưng quên mang theo
bột giặt, dẫn đến những tình huống hài hước. Tuy nhiên, thông điệp quảng cáo ẩn dụ khó
hiểu, khiến nhiều người xem không hiểu được ý nghĩa mà thương hiệu muốn truyền tải.
Quảng cáo "Cưới gấp": Sử dụng hình ảnh cô dâu chú rể chuẩn bị đám cưới vội vàng, cùng với
những câu nói ẩn dụ khó hiểu. Gây khó khăn trong việc tiếp nhận thông điệp quảng cáo, khiến
người xem không hiểu được sản phẩm có gì nổi bật.
Quảng cáo “ Anh chồng mê việc”: Hình ảnh người phụ nữ ghen tuông làm ầm lên ở công ty
chồng, dùng những từ ngữ khinh thường đàn ông, những câu thoại vô lý và cách chèn sản
phẩm cuối clip không giúp người xem hiểu được sản phẩm mà còn gây ức chế khi xem.
3.3. Trách nhiệm của các bên liên quan
3.3.1. Công ty TNHH SX&TM Đại Việt Hương (VIETCOS)
_ Cung cấp thông tin cần thiết, trung thực, chính xác cho người kinh doanh dịch vụ quảng cáo
_ Bảo đảm chất lượng bột giặt Aba đúng với nội dung quảng cáo
_ Chịu trách nhiệm về những gì quảng cáo của mình cho sản phẩm 10
3.3.2. Công ty quảng cáo và người đại diện trong quảng cáo
_ Hoạt động theo đúng phạm vi, lĩnh vực đã đăng ký
_ Kiểm tra các tài liệu liên quan đến điều kiện quảng cáo và thực hiện thủ tục có liên quan theo hợp đồng
_ Kiểm soát chặt chẽ các nội dung quảng cáo phù hợp với thuần phong mỹ tục Việt Nam
_ Xây dựng và quản lý chiến dịch quảng cáo hiệu quả
_ Đánh giá và đưa ra điều chỉnh kịp thời cho chiến dịch
_ Chịu trách nhiệm về sản phẩm quảng cáo của mình thực hiện
3.3.3. Nhà phát hành quảng cáo
_ Đưa thông điệp của thương hiệu đên coong chúng
_ Lựa chọn kênh phát hành phù hợp, đảm bảo chất lượng và hiệu quả của quảng cáo
_ Tuân thủ các quy định pháp luật và đạo đức.
3.3.4. Người tiêu dùng
_ Tiếp nhận thông tin một cách tỉnh táo và khách quan
_ Kiểm tra và đanh giá thông tin một cách logic và thực tế
_ Phản hồi và góp ý cho nhà sản xuất
_ Báo cáo các hành vi quảng cáo gian dối, vi phạm quy định pháp luật
3.3.5. Cơ quan quản lý nhà nước
_ Xây dựng và ban hành pháp luật, chính sách về quảng cáo
_ Giám sát và kiểm tra hoạt động quảng cáo
_ Hỗ trợ và khuyến khích các hoạt động quảng cáo lành mạnh
_ Bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng 3.4. Hậu Quả
3.4.1. Mất uy tín và lòng tin của khách hàng
Sau khi xem các quảng cáo của bột giặt Aba, khách hàng có thể cảm thấy bị thiếu tôn trọng,
xúc phạm hoặc bị tổn thương bởi nội dung quảng cáo. Họ có thể mất niềm tin vào thương
hiệu và sản phẩm của Aba, dẫn đến việc tẩy chay sản phẩm. Hình ảnh thương hiệu Aba bị ảnh
hưởng nghiêm trọng, trở nên tiêu cực và kém duyên trong mắt khách hàng.
3.4.2. Giảm doanh thu và thị phần
Do khách hàng có cái nhìn không thiện đến thương hiệu, khiến khách hàng từ chối sản phẩm
khi mua sắm. Doanh thu sụt giảm, ảnh hưởng đến lợi nhuận và khả năng phát triển của công
ty. Thị phần của Aba bị thu hẹp do sự cạnh tranh từ các thương hiệu khác
3.4.3. Phản ứng tiêu cực từ cộng đồng
Công chúng trên các trang mạng truyền thông lên tiếng phản đối, tẩy chay Aba và sản phẩm
của họ. Các tổ chức xã hội, truyền thông cũng lên án hành động của Aba, gây ảnh hưởng xấu 11
đến danh tiếng của công ty. Aba có thể phải đối mặt với các cuộc biểu tình, khiếu nại và kiện
tụng từ phía công chúng.
3.4.4. Phạt hành chính và pháp lý
Nếu nội dung quảng cáo vi phạm pháp luật hoặc đạo đức xã hội, Aba có thể bị xử phạt hành
chính hoặc xử lý pháp lý. Cục quản lý cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng có thể đưa ra các
biện pháp xử lý đối với Aba.
3.4.5. Thiệt hại về mặt tài chính
Aba phải chi cho các việc xử lý phản ứng tiêu cực, cũng như bồi thường thiệt hại, chi phí
truyền thông. Danh tiếng thương hiệu bị ảnh hưởng, gây khó khăn cho việc kinh doanh và
phát triển trong tương lai.
3.5. Bài học kinh nghiệm
3.5.1. Tuân thủ các quy định pháp luật
Việc tuân thủ các quy định pháp luật về Luật quảng cáo là vô cùng quan trọng, cần thiết. Bởi
vì, bất kỳ hành vi vi phạm luật pháp cũng có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng, gây
tổn hại đến danh tiếng, uy tín của thương hiệu. Ngoài ra, còn tránh các vụ kiện tụng không
đáng có và những xử phạt hành chính gây thiệt hại ngân sách doanh nghiệp. Từ đó, cần đề cao
việc tuân thủ các quy định trong việc tạo ra các chiến dịch quảng cáo của các doanh nghiệp
nói riêng và Aba nói chung.
3.5.2. Tăng cường kiểm duyệt nội dung quảng cáo
Các bộ phận Marketing và sản xuất nội dung phải kiểm soát, dò xét kỹ các chiến dịch quảng
cáo trước khi tung ra thị trường. Điều này bao gồm việc kiểm tra gắt gao từ nội dung, ngôn từ,
hình ảnh, trang phục, người đại diện, .. và những gì có trong sản phẩm quảng cáo. Lường
trước các khả năng có thể xảy ra đối với doanh nghiệp khi tung quảng cáo để có thể nhanh
chóng kịp thời xử lý và tránh những thiệt hại không đáng có.
3.5.3. Đào tạo nhân lực và nâng cao nhận thức
Tổ chức cần đào tạo và rèn luyện nhân viên không chỉ nâng cao tay nghề mà còn là đạo đức
nghề nghiệp, đặc biệt đạo biết kinh doanh. Ngoài ra, tăng cường cho nhân viên hiểu biết về
các quy định pháp luật về luật quảng cáo và giúp họ áp dụng đúng quy trình sáng tạo nội dung
có ý nghĩa mang đến hình ảnh tốt đẹp cho thương hiệu. Việc làm trên không chỉ giúp cải thiện
hình ảnh người tiêu dùng với nhân viên mà còn là đối với nhân viên với doanh nghiệp tạo ra
mối quan hệ tốt đẹp để doanh nghiệp xây dựng các nội dung có chất lượng và giá trị cao hơn.
3.5.4. Lắng nghe và sửa đổi từ phản hồi của người tiêu dùng
Người tiêu dùng là mục tiêu của các chiến dịch truyền thông nhắm đến để họ có thể tăng
cường ra quyết định mua sản phẩm của doanh nghiệp hợn. Từ đó, việc tiếp thu và lắng nghe ý
kiến của khách hàng giúp thương hiệu lấy được cảm tình khách hàng và cải thiện hình ảnh
thương hiệu trong mắt khách hàng. Ngoài ra, doanh nghiệp cần chủ động thiết lập các kênh
giao tiếp hiệu quả để dễ dàng nhận phản hồi của khách hàng và từ đó chủ động tư vấn, phản
hồi kịp thời đến khách hàng, nâng cao trải nghiệm của người tiêu dùng và xây dựng lòng tin cho doanh nghiệp.
3.5.5. Hợp tác chặt chẽ với các đối tác quảng cáo
Sự kết hợp chặt chẽ với các đối tác quảng cáo là then chốt giúp doanh nghiệp kiểm soát chất
lượng và tính hợp pháp của các chiến dịch quảng cáo. Việc thường xuyên trao đổi, cung cấp 12
thông tin trung thực, chính xác giúp đẩy nhanh tiến độ làm việc cũng như tạo ra các quảng cáo
hiệu quả và chất lượng trước khi tung ra thị trường.
3.5.6. Có trách nhiệm với cộng đồng và xã hội
Doanh nghiệp phải có ý thức trách nhiệm đối với cộng đồng và xã hội trong việc tạo ra các
nội dung mang ý nghĩa nhân văn, có tính xây dựng, giáo dục các giá trị văn hóa và đạo đức.
Việc này không chỉ giúp thương hiệu xây dưng hình ảnh và còn tạo ra các nguồn cảm hứng
cho các doanh nghiệp tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh hướng đến những điều tốt đẹp trong cuộc sống
3.5.7. Đánh giá và điều chỉnh kịp thời
Sau mỗi chiến dịch truyền thông cần đưa ra các đánh giá hiệu quả và tính hợp pháp của các
nội dung có thực sự mang đến ý nghĩa cho người tiêu dùng và giúp thương hiệu gia tăng sự
nhận diện hay chưa. Từ đó ,đưa ra các biện pháp cải thiện trong kế hoạch quảng cáo tiếp theo,
đảm bảo tuân thủ pháp luật và đáp ứng được mong đợi của người tiêu dùng
Từ những bài học kinh nghiệm, thương hiệu bột Aba cần phải cẩn trọng trong các sản xuất,
đưa ra các chiến dịch quảng cáo hợp lý. Cần phải tuân thủ đúng quy định của pháp luật, lắng
nghe và sửa đổi từ những phản hồi của khách hàng và hợp tác chặt chẽ với các đối tác quảng
cáo để đảm bảo chiến dịch quảng cáo được đưa ra thị trường có hiệu quả cho doanh nghiệp.
Và đó cũng là nền tảng quan trọng giúp doanh nghiệp phát triển bền vững trong thị trường có
nhiều đối thủ cạnh tranh gay gắt. KẾT LUẬN
ABA, một thương hiệu quen thuộc với người tiêu dùng Việt Nam, đã nhiều lần gây xôn xao
dư luận với những chiến dịch quảng cáo táo bạo và đầy tranh cãi. Từ việc sử dụng hình ảnh
gây sốc, ngôn ngữ ẩn dụ, đến những câu chuyện phản ánh góc khuất của xã hội, ABA luôn cố
gắng tạo ra tiếng vang và thu hút sự chú ý của công chúng.
Tuy nhiên, sự mạo hiểm này cũng đi kèm với những rủi ro. Nhiều chiến dịch quảng cáo của
ABA bị chỉ trích là phản cảm, xúc phạm đến một số nhóm người hoặc giá trị văn hóa. Điều
này dẫn đến phản ứng tiêu cực từ phía công chúng, gây ảnh hưởng không ít đến hình ảnh và
danh tiếng của thương hiệu.
Liệu những chiến dịch gây tranh cãi này có thực sự hiệu quả? Mặc dù thu hút được sự chú ý,
nhưng liệu chúng có thực sự thúc đẩy doanh thu và tăng lòng trung thành của khách hàng?
Câu trả lời không, có thể thấy bên dưới các video quảng cáo công chúng đều cho rằng sau khi
xem họ nên đi mua sản phẩm của thương hiệu khác còn hơn là mua Aba, và theo số liệu
những năm gần đây cũng cho thầy sự sụt giảm doanh thu của Aba. Một số người cho rằng sự
chú ý tiêu cực có thể gây hại cho thương hiệu, trong khi những người khác lại cho rằng nó có
thể tạo ra hiệu ứng "PR miễn phí".
Để cải thiện chiến lược quảng cáo của mình, ABA cần cân nhắc kỹ lưỡng về đạo đức và hiệu
quả của các chiến dịch. Họ cần tìm hiểu kỹ thị trường và đối tượng mục tiêu, đảm bảo các
chiến dịch không xúc phạm đến bất kỳ cá nhân, nhóm người hoặc giá trị văn hóa nào. Đồng
thời, ABA cần theo dõi phản ứng của công chúng và đánh giá hiệu quả của các chiến dịch đối
với doanh thu và lòng trung thành của khách hàng. Chỉ có như vậy, thương hiệu mới có thể
lấy lại lòng tin và uy tín từ người tiêu dùng. 13
TÀI LIỆU TRÍCH DẪN
(n.d.). Bột Giặt Nhiệt Aba - Công Thức Mới Ưu Việt, Sạch Tinh Tươm. Retrieved June 22, 2024, from https://botgiataba.com/
Ai cũng chê quảng cáo bột giặt Aba vừa dài vừa dở tới mức "nhảm nhí", nhưng sự thật đằng sau lại
khiến nhiều người bất ngờ. (2019, 5 16). https://cafebiz.vn/ai-cung-che-quang-cao-bot-giat-
aba-vua-dai-vua-do-toi-muc-nham-nhi-nhung-su-that-dang-sau-lai-khien-nhieu-nguoi-bat- ngo-20190516090903369.chn
Chiến lược Marketing của bột giặt Aba: Thành công từ quảng cáo khác biệt. (2022, March 18).
MarketingAI. Retrieved June 22, 2024, from https://marketingai.vn/chien-luoc-marketing-
cua-bot-giat-aba-thanh-cong-tu-quang-cao-khac-biet-194133676.htm
Luật số 16/2012/QH13 của Quốc hội: LUẬT QUẢNG CÁO. (n.d.). Hệ thống văn bản. Retrieved June
22, 2024, from https://vanban.chinhphu.vn/default.aspx?pageid=27160&docid=163008
Quảng cáo gây tranh cãi – Độc đáo hay đánh đổi? (n.d.). https://cbmbranding.com/quang-cao-gay-
tranh-cai-doc-dao-hay-danh-doi/ 14