lOMoARcPSD| 40551442
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
KHOA KẾ TOÁN
BÀI THẢO LUẬN
MARKETING CĂN BẢN
Đề bài:
Phân tích và bình luận ảnh hưởng ca môi trường marketing vi mô tới hoạt động
của doanh nghiệp
Nhóm : 9
Lớp : K58D2,3
Giáo viên hướng dẫn : Tăng Duy Quang
Hà Nam - 2022
lOMoARcPSD| 40551442
K58D2,3-Nhóm 9
Page | 1
1 Cơ sở lí luận
1. Môi trường marketing
2. Khái niệm
Môi trường marketing là tập hợp tất cả các chủ thể, các lực lượng bên trong và
bên ngoài công ty mà bộ phận ra quyết định marketing của công ty không thể
khống chế được và chúng thường xuyên tác động tốt hoặc không tt tới các quyết
định marketing ca công ty.
3. Phân loại môi trường marketing
*Môi trường marketing vi mô
Môi trường marketing vi mô là những lực lượng, những yếu tố quan hệ trực tiếp
tới từng công ty tác động đến khả năng phục vụ khách hàng của nó. Những lực
lượng này gồm có: các lực lượng bên trong công ty (ngoài bộ phận marketing), các
lực lượng bên ngoài công ty (các nhà cung ứng, các nhà môi giới marketing, các đối
thủ cạnh tranh, công chúng trực tiếp và khách hàng).
*Môi trường marketing vĩ mô
Môi trường marketing những lực lượng trên bình diện xã hội rộng lớn.
tác động đến quyết định marketing của các doanh nghiệp trong toàn ngành, thậm chí
trong toàn bộ nền kinh tế quốc dân do đó ảnh hưởng đến cả các lực lượng thuộc
môi trường marketing vi mô.
1.2. Môi trường marketing vi mô
1.2.1. Các yếu tố của môi trường marketing vi mô
* Nhóm môi trường nội bộ
Nhóm môi trường nội bộ: các yếu tố trong doanh nghiệp có ảnh hưởng khả năng vận
dụng marketing hữu hiệu. bao gồm 6 bộ phận: b phận Marketing, bộ phận
Nghiên cứu và phát triển (R&D), bộ phận Kế toán, bộ phận Sản xuất, bộ phận Cung
ứng và bộ phận Tài chính.
lOMoARcPSD| 40551442
K58D2,3-Nhóm 9
Page | 2
*Nhóm môi trường ngành
Nhóm môi trường ngành bao gồm 5 yếu tố: nhà cung cấp, trung gian marketing,
khách hàng, đối thủ cạnh tranh và công chúng.
1.2.2. Tác động của môi trường vi mô tới hoạt động marketing
* Nhóm môi trường nội bộ
- Bộ phận Marketing:
Marketing giúp doanh nghiệp hiểu khách hàng.
Marketing giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu và phát triển doanh
nghiệp.
Marketing giúp truyền tải thông tin về thương hiệu, sản phẩm đến khách
hàng.
Marketing giúp tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
- Bộ phận Nghiên cứu và phát triển (R&D):
R&D giúp tạo ra sự đột phá trong chất lượng sản phẩm, tạo ra lợi thế cạnh
tranh khó có thể bắt kp bởi những đối thủ.
R&D giúp nâng cao năng lực, tiết giảm chi phí sản xuất.
R&D hỗ trợ thực hiện các cuộc nghiên cứu Marketing, cung cấp những
thông tin vô cùng quý giá cho Marketing thông qua quá trình phân tích và xử
lý dữ liệu.
R&D góp phần định hình chiến lược, kế hoạch Marketing thông qua các dự
báo về sản phẩm, công nghệ mới.
- Bộ phận Kế toán:
Giúp cho doanh nghiệp theo dõi thường xuyên tình hình hoạt động sản xuất
kinh doanh của mình: quá trình sản xuất, theo dõi thị trường
Là cơ sở pháp lý để giải quyết tranh tụng khiếu nại với tư cách là bằng
chứng về hành vi thương mại.
lOMoARcPSD| 40551442
K58D2,3-Nhóm 9
Page | 3
Giúp người quản lý điều hoà tình hình tài chính của doanh nghiệp.
Quản lý các chi phí dựa trên việc lập kế hoạch và dự báo ngân sách chi tiết,
hạn chế tối đa chi phí không cần thiết.
Cơ sở đảm bảo vững chắc trong giao dch buôn bán, duy trì và phát triển các
mối liên kết trong doanh nghiệp.
- Bộ phận Sản xuất:
Nhận đơn đặt hàng từ bộ phận kinh doanh, phân tích dữ liệu, lập kế hoạch
lên lịch sản xuất.
Dự trù, thống nhất về thời gian, kinh phí sản xuất. Đảm bảo sản xuất hàng
hóa theo đúng thời gian và ngân sách đã định.
Lập kế hoạch theo yêu cầu, điều phối và luân chuyển thiết bị và vật liệu.
Quản lý sản xuất, phát hiện, đánh giá và sửa chữa các khuyết tật của sản
phẩm, hàng hóa.
- Bộ phận Cung ứng:
Giúp doanh nghiệp kiểm soát hiệu quả chi phí logistics, nâng cao hiệu quả
kinh doanh, giảm thiểu chi phí sản xuất.
Giúp doanh nghiệp tiết kiệm phần lớn chi phí vận tải.
Gia tăng giá tr kinh doanh và mở rộng thị trường quốc tế.
- Bộ phận Tài chính:
Ghi nhân các giao dịch tài chính phát sinh trong doanh nghiệ p và
tiến
hành lâp báo cáo tài chính.
Kiểm tra và cân đối đúng lúc để đảm bảo tính chính xác trong các giao dịch
tài chính .
lOMoARcPSD| 40551442
K58D2,3-Nhóm 9
Page | 4
Cân đối chi phí hàng tồn kho và chi phí vay.
Đánh giá và thiết lâp ngân sách hoạt độ ng cho doanh nghiệ p
đồng thời vạch
ra môt bản kế hoạch cụ thể liên quan đến các khoản tiề cần phải chi.
* Nhóm môi trường ngành
- Nhà cung ứng: Họ là những người cung cấp sản phẩm trung gian cho các nhà
sản xuất hàng các, thành phẩm. Các nhà cung cấp là một mắt xích quan trọng trong
việc đưa gtrị của sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng. Họ cung cấp cho doanh nghiệp
những nguyên vật liệu cần thiết để doanh nghiệp cho ra sản phẩm/dịch vụ. dụ,
một công ty sản xuất máy tính hoặc máy tính xách tay sẽ lấy tất cả các bộ phận cần
thiết và công nghệ từ các nhà cung cấp của nó.
- Trung gian marketing: những đối tác trong khâu phân phối sản phẩm từ doanh
nghiệp đến tay người tiêu dùng. dụ như phân phối sản phẩm cho các đại bán lẻ,
cửa hàng tiện lợi; hỗ trợ bán hàng như hỗ trợ về nhân sự, vận chuyển, kho bãi; cung
cấp dịch vụ tiếp thị.
- Khách hàng: Bao gồm khách hàng đã sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ tại
doanh nghiệp hoặc các khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp hướng đến. Mục tiêu
chính của hầu hết các tổ chức doanh nghiệp làm thỏa mãn tối đa các nhu cầu
mong muốn của mọi khách hàng nhằm mang lại lợi ích cho công chúng. Khách hàng
bao gồm 2 loại: khách hàng cá nhân và khách hàng tổ chức.
- Đối thủ cạnh tranh: Nhiều người thường có những suy nghĩ tiêu cực khi nhắc
về đối thủ cạnh tranh, tuy nhiên cạnh tranh yếu tố không thể thiếu để thúc đẩy
công ty phát triển mạnh mẽ. Thực tế, các doanh nghiệp rất khó kiểm soát các hành
động đến từ nhóm đối tượng này, họ chỉ có thể quan sát và dự đoán để sẵn sàng ứng
phó với chúng. Trong lĩnh vực marketing, các đối thủ cạnh tranh ngày càng thể hiện
sức mạnh của mình đến việc chọn lựa chiến lược cho doanh nghiệp, ví d như:
lOMoARcPSD| 40551442
K58D2,3-Nhóm 9
Page | 5
Lựa chọn thị trường mục tiêu
Lựa chọn đối tác, nhà cung cấp
Đề xuất giá cả
Chương trình khuyến mại, khuyến mãi…
- Công chúng: đduy trì lâu dài các công ty phải xem xét một yếu tố lớn hơn
của môi trường vi chính công chúng. Mặc các công ty tập khách hàng
mục tiêu nhất định tuy nhiên sự tồn tại của công chúng sẽ tạo nên nhận thức chung
về hình ảnh thương hiệu hoặc công ty hoặc chính sản phẩm. Các nhóm công chúng
rất đa dạng, bao gồm: công chúng tài chính, ng chúng truyền thông đại chúng,
công chúng công quyền, công chúng hoạt động hội, công chúng nội bộ, công
chúng địa phương. Ví dụ như các ngân hàng, công ty đầu tư chứng khoán cung cấp
tiền vốn cho doanh nghiệp; đài truyền hình, báo chí cung cấp truyền thông lợi
hoặc bất lợi cho doanh nghiệp.
2 Thực trạng nghiên cứu
2.1. Giới thiệu sn phẩm
- Honda Việt Nam được thành lập vào năm 1996 tại Vĩnh Phúc, công ty Honda
ViệtNam là liên doanh giữa công ty Honda Motor (Nhật Bản), công ty Asian Honda
Motor (Thái Lan) và Tổng Công ty Máy Động Lực và Máy Nông Nghiệp Việt Nam
với 2 ngành sản phẩm chính: xe máy và ô tô. Với 26 năm có mặt tại thị trường Việt
Nam, Honda đã không ngừng phát triển trở thành một trong những công ty dẫn
đầu trong lĩnh vực sản xuất xe máy ô tô uy tín tại Việt Nam. Hiện nay Honda Việt
Nam hơn 10.000 công nhân viên 3 nhà máy sản xuất chính được đặt tại tỉnh
Vĩnh Phúc và Hà Nam với công suất 3 triệu xe máy/năm và 10.000 ô tô/năm, Honda
Việt Nam tự hào mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng cao, dịch vụ
tận tâm những đóng góp vì một hội giao thông lành mạnh. Với khẩu hiệu “The
lOMoARcPSD| 40551442
K58D2,3-Nhóm 9
Page | 6
Power of Dreams” - “Sức mạnh của những ước mơ”, Honda mong muốn được chia
sẻ cùng mọi người thực hiện ước thông qua việc tạo ra nhiều niềm vui mới
cho người dân và xã hội. Tháng 3 năm 2005, Honda Việt
lOMoARcPSD| 40551442
K58D2,3-Nhóm 9
Page | 7
Nam chính thức nhận được giấy phép của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho phép sản xuất
lắp ráp ô tại Việt Nam - đánh dấu cột mốc lịch sử quan trọng trong sự phát triển
của công ty. Bắt đầu hoạt động kinh doanh ô từ năm 2006, chỉ sau hơn 1 năm,
Honda Việt Nam đã xây dựng thành công nhà máy, mạng lưới đại , các chương
trình đào tạo bán hàng, dịch vụ, lái xe an toàn cho nhân viên các đại lý ra mắt mẫu
xe đầu tiên là Honda Civic vào tháng 8 năm 2006. Không ngừng nỗ lực để đa dạng
hóa sản phẩm, mẫu xe Honda CR-V tiếp tục được Honda Việt Nam giới thiệu vào
tháng 12 năm 2008 và Honda City vào tháng 6 năm 2013. Ngoài những dòng xe sản
xuất trong nước, Honda Việt Nam còn nhập khẩu thêm các mẫu xe sedan và mẫu xe
đa dụng cao cấp lầnợt là Honda Accord và Honda
Odyssey nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Năm 2016, Honda
Việt Nam chuyển sang nhập khẩu mẫu xe Honda Civic thay vì sản xuất trong nước.
Tính đến nay, Honda Việt Nam đã cung cấp cho thị trường ô tô Việt Nam 3 dòng xe
phục vụ cho các nhu cầu sử dụng đa dạng của khách hàng: dòng sedan (cỡ lớn, cỡ
vừa và cỡ nhỏ), dòng SUV và SUV.
- Triết lý Honda: Sự thành công của Honda Việt Nam hôm nay là quá trình phát
triển lâu dài bền vững dựa vào 3 triết lý:Niềm tin bản, Tôn chỉ công ty
Chính sách quản lý’. Các triết này không chỉ được chia sẻ với toàn thể các nhân
viên còn tạo nên nền tảng cho tất cả các hoạt động của công ty thiết lập các
tiêu chuẩn cho việc thực hiện ra quyết định của tất cả nhân viên trong tập đoàn
Honda.
- Sứ mệnh Honda: Duy trì quan điểm toàn cầu, Honda nỗ lực hết mình cung
cấpcác sản phẩm chất lượng tốt nhất, với giá cả hợp nhằm thỏa mãn khách hàng
trên toàn thế giới.
2.2. Ảnh hưởng của môi trường marketing vi mô đến doanh nghiệp
2.2.1. Nhóm môi trường nội bộ
lOMoARcPSD| 40551442
K58D2,3-Nhóm 9
Page | 8
Với một công ty sản xuất chuyên sản xuất ô tô, xe máy như Honda. Khi soạn thảo
các kế hoạch marketing, những người lãnh đạo bộ phận marketing của công ty phải
chú ý đến lợi ích của các nhóm trong nội bộ bản thân công ty như ban lãnh đạo tối
cao, phòng tài chính, phòng nghiên cứu và phát triển, phòng cung ứng, bộ phận sản
xuất và kế toán. Đối với những người soạn thảo các kế hoạch marketing chính tất
cả những nhóm này tạo nên môi trường vi mô của công ty. Những người quản trị
marketing phải hợp tác chặt chẽ với các đơn vị khác của công ty. Phòng tài chính
luôn quan tâm đến những vấn đề nguồn vốn và việc sử dụng vốn cần thiết để thực
hiện các kế hoạch marketing. Phòng nghiên cứu thiết kế thử nghiệm giải quyết
những vấn đề kỹ thuật thiết kế những chiếc xe an toàn và đẹp và nghiên cứu các
phương pháp sản xuất có hiệu quả cao. Phòng cung ứng quan tâm đến việc đảm
bảo đủ số lượng phụ thuộc và chi tiết để sản xuất xe. Bộ phận sản xuất chịu trách
nhiệm sản xuất một số lượng xe cần thiết. Phòng kế toán theo dõi thu chi, giúp cho
bộ phận marketing nắm được tình hình thực hiện những mục tiêu đã đề ra. Hoạt
động của tất cả những b phận này dù thế này hay thế khác đều ảnh hưởng đến
những kế hoạch và hoạt động ca phòng marketing.
2.2.2. Nhóm môi trường ngành
*Doanh nghiệp
Bộ phận nghiên cứu và phát triển của công ty Honda có nhiệm vụ chính là nghiên
cứu để phát triển sản phẩm mới nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường và thực hiện
chiến lược phát triển của doanh nghiệp, giúp nâng cao khả năng cạnh tranh của
doanh nghiệp. Bộ phận này bao gồm các chức năng sau:
- Nghiên cứu phát triển sản phẩm, mẫu mã, phát triển kĩ thuật công nghệ và
phát triển quá trình.
lOMoARcPSD| 40551442
K58D2,3-Nhóm 9
Page | 9
- Nghiên cứu và phát triển mặt sản phẩm nhằm cho ra đời những sản phẩm có
thiết kế, chất liệu, đặc tính, công dụng mới như thay đổi kiểu dáng, màu sắc, trang
trí, nhãn mác, cải tiến động cơ của các dòng xe wave, future,.....
- Nghiên cứu - phát triển công nghệ bao gồm cả hoạt động “tình báo công
nghệ”, nghiên cứu bí quyết công nghệ của đối thủ (như Yamaha, SYM, ....) để nắm
bắt công nghệ hoặc phát triển công nghệ mới cho mình.
*Nhà cung cấp
Những nhà cấp là những công ty kinh doanh và những người có thể cung cấp cho
công ty và các đối thủ cạnh tranh các nguồn vật tư cần thiết để sản xuất ra những
mặt hàng cụ thể hay dịch vụ nhất định. Để có thể sản xuất ra các sản phẩm xe máy,
ô tô công ty Honda đã phải mua thép, nhôm, vỏ xe... và các vật tư khác. Ngoài ra
công ty còn phải mua sức lao động, thiết bị nhiên liệu, điện năng, máy tính... cần
thiết để sản xuất ra sản phẩm. Công ty Honda Việt Nam đã nhập phụ tùng từ các
nước như: Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc... Để có thể đáp ứng nhu cầu về chất
lượng, các nhà quản trị marketing luôn chú trọng đến những sự kiện xảy ra trong
môi trường “người cung ứng”, bởi vì những sự kiện đó có thể ảnh hưởng đến hoạt
động marketing của công ty. Công ty luôn phải chú trng đến các biện pháp đề
phòng rủi ro từ các nhà cung ứng, cụ thể chúng ta có thể xem xét đến rủi ro động
đất ở nhật bản , đã làm ảnh hưởng rất lớn đến ngành công nghiệp làm ô tô ở nước
này và đồng thời làm ảnh hưởng tới việc cung cấp phụ tùng của các công ty Nhật
Bản cho công ty Honda Việt Nam. Tuy nhiên về phía các nhà lãnh đạo công ty
Honda Việt Nam khẳng định họ đã có phương án dự phòng. Tại thời điểm này,
Honda Nhật Bản đang phải ngừng việc xuất khẩu phụ tùng từ một số nhà máy
nhưng đại diện Honda Việt Nam khẳng định điều đó không ảnh hưởng đến việc sản
xuất của liên doanh nghiệp “vì chúng tôi có đủ lượng hàng dự trữ và trong trường
hợp cần thiết chúng tôi cũng sẽ cân nhắc đến việc tìm nhà cung cấp khác để duy trì
lOMoARcPSD| 40551442
K58D2,3-Nhóm 9
Page | 10
sản xuất”. Đại diện một đại lý của Honda Việt Nam cũng khẳng định lượng phụ
tùng thay thế tại đại lý hiện không thiếu do các đại lý của Honda đã lên kế hoạch
nhập phụ tùng cho cả năm nên lượng phụ tùng trong kho vẫn đủ dùng bất chấp
nguồn cung từ Nhật bị ngừng trệ một thời gian khá dài. Ngoài ra bộ phận
marketing của Honda Việt Nam luôn chú trọng và sát sao trong việc theo dõi giá cả
các mặt hàng từ các nhà cung ứng cung cấp bởi vì việc tăng giá những vật tư mua
về có thể khiến công ty tăng giá các mặt hàng ô tô, xe máy điều này sẽ ảnh hưởng
không tốt đến vị thế cạnh tranh của công ty trên thị trường. Công ty Honda Việt
Nam tạo ra các mi quan hệ tốt với các nhà cung ứng để có thể nhập hàng với giá
trị dài.
*Trung gian marketing
Honda Việt Nam chú trọng đến việc phân phối sản phẩm cho các khâu trung gian.
Những dòng sản phẩm cao cấp như xe SH hay ô tô thì Honda sẽ thường tập chung
phân phối cho các cơ sở, đại lý ở những thành phố lớn như Hà Ni, Hồ Chí
Minh,...Đó là nơi Honda trực tiếp và dễ dàng trong việc quản lý. Đi với các cửa
hàng bán lẻ Honda sẽ không cung cấp những dòng sản phẩm cao cấp. Cách thức
phân phối này giúp cho Honda giảm được chi phí vận chuyển cũng như chi phí cho
việc kiểm soát, quản lí các địa điểm bán hàng của mình. Honda Việt Nam mở rộng
hệ thống phân phối sản phẩm và liên kết với nhiều điểm bán hàng ở các huyện, tỉnh
thành trêm cả nước để mang sản phẩm tiếp cận gần hơn với khách hàng.Vị thế
một doanh nghiệp sản xuất xe máy, xe ô tô hàng đầu sản xuất với số lượng lớn nên
việc vận chuyển đến những đơn vị phân phối là điều rất quan trọng trong chiến
lược kinh doanh của Honda Việt Nam. Là một trong những đối tác khách hàng
quan trọng của nhau, công ty vận chuyển Nam Phú Thịnh đã thực hiện hàng trăm
đơn vận chuyển xe máy đến từng đại lý, cửa hàng cho công ty Honda góp phần vào
hệ thống phân phối phương tiện đi lại đến tay người tiêu dùng.
lOMoARcPSD| 40551442
K58D2,3-Nhóm 9
Page | 11
- Các đại lí, tổng đại lí bán buôn, bán lẻ các sản phẩm của Honda
+ Đại Lý Xe Máy Honda ở 181, Nguyễn Lương Bằng, Q.Đống Đa; 26 Điện Biên
Phủ, Ba Đình, Hà Nội, 275 đường Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội; 14/1 Đào
Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội; 198 Trần Quang Khải, Hoàn Kiếm, Hà Nội; 174-176
Lò Đúc, Hai Bà Trưng, Hà Nội.......
+ Cty TNHH TM & PT Tân Việt ở 248 Phố Huế - Hà Nội.......
*Khách hàng
Việt Nam là quốc gia có dân số đông, kết cấu dân số trẻ, số người trong độ tuổi lao
động chiếm tỷ trọng lớn, phương tiện chủ yếu là xe đạp và xe máy. Tuy nhiên
những năm gần đây đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện, nhu cầu về
phương tiện đi lại càng gia tăng đặc biệt là tầng lớp trẻ. Trình độ học vấn của người
dân ngày càng nâng cao số người có trình độ đại học và cao đẳng chiếm tỷ trọng
cùng lớn. Thu nhập của người dân ngày càng tăng. Chính những hiểu biết và thu
nhập hiện tại làm họ có xu hướng tiêu dùng những sản phẩm chất lượng tốt và hợp
thời trang vì vậy đòi hỏi các doanh nghiệp phải nghiên cứu cho ra đời các sản phẩm
phục vụ nhu cầu dân chúng.
Honda luôn quan tâm nghiên cứu kỹ những khách hàng ca mình để qua đó có thể
đáp ứng tốt nhất nhu cầu của họ. Chính vì vậy Honda luôn có các sản phẩm phù
hợp với từng đối tượng khách hàng. Ví dụ: đối với các khách hàng có thu nhập thấp
hoặc trung bình công ty đưa ra các sản phẩm xe máy bình dân phù hợp với túi tiền
của họ như các sản phẩm xe máy Wave Anpha, Wave Rs.click.....Các khách hàng
có thu nhập cao thì công ty đưa ra các sản phẩm xe tay ga, xe hơi đắt tiền như: SH,
Dylan, PS...Các sản phẩm xe hơi như: Civic, CR-V...Hay sản phẩm xe hơi cao cấp
phục vụ cho những người giàu như: Accord với giá 1,7 tỷ đồng việt nam.
Việc nghiên cứu kỹ nhu cầu của khách hàng để có thể đưa ra các sản phẩm phù hợp
là điều vô cùng quan trọng, quyết định thành công của doanh nghiệp trên thị
lOMoARcPSD| 40551442
K58D2,3-Nhóm 9
Page | 12
trường, vì vậy trước khi tung ra 1 sản phẩm mới Honda luôn tổ chức các chương
trình thăm dò ý kiến khách hàng và nghiên cứu thị trường cẩn thận, việc nắm bắt
được nhu cầu của khách hàng sẽ giúp công ty thành công và qua đó cũng góp phần
nâng cao vị thế cạnh tranh của Honda so với các đối thủ trên thị trường. Honda đã
tạo dựng được hình ảnh khá tốt trong mắt người tiêu dùng Việt Nam trong suốt
nhiều thập kỉ khi mới xuất hiện trên thị trường Việt Nam tạo ra được sự khác biệt
để tạo lên được lòng tin của người dùng. Họ đã dành sự quan tâm đặc biệt cho các
hoạt động tuyên truyền an toàn giao thông và hướng dẫn lái xe an toàn. Qua các
chương trình này các mẫu xe mới nhất của Honda được ra mắt người dân, đây cũng
là phương thức quảng bá thương hiệu đẳng cấp của mình.
*Đối thủ cạnh tranh
Trong nền kinh tế thị trường, cạnh tranh là một vấn đề không thể tránh khỏi đối với
bất kỳ một doanh nghiệp nào. Cho dù doanh nghiệp đó đang tiến hành kinh doanh
ở bất kỳ một lĩnh vực nào thì vấn để cạnh tranh luôn song hành với sự tồn tại và
phát triển của doanh nghiệp đó, Đối với thị trường xe máy Việt Nam cũng vậy.
Trong những năm gần đây, trên thị trường xe máy Việt Nam có rất nhiều nhà cung
cấp. Họ có những điểm mạnh của riêng mình và đang từng bước khắc họa, khẳng
định uy tín của mình trên thị trường xe máy Việt Nam. Tiêu biểu đó là sự ra đời của
các công ty liên doanh xe máy. Sản phẩm của các công ty liên doanh này rất đa
dạng và phong phú, Các đối thủ cạnh tranh chủ yếu của Honda Việt Nam trên th
trường xe máy là Yamaha, Suzuki, SYM, Piaggo.
- Đối thủ cạnh tranh trực tiếp – Yamaha: Yamaha gia nhập thị trường xe máy
sau Honda Việt Nam một năm, với lợi thế quy mô và vốn đầu tự lớn. Yamaha luôn
cạnh tranh quyết liệt và giành giật thị phần của Honda Việt Nam. Tuy là kẻ đến sau
nhưng Yamaha đã chiếm được vị trí tương đối vững chắc trong thị trường xe máy
Việt Nam. Yamaha tung ra thị trường với nhiều loại xe từ xe số, xe phanh đĩa, xe ga
lOMoARcPSD| 40551442
K58D2,3-Nhóm 9
Page | 13
với kiểu dáng màu sắc rất trẻ trung và đa dạng. Mặc dù không thể cạnh tranh với
Honda Việt Nam về chất lượng: độ bền, tiết kiệm nhiên liệu nhưng Yamaha lại có
lợi thế hơn Honda Việt Nam về chủng loại.
- Đối thủ cạnh tranh theo sau – Piaggo: Piaggo vào khá muộn so với các hãng
trên những hãng xe này tập trung vào phân khúc thị trường xe tay ga cao cấp với
các dòng xe kiểu dáng đẹp, sang trọng mang vẻ đẹp Italia đã nhanh chóng chiếm
lĩnh thị phần thị trường xe tay ga nói riêng, thị phần xe máy nói chung, là đối th
thách thức của Honda trên phân khúc này.
Ngoài ra còn có các đối thủ cạnh tranh khác như SYM, Suzuki,...
*Công chúng
- Các ngân hàng, các tổ chức tài chính - tín dụng, các quỹ đầu tư.
- Các cơ quan truyền thông như báo chí, phát thanh truyền hình, các cơ quan ngôn
luận.
- Các cơ quan nhà nước trung ương và địa phương, các bộ ngành chủ quản.- Các tổ
chức bảo vệ môi trường, hội phụ huynh, các đoàn thể, hiệp hội của người tiêu
dùng…
- Những người dân tại địa phương doanh nghiệp có nhà máy hay cơ sở kinh doanh
và các vùng lân cận.
- Tất cả các tầng lớp xã hội trên thị trường của doanh nghiệp và tất cả các nhân
viêncủa doanh nghiệp.
2.2.3. Cơ hội và thách thức của Honda Việt Nam
* Cơ hội
- Thị trường rộng lớn và có nhiều khúc thị trường tiềm năng
lOMoARcPSD| 40551442
K58D2,3-Nhóm 9
Page | 14
+ Yếu tố khách hàng: Theo thống kê, thị trường xe máy, ô tô của Việt Nam đang
tăng trưởng mạnh, trở thành thị trường lớn thứ 4 thế giới sau Trung Quốc, Ấn Độ,
Indonesia. Đặc biệt, thị trường xe máy dòng tay ga trong tương lai sẽ có bước tăng
trưởng rõ rệt. Nhận thấy rõ nhu cầu này, công ty luôn có kế hoạch để xây dựng ,
mở rộng thêm các nhà máy sản xuất.
+ Nguồn lao động: Nguồn nhân công giá rẻ vẫn luôn hấp dẫn với bất kì doanh
nghiệp nào tại Việt Nam. Số người trong độ tuổi lao động chiếm tỉ lệ lớn trên 60%
mở ra cơ hội tìm kiếm nguồn nhân công cho doanh nghiệp.
- Nhu cầu sử dụng xe máy tăng cao: Hiện tại, nhu cầu đi lại của con người tăng
lên.Ở Việt Nam hiện nay, xe máy đang là phương tiện đi lại của đại đa số người
dân bởi tính tiện lợi rất cao. Ngoài ra thì ô tô cũng đang trở thành phương tiện
được nhiều người lựa chọn. Việc sử dụng xe máy hay ô tô không chỉ phục vụ nhu
cầu đi lại mà còn thể hiện được cá tính và đẳng cấp của người sử dụng.
* Thách thức
Đối thủ cạnh tranh: Hiện nay trên thị trường có rất nhiều nhà cung cấp xe máy, ô tô
với mẫu mã đa dạng như: Honda Việt Nam, Suzuki, Yamaha Việt Nam, SYM...
Trong đó, Honda đang chiếm thị phần khoảng 64%, Yamaha đi sau với khoảng
25%, còn lại khoảng 11% thị phần đang thuộc về các nhà phân phối khác. Tuy kém
xa về thị phần nhưng Yamaha đang sản xuất những sản phẩm thách thức thị trường.
Ngoài hai đối thủ cạnh tranh trực tiếp với nhau là Yamaha và Honda thì thị trường
này còn có sự tham gia ca những liên doanh như Suzuki, SYM, các đơn v trong
nước và một nhân tố mới là Piaggio. Dù có mức đầu tư ban đầu rất khiêm tốn 15
triệu USD vào nhà máy có diện tích 3ha nhưng Piaggio vẫn là đi thủ đáng gờm.
Đây là hãng đầu tiên lắp ráp xe tay ga cao cấp tại Việt Nam, tạo được lợi thế về g
và hệ thống bảo hành. Chưa thể là đối trọng Honda nhưng có thể trong tương lai,
Piaggio sẽ trở thành một thế lực đáng gờm.
lOMoARcPSD| 40551442
K58D2,3-Nhóm 9
Page | 15
- Xu hướng thay đổi của người tiêu dùng:Người tiêu dùng ngày càng có nhiều xu
hướng lựa chọn sản phẩm danh tiếng. Công ty Honda dành được thị phần lớn bởi
phần lớn danh tiếng lâu đời của mình. Đây là xu hướng tiêu dùng không mang
tính bền vững vì theo thời gian và có sự tác động của nhiều nhân tố thì thị hiếu
khách hàng cũng sẽ thay đổi. Điều này khiến chiến lược marketing của Honda
cũng phải thay đổi để có thể đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng.
- Hội nhập kinh tế quốc tế: Việt Nam thực hiện nội nhập kinh tế quốc tế đã đem
đếncho Honda Việt Nam cũng như những các công ty khác cơ hội và cũng tiềm
ẩn nhiều thách thức. Thị trường mở cửa làc đón nhận được nhiều đầu tư từ
nước ngoài khi đó các sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam đứng trước nguy cơ
bị cạnh tranh mạnh mẽ bởi các sản phẩm của nước ngoài. Đây là thách thức rất
lớn với Honda.
2.2.4. Thực trạng *
Doanh số xe máy
- Doanh số năm 2021:
Tháng 12/2021: 253.849 xe, tăng 26.0% so với tháng trước và tăng 2.3% so
với cùng kỳ năm ngoái.
Năm 2021: 1.992.365 xe, thị phần trong năm 2021 đạt 79,9%, tăng 1% so
với cùng kì năm ngoái.
- Mẫu xe bán tốt nhất tháng 12/2021:
Dòng xe số: Wave Alpha, doanh số đạt 44.147 xe, chiếm 17,4% tổng doanh
số bán xe máy.
Dòng xe ga: Vision, doanh số đạt 62.607 xe, chiếm 24,7% tổng doanh số bán
xe máy.
Dòng xe côn tay: Winner X, doanh s đạt 12.220 xe, chiếm 4,8% tổng doanh
số bán xe máy.
lOMoARcPSD| 40551442
K58D2,3-Nhóm 9
Page | 16
- Mẫu xe bán tốt nhất năm 2021:
Dòng xe số: Wave Alpha, doanh số đạt 376.514 xe, chiếm 18,9% tổng doanh
số bán xe máy.
Dòng xe ga: Vision, doanh số đạt 490.613 xe, chiếm 24,6% tổng doanh số
bán xe máy.
Dòng xe côn tay: Winner X, doanh s đạt 89.014 xe, chiếm 4,5% tổng doanh
số bán xe máy.
Sản lượng xuất khẩu xe nguyên chiếc (CBU) đạt 213.492 xe, tăng 31,9% so
với năm 2020.
- Sản phẩm mới: Trong năm 2021, Honda Việt Nam đã giới thiệu 6 mẫu xe và
phiên bản hoàn toàn mới lần đầu được ra mắt chính hãng tại thị trường Việt Nam,
đồng bộ màu sắc và phiên bản của đa dạng sản phẩm và phân khúc:
Dòng xe ga:
SH350i - ra mắt ngày 25/08/2021: Phiên bản nhận được sự đánh giá cao từ th
trường nhờ sở hữu thiết kế cao cấp hoàn toàn mới, mang trong mình sức mạnh vượt
trội cùng hàng loạt các tính năng hiện đại. Được thay đổi chiến lược từ nhập khẩu
sang sản xuất trong nước, SH350i thu hút khách hàng bởi giá bán vô cùng hấp dẫn,
giúp thúc đẩy khả năng tiếp cận dễ dàng cho khách hàng chuyển lên phân khúc xe
tay ga cao cấp, xứng đáng trở thành mẫu xe cao cấp chủ lực tiếp theo ca Honda tại
Việt Nam.
LEAD 125cc - ra mắt ngày 13/12/2021: Phiên bản hoàn toàn mới lần đầu tiên sở
hữu động cơ thế hệ mới nhất của Honda, ESP+ 4 van. Thiết kế mặt trước mới sang
trọng điểm xuyết tinh tế chi tiết mạ chrome cao cấp kết hợp cùng loạt tiện ích giá
trị và danh tiếng giúp mẫu xe tiếp tục giữ vững sự tin yêu của khách hàng Việt.
Dòng xe côn tay:
lOMoARcPSD| 40551442
K58D2,3-Nhóm 9
Page | 17
CBR150R - ra mắt ngày 29/09/2021: Là mẫu xe lần đầu tiên ra mắt tại thị trường
Việt Nam. CBR150R được định hình dành cho khách hàng bắt đầu bước vào phân
khúc xe mô tô thể thao. Honda Việt Nam mong muốn thỏa mãn đam mê và thêm
lựa chọn đa dạng cho các bạn trẻ thế hệ Gen Z tìm kiếm trải nghiệm mới thú vị
trong giai đoạn chuyển giao sử dụng từ xe phổ thông lên các dòng xe thể thao và
phân khối lớn. Trong năm 2021, chuỗi 17 sự kiện trải nghiệm dòng xe CBR150R
đã được diễn ra giúp tri ân và gia tăng trải nghiệm của khách hàng với dòng xe
mới.
Winner X - ra mắt ngày 23/12/2021: Mẫu xe sở hữu thiết kế hoàn toàn mới với chất
“DNA siêu thể thao”: cụm đèn xi nhan thon gọn, thiết kế 2 bên nổi bật, mặt nạ
trước sắc nét góc cạnh, đuôi xe thon gọn và ống xả thiết kế mới. Winner X nâng
tầm trải nghiệm cho khách hàng khi lần đầu tiên trang b hệ thống khóa thông minh
Hondah Smart Key trên toàn bộ các phiên bản, cũng như trang bị USB tiện lợi và
hệ thống xích xe cải tiến cùng hệ thống chống bó cứng phanh ABS cho bánh trước
trên phiên bản đặc biệt và thể thao. Bên cạnh đó, với việc sử dụng động cơ DOHC
6 uy lực, Winner X thế hệ mới 2022 hứa hẹn mang tới cảm giác lái mạnh mẽ, thể
thao, góp phần củng cố vững chắc hơn vị thế trên thị trường xe côn tay Việt Nam.
Dòng xe phân khối lớn:
Africa Twin - ra mắt ngày 28/05/2021: Thừa hưởng di sản từ những chiếc xe đua
dành riêng cho địa hình khắc nghiệt như ở giải Dakar Rally với sự tận tâm trong
từng chi tiết thiết kế. Mẫu xe không chỉ dừng lại ở sự thỏa mãn trong khao khát sở
hữu mà còn tạo được sự thỏa mãn trong trải nghiệm với hàng loạt những nâng cấp
giá trị, đáp ứng cao nhất cho cả nhu cầu chạy off-road lẫn đường trường ca các tay
lái.
Gold Wing - ra mắt ngày 8/10/2021: phiên bản mới tiếp tục định chuẩn cho dòng xe
phân khối lớn đường trường đích thực nhờ động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro5, 6
lOMoARcPSD| 40551442
K58D2,3-Nhóm 9
Page | 18
xy-lanh đi xứng, sử dụng 4 van mỗi xy-lanh. Tích hợp hệ thống ly hợp kép DCT
cao cấp nhất với 4 chế độ lái. Thiết kế thể hiện sự đột phá nhưng vẫn hướng tới sự
thoải mái và tiện lợi, kết hợp với tiện ích gồm hệ thống âm thanh sống động cùng
dung lượng cốp đựng đồ lớn hơn. Honda Việt Nam tin tưởng phiên bản mới khi đến
với các tín đồ xe đường trường Việt Nam sẽ đem lại được những trải nghiệm trọn
vẹn nhất cho những chuyến ngao du.
* Doanh số ô tô
- Doanh số
Tháng 12/2021: Đạt mức doanh số tháng kỷ lục 4.292 xe, tăng 115,7% so
với tháng trước và tăng 3,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả này là minh
chứng cho nỗ lực không ngừng của Honda Việt Nam và các nhà phân phối ô
tô Honda nhằm mang tới cho khách hàng những sản phẩm và dịch vụ với
chất lượng vượt mong đợi, ngay cả trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn
diễn biến phức tạp.
Năm 2021: 21.698 xe, giảm 11,1% so với năm trước, cụ thể:
Mẫu xe bán tốt nhất tháng 12: City với 2.088 xe bán ra, chiếm 48,6% tổng doanh
số bán ô tô ca Honda Việt Nam trong T12/2021.
Mẫu xe bán tốt nhất năm 2021: City với 9.745 xe bán ra, tăng trưởng 74,4% so
với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 44,9% tổng doanh số bán ô của Honda Việt
Nam năm 2021. Thiết kế mới trẻ trung, năng động cùng khả năng vận hành mạnh
mẽ đặc biệt sự xuất hiện của phiên bản thể thao RS với những tiện nghi hàng
đầu phân khúc đã giúp Honda City khẳng định vị thế trên th trường Việt khi tiếp
tục đứng trong top 3 xe sedan hạng B bán chạy nhất trong năm 2021.
-Sản phẩm mới
Giới thiệu phiên bản đặc biệt Honda CR-V LSE (bản L Special Edition) vào
tháng 4/2021 với những thay đổi tinh tế, sang trọng trong thiết kế nội, ngoại
lOMoARcPSD| 40551442
K58D2,3-Nhóm 9
Page | 19
thất nhằm mang đến thêm cho khách hàng một lựa chọn cá tính. Bên cạnh
đó, Honda CR-V LSE vẫn sở hữu những giá trị cốt lõi đã làm nên thành công
của mẫu xe CR-V: khả năng vận hành mạnh mẽ, trang bị công nghệ hiện đại
và đặc biệt là hệ thống công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn tiên tiến Honda
Sensing. Honda Sensing gồm 5 công nghệ ưu việt: hệ thống phanh giảm
thiểu va chạm (CMBS), hệ thống đèn pha thích ứng tự động (AHB), hệ
thống kiểm soát hành trình thích ứng bao gồm dải tốc độ thấp (ACC with
LSF), hệ thống giảm thiểu chệch làn đường (RDM), hệ thống hỗ trợ giữ làn
đường (LKAS). Từ khi được giới thiệu tại Việt Nam, các tính năng của
Honda Sensing đã nhận được nhiều đánh giá tích cực từ khách hàng qua thực
tế sử dụng và từ người tham gia trải nghiệm tại các sự kiện lái thử.
Phiên bản mới Honda Accord chính thức được giới thiệu tới khách hàng Việt
từ tháng 12/2021. Vốn là mẫu xe có thiết kế sang trọng, đẳng cấp, khả năng
vận hành mạnh mẽ và hiệu năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội, Honda
Accord mới càng nâng tầm giá trị khi được trang bị thêm Hệ thống công
nghệ hỗ trợ lái xe an toàn tiên tiến Honda Sensing, mang tới cho khách hàng
một mẫu xe cao cấp về chất lượng và đồng thời có thể bảo vệ toàn diện cho
người lái, hành khách trên xe cũng như người đi đường và các phương tiện
xung quanh.
Giới thiệu sản phẩm lọc gió điều hòa kháng vi rút cho ô tô đầu tiên tại thị
trường Việt Nam. Với 3 lớp lọc, sản phẩm có hiệu quả trong việc ngăn chặn
các tác nhân gây ra ô nhiễm như bụi mịn, vi khuẩn,… và đặc biệt góp phần
hạn chế nguy cơ lây nhiễm các vi rút có hại cho sức khỏe.
3 Kết luận
Là doanh nghiệp đứng đầu ngành sản xuất ô tô xe máy, Honda Việt Nam đã có
những nỗ lực không nhỏ trong việc quản lí thành viên trong đội ngũ nhân sự cũng
như tổ chức phân phối hàng hóa và kênh phân phối sao cho hợp. Môi trường

Preview text:

lOMoAR cPSD| 40551442
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI KHOA KẾ TOÁN BÀI THẢO LUẬN MARKETING CĂN BẢN Đề bài:
Phân tích và bình luận ảnh hưởng của môi trường marketing vi mô tới hoạt động của doanh nghiệp Nhóm : 9 Lớp : K58D2,3 Giáo viên hướng dẫn : Tăng Duy Quang Hà Nam - 2022 lOMoAR cPSD| 40551442 K58D2,3-Nhóm 9 1 Cơ sở lí luận 1.
Môi trường marketing 2. Khái niệm
Môi trường marketing là tập hợp tất cả các chủ thể, các lực lượng bên trong và
bên ngoài công ty mà bộ phận ra quyết định marketing của công ty không thể
khống chế được và chúng thường xuyên tác động tốt hoặc không tốt tới các quyết
định marketing của công ty. 3.
Phân loại môi trường marketing
*Môi trường marketing vi mô
Môi trường marketing vi mô là những lực lượng, những yếu tố có quan hệ trực tiếp
tới từng công ty và tác động đến khả năng phục vụ khách hàng của nó. Những lực
lượng này gồm có: các lực lượng bên trong công ty (ngoài bộ phận marketing), các
lực lượng bên ngoài công ty (các nhà cung ứng, các nhà môi giới marketing, các đối
thủ cạnh tranh, công chúng trực tiếp và khách hàng).
*Môi trường marketing vĩ mô
Môi trường marketing vĩ mô là những lực lượng trên bình diện xã hội rộng lớn. Nó
tác động đến quyết định marketing của các doanh nghiệp trong toàn ngành, thậm chí
trong toàn bộ nền kinh tế quốc dân và do đó nó ảnh hưởng đến cả các lực lượng thuộc
môi trường marketing vi mô.
1.2. Môi trường marketing vi mô
1.2.1. Các yếu tố của môi trường marketing vi mô
* Nhóm môi trường nội bộ
Nhóm môi trường nội bộ: các yếu tố trong doanh nghiệp có ảnh hưởng khả năng vận
dụng marketing hữu hiệu. Nó bao gồm 6 bộ phận: bộ phận Marketing, bộ phận
Nghiên cứu và phát triển (R&D), bộ phận Kế toán, bộ phận Sản xuất, bộ phận Cung
ứng và bộ phận Tài chính. Page | 1 lOMoAR cPSD| 40551442 K58D2,3-Nhóm 9 *Nhóm môi trường ngành
Nhóm môi trường ngành bao gồm 5 yếu tố: nhà cung cấp, trung gian marketing,
khách hàng, đối thủ cạnh tranh và công chúng.
1.2.2. Tác động của môi trường vi mô tới hoạt động marketing
* Nhóm môi trường nội bộ - Bộ phận Marketing:
• Marketing giúp doanh nghiệp hiểu khách hàng.
• Marketing giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu và phát triển doanh nghiệp.
• Marketing giúp truyền tải thông tin về thương hiệu, sản phẩm đến khách hàng.
• Marketing giúp tăng doanh thu cho doanh nghiệp.
- Bộ phận Nghiên cứu và phát triển (R&D):
• R&D giúp tạo ra sự đột phá trong chất lượng sản phẩm, tạo ra lợi thế cạnh
tranh khó có thể bắt kịp bởi những đối thủ.
• R&D giúp nâng cao năng lực, tiết giảm chi phí sản xuất.
• R&D hỗ trợ thực hiện các cuộc nghiên cứu Marketing, cung cấp những
thông tin vô cùng quý giá cho Marketing thông qua quá trình phân tích và xử lý dữ liệu.
• R&D góp phần định hình chiến lược, kế hoạch Marketing thông qua các dự
báo về sản phẩm, công nghệ mới. - Bộ phận Kế toán:
• Giúp cho doanh nghiệp theo dõi thường xuyên tình hình hoạt động sản xuất
kinh doanh của mình: quá trình sản xuất, theo dõi thị trường…
• Là cơ sở pháp lý để giải quyết tranh tụng khiếu nại với tư cách là bằng
chứng về hành vi thương mại. Page | 2 lOMoAR cPSD| 40551442 K58D2,3-Nhóm 9 
Giúp người quản lý điều hoà tình hình tài chính của doanh nghiệp.
• Quản lý các chi phí dựa trên việc lập kế hoạch và dự báo ngân sách chi tiết,
hạn chế tối đa chi phí không cần thiết.
• Cơ sở đảm bảo vững chắc trong giao dịch buôn bán, duy trì và phát triển các
mối liên kết trong doanh nghiệp. - Bộ phận Sản xuất:
• Nhận đơn đặt hàng từ bộ phận kinh doanh, phân tích dữ liệu, lập kế hoạch và lên lịch sản xuất.
• Dự trù, thống nhất về thời gian, kinh phí sản xuất. Đảm bảo sản xuất hàng
hóa theo đúng thời gian và ngân sách đã định.
• Lập kế hoạch theo yêu cầu, điều phối và luân chuyển thiết bị và vật liệu.
• Quản lý sản xuất, phát hiện, đánh giá và sửa chữa các khuyết tật của sản phẩm, hàng hóa. - Bộ phận Cung ứng:
• Giúp doanh nghiệp kiểm soát hiệu quả chi phí logistics, nâng cao hiệu quả
kinh doanh, giảm thiểu chi phí sản xuất.
• Giúp doanh nghiệp tiết kiệm phần lớn chi phí vận tải.
• Gia tăng giá trị kinh doanh và mở rộng thị trường quốc tế. - Bộ phận Tài chính:
• Ghi nhân các giao dịch tài chính phát sinh trong doanh nghiệ p và ̣ tiến
hành lâp báo cáo tài chính.̣
• Kiểm tra và cân đối đúng lúc để đảm bảo tính chính xác trong các giao dịch tài chính . Page | 3 lOMoAR cPSD| 40551442 K58D2,3-Nhóm 9 
• Cân đối chi phí hàng tồn kho và chi phí vay.
Đánh giá và thiết lâp ngân sách hoạt độ ng cho doanh nghiệ p ̣ đồng thời vạch
ra môt bản kế hoạch cụ thể liên quan đến các khoản tiềṇ cần phải chi. * Nhóm môi trường ngành -
Nhà cung ứng: Họ là những người cung cấp sản phẩm trung gian cho các nhà
sản xuất hàng các, thành phẩm. Các nhà cung cấp là một mắt xích quan trọng trong
việc đưa giá trị của sản phẩm/dịch vụ đến khách hàng. Họ cung cấp cho doanh nghiệp
những nguyên vật liệu cần thiết để doanh nghiệp cho ra sản phẩm/dịch vụ. Ví dụ,
một công ty sản xuất máy tính hoặc máy tính xách tay sẽ lấy tất cả các bộ phận cần
thiết và công nghệ từ các nhà cung cấp của nó. -
Trung gian marketing: những đối tác trong khâu phân phối sản phẩm từ doanh
nghiệp đến tay người tiêu dùng. Ví dụ như phân phối sản phẩm cho các đại lý bán lẻ,
cửa hàng tiện lợi; hỗ trợ bán hàng như hỗ trợ về nhân sự, vận chuyển, kho bãi; cung
cấp dịch vụ tiếp thị. -
Khách hàng: Bao gồm khách hàng đã sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ tại
doanh nghiệp hoặc các khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp hướng đến. Mục tiêu
chính của hầu hết các tổ chức doanh nghiệp là làm thỏa mãn tối đa các nhu cầu và
mong muốn của mọi khách hàng nhằm mang lại lợi ích cho công chúng. Khách hàng
bao gồm 2 loại: khách hàng cá nhân và khách hàng tổ chức. -
Đối thủ cạnh tranh: Nhiều người thường có những suy nghĩ tiêu cực khi nhắc
về đối thủ cạnh tranh, tuy nhiên cạnh tranh là yếu tố không thể thiếu để thúc đẩy
công ty phát triển mạnh mẽ. Thực tế, các doanh nghiệp rất khó kiểm soát các hành
động đến từ nhóm đối tượng này, họ chỉ có thể quan sát và dự đoán để sẵn sàng ứng
phó với chúng. Trong lĩnh vực marketing, các đối thủ cạnh tranh ngày càng thể hiện
sức mạnh của mình đến việc chọn lựa chiến lược cho doanh nghiệp, ví dụ như: Page | 4 lOMoAR cPSD| 40551442 K58D2,3-Nhóm 9 
• Lựa chọn thị trường mục tiêu
Lựa chọn đối tác, nhà cung cấp • Đề xuất giá cả
• Chương trình khuyến mại, khuyến mãi… -
Công chúng: để duy trì lâu dài các công ty phải xem xét một yếu tố lớn hơn
của môi trường vi mô chính là công chúng. Mặc dù các công ty có tập khách hàng
mục tiêu nhất định tuy nhiên sự tồn tại của công chúng sẽ tạo nên nhận thức chung
về hình ảnh thương hiệu hoặc công ty hoặc chính sản phẩm. Các nhóm công chúng
rất đa dạng, bao gồm: công chúng tài chính, công chúng truyền thông đại chúng,
công chúng công quyền, công chúng hoạt động xã hội, công chúng nội bộ, công
chúng địa phương. Ví dụ như các ngân hàng, công ty đầu tư chứng khoán cung cấp
tiền vốn cho doanh nghiệp; đài truyền hình, báo chí cung cấp truyền thông có lợi
hoặc bất lợi cho doanh nghiệp.
2 Thực trạng nghiên cứu
2.1. Giới thiệu sản phẩm -
Honda Việt Nam được thành lập vào năm 1996 tại Vĩnh Phúc, công ty Honda
ViệtNam là liên doanh giữa công ty Honda Motor (Nhật Bản), công ty Asian Honda
Motor (Thái Lan) và Tổng Công ty Máy Động Lực và Máy Nông Nghiệp Việt Nam
với 2 ngành sản phẩm chính: xe máy và ô tô. Với 26 năm có mặt tại thị trường Việt
Nam, Honda đã không ngừng phát triển và trở thành một trong những công ty dẫn
đầu trong lĩnh vực sản xuất xe máy và ô tô uy tín tại Việt Nam. Hiện nay Honda Việt
Nam có hơn 10.000 công nhân viên và 3 nhà máy sản xuất chính được đặt tại tỉnh
Vĩnh Phúc và Hà Nam với công suất 3 triệu xe máy/năm và 10.000 ô tô/năm, Honda
Việt Nam tự hào mang đến cho khách hàng những sản phẩm chất lượng cao, dịch vụ
tận tâm và những đóng góp vì một xã hội giao thông lành mạnh. Với khẩu hiệu “The Page | 5 lOMoAR cPSD| 40551442 K58D2,3-Nhóm 9 
Power of Dreams” - “Sức mạnh của những ước mơ”, Honda mong muốn được chia
sẻ và cùng mọi người thực hiện ước mơ thông qua việc tạo ra nhiều niềm vui mới
cho người dân và xã hội. Tháng 3 năm 2005, Honda Việt Page | 6 lOMoAR cPSD| 40551442 K58D2,3-Nhóm 9
Nam chính thức nhận được giấy phép của Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho phép sản xuất
lắp ráp ô tô tại Việt Nam - đánh dấu cột mốc lịch sử quan trọng trong sự phát triển
của công ty. Bắt đầu hoạt động kinh doanh ô tô từ năm 2006, chỉ sau hơn 1 năm,
Honda Việt Nam đã xây dựng thành công nhà máy, mạng lưới đại lý, các chương
trình đào tạo bán hàng, dịch vụ, lái xe an toàn cho nhân viên các đại lý và ra mắt mẫu
xe đầu tiên là Honda Civic vào tháng 8 năm 2006. Không ngừng nỗ lực để đa dạng
hóa sản phẩm, mẫu xe Honda CR-V tiếp tục được Honda Việt Nam giới thiệu vào
tháng 12 năm 2008 và Honda City vào tháng 6 năm 2013. Ngoài những dòng xe sản
xuất trong nước, Honda Việt Nam còn nhập khẩu thêm các mẫu xe sedan và mẫu xe
đa dụng cao cấp lần lượt là Honda Accord và Honda
Odyssey nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng. Năm 2016, Honda
Việt Nam chuyển sang nhập khẩu mẫu xe Honda Civic thay vì sản xuất trong nước.
Tính đến nay, Honda Việt Nam đã cung cấp cho thị trường ô tô Việt Nam 3 dòng xe
phục vụ cho các nhu cầu sử dụng đa dạng của khách hàng: dòng sedan (cỡ lớn, cỡ
vừa và cỡ nhỏ), dòng SUV và SUV. -
Triết lý Honda: Sự thành công của Honda Việt Nam hôm nay là quá trình phát
triển lâu dài và bền vững dựa vào 3 triết lý:‘ Niềm tin cơ bản, Tôn chỉ công ty và
Chính sách quản lý’. Các triết lý này không chỉ được chia sẻ với toàn thể các nhân
viên mà còn tạo nên nền tảng cho tất cả các hoạt động của công ty và thiết lập các
tiêu chuẩn cho việc thực hiện và ra quyết định của tất cả nhân viên trong tập đoàn Honda. -
Sứ mệnh Honda: Duy trì quan điểm toàn cầu, Honda nỗ lực hết mình cung
cấpcác sản phẩm có chất lượng tốt nhất, với giá cả hợp lý nhằm thỏa mãn khách hàng trên toàn thế giới.
2.2. Ảnh hưởng của môi trường marketing vi mô đến doanh nghiệp
2.2.1. Nhóm môi trường nội bộ Page | 7 lOMoAR cPSD| 40551442 K58D2,3-Nhóm 9
Với một công ty sản xuất chuyên sản xuất ô tô, xe máy như Honda. Khi soạn thảo
các kế hoạch marketing, những người lãnh đạo bộ phận marketing của công ty phải
chú ý đến lợi ích của các nhóm trong nội bộ bản thân công ty như ban lãnh đạo tối
cao, phòng tài chính, phòng nghiên cứu và phát triển, phòng cung ứng, bộ phận sản
xuất và kế toán. Đối với những người soạn thảo các kế hoạch marketing chính tất
cả những nhóm này tạo nên môi trường vi mô của công ty. Những người quản trị
marketing phải hợp tác chặt chẽ với các đơn vị khác của công ty. Phòng tài chính
luôn quan tâm đến những vấn đề nguồn vốn và việc sử dụng vốn cần thiết để thực
hiện các kế hoạch marketing. Phòng nghiên cứu thiết kế thử nghiệm giải quyết
những vấn đề kỹ thuật thiết kế những chiếc xe an toàn và đẹp và nghiên cứu các
phương pháp sản xuất có hiệu quả cao. Phòng cung ứng quan tâm đến việc đảm
bảo đủ số lượng phụ thuộc và chi tiết để sản xuất xe. Bộ phận sản xuất chịu trách
nhiệm sản xuất một số lượng xe cần thiết. Phòng kế toán theo dõi thu chi, giúp cho
bộ phận marketing nắm được tình hình thực hiện những mục tiêu đã đề ra. Hoạt
động của tất cả những bộ phận này dù thế này hay thế khác đều ảnh hưởng đến
những kế hoạch và hoạt động của phòng marketing.
2.2.2. Nhóm môi trường ngành *Doanh nghiệp
Bộ phận nghiên cứu và phát triển của công ty Honda có nhiệm vụ chính là nghiên
cứu để phát triển sản phẩm mới nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường và thực hiện
chiến lược phát triển của doanh nghiệp, giúp nâng cao khả năng cạnh tranh của
doanh nghiệp. Bộ phận này bao gồm các chức năng sau: -
Nghiên cứu phát triển sản phẩm, mẫu mã, phát triển kĩ thuật công nghệ và phát triển quá trình. Page | 8 lOMoAR cPSD| 40551442 K58D2,3-Nhóm 9 -
Nghiên cứu và phát triển mặt sản phẩm nhằm cho ra đời những sản phẩm có
thiết kế, chất liệu, đặc tính, công dụng mới như thay đổi kiểu dáng, màu sắc, trang
trí, nhãn mác, cải tiến động cơ của các dòng xe wave, future,..... -
Nghiên cứu - phát triển công nghệ bao gồm cả hoạt động “tình báo công
nghệ”, nghiên cứu bí quyết công nghệ của đối thủ (như Yamaha, SYM, ....) để nắm
bắt công nghệ hoặc phát triển công nghệ mới cho mình. *Nhà cung cấp
Những nhà cấp là những công ty kinh doanh và những người có thể cung cấp cho
công ty và các đối thủ cạnh tranh các nguồn vật tư cần thiết để sản xuất ra những
mặt hàng cụ thể hay dịch vụ nhất định. Để có thể sản xuất ra các sản phẩm xe máy,
ô tô công ty Honda đã phải mua thép, nhôm, vỏ xe... và các vật tư khác. Ngoài ra
công ty còn phải mua sức lao động, thiết bị nhiên liệu, điện năng, máy tính... cần
thiết để sản xuất ra sản phẩm. Công ty Honda Việt Nam đã nhập phụ tùng từ các
nước như: Nhật Bản, Thái Lan, Trung Quốc... Để có thể đáp ứng nhu cầu về chất
lượng, các nhà quản trị marketing luôn chú trọng đến những sự kiện xảy ra trong
môi trường “người cung ứng”, bởi vì những sự kiện đó có thể ảnh hưởng đến hoạt
động marketing của công ty. Công ty luôn phải chú trọng đến các biện pháp đề
phòng rủi ro từ các nhà cung ứng, cụ thể chúng ta có thể xem xét đến rủi ro động
đất ở nhật bản , đã làm ảnh hưởng rất lớn đến ngành công nghiệp làm ô tô ở nước
này và đồng thời làm ảnh hưởng tới việc cung cấp phụ tùng của các công ty Nhật
Bản cho công ty Honda Việt Nam. Tuy nhiên về phía các nhà lãnh đạo công ty
Honda Việt Nam khẳng định họ đã có phương án dự phòng. Tại thời điểm này,
Honda Nhật Bản đang phải ngừng việc xuất khẩu phụ tùng từ một số nhà máy
nhưng đại diện Honda Việt Nam khẳng định điều đó không ảnh hưởng đến việc sản
xuất của liên doanh nghiệp “vì chúng tôi có đủ lượng hàng dự trữ và trong trường
hợp cần thiết chúng tôi cũng sẽ cân nhắc đến việc tìm nhà cung cấp khác để duy trì Page | 9 lOMoAR cPSD| 40551442 K58D2,3-Nhóm 9
sản xuất”. Đại diện một đại lý của Honda Việt Nam cũng khẳng định lượng phụ
tùng thay thế tại đại lý hiện không thiếu do các đại lý của Honda đã lên kế hoạch
nhập phụ tùng cho cả năm nên lượng phụ tùng trong kho vẫn đủ dùng bất chấp
nguồn cung từ Nhật bị ngừng trệ một thời gian khá dài. Ngoài ra bộ phận
marketing của Honda Việt Nam luôn chú trọng và sát sao trong việc theo dõi giá cả
các mặt hàng từ các nhà cung ứng cung cấp bởi vì việc tăng giá những vật tư mua
về có thể khiến công ty tăng giá các mặt hàng ô tô, xe máy điều này sẽ ảnh hưởng
không tốt đến vị thế cạnh tranh của công ty trên thị trường. Công ty Honda Việt
Nam tạo ra các mối quan hệ tốt với các nhà cung ứng để có thể nhập hàng với giá trị dài. *Trung gian marketing
Honda Việt Nam chú trọng đến việc phân phối sản phẩm cho các khâu trung gian.
Những dòng sản phẩm cao cấp như xe SH hay ô tô thì Honda sẽ thường tập chung
phân phối cho các cơ sở, đại lý ở những thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí
Minh,...Đó là nơi Honda trực tiếp và dễ dàng trong việc quản lý. Đối với các cửa
hàng bán lẻ Honda sẽ không cung cấp những dòng sản phẩm cao cấp. Cách thức
phân phối này giúp cho Honda giảm được chi phí vận chuyển cũng như chi phí cho
việc kiểm soát, quản lí các địa điểm bán hàng của mình. Honda Việt Nam mở rộng
hệ thống phân phối sản phẩm và liên kết với nhiều điểm bán hàng ở các huyện, tỉnh
thành trêm cả nước để mang sản phẩm tiếp cận gần hơn với khách hàng.Vị thế là
một doanh nghiệp sản xuất xe máy, xe ô tô hàng đầu sản xuất với số lượng lớn nên
việc vận chuyển đến những đơn vị phân phối là điều rất quan trọng trong chiến
lược kinh doanh của Honda Việt Nam. Là một trong những đối tác khách hàng
quan trọng của nhau, công ty vận chuyển Nam Phú Thịnh đã thực hiện hàng trăm
đơn vận chuyển xe máy đến từng đại lý, cửa hàng cho công ty Honda góp phần vào
hệ thống phân phối phương tiện đi lại đến tay người tiêu dùng. Page | 10 lOMoAR cPSD| 40551442 K58D2,3-Nhóm 9
- Các đại lí, tổng đại lí bán buôn, bán lẻ các sản phẩm của Honda
+ Đại Lý Xe Máy Honda ở 181, Nguyễn Lương Bằng, Q.Đống Đa; 26 Điện Biên
Phủ, Ba Đình, Hà Nội, 275 đường Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội; 14/1 Đào
Duy Anh, Đống Đa, Hà Nội; 198 Trần Quang Khải, Hoàn Kiếm, Hà Nội; 174-176
Lò Đúc, Hai Bà Trưng, Hà Nội.......
+ Cty TNHH TM & PT Tân Việt ở 248 Phố Huế - Hà Nội....... *Khách hàng
Việt Nam là quốc gia có dân số đông, kết cấu dân số trẻ, số người trong độ tuổi lao
động chiếm tỷ trọng lớn, phương tiện chủ yếu là xe đạp và xe máy. Tuy nhiên
những năm gần đây đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện, nhu cầu về
phương tiện đi lại càng gia tăng đặc biệt là tầng lớp trẻ. Trình độ học vấn của người
dân ngày càng nâng cao số người có trình độ đại học và cao đẳng chiếm tỷ trọng
cùng lớn. Thu nhập của người dân ngày càng tăng. Chính những hiểu biết và thu
nhập hiện tại làm họ có xu hướng tiêu dùng những sản phẩm chất lượng tốt và hợp
thời trang vì vậy đòi hỏi các doanh nghiệp phải nghiên cứu cho ra đời các sản phẩm
phục vụ nhu cầu dân chúng.
Honda luôn quan tâm nghiên cứu kỹ những khách hàng của mình để qua đó có thể
đáp ứng tốt nhất nhu cầu của họ. Chính vì vậy Honda luôn có các sản phẩm phù
hợp với từng đối tượng khách hàng. Ví dụ: đối với các khách hàng có thu nhập thấp
hoặc trung bình công ty đưa ra các sản phẩm xe máy bình dân phù hợp với túi tiền
của họ như các sản phẩm xe máy Wave Anpha, Wave Rs.click.....Các khách hàng
có thu nhập cao thì công ty đưa ra các sản phẩm xe tay ga, xe hơi đắt tiền như: SH,
Dylan, PS...Các sản phẩm xe hơi như: Civic, CR-V...Hay sản phẩm xe hơi cao cấp
phục vụ cho những người giàu như: Accord với giá 1,7 tỷ đồng việt nam.
Việc nghiên cứu kỹ nhu cầu của khách hàng để có thể đưa ra các sản phẩm phù hợp
là điều vô cùng quan trọng, quyết định thành công của doanh nghiệp trên thị Page | 11 lOMoAR cPSD| 40551442 K58D2,3-Nhóm 9
trường, vì vậy trước khi tung ra 1 sản phẩm mới Honda luôn tổ chức các chương
trình thăm dò ý kiến khách hàng và nghiên cứu thị trường cẩn thận, việc nắm bắt
được nhu cầu của khách hàng sẽ giúp công ty thành công và qua đó cũng góp phần
nâng cao vị thế cạnh tranh của Honda so với các đối thủ trên thị trường. Honda đã
tạo dựng được hình ảnh khá tốt trong mắt người tiêu dùng Việt Nam trong suốt
nhiều thập kỉ khi mới xuất hiện trên thị trường Việt Nam tạo ra được sự khác biệt
để tạo lên được lòng tin của người dùng. Họ đã dành sự quan tâm đặc biệt cho các
hoạt động tuyên truyền an toàn giao thông và hướng dẫn lái xe an toàn. Qua các
chương trình này các mẫu xe mới nhất của Honda được ra mắt người dân, đây cũng
là phương thức quảng bá thương hiệu đẳng cấp của mình. *Đối thủ cạnh tranh
Trong nền kinh tế thị trường, cạnh tranh là một vấn đề không thể tránh khỏi đối với
bất kỳ một doanh nghiệp nào. Cho dù doanh nghiệp đó đang tiến hành kinh doanh
ở bất kỳ một lĩnh vực nào thì vấn để cạnh tranh luôn song hành với sự tồn tại và
phát triển của doanh nghiệp đó, Đối với thị trường xe máy Việt Nam cũng vậy.
Trong những năm gần đây, trên thị trường xe máy Việt Nam có rất nhiều nhà cung
cấp. Họ có những điểm mạnh của riêng mình và đang từng bước khắc họa, khẳng
định uy tín của mình trên thị trường xe máy Việt Nam. Tiêu biểu đó là sự ra đời của
các công ty liên doanh xe máy. Sản phẩm của các công ty liên doanh này rất đa
dạng và phong phú, Các đối thủ cạnh tranh chủ yếu của Honda Việt Nam trên thị
trường xe máy là Yamaha, Suzuki, SYM, Piaggo. -
Đối thủ cạnh tranh trực tiếp – Yamaha: Yamaha gia nhập thị trường xe máy
sau Honda Việt Nam một năm, với lợi thế quy mô và vốn đầu tự lớn. Yamaha luôn
cạnh tranh quyết liệt và giành giật thị phần của Honda Việt Nam. Tuy là kẻ đến sau
nhưng Yamaha đã chiếm được vị trí tương đối vững chắc trong thị trường xe máy
Việt Nam. Yamaha tung ra thị trường với nhiều loại xe từ xe số, xe phanh đĩa, xe ga Page | 12 lOMoAR cPSD| 40551442 K58D2,3-Nhóm 9
với kiểu dáng màu sắc rất trẻ trung và đa dạng. Mặc dù không thể cạnh tranh với
Honda Việt Nam về chất lượng: độ bền, tiết kiệm nhiên liệu nhưng Yamaha lại có
lợi thế hơn Honda Việt Nam về chủng loại. -
Đối thủ cạnh tranh theo sau – Piaggo: Piaggo vào khá muộn so với các hãng
trên những hãng xe này tập trung vào phân khúc thị trường xe tay ga cao cấp với
các dòng xe kiểu dáng đẹp, sang trọng mang vẻ đẹp Italia đã nhanh chóng chiếm
lĩnh thị phần thị trường xe tay ga nói riêng, thị phần xe máy nói chung, là đối thủ
thách thức của Honda trên phân khúc này.
Ngoài ra còn có các đối thủ cạnh tranh khác như SYM, Suzuki,... *Công chúng
- Các ngân hàng, các tổ chức tài chính - tín dụng, các quỹ đầu tư.
- Các cơ quan truyền thông như báo chí, phát thanh truyền hình, các cơ quan ngôn luận.
- Các cơ quan nhà nước trung ương và địa phương, các bộ ngành chủ quản.- Các tổ
chức bảo vệ môi trường, hội phụ huynh, các đoàn thể, hiệp hội của người tiêu dùng…
- Những người dân tại địa phương doanh nghiệp có nhà máy hay cơ sở kinh doanh và các vùng lân cận.
- Tất cả các tầng lớp xã hội trên thị trường của doanh nghiệp và tất cả các nhân viêncủa doanh nghiệp.
2.2.3. Cơ hội và thách thức của Honda Việt Nam * Cơ hội
- Thị trường rộng lớn và có nhiều khúc thị trường tiềm năng Page | 13 lOMoAR cPSD| 40551442 K58D2,3-Nhóm 9
+ Yếu tố khách hàng: Theo thống kê, thị trường xe máy, ô tô của Việt Nam đang
tăng trưởng mạnh, trở thành thị trường lớn thứ 4 thế giới sau Trung Quốc, Ấn Độ,
Indonesia. Đặc biệt, thị trường xe máy dòng tay ga trong tương lai sẽ có bước tăng
trưởng rõ rệt. Nhận thấy rõ nhu cầu này, công ty luôn có kế hoạch để xây dựng ,
mở rộng thêm các nhà máy sản xuất.
+ Nguồn lao động: Nguồn nhân công giá rẻ vẫn luôn hấp dẫn với bất kì doanh
nghiệp nào tại Việt Nam. Số người trong độ tuổi lao động chiếm tỉ lệ lớn trên 60%
mở ra cơ hội tìm kiếm nguồn nhân công cho doanh nghiệp.
- Nhu cầu sử dụng xe máy tăng cao: Hiện tại, nhu cầu đi lại của con người tăng
lên.Ở Việt Nam hiện nay, xe máy đang là phương tiện đi lại của đại đa số người
dân bởi tính tiện lợi rất cao. Ngoài ra thì ô tô cũng đang trở thành phương tiện
được nhiều người lựa chọn. Việc sử dụng xe máy hay ô tô không chỉ phục vụ nhu
cầu đi lại mà còn thể hiện được cá tính và đẳng cấp của người sử dụng. * Thách thức
Đối thủ cạnh tranh: Hiện nay trên thị trường có rất nhiều nhà cung cấp xe máy, ô tô
với mẫu mã đa dạng như: Honda Việt Nam, Suzuki, Yamaha Việt Nam, SYM...
Trong đó, Honda đang chiếm thị phần khoảng 64%, Yamaha đi sau với khoảng
25%, còn lại khoảng 11% thị phần đang thuộc về các nhà phân phối khác. Tuy kém
xa về thị phần nhưng Yamaha đang sản xuất những sản phẩm thách thức thị trường.
Ngoài hai đối thủ cạnh tranh trực tiếp với nhau là Yamaha và Honda thì thị trường
này còn có sự tham gia của những liên doanh như Suzuki, SYM, các đơn vị trong
nước và một nhân tố mới là Piaggio. Dù có mức đầu tư ban đầu rất khiêm tốn 15
triệu USD vào nhà máy có diện tích 3ha nhưng Piaggio vẫn là đối thủ đáng gờm.
Đây là hãng đầu tiên lắp ráp xe tay ga cao cấp tại Việt Nam, tạo được lợi thế về giá
và hệ thống bảo hành. Chưa thể là đối trọng Honda nhưng có thể trong tương lai,
Piaggio sẽ trở thành một thế lực đáng gờm. Page | 14 lOMoAR cPSD| 40551442 K58D2,3-Nhóm 9
- Xu hướng thay đổi của người tiêu dùng:Người tiêu dùng ngày càng có nhiều xu
hướng lựa chọn sản phẩm danh tiếng. Công ty Honda dành được thị phần lớn bởi
phần lớn danh tiếng lâu đời của mình. Đây là xu hướng tiêu dùng không mang
tính bền vững vì theo thời gian và có sự tác động của nhiều nhân tố thì thị hiếu
khách hàng cũng sẽ thay đổi. Điều này khiến chiến lược marketing của Honda
cũng phải thay đổi để có thể đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng.
- Hội nhập kinh tế quốc tế: Việt Nam thực hiện nội nhập kinh tế quốc tế đã đem
đếncho Honda Việt Nam cũng như những các công ty khác cơ hội và cũng tiềm
ẩn nhiều thách thức. Thị trường mở cửa là lúc đón nhận được nhiều đầu tư từ
nước ngoài khi đó các sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam đứng trước nguy cơ
bị cạnh tranh mạnh mẽ bởi các sản phẩm của nước ngoài. Đây là thách thức rất lớn với Honda. 2.2.4. Thực trạng * Doanh số xe máy - Doanh số năm 2021:
• Tháng 12/2021: 253.849 xe, tăng 26.0% so với tháng trước và tăng 2.3% so với cùng kỳ năm ngoái.
• Năm 2021: 1.992.365 xe, thị phần trong năm 2021 đạt 79,9%, tăng 1% so với cùng kì năm ngoái.
- Mẫu xe bán tốt nhất tháng 12/2021:
• Dòng xe số: Wave Alpha, doanh số đạt 44.147 xe, chiếm 17,4% tổng doanh số bán xe máy.
• Dòng xe ga: Vision, doanh số đạt 62.607 xe, chiếm 24,7% tổng doanh số bán xe máy.
• Dòng xe côn tay: Winner X, doanh số đạt 12.220 xe, chiếm 4,8% tổng doanh số bán xe máy. Page | 15 lOMoAR cPSD| 40551442 K58D2,3-Nhóm 9
- Mẫu xe bán tốt nhất năm 2021:
• Dòng xe số: Wave Alpha, doanh số đạt 376.514 xe, chiếm 18,9% tổng doanh số bán xe máy.
• Dòng xe ga: Vision, doanh số đạt 490.613 xe, chiếm 24,6% tổng doanh số bán xe máy.
• Dòng xe côn tay: Winner X, doanh số đạt 89.014 xe, chiếm 4,5% tổng doanh số bán xe máy.
• Sản lượng xuất khẩu xe nguyên chiếc (CBU) đạt 213.492 xe, tăng 31,9% so với năm 2020.
- Sản phẩm mới: Trong năm 2021, Honda Việt Nam đã giới thiệu 6 mẫu xe và
phiên bản hoàn toàn mới lần đầu được ra mắt chính hãng tại thị trường Việt Nam,
đồng bộ màu sắc và phiên bản của đa dạng sản phẩm và phân khúc: • Dòng xe ga:
SH350i - ra mắt ngày 25/08/2021: Phiên bản nhận được sự đánh giá cao từ thị
trường nhờ sở hữu thiết kế cao cấp hoàn toàn mới, mang trong mình sức mạnh vượt
trội cùng hàng loạt các tính năng hiện đại. Được thay đổi chiến lược từ nhập khẩu
sang sản xuất trong nước, SH350i thu hút khách hàng bởi giá bán vô cùng hấp dẫn,
giúp thúc đẩy khả năng tiếp cận dễ dàng cho khách hàng chuyển lên phân khúc xe
tay ga cao cấp, xứng đáng trở thành mẫu xe cao cấp chủ lực tiếp theo của Honda tại Việt Nam.
LEAD 125cc - ra mắt ngày 13/12/2021: Phiên bản hoàn toàn mới lần đầu tiên sở
hữu động cơ thế hệ mới nhất của Honda, ESP+ 4 van. Thiết kế mặt trước mới sang
trọng điểm xuyết tinh tế chi tiết mạ chrome cao cấp kết hợp cùng loạt tiện ích giá
trị và danh tiếng giúp mẫu xe tiếp tục giữ vững sự tin yêu của khách hàng Việt. • Dòng xe côn tay: Page | 16 lOMoAR cPSD| 40551442 K58D2,3-Nhóm 9
CBR150R - ra mắt ngày 29/09/2021: Là mẫu xe lần đầu tiên ra mắt tại thị trường
Việt Nam. CBR150R được định hình dành cho khách hàng bắt đầu bước vào phân
khúc xe mô tô thể thao. Honda Việt Nam mong muốn thỏa mãn đam mê và thêm
lựa chọn đa dạng cho các bạn trẻ thế hệ Gen Z tìm kiếm trải nghiệm mới thú vị
trong giai đoạn chuyển giao sử dụng từ xe phổ thông lên các dòng xe thể thao và
phân khối lớn. Trong năm 2021, chuỗi 17 sự kiện trải nghiệm dòng xe CBR150R
đã được diễn ra giúp tri ân và gia tăng trải nghiệm của khách hàng với dòng xe mới.
Winner X - ra mắt ngày 23/12/2021: Mẫu xe sở hữu thiết kế hoàn toàn mới với chất
“DNA siêu thể thao”: cụm đèn xi nhan thon gọn, thiết kế 2 bên nổi bật, mặt nạ
trước sắc nét góc cạnh, đuôi xe thon gọn và ống xả thiết kế mới. Winner X nâng
tầm trải nghiệm cho khách hàng khi lần đầu tiên trang bị hệ thống khóa thông minh
Hondah Smart Key trên toàn bộ các phiên bản, cũng như trang bị USB tiện lợi và
hệ thống xích xe cải tiến cùng hệ thống chống bó cứng phanh ABS cho bánh trước
trên phiên bản đặc biệt và thể thao. Bên cạnh đó, với việc sử dụng động cơ DOHC
6 uy lực, Winner X thế hệ mới 2022 hứa hẹn mang tới cảm giác lái mạnh mẽ, thể
thao, góp phần củng cố vững chắc hơn vị thế trên thị trường xe côn tay Việt Nam.  Dòng xe phân khối lớn:
Africa Twin - ra mắt ngày 28/05/2021: Thừa hưởng di sản từ những chiếc xe đua
dành riêng cho địa hình khắc nghiệt như ở giải Dakar Rally với sự tận tâm trong
từng chi tiết thiết kế. Mẫu xe không chỉ dừng lại ở sự thỏa mãn trong khao khát sở
hữu mà còn tạo được sự thỏa mãn trong trải nghiệm với hàng loạt những nâng cấp
giá trị, đáp ứng cao nhất cho cả nhu cầu chạy off-road lẫn đường trường của các tay lái.
Gold Wing - ra mắt ngày 8/10/2021: phiên bản mới tiếp tục định chuẩn cho dòng xe
phân khối lớn đường trường đích thực nhờ động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro5, 6 Page | 17 lOMoAR cPSD| 40551442 K58D2,3-Nhóm 9
xy-lanh đối xứng, sử dụng 4 van mỗi xy-lanh. Tích hợp hệ thống ly hợp kép DCT
cao cấp nhất với 4 chế độ lái. Thiết kế thể hiện sự đột phá nhưng vẫn hướng tới sự
thoải mái và tiện lợi, kết hợp với tiện ích gồm hệ thống âm thanh sống động cùng
dung lượng cốp đựng đồ lớn hơn. Honda Việt Nam tin tưởng phiên bản mới khi đến
với các tín đồ xe đường trường Việt Nam sẽ đem lại được những trải nghiệm trọn
vẹn nhất cho những chuyến ngao du. * Doanh số ô tô - Doanh số
• Tháng 12/2021: Đạt mức doanh số tháng kỷ lục 4.292 xe, tăng 115,7% so
với tháng trước và tăng 3,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Kết quả này là minh
chứng cho nỗ lực không ngừng của Honda Việt Nam và các nhà phân phối ô
tô Honda nhằm mang tới cho khách hàng những sản phẩm và dịch vụ với
chất lượng vượt mong đợi, ngay cả trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp.
• Năm 2021: 21.698 xe, giảm 11,1% so với năm trước, cụ thể:
Mẫu xe bán tốt nhất tháng 12: City với 2.088 xe bán ra, chiếm 48,6% tổng doanh
số bán ô tô của Honda Việt Nam trong T12/2021.
Mẫu xe bán tốt nhất năm 2021: City với 9.745 xe bán ra, tăng trưởng 74,4% so
với cùng kỳ năm ngoái và chiếm 44,9% tổng doanh số bán ô tô của Honda Việt
Nam năm 2021. Thiết kế mới trẻ trung, năng động cùng khả năng vận hành mạnh
mẽ và đặc biệt là sự xuất hiện của phiên bản thể thao RS với những tiện nghi hàng
đầu phân khúc đã giúp Honda City khẳng định vị thế trên thị trường Việt khi tiếp
tục đứng trong top 3 xe sedan hạng B bán chạy nhất trong năm 2021. -Sản phẩm mới
• Giới thiệu phiên bản đặc biệt Honda CR-V LSE (bản L Special Edition) vào
tháng 4/2021 với những thay đổi tinh tế, sang trọng trong thiết kế nội, ngoại Page | 18 lOMoAR cPSD| 40551442 K58D2,3-Nhóm 9
thất nhằm mang đến thêm cho khách hàng một lựa chọn cá tính. Bên cạnh
đó, Honda CR-V LSE vẫn sở hữu những giá trị cốt lõi đã làm nên thành công
của mẫu xe CR-V: khả năng vận hành mạnh mẽ, trang bị công nghệ hiện đại
và đặc biệt là hệ thống công nghệ hỗ trợ lái xe an toàn tiên tiến Honda
Sensing. Honda Sensing gồm 5 công nghệ ưu việt: hệ thống phanh giảm
thiểu va chạm (CMBS), hệ thống đèn pha thích ứng tự động (AHB), hệ
thống kiểm soát hành trình thích ứng bao gồm dải tốc độ thấp (ACC with
LSF), hệ thống giảm thiểu chệch làn đường (RDM), hệ thống hỗ trợ giữ làn
đường (LKAS). Từ khi được giới thiệu tại Việt Nam, các tính năng của
Honda Sensing đã nhận được nhiều đánh giá tích cực từ khách hàng qua thực
tế sử dụng và từ người tham gia trải nghiệm tại các sự kiện lái thử.
• Phiên bản mới Honda Accord chính thức được giới thiệu tới khách hàng Việt
từ tháng 12/2021. Vốn là mẫu xe có thiết kế sang trọng, đẳng cấp, khả năng
vận hành mạnh mẽ và hiệu năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội, Honda
Accord mới càng nâng tầm giá trị khi được trang bị thêm Hệ thống công
nghệ hỗ trợ lái xe an toàn tiên tiến Honda Sensing, mang tới cho khách hàng
một mẫu xe cao cấp về chất lượng và đồng thời có thể bảo vệ toàn diện cho
người lái, hành khách trên xe cũng như người đi đường và các phương tiện xung quanh.
• Giới thiệu sản phẩm lọc gió điều hòa kháng vi rút cho ô tô đầu tiên tại thị
trường Việt Nam. Với 3 lớp lọc, sản phẩm có hiệu quả trong việc ngăn chặn
các tác nhân gây ra ô nhiễm như bụi mịn, vi khuẩn,… và đặc biệt góp phần
hạn chế nguy cơ lây nhiễm các vi rút có hại cho sức khỏe. 3 Kết luận
Là doanh nghiệp đứng đầu ngành sản xuất ô tô xe máy, Honda Việt Nam đã có
những nỗ lực không nhỏ trong việc quản lí thành viên trong đội ngũ nhân sự cũng
như tổ chức phân phối hàng hóa và kênh phân phối sao cho hợp lí. Môi trường Page | 19