

Preview text:
Đề bài: Truyền thông là gì? Phân tích vai trò của truyền thông trong đời sống xã hội. Cho ví dụ.
Truyền thông có nguồn gốc từ tiếng Latin “Commune”; từ tiếng Anh
“Communication” có nghĩa là truyền đạt, thông tin, thông báo, giao tiếp, trao đổi,
liên lạc, giao thông,. . Truyền thông hoạt động gắn liền với lịch sử phát triển của
loài người. Có thể hiểu khái niệm truyền thông như sau: “Truyền thông là một
quá trình liên tục trao đổi hoặc chia sẻ thông tin, tình cảm, kĩ năng nhằm tạo sự
liên kết lẫn nhau để dẫn tới sự thay đổi trong hành vi và nhận thức.”
Trong đời sống thực tiễn, truyền thông đóng vai trò vô cùng quan trọng:
- Đối với công chúng, truyền thông giúp cho người dân cập nhật được
thông tin về đời sống, kinh tế, văn hóa, xã hội, pháp luật trong và ngoài
nước. Đồng thời truyền thông cũng là phương tiện giúp công chúng giải
trí, khám phá, mở mang kiến thức về cuộc sống xung quanh. Không chỉ
tiếp nhận một chiều, truyền thông còn giúp người dân nói lên tiếng nói
của mình nhằm bảo vệ quyền lợi của bản thân.
Ví dụ: Việc theo dõi Bản tin Thời sự lúc 19h hằng ngày là một cách người dân
nắm bắt, tiếp cận thông tin qua các phương tiện như tivi, đài,. . thông qua một
bản tin như vậy người dân hoàn toàn có thể nắm được tình hình về đời sống,
kinh tế, chính trị cả trong và ngoài nước
- Đối với Nhà nước, truyền thông là cầu nối giúp các cơ quan nhà nước
đưa thông tin về tình hình kinh tế, xã hội, luật pháp đến với công chúng.
Ngoài ra nhờ truyền thông Nhà nước cũng có thể thăm dò ý kiến của
người dân để điều chỉnh các chính sách sao cho phù hợp với thực tế và tạo
sự đồng thuận cao trong công chúng.
Ví dụ: Các thông tin liên quan đến nhà nước đều được thường xuyên cập nhật
công khai, minh bạch trên các bản tin thời sự, các trang báo của nhà nước
nhằm đưa đến những thông tin xác thực nhất cho người dân. Nhờ các phương
tiện truyền thông, Nhà nước cũng dễ dàng thông báo đến người dân về các
hoạt động như Bầu cử Quốc hội các khóa, Trưng cầu ý dân về sửa đổi, bổ
sung một số chính sách của Nhà nước,.
- Đối với nền kinh tế:
Nhờ truyền thông mà các doanh nghiệp có thể quảng bá hình ảnh, sản
phẩm của mình nhằm thu hút người tiêu dùng, đây cũng là cầu nối giữa
người tiêu dùng và doanh nghiệp giúp doanh nghiệp hiểu được người tiêu
dùng cần gì, muốn gì để đưa ra các sản phẩm phù hợp.
Truyền thông cũng tạo ra nhu cầu tiêu dùng sản phẩm và dịch vụ, giúp
các công ty tạo ra công ăn việc làm cho nhiều người, giúp kinh tế phát
triển. Hơn 90% ngân sách marketing của doanh nghiệp là sử dụng các
phương tiện truyền thông để quảng cáo sản phẩm.
Bản thân truyền thông cũng là một ngành kinh tế quan trọng của một
quốc gia, giải quyết công ăn việc làm và tạo ra giá trị cho nền kinh tế.
Ví dụ: Ngày nay, trong thời đại công nghệ số phát triển, các doanh nghiệp, người
làm kinh doanh online thường chú trọng việc quảng bá hình ảnh, truyền thông
trên các trang mạng xã hội. Điển hình như các Trung tâm dạy tiếng Anh, họ
đánh vào tâm lý người học là học sinh, sinh viên nên đưa ra những chương trình
khuyến mại như giảm giá hay học thử các khóa học,. . nhằm thu hút học viên.
Một số trung tâm Anh ngữ có thể kể đến như Pasal, Prep for IELTS,. .