NHÓM 6
A/ BT NHÓM RIÊNG
Thương hiệu Nutella : Nutella là sn phẩm đầu tiên trên thế gii v dòng kem
phết ht ph. Tp đoàn Ferrero, công ty m của Nutella, đưc thành lập vào năm 1946.
Mc tiêu ca chiến dch qung cáo này gii thiệu Nutella như mt gii pháp ba ăn
nhanh chóng thơm ngon cho các gia đình. Ý tưởng ln của chúng tôi, ơn giản
đầy thú v. D dàng không th ng li," nhn mnh thông điệp này, điều rt quan
trng chúng tôi mun hướng đến đối tượng chính c m trong độ tui t 25
đến 49, đối ng ph tr em t 6 đến 16 tui. Công ty qung cáo ca chúng tôi, r
Advertising Group, đã s dụng các phương tiện qung o trên báo in, truyn hình,
trc tuyến, cùng vi nhiều phương pháp kích hoạt thương hiệu khác để đưa Nutella
đến gn hơn với nhng nhóm khách hàng mc tiêu này.
ĐNH
V
THƯƠNG
HIU
Nutella hướng đến hình nh mt sn phm thc phm b dưỡng, tin li
phù hp cho ba sáng ca tr em, to nên s khác bit, nh mạnh hơn so vi các sn
phm cha nhiều đường cht o khác trên th trường. Nutella "lành mnh" "là
mt phn ca mt bữa ăn cân bằng".
PHÁ
V
ĐNH
NG
THƯƠNG
HIU
Thc tế sn phm: Vi hơn 20 gram đường 11 gram cht béo mi khu
phn, Nutella không phù hp vi tuyên b lành mạnh dành cho trẻ em.
Vì theo nghiên cu v sc khe tr em, tr em trên 2 tui ch nên tiêu th 25
gram đường trong một ngày (tương đương hai mung canh), nhưng trong ch 2 mung
canh Nutella đã chứa 490 calories 49 gram đưng, nhiều hơn rất nhiu cho mt
khu phần ăn cho tr em hay thậm chí là ngưi ln. Vi thành phần như vậy đã gây
tranh cãi đối với người tiêu dùng.
Tranh
cãi
v
qung
cáo
"sc
khe"
(2012)
Tuy nhiên, o năm 2012, một khách hàng M đã kiện Ferrero (công ty m
ca Nutella) cho rng quảng cáo đã gây hiểu lm. Sn phm Nutella cha hàm
ng đường cht béo cao, không phù hp để đưc coi 1 sn phm lành mnh, tt
cho sc khe ca tr em.
Hu
qu:
Ferrero
USA
phi
dành
3
triu
USD
đ
bi
thưng
cho
ngưi
tiêu
dùng,
cho
phép
mi
ngưi
nhn
4
USD
mi
Nutella
đã
mua,
vi
mc
ti
đa
20
USD
mi
ngưi
.
Qung
cáo
b
đánh
giá
không
trung
thc,
làm
gim
nim
tin
ca
ngưi
tiêu
dùng.
Mt
s
khách
hàng
chuyn
sang
các
la
chn
thay
thế
ít
đưng
hơn.
Ferrero
đã
phi
thay
đi
nhãn
mác
qung
cáo
ca
Nutella,
bao
gm
vic
loi
b
các
tuyên
b
v
li
ích
sc
khe
dinh
ng.
C
th,
công
ty
đã
loi
b
cm
t
"An
example
of
a
tasty
yet
balanced
breakfast"
(Mt
d
v
ba
sáng
ngon
ming
nhưng
cân
bng)
khi
nhãn
sn
phm
thay
thế
bng
"Turn
a
balanced
breakfast
into
a
tasty
one"
(Biến
ba
sáng
cân
bng
thành
ba
ăn
ngon
ming).
B/ BT NHÓM CHUNG
I.
i
đây
mt
s
kênh
phân
phi
ca
Nutella
1. Kênh
truyn
thng:
Ca
hàng
tp
hóa:
Nutella
rt
ít
khi
đưc
bt
gp
ti
các
ca
hàng
tp
hóa
nh
l,
phn
ln
chúng
ta
ch
th
m
thy
chúng
mt
s
ca
hàng
tp
hóa
ln
ti
H
Chí
Minh,
Ni,
Đà
Nng.
Ch
truyn
thng:
tuy
sn
phm
Nutella
không
đt
đưc
đ
ph
biến
như
các
thương
hiu
trong
c,
nhưng
Nutella
vn
mt
ti
các
sp
hàng
bán
thc
phm
nhp
khu
các
ch
ln
như
Ch
Bến
Thành,
...
2. Siêu
th
ca
hàng
tin
li:
Đây
kênh
phân
phi
ph
biến
nht
ca
Nutella.
Bn
th
d
dàng
m
thy
sn
phm
này
hu
hết
các
siêu
th
ln
nh,
ca
hàng
tin
li
trên
toàn
thế
gii.
S
hin
din
rng
i
ti
các
đim
bán
hàng
này
gp
Nutella
tiếp
cn
đưc
vi
đông
đo
ngưi
tiêu
dùng
(Bách
hóa
xanh,
Circle
K,
GO,
Aeon
Mall,
Coopmart,...)
3.
Ca
ng
chuyên
dng:
Ca
hàng
sa
-
bánh
ko:
Nutella
thưng
mt
ti
các
ca
hàng
chuyên
bán
sa-
bánh
ko,
nơi
ngưi
tiêu
dùng
th
m
thy
nhiu
sn
phm
ln
quan
đến
Nutella
như
bánh
mì,
bánh
ngt,
st…
(Vitamin
House
,
Misu
Kitchen,...)
Ca
hàng
thc
phm
cao
cp:
Ti
các
ca
hàng
thc
phm
cao
cp,
Nutella
tng
đưc
bày
bán
cùng
vi
c
sn
phm
nhp
khu
khác,
to
nên
s
sang
trng
đng
cp
(Ví
d:
US
MART)
4.
Kênh
trc
tuyến:
Website
chính
thc:
Nutella
website
riêng
đ
bán
hàng
trc
tuyến,
cung
cp
nhiu
sn
phm
đa
dng
các
chương
trình
khuyến
mãi
hp
dn.
Các
sàn
thương
mi
đin
t:
Nutella
cũng
mt
trên
c
sàn
thương
mi
đin
t
ln
như
Amazon,
Lazada,
Shopee,...
giúp
người
tiêu
dùng
d
dàng
mua
hàng
trc
tuyến.
II.
Mt
s
mâu
thun
th
xy
ra
trong
kênh
phân
phi
:
1.
Mâu
thun
gia
các
kênh
phân
phi:
Cnh
tranh
g
c:
Các
kênh
phân
phi
khác
nhau
(siêu
th
ln,
ca
hàng
tin
li,
ca
hàng
chuyên
dng...)
th
cnh
tranh
v
g,
điu
này
th
gây
ra
s
chênh
lch
g
bán
sn
phm.
Xung
đt
v
chính
sách:
Mi
kênh
phân
phi
nhng
chính
sách
riêng
v
trưng
bày
sn
phm,
khuyến
mãi,
điu
này
th
gây
khó
khăn
cho
nhà
sn
xut
trong
vic
qun
điu
phi
ngưi
tiêu
dùng
th
cm
thy
rng
h
không
đưc
đi
x
công
bng
hoc
s
phi
tìm
kiếm
nhiu
kênh
phân
phi
khác
nhau
đ
nhn
đưc
g
ưu
đãi.
d:
VinMart
th
t
chc
chương
trình
gim
g
cho
Nutella
vào
dp
l
Tết,
trong
khi
Lotte
Mart
li
không
chương
trình
khuyến
mãi
ơng
t.
Ti
các
sàn
thương
mi
đin
t
như
Shopee
hoc
Tiki,
Nutella
cũng
th
đưc
gim
giá
trong
các
đt
“Flash
Sale
nhưng
ch
trong
mt
khong
thi
gian
nht
đnh.
Mâu
thun
v
quyn
li:
Các
kênh
phân
phi
th
tranh
gnh
quyn
li,
d
như
yêu
cu
gim
g,
ng
chiết
khu,...
2.
Mâu
thun
gia
nhà
sn
xut
nhà
phân
phi
khi
nhà
sn
xut
phá
v
li
ha
thương
hiu:
(1) Mt
lòng
tin
ca
nhà
phân
phi:
Gim
đng
lc
kinh
doanh:
Khi
nhà
sn
xut
không
gi
li
ha,
các
nhà
phân
phi
s
cm
thy
b
phn
bi
mt
nim
tin
vào
thương
hiu.
Khó
khăn
trong
vic
đàm
phán
hp
đng:
Các
nhà
phân
phi
s
đòi
hi
nhng
điu
kin
kht
khe
hơn
trong
các
hp
đng
tiếp
theo
đ
đm
bo
quyn
li
ca
mình.
m
kiếm
các
đi
tác
mi:
Các
nhà
phân
phi
th
chuyn
ng
sang
các
thương
hiu
khác
đ
gim
thiu
ri
ro.
(2)
Tranh
cãi
“uy
tín”
tơng
hiu:
Hình
nh
thương
hiu
b
tn
hi
nghiêm
trng:
Vic
vi
phm
li
ha
s
làm
gim
sút
uy
n
ca
thương
hiu
Nutella
đi
vi
nhà
phân
phi.
Dn
đến,
các
nhà
đu
đi
c
s
e
ngi
khi
hp
c
vi
mt
thương
hiu
không
đáng
tin
cy.
3.
Mâu
thun
vi
ngưi
tiêu
dùng:
Mt
lòng
tin
ca
khách
hàng:
Ngưi
tiêu
dùng
s
cm
thy
b
la
di
không
còn
tin
ng
vào
sn
phm
ca
Nutella.
Các
v
kin
tng:
Ngưi
tiêu
dùng
th
khi
kin
Nutella
đ
đòi
bi
thưng
thit
hi.
Chiến
dch
ty
chay:
Cng
đng
mng
các
t
chc
bo
v
quyn
li
ngưi
tiêu
dùng
th
phát
đng
các
chiến
dch
ty
chay
sn
phm
ca
Nutella.
4. Mâu
thun
ni
b
trong
kênh
phân
phi:
Cnh
tranh
không
lành
mnh:
Các
nhà
phân
phi
th
cnh
tranh
không
lành
mnh
để
gim
thiu
ri
ro
khi
bán
sn
phm
ca
Nutella.
Chia
r
ni
b:
Mâu
thun
gia
các
nhà
phân
phi
nhà
sn
xut
th
làm
chia
r
kênh
phân
phi.
5.
Mâu
thun
vi
các
quy
định
ca
pháp
lut:
An
toàn
thc
phm:
Vic
đm
bo
an
toàn
thc
phm
cho
sn
phm
mt
yêu
cu
bt
buc,
nhưng
vic
kim
soát
cht
ng
sn
phm
trên
toàn
b
chui
cung
ng
mt
thách
thc
ln.
Qung
cáo:
Các
quy
đnh
v
qung
cáo
thc
phm
th
hn
chế
các
hot
đng
qung
sn
phm
ca
Nutella,
đc
bit
đi
vi
đi
ng
tr
em.
III. Nhng
thit
hi
li
ích
ca
các
thành
viên
trong
kênh
phân
phi
*THIT
HI:
1.
Gim
doanh
s
li
nhun:
Cnh tranh ni b: Các nhà phân phi cnh tranh nhau v g c, dch v, dn
đến gim li nhun chung.
Mt khách hàng: Khách hàng hoang mang trước thông tin v gc cht
ng sn phm khác nhau gia các nh, dẫn đến vic mt lòng tin chuyn sang
c thương hiệu khác.
Gim hiu qu qung o: c hoạt động qung o ca nhà sn xut tr nên
kém hiu qu hơn khi c nhà phân phi không phi hp cht ch.
2. Mt
uy
n
thương
hiu:
Hình nh thương hiệu b ảnh hưởng: Nhng thông tin tiêu cc v mâu thun
trong nh phân phi s làm ảnh hưởng đến hình nh của thương hiệu, khiến khách
hàng mt nim tin.
3. Gim
hiu
qu
hot
động:
Tăng chi phí: c hoạt động gii quyết mâu thun, tranh chp s tn kém
nhiu thi gian và tài nguyên.
Giảm năng suất: Nhân viên c n tham gia kênh phân phi s dành nhiu
thời gian để gii quyết c vn đề ni b thay vì tp trung vào kinh doanh.
4.
Mt
hi
hp
c:
Khó khăn trong vic tìm kiếm đối c mi: c nhà phân phi tim năng s e
dè khi hp tác vi một thương hiệu có nhiu mâu thun ni b.
Mt đi những cơ hi kinh doanh mi: Do tp trung vào vic gii quyết c vn
đề ni b, các thành viên trong kênh phân phi có th b l những hi kinh doanh
mi.
*LI
ÍCH:
1.
Thương
hiu
mnh,
đưc
yêu
thích
:
Nutella
mt
thương
hiu
ni
tiếng
toàn
cu,
đưc
nhiu
ngưi
tiêu
dùng
yêu
thích.
Điu
này
gp
sn
phm
d
bán
thu
hút
khách
hàng.
2.
H
tr
marketing
mnh
m:
Nutella
thưng
xuyên
các
chiến
dch
qung
cáo
ln,
gp
ng
đ
nhn
din
thương
hiu
thúc
đy
doanh
s.
3.
Li
nhun
n
định:
Sn
phm
nhu
cu
tiêu
th
n
đnh
quanh
năm,
gp
các
nhà
phân
phi
ngun
thu
nhp
n
đnh.
4.
M
rng
mng
i
kch
ng:
Nutella
gp
các
nhà
phân
phi
tiếp
cn
đưc
nhiu
đi
ng
khách
hàng
khác
nhau.
5.
hi
hp
c
trong
các
cơng
trình
khuyến
mãi
:
Các
chương
trình
khuyến
mãi
ca
Nutella
giúp
ng
doanh
s
to
s
khác
bit
so
vi
đi
th.
Vn
đ
an
toàn
sn
phm
ca
Nutella
xoay
quanh
các
lo
ngi
v
sc
khe
cht
ng.
Sn
phm
Nutella
tng
dính
vào
v
kin
v
thành
phn
du
c-
mt
thành
phn
quan
trng
trong
Nutella,
kh
năng
to
ra
cht
y
ung
thư
(GE
-
Glycidyl
Esters)
,
tuy
nhiên
Công
ty
Ferrero
đã
thng
kin
h
chng
minh
đưc
du
c
đt
chng
nhn
RSPO
(Roundtable
on
Sustainable
Palm
Oil),
đm
bo
nh
bn
vng
an
toàn.
Ngoài
ra,
Nutella
cha
57%
đưng
hazelnut,
cacao
ch
chiếm
mt
phn
nh,
điu
này
th
th
gây
ra:
Béo
phì,
tiu
đưng
loi
2,
các
vn
đ
v
ng
ming…
Và,
phía
công
ty
Ferrero
cũng
khuyến
ngh
s
dng
sn
phm
Nutella
trong
khu
phn
ăn
va
phi.
Trưc
đây,
Nutella
b
ch
trích
ghi
nhãn
không
ng,
khiến
ngưi
tiêu
dùng
hiu
nhm
v
hàm
ng
dinh
ng
đ
ci
thin
vn
đ
này
Ferrero
đã
điu
chnh
nhãn
mác,
cung
cp
đy
đ
thông
tin
dinh
ng
cam
kết
minh
bch
v
thành
phn.
Mt
s
Nutella
ti
châu
Âu
tng
b
thu
hi
do
không
đt
tiêu
chun
v
cht
ng,
d
như:
Năm
2019,
Nutella
ti
Đc
b
phát
hin
hàm
ng
cht
béo
sa
bt
không
đng
đu.
V
quan
đim
khoa
hc
truyn
thông,
các
t
chc
y
tế
truyn
thông
tng
tp
trung
vào
nguy
ln
quan
đến
du
c
đưng,
tuy
nhiên,
không
bng
chng
khoa
hc
chính
thc
nào
khng
đnh
Nutella
không
an
toàn
nếu
s
dng
đúng
mc.

Preview text:

NHÓM 6 A/ BT NHÓM RIÊNG
Thương hiệu Nutella : Nutella là sản phẩm đầu tiên trên thế giới về dòng kem
phết hạt phỉ. Tập đoàn Ferrero, công ty mẹ của Nutella, được thành lập vào năm 1946.
Mục tiêu của chiến dịch quảng cáo này là giới thiệu Nutella như một giải pháp bữa ăn
nhanh chóng và thơm ngon cho các gia đình. Ý tưởng lớn của chúng tôi, "Đơn giản
đầy thú vị. Dễ dàng không thể cưỡng lại," nhấn mạnh thông điệp này, điều rất quan
trọng vì chúng tôi muốn hướng đến đối tượng chính là các bà mẹ trong độ tuổi từ 25
đến 49, và đối tượng phụ là trẻ em từ 6 đến 16 tuổi. Công ty quảng cáo của chúng tôi, r
Advertising Group, đã sử dụng các phương tiện quảng cáo trên báo in, truyền hình, và
trực tuyến, cùng với nhiều phương pháp kích hoạt thương hiệu khác để đưa Nutella
đến gần hơn với những nhóm khách hàng mục tiêu này.
ĐỊNH VỊ THƯƠNG HIỆU
Nutella hướng đến hình ảnh một sản phẩm thực phẩm bổ dưỡng, tiện lợi và
phù hợp cho bữa sáng của trẻ em, tạo nên sự khác biệt, lành mạnh hơn so với các sản
phẩm chứa nhiều đường và chất béo khác trên thị trường. Nutella "lành mạnh" và "là
một phần của một bữa ăn cân bằng".
PHÁ VỠ ĐỊNH HƯỚNG THƯƠNG HIỆU
Thực tế sản phẩm: Với hơn 20 gram đường và 11 gram chất béo mỗi khẩu
phần, Nutella không phù hợp với tuyên bố “lành mạnh” dành cho trẻ em.
Vì theo nghiên cứu về sức khỏe trẻ em, trẻ em trên 2 tuổi chỉ nên tiêu thụ 25
gram đường trong một ngày (tương đương hai muỗng canh), nhưng trong chỉ 2 muỗng
canh Nutella đã chứa 490 calories và 49 gram đường, nhiều hơn rất nhiều cho một
khẩu phần ăn cho trẻ em hay thậm chí là người lớn. Với thành phần như vậy đã gây
tranh cãi đối với người tiêu dùng.
Tranh cãi về quảng cáo "sức khỏe" (2012)
Tuy nhiên, vào năm 2012, một khách hàng ở Mỹ đã kiện Ferrero (công ty mẹ
của Nutella) vì cho rằng quảng cáo đã gây hiểu lầm. Sản phẩm Nutella chứa hàm
lượng đường và chất béo cao, không phù hợp để được coi là 1 sản phẩm lành mạnh, tốt
cho sức khỏe của trẻ em. Hậu quả:
 Ferrero USA phải dành 3 triệu USD để bồi thường cho người
tiêu dùng, cho phép mỗi người nhận 4 USD mỗi Nutella đã
mua, với mức tối đa là 20 USD mỗi người.
 Quảng cáo bị đánh giá là không trung thực, làm giảm niềm tin của người tiêu dùng.
 Một số khách hàng chuyển sang các lựa chọn thay thế ít đường hơn.
 Ferrero đã phải thay đổi nhãn mác và quảng cáo của Nutella,
bao gồm việc loại bỏ các tuyên bố về lợi ích sức khỏe và dinh
dưỡng. Cụ thể, công ty đã loại bỏ cụm từ "An example of a
tasty yet balanced breakfast" (Một ví dụ về bữa sáng ngon
miệng nhưng cân bằng) khỏi nhãn sản phẩm và thay thế bằng
"Turn a balanced breakfast into a tasty one" (Biến bữa sáng
cân bằng thành bữa ăn ngon miệng). B/ BT NHÓM CHUNG I.
Dưới đây một số kênh phân phối của Nutella
1. Kênh truyền thống:
Cửa hàng tạp hóa: Nutella rất ít khi được bắt gặp tại các cửa
hàng tạp hóa nhỏ lẻ, phần lớn chúng ta chỉ có thể tìm thấy chúng ở
một số cửa hàng tạp hóa lớn tại Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng.
Chợ truyền thống: tuy sản phẩm Nutella không đạt được độ
phổ biến như các thương hiệu trong nước, nhưng Nutella vẫn có mặt
tại các sạp hàng bán thực phẩm nhập khẩu ở các chợ lớn như Chợ Bến Thành, ...
2. Siêu thị cửa hàng tiện lợi:
Đây là kênh phân phối phổ biến nhất của Nutella. Bạn có thể
dễ dàng tìm thấy sản phẩm này ở hầu hết các siêu thị lớn nhỏ, cửa
hàng tiện lợi trên toàn thế giới. Sự hiện diện rộng rãi tại các điểm
bán hàng này giúp Nutella tiếp cận được với đông đảo người tiêu
dùng (Bách hóa xanh, Circle K, GO, Aeon Mall, Coopmart,...)
3. Cửa hàng chuyên dụng:
Cửa hàng sữa - bánh kẹo: Nutella thường có mặt tại các cửa
hàng chuyên bán sữa- bánh kẹo, nơi người tiêu dùng có thể tìm thấy
nhiều sản phẩm liên quan đến Nutella như bánh mì, bánh ngọt, sốt…
(Vitamin House , Misu Kitchen,...)
Cửa hàng thực phẩm cao cấp: Tại các cửa hàng thực phẩm
cao cấp, Nutella thường được bày bán cùng với các sản phẩm nhập
khẩu khác, tạo nên sự sang trọng và đẳng cấp (Ví dụ: US MART)
4. Kênh trực tuyến:
Website chính thức: Nutella có website riêng để bán hàng
trực tuyến, cung cấp nhiều sản phẩm đa dạng và các chương trình khuyến mãi hấp dẫn.
Các sàn thương mại điện tử: Nutella cũng có mặt trên các sàn
thương mại điện tử lớn như Amazon, Lazada, Shopee,... giúp người
tiêu dùng dễ dàng mua hàng trực tuyến.
II. Một số mâu thuẫn thể xảy ra trong kênh phân phối :
1. Mâu thuẫn giữa các kênh phân phối:
Cạnh tranh giá cả: Các kênh phân phối khác nhau (siêu thị
lớn, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng chuyên dụng...) có thể cạnh tranh về
giá, điều này có thể gây ra sự chênh lệch giá bán sản phẩm.
Xung đột về chính sách: Mỗi kênh phân phối có những chính
sách riêng về trưng bày sản phẩm, khuyến mãi, điều này có thể gây
khó khăn cho nhà sản xuất trong việc quản lý và điều phối và người
tiêu dùng có thể cảm thấy rằng họ không được đối xử công bằng
hoặc sẽ phải tìm kiếm nhiều kênh phân phối khác nhau để nhận được giá ưu đãi.
Ví dụ: VinMart có thể tổ chức chương trình giảm giá cho
Nutella vào dịp lễ Tết, trong khi Lotte Mart lại không có chương trình
khuyến mãi tương tự. Tại các sàn thương mại điện tử như Shopee
hoặc Tiki, Nutella cũng có thể được giảm giá trong các đợt “Flash
Sale” nhưng chỉ trong một khoảng thời gian nhất định.
Mâu thuẫn về quyền lợi: Các kênh phân phối có thể tranh
giành quyền lợi, ví dụ như yêu cầu giảm giá, tăng chiết khấu,...
2. Mâu thuẫn giữa nhà sản xuất nhà phân phối khi
nhà sản xuất phá vỡ lời hứa thương hiệu:
(1) Mất lòng tin của nhà phân phối:
Giảm động lực kinh doanh: Khi nhà sản xuất không giữ lời
hứa, các nhà phân phối sẽ cảm thấy bị phản bội và mất niềm tin vào thương hiệu.
Khó khăn trong việc đàm phán hợp đồng: Các nhà phân phối
sẽ đòi hỏi những điều kiện khắt khe hơn trong các hợp đồng tiếp
theo để đảm bảo quyền lợi của mình.
Tìm kiếm các đối tác mới: Các nhà phân phối có thể chuyển
hướng sang các thương hiệu khác để giảm thiểu rủi ro.
(2) Tranh cãi “uy tín” thương hiệu:
Hình ảnh thương hiệu bị tổn hại nghiêm trọng: Việc vi phạm
lời hứa sẽ làm giảm sút uy tín của thương hiệu Nutella đối với nhà
phân phối. Dẫn đến, các nhà đầu tư và đối tác sẽ e ngại khi hợp tác
với một thương hiệu không đáng tin cậy.
3. Mâu thuẫn với người tiêu dùng:
Mất lòng tin của khách hàng: Người tiêu dùng sẽ cảm thấy bị
lừa dối và không còn tin tưởng vào sản phẩm của Nutella.
Các vụ kiện tụng: Người tiêu dùng có thể khởi kiện Nutella để
đòi bồi thường thiệt hại.
Chiến dịch tẩy chay: Cộng đồng mạng và các tổ chức bảo vệ
quyền lợi người tiêu dùng có thể phát động các chiến dịch tẩy chay sản phẩm của Nutella.
4. Mâu thuẫn nội bộ trong kênh phân phối:
Cạnh tranh không lành mạnh: Các nhà phân phối có thể cạnh
tranh không lành mạnh để giảm thiểu rủi ro khi bán sản phẩm của Nutella.
Chia rẽ nội bộ: Mâu thuẫn giữa các nhà phân phối và nhà sản
xuất có thể làm chia rẽ kênh phân phối.
5. Mâu thuẫn với các quy định của pháp luật:
An toàn thực phẩm: Việc đảm bảo an toàn thực phẩm cho sản
phẩm là một yêu cầu bắt buộc, nhưng việc kiểm soát chất lượng sản
phẩm trên toàn bộ chuỗi cung ứng là một thách thức lớn.
Quảng cáo: Các quy định về quảng cáo thực phẩm có thể hạn
chế các hoạt động quảng bá sản phẩm của Nutella, đặc biệt là đối
với đối tượng trẻ em.
III. Những thiệt hại lợi ích của các thành viên trong kênh phân phối *THIỆT HẠI:
1. Giảm doanh số lợi nhuận:
Cạnh tranh nội bộ: Các nhà phân phối cạnh tranh nhau về giá cả, dịch vụ, dẫn
đến giảm lợi nhuận chung.
Mất khách hàng: Khách hàng hoang mang trước thông tin về giá cả và chất
lượng sản phẩm khác nhau giữa các kênh, dẫn đến việc mất lòng tin và chuyển sang các thương hiệu khác.
Giảm hiệu quả quảng cáo: Các hoạt động quảng cáo của nhà sản xuất trở nên
kém hiệu quả hơn khi các nhà phân phối không phối hợp chặt chẽ.
2. Mất uy tín thương hiệu:
Hình ảnh thương hiệu bị ảnh hưởng: Những thông tin tiêu cực về mâu thuẫn
trong kênh phân phối sẽ làm ảnh hưởng đến hình ảnh của thương hiệu, khiến khách hàng mất niềm tin.
3. Giảm hiệu quả hoạt động:
Tăng chi phí: Các hoạt động giải quyết mâu thuẫn, tranh chấp sẽ tốn kém
nhiều thời gian và tài nguyên.
Giảm năng suất: Nhân viên các bên tham gia kênh phân phối sẽ dành nhiều
thời gian để giải quyết các vấn đề nội bộ thay vì tập trung vào kinh doanh.
4. Mất hội hợp tác:
Khó khăn trong việc tìm kiếm đối tác mới: Các nhà phân phối tiềm năng sẽ e
dè khi hợp tác với một thương hiệu có nhiều mâu thuẫn nội bộ.
Mất đi những cơ hội kinh doanh mới: Do tập trung vào việc giải quyết các vấn
đề nội bộ, các thành viên trong kênh phân phối có thể bỏ lỡ những cơ hội kinh doanh mới. *LỢI ÍCH:
1. Thương hiệu mạnh, được yêu thích: Nutella là một
thương hiệu nổi tiếng toàn cầu, được nhiều người tiêu dùng yêu
thích. Điều này giúp sản phẩm dễ bán và thu hút khách hàng.
2. Hỗ trợ marketing mạnh mẽ: Nutella thường xuyên có
các chiến dịch quảng cáo lớn, giúp tăng độ nhận diện thương hiệu và thúc đẩy doanh số.
3. Lợi nhuận ổn định: Sản phẩm có nhu cầu tiêu thụ ổn
định quanh năm, giúp các nhà phân phối có nguồn thu nhập ổn định.
4. Mở rộng mạng lưới khách hàng: Nutella giúp các nhà
phân phối tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.
5. Cơ hội hợp tác trong các chương trình khuyến mãi:
Các chương trình khuyến mãi của Nutella giúp tăng doanh số và tạo
sự khác biệt so với đối thủ.
Vấn đề an toàn sản phẩm của Nutella xoay quanh các lo
ngại về sức khỏe và chất lượng. Sản phẩm Nutella từng dính vào vụ
kiện về thành phần dầu cọ- một thành phần quan trọng trong
Nutella, có khả năng tạo ra chất gây ung thư (GE - Glycidyl
Esters), tuy nhiên Công ty Ferrero đã thắng kiện và họ chứng minh
được dầu cọ đạt chứng nhận RSPO (Roundtable on Sustainable Palm
Oil), đảm bảo tính bền vững và an toàn. Ngoài ra, Nutella chứa 57%
đườnghazelnut, cacao chỉ chiếm một phần nhỏ, điều này có
thể có thể gây ra: Béo phì, tiểu đường loại 2, các vấn đề về răng
miệng… Và, phía công ty Ferrero cũng khuyến nghị sử dụng sản
phẩm Nutella trong khẩu phần ăn vừa phải. Trước đây, Nutella bị chỉ
trích vì ghi nhãn không rõ ràng, khiến người tiêu dùng hiểu nhầm về
hàm lượng dinh dưỡng và để cải thiện vấn đề này Ferrero đã điều
chỉnh nhãn mác, cung cấp đầy đủ thông tin dinh dưỡng và cam kết
minh bạch về thành phần. Một số lô Nutella tại châu Âu từng bị thu
hồi do không đạt tiêu chuẩn về chất lượng, ví dụ như: Năm 2019,
Nutella tại Đức bị phát hiện có hàm lượng chất béo và sữa bột không
đồng đều. Về quan điểm khoa học và truyền thông, các tổ chức y tế
và truyền thông từng tập trung vào nguy cơ liên quan đến dầu cọ và
đường, tuy nhiên, không có bằng chứng khoa học chính thức nào
khẳng định Nutella là không an toàn nếu sử dụng đúng mức.