lOMoARcPSD|60380256
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG KHOA
QUAN HỆ CÔNG CHÚNG VÀ TRUYỀN THÔNG
TIỂU LUẬN CUỐI KỲ
Đề tài:
PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ, THIẾT KẾ MÔ
HÌNH VÀ TRUYỀN THÔNG VĂN HÓA
DOANH NGHIỆP CỦA DOMINO’S
Môn: Văn Hóa Doanh Nghiệp
Giảng viên hướng dẫn: Th.S Lê Trần Nhược Lan
Sinh viên thực hiện: Nhóm DOMINO’S PIZZA
Lớp: 232_71CULT30302_06
TP. Hồ Chí Minh, 03 - 2024
lOMoARcPSD|60380256
LỜI CẢM ƠN
Văn hóa doanh nghiệp một môn học thú vị, bổ ích tính thực tế cao, bởi nó
cung cấp đa dạng kiến thức về cho sinh viên. Chính thế, những kiến thức đã được học
từ bộ môn chắc chắn sẽ một hành trang vững chắc không thể thiếu cho bước đường
tương lai.
Vậy nên, chúng em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Trường Đại học Văn Lang
đã đưa môn duy phản biện vào chương trình giảng dạy. Đặc biệt, nhóm chúng em xin
gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Thạc Trần Nhược Lan- Giảng viên môn Văn hóa doanh
nghiệp, đã dạy dỗ, đồng hành, truyền đạt những kiến thức mới lạ, quý báu tới cho chúng
em trong suốt thời gian vừa qua. Trong thời gian tham gia môn học, chúng em đã được
trang bị nhiều kiến thức bổ ích, tinh thần học tập hiệu quả, nghiêm túc.
Để không phụ lòng cô, nhóm chúng em sẽ nỗ lực hết mình để bài tiểu luận được
hoàn chỉnh nhất. Tuy nhiên do kiến thức khả năng còn nhiều hạn chế nên bài tiểu luận
khó thể tránh khỏi những sai sót. Kính mong cô có thể xem xét góp ý để bài tiểu luận
của chúng em hoàn thiện hơn.
Chúng em xin chân thành cảm ơn. Kính chúc cô thật nhiều thành công và sức khỏe!
3
ĐIỂM VÀ NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN
lOMoARcPSD|60380256
BẢNG ĐÁNH GIÁ THÀNH VIÊN
STT
Họ và Tên
MSSV
Hiệu suất đóng góp
Chữ ký
1
Đoàn Nguyễn Khánh Linh
2273201080753
100%
2
Lê Hoàng Phi
2273201081300
100%
3
Trần Phươn Uyên
2273201082030
100%
4
Trần Thu Trúc
2273201081923
100%
lOMoARcPSD|60380256
5
Phạm Thị Thùy Linh
2273201080789
100%
6
Lê Đỗ Thanh Hân
2273201080451
100%
7
Vũ Thị Mai
2273201080859
100%
8
Phạm Kim Nhi
2273201081194
100%
9
Trần Ngọc Thanh Uyên
2273201082028
100%
10
Giang Lý Thanh Thảo
2273201081534
100%
Tp. HCM, ngày 20 tháng 08 năm 2023
Trưởng nhóm
Ký và ghi rõ họ tên
lOMoARcPSD|60380256
MỤC LỤC
DANH MỤC HNH ẢNH
lOMoARcPSD|60380256
DANH MỤC BẢNG
lOMoARcPSD|60380256
MỞ ĐẦU
Ngành F&B viết tắt là Food and Beverage, ngành công nghiệp thực phẩm và dịch
vụ ăn uống. Bao gồm mọi hoạt động liên quan đến việc sản xuất, chế biến, phân phối và
dịch vụ các loại thực phẩm và đồ uống đến người tiêu dùng. Tuy nhiên, cũng đang đối
mặt với một số thách thức. Các doanh nghiệp F&B cần có chiến lược phù hợp để tận
dụng tiềm năng và vượt qua thách thức, để thành công trong ngành F&B đầy tiềm năng
này.
Với mong muốn để mỗi người Việt đều có thể thưởng thức pizza chuẩn hương vị
từ Mỹ, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Dịch vụ Thực Phẩm & Giải Khát Việt Nam
(VFBS) thuộc Tập đoàn Imex Pan Pacific (IPP Group) đã đứng ra ký kết nhượng quyền
thương hiệu này và từ ngày 19/11/2010 Domino’s Pizza chính thức bắt đầu có mặt ở thị
trường Việt Nam.
Sau hơn 13 năm hoạt động, Domino's Pizza đã phát triển mạnh mẽ với hơn 80 cửa
hàng trên toàn quốc, tập trung tại các thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh, Nội, Đà
Nẵng, Cần Thơ,...
Quá trình áp dụng mô hình văn hóa doanh nghiệp hiện tại đang ổn định trong chiến
lược phát triển vào những năm tới của doanh nghiệp. Domino's Pizza định hướng văn hóa
doanh nghiệp hiện tại là gì trong tương lai?hình văn hóa doanh nghiệp của Domino’s
Pizza có cần thay đổi? Trong quá trình phát triển thương hiệu Domino’s Pizza mô hình
văn hóa gì? Đây cũng là lý do nhóm nghiên cứu về mô hình văn hóa của
Domino’s Pizza, với một doanh nghiệp đã dày dặn nhiều năm kinh
nghiệm vị trí nhất định cho bản thân. Sau khi nghiên cứu, nhóm sẽ lập kế
hoạch truyền thông để giúp cho mô hình văn hóa được phát triển và biết đến rộng rãi nhân
viên nói riêng và công chúng nói chung.
lOMoARcPSD|60380256
CHƯƠNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN
1.1. Khái niệm văn hóa doanh nghiệp
Văn hoá doanh nghiệp là nhận thức, phép ứng xử, cách thức giao tiếp, và các phẩm
chất chỉ trong một doanh nghiệp. Văn hoá doanh nghiệp như tấm áo nhận diện của
một công ty đối với bên ngoài, giúp phân biệt với các doanh nghiệp khác do đó được
coi là nguồn lực của lợi thế cạnh tranh. hệ thống các giả định, giá trị niềm tin được
chia sẻ với nhau trong tổ chức giúp cho nhân viên nhận biết được rằng hành vi thích
hợp và không thích hợp là gì.
1.2. Các yếu tố cấu thành văn hóa doanh nghiệp
Có 6 yếu tố cấu thành văn hoá doanh nghiệp đó chính là:
Tầm nhìn: Quan trọng nhất, thể hiện mục tiêu dài hạn và định hướng phát triển của
doanh nghiệp. Tạo động lực cho nhân viên, thu hút khách hàng và nhà đầu tư.
Giá trị cốt lõi: Được xem như nguyên tắc, niềm tin bản chi phối mọi hoạt động
của doanh nghiệp. Giúp tạo sự đồng thuận, gắn kết giữa các thành viên trong tổ chức.
Con người: Đây chính yếu tố quyết định thành công của VHDN. Doanh nghiệp
cần xây dựng môi trường làm việc thu hút, phát triển và giữ chân nhân tài.
Thực tiễn: Là cách thức mà doanh nghiệp hiện thực hóa tầm nhìn và giá trị cốt lõi.
Thực tiễn bao gồm các quy trình, quy định, chính sách, hành vi và cách thức làm việc.
Câu chuyện lịch sử: Những giai thoại, thành công, con người của doanh nghiệp.
Những câu chuyện giúp truyền tải văn hóa doanh nghiệp một cách sinh động và hiệu quả.
Môi trường làm việc “mở”: Phù hợp với những doanh nghiệp n hóa cởi mở,
khuyến khích sự sáng tạo cộng tác. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ ỡng
những lợi ích và thách thức trước khi áp dụng mô hình này.
1.3. Các cấp độ văn hóa doanh nghiệp 3
cấp độ về văn hoá doanh nghiệp
Giá trị hữu hình: Kiến trúc, cách bài trí, các biểu tượng, logo, tài liệu quảng cáo, sản
phẩm, thiết bị, nhà xưởng, nghi thức, ứng xử, lễ nghi, hội, họp, trang phục, nguyên tắc, thủ
tục, cơ cấu tổ chức…
Giá trị được tuyên bố chấp nhận: Chiến lược, mục tiêu, triết của doanh nghiệp,
là kim chỉ nam cho hoạt động của toàn bộ nhân viên.
Giá trị nền tảng: Niềm tin, nhận thức và tình cảm có tính vô thức, quan niệm chung
được hình thành trong một thời gian dài, ăn sâu vào tâm lí của hầu hết các thành viên.
lOMoARcPSD|60380256
1.4. Các mô hình văn hóa doanh nghiệp
Có 4 loại mô hình văn hóa doanh nghiệp đó là:
Văn hóa gia đình (Clan Culture): Văn hóa gia đình là tổng thể các giá trị,
niềm tin, hành vi và truyền thống được chia sẻ bởi các thành viên trong gia đình.
Nhân viên và lãnh đạo có mi quan hệ trực tiếp gần gũi và gắn bó. Ảnh hưởng đến
cách các thành viên tương tác với nhau, với cộng đồng và với thế giới xung quanh.
Văn hóa gia đình đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của con người. Giúp
hình thành nhân cách của con trẻ, bao gồm giá trị đạo đức, lòng tự trọng, và khả
năng giao tiếp. Ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của các thành viên. Văn hóa gia
đình là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến cuộc sống của mi người. Hiểu về
văn hóa gia đình của bản thân và của những người khác có thể giúp chúng ta xây
dựng các mối quan hệ tốt đẹp và thành công trong cuộc sống.
Văn hóa thứ bậc (Hierarchy Culture): hình văn hóa doanh nghiệp được
xây dựng dựa trên hệ thống phân cấp ràng, với quyền lực tập trung cấp lãnh đạo.
Trong mô hình này, các cấp bậc được sắp xếp theo thứ tự từ cao xuống thấp, và mỗi
cấp bậc có quyền hạn và trách nhiệm riêng biệt. Doanh nghiệp được chia thành các
phòng ban, bộ phận với chức năng nhiệm vụ cụ thể. Mỗi phòng ban một người
lãnh đạo chịu trách nhiệm quản điều hành hoạt động. Nhân viên được phân
công công việc dựa trên năng lực và vị trí của họ trong hệ thống phân cấp.
Văn hóa thị trường (Market Culture): hình văn hóa doanh nghiệp thị
trường tập trung vào hiệu quả kinh doanh, cạnh tranh và lợi nhuận. Trong hình
này, nhân viên được trao quyền tự chủ chịu trách nhiệm cho kết quả công việc.
Doanh nghiệp đánh giá năng lực dựa trên thành tích đóng p nhân của mi
người. Thích ứng nhanh chóng với những thay đổi của thị trường. Nhờ đội ngũ
nhân viên sáng tạo, chủ động và dám nghĩ dám làm, doanh nghiệp có thể nắm bắt
hội và vượt qua thách thức.
Văn hóa sáng tạo (Adhocracy Culture): hình văn hóa khuyến khích sự
sáng tạo, đổi mới duy độc lập. Trong hình này, doanh nghiệp tạo ra môi
trường làm việc cởi mở, hỗ trợ và tôn trọng ý tưởng mới. Doanh nghiệp đề cao tinh
thần hợp tác học hỏi lẫn nhau. Khuyến khích nhân viên đưa ra ý tưởng mới
lOMoARcPSD|60380256
thử nghiệm những cách làm mới. Văn hóa sáng tạo tạo ra môi trường làm việc năng
động, hứng khởi đầy cảm hứng. Nhân viên được làm việc trong môi trường vui
vẻ và thoải mái, nơi họ có thể phát huy tối đa tiềm năng của mình.
1.5. Các thước đo giá trị văn hóa
Đo lường giá trị văn hóa doanh nghiệp là một quá trình quan trọng giúp đánh
giá mức độ phù hợp và hiệu quả của văn hóa doanh nghiệp trong việc hỗ trợ tổ chức
đạt được mục tiêu. Việc lựa chọn các chỉ số đo lường phù hợp sử dụng các phương
pháp đo lường khách quan sẽ giúp tổ chức đánh giá toàn diện về giá trị văn hóa
doanh nghiệp và đưa ra những cải thiện phù hợp.
Phương pháp phổ biến đó chính khảo sát, khảo sát hàng năm sẽ giúp doanh nghiệp
nhìn nhận kết quả trong thời gian mong đợi để nắm được giá trị của công ty.
Đo lường qua các chỉ số:
ETR (Employee Turnover Rate): Tỷ lệ nhân viên nghỉ việc trong một khoảng
thời gian nhất định (thường là một năm).
ENPS (Employee Satisfaction Index): Chỉ số đo lường mức độ hài lòng của
nhân viên với công việc, đồng nghiệp và môi trường làm việc.
ESI (Employee Satisfaction Index): Chỉ số đo lường sự lòng lòng của nhân viên
CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ VĂN HÓA DOANH NGHIỆP VÀ CÁC
HOẠT ĐỘNG QHCC, TRUYỀN THÔNG CỦA DOMINO’S
PIZZA
2.1. Giới thiệu doanh nghiệp Domino’s Pizza
Domino’s Pizza chuỗi cửa hàng Pizza lớn thứ 2 tại Mỹ được Tom Monaghan
thành lập vào 10/6/1960, với hơn 11,000 cửa hàng trải rộng hơn 75 quốc gia khác nhau.
Với khát khao mang đến những trải nghiệm mới về ngành ẩm thực xứng tầm quốc tế. Louis
Nguyễn CEO IPP F&B đã “mời gọi” thành công thương hiệu Domino’s Pizza về
Việt Nam. Domino’s Pizza tiến vào thị trường Việt Nam với cửa hàng đầu tiên Thành
Phố Hồ Chí Minh o tháng 11/2020. Với phương châm giao hàng nhanh trong vòng 30
phút trong suốt 30 năm qua đã giúp cho Doanh thu tăng trưởng mạnh hơn so với c ngành
công nghiệp bánh Pizza.
Logo của Domino’s Pizza được sáng lập bởi Tom - nhà sáng lập lúc bấy giờ. Logo
của thương hiệu hình Domino trùng với tên của thương hiệu. Ba dấu chấm trên logo
lOMoARcPSD|60380256
tượng trưng cho 3 cửa hàng pizza đầu tiên khai sinh ra thương hiệu này. Về màu sắc chủ
đạo là màu xanh dương và màu đỏ. Nếu màu xanh dương đại diện cho sự tin tưởng thì màu
đỏ tượng trưng cho sự nhiệt huyết đam mê.
(Logo của Domino’s Pizza với hai màu chủ đạo xanh dương và đỏ)
“YOU GOT 30 MINUTES”: Câu slogan vững chắc như sứ mệnh của nhãn hàng
mong muốn giao đến khách hàng những chiếc bánh Pizza nóng hổi, giòn rụm trong vòng
30 phút. Domino sinh ra dịch vụ này để phục vụ cho các khách hàng có nhu cầu muốn ăn
những chiếc Pizza nóng hổi tại nhà hoặc nơi làm việc mà không cần phải chế biến cầu kì.
Câu slogan này cũng là một cách cho các khách hàng nhận diện về dịch vụ của thương
hiệu.
Hình 1: Logi của Domino’s Pizza
(Nguồn: Internet)
Hình 2: Tom Monaghan nhà sáng lập Domino’s Pizza
(Nguồn: Tạp chí EPOCH TIMES)
lOMoARcPSD|60380256
Hình 3: Cửa hàng đầu tiên của Domino’s Pizza tại HCM
(Nguồn: Facebook Domino’s Pizza)
2.2. Phân tích vai trò lãnh đạo của doanh nghiệp Domino’s Pizza
Hình 4: Hình ảnh ông Louis Nguyễn
(Nguồn: IPPG)
Louis Nguyễn (Nguyễn Quốc Khánh) phó tổng giám đốc phát triển kinh doanh tập
đoàn-tập đoàn IPPG, ngoài ra anh cũng người trực tiếp quản điều hành IPPG F&B
VFS. Ông đã đem rất nhiều thương hiệu nổi tiếng trên thế giới đến với thị trường Việt Nam
như Nike, Mango, Levi’s,.. và kể cả chuỗi Pizza lớn thứ 2 tại Mỹ là Domino’s Pizza.
Vai trò lãnh đạo: với vai trò đầu tàu Louis Nguyễn luôn một tầm nhìn xa để
có thể nắm bắt được thị trường và đón đầu xu thế mới, cũng như không ngại thử thách khi
quyết định đưa Domino về thị trường Việt Nam lúc bấy giờ.
Định hướng chiến lược: thời điểm Domino vừa về Việt Nam, người tiêu dùng còn
khá bỡ ngỡ với việc đặt hàng trực tuyến thể làm giảm chất lượng sản phẩm. Louis
Nguyễn cùng đội ngũ nhân viên đã nâng tầm trải nghiệm giao hàng khi cam kết chỉ m
bánh khi có đơn hàng để đảm bảo được chất lượng khi đến tay khách hàng.
Cải cách phợp: cập nhật xu hướng liên tục, đưa thị trường ra nhiều sản phẩm
mới phù hợp cho khách hàng nhưng vẫn giữ được phong cách đặc trưng chuẩn Mỹ. 2.3.
Phân tích triết lý kinh doanh của doanh nghiệp Domino’s Pizza
lOMoARcPSD|60380256
a. Tầm nhìn
Domino's Pizza hướng đến việc trở thành nhãn hiệu pizza hàng đầu thế giới, với sự
tận hưởng của khách hàng là ưu tiên hàng đầu. b. Sứ mệnh
Sứ mệnh của Domino's Pizza cung cấp cho khách hàng những n pizza ngon,
nhanh chóng và thuận tiện nhất, cam kết về chất lượng và dịch vụ.
c. Triết lý kinh doanh
Domino's Pizza tập trung vào sự đổi mới sáng tạo trong cách thức sản xuất
giao hàng pizza. Họ luôn nỗ lực để đáp ứng nhanh chóng nhu cầu của khách hàng và mang
lại trải nghiệm tốt nhất có thể.
Domino's Pizza đặt khách hàng trung m của mọi hoạt động. Họ tạo ra các giải
pháp và quy trình nhằm đảm bảo rằng mỗi khách hàng đều nhận được pizza theo yêu cầu,
đúng giờ và với chất lượng tốt nhất.
Domino's Pizza coi trọng sự nhất quán và tính chuyên nghiệp. Từ quy trình sản xuất
đồng nhất cho đến hình thức giao hàng, họ đảm bảo rằng mỗi khách hàng trên khắp thế
giới đều nhận được trải nghiệm tương tự và chất lượng đồng đều. d. Mục tiêu
Mục tiêu chính của Domino's Pizza mở rộng mạng lưới các cửa hàng trên toàn
cầu tạo ra một hệ thống giao hàng hiệu quả, đáp ứng nhanh chóng nhu cầu của khách
hàng. Họ cũng tập trung vào việc nâng cao chất lượng pizza đảm bảo rằng mỗi khách
hàng đều có trải nghiệm tuyệt vời khi đặt hàng từ Domino's Pizza. e. Giá trị cốt lõi
Domino's Pizza tạo ra giá trị bằng cách cung cấp chất lượng cao, dịch vụ nhanh
chóng tiện lợi. Họ đặt trọng tâm vào sự sáng tạo đổi mới, không ngừng cải tiến các
quy trình sản xuất và giao hàng để mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng.
Domino's Pizza coi trọng tinh thần m việc nhóm, đồng hành và hỗ trợ lẫn nhau để
đạt được mục tiêu chung.
Ảnh hưởng của triết kinh doanh này đến văn hóa doanh nghiệp của Domino Pizza
chính tạo ra một môi trường làm việc tích cực, sáng tạo đội ngũ nhân viên luôn hướng
đến mục tiêu chung. Điều này giúp tạo ra sđoàn kết, schuyên nghiệp đồng đội trong
công việc, từ đó nâng cao hiệu suất làm việc sự hài lòng của khách hàng. 2.4. Phân tích
các hoạt động của doanh nghiệp Domino’s Pizza
lOMoARcPSD|60380256
a. Cấu trúc tổ chức
Domino's Pizza sử dụng một cấu trúc tổ chức phân cấp, với các cấp quản lý từ cấp
cao nhất đến cấp cơ sở. Cấu trúc tổ chức này mang lại tính linh hoạt và hiệu quả trong quản
lý, đồng thời đảm bảo sự nhất quán trong các hoạt động của doanh nghiệp.
b. Chính sách và hệ thống quy trình
Domino's Pizza đã thiết lập các chính sách quy trình ràng liên quan đến sản
xuất, giao hàng, quản hàng tồn kho, quản lý nhân sự dịch vụ khách hàng. Các quy
trình này giúp đảm bảo chất lượng sản phẩm đồng nhất, đáp ứng nhanh chóng yêu cầu của
khách hàng và tạo ra trải nghiệm tốt.
Hệ thống quy trình cũng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì tính nhất quán
và chuyên nghiệp trong mọi hoạt động của doanh nghiệp. c. Phong cách làm việc và thái
độ
Domino's Pizza khuyến khích một phong cách làm việc năng động, sáng tạo và tập
trung vào kết quả. Nhân viên được đào tạo để làm việc nhóm, tạo ra môi trường hợp tác
đề cao tính chuyên nghiệp. Thái độ m việc của nhân viên Domino's Pizza đặc trưng bởi
sự nhiệt tình, tận tụy và tâm huyết trong việc phục vụ khách hàng. d. Nhận xét:
Ưu điểm: Cấu trúc tổ chức phân cấp mang lại tính linh hoạt và hiệu quả trong quản
lý. Chính sách và hệ thống quy trình rõ ràng đảm bảo chất lượng sản phẩm và trải nghiệm
khách hàng đồng nhất. Phong cách làm việc năng động và sáng tạo tạo động lực cho nhân
viên và khuyến khích sự đổi mới.
Nhược điểm: Cấu trúc tổ chức phân cấp có thể gặp khó khăn nếu không được quản
tốt, dẫn đến sự chậm trễ trong quyết định và thực hiện. thể xảy ra sự không nhất quán
trong thực hiện các quy trình do sự khác biệt trong cách làm việc của các sở nhân
viên. Phong cách m việc năng động áp lực về thời gian có thể gây căng thẳng ảnh
hưởng đến sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân của nhân viên.
Hình 5: Đội ngũ nhân viên nhiệt tình
lOMoARcPSD|60380256
(Nguồn: kenh14)
2.5. Phân tích các hoạt động truyền thông của doanh nghiệp Domino’s Pizza
a. Bộ phận truyền thông ở doanh nghiệp Domino’s Pizza:
Nhóm truyền thông xã hội: Quản lý các kênh mạng xã hội của Domino’s Pizza như
Facebook, Instagram, Twitter, v.v. Tạo nội dung hấp dẫn thu t người dùng. ơng
tác với khách hàng và giải đáp thắc mắc của họ. Chạy các chiến dịch quảng cáo trên mạng
xã hội. Theo dõi hiệu quả hoạt động và báo cáo cho ban lãnh đạo.
Nhóm quan hệ công chúng: y dựng duy trì mối quan hệ tốt đẹp với các phương
tiện truyền thông, nhà đầu tư và cộng đồng. Soạn thảo thôn cáo báo chí và tổ chức các buổi
họp báo. Phản hồi các yêu cầu từ báo chí truyền thông. Tham gia các hoạt động hội
và tài trợ cho các sự kiện. Quản lý hình ảnh thương hiệu của Domino’s Pizza.
Nhóm quảng cáo: Lập kế hoạch và thực hiện các chiến dịch quảng cáo trên các kênh
truyền thông khác nhau như truyền hình, báo chí, internet, v.v. c định đối tượng mục
tiêu thông điệp quảng cáo phù hợp. Lựa chọn kênh truyền thông hiệu quả để tiếp cận
khách hàng tiềm năng.
Nhóm marketing nội dung: Tạo ra các nội dung sáng tạo hữu ích để thu hút khách
hàng tiềm năng và giữ chân khách hàng hiện tại. Viết bài bài, infographic, video.
Nhóm thiết kế: Thiết kế các ấn phẩm quảng cáo, bao sản phẩm, website, v.v. Tạo
ra các thiết kế bắt mắt và thu hút sự chú ý của khách hàng. Đảm bảo tính nhất quán trong
hình ảnh thương hiệu của Domino’s Pizza. Cập nhật các xu hướng thiết kế mới nhất.
b. Cách thức truyền thông của doanh nghiệp:
Truyền thông trực tuyến trên các nền tảng social media ncác nền tảng hội
Facebook, Instagram, Youtube. Truyền thông trực tiếp qua những hình thức tham gia các
hội chợ, triển lãm về ẩm thực, tổ chức các buổi hội thảo, workshop về nấu ăn. Bắt kịp xu
hướng bằng việc hợp tác với các KOLs, influencers để quảng bá sản phẩm. Tài trợ cho các
chương trình. truyền hình. Các cách thức truyền thông đều nhắm đến khách hàng đã từng
trải nghiệm khách hàng mới với mục đích quảng cho thương hiệu ngày càng phát
triển để dễ dàng tiếp cận đến khách hàng.
c. Các kênh truyền thông của doanh nghiệp:
Domino's Pizza sử dụng đa dạng các nh truyền thông, báo Website: Domino's
Pizza website riêng giới thiệu về công ty, sản phẩm, dịch vụ các chương trình khuyến
lOMoARcPSD|60380256
mãi. Website được thiết kế đẹp mắt, dễ sử dụng cung cấp đầy đủ thông tin cho khách
hàng.
Facebook: Domino's Pizza fanpage với hơn 3 triệu người theo dõi. Fanpage được
cập nhật thường xuyên với các bài viết về sản phẩm, dịch vụ, các chương trình khuyến mãi
và các hoạt động của công ty.
Instagram: Domino's Pizza tài khoản Instagram với hơn 1 triệu người theo dõi.
Instagram được sử dụng để chia sẻ những hình ảnh đẹp về sản phẩm, dịch vụ các hoạt
động của công ty.
Youtube: Domino's Pizza kênh Youtube với hơn 500.000 người đăng ký. Kênh
Youtube được sử dụng để chia sẻ các video giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ các hoạt
động của công ty.
Email marketing: Domino's Pizza sử dụng email marketing để gửi thông tin về sản
phẩm, dịch vụ và các chương trình khuyến mãi đến khách hàng.
Kênh truyền thông trực tuyến: Website, Facebook, Instagram, Youtube, Email
marketing.
Kênh truyền thông trực tiếp: Hội chợ, triển lãm, hội thảo, workshop, KOLs,
influencers, chương trình truyền hình, thể thao. d. Công cụ truyền thông:
Domino's Pizza sử dụng đa dạng các công cụ truyền thông, bao gồm:
Công cụ truyền thông trực tuyến: Google Ads, Facebook Ads, Instagram Ads, Youtube
Ads, Email marketing platform.
Công cụ truyền thông trực tiếp: Banner, standee, brochure, leaflet, POSM. e.
Nhận xét
Ưu điểm: Domino's Pizza Việt Nam sử dụng đa dạng các cách thức, kênh và công
cụ truyền thông để tiếp cận khách hàng tiềm năng. Các hoạt động truyền thông của
Domino's Pizza Việt Nam đã thu hút được lượng lớn khách hàng tiềm năng và tăng doanh
thu cho công ty. Có bộ phận truyền thông chuyên trách với các nhân viên có kinh nghiệm
và năng lực.
Nhược điểm: Việc sử dụng đa dạng các cách thức, kênh công cụ truyền thông tốn
kém chi phí.Ngành hàng pizza nhiều doanh nghiệp cạnh tranh nhau nên việc thu hút
khách hàng tiềm năng là một thách thức.
Hình ảnh hoạt động truyền thông của doanh nghiệp Domino’s Pizza
lOMoARcPSD|60380256
Hình 6: Domino’s Pizza giao hàng bằng thuyền, bằng bus hai tầng và bây giờ là cáp treo
(Nguồn: Kenh14)
Hình 7: Domino’s Pizza đến Đà Nẵng
(Nguồn: Kenh14)
2.6. Đo lường văn hóa doanh nghiệp
a. Thực hiện các khảo sát thực tế và lấy chỉ số nghỉ việc để vẽ mô hình, tính các chỉ
số đo lường văn hóa doanh nghiệp trong nội bộ công ty
Dưới đây là những kết quả dựa trên khảo sát trong phạm vi Domino’s Pizza Thống
Nhất:
Nhân viên Domino’s Pizza Thống Nhất:
Trần Ngọc Quỳnh Như, thời gian làm việc 3 năm 6 tháng .
Võ Nguyễn Anh Tú, thời gian làm việc 2 năm 4 tháng.
Nguyễn Tiến Hùng, thời gian làm việc 2 năm 7 tháng.
Nguyễn Thị Minh Thương, thời gian làm việc 3 năm 6 tháng.
Lê Thị Vân Anh, thời gian làm việc 3 năm 6 tháng.
ETR (Employee Turnover Rate) chỉ số đo lường tỷ lệ thôi việc của nhân
viên:
Kết quả khảo sát chỉ stỷ lệ nhân viên thôi việc từ đầu năm 2023 đến tháng 2 năm
2024:
ETR = [Số nhân viên thôi việc / (Số nhân viên đang m việc vào thời điểm đầu m
theo dõi + Số nhân viên đang làm việc vào thời điểm cuối năm theo dõi)/2] * 100 ETR =
[2 /(20 + 18)/ 2] * 100 = 10,52%
lOMoARcPSD|60380256
Kết quả ETR của 10.52% cung cấp một cái nhìn tổng quan về tình hình thôi việc
của nhân viên Domino's Pizza thể được sử dụng để đề xuất các biện pháp cải thiện
và tối ưu hóa quản lý nhân sự.
ENPS (Employee Net Promoter Scores) - chỉ số đo lường độ gắn kết của nhân
viên:
ENPS = (số người nhóm Promoter số người nhóm Detractor)/ Tổng số người khảo
sát * 100
Nhóm Promoter: từ 9 đến 10 điểm - những nhân viên trung thành và ủng hộ công
việc.
Nhóm Passive: từ 7 đến 8 điểm được xếp vào nhóm Passives nhân viên thụ
động, những cá nhân lãnh đạm nằm ở giữa ranh giới ủng hộ và phản đối doanh nghiệp.
Nhóm Detractor: từ 0 đến 6 điểm được xếp vào nhóm Detractors, không hài lòng
với công ty và có thể lan truyền tin tức tiêu cực.
ENPS = (2 - 0)/ 5 * 100 = 40%
do tổng số kết quả y vì nhân viên cho thấy môi trường m việc tại Domino's
Pizza thật sự linh động thoải mái. Với khối ợng công việc ổn định, chúng tôi thể
linh hoạt xoay ca phù hợp với các bạn làm bán thời gian, đồng thời mức lương cũng được
đảm bảo ổn định. Chúng tôi không chỉ đồng nghiệp, mà còn như một gia đình, luôn
sẵn lòng hỗ trợ lẫn nhau ở mọi lúc, mọi nơi.
ESI (Employee Satisfaction Index) chỉ số đo lường sự đồng lòng của nhân
viên:
lOMoARcPSD|60380256
Tính từ thang điểm 1 đến 10 trong 5 câu hỏi, bạn đánh giá mức độ hài lòng của
mình với môi trường làm việc tại Domino's Pizza?
lOMoARcPSD|60380256
ESI = (Tổng số điểm các câu hỏi/ Số câu hỏi) 1)/ 9 * 100
ESI= ((46/ 5) - 1)/ 9 * 100 = 91.11%
Kết quả ESI (Employee Satisfaction Index) đạt 91.11% sau cuộc khảo sát nhân viên
của Domino's Pizza một kết quả khá tích cực. Điều này cho thấy đa số nhân viên đang
làm việc tại Domino's Pizza đánh giá cao môi trường m việc điều kiện lao động của
công ty. Sự hài lòng cao y thể dẫn đến sự cam kết cao hơn từ phía nhân viên, cũng
như kích thích hiệu suất và sự sáng tạo trong công việc.
b. Báo cáo, nhận xét, đánh giá kết quả đã được khảo sát cũng như các chỉ số đo
lường và đề xuất thay đổi.
Dựa vào 6 yếu tố 4 câu mệnh đề tương đương với 4 hình văn hóa gia đình,
thứ bậc, thị trường và sáng tạo:

Preview text:

lOMoARcPSD| 60380256
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN LANG KHOA
QUAN HỆ CÔNG CHÚNG VÀ TRUYỀN THÔNG
TIỂU LUẬN CUỐI KỲ Đề tài:
PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ, THIẾT KẾ MÔ
HÌNH VÀ TRUYỀN THÔNG VĂN HÓA
DOANH NGHIỆP CỦA DOMINO’S
Môn: Văn Hóa Doanh Nghiệp
Giảng viên hướng dẫn: Th.S Lê Trần Nhược Lan
Sinh viên thực hiện: Nhóm DOMINO’S PIZZA
Lớp: 232_71CULT30302_06
TP. Hồ Chí Minh, 03 - 2024 lOMoARcPSD| 60380256 LỜI CẢM ƠN
Văn hóa doanh nghiệp là một môn học thú vị, bổ ích và có tính thực tế cao, bởi nó
cung cấp đa dạng kiến thức về cho sinh viên. Chính vì thế, những kiến thức đã được học
từ bộ môn chắc chắn sẽ là một hành trang vững chắc không thể thiếu cho bước đường tương lai.
Vậy nên, chúng em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Trường Đại học Văn Lang vì
đã đưa môn Tư duy phản biện vào chương trình giảng dạy. Đặc biệt, nhóm chúng em xin
gửi lời cảm ơn sâu sắc đến Thạc sĩ Lê Trần Nhược Lan- Giảng viên môn Văn hóa doanh
nghiệp, đã dạy dỗ, đồng hành, truyền đạt những kiến thức mới lạ, quý báu tới cho chúng
em trong suốt thời gian vừa qua. Trong thời gian tham gia môn học, chúng em đã được
trang bị nhiều kiến thức bổ ích, tinh thần học tập hiệu quả, nghiêm túc.
Để không phụ lòng cô, nhóm chúng em sẽ nỗ lực hết mình để bài tiểu luận được
hoàn chỉnh nhất. Tuy nhiên do kiến thức và khả năng còn nhiều hạn chế nên bài tiểu luận
khó có thể tránh khỏi những sai sót. Kính mong cô có thể xem xét và góp ý để bài tiểu luận
của chúng em hoàn thiện hơn.
Chúng em xin chân thành cảm ơn. Kính chúc cô thật nhiều thành công và sức khỏe! 3
ĐIỂM VÀ NHẬN XÉT CỦA GIẢNG VIÊN lOMoARcPSD| 60380256
BẢNG ĐÁNH GIÁ THÀNH VIÊN STT Họ và Tên MSSV
Hiệu suất đóng góp Chữ ký 1 Đoàn Nguyễn Khánh Linh 2273201080753 100% 2 Lê Hoàng Phi 2273201081300 100% 3 Trần Phươn Uyên 2273201082030 100% 4 Trần Thu Trúc 2273201081923 100% lOMoARcPSD| 60380256 5 Phạm Thị Thùy Linh 2273201080789 100% 6 Lê Đỗ Thanh Hân 2273201080451 100% 7 Vũ Thị Mai 2273201080859 100% 8 Phạm Kim Nhi 2273201081194 100% 9 Trần Ngọc Thanh Uyên 2273201082028 100% 10 Giang Lý Thanh Thảo 2273201081534 100%
Tp. HCM, ngày 20 tháng 08 năm 2023 Trưởng nhóm
Ký và ghi rõ họ tên lOMoARcPSD| 60380256 MỤC LỤC DANH MỤC HNH ẢNH lOMoARcPSD| 60380256 DANH MỤC BẢNG lOMoARcPSD| 60380256 MỞ ĐẦU
Ngành F&B viết tắt là Food and Beverage, ngành công nghiệp thực phẩm và dịch
vụ ăn uống. Bao gồm mọi hoạt động liên quan đến việc sản xuất, chế biến, phân phối và
dịch vụ các loại thực phẩm và đồ uống đến người tiêu dùng. Tuy nhiên, cũng đang đối
mặt với một số thách thức. Các doanh nghiệp F&B cần có chiến lược phù hợp để tận
dụng tiềm năng và vượt qua thách thức, để thành công trong ngành F&B đầy tiềm năng này.
Với mong muốn để mỗi người Việt đều có thể thưởng thức pizza chuẩn hương vị
từ Mỹ, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Dịch vụ Thực Phẩm & Giải Khát Việt Nam
(VFBS) thuộc Tập đoàn Imex Pan Pacific (IPP Group) đã đứng ra ký kết nhượng quyền
thương hiệu này và từ ngày 19/11/2010 Domino’s Pizza chính thức bắt đầu có mặt ở thị trường Việt Nam.
Sau hơn 13 năm hoạt động, Domino's Pizza đã phát triển mạnh mẽ với hơn 80 cửa
hàng trên toàn quốc, tập trung tại các thành phố lớn như TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ,...
Quá trình áp dụng mô hình văn hóa doanh nghiệp hiện tại đang ổn định trong chiến
lược phát triển vào những năm tới của doanh nghiệp. Domino's Pizza định hướng văn hóa
doanh nghiệp hiện tại là gì trong tương lai? Mô hình văn hóa doanh nghiệp của Domino’s
Pizza có cần thay đổi? Trong quá trình phát triển thương hiệu Domino’s Pizza là mô hình
văn hóa gì? Đây cũng là lý do nhóm nghiên cứu về mô hình văn hóa của
Domino’s Pizza, với một doanh nghiệp đã dày dặn nhiều năm kinh
nghiệm và có vị trí nhất định cho bản thân. Sau khi nghiên cứu, nhóm sẽ lập kế
hoạch truyền thông để giúp cho mô hình văn hóa được phát triển và biết đến rộng rãi nhân
viên nói riêng và công chúng nói chung. lOMoARcPSD| 60380256
CHƯƠNG I. CƠ SỞ LÝ LUẬN
1.1. Khái niệm văn hóa doanh nghiệp
Văn hoá doanh nghiệp là nhận thức, phép ứng xử, cách thức giao tiếp, và các phẩm
chất chỉ có ở trong một doanh nghiệp. Văn hoá doanh nghiệp như tấm áo nhận diện của
một công ty đối với bên ngoài, giúp phân biệt với các doanh nghiệp khác và do đó được
coi là nguồn lực của lợi thế cạnh tranh. Là hệ thống các giả định, giá trị và niềm tin được
chia sẻ với nhau trong tổ chức mà giúp cho nhân viên nhận biết được rằng hành vi thích
hợp và không thích hợp là gì.
1.2. Các yếu tố cấu thành văn hóa doanh nghiệp
Có 6 yếu tố cấu thành văn hoá doanh nghiệp đó chính là:
Tầm nhìn: Quan trọng nhất, thể hiện mục tiêu dài hạn và định hướng phát triển của
doanh nghiệp. Tạo động lực cho nhân viên, thu hút khách hàng và nhà đầu tư.
Giá trị cốt lõi: Được xem như nguyên tắc, niềm tin cơ bản chi phối mọi hoạt động
của doanh nghiệp. Giúp tạo sự đồng thuận, gắn kết giữa các thành viên trong tổ chức.
Con người: Đây chính là yếu tố quyết định thành công của VHDN. Doanh nghiệp
cần xây dựng môi trường làm việc thu hút, phát triển và giữ chân nhân tài.
Thực tiễn: Là cách thức mà doanh nghiệp hiện thực hóa tầm nhìn và giá trị cốt lõi.
Thực tiễn bao gồm các quy trình, quy định, chính sách, hành vi và cách thức làm việc.
Câu chuyện lịch sử: Những giai thoại, thành công, con người của doanh nghiệp.
Những câu chuyện giúp truyền tải văn hóa doanh nghiệp một cách sinh động và hiệu quả.
Môi trường làm việc “mở”: Phù hợp với những doanh nghiệp có văn hóa cởi mở,
khuyến khích sự sáng tạo và cộng tác. Tuy nhiên, doanh nghiệp cần cân nhắc kỹ lưỡng
những lợi ích và thách thức trước khi áp dụng mô hình này.
1.3. Các cấp độ văn hóa doanh nghiệp 3
cấp độ về văn hoá doanh nghiệp
Giá trị hữu hình: Kiến trúc, cách bài trí, các biểu tượng, logo, tài liệu quảng cáo, sản
phẩm, thiết bị, nhà xưởng, nghi thức, ứng xử, lễ nghi, hội, họp, trang phục, nguyên tắc, thủ
tục, cơ cấu tổ chức…
Giá trị được tuyên bố và chấp nhận: Chiến lược, mục tiêu, triết lý của doanh nghiệp,
là kim chỉ nam cho hoạt động của toàn bộ nhân viên.
Giá trị nền tảng: Niềm tin, nhận thức và tình cảm có tính vô thức, quan niệm chung
được hình thành trong một thời gian dài, ăn sâu vào tâm lí của hầu hết các thành viên. lOMoARcPSD| 60380256
1.4. Các mô hình văn hóa doanh nghiệp
Có 4 loại mô hình văn hóa doanh nghiệp đó là:
Văn hóa gia đình (Clan Culture): Văn hóa gia đình là tổng thể các giá trị,
niềm tin, hành vi và truyền thống được chia sẻ bởi các thành viên trong gia đình.
Nhân viên và lãnh đạo có mối quan hệ trực tiếp gần gũi và gắn bó. Ảnh hưởng đến
cách các thành viên tương tác với nhau, với cộng đồng và với thế giới xung quanh.
Văn hóa gia đình đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của con người. Giúp
hình thành nhân cách của con trẻ, bao gồm giá trị đạo đức, lòng tự trọng, và khả
năng giao tiếp. Ảnh hưởng đến sức khỏe tinh thần của các thành viên. Văn hóa gia
đình là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến cuộc sống của mỗi người. Hiểu về
văn hóa gia đình của bản thân và của những người khác có thể giúp chúng ta xây
dựng các mối quan hệ tốt đẹp và thành công trong cuộc sống.
Văn hóa thứ bậc (Hierarchy Culture): mô hình văn hóa doanh nghiệp được
xây dựng dựa trên hệ thống phân cấp rõ ràng, với quyền lực tập trung ở cấp lãnh đạo.
Trong mô hình này, các cấp bậc được sắp xếp theo thứ tự từ cao xuống thấp, và mỗi
cấp bậc có quyền hạn và trách nhiệm riêng biệt. Doanh nghiệp được chia thành các
phòng ban, bộ phận với chức năng và nhiệm vụ cụ thể. Mỗi phòng ban có một người
lãnh đạo chịu trách nhiệm quản lý và điều hành hoạt động. Nhân viên được phân
công công việc dựa trên năng lực và vị trí của họ trong hệ thống phân cấp.
Văn hóa thị trường (Market Culture): mô hình văn hóa doanh nghiệp thị
trường tập trung vào hiệu quả kinh doanh, cạnh tranh và lợi nhuận. Trong mô hình
này, nhân viên được trao quyền tự chủ và chịu trách nhiệm cho kết quả công việc.
Doanh nghiệp đánh giá năng lực dựa trên thành tích và đóng góp cá nhân của mỗi
người. Thích ứng nhanh chóng với những thay đổi của thị trường. Nhờ có đội ngũ
nhân viên sáng tạo, chủ động và dám nghĩ dám làm, doanh nghiệp có thể nắm bắt cơ
hội và vượt qua thách thức.
Văn hóa sáng tạo (Adhocracy Culture): mô hình văn hóa khuyến khích sự
sáng tạo, đổi mới và tư duy độc lập. Trong mô hình này, doanh nghiệp tạo ra môi
trường làm việc cởi mở, hỗ trợ và tôn trọng ý tưởng mới. Doanh nghiệp đề cao tinh
thần hợp tác và học hỏi lẫn nhau. Khuyến khích nhân viên đưa ra ý tưởng mới và lOMoARcPSD| 60380256
thử nghiệm những cách làm mới. Văn hóa sáng tạo tạo ra môi trường làm việc năng
động, hứng khởi và đầy cảm hứng. Nhân viên được làm việc trong môi trường vui
vẻ và thoải mái, nơi họ có thể phát huy tối đa tiềm năng của mình.
1.5. Các thước đo giá trị văn hóa
Đo lường giá trị văn hóa doanh nghiệp là một quá trình quan trọng giúp đánh
giá mức độ phù hợp và hiệu quả của văn hóa doanh nghiệp trong việc hỗ trợ tổ chức
đạt được mục tiêu. Việc lựa chọn các chỉ số đo lường phù hợp và sử dụng các phương
pháp đo lường khách quan sẽ giúp tổ chức có đánh giá toàn diện về giá trị văn hóa
doanh nghiệp và đưa ra những cải thiện phù hợp.
Phương pháp phổ biến đó chính là khảo sát, khảo sát hàng năm sẽ giúp doanh nghiệp
nhìn nhận kết quả trong thời gian mong đợi để nắm được giá trị của công ty.
Đo lường qua các chỉ số:
ETR (Employee Turnover Rate): Tỷ lệ nhân viên nghỉ việc trong một khoảng
thời gian nhất định (thường là một năm).
ENPS (Employee Satisfaction Index): Chỉ số đo lường mức độ hài lòng của
nhân viên với công việc, đồng nghiệp và môi trường làm việc.
ESI (Employee Satisfaction Index): Chỉ số đo lường sự lòng lòng của nhân viên
CHƯƠNG 2: ĐÁNH GIÁ VĂN HÓA DOANH NGHIỆP VÀ CÁC
HOẠT ĐỘNG QHCC, TRUYỀN THÔNG CỦA DOMINO’S PIZZA
2.1. Giới thiệu doanh nghiệp Domino’s Pizza
Domino’s Pizza là chuỗi cửa hàng Pizza lớn thứ 2 tại Mỹ được Tom Monaghan
thành lập vào 10/6/1960, với hơn 11,000 cửa hàng trải rộng hơn 75 quốc gia khác nhau.
Với khát khao mang đến những trải nghiệm mới về ngành ẩm thực xứng tầm quốc tế. Louis
Nguyễn CEO IPP F&B đã “mời gọi” thành công thương hiệu Domino’s Pizza về
Việt Nam. Domino’s Pizza tiến vào thị trường Việt Nam với cửa hàng đầu tiên ở Thành
Phố Hồ Chí Minh vào tháng 11/2020. Với phương châm giao hàng nhanh trong vòng 30
phút trong suốt 30 năm qua đã giúp cho Doanh thu tăng trưởng mạnh hơn so với các ngành công nghiệp bánh Pizza.
Logo của Domino’s Pizza được sáng lập bởi Tom - nhà sáng lập lúc bấy giờ. Logo
của thương hiệu là hình Domino trùng với tên của thương hiệu. Ba dấu chấm trên logo lOMoARcPSD| 60380256
tượng trưng cho 3 cửa hàng pizza đầu tiên khai sinh ra thương hiệu này. Về màu sắc chủ
đạo là màu xanh dương và màu đỏ. Nếu màu xanh dương đại diện cho sự tin tưởng thì màu
đỏ tượng trưng cho sự nhiệt huyết đam mê.
(Logo của Domino’s Pizza với hai màu chủ đạo xanh dương và đỏ)
“YOU GOT 30 MINUTES”: Câu slogan vững chắc như sứ mệnh của nhãn hàng
mong muốn giao đến khách hàng những chiếc bánh Pizza nóng hổi, giòn rụm trong vòng
30 phút. Domino sinh ra dịch vụ này để phục vụ cho các khách hàng có nhu cầu muốn ăn
những chiếc Pizza nóng hổi tại nhà hoặc nơi làm việc mà không cần phải chế biến cầu kì.
Câu slogan này cũng là một cách cho các khách hàng nhận diện về dịch vụ của thương hiệu.
Hình 1: Logi của Domino’s Pizza (Nguồn: Internet)
Hình 2: Tom Monaghan nhà sáng lập Domino’s Pizza
(Nguồn: Tạp chí EPOCH TIMES) lOMoARcPSD| 60380256
Hình 3: Cửa hàng đầu tiên của Domino’s Pizza tại HCM
(Nguồn: Facebook Domino’s Pizza)
2.2. Phân tích vai trò lãnh đạo của doanh nghiệp Domino’s Pizza
Hình 4: Hình ảnh ông Louis Nguyễn (Nguồn: IPPG)
Louis Nguyễn (Nguyễn Quốc Khánh) phó tổng giám đốc phát triển kinh doanh tập
đoàn-tập đoàn IPPG, ngoài ra anh cũng là người trực tiếp quản lí điều hành IPPG F&B
VFS. Ông đã đem rất nhiều thương hiệu nổi tiếng trên thế giới đến với thị trường Việt Nam
như Nike, Mango, Levi’s,.. và kể cả chuỗi Pizza lớn thứ 2 tại Mỹ là Domino’s Pizza.
Vai trò lãnh đạo: với vai trò là đầu tàu Louis Nguyễn luôn có một tầm nhìn xa để
có thể nắm bắt được thị trường và đón đầu xu thế mới, cũng như không ngại thử thách khi
quyết định đưa Domino về thị trường Việt Nam lúc bấy giờ.
Định hướng chiến lược: thời điểm Domino vừa về Việt Nam, người tiêu dùng còn
khá bỡ ngỡ với việc đặt hàng trực tuyến có thể làm giảm chất lượng sản phẩm. Louis
Nguyễn cùng đội ngũ nhân viên đã nâng tầm trải nghiệm giao hàng khi cam kết chỉ làm
bánh khi có đơn hàng để đảm bảo được chất lượng khi đến tay khách hàng.
Cải cách phù hợp: cập nhật xu hướng liên tục, đưa thị trường ra nhiều sản phẩm
mới phù hợp cho khách hàng nhưng vẫn giữ được phong cách đặc trưng chuẩn Mỹ. 2.3.
Phân tích triết lý kinh doanh của doanh nghiệp Domino’s Pizza lOMoARcPSD| 60380256 a. Tầm nhìn
Domino's Pizza hướng đến việc trở thành nhãn hiệu pizza hàng đầu thế giới, với sự
tận hưởng của khách hàng là ưu tiên hàng đầu. b. Sứ mệnh
Sứ mệnh của Domino's Pizza là cung cấp cho khách hàng những món pizza ngon,
nhanh chóng và thuận tiện nhất, cam kết về chất lượng và dịch vụ.
c. Triết lý kinh doanh
Domino's Pizza tập trung vào sự đổi mới và sáng tạo trong cách thức sản xuất và
giao hàng pizza. Họ luôn nỗ lực để đáp ứng nhanh chóng nhu cầu của khách hàng và mang
lại trải nghiệm tốt nhất có thể.
Domino's Pizza đặt khách hàng là trung tâm của mọi hoạt động. Họ tạo ra các giải
pháp và quy trình nhằm đảm bảo rằng mỗi khách hàng đều nhận được pizza theo yêu cầu,
đúng giờ và với chất lượng tốt nhất.
Domino's Pizza coi trọng sự nhất quán và tính chuyên nghiệp. Từ quy trình sản xuất
đồng nhất cho đến hình thức giao hàng, họ đảm bảo rằng mỗi khách hàng trên khắp thế
giới đều nhận được trải nghiệm tương tự và chất lượng đồng đều. d. Mục tiêu
Mục tiêu chính của Domino's Pizza là mở rộng mạng lưới các cửa hàng trên toàn
cầu và tạo ra một hệ thống giao hàng hiệu quả, đáp ứng nhanh chóng nhu cầu của khách
hàng. Họ cũng tập trung vào việc nâng cao chất lượng pizza và đảm bảo rằng mỗi khách
hàng đều có trải nghiệm tuyệt vời khi đặt hàng từ Domino's Pizza. e. Giá trị cốt lõi
Domino's Pizza tạo ra giá trị bằng cách cung cấp chất lượng cao, dịch vụ nhanh
chóng và tiện lợi. Họ đặt trọng tâm vào sự sáng tạo và đổi mới, không ngừng cải tiến các
quy trình sản xuất và giao hàng để mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng.
Domino's Pizza coi trọng tinh thần làm việc nhóm, đồng hành và hỗ trợ lẫn nhau để
đạt được mục tiêu chung.
Ảnh hưởng của triết lý kinh doanh này đến văn hóa doanh nghiệp của Domino Pizza
chính là tạo ra một môi trường làm việc tích cực, sáng tạo và đội ngũ nhân viên luôn hướng
đến mục tiêu chung. Điều này giúp tạo ra sự đoàn kết, sự chuyên nghiệp và đồng đội trong
công việc, từ đó nâng cao hiệu suất làm việc và sự hài lòng của khách hàng. 2.4. Phân tích
các hoạt động của doanh nghiệp Domino’s Pizza lOMoARcPSD| 60380256
a. Cấu trúc tổ chức
Domino's Pizza sử dụng một cấu trúc tổ chức phân cấp, với các cấp quản lý từ cấp
cao nhất đến cấp cơ sở. Cấu trúc tổ chức này mang lại tính linh hoạt và hiệu quả trong quản
lý, đồng thời đảm bảo sự nhất quán trong các hoạt động của doanh nghiệp.
b. Chính sách và hệ thống quy trình
Domino's Pizza đã thiết lập các chính sách và quy trình rõ ràng liên quan đến sản
xuất, giao hàng, quản lý hàng tồn kho, quản lý nhân sự và dịch vụ khách hàng. Các quy
trình này giúp đảm bảo chất lượng sản phẩm đồng nhất, đáp ứng nhanh chóng yêu cầu của
khách hàng và tạo ra trải nghiệm tốt.
Hệ thống quy trình cũng đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì tính nhất quán
và chuyên nghiệp trong mọi hoạt động của doanh nghiệp. c. Phong cách làm việc và thái độ
Domino's Pizza khuyến khích một phong cách làm việc năng động, sáng tạo và tập
trung vào kết quả. Nhân viên được đào tạo để làm việc nhóm, tạo ra môi trường hợp tác và
đề cao tính chuyên nghiệp. Thái độ làm việc của nhân viên Domino's Pizza đặc trưng bởi
sự nhiệt tình, tận tụy và tâm huyết trong việc phục vụ khách hàng. d. Nhận xét:
Ưu điểm: Cấu trúc tổ chức phân cấp mang lại tính linh hoạt và hiệu quả trong quản
lý. Chính sách và hệ thống quy trình rõ ràng đảm bảo chất lượng sản phẩm và trải nghiệm
khách hàng đồng nhất. Phong cách làm việc năng động và sáng tạo tạo động lực cho nhân
viên và khuyến khích sự đổi mới.
Nhược điểm: Cấu trúc tổ chức phân cấp có thể gặp khó khăn nếu không được quản
lý tốt, dẫn đến sự chậm trễ trong quyết định và thực hiện. Có thể xảy ra sự không nhất quán
trong thực hiện các quy trình do sự khác biệt trong cách làm việc của các cơ sở và nhân
viên. Phong cách làm việc năng động và áp lực về thời gian có thể gây căng thẳng và ảnh
hưởng đến sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống cá nhân của nhân viên.
Hình 5: Đội ngũ nhân viên nhiệt tình lOMoARcPSD| 60380256 (Nguồn: kenh14)
2.5. Phân tích các hoạt động truyền thông của doanh nghiệp Domino’s Pizza
a. Bộ phận truyền thông ở doanh nghiệp Domino’s Pizza:
Nhóm truyền thông xã hội: Quản lý các kênh mạng xã hội của Domino’s Pizza như
Facebook, Instagram, Twitter, v.v. Tạo nội dung hấp dẫn và thu hút người dùng. Tương
tác với khách hàng và giải đáp thắc mắc của họ. Chạy các chiến dịch quảng cáo trên mạng
xã hội. Theo dõi hiệu quả hoạt động và báo cáo cho ban lãnh đạo.
Nhóm quan hệ công chúng: Xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với các phương
tiện truyền thông, nhà đầu tư và cộng đồng. Soạn thảo thôn cáo báo chí và tổ chức các buổi
họp báo. Phản hồi các yêu cầu từ báo chí và truyền thông. Tham gia các hoạt động xã hội
và tài trợ cho các sự kiện. Quản lý hình ảnh thương hiệu của Domino’s Pizza.
Nhóm quảng cáo: Lập kế hoạch và thực hiện các chiến dịch quảng cáo trên các kênh
truyền thông khác nhau như truyền hình, báo chí, internet, v.v. Xác định đối tượng mục
tiêu và thông điệp quảng cáo phù hợp. Lựa chọn kênh truyền thông hiệu quả để tiếp cận khách hàng tiềm năng.
Nhóm marketing nội dung: Tạo ra các nội dung sáng tạo và hữu ích để thu hút khách
hàng tiềm năng và giữ chân khách hàng hiện tại. Viết bài bài, infographic, video.
Nhóm thiết kế: Thiết kế các ấn phẩm quảng cáo, bao bì sản phẩm, website, v.v. Tạo
ra các thiết kế bắt mắt và thu hút sự chú ý của khách hàng. Đảm bảo tính nhất quán trong
hình ảnh thương hiệu của Domino’s Pizza. Cập nhật các xu hướng thiết kế mới nhất.
b. Cách thức truyền thông của doanh nghiệp:
Truyền thông trực tuyến trên các nền tảng social media như các nền tảng xã hội
Facebook, Instagram, Youtube. Truyền thông trực tiếp qua những hình thức tham gia các
hội chợ, triển lãm về ẩm thực, tổ chức các buổi hội thảo, workshop về nấu ăn. Bắt kịp xu
hướng bằng việc hợp tác với các KOLs, influencers để quảng bá sản phẩm. Tài trợ cho các
chương trình. truyền hình. Các cách thức truyền thông đều nhắm đến khách hàng đã từng
trải nghiệm và khách hàng mới với mục đích quảng bá cho thương hiệu ngày càng phát
triển để dễ dàng tiếp cận đến khách hàng.
c. Các kênh truyền thông của doanh nghiệp:
Domino's Pizza sử dụng đa dạng các kênh truyền thông, báo Website: Domino's
Pizza có website riêng giới thiệu về công ty, sản phẩm, dịch vụ và các chương trình khuyến lOMoARcPSD| 60380256
mãi. Website được thiết kế đẹp mắt, dễ sử dụng và cung cấp đầy đủ thông tin cho khách hàng.
Facebook: Domino's Pizza có fanpage với hơn 3 triệu người theo dõi. Fanpage được
cập nhật thường xuyên với các bài viết về sản phẩm, dịch vụ, các chương trình khuyến mãi
và các hoạt động của công ty.
Instagram: Domino's Pizza có tài khoản Instagram với hơn 1 triệu người theo dõi.
Instagram được sử dụng để chia sẻ những hình ảnh đẹp về sản phẩm, dịch vụ và các hoạt động của công ty.
Youtube: Domino's Pizza có kênh Youtube với hơn 500.000 người đăng ký. Kênh
Youtube được sử dụng để chia sẻ các video giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ và các hoạt động của công ty.
Email marketing: Domino's Pizza sử dụng email marketing để gửi thông tin về sản
phẩm, dịch vụ và các chương trình khuyến mãi đến khách hàng.
Kênh truyền thông trực tuyến: Website, Facebook, Instagram, Youtube, Email marketing.
Kênh truyền thông trực tiếp: Hội chợ, triển lãm, hội thảo, workshop, KOLs,
influencers, chương trình truyền hình, thể thao. d. Công cụ truyền thông:
Domino's Pizza sử dụng đa dạng các công cụ truyền thông, bao gồm:
Công cụ truyền thông trực tuyến: Google Ads, Facebook Ads, Instagram Ads, Youtube
Ads, Email marketing platform.
Công cụ truyền thông trực tiếp: Banner, standee, brochure, leaflet, POSM. e. Nhận xét
Ưu điểm: Domino's Pizza Việt Nam sử dụng đa dạng các cách thức, kênh và công
cụ truyền thông để tiếp cận khách hàng tiềm năng. Các hoạt động truyền thông của
Domino's Pizza Việt Nam đã thu hút được lượng lớn khách hàng tiềm năng và tăng doanh
thu cho công ty. Có bộ phận truyền thông chuyên trách với các nhân viên có kinh nghiệm và năng lực.
Nhược điểm: Việc sử dụng đa dạng các cách thức, kênh và công cụ truyền thông tốn
kém chi phí.Ngành hàng pizza có nhiều doanh nghiệp cạnh tranh nhau nên việc thu hút
khách hàng tiềm năng là một thách thức.
Hình ảnh hoạt động truyền thông của doanh nghiệp Domino’s Pizza lOMoARcPSD| 60380256
Hình 6: Domino’s Pizza giao hàng bằng thuyền, bằng bus hai tầng và bây giờ là cáp treo (Nguồn: Kenh14)
Hình 7: Domino’s Pizza đến Đà Nẵng (Nguồn: Kenh14)
2.6. Đo lường văn hóa doanh nghiệp
a. Thực hiện các khảo sát thực tế và lấy chỉ số nghỉ việc để vẽ mô hình, tính các chỉ
số đo lường văn hóa doanh nghiệp trong nội bộ công ty
Dưới đây là những kết quả dựa trên khảo sát trong phạm vi Domino’s Pizza Thống Nhất:
Nhân viên Domino’s Pizza Thống Nhất:
Trần Ngọc Quỳnh Như, thời gian làm việc 3 năm 6 tháng .
Võ Nguyễn Anh Tú, thời gian làm việc 2 năm 4 tháng.
Nguyễn Tiến Hùng, thời gian làm việc 2 năm 7 tháng.
Nguyễn Thị Minh Thương, thời gian làm việc 3 năm 6 tháng.
Lê Thị Vân Anh, thời gian làm việc 3 năm 6 tháng.
ETR (Employee Turnover Rate) – chỉ số đo lường tỷ lệ thôi việc của nhân viên:
Kết quả khảo sát chỉ số tỷ lệ nhân viên thôi việc từ đầu năm 2023 đến tháng 2 năm 2024:
ETR = [Số nhân viên thôi việc / (Số nhân viên đang làm việc vào thời điểm đầu năm
theo dõi + Số nhân viên đang làm việc vào thời điểm cuối năm theo dõi)/2] * 100 ETR =
[2 /(20 + 18)/ 2] * 100 = 10,52% lOMoARcPSD| 60380256
Kết quả ETR của 10.52% cung cấp một cái nhìn tổng quan về tình hình thôi việc
của nhân viên Domino's Pizza và có thể được sử dụng để đề xuất các biện pháp cải thiện
và tối ưu hóa quản lý nhân sự.
ENPS (Employee Net Promoter Scores) - chỉ số đo lường độ gắn kết của nhân viên:
ENPS = (số người nhóm Promoter – số người nhóm Detractor)/ Tổng số người khảo sát * 100
Nhóm Promoter: Có từ 9 đến 10 điểm - những nhân viên trung thành và ủng hộ công việc.
Nhóm Passive: Có từ 7 đến 8 điểm được xếp vào nhóm Passives – nhân viên thụ
động, những cá nhân lãnh đạm nằm ở giữa ranh giới ủng hộ và phản đối doanh nghiệp.
Nhóm Detractor: Có từ 0 đến 6 điểm được xếp vào nhóm Detractors, không hài lòng
với công ty và có thể lan truyền tin tức tiêu cực.
ENPS = (2 - 0)/ 5 * 100 = 40%
Lí do có tổng số kết quả này vì nhân viên cho thấy môi trường làm việc tại Domino's
Pizza thật sự linh động và thoải mái. Với khối lượng công việc ổn định, chúng tôi có thể
linh hoạt xoay ca phù hợp với các bạn làm bán thời gian, đồng thời mức lương cũng được
đảm bảo ổn định. Chúng tôi không chỉ là đồng nghiệp, mà còn như là một gia đình, luôn
sẵn lòng hỗ trợ lẫn nhau ở mọi lúc, mọi nơi.
ESI (Employee Satisfaction Index) – chỉ số đo lường sự đồng lòng của nhân viên: lOMoARcPSD| 60380256
Tính từ thang điểm 1 đến 10 trong 5 câu hỏi, bạn đánh giá mức độ hài lòng của
mình với môi trường làm việc tại Domino's Pizza? lOMoARcPSD| 60380256
● ESI = (Tổng số điểm các câu hỏi/ Số câu hỏi) – 1)/ 9 * 100
ESI= ((46/ 5) - 1)/ 9 * 100 = 91.11%
Kết quả ESI (Employee Satisfaction Index) đạt 91.11% sau cuộc khảo sát nhân viên
của Domino's Pizza là một kết quả khá tích cực. Điều này cho thấy đa số nhân viên đang
làm việc tại Domino's Pizza đánh giá cao môi trường làm việc và điều kiện lao động của
công ty. Sự hài lòng cao này có thể dẫn đến sự cam kết cao hơn từ phía nhân viên, cũng
như kích thích hiệu suất và sự sáng tạo trong công việc.
b. Báo cáo, nhận xét, đánh giá kết quả đã được khảo sát cũng như các chỉ số đo
lường và đề xuất thay đổi.
Dựa vào 6 yếu tố và 4 câu mệnh đề tương đương với 4 mô hình văn hóa gia đình,
thứ bậc, thị trường và sáng tạo: