



















Preview text:
lOMoARcPSD| 60380256 lOMoARcPSD| 60380256 Văn Hóa Doanh Nghiệp 231_71CULT30302_01
BẢNG ĐÁNH GIÁ THÀNH VIÊN STT Họ và tên MSSV Hiệu suất 1 Nguyễn Phương Vy 207QC53410 100% 2 Trần Nguyễn Kim Xuyến 207QC18438 100% 3 Bùi Thị Thùy Trang 2173201080934 100% 4 Đoàn Tuấn 2273201081954 100% 5 Nguyễn Mai Bảo Ngọc 2273201081063 100% 6 Phù Thị Vi 2273201041291 90% 7 Nguyễn Ngọc Đan Khánh 2273201040401 100% lOMoARcPSD| 60380256 Văn Hóa Doanh Nghiệp 231_71CULT30302_01 8 Bùi Ngọc Thanh Thảo 2273201081528 95% MỤC LỤC
LỜI CÁM ƠN .................................................................................................................... 5
LỜI MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 6
DANH MỤC HÌNH ẢNH ................................................................................................. 7
DANH MỤC BẢNG .......................................................................................................... 8
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ............................................................................................ 9
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN .................................................................................... 10
1. Khái niệm văn hóa doanh nghiệp ........................................................................ 10
2. Các yếu tố cấu thành văn hóa doanh nghiệp ...................................................... 10
3. Các mô hình văn hóa doanh nghiệp ....................................................................
11 4. Các thước đo giá trị văn
hóa ................................................................................ 11
CHƯƠNG 2: THÔNG TIN DOANH NGHIỆP, VĂN HÓA DOANH NGHIỆP VÀ
TRIẾT LÝ KINH DOANH CỦA TRUNG NGUYÊN LEGEND ............................... 12
1. Giới thiệu về Trung Nguyên Legend .................................................................... 12
2. Văn hóa doanh nghiệp của Trung Nguyên Legend ............................................ 13 lOMoAR cPSD| 60380256 Văn Hóa Doanh Nghiệp 231_71CULT30302_01
3. Triết lý kinh doanh ................................................................................................ 14
3.1. Logo và các loại sản phẩm của Trung Nguyên Legend .................................. 14
3.2. Nguyên tắc ....................................................................................................... 16
3.3. Giá trị cốt lõi ................................................................................................... 16
3.4. Tầm nhìn - Sứ mạng ....................................................................................... 17
3.5. Định hướng phát triển ....................................................................................
18 3.6. Đạo đức doanh
nghiệp .................................................................................... 18
CHƯƠNG 3: NGHIÊN CỨU, PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ MÔ HÌNH VĂN HÓA
DOANH NGHIỆP............................................................................................................ 19
1. Khảo sát thực tế ..................................................................................................... 19
1.1. Mô tả quy trình và kế hoạch nghiên cứu ...................................................... 19
1.2. Phân tích kết quả khảo sát ............................................................................. 19
1.3. Đề xuất mô hình văn hóa nhằm xây dựng/phát triển văn hóa doanh
nghiệp .........................................................................................................................
30 CHƯƠNG 4: LẬP KẾ HOẠCH TRUYỀN THÔNG NHẰM XÂY DỰNG, PHÁT
TRIỂN VĂN HÓA DOANH NGHIỆP .......................................................................... 36
1. Kế hoạch truyền thông............................................................................................. 36
1.1. Kế hoạch truyền thông bên trong ..................................................................... 36
1.2. Kế hoạch truyền thông bên ngoài ..................................................................... 41 lOMoARcPSD| 60380256 Văn Hóa Doanh Nghiệp 231_71CULT30302_01
1.2. Truyền thông bên ngoài.................................................................................. 49
1.3. Dự kiến rủi ro và đề xuất xử lý: .................................................................... 54
1.4. Dự trù chi phí ..................................................................................................... 54
1.5. Đánh giá hiệu quả của kế hoạch. ...................................................................... 55
KẾT LUẬN....................................................................................................................... 57
TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................................................... 58 LỜI CÁM ƠN
Đầu tiên, chúng tôi xin gửi lời cám ơn chân thành đến Trường Đại học Văn Lang
đã đưa môn học Văn hóa doanh nghiệp vào chương trình giảng dạy. Đặc biệt, chúng tôi
xin gửi lời cám ơn sâu sắc đến giảng viên hướng dẫn - Th.S Lê Trần Nhược Lan đã dạy
dỗ, đồng hành và truyền đạt những kiến thức trân quý cho chúng tôi trong suốt quá trình
vừa qua. Trong thời gian đồng hành cùng bộ môn Văn hóa doanh nghiệp của cô, chúng
tôi đã có thể trang bị cho bản thân nhiều kiến thức thực tiễn và định hướng tư duy, cách
làm việc khoa học. Đây chắc chắn sẽ là những hành trang vô giá mà chúng tôi có thể
vững bước trong tương lai.
Với vốn kiến thức còn hạn chế nên bài tiểu luận có thể không tránh khỏi những
thiếu sót. Chúng tôi kính mong Quý thầy/cô có thể chỉ bảo và đóng góp những ý kiến để
bài tiểu luận của chúng tôi có thể hoàn thiện tốt hơn.
Cuối cùng, xin kính chúc Quý thầy/cô luôn hạnh phúc và thành công hơn nữa trong
sự nghiệp trồng người. lOMoARcPSD| 60380256 Văn Hóa Doanh Nghiệp 231_71CULT30302_01 Xin trân trọng cám ơn! LỜI MỞ ĐẦU
Sau quá trình nghiên cứu, tham khảo qua các tài liệu mà nhóm đã thu thập và những
kiến thức mà chúng tôi đã được học. Chúng tôi đã tổng hợp lại bài tiểu luận cuối kỳ về
“Phân tích, đánh giá, thiết kế mô hình và truyền thông văn hóa doanh nghiệp của Trung
Nguyên Legend” qua sự hướng dẫn tận tình từ Th.S Lê Trần Nhược Lan.
Trên thế giới đã chứng mình rằng ngành công nghiệp cà phê chỉ đứng sau dầu lửa với
tổng giá trị giao dịch lên đến 80 tỷ USD. Vượt qua ngành vàng bạc, dầu mỏ, đá quý để trở
thành một trong những mặt hàng hóa được đầu tư với sản lượng lớn. Và Trung Nguyên
Legend chính là một trong những doanh nghiệp đứng đầu tại Việt Nam hiện nay, một thành
công diệu kỳ trong việc xây dựng thương hiệu. Chỉ với khoảng thời gian ngắn ngủi trong
vòng vài năm, từ một xưởng sản xuất nhỏ tại Buôn Mê Thuột. Ngày nay Trung Nguyên đã
có mặt trên mọi miền đất nước với hệ thống cửa hàng hùng mạnh, với danh xưng được giới
mộ điệu cà phê ưu ái gọi “Thương hiệu quốc gia, thương hiệu quốc tế”. Vì vậy, chúng tôi
đã lựa chọn doanh nghiệp Trung Nguyên Legend làm chủ đề nghiên cứu cho lần này. DANH MỤC HÌNH ẢNH
Hình 1. Hình ảnh Logo của Trung Nguyên Legend ..................................................... 12
Hình 2. Hình ảnh Logo của Trung Nguyên Legend ..................................................... 14
Hình 3. Sản phẩm cà phê chuyên biệt của Trung Nguyên ........................................... 15
Hình 4. Sản phẩm cà phê Special ................................................................................... 15
Hình 5. Sản phẩm cà phê dòng Sáng Tạo ...................................................................... 15
Hình 6. Tỉ lệ phân hóa giới tính các câu trả lời thông qua khảo sát ........................... 20
Hình 7. Tỷ lệ phân hoá độ tuổi các câu trả lời thông quả khảo sát ............................ 20
Hình 8. Tỉ lệ phân hoá nhân viên ở các bộ phận các câu trả thông qua khảo sát ..... 21
Hình 9. Tỉ lệ phân hoá thời gian nhân viên làm việc với doanh nghiệp ..................... 22
Hình 10. Biểu đồ các mức điểm về đặc điểm nổi bật trong doanh nghiệp ................. 23
Hình 11. Biểu đồ các mức điểm về phong cách lãnh đạo doanh nghiệp ..................... 24
Hình 12. Biểu đồ các mức điểm về quản lý nhân viên ................................................. 25
Hình 13. Biểu đồ các mức điểm về chất keo gắn kết trong doanh nghiệp .................. 26
Hình 14.Biểu đồ các mức điểm về trọng tâm chiến lược của doanh nghiệp .............. 26 lOMoARcPSD| 60380256 Văn Hóa Doanh Nghiệp 231_71CULT30302_01
Hình 15.Biểu đồ các mức điểm về tiêu chí cho sự thành công của doanh nghiệp ..... 27
Hình 16.Biểu đồ radar thông qua khảo sát văn hóa doanh nghiệp ............................ 29
Hình 17. Các câu hỏi để đo lường giá trị văn hóa ........................................................ 29
Hình 18. Ảnh minh hoạ: Year End Party 2019 của CO-WELL Asia (Nguồn: CO-
WELL). ............................................................................................................................. 38
Hình 19. Poster của buổi Workshop .............................................................................. 39
Hình 20. Ảnh minh họa: Sinh viên trường ĐH Mở TP.HCM hỗ trợ dọn rác sau sự
kiện đón năm mới. ........................................................................................................... 40
Hình 21. Ảnh minh họa: ACB x Xanh Việt Nam (Nguồn: Xanh Việt Nam) .............. 42
Hình 22. Ảnh minh hoạ (Nguồn: Xanh Việt Nam) ....................................................... 43
Hình 23. Ảnh minh hoạ (Nguồn: Xanh Việt Nam) ....................................................... 43
Hình 24. Trọn bộ quà tặng Trung Nguyên Legend dành tặng người chiến thắng .... 44
Hình 25. Ảnh minh hoạ (Nguồn: Xanh Việt Nam) ....................................................... 45
Hình 26. Ảnh minh họa: Video đăng tải cùng hashtag (Nguồn: Sài Gòn Xanh) ....... 46
Hình 27. Ảnh minh hoạ (Nguồn: Xanh Việt Nam) ....................................................... 46
Hình 28. Ảnh minh hoạ (Nguồn: Xanh Việt Nam) ....................................................... 47
Hình 29. Ảnh minh hoạ (Nguồn: Xanh Việt Nam) ....................................................... 47
Hình 30. Ảnh minh hoạ (Nguồn: Xanh Việt Nam) ....................................................... 48
Hình 31. Ảnh minh hoạ (Nguồn: Xanh Việt Nam) ....................................................... 48
Hình 32. Poster chiến dịch .............................................................................................. 50
Hình 33. Brief kịch bản TVC .......................................................................................... 51
Hình 34. Ảnh minh họa (Nguồn: Xanh Việt Nam) ...................................................... 52
Hình 35. Hoa hậu H’Hen Niê tham gia chiến dịch Mùa hè xanh ở thành phố Hồ Chí
Minh .................................................................................................................................. 53
DANH MỤC BẢNG Bảng 1. Kế hoạch chi tiết ........ Error! Bookmark not defined.
Bảng 2. Tính điểm để xác định mô hình VHDN ............................................................ 27
Bảng 3. Tính điểm các chỉ số đo lường giá trị văn hoá ................................................. 28
Bảng 4. Kế hoạch tổng quát ............................................................................................. 42
Bảng 5. Timeline ............................................................................................................... 44
Bảng 6. Nền tảng truyền thông ....................................................................................... 46
Bảng 7. Quy định thưởng/phạt ........................................................................................ 47
Bảng 8. Nền tảng truyền thông cho chiến dịch .............................................................. 51
Bảng 9. Giải thưởng ......................................................................................................... 51
Bảng 10. Các hoạt động trong chiến dịch....................................................................... 55
Bảng 11. Tương tác và giao tiếp ...................................................................................... 55
Bảng 12. Dự trù chi phí .................................................................................................... 58 lOMoARcPSD| 60380256 Văn Hóa Doanh Nghiệp 231_71CULT30302_01 lOMoARcPSD| 60380256 Văn Hóa Doanh Nghiệp 231_71CULT30302_01
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT STT
Ký hiệu chữ viết tắt
Chữ viết đầy đủ Dịch nghĩa 1 VHDN
Văn hóa doanh nghiệp
Chỉ số đo lường Employee Net Promoter 2 eNPS
gắn kết của nhân Scores viên
Chỉ số hài lòng của 3 ESI
Employee Satisfaction Index nhân viên 4 ETR
Employee Turnover Rate
Tỷ lệ thôi việc lOMoARcPSD| 60380256 Văn Hóa Doanh Nghiệp 231_71CULT30302_01
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN
1. Khái niệm văn hóa doanh nghiệp
Văn hóa doanh nghiệp (VHDN) còn được biết đến với rất nhiều cái tên như văn
hóa công ty, văn hóa tổ chức... Và cũng tương tự như cái tên, khái niệm về thuật ngữ
VHDN cũng khá phong phú. VHDN như một tấm áo để nhận diện của một doanh nghiệp
đối với bên ngoài, giúp doanh nghiệp có đặc sắc riêng và đây cũng là lợi thế cạnh tranh trên thị trường.
Theo Mullins [1], văn hóa doanh nghiệp thể hiện qua việc doanh nghiệp tư duy.
giải quyết các vấn đề xảy ra trong công ty. Và tất cả các thành viên mới đều phải học tập
và thích nghi để trở thành một phần của công ty.
Được thể hiện ở 2 trạng thái:
- Trạng thái hữu hình: Là những giá trị nhận diện của thương hiệu như đồng phục,
logo, sản phẩm, hoạt động...
- Trạng thái vô hình: Là những giá trị trừu tượng hơn như tư tưởng, thái độ, giá trị, phong cách lãnh đạo...
2. Các yếu tố cấu thành văn hóa doanh nghiệp
Văn hóa doanh nghiệp được tạo nên từ 6 yếu tố cơ bản:
- Tầm nhìn: Kim chỉ nam cho mọi hành động và quyết định của doanh nghiệp.
- Giá trị cốt lõi: Thước đo tiêu chuẩn những hành vi, quan điểm.
- Con người: Ý thức và năng lực của nguồn nhân lực.
- Thực tiễn: Tôn trọng các giá trị của doanh nghiệp.
- Câu chuyện lịch sử: Sự sáng tạo văn hóa.
- Môi trường làm việc “mở”: Tăng hiệu suất công việc. lOMoARcPSD| 60380256 Văn Hóa Doanh Nghiệp 231_71CULT30302_01
Cụ thể hơn trong chính nghiên cứu của Denison [2], văn hóa doanh nghiệp được cấu
thành bởi những giá trị ngầm định, niềm tin và các nguyên tắc cơ bản, tất cả đều được
xem là nền tảng của hệ thống quản lý doanh nghiệp, kỹ năng quản trị và hành vi.
3. Các mô hình văn hóa doanh nghiệp
Theo Kim Cameron và Robert Quin, có 4 loại mô hình văn hóa doanh nghiệp
- Văn hóa gia đình (Clan culture)
- Văn hóa thứ bậc (Hierarchy culture)
- Văn hóa thị trường (Market culture)
- Văn hóa sáng tạo (Adhocracy culture)
4. Các thước đo giá trị văn hóa Qua 2 phương thức: - Khảo sát
- Đo lường qua các chỉ số: eNPS, ESI và ETR.
CHƯƠNG 2: THÔNG TIN DOANH NGHIỆP, VĂN HÓA DOANH
NGHIỆP VÀ TRIẾT LÝ KINH DOANH CỦA TRUNG NGUYÊN LEGEND
1. Giới thiệu về Trung Nguyên Legend
Hình 1. Hình ảnh Logo của Trung Nguyên Legend lOMoAR cPSD| 60380256 Văn Hóa Doanh Nghiệp 231_71CULT30302_01
Tập đoàn Trung Nguyên Legend là một trong những Tập đoàn thương mại và sản xuất
lớn nhất ở thị trường Việt Nam, với vốn điều lệ lên đến 150 tỷ đồng.
[3] Ông Đặng Lê Nguyên Vũ - Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên Legend, người đã sáng
lập thương hiệu cà phê Trung Nguyên với khát vọng về sự công bằng cho ngành cà phê
Việt Nam vào năm 1996. Đây là một trong những doanh nghiệp ra đời đầu tiên nhằm một
sứ mệnh nâng tầm cà phê Việt.
[3] Chỉ trong vòng 10 năm, từ một hãng cà phê nhỏ lẻ, Trung Nguyên đã trỗi dậy
mạnh mẽ trở thành tập đoàn lớn với 6 công ty thành viên: Công ty cổ phần Trung Nguyên,
công ty cổ phần hòa tan Trung Nguyên, công ty TNHH cà phê Trung Nguyên, công ty cổ
phần thương mại và dịch vụ G7 và công ty liên doanh Vietnam Global Gateway (VGG)...
Bên cạnh đó, Trung Nguyên đã tạo được hệ thống hơn 1000 cửa hàng nhượng quyền và
trung tâm phân phối G7Mart trên khắp mọi nơi.
Tính đến thời điểm hiện tại, Trung Nguyên Legend có khoảng 3000 nhân sự cùng
chung tay phục vụ cho công tác phát triển ngành cà phê nước nhà, đóng góp và công cuộc
đẩy mạnh vị thế thương hiệu cà phê Việt Nam trên đấu trường quốc tế.
Bên cạnh đó, Trung Nguyên Legend có hai lĩnh vực hoạt động chủ yếu:
- Kinh doanh và sản xuất cà phê
Trung Nguyên là một tập đoàn hoạt động trong ngành sản xuất và kinh doanh cà phê
với các lĩnh vực hoạt động là trồng, sản xuất, chế biến, kinh doanh và xuất khẩu cà phê và
trà. Tuy nhiên, mặt hàng cà phê vẫn là lĩnh vực được Trung Nguyên chú trọng nhất. Trung
Nguyên đã tạo ra một chuỗi sản phẩm đa dạng được thể hiện ở ba dòng sản phẩm riêng
biệt là sản phẩm phổ thông, trung cấp và cao cấp.
- Nhượng quyền thương hiệu
Trung Nguyên thành công trong việc lần lượt thiết lập các chuỗi quán nhượng quyền
trên các quốc gia. Là doanh nghiệp đi tiên phong áp dụng mô hình kinh doanh nhượng quyền tại Việt Nam. lOMoARcPSD| 60380256 Văn Hóa Doanh Nghiệp 231_71CULT30302_01
Năm 2011, Công ty cổ phần Trung Nguyên Franchising được thành lập. [4] Vào năm
2017, hệ thống chi nhánh đầu tiên đã được khai trương ở Thượng Hải, tính tới thời điểm
hiện tại Trung Nguyên đã có hơn 1000 cửa hàng trong nước và tại 21 quốc gia trên thế giới.
2. Văn hóa doanh nghiệp của Trung Nguyên Legend
Văn hóa doanh nghiệp là những yếu tố văn hóa được Trung Nguyên lựa chọn, tạo ra
và sử dụng, thể hiện trong suốt toàn bộ quá trình hoạt động tạo nên bản sắc đặc trưng. - Đối với khách hàng:
Chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn, phong phú, đáp ứng nhu cầu khách hàng và cách
kinh doanh của doanh nghiệp sáng tạo đã chinh phục được thị trường trong nước và nước
ngoài một cách thuyết phục. Trung Nguyên ban đầu xây dựng thương hiệu doanh nghiệp
thông qua nhãn hiệu thể hiện chính nét truyền thống trong văn hóa Việt Nam.
Không những vậy, doanh nghiệp đã tận dụng triệt để hình ảnh, logo, xây dựng thương
hiệu ngay tại những con phố sầm uất để thu hút sự chú ý của khách hàng. Ngoài ra, doanh
nghiệp còn đầu tư xây dựng những Quỹ học bổng, Quỹ đầu tư, nhằm đánh vào tâm lý cộng
đồng, thu hút sự quan tâm lớn của người dùng. Việc xây dựng hình ảnh bản thân với thương
hiệu như một chìa khóa chiếm lòng tin của mọi người và giúp họ tăng trưởng doanh thu. - Đối với nhân viên:
Văn hóa doanh nghiệp luôn “Đoàn kết như một gia đình”, khuyến khích quá trình đổi
mới, sáng tạo của nhân viên, từ đó tạo nên lực hướng tâm cho toàn doanh nghiệp. Với quan
điểm “Nhân viên là động lực tạo sự phát triển”, “Nhân viên là tài sản tốt nhất của công ty”
đã mang lại môi trường làm việc hoàn toàn đảm bảo cho đời sống cho nhân viên. Tạo động
lực cho nhân viên luôn tích cực, gắn bó với doanh nghiệp.
Văn hóa doanh nghiệp giúp Trung Nguyên tạo sự khác biệt giữa muôn ngàn thương
hiệu cà phê khác, tạo nên phong thái của một doanh nghiệp.
3. Triết lý kinh doanh
3.1. Logo và các loại sản phẩm của Trung Nguyên Legend 3.1.1. Logo lOMoARcPSD| 60380256 Văn Hóa Doanh Nghiệp 231_71CULT30302_01
Hình 2. Hình ảnh Logo của Trung Nguyên Legend
Mặt trời ở trung tâm với 8 tia sáng mặt trời, tượng trưng cho 8 yếu tố cơ bản trong vũ
trụ như Trời, Đầm, Lửa, Sấm, Gió, Nước, Núi, Đất.
Các biểu tượng nhật nguyệt và trái tim: Vị trí ứng với 8 tia sáng mặt trời, tượng
trưng cho sự vận động và hòa hợp của quy luật vũ trụ và quy luật tình cảm.
Với biểu tượng chiếc mũi tên hướng lên phía trên: Thể hiện được tinh thần phấn đấu,
ý chí và khát vọng vươn lên của Tập đoàn. Ngoài ra, chiếc mũi tên còn tượng trưng cho căn
nhà rông - đặc trưng của vùng Tây Nguyên, là chiếc nôi khởi nguồn của Trung Nguyên
Legend. Với 3 chiếc vạch trắng chính là bậc thang của căn nhà, màu trắng tinh khiết và mỗi
bậc thang đều tượng trưng cho yếu tố thiên - địa - nhân.
3.1.2. Các loại sản phẩm
Cà phê chuyên biệt Trung Nguyên: là dòng được đánh giá ngon nhất vì được chọn
lọc một cách tỉ mỉ và trải qua một quá trình siêu tiệt trùng.
Hình 3. Sản phẩm cà phê chuyên biệt của Trung Nguyên lOMoARcPSD| 60380256 Văn Hóa Doanh Nghiệp 231_71CULT30302_01
Trung Nguyên: là dòng được làm trên dây chuyền hiện đại, cà phê được sấy lạnh
trước khi đóng gói, tạo ra bước đột phá.
Hình 4. Sản phẩm cà phê Special
Hình 5. Sản phẩm cà phê dòng Sáng Tạo 3.2. Nguyên tắc
Tinh thần Phụng Sự, “kinh bang tế thế”, “kinh doanh không chỉ vì lợi nhuận thuần
túy, lợi nhuận chỉ là hệ quả của quá trình phụng sự cộng đồng”. Đây là triết lý kinh doanh
mà Trung Nguyên đã theo đuổi hơn hai thập niên qua.
3.3. Giá trị cốt lõi
Khơi nguồn sáng tạo: Giá trị cốt lõi đầu tiên mà Trung Nguyên muốn hướng tới. Với
mong muốn này thương hiệu không chỉ là cà phê hay nước giải khát mà còn phải thể hiện
được nét văn hoá đặc sắc, triết lý sống, nghệ thuật, tinh thần,… qua đó có thể khơi dậy
nguồn cảm hứng và ý tưởng sáng tạo của con người Việt Nam từ mỗi địa điểm và sản phẩm của thương hiệu.
Phát triển và bảo vệ thương hiệu: Là một doanh nghiệp lớn Trung Nguyên mong
muốn mỗi thành viên trong công ty đều phải có tinh thần trách nhiệm trong việc bảo vệ và
phát triển thương hiệu.
Xây dựng phong cách Trung Nguyên: Phong cách Trung Nguyên xây dựng mang đậm
nét đặc trưng của bản sắc văn hoá Tây Nguyên và hội tụ một phần tinh thần dân tộc, chúng lOMoAR cPSD| 60380256 Văn Hóa Doanh Nghiệp 231_71CULT30302_01
ta có thể thấy ở chuỗi cửa hàng cà phê của Trung Nguyên Legend, trên bộ đồng phục luôn có họa tiết khăn rằn.
Lấy người tiêu dùng làm tâm: Sự hài lòng của người tiêu dùng là mục tiêu hướng đến
của mọi doanh nghiệp, hỗ trợ cho sự phát triển trong tương lai.
Gây dựng sự thành công cùng đối tác: “Thành công của đối tác cũng chính là sự thành
công của Trung Nguyên” hướng đến quan điểm này Trung Nguyên đặc biệt coi trọng sự
hợp tác bình đẳng với tinh thần tin tưởng và trách nhiệm.
Phát triển nguồn lực mạnh: Trung Nguyên chú trọng đào tạo và tạo cơ hội phát triển
tốt nhất cho nhân viên, mang đến cho nhân viên và doanh nghiệp những lợi ích vật chất và tinh thần.
Góp phần xây dựng cộng đồng: Mong muốn đóng góp trong việc xây dựng một cộng đồng
tốt đẹp, đây cũng là giá trị cốt lõi cuối cùng trong 7 giá trị mà Trung Nguyên muốn xây dựng.
3.4. Tầm nhìn - Sứ mạng
Trong suốt những năm hoạt động, họ đã ba lần đưa ra những tầm nhìn và sứ mệnh phù
hợp theo từng giai đoạn sau: Năm 2003-2014: -
Tầm nhìn: “Trở thành một Tập đoàn thúc đẩy sự trỗi dậy của nền kinh tế Việt Nam,
giữ vững sự tự chủ về kinh tế quốc gia và khơi dậy, chứng minh cho một khát vọng
Đại Việt khám phá và chinh phục”. -
Sứ mạng: “Tạo dựng thương hiệu hàng đầu qua việc mang lại cho người thưởng
thức cà phê nguồn cảm hứng sáng tạo và niềm tự hào phong cách Trung Nguyên
đậm đà văn hoá Việt Nam”.
Với tầm nhìn của Trung Nguyên Legend, ta có thể thấy rõ được sự khát vọng khơi
dậy nền kinh tế của dân tộc, chứng minh cho mọi người thấy được họ dám khám phá và
chinh phục. Ngoài ra, với sứ mệnh, Trung Nguyên Legend muốn mang lại cho khách hàng
không chỉ là loại cà phê ngon nhất mà còn là khơi nguồn cảm hứng sáng tạo, mang đậm nét
văn hoá của Việt Nam qua phong cách của Trung Nguyên Legend. Năm 2014-2018: lOMoAR cPSD| 60380256 Văn Hóa Doanh Nghiệp 231_71CULT30302_01 -
Tầm nhìn: “Nhà lãnh đạo Cà phê Thế giới”. -
Sứ mạng: “Kết nối và phát triển cộng đồng những người yêu và đam mê cà phê sáng
tạo vì một thế giới thịnh vượng và bền vững”.
Sau khi đã khẳng định được tên tuổi, họ bắt đầu chinh phục các quốc gia khác và
muốn trở thành một nhà lãnh đạo về Cà phê trên thế giới. Cùng với đó, sứ mạng của họ
cũng đã thể hiện được rõ việc đưa tên tuổi của mình vươn tầm thế giới. Họ muốn kết nối
những con người đam mê cà phê trên khắp thế giới tạo nên một cộng đồng yêu cà phê.
Và từ 2018 đến nay: -
Tầm nhìn: “Tổ chức vĩ đại,bằng phụng sự cộng đồng nhân loại”. -
Sứ mạng: “Xây dựng một cộng đồng nhân loại hợp nhất, theo một hệ giá trị của lối
sống tỉnh thức, đem đến thành công và hạnh phúc thực sự”.
Cuối cùng, họ sẵn sàng phụng sự - phục vụ hết lòng, cống hiến hết mình vì lợi ích của
cộng đồng và dân tộc. Trung Nguyên Legend còn muốn đem tới một cộng đồng thành công
và hạnh phúc, [5] họ đã thể hiện qua “Hành trình hạnh phúc - Hành trình Lập Chí Vĩ Đại -
Khởi nghiệp - Kiến Quốc cho 30 Triệu Thanh Niên Việt Nam” với Tủ sách nền tảng đổi
mới, Trung Nguyên Legend muốn tiếp thêm sức mạnh, động lực cho các bạn trẻ có tri thức
đúng đắn và toàn diện, chuyển hoá thành sức mạnh tinh thần, vật chất và thể chất, tạo nên sức mạnh quốc gia.
3.5. Định hướng phát triển
Chiến lược kinh doanh của Trung Nguyên Legend luôn hướng tới đó là chiếm lĩnh thị
trường cà phê quốc tế. [6] Vào đầu năm 2023, ông Đặng Lê Nguyên Vũ đã mở văn phòng
đại diện tại Hàn Quốc nhân dịp kỷ niệm 20 năm công bố tầm nhìn và sứ mạng (28/03/2003
- 28/03/2023), với mục tiêu có mặt tại hơn 80 quốc gia trên thế giới và chinh phục thị trường cà phê toàn cầu.
Ngoài ra, Trung Nguyên Legend luôn mong muốn xây dựng một thương hiệu mang
đậm phong cách, bản sắc của dân tộc Việt Nam.
3.6. Đạo đức doanh nghiệp lOMoARcPSD| 60380256 Văn Hóa Doanh Nghiệp 231_71CULT30302_01
Trung Nguyên Legend luôn hiểu và chấp nhận việc cạnh tranh lành mạnh trong kinh
doanh, ủng hộ một môi trường cạnh tranh cởi mở nhằm thúc đẩy các doanh nghiệp nỗ lực
hết sức để phục vụ người tiêu dùng tốt nhất.
Doanh nghiệp tiên phong trong ngành cà phê Việt Nam, Trung Nguyên Legend hi
vọng và mong muốn các doanh nghiệp trong cùng ngành có thể giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau vì
mục tiêu nâng cao giá trị và hình ảnh của ngành cà phê Việt Nam trên trường đua quốc tế,
với mục tiêu mang lại sự thịnh vượng cho Việt Nam.
CHƯƠNG 3: NGHIÊN CỨU, PHÂN TÍCH VÀ ĐÁNH GIÁ MÔ
HÌNH VĂN HÓA DOANH NGHIỆP
1. Khảo sát thực tế
1.1. Mô tả quy trình và kế hoạch nghiên cứu
1.1.1. Khái quát
- Xác định mục tiêu nghiên cứu
- Thảo luận nhóm, tra cứu các thông tin liên quan đến doanh nghiệp
- Tạo form khảo sát để thu thập ý kiến từ nhân viên của doanh nghiệp
- Tổng hợp, phân tích, đánh giá các dữ liệu thu thập được
- Đề xuất mô hình văn hoá khả thi và phù hợp
1.1.2. Kế hoạch chi tiết STT THỜI HOÀN NGƯỜI PHỤ
MỤC TIÊU HOÀN THÀNH THÀNH GIAN TRÁCH Cả nhóm
- Thảo luận nhóm, chốt câu 1 01/11/2023 hỏi khảo sát. 2 08/11/2023 Cả nhóm
- Hoàn thiện form khảo sát
- Bắt đầu thực hiện khảo sát. 3
20/11/2023 - Đóng form khảo sát. Cả nhóm lOMoARcPSD| 60380256 Văn Hóa Doanh Nghiệp 231_71CULT30302_01 4 25/11/2023 Cả nhóm
- Tổng hợp, phân tích các dữ liệu thu thập được. 5
01/12/2023 - Hoàn thành bài nghiên cứu Cả nhóm
Bảng 1. Kế hoạch chi tiết
1.2. Phân tích kết quả khảo sát
Tổng số câu trả lời thu được: 20 câu trả lời Thông tin cơ bản
Hình 6. Tỉ lệ phân hóa giới tính các câu trả lời thông qua khảo sát
Câu hỏi: “Giới tính của Anh/Chị là?”
- 55% câu trả lời là Nam (tương đương 11 câu trả lời)
- 45% câu trả lời là Nữ (tương đương 9 câu trả lời)
Thông qua biểu đồ, có thể nhìn thấy tỷ lệ ý kiến - quan điểm phản hồi của hai nhóm giới
tính không chênh lệch nhiều. lOMoARcPSD| 60380256 Văn Hóa Doanh Nghiệp 231_71CULT30302_01
Hình 7. Tỷ lệ phân hoá độ tuổi các câu trả lời thông quả khảo sát
Câu hỏi: “Độ tuổi của Anh/Chị là?”
- 80% câu trả lời là Từ 18 đến 25 tuổi (tương đương 16 câu trả lời)
- 15% câu trả lời là Từ 26 tuổi đến 35 tuổi (tương đương 3 câu trả lời)
- 5% câu trả lời Từ 36 tuổi trở lên (tương đương 1 câu trả lời)
Kết quả khảo sát phản ánh đa phần ý kiến của nhóm đối tượng Từ 18 đến 25 tuổi và một
phần nhỏ ý kiến của nhóm đối tượng Từ 26 tuổi đến 35 tuổi.
Hình 8. Tỉ lệ phân hoá nhân viên ở các bộ phận các câu trả thông qua khảo sát
Câu hỏi: “Anh/Chị đã hoặc đang làm việc tại Trung Nguyên Legend ở bộ phận nào?”
- 75% câu trả lời là Bộ phận F&B (tương đương 14 câu trả lời 1 câu trả lời Nhân viên bán hàng)
- 15% câu trả lời là Bộ phận Nhân sự (tương đương 3 câu trả lời)
- 10% câu trả lời là Bộ phận Kinh doanh (tương đương 2 câu trả lời)