Phân tích yếu tố môi trường vĩ mô và môi trường vi mô ảnh hưởng đến doanh nghiệp (Biti’s) - Marketing căn bản | Trường Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh

Theo số liệu từ Báo dân số năm 2021, dân số của Việt Nam là 98,47 triệu người. Với tổng dân số sống ở thành thị chiếm khoảng 37% tổng dân số. Dân số đông dẫn đến nhu cầu giày/dép lớn, là thị trưởng tiêu thụ đầy tiềm năng của Biti’s. Cơ cấu dân số trẻ, phần đa nằm trong độ tuổi lao động => nguồn nhân lực dồi dào, có tư duy sáng tạo, dễ hòa nhập. Tài liệu được sưu tầm giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem !

Thông tin:
11 trang 1 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Phân tích yếu tố môi trường vĩ mô và môi trường vi mô ảnh hưởng đến doanh nghiệp (Biti’s) - Marketing căn bản | Trường Đại học Bách khoa Thành phố Hồ Chí Minh

Theo số liệu từ Báo dân số năm 2021, dân số của Việt Nam là 98,47 triệu người. Với tổng dân số sống ở thành thị chiếm khoảng 37% tổng dân số. Dân số đông dẫn đến nhu cầu giày/dép lớn, là thị trưởng tiêu thụ đầy tiềm năng của Biti’s. Cơ cấu dân số trẻ, phần đa nằm trong độ tuổi lao động => nguồn nhân lực dồi dào, có tư duy sáng tạo, dễ hòa nhập. Tài liệu được sưu tầm giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao trong kì thi sắp tới. Mời bạn đọc đón xem !

169 85 lượt tải Tải xuống
lOMoARcPSD|47206521
lOMoARcPSD|47206521
Phân tích yếu tố môi trường vĩ mô và môi trường vi
mô ảnh hưởng đến doanh nghiệp (Biti’s)
I. MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ
1. NHÂN KHẨU HỌC
Theo số liệu từ Báo dân số năm 2021, dân số của Việt Nam là
98,47 triệu người. Với tổng dân số sống ở thành thị chiếm khoảng
37% tổng dân số.
Dân số đông dẫn đến nhu cầu giày/dép lớn, là thị trưởng tiêu
thụ đầy tiềm năng của Biti’s.
Cơ cấu dân số trẻ, phần đa nằm trong độ tuổi lao động => nguồn
nhân lực dồi dào, có tư duy sáng tạo, dễ hòa nhập
2. KINH TẾ
a) Tăng trưởng kinh tế
2011 2012 2013 2014 2015 2016 2017 2018 2019
Mức 5,89% 5,03% 5,42% 5,98% 6,68% 6,21% 6,81% 7.08%
7,02%
độ
tăng
trưởng
Số liệu theo Tổng cục Thống kế qua các năm.
Mức tăng trưởng kinh tế của Việt Nam xu hướng tăng
trong năm 2019, tùy thấp hơn năm 2018 nhưng cao hơn mức
tăng của năm 2011 – 2017
Kinh tế tăng trưởng dẫn đến chi tiêu khách hàng nhiều
hơn, công ty có thể mở rộng hoạt động và thu được lợi
nhuận cao
lOMoARcPSD|47206521
b) Lợi nhuận
Theo văn bản pháp luật của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
thì lãi suất cơ bản vào năm 2008 dao động từ 1,4% - 8,5%,
năm 2009 là 7% và lãi suất cơ bản hiện nay là 9%
Với lãi suất bản 9% thì lãi suất trần 12%, điều này
gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc vay vốn đầu tư,
mở rộng sản xuất, …
c) Lạm phát
d) Tỉ lệ lạm phát cơ bản
của nước ta tháng 8/2018
ỉ tăng 1,54% so với cùng
kì, hiện vẫn ở mức thấp,
bình quân
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê tỉ lệ lạm phát cơ bản tháng
12/2018 tăng 0,09% so với tháng trước và tăng 1,7% so với cùng
kỳ năm trước. Lạm phát cơ bản bình quân năm 2018 tăng 1,48%
so với bình quân năm 2017.
Nhìn chung nước ta đang thực hiện tốt vai trò kiểm soát lạm phát.
Lạm phát được điều chỉnh cân bằng, giá trị đồng tiền ít biến
động hơn. Vì vậy mà nhu cầu chi tiêu của khách hàng cơ bản
không sụt giảm đáng kể
3. MÔI TRƯỜNG TỰ NHIÊN
lOMoARcPSD|47206521
Môi trường tự nhiên cung cấp nhiều nguồn nguyên vật liệu
cho quá trình sản xuất của Biti’s.
Nguồn tài nguyên ngày càng cạn kiệt dẫn đến chi phí cho
việc đầu vào nhiên liệu vân hành các thiệt bị máy mọc trở
nên đắt đỏ.
Việc đầu vào xử chất thải ô nhiễm môi trường cũng
làm hao hụt một khoản doanh thu khá lớn của doanh
nghiệp, ảnh hưởng đến khả năng kiếm lời của doanh nghiệp.
4. CÔNG NGHỆ
Trong 18 năm đầu của thế kỉ 21, đã sự phát triển vượt bậc
của công nghệ => đem lại những ảnh hưởng không hề nhỏ đối
với Biti’s.
Công nghệ được ứng dụng trong quy trình thiết kế, sản xuất tạo
ra các sản phẩm vừa đạt hiệu quả về chất lượng vừa tiện nghi.
Công nghệ phát triển giúp việc giao tiếp với khách hàng trở nên
nhanh chóng.
Khách hàng thể đặt mua thanh toán không cần phải ra
tận cửa hàng giúp cho việc mua hàng trở nên dễ dàng, thu hút
được nhiều đối tượng khách hàng.
5. CHÍNH TRỊ - PHÁP LUẬT
Mỗi ngành nghề kinh doanh đều có văn bản điều chỉnh pháp luật
riêng.
lOMoARcPSD|47206521
Những quy định của pháp luật về an toàn chất lượng của sản phẩm
cùng với nhãn hàng mang thương hiệu riêng khiến cho các mặt
hàng nhái Bitis bị đào thải.
nước ta, các chính sách về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng
tương đối tốt tạo tâm lí yên tâm cho người tiêu dùng, có nhiều
người tiêu dùng trở thành khách hàng trung thành với thương hiệu.
6. VĂN HÓA – XÃ HỘI
Nhìn chung trong văn hóa của người Việt Nam, các loại giày
dép đặc biệt là sandal được ưa chuộng hàng đầu.
Người Việt thế hệ 8X, 9X chủ yếu quan tâm đến độ bền và giá
cả của giày dép sao cho hợp lí.
Ngày nay, người tiêu dùng Việt Nam trẻ, thích sự năng động,
trải nghiệm và họ có gu phong cách riêng mở ra một phân khúc
thị trường mới với cơ hội hòa nhập vào thị trường giày Thế giới
II. MÔI TRƯỜNG VI MÔ
1. DOANH NGHIỆP
Điểm mạnh:
- Sản phẩm chất lượng, độ bền cao nhưng giá thấp hơn các
sản phẩm ngoại nhập cùng loại, phù hợp với mọi lứa tuổi, tầng
lớp nên phù hợp với tâm người tiêu dùng “ăn chắc mặc
bền” bước đầu tạo lòng tin cho người tiêu dùng
lOMoARcPSD|47206521
- Hệ thống phân phối rộng rãi (Đại lý, cửa hàng, siêu thị, trung
tâm thương mại, quốc tế) nhờ đó thể đưa sản phẩm đến
gần hơn với khách hàng.
- Đội ngũ lãnh đạo tài giỏi, giàu kinh nghiệm nhờ đó đưa ra
được các chiến lược hiệu quả giúp công ty ngày một phát
triển.
- Quan tâm đến chiến lược truyền thông, xúc tiến; các chiến
lược marketing được đầu bài bản giúp thúc đẩy sự tăng
trưởng từ lượng người mua.
- Thương hiệu uy tín lâu đời: công ty đầu tiên trong ngành
giày dép đầu tư hệ thống từ Đài Loan; Công ty đầu tiên tung ra
thị trường loại giày dép chất lượng cao với sự uy tín lâu đời đã
gây dựng nên, đi sâu vào tâm trí người tiêu dùng bằng sản
phẩm chất lượng cao.
Điểm yếu:
- Cho ra mắt qua nhiều sản phẩm với nhiều dòng khác nhau làm
cho một số dòng bị mờ nhạt, ko được biết đến.
- Chưa chủ động trong nguồn nguyên liệu phần lớn phải
nhập khẩu nước ngoài với giá thành cao làm tốn kém nhiều
chi phí
- Thiếu nhân lực trong đội ngũ thiết kế làm chậm quá trình cho
ra sản phẩm hoàn thiện
Cơ hội:
- Hợp tác với nhiều gương mặt đại diện, nghệ đình đám giúp
thu hút được đông đảo khách hàng giới trẻ (trong hội
Việt Nam giới trẻ chiếm phần lớn)
lOMoARcPSD|47206521
- Giới trẻ nhu cầu với các mặt hàng giày thể thao năng động,
mang tính phá cách đặc biệt bản sắc riêng giúp tăng
doanh thu cho các cửa hàng, đại lý của Biti’s
Thách thức:
- Cạnh tranh với nhiều thương hiệu lớn, có tiếng gây khó khăn
trong việc chiếm lĩnh thị trường.
- Do tình hình dịch người tiêu dùng ít nhu cầu đi ra ngoài (đi
du lịch, đi chơi…) làm buôn bán giảm sút, lượng hàng tiêu thụ
ít.
MÔ HÌNH 5 ÁP LỰC
1. Các đối thủ cạnh tranh trong ngành:
- những nhân, công ty doanh nghiệp cùng sản xuất một
chủng loại sản phẩm, đang phục vụ cùng một phân khúc khách
hàng mục tiêu cùng thỏa mãn một nhu cầu của khách hàng.
Lực lượng này yếu tố chính quyết định mức độ cạnh tranh
và lợi nhuận của một ngành.
- Hiện nay Biti’s đang cạnh tranh với các hãng giày dép tiêu biểu
như Bita’s, Vina giày, Ligamex, ... chúng có ưu thế về giá
cả và mẫu mã hơn. Trong tương lai, thị trường sẽ tiếp tục phát
triển, mở rộng và cạnh tranh sẽ còn tăng lên.
2. Nhà cung ứng: (Ai là người nắm quyền lực?)
- Nhà cung ứng là các tổ chức hoặc cá nhân tham gia cung ứng
hàng hóa hoặc dịch vụ trên thị trường.
- Biti’s hoàn toàn có khả năng bị các nhà cung ứng hiện nay gây
áp lực lên công ty khi quá nhiều hãng giày dép ra đời liên
tục, nhu cầu về đầu vào tăng cao trong khi lượng cung ứng
không thay đổi dẫn đến tăng mức cạnh tranh giữa các công ty
lOMoARcPSD|47206521
giày dép với nhau => Dẫn đến việc muốn thương lượng với
các nhà cung ứng trở nên khó khăn phải chấp nhận giá cả
thương lượng cao.
Các nhà cung ứng này phải rẻ hơn từ những nơi khác, ….
3. Đối thủ cạnh tranh tiềm năng:
- Đối thủ cạnh tranh tiềm năng những nhân, công ty,
doanh nghiệp chưa cạnh tranh trong cùng ngành nhưng khả
năng sẽ gia nhập ngành khi có cơ hội. Đây một trong những
đe dọa lớn nhất của doanh nghiệp.
- Thị trường giày/dép Việt Nam từ trước đến nay đã hầu hết
các thương hiệu giày lớn trên Thế Giới. Do đó, các đối thủ
muốn gia nhập phải sự đầu mạnh, các chiến dịch thật
sự hiệu quả để lôi kéo thay đổi sự trung thành của người
tiêu dùng, ngoài ra phải thuyết phục các kênh phân phối bằng
cách chấp nhận chia sẽ hoa hồng cao.
4. Khách hàng:
- Là người tiêu dùng cuối cùng, nhà phân phối hoặc nhà mua
công nghiệp.
- Khách hàng trung gian phân phối của Biti’s rất lớn, họ
nhiều tầng lớp với khả năng kinh tế khác nhau, do đó họ có thể
yêu cầu về sản phẩm phải tăng, giảm giá hay thay đổi như thế
nào để vừa lòng họ nhất.
5. Sản phẩm thay thế:
- Sản phẩm thay thế hàng hóa, dịch vụ thể thay thế các
loại hàng hóa, dịch vụ khác có sự tương đồng về giá trị lợi ích,
công dụng.
- Với Biti’s, vì đa dạng về loại sản phẩm như giày, boots, ủng,
..v.v.. nên khả năng bị thay thế không cao nhưng không phải là
lOMoARcPSD|47206521
không có. dụ một đôi giày thường ngày Biti’s giá bằng
với một đôi boots của một hãng khác thì người mua thể lựa
chọn đôi boots vì nó lợi về giá cả và có thể dùng đi những dịp
quan trọng.
2. NHÀ CUNG ỨNG
- Da thuộc: Công ty cổ phần Da thuộc Wei Tai
- Nút tán, khoen khóa: Ưu tiên các công ty nội địa – Công ty
TNHH sản xuất và thương mại Tim Đỏ.
- Khoen, khóa nhựa: Công ty TNHH Triệu phong.
- Hạt nhựa tổng hợp: Nhập từ hà Lan và Pháp ; Công ty TNHH
Polystyrene Việt Nam.
- Gót, đế giày: Công ty Tea Sung ; Công ty TNHH Triệu Phong.
Mục đích chọn các công ty trên là dựa vào nhu cầu đa dạng hóa
chủng loại mặt hàng và đảm bảo chất lượng sản phẩm cho khách
hàng, do đó có gần 70% nguyên liệu từ nước ngoài và đặc biệt
mang đến cho đối tác một chính sách kinh doanh tốt nhất, đôi bên
cùng có lợi.
3. CÁC TRUNG GIAN
Hiện nay Biti’s đang hoạt động hiệu quả với kênh phân phối 3 cấp:
Nhà sản xuất (Đại lý) -> Nhà bán sỉ/nhà bán buôn/nhà bán lẻ ->
Người tiêu dùng.
=> Biti’s thể bao phủ thị trường tiếp cận với người tiêu dùng
một cách thường xuyên và nhanh nhất.
Khách hàng có thể dễ dàng mua sản phẩm của Biti’s, rất thuận tiện
với đa dạng về chủng loại tại nơi bán, khách hàng có thể tới tận nơi
để thử và trải nghiệm sản phẩm trực tiếp
lOMoARcPSD|47206521
Hệ thống các kho bãi bảo quản của Biti’s cũng thuận lợi cho
các đại trung gian. Giúp cho công ty thể vận chuyển sản
phẩm từ điểm gốc đến nơi tiêu thụ nhanh chóng.
4. KHÁCH HÀNG
Biti’s hướng tới mọi đối tượng khách hàng t người lao động với
mức lương trung bình tới tầng lớp thượng lưu trong hội, từ
người già đến trẻ em, từ trong nước đến xuất khẩu ra nước ngoài.
Mọi khách hàng đều trở thành thị trường mục tiêu của Biti’s
Ngoài ra, các doanh nghiệp phân phối giày dép cũng được xem là
khách hàng của Biti’s
Đặc điểm khách hàng của Biti’s:
1. Thiếu niên nhi đồng: Các bậc phụ huynh là người mua
Từ 0 – 7 tuổi: Các bậc phụ huynh quan tâm đến độ an toàn, độ bền
và đem lại sự thoải mái.
Từ 7 15 tuổi: Đã sở thích chứng kiến riêng. Sở thích của
lứa tuổi này dễ bị ảnh hưởng của các phương tiện truyền thông đại
chúng và có xu hướng ưa thích kiểu dáng đẹp, nổi bật.
2. Thanh niên: Ở lứa tuổi này họ tự mua và thanh toán
Nhìn chung thanh niên VIỆT NAM đã xu hướng thời trang
muốn được khẳng định mình. Đây cũng lứa tuổi trẻ, thích sự
năng động nên họ bị hấp dẫn bởi mẫu mới, đặc biệt, phá cách
mang bản sặc riêng phù hợp với gu thẩm mỹ của họ.
3. Trung niên:
Họ thường quan tâm tới sản phẩm kiểu dáng đơn giản, theo phong
cách cổ điển, màu sắc hơi tối, thoải mái và có độ bền tốt.
lOMoARcPSD|47206521
Với nhân viên văn phòng: Sản phẩm đảm bảo tính lịch sự, trang
nhã
Với người lao động: Sản phẩm phải có tình năng phù hợp với công
việc và giá cả phải chăng.
4. Người già
Họ thường chọn sản phẩm đem lại cảm giác thoải mái, đơn giản,
màu sặc trầm tối và thuận tiện.
5. ĐỐI THỦ CẠNH TRANH
Biti’s phải cạnh tranh với rất nhiều thương hiệu lớn của quốc tế du
nhập vào Việt Nam như Nike, Adidas, Vans, Conserve….. hay các
thương hiệu nội địa đã có chỗ đứng nhất định như Vina Giày, Juno
và đặc biệt là Bitas.
ĐIỂM MẠNH ĐIỂM YẾU
BITA’S -Các sản phẩm phù
-Chiến
lược
hợp với mọi lứa marketing chưa
tuổi. đúng đắn.
-Sản phẩm chất - Chưa có chiến lược
lượng tốt, có độ bền truyền thông hiệu
cao. quả (PR, tiếp thị
-Giá cả phù hợp với không có sự đổi mới
túi tiền của người )
tiêu dung. -Sản phẩm không
được đổi mới để phù
hợp với thị trường.
6. CÔNG CHÚNG
lOMoARcPSD|47206521
-Cuối 2016 đầu 2017, đế chế Biti’s đã quay trở lại với thương hiệu
Biti’s Hunter sau nhiều năm bị khách hàng lãng quên.
-Gây xôn xao với Chiến dịch “Đi để trở về”
Biti’s đã rất thông minh khi đánh vào đúng tâm muốn đi, muốn
trải nghiệm khám phá thế giới xung quanh của giới trẻ hiện nay
nhưng vẫn luôn nhớ về gia đình – nơi đi đâu cũng phải hướng về.
-Biti’s rất biết nắm bắt tâm của giới trẻ khi mời những thần
tượng nổi đình nổi đám như Sơn Tùng MTP, Soobin Hoàng Sơn
làm Đại sứ thương hiệu. Cùng với Erik, Dalab đang được lòng
công chúng với những bài hát truyền cảm hứng.
-Biti’s còn tổ chức cuộc thi như cuộc thi tranh luận xoay quanh
chủ đề “Đi để trở về” cùng với các KOLs cuộc thi Chia sẻ về
chuyến đi ý nghĩa nhất năm Bắt đầu hành trình Đi để trở về của
bạn cùng Biti’s Hunter” c cuộc thi này được rất nhiều người
tham gia và cũng rất được lòng công chúng.
-Và trong chiến dịch truyền thông này, sự hỗ trợ của báo chí
điều ko thể thiếu. Các kênh thông tin đại chúng, o đài cập nhật
xuyên suốt thông tin những cuộc tranh luận cũng như hoạt động
của chiến dịch.
=> Các thông tin mới nhất nhu Phốt Biti’s Hunter Cảm ứng miền
Trung Hoa Của Đá
| 1/11

Preview text:

lOMoARcPSD|47206521 lOMoARcPSD|47206521
Phân tích yếu tố môi trường vĩ mô và môi trường vi
mô ảnh hưởng đến doanh nghiệp (Biti’s) I. MÔI TRƯỜNG VĨ MÔ 1. NHÂN KHẨU HỌC
Theo số liệu từ Báo dân số năm 2021, dân số của Việt Nam là
98,47 triệu người. Với tổng dân số sống ở thành thị chiếm khoảng 37% tổng dân số.
Dân số đông dẫn đến nhu cầu giày/dép lớn, là thị trưởng tiêu
thụ đầy tiềm năng của Biti’s.
Cơ cấu dân số trẻ, phần đa nằm trong độ tuổi lao động => nguồn
nhân lực dồi dào, có tư duy sáng tạo, dễ hòa nhập 2. KI NH TẾ a) T
ăng trưởng kinh tế 2011 2012 2013 2014 2015 2016 2017 2018 2019 Mức
5,89% 5,03% 5,42% 5,98% 6,68% 6,21% 6,81% 7.08% 7,02% độ tăng trưởng
Số liệu theo Tổng cục Thống kế qua các năm.
Mức tăng trưởng kinh tế của Việt Nam có xu hướng tăng
trong năm 2019, tùy thấp hơn năm 2018 nhưng cao hơn mức tăng của năm 2011 – 2017
Kinh tế tăng trưởng dẫn đến chi tiêu khách hàng nhiều
hơn, công ty có thể mở rộng hoạt động và thu được lợi nhuận cao lOMoARcPSD|47206521 b) L ợi nhuận
Theo văn bản pháp luật của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam
thì lãi suất cơ bản vào năm 2008 dao động từ 1,4% - 8,5%,
năm 2009 là 7% và lãi suất cơ bản hiện nay là 9%
Với lãi suất cơ bản là 9% thì lãi suất trần là 12%, điều này
gây khó khăn cho doanh nghiệp trong việc vay vốn đầu tư, mở rộng sản xuất, … c) L ạm phát
d) Tỉ lệ lạm phát cơ bản của nước ta tháng 8/2018
ỉ tăng 1,54% so với cùng
kì, hiện vẫn ở mức thấp, bình quân
Theo số liệu của Tổng cục Thống kê tỉ lệ lạm phát cơ bản tháng
12/2018 tăng 0,09% so với tháng trước và tăng 1,7% so với cùng
kỳ năm trước. Lạm phát cơ bản bình quân năm 2018 tăng 1,48%
so với bình quân năm 2017.
Nhìn chung nước ta đang thực hiện tốt vai trò kiểm soát lạm phát.
Lạm phát được điều chỉnh cân bằng, giá trị đồng tiền ít biến
động hơn. Vì vậy mà nhu cầu chi tiêu của khách hàng cơ bản
không sụt giảm đáng kể 3. M
ÔI TRƯỜNG TỰ NHIÊN lOMoARcPSD|47206521
Môi trường tự nhiên cung cấp nhiều nguồn nguyên vật liệu
cho quá trình sản xuất của Biti’s.
Nguồn tài nguyên ngày càng cạn kiệt dẫn đến chi phí cho
việc đầu tư vào nhiên liệu vân hành các thiệt bị máy mọc trở nên đắt đỏ.
Việc đầu tư vào xử lí chất thải ô nhiễm môi trường cũng
làm hao hụt một khoản doanh thu khá lớn của doanh
nghiệp, ảnh hưởng đến khả năng kiếm lời của doanh nghiệp. 4. CÔNG NGHỆ
Trong 18 năm đầu của thế kỉ 21, đã có sự phát triển vượt bậc
của công nghệ => đem lại những ảnh hưởng không hề nhỏ đối với Biti’s.
Công nghệ được ứng dụng trong quy trình thiết kế, sản xuất tạo
ra các sản phẩm vừa đạt hiệu quả về chất lượng vừa tiện nghi.
Công nghệ phát triển giúp việc giao tiếp với khách hàng trở nên nhanh chóng.
Khách hàng có thể đặt mua và thanh toán mà không cần phải ra
tận cửa hàng giúp cho việc mua hàng trở nên dễ dàng, thu hút
được nhiều đối tượng khách hàng. 5. CHÍ
NH TRỊ - PHÁP LUẬT
Mỗi ngành nghề kinh doanh đều có văn bản điều chỉnh pháp luật riêng. lOMoARcPSD|47206521
Những quy định của pháp luật về an toàn chất lượng của sản phẩm
cùng với nhãn hàng mang thương hiệu riêng khiến cho các mặt
hàng nhái Bitis bị đào thải.
Ở nước ta, các chính sách về bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng
tương đối tốt tạo tâm lí yên tâm cho người tiêu dùng, có nhiều
người tiêu dùng trở thành khách hàng trung thành với thương hiệu.
6. VĂN HÓA – XÃ HỘI
Nhìn chung trong văn hóa của người Việt Nam, các loại giày
dép đặc biệt là sandal được ưa chuộng hàng đầu.
Người Việt thế hệ 8X, 9X chủ yếu quan tâm đến độ bền và giá
cả của giày dép sao cho hợp lí.
Ngày nay, người tiêu dùng Việt Nam trẻ, thích sự năng động,
trải nghiệm và họ có gu phong cách riêng mở ra một phân khúc
thị trường mới với cơ hội hòa nhập vào thị trường giày Thế giới II. M ÔI TRƯỜNG VI MÔ 1. D OANH NGHIỆP Điểm mạnh:
- Sản phẩm có chất lượng, độ bền cao nhưng giá thấp hơn các
sản phẩm ngoại nhập cùng loại, phù hợp với mọi lứa tuổi, tầng
lớp nên phù hợp với tâm lý người tiêu dùng “ăn chắc mặc
bền” bước đầu tạo lòng tin cho người tiêu dùng lOMoARcPSD|47206521
- Hệ thống phân phối rộng rãi (Đại lý, cửa hàng, siêu thị, trung
tâm thương mại, quốc tế) nhờ đó mà có thể đưa sản phẩm đến gần hơn với khách hàng.
- Đội ngũ lãnh đạo tài giỏi, giàu kinh nghiệm nhờ đó đưa ra
được các chiến lược hiệu quả giúp công ty ngày một phát triển.
- Quan tâm đến chiến lược truyền thông, xúc tiến; các chiến
lược marketing được đầu tư bài bản giúp thúc đẩy sự tăng
trưởng từ lượng người mua.
- Thương hiệu uy tín lâu đời: Là công ty đầu tiên trong ngành
giày dép đầu tư hệ thống từ Đài Loan; Công ty đầu tiên tung ra
thị trường loại giày dép chất lượng cao với sự uy tín lâu đời đã
gây dựng nên, đi sâu vào tâm trí người tiêu dùng bằng sản phẩm chất lượng cao. Điểm yếu:
- Cho ra mắt qua nhiều sản phẩm với nhiều dòng khác nhau làm
cho một số dòng bị mờ nhạt, ko được biết đến.
- Chưa chủ động trong nguồn nguyên liệu mà phần lớn phải
nhập khẩu ở nước ngoài với giá thành cao làm tốn kém nhiều chi phí
- Thiếu nhân lực trong đội ngũ thiết kế làm chậm quá trình cho ra sản phẩm hoàn thiện Cơ hội:
- Hợp tác với nhiều gương mặt đại diện, nghệ sĩ đình đám giúp
thu hút được đông đảo khách hàng là giới trẻ (trong xã hội
Việt Nam giới trẻ chiếm phần lớn) lOMoARcPSD|47206521
- Giới trẻ có nhu cầu với các mặt hàng giày thể thao năng động,
mang tính phá cách đặc biệt và có bản sắc riêng giúp tăng
doanh thu cho các cửa hàng, đại lý của Biti’s Thách thức:
- Cạnh tranh với nhiều thương hiệu lớn, có tiếng gây khó khăn
trong việc chiếm lĩnh thị trường.
- Do tình hình dịch người tiêu dùng ít có nhu cầu đi ra ngoài (đi
du lịch, đi chơi…) làm buôn bán giảm sút, lượng hàng tiêu thụ ít. MÔ HÌNH 5 ÁP LỰC 1. C
ác đối thủ cạnh tranh trong ngành:
- Là những cá nhân, công ty doanh nghiệp cùng sản xuất một
chủng loại sản phẩm, đang phục vụ cùng một phân khúc khách
hàng mục tiêu và cùng thỏa mãn một nhu cầu của khách hàng.
Lực lượng này là yếu tố chính quyết định mức độ cạnh tranh
và lợi nhuận của một ngành.
- Hiện nay Biti’s đang cạnh tranh với các hãng giày dép tiêu biểu
như Bita’s, Vina giày, Ligamex, ... chúng có ưu thế về giá
cả và mẫu mã hơn. Trong tương lai, thị trường sẽ tiếp tục phát
triển, mở rộng và cạnh tranh sẽ còn tăng lên.
2. Nhà cung ứng: (Ai là người nắm quyền lực?)
- Nhà cung ứng là các tổ chức hoặc cá nhân tham gia cung ứng
hàng hóa hoặc dịch vụ trên thị trường.
- Biti’s hoàn toàn có khả năng bị các nhà cung ứng hiện nay gây
áp lực lên công ty khi có quá nhiều hãng giày dép ra đời liên
tục, nhu cầu về đầu vào tăng cao trong khi lượng cung ứng
không thay đổi dẫn đến tăng mức cạnh tranh giữa các công ty lOMoARcPSD|47206521
giày dép với nhau => Dẫn đến việc muốn thương lượng với
các nhà cung ứng trở nên khó khăn và phải chấp nhận giá cả thương lượng cao.
Các nhà cung ứng này phải rẻ hơn từ những nơi khác, …. 3. Đ
ối thủ cạnh tranh tiềm năng:
- Đối thủ cạnh tranh tiềm năng là những cá nhân, công ty,
doanh nghiệp chưa cạnh tranh trong cùng ngành nhưng có khả
năng sẽ gia nhập ngành khi có cơ hội. Đây là một trong những
đe dọa lớn nhất của doanh nghiệp.
- Thị trường giày/dép Việt Nam từ trước đến nay đã có hầu hết
các thương hiệu giày lớn trên Thế Giới. Do đó, các đối thủ
muốn gia nhập phải có sự đầu tư mạnh, có các chiến dịch thật
sự hiệu quả để lôi kéo và thay đổi sự trung thành của người
tiêu dùng, ngoài ra phải thuyết phục các kênh phân phối bằng
cách chấp nhận chia sẽ hoa hồng cao. 4. K hách hàng:
- Là người tiêu dùng cuối cùng, nhà phân phối hoặc nhà mua công nghiệp.
- Khách hàng và trung gian phân phối của Biti’s là rất lớn, họ ở
nhiều tầng lớp với khả năng kinh tế khác nhau, do đó họ có thể
yêu cầu về sản phẩm phải tăng, giảm giá hay thay đổi như thế
nào để vừa lòng họ nhất. 5. S ản phẩm thay thế:
- Sản phẩm thay thế là hàng hóa, dịch vụ có thể thay thế các
loại hàng hóa, dịch vụ khác có sự tương đồng về giá trị lợi ích, công dụng.
- Với Biti’s, vì đa dạng về loại sản phẩm như giày, boots, ủng,
..v.v.. nên khả năng bị thay thế không cao nhưng không phải là lOMoARcPSD|47206521
không có. Ví dụ một đôi giày thường ngày ở Biti’s có giá bằng
với một đôi boots của một hãng khác thì người mua có thể lựa
chọn đôi boots vì nó lợi về giá cả và có thể dùng đi những dịp quan trọng. 2. N HÀ CUNG ỨNG
- Da thuộc: Công ty cổ phần Da thuộc Wei Tai
- Nút tán, khoen khóa: Ưu tiên các công ty nội địa – Công ty
TNHH sản xuất và thương mại Tim Đỏ.
- Khoen, khóa nhựa: Công ty TNHH Triệu phong.
- Hạt nhựa tổng hợp: Nhập từ hà Lan và Pháp ; Công ty TNHH Polystyrene Việt Nam.
- Gót, đế giày: Công ty Tea Sung ; Công ty TNHH Triệu Phong.
Mục đích chọn các công ty trên là dựa vào nhu cầu đa dạng hóa
chủng loại mặt hàng và đảm bảo chất lượng sản phẩm cho khách
hàng, do đó có gần 70% nguyên liệu từ nước ngoài và đặc biệt
mang đến cho đối tác một chính sách kinh doanh tốt nhất, đôi bên cùng có lợi. 3. C ÁC TRUNG GIAN
Hiện nay Biti’s đang hoạt động hiệu quả với kênh phân phối 3 cấp:
Nhà sản xuất (Đại lý) -> Nhà bán sỉ/nhà bán buôn/nhà bán lẻ -> Người tiêu dùng.
=> Biti’s có thể bao phủ thị trường và tiếp cận với người tiêu dùng
một cách thường xuyên và nhanh nhất.
Khách hàng có thể dễ dàng mua sản phẩm của Biti’s, rất thuận tiện
với đa dạng về chủng loại tại nơi bán, khách hàng có thể tới tận nơi
để thử và trải nghiệm sản phẩm trực tiếp lOMoARcPSD|47206521
Hệ thống các kho bãi và bảo quản của Biti’s cũng thuận lợi cho
các đại lý trung gian. Giúp cho công ty có thể vận chuyển sản
phẩm từ điểm gốc đến nơi tiêu thụ nhanh chóng. 4. K HÁCH HÀNG
Biti’s hướng tới mọi đối tượng khách hàng từ người lao động với
mức lương trung bình tới tầng lớp thượng lưu trong xã hội, từ
người già đến trẻ em, từ trong nước đến xuất khẩu ra nước ngoài.
Mọi khách hàng đều trở thành thị trường mục tiêu của Biti’s
Ngoài ra, các doanh nghiệp phân phối giày dép cũng được xem là khách hàng của Biti’s
Đặc điểm khách hàng của Biti’s:
1. Thiếu niên nhi đồng: Các bậc phụ huynh là người mua
Từ 0 – 7 tuổi: Các bậc phụ huynh quan tâm đến độ an toàn, độ bền
và đem lại sự thoải mái.
Từ 7 – 15 tuổi: Đã có sở thích và chứng kiến riêng. Sở thích của
lứa tuổi này dễ bị ảnh hưởng của các phương tiện truyền thông đại
chúng và có xu hướng ưa thích kiểu dáng đẹp, nổi bật.
2. Thanh niên: Ở lứa tuổi này họ tự mua và thanh toán
Nhìn chung thanh niên VIỆT NAM đã có xu hướng thời trang và
muốn được khẳng định mình. Đây cũng là lứa tuổi trẻ, thích sự
năng động nên họ bị hấp dẫn bởi mẫu mã mới, đặc biệt, phá cách
mang bản sặc riêng phù hợp với gu thẩm mỹ của họ. 3. T rung niên:
Họ thường quan tâm tới sản phẩm kiểu dáng đơn giản, theo phong
cách cổ điển, màu sắc hơi tối, thoải mái và có độ bền tốt. lOMoARcPSD|47206521
Với nhân viên văn phòng: Sản phẩm đảm bảo tính lịch sự, trang nhã
Với người lao động: Sản phẩm phải có tình năng phù hợp với công
việc và giá cả phải chăng. 4. N gười già
Họ thường chọn sản phẩm đem lại cảm giác thoải mái, đơn giản,
màu sặc trầm tối và thuận tiện. 5. Đ
ỐI THỦ CẠNH TRANH
Biti’s phải cạnh tranh với rất nhiều thương hiệu lớn của quốc tế du
nhập vào Việt Nam như Nike, Adidas, Vans, Conserve….. hay các
thương hiệu nội địa đã có chỗ đứng nhất định như Vina Giày, Juno và đặc biệt là Bitas. ĐIỂM MẠNH ĐIỂM YẾU BITA’S -Các sản phẩm phù -Chiến lược hợp với mọi lứa marketing chưa tuổi. đúng đắn. -Sản phẩm
chất - Chưa có chiến lược
lượng tốt, có độ bền truyền thông hiệu cao. quả (PR, tiếp thị
-Giá cả phù hợp với không có sự đổi mới túi tiền của người ) tiêu dung. -Sản phẩm không
được đổi mới để phù hợp với thị trường. 6. C ÔNG CHÚNG lOMoARcPSD|47206521
-Cuối 2016 đầu 2017, đế chế Biti’s đã quay trở lại với thương hiệu
Biti’s Hunter sau nhiều năm bị khách hàng lãng quên.
-Gây xôn xao với Chiến dịch “Đi để trở về”
Biti’s đã rất thông minh khi đánh vào đúng tâm lí muốn đi, muốn
trải nghiệm và khám phá thế giới xung quanh của giới trẻ hiện nay
nhưng vẫn luôn nhớ về gia đình – nơi đi đâu cũng phải hướng về.
-Biti’s rất biết nắm bắt tâm lí của giới trẻ khi mời những thần
tượng nổi đình nổi đám như Sơn Tùng MTP, Soobin Hoàng Sơn
làm Đại sứ thương hiệu. Cùng với Erik, Dalab đang được lòng
công chúng với những bài hát truyền cảm hứng.
-Biti’s còn tổ chức cuộc thi như cuộc thi tranh luận xoay quanh
chủ đề “Đi để trở về” cùng với các KOLs và cuộc thi “Chia sẻ về
chuyến đi ý nghĩa nhất năm – Bắt đầu hành trình Đi để trở về của
bạn cùng Biti’s Hunter” các cuộc thi này được rất nhiều người
tham gia và cũng rất được lòng công chúng.
-Và trong chiến dịch truyền thông này, sự hỗ trợ của báo chí là
điều ko thể thiếu. Các kênh thông tin đại chúng, báo đài cập nhật
xuyên suốt thông tin những cuộc tranh luận cũng như hoạt động của chiến dịch.
=> Các thông tin mới nhất nhu Phốt Biti’s Hunter Cảm ứng miền Trung Hoa Của Đá