Phương pháp đào tạo theo kiểu chỉ dẫn công việc | Trường đại học Lao động - Xã hội

Phương pháp đào tạo theo kiểu chỉ dẫn công việc | Trường đại học Lao động - Xã hội được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

Trường:

Đại học Lao động - Xã hội 592 tài liệu

Thông tin:
1 trang 8 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Phương pháp đào tạo theo kiểu chỉ dẫn công việc | Trường đại học Lao động - Xã hội

Phương pháp đào tạo theo kiểu chỉ dẫn công việc | Trường đại học Lao động - Xã hội được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

86 43 lượt tải Tải xuống
-Phương pháp đào tạo theo kiểu chỉ dẫn công việc:
Đây là cách đào tạo theo hình thức đụng đến đâu hướng dẫn đến đó, cần biết gì sẽ
chỉ dẫn điểm đó. Hình thức này không những phổ biến trong quá trình đào tạo các
nhân sự phụ trách sản xuất, mà cũng thịnh hành trong giới văn phòng và các công
việc quản lý.
Ban đầu sẽ giới thiệu các mục tiêu công việc và chỉ dẫn chi tiết từng bước thực hiện cho người lao
động. Qua đó, người lao động sẽ có thể nhanh chóng học được những kiến thức, kỹ năng qua việc
quan sát thực tế và được hướng dẫn trực tiếp từ người đào tạo trực tiếp. Hiện nay, phương pháp này
đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn và mang lại độ hiệu quả cao.
Quá trình đào tạo này phụ thuộc nhiều vào kinh nghiệm và khả năng của người
hướng dẫn, khả năng tiếp thu và chủ động của người học, và mối quan hệ giữa
người hướng dẫn và người học.
Người hướng dẫn sẽ kèm cặp, chỉ bảo người học: giải thích mục tiêu công việc,
cách thức thực hiện, giám sát; người học vừa quan sát, vừa làm thử, vừa rút kinh
nghiệm cho đến khi thành thạo phần việc của mình.
Kinh nghiệm của người hướng dẫn càng nhiều, khả năng tiếp thu của người học
càng cao, và mối quan hệ giữa hai người tốt đẹp thì quá trình đào tạo sẽ diễn ra
nhanh chóng, thuận lợi, đem lại kết quả tốt.
-Phương pháp đào tạo theo kiểu học nghề:
Đây là phương pháp đào tạo dùng để dạy nghề hoàn chỉnh, bao gồm đào tạo lý
thuyết, đào tạo kỹ năng, và có sự kèm cặp của một công nhân lành nghề song hành
cùng với người học. Quá trình đào tạo này có thể kéo dài nhiều năm.
Bước đầu tiên của phương pháp này là tiếp cận việc học lý thuyết qua các giáo trình đào
tạo nhân lực. Tiếp theo đó, học viên sẽ được chuyển đến môi trường làm việc để áp dụng
kiến thức thông qua việc thực hành theo thời gian quy định cho đến khi họ hoàn toàn thuần
thục tất cả các kỹ năng.
-Phương pháp đào tạo luân chuyển vị trí công việc:
Là phương pháp mà người học viên được luân chuyển 1 cách có tổ chức từ cv này sang cv
khác để nhằm cung cấp cho họ những kinh nghiệm làm việc ở những lĩnh vực khác nhau
trong tổ chức. Những kiến thức và kinh nghiệm thu đc qua quá trình đó sẽ giúp họ có khả
năng thực hiện dec những cv cao hơn trong tương lai.
Theo 3 cách:
- luân chuyển đối tượng đào tạo đến 1 bộ phận khác với 1 cương vị không thay đổi
- Người quản lý được cử đến nhận cương vị công tác mới ngoài lĩnh vực chuyên môn
của họ
- Luân chuyển ng học viên trong nội bộ 1 lĩnh vực chuyên môn
| 1/1

Preview text:

-Phương pháp đào tạo theo kiểu chỉ dẫn công việc:
Đây là cách đào tạo theo hình thức đụng đến đâu hướng dẫn đến đó, cần biết gì sẽ
chỉ dẫn điểm đó. Hình thức này không những phổ biến trong quá trình đào tạo các
nhân sự phụ trách sản xuất, mà cũng thịnh hành trong giới văn phòng và các công việc quản lý.
Ban đầu sẽ giới thiệu các mục tiêu công việc và chỉ dẫn chi tiết từng bước thực hiện cho người lao
động. Qua đó, người lao động sẽ có thể nhanh chóng học được những kiến thức, kỹ năng qua việc
quan sát thực tế và được hướng dẫn trực tiếp từ người đào tạo trực tiếp. Hiện nay, phương pháp này
đang được nhiều doanh nghiệp lựa chọn và mang lại độ hiệu quả cao.
Quá trình đào tạo này phụ thuộc nhiều vào kinh nghiệm và khả năng của người
hướng dẫn, khả năng tiếp thu và chủ động của người học, và mối quan hệ giữa
người hướng dẫn và người học.
Người hướng dẫn sẽ kèm cặp, chỉ bảo người học: giải thích mục tiêu công việc,
cách thức thực hiện, giám sát; người học vừa quan sát, vừa làm thử, vừa rút kinh
nghiệm cho đến khi thành thạo phần việc của mình.
Kinh nghiệm của người hướng dẫn càng nhiều, khả năng tiếp thu của người học
càng cao, và mối quan hệ giữa hai người tốt đẹp thì quá trình đào tạo sẽ diễn ra
nhanh chóng, thuận lợi, đem lại kết quả tốt.
-Phương pháp đào tạo theo kiểu học nghề:
Đây là phương pháp đào tạo dùng để dạy nghề hoàn chỉnh, bao gồm đào tạo lý
thuyết, đào tạo kỹ năng, và có sự kèm cặp của một công nhân lành nghề song hành
cùng với người học. Quá trình đào tạo này có thể kéo dài nhiều năm.
Bước đầu tiên của phương pháp này là tiếp cận việc học lý thuyết qua các giáo trình đào
tạo nhân lực. Tiếp theo đó, học viên sẽ được chuyển đến môi trường làm việc để áp dụng
kiến thức thông qua việc thực hành theo thời gian quy định cho đến khi họ hoàn toàn thuần
thục tất cả các kỹ năng.
-Phương pháp đào tạo luân chuyển vị trí công việc:
Là phương pháp mà người học viên được luân chuyển 1 cách có tổ chức từ cv này sang cv
khác để nhằm cung cấp cho họ những kinh nghiệm làm việc ở những lĩnh vực khác nhau
trong tổ chức. Những kiến thức và kinh nghiệm thu đc qua quá trình đó sẽ giúp họ có khả
năng thực hiện dec những cv cao hơn trong tương lai. Theo 3 cách: -
luân chuyển đối tượng đào tạo đến 1 bộ phận khác với 1 cương vị không thay đổi -
Người quản lý được cử đến nhận cương vị công tác mới ngoài lĩnh vực chuyên môn của họ -
Luân chuyển ng học viên trong nội bộ 1 lĩnh vực chuyên môn