Quan hệ công chúng | Trường Đại học Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội
Như vậy, thông qua việc triển khai các hoạt động PR phù hợp đã giúp Vinamilk gắn kết được với cộng đồng, xây dựng thiện cảm với công chúng. Đồng thời, góp phần thúc đẩy và duy trì sự ủng hộ của công chúng về lâu dài, đặc biệt là củng cố niềm tin của công chúng đối với công ty khi có khủng hoảng xảy ra. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. mời bạn đọc đón xem!
Preview text:
lOMoARcPSD|46342819
Họ và tên: Kim Ngọc Huyền
Câu 1. Giới thiệu hoạt động PR của một doanh nghiệp cụ thể.
Phân tích tầm quan trọng của các hoạt động PR đó đến hoạt
động kinh doanh của doanh nghiệp.
Như vậy, thông qua việc triển khai các hoạt động PR phù hợp đã
giúp Vinamilk gắn kết được với cộng đồng, xây dựng thiện cảm với
công chúng. Đồng thời, góp phần thúc đẩy và duy trì sự ủng hộ của
công chúng về lâu dài, đặc biệt là củng cố niềm tin của công chúng
đối với công ty khi có khủng hoảng xảy ra T26, T18
PR là việc quản lý truyền thông nhằm xây dựng, duy trì mối quan hệ
tốt đẹp và sự hiểu biết lẫn nhau giữa một tổ chức, một cá nhân với
công chúng của họ. Từ đó mà tạo ra hình ảnh tốt đẹp, củng cố uy
tín, tạo dựng niềm tin và thái độ của công chúng với tổ chức và cá
nhân theo hướng có lợi nhất.
Nestlé là tập đoàn đa quốc gia hàng đầu trên thế giới về Thực phẩm
và Đồ uống, với mạng lưới sản xuất và kinh doanh rộng khắp trên
toàn cầu. Nestlé điều hành gần 500 nhà máy tại 86 nước trên toàn
thế giới, tiếp thị 8.500 thương hiệu với 30.000 sản phẩm.
Với những tiêu chuẩn vô cùng khắt khe và yêu cầu cao về KPI,
Nestle đòi hỏi rất cao ở tính chuyên nghiệp, khả năng sáng tạo, cam
kết đối với các Agency quảng cáo – marketing. PPR Việt Nam vinh dự
được Nestle lựa chọn là Marketing – PR Agency cho hàng loạt chiến
dịch truyền thông cho hãng nói chung và nhãn hàng Milo nói riêng.
Chiến dịch PR: “Vì Việt Nam năng động” của Milo
Nestle Milo Việt Nam đã tổ chức chiến dịch PR theo Đề án 614 Tổng
thể phát triển thể lực,tầm vóc Việt Nam giai đoạn 2011 – 2030 của
Chính Phủ hướng đến thế hệ trẻ Việt Nam, đặc biệt là độ tuổi dưới 18.
Đối tượng PR: Cộng đồng, các cơ quan truyền thông, báo chí, Chính Phủ,...
Mục tiêu: Mang đến những đóng góp tích cực cho xã hội và sự phát
triển của cộng đồng, khuyến khích lối sống năng động, lành mạnh,
thường xuyên luyện tập thể thao. Nuôi dưỡng thế hệ Việt Nam. lOMoARcPSD|46342819
Ý nghĩa: Tạo ra cái nhìn tốt đối với Chính Phủ, các cơ quan hành
chính Nhà Nước cao nhất Việt Nam, (tại thị trường Nestle đang hoạt
động). Việc này cũng thể hiện Nestle Milo Việt Nam mong muốn có
trách nhiệm với cộng đồng, đồng thời PR phù hợp với hình ảnh
thương hiệu của Milo, đó là hoạt động thể chất , thể thao.
Một số chiến dịch hoạt động xuyên suốt của Nestle Milo như:
-Ngày hội đi bộ: là hoạt động thường năm của Nestlé Milo với sự
hưởng ứng đông đảo từ cộng đồng (học sinh, giáo viên, phụ
huynh). Con số tham gia vô cùng lớn, truyền cảm hứng thể thao đến
hơn 80.000 trẻ em khắp cả nước.
-"Trại hè năng lượng" của Nestle Milo là một hoạt động xã hội và thể
thao cho các em học sinh; thường hỗ trợ cho chương trình tiếp thị của Nestle Milo
-Trại tập huấn Milo – Barcelona
-Sử dụng ống hút giấy “Nói không với nhựa dùng một lần”: đi đầu
trong các doanh nghiệp về bảo vệ môi trường thông qua việc thay
ống hút nhựa bằng ống hút giấy. (Nestle Việt Nam chung tay) hưởng
ứng chiến dịch “Nói không với ống hút nhựa” do Bộ Tài nguyên và Môi trường phát động.
Hơn nữa Milo còn PR thông qua:
- Truyền thông Outdoor: Thông qua việc tài trợ cho các sự kiện thể
thao trên nhiều nước, đặc biệt là các giải đấu giữa các trường tiểu
học và trung học cơ sở. Các quầy sản phẩm Milo được mở ra và tặng
sản phẩm miễn phí cho người tham dự.
- Ấn phẩm truyền thông: Nestle thường xúc tiến sản phẩm thông
quabáo, tạp chí,poster,.. dành cho trẻ em. Poster thường được nhãn
hàng cung cấp cho các đại lý bán buôn, bán lẻ.
- Social media: Nestlé đã thúc đẩy các chiến dịch quảng cáo trên
khắp các trang mạng Facebook, Youtube, Instagram,…nổi bật là các
chiến dịch “Năng động Việt Nam” năm 2017 gây được tiếng vang lớn
thúc đẩy trẻ em Việt Nam sống năng động, tập luyện thể thao thường xuyên.
*Tầm quan trọng của các hoạt động PR đó đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp:
- Với mục tiêu là thiết lập, duy trì và bảo vệ uy tín, danh tiếng
cho các tổ chức và cá nhân, hoạt động PR là công cụ đắc lực lOMoARcPSD|46342819
của mọi tổ chức và doanh nghiệp trong tạo dựng hình ảnh của
mình, tranh thủ tình cảm của công chúng, hướng tới mục tiêu chiến lược lâu dài:
Với các chiến dịch “Năng động Việt Nam” năm 2017, Nestle đã đánh
đúng vào tâm lý của các bậc phụ huynh khi muốn con em mình sống
lành mạnh, năng động mỗi ngày.
Nhờ truyền thông outdoor, đây là một cách thức hiệu quả trong việc
khẳng định thương hiệu sản phẩm gắn liền với các hoạt động thể
thao, rèn luyện sức khỏe, tạo ra thiện cảm từ khách hàng và chính
đối tượng khách hàng là các em học sinh từ 6-14 tuổi.
Qua việc thực hiện nhiều chiến dịch như Ngày hội đi bộ,Trại hè năng
lượng, Trại tập huấn Milo – Barcelona, Sử dụng ống hút giấy “Nói
không với nhựa dùng một lần”, Milo để lại những ấn tượng tích cực
đối với công chúng, nhất là với các đối tượng trẻ nhỏ - đối tượng
khách hàng quan trọng của Milo, bên cạnh đó là người lớn quan tâm
đến sức khỏe, dinh dưỡng cho trẻ nhỏ và những bên quan tâm đến môi trường.
=> Nestle Milo đã tạo được ấn tượng rất tốt đối với nhóm công
chúng mục tiêu, từ đó tạo dựng uy tín và hướng tới lâu dài.
- Với các tổ chức và doanh nghiệp vai trò của PR được xác định
trên các hoạt động cụ thể: quảng bá cho công chúng về hình
ảnh của tổ chức, về các sản phẩm hàng hóa dịch vụ mà họ
kinh doanh, lĩnh vực mà tổ chức hoạt động.
Tất cả các hoạt động đều hướng tới việc quảng bá này, đặc biệt là
"Trại hè năng lượng" - thường hỗ trợ cho chương trình tiếp thị của
Nestle Milo liên quan đến sản phẩm dinh dưỡng, đặc biệt là sản phẩm sữa bột Milo.
- PR đóng vai trò đặc biệt trong việc xây dựng thương hiệu của
một tổ chức và cá nhân: Về bản chất thì xây dựng thương hiệu
chính là việc xây dựng lòng tin, khắc họa hình ảnh của mình và
tâm trí công chúng, khách hàng.
Qua chiến dịch PR dài hạn này, Nestle Milo trong mắt công chúng là
một doanh nghiệp quan tâm đến sức khỏe trẻ em, về dinh dưỡng
cho trẻ. Hơn nữa, nhấn mạnh hình ảnh thương hiệu của Milo, đó là
hoạt động thể chất , thể thao; thể hiện Nestle Milo Việt Nam mong
muốn có trách nhiệm với cộng đồng và cũng để lại ấn tượng tốt với
Chính phủ - Cơ quan Nhà nước cao nhất. lOMoARcPSD|46342819
- Thông qua hoạt động PR, các tổ chức và doanh nghiệp xây
dựng được văn hóa của đơn vị mình: (Xây dựng văn hóa doanh
nghiệp và tổ chức là) tạo dựng nên những giá trị truyền thống
đẹp đẽ mang bản sắc đặc trưng của doanh nghiệp và tổ chức
đó. Những giá trị văn hóa này sẽ chi phối đến tư duy và hành vi
của các thành viên trong tổ chức, tôn vinh hình ảnh của doanh
nghiệp trong dư luận xã hội và quan hệ công chúng.
- Thông qua các hoạt động PR, các tổ chức và doanh nghiệp sẽ
củng cố được niềm tin và giữ gìn được uy tín cho hoạt động của
mình. Báo chí là công cụ truyền thông rất quan trọng trong
việc hỗ trợ hoạt động kinh doanh bởi nhiều lợi ích (như có độ
tin cậy và trung thực cao, chi phí thấp, cách đưa tin linh hoạt
đa dạng, thông tin có sự kiểm soát không mang tính thương
mại.) Bên cạnh đó thông tin báo chí cung cấp có thể tạo ra
công luận và định hướng cho thái độ và hành vi của công
chúng; từ đó doanh nghiệp có thể giành giật cảm tình của công
chúng hay quản trị xử lý khủng hoảng
Với các ấn phẩm truyền thông, đặc biệt có rất nhiều bài báo ủng hộ
các hoạt động trong chiến lược PR này, chiến dịch đem lại nhiều lợi
ích cho trẻ em và nhận được những phản hồi rất tích cực. Từ đó
Nestle milo đã củng cố được niềm tin và giữ gìn uy tín trong hoạt
động của mình trong mắt công chúng.
Câu 2. Giới thiệu/Đề xuất hoạt động PR nội bộ của doanh
nghiệp cụ thể. Phân tích vai trò những hoạt động PR nội bộ
này đối với chiến lược PR chung của doanh nghiệp/hoạt động
kinh doanh của doanh nghiệp. Honda Việt Nam - Chính sách phúc lợi:
Honda Việt Nam coi trọng sức khỏe của nhân viên và cung cấp cho
họ một kế hoạch chăm sóc sức khỏe toàn diện. Công ty cung cấp
các bảo hiểm bắt buộc như bảo hiểm y tế cho cả khám sức khỏe
định kỳ và điều trị y tế khẩn cấp. Ngoài ra, người lao động còn được
hưởng bảo hiểm tai nạn trong trường hợp không may xảy ra sự cố.
Honda Việt Nam hiểu rằng sức khỏe thể chất và tinh thần của nhân
viên là rất quan trọng nên đã thiết lập một số chương trình nhằm
nâng cao sức khỏe và thể chất. Các chương trình này bao gồm khám lOMoARcPSD|46342819
sức khỏe định kỳ, hỗ trợ sức khỏe tâm thần, chương trình quản lý
căng thẳng và hội thảo giáo dục sức khỏe.
Hơn nữa, công ty cũng cung cấp quyền truy cập vào một loạt các
dịch vụ chăm sóc sức khỏe, bao gồm tư vấn y tế, thăm khám chuyên
khoa và điều trị y tế. Bên cạnh đó, Honda Việt Nam còn có phòng
khám tại chỗ tại trụ sở chính, hỗ trợ y tế cho nhân viên bất cứ khi nào cần thiết
Honda Việt Nam đề cao sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống và
nhận thức được tầm quan trọng của việc dành thời gian nghỉ ngơi để
giúp nhân viên nạp lại năng lượng. Vì vậy, công ty cung cấp các
chính sách nghỉ phép và kỳ nghỉ hào phóng cho nhân viên của mình.
Tại Honda nhân viên có cơ hội được đi du lịch nhiều địa điểm trong
và ngoài nước tùy theo chức vụ và mức độ hoàn thành công việc.
Đối với phép năm, người lao động được nghỉ tối thiểu 12 ngày hưởng
nguyên lương mỗi năm, số ngày này sẽ tăng lên tùy theo số năm
làm việc. Ngoài ra, Honda Việt Nam còn cung cấp chế độ nghỉ ốm có
hưởng lương trong trường hợp nhân viên không thể đi làm do bị bệnh hoặc bị thương
Ngoài chế độ nghỉ phép năm, ốm đau, người lao động còn được nghỉ
các ngày lễ tếttheo quy định của nhà nước. Honda Việt Nam cũng sẽ
sắp xếp lịch nghỉ thay thế chonhân viên phải làm việc vào các ngày
nghỉ lễ. Ngoài ra, Honda Việt Nam còn hỗ trợ nhân viên chăm sóc gia
đình bằng chế độ nghỉphép nhân ái. Loại hình nghỉ phép này cho
phép nhân viên nghỉ để chăm sóc mộtthành viên gia đình bị ốm
nặng hoặc để giải quyết khủng hoảng gia đình.
-Môi trường làm việc: Honda Việt Nam cung cấp nhiều chương trình
đào tạo và phát triển nghề nghiệp chonhân viên của mình. Công ty
cung cấp các chương trình nhằm mục đích nâng cao kỹnăng, kiến
thức và kinh nghiệm của nhân viên, giúp họ nâng cao hiệu suất
trong vaitrò hiện tại và thăng tiến trong sự nghiệp.
Các chương trình đào tạo của công ty trải dài trên nhiều lĩnh vực,
bao gồm kỹ năng kỹthuật, kỹ năng nghiệp vụ chuyên nghiệp và kỹ
năng lãnh đạo. Honda Việt Nam cũngcung cấp các chương trình đào
tạo ngôn ngữ cho nhân viên để nâng cao kỹ năng giao tiếp bằng
tiếng Anh, tiếng Nhật và các ngôn ngữ khác.
Hơn nữa, Honda Việt Nam cung cấp các chương trình phát triển nghề
nghiệp giúpnhân viên hoạch định con đường sự nghiệp và đạt được lOMoARcPSD|46342819
các mục tiêu nghề nghiệp củahọ. Công ty tạo cơ hội cho nhân viên
đảm nhận các vai trò mới, có được kinh nghiệmmới và phát triển kỹ
năng của họ thông qua các chương trình luân chuyển công việcvà
các dự án đa chức năng.
Honda Việt Nam cũng đưa ra các chương trình phát triển năng lực
lãnh đạo dành chonhân viên ở các vị trí quản lý. Các chương trình
này giúp các nhà quản lý phát triển các kỹ năng và khả năng lãnh
đạo, nâng cao kỹ năng ra quyết định và cải thiện khảnăng quản lý
và thúc đẩy nhóm của họ
Câu 4. Giới thiệu/Đề xuất một sự kiện thực tế của một doanh
nghiệp cụ thể. Phân tích việc quán triệt nguyên tắc tổ chức
sự kiện của sự kiện đó.
Sự kiện là hoạt động được lên kế hoạch của cá nhân, tổ chức thu hút
sự chú ý để tạo điều kiện tiếp cận công chúng nhằm đạt được những mục tiêu nhất định.
Tổ chức sự kiện là một quá trình bao gồm sự kết hợp giữa ý tưởng,
các hoạt động lao động của con người với các công cụ lao động, thực
hiện các dịch vụ đảm bảo toàn bộ các hoạt động của một sự kiện cụ
thể nào đó diễn ra theo đúng kế hoạch trong một thời gian và không
gian cụ thể nhằm chuyển tới đối tượng tham gia sự kiện những
thông điệp hiệu quả phù hợp với mục tiêu mà cá nhân tổ chức mong muốn đạt được.
Vd: Sự kiện triển lãm "VinFast - Vì tương lai xanh"
Triển lãm được mở cửa tự do dành cho tất cả khách tham quan và
không bắt buộc phải đăng ký trước ở 11 thành phố được ghi rõ trên
trang web của vinfast lớn bắt đầu từ ngày 7/7/2023 ở HN kết thúc
ngày 17/9/2023 ở Phú Thọ và có các poster ở các TP.
Khách tham quan sẽ được chiêm ngưỡng hình ảnh những mẫu xe
điện gồm xe bus điện, ô tô điện mini VF 3, xe VF 6, VF 7 và xe đạp
điện trợ lực “made in Việt Nam” lần đầu tiên xuất hiện trước công
chúng. Đặc biệt, khách hàng còn được tham dự các buổi giao lưu với
các chuyên gia và cộng đồng người dùng ô tô điện VinFast trên khắp
cả nước; được lái thử những mẫu ô tô điện VF e34, VF 5, VF 8, VF 9
và các mẫu xe máy điện thế hệ mới trên thị trường.
Việc quán triệt nguyên tắc tổ chức sự kiện của sự kiện đó: T208-216 lOMoARcPSD|46342819
Một là đặt mục tiêu cụ thể và rõ ràng cho tổ chức sự kiện
(Có mục tiêu rõ ràng sẽ định hướng cho mọi ý tưởng cũng như các
chương trình hoạt động đồng thời là căn cứ để đánh giá hiệu quả
công việc sắp tiến hành.
Mục tiêu này có tính khả thi phù hợp với nguồn lực của tổ chức và
tác động của môi trường)
VD: Vinfast tổ chức sự kiện triển lãm xe điện “VinFast - Vì tương lai
xanh" nhằm giới thiệu tới người tiêu dùng nội địa toàn bộ dải sản
phẩm xe điện hoàn chỉnh, gồm xe đạp điện, xe máy điện, ô tô điện và xe buýt điện.
=> Mục tiêu rõ ràng, cụ thể, từ đó vinfast có thể định hướng cho các
ý tưởng hay các chương trình hợp lý. Mục tiêu này cũng phù hợp với
nguồn lực của vinfast và ảnh hưởng tốt đến môi trường nên có tính khả thi rất cao.
Hai là xác định đúng đối tượng công chúng mục tiêu cho sự kiện
Mỗi sự kiện hướng tới những công chúng mục tiêu cụ thể cả bên
trong và bên ngoài tổ chức, từ đó các nhà quản trị lên kế hoạch chi
tiết cho những hoạt động truyền thông nhằm thu hút đúng đối tượng
khách hàng cần hướng đến.
VD: Đối với sự kiện triển lãm xe điện của Vinfast đối tượng công
chúng mục tiêu cho sự kiện rất đa dạng nhưng tập trung chủ yếu
người tiêu dùng nội địa. Trong sự kiện không chỉ có những người
dùng đam mê xe, các gia đình mà còn có sự xuất hiện các chuyên
gia, nhà báo, nhà tài trợ, nhà phân phối,… Từ đó mở rộng truyền
thông cho sự kiện, thu hút càng nhiều tới nhóm công chúng mục
tiêu. DN có thể xây dựng kỹ thuật để hình thành mối quan hệ với họ,
gây ấn tượng tốt, từ đó tạo ra công luận tích cực và có lợi trong việc
xây dựng hình ảnh uy tín cho doanh nghiệp.
Ba là xác định thông điệp và quảng bá cho sự kiện
(Việc xác định thông điệp nhằm hướng tới thực hiện mục tiêu của
từng sự kiện từ đó thể hiện tính hiệu quả của hoạt động truyền
thông tạo ra sự phản ứng mạnh mẽ tích cực của công chúng đối với
sự kiện sắp diễn ra của tổ chức.
Với những sự kiện có tầm ảnh hưởng lớn, có sự tham gia của nhiều
tổ chức uy tín thì việc quan tâm xúc tiến quảng bá mạnh mẽ cho sự
kiện thì mức độ thành công của sự kiện càng lớn.) lOMoARcPSD|46342819
VD: Khi sự kiện triển lãm xe chính thức diễn ra trước đó khoảng 1
tuần các trang web chính thức của Vinfast công bố tổ chức sự kiện
cũng như treo các poster, banner thông báo với thông điệp “VinFast
- Vì tương lai xanh” cùng các thông tin về thời gian, địa điểm, khách mời…
Việc Vinfast lấy chủ đề “Vì tương lai xanh” - rất phù hợp với xu
hướng hiện nay là sống xanh, họ nắm bắt rất rõ xu hướng, tình trạng
môi trường sống hiện nay cũng như điểm mạnh của dòng xe mình sản xuất
=> Tạo được sự chú ý và tò mò của công chúng. Kết quả là họ nhận
được rất nhiều phản ứng tích cực của công chúng
Bốn là xây dựng kế hoạch chi tiết tổ chức sự kiện
(Tổ chức và doanh nghiệp có thể đi thuê ngoài hoặc tự tổ chức sự
kiện tùy thuộc vào kinh phí cũng như mức độ phức tạp của sự kiện.
Việc xây dựng kế hoạch chi tiết cho hoạt động tổ chức sự kiện sẽ
giúp cho mọi công việc liên quan được triển khai một cách trôi chảy
giúp cho nhà tổ chức sự kiện không lúng túng bị động thiếu hiệu quả
do lãng phí nguồn lực. Hơn nữa việc này giúp cho các nhà quản trị
tập trung Mọi nỗ lực cần thiết đạt được kết quả như mong muốn.)
VD: Ở sự kiện này, Vinfast tự tổ chức sự kiện do phòng ban đội ngũ
chuyên tổ chức sự kiện của vinfast. Để tổ chức thành công sự kiện
cho ra mắt dòng xe mới của Vinfast, các phòng ban đội ngũ chuyên
tổ chức sự kiện của Vinfast sẽ được phân công thực hiện các công
tác chuẩn bị và cần phải lên kế hoạch chi tiết, cụ thể với chiến lược
rõ ràng, xác định khung thời gian, nguồn lực phân bổ bố trí hợp lý.
Năm là trong tổ chức sự kiện nhân lực là yếu tố quan trọng nhất
(Nhân lực là yếu tố quan trọng hàng đầu bởi nó sẽ quyết định sự
thành công hay thất bại của sự kiện đó.
Đối với người tham gia tổ chức sự kiện, yếu tố chất lượng được quan
tâm nhất chất lượng nguồn nhân lực sẽ tác động đến chất lượng của
tổ chức sự kiện . Do đó việc đào tạo huấn luyện đội ngũ nhân lực có
kinh nghiệm trình độ sáng tạo cao sẽ ảnh hưởng mạnh mẽ đến mức
độ thành công của sự kiện đó.)
VD: Để khách hàng có trải nghiệm thật thoải mái trong sự kiện triển
lãm Vinfast đã đào tạo, nâng cao trình độ đội ngũ nhân viên trong
giao tiếp với khách hàng cũng như kiến thức nền tảng về các dòng lOMoARcPSD|46342819
xe của công ty để giải đáp các thắc mắc của khách hàng => từ đó
tăng sự uy tín và tính chuyên nghiệp hơn cho sự kiện.
Sáu là xác định rõ ràng kế hoạch ngân sách phù hợp cho sự kiện
Khi xây dựng kế hoạch ngân sách cho một sự kiện cụ thể cần phải
chi tiết và cụ thể không chung chung, cần chú ý đến tính hiệu quả
và hiệu năng của sự kiện đó.
Khi xác định ngân sách, dựa trên các yếu tố như mục tiêu loại hình
sk, quy mô và địa điểm tổ chức sự kiện, tránh trường hợp vượt quá
ngân sách cho phép dẫn đến bị thâm hụt ngân sách và ảnh hưởng
đến toàn bộ chiến lược pn chung của tổ chức hoặc thiếu ngân sách
sẽ không đảm bảo được mục tiêu và hiệu quả của sự kiện.
VD: Khi xây dựng kế hoạch ngân sách cho sự kiện này Vinfast đã
thực hiện rất chi tiết. Trước khi chính thức triển khai thực hiện sự
kiện triển lãm “VinFast- Vì tương lai xanh” thì Vinfast đã đi khảo sát
tình hình thị trường, lên danh sách cụ thể. Từ đó, đưa ra chi phí dự
kiến cho buổi triển lãm này như: phí thuê địa điểm, thiết kế sân
khấu; thuê thiết bị âm thanh, ánh sáng; thuê màn hình ,máy chiếu;
truyền thông thương hiệu;... tránh trường hợp thừa hoặc thiếu quá nhiều ngân sách.
Câu 6. Giới thiệu/Đề xuất các kĩ thuật quan hệ khách hàng
của doanh nghiệp cụ thể trên thực tiễn. Phân tích các kỹ
thuật quan hệ khách hàng đó. 9 kỹ thuật
1. Hội thảo khoa học về sản phẩm
2. Lễ ra mắt sản phẩm mới
3.Tổ chức cuộc thi tìm hiểu sản phẩm
4.Lễ kỷ niệm sản phẩm thứ 1 triệu 5.Hội nghị khách hàng 6.Gửi bản tin công ty
7.Các dịch vụ chăm sóc khách hàng
8. Các hoạt động gặp gỡ giao lưu
9.Các cuộc thi đấu và cạnh tranh lOMoARcPSD|46342819
Câu 7. Đề xuất một chiến lược quan hệ công chúng của một
doanh nghiệp cụ thể. Phân tích căn cứ và tác dụng của chiến lược đó.
Bước 1: Phân tích tình hình Khái quát về DN:
Innisfree là một thương hiệu làm đẹp theo đuổi chủ nghĩa tự nhiên
đầu tiên của Hàn Quốc được ra mắt vào năm 2000, thuộc sở hữu của
Amorepaci昀 椀 c – chính là doanh nghiệp đứng đằng sau hàng loạt các
thương hiệu mỹ phẩm, chăm sóc cá nhân và chăm sóc sức khỏe rất
được ưa thích tại châu Á như Sulwhasoo, Laneige, Mamonde, Etude
House,...Hàm ý khi đặt tên là innisfree của Amorepaci昀椀c vì mong
muốn nhấn mạnh hai yếu tố. Thứ nhất, đây là một nhãn hiệu mỹ
phẩm có nguồn nguyên liệu thiên nhiên, bao bì tái chế. Thứ hai,
nguyên liệu đều được lấy từ đảo Jeju – một hòn đảo của Hàn Quốc.
Sau 16 năm thành lập và phát triển thì vào tháng 10/2016, innisfree
chính thức có mặt tại Việt Nam bằng việc khai trương cửa hàng đầu
tiên tại 257 Hai Bà Trưng, quận 3, TP. HCM. Trong lĩnh vực dưỡng da
sản phẩm nổi bật của hãng không thể kể thiếu dòng Green Tea (trà
xanh), Orchid (hoa lan tím), Cherry Blossom (hoa anh đào),
Pomegranate (lựu đỏ) trong đó có Green Tea Seed Serum, Jeju
Volcanic Pore Clay Mask là những sản phẩm thuộc hàng tiêu biểu
cho nhãn hàng. Đây chính là trụ cột vững chắc, đặt nền móng cho sự
phát triển lâu dài của innisfree trên toàn cầu cũng như tại Việt Nam.
Điểm chung của 3 dòng này đều hội tụ đủ các yếu tố về bao bì đẹp,
lành tính với nhiều loại da. Thành công nối thành công, đến nay, sau
nhiều năm có mặt, nhãn hàng đã mở rộng sự kết nối với khách hàng,
lên đến 21 cửa hàng ở 6 thành phố lớn Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà
Nẵng, Nha Trang, Bình Dương, Hải Phòng
Phân tích theo mô hình PETS
Yếu tố chính trị (P):
Chính trị ổn định và nhất quán về quan điểm chính sách lớn đồng nghĩa với việc
các nhà đầu tư có cái nhìn lạc quan về thị trường, nên đây chính là
yếu tố thu hút lượng lớn vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Mặt lOMoARcPSD|46342819
khác, môi trường chính trị ổn định cũng góp phần thúc đẩy sản xuất
của doanh nghiệp. họ không phải chịu sức ép của bất ổn
chính trị, họ có những điều kiện cơ bản để phục vụ sản xuất. Một
chính sách ổn định mang lại nguồn lực. Nguồn vốn đầu tư nước
ngoài chảy vào các công ty, các công ty có
thể tin tưởng vào nguồn vốn này để phát triển sản xuất kinh doanh,
gia tăng thị phần của mình. Tóm lại, sự ổn định về chính trị tạo ra
nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp.
Hệ thống pháp luật ngày càng được xây dựng hoàn thiện hơn tạo
hành lang pháp lý cho các hoạt động kinh tế, buộc các doanh nghiệp
phải chấp nhận sự điều tiết của nhà nước trong nền kinh tế thị
trường ngày nay. Đồng thời, hệ thống pháp luật duy trì ổn định chính
trị, tạo dựng niềm tin của nhà đầu tư và hoạt động kinh doanh của các công ty. Yếu tố kinh tế (E):
Nền kinh tế Việt Nam hiện đã chuyển biến tích cực trước tình hình
COVID-19 và trong bức họa chung ảm đạm về nền kinh tế của thế
giới. Cụ thể, là tổng sản phẩm quốc nội-GDP tháng 9/2021 tăng
1,42% so với cùng kỳ năm trước. Nó cũng phần nào ảnh hưởng đến
tư tưởng, ý thức của người dân, những người muốn có đời sống vật
chất và tinh thần tốt hơn qua các trang mạng xã hội, qua báo chí.
Cùng với đó là nhu cầu do ở nhà lâu ngày, thói quen thức khuya, ít
vận động và phải đeo khẩu trang thường xuyên dẫn đến các vấn đề
về da như nổi mụn, kích ứng, mẩn đỏ, ngứa, da khô ráp, thiếu sức
sống, …Người tiêu dùng có xu hướng chăm sóc da tốt hơn. Theo
nghiên cứu của Nielsen, mức chi tiêu thực tế của người dùng mỹ
phẩm Việt Nam dao động chủ yếu trong khoảng 300.000 đến
500.000 đồng, do đó tác động đến kỳ vọng của mỹ phẩm Việt là tương đối lớn.
Yếu tố xã hội (S):
Trong những năm gần đây, khi Việt Nam bắt đầu hội nhập nhiều
hơn với thế giới, lối sống, quan niệm và tiêu chuẩn về cái đẹp cũng
dần thay đổi trở nên hiện đại và cởi mở hơn. “Quy chuẩn” về vẻ đẹp
bên ngoài của người phụ nữ xưa là nước da sáng, mặt trái xoan, lông
mày lá liễu, mắt bồ câu, đôi môi trái tim đã bị thay đổi. Kéo theo đó,
thói quen sử dụng mỹ phẩm dưỡng da cũng đổi thay vì trước đây các lOMoARcPSD|46342819
bà, các chị hay sử dụng mỹ phẩm dưỡng da từ Việt Nam, Thái Lan,
Trung Quốc, Nga được mua tại các chợ truyền thống và cửa hàng
tạp hóa. Từ từ, kiến thức về làm đẹp và mỹ phẩm ngày càng phổ
biến, người Việt Nam cũng đặt ra tiêu chuẩn riêng cho các sản phẩm
châu Á khi lựa chọn mỹ phẩm, đặc biệt là Hàn Quốc rất được ưa
chuộng do giá không quá cao, bao bì đẹp, đa dạng sản phẩm phù
hợp với hầu hết làn da của phụ nữ Việt Nam
Yếu tố công nghệ (T):
Công nghệ phát triển cho phép doanh nghiệp dễ dàng hơn trong
việc kiểm soát các yếu tố về sản xuất như năng lực sản xuất, công
nghệ chiết xuất thành phần, tỉ lệ các chất trong sản phẩm để chất lượng cao hơn.
Công nghệ thay đổi việc phân phối sản phẩm và cách tiếp cận với
người tiêu dùng: nhờ khoa học – công nghệ hiện đại, các sản phẩm
được đưa đến tay người dùng tiện lợi nhất có thể bằng chi phí và thời
gian được tối ưu hóa nhất, thông qua hình thức đặt hàng trên
website chính hàng, sàn thương điện tử chính hãng và dịch vụ giao
hàng tận nơi đến khách hàng. Điều này cũng góp phần tạo nên sự
uy tín của nhãn hàng và khiến cho lợi nhuận của công ty tăng lên
một cách nhanh chóng. Công nghệ cũng mang đến cho innisfree có
thêm một cách giao tiếp, tiếp cận mới với người tiêu dùng. Chẳng
hạn như các chương trình khuyến mãi, chiến dịch về làm sạch môi
trường do innisfree thực hiện xuất hiện trên các trang Youtube,
Facebook và các phương tiện truyền thông đại chúng khác. Nhờ vậy
hình ảnh của innisfree càng ngày gần gũi với người tiêu dùng. Mô hình SWOT
Điểm mạnh (S):
-Chiết xuất từ thiên nhiên, khi nhắc đến Innisfree thì chắc chắn
bạn sẽ liên tưởng đến trà xanh, từ bao bì cho đến khi sử dụng sản
phẩm đều đầy hương trà xanh.
- Sản phẩm khá đa dạng, đặc biệt là đồ dưỡng da. Sản phẩm make
up thì cũng có nhiều (BB cream, phấn bột, phấn nén, son dưỡng
môi, son thỏi, ton cream ...)
- Giá thành trung bình so với các dòng sản phẩm của Hàn, còn so với
các dòng High-end thì dĩ nhiên là rẻ hơn nhiều. Tầm từ 200.000 -
300.000 cho một món Make up và tầm 300.000 – 400.000 với đồ dưỡng da. lOMoARcPSD|46342819
- Cũng như đa số các thương hiệu Hàn Quốc khác, việc mua được
sản phẩm là rất dễ dàng.
- Các sản phẩm với thiên hướng thiên nhiên, hạn chế tối đa các
thành phần có ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe người sử dụng.
Theo đánh giá chủ quan là khá lành tính, ít người kêu về việc bị kích
ứng khi sử dụng sản phẩm.”
- Thành phần 5 không: Không dầu khoáng - không chất tạo màu
nhân tạo - không sử dụng nguyên liệu động vật - không chất nhiễm parabens - không ethanol
- Thiết kế đơn giản nhưng khá chuyên nghiệp, sản phẩm rất đẹp và gọn.
- Sử dụng bao bì thân thiện, có thể tái chế được, 100% thành phần tinh khiết.
- Các tín đồ làm đẹp có thể tìm kiếm thông tin sản phẩm một cách
chính xác và dễ dàng ở nhiều phương tiện khác nhau như
Facebook hoặc website của hãng Điểm yếu (W):
- Hiệu quả dưỡng da hay đồ trang điểm thuộc trung bình, không quá
tốt và hiệu quả không nhanh như quảng cáo của hãng
- Việc lựa chọn sản phẩm làm đẹp phù hợp còn phải dựa vào rất
nhiều yếu tố, cơ địa da của mỗi người.
- Do khá phổ biến tại thị trường Việt Nam nên các sản phẩm
Innisfree hiện nay bị lẫn lộn với hàng giả rất nhiều Cơ hội (O):
- Đã có tên tuổi, khẳng định được vị trí ở thị trường châu Á. Innisfree
đã vượt ra khỏi biên giới Hàn Quốc mở cửa hàng ở nhiều quốc gia
châu Á khác như Singapore, Ấn Độ, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Trung Quốc và Việt Nam.
- Thị trường mỹ phẩm ngày càng phát triển. Với dòng sản phẩm
chăm sóc da, cơ thể dành cho cả nam và nữ, Innisfree trở thành bạn
đồng hành đáng tin cậy của công chúng yêu làm đẹp thế giới.
- Người Việt Nam ưa chuộng những hãng mỹ phẩm nước ngoài – đặc biệt là Hàn Quốc.
- Những sản phẩm với thành phần tự nhiên đang rất được ưa chuộng. lOMoARcPSD|46342819
- Người dùng mỹ phẩm dễ bị tác động tâm lý theo trào lưu. Thách thức (T):
- Đối thủ cạnh tranh là những hãng mỹ phẩm Hàn Quốc lớn như: The
Face Shop, Missha, Nature Republic, Etude House …
- Vấn nạn hàng giả, hàng nhái đang là một mối đe dọa lớn đối với
các doanh nghiệp mỹ phẩm. Đáng lo ngại, các sản phẩm làm giả
đang ngày càng tinh vi, có mức độ giống hàng thật cao cùng tốc độ
tung ra thị trường nhanh chóng khiến cho khách hàng dễ bị nhầm lẫn.
- Ảnh hưởng lớn đến uy tín của doanh nghiệp, giảm doanh số bán
hàng, đòi hỏi doanh nghiệp phải sớm tìm ra được một giải pháp hiệu
quả hơn để quản lý thông tin sản phẩm.
Bước 2: Thiết lập mục tiêu
Mục tiêu của chiến lược là quảng bá, củng cố hình ảnh thương hiệu
và xây dựng một cái nhìn thân thiện về sản phẩm Innisfree trong lòng người tiêu dùng.
Bước 3: Xác định công chúng mục tiêu
Tất cả mọi người nhưng tập trung chủ yếu ở độ tuổi từ 15-30 từ khắp
Việt Nam, tập trung nhiều hơn tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP
HCM. Độ tuổi từ 20-30 được xem là khoảng thời gian đối với khi da
của họ bắt đầu trưởng thành và đủ khỏe mạnh để sử dụng các sản
phẩm chăm sóc da một cách hiệu quả. Độ tuổi này cũng là thời gian
mà da thường phải đối mặt với nhiều vấn đề như da nhờn, mụn
trứng cá, tàn nhang, nếp nhăn và mất độ đàn hồi do tác động từ môi
trường, chế độ ăn uống và lối sống không lành mạnh.
Bước 4: Xác định nội dung thông điệp
Thông điệp của chiến dịch PR là: Hãy chăm sóc da như cách bạn
chăm sóc sức khỏe bản thân vì việc này không ảnh hưởng đến giới tính của bạn
Bước 5: Thiết kế chiến lược và chiến thuật
Triển khai chiến dịch xuất hiện với tần suất cao thông qua truyền
thông để củng cố hình ảnh thương hiệu cũng như sản phẩm với cái nhìn thân thiện.
Chiến lược về sản phẩm: lOMoARcPSD|46342819
+ Innisfree đã sử dụng chiến lược đa dạng hóa các danh mục sản
phẩm của mình. Họ đầu tư rất nhiều vào chất lượng sản phẩm, sử
dụng những nguyên liệu tự nhiên, có lợi cho môi trường cũng như làn
da để đánh động tâm lý người tiêu dùng.
+ Điều này đã thành công khi thu hút được một lượng khách hàng
rất lớn, nhất là những người yêu mỹ phẩm từ thiên nhiên. Một số sản
phẩm tiêu biểu của Innisfree có thể kể đến như: Green Tea Line,
Volcanic Line, Bija Line, Truecare Line,…
+ Ngoài việc chú trọng vào sản phẩm đa dạng, chất lượng, thương
hiệu cao cấp này còn nhấn mạnh vào quy trình làm ra sản phẩm. Họ
để cho khách hàng thấy được từng công đoạn làm việc của mình,
luôn có sự kiểm soát nghiêm ngặt trong từng bước nhỏ từ việc trồng
cây, thu hoạch đến việc sử dụng những công nghệ tiên tiến hàng
đầu để chiết xuất ra những tinh chất có trong sản phẩm.
+ Hầu hết khách hàng đã từng trải nghiệm sản phẩm của Innisfree
đều rất hài lòng, dù là sản phẩm Skincare hay sản phẩm Make – Up,
… Ngay cả hình ảnh quảng bá mẫu mã sản phẩm cũng được thiết kế
với bao bì bằng giấy tạo nên sự khác biệt và tôn vinh thêm cho ý
nghĩa tôn trọng môi trường. Chiến lược về giá:
+ Các sản phẩm đến từ nhà Innisfree luôn có giá từ thấp đến tầm
trung, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng, nhất là phụ nữ trẻ.
Mức giá phổ biến nhất là khoảng 200.000 – 300.000đ, khá dễ chịu
với các bạn học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng tại Việt Nam.
Chỉ một vài sản phẩm cao cấp của hãng cho mức giá cao nhất cũng chỉ 900.000đ.
+ Sản phẩm sẵn có, bất cứ khi nào, lúc nào đều có thể mua được.
Chiến lược về điểm bán:
+ Innisfree đã tập trung xây dựng hệ thống phân phối rộng khắp từ
các siêu thị, trung tâm thương mại cho đến những cửa hàng chính
hãng, kênh thương mại điện tử, mua hàng Online,… Việc đó đã giúp
Innisfree tiếp cận với khách hàng mục tiêu nhanh chóng, dễ dàng và hiệu quả cao hơn.
+ Mở cửa hàng ở những trung tâm mua sắm nơi có đông đảo người
mua qua lại. Sau đó, họ tiếp tục mở rộng quy mô sang những cửa
hàng nhỏ quanh các trường đại học hoặc các khu dân cư để tiếp cận
khách hàng tiềm năng. Ngoài ra, Innisfree cũng tận dụng kênh kỹ lOMoARcPSD|46342819
thuật số để phân phối sản phẩm của mình như lập trang Web chính
thức, các trang mua bán Internet như Shopee, Lazada, Tiki,…
Chiến lược về truyền thông: - Chiến thuật hình ảnh:
+ Thông qua các nền tảng mạng xã hội TikTok Facebook,... hay
thông qua quảng cáo, đăng tải những bài viết quảng cáo sản phẩm của Innisfree
+ Lựa chọn những gương mặt đại diện là người nổi tiếng để tạo nên
điểm nhấn cho hình ảnh của mình. - Chiến thuật nói:
+ Thông cáo báo chí phát trên radio.
+ Thông tin truyền miệng: Tăng cường sự hiện diện về hình ảnh của
Innisfree trong nhận thức của khách hàng là một thương hiệu mỹ
phẩm có uy tín, chất lượng tốt, các sản phẩm đa dạng. Từ đó, họ sẽ
giới thiệu đến những người khác về các sản phẩm của Innisfree mà
họ đã sử dụng và cảm thấy tin tưởng.
+ Tổ chức các sự kiện thu hút nhiều người tham gia
Bước 6: Xác định khung thời gian và nguồn lực
Thời gian diễn ra: 15/05/2023 đến 15/08/2023.
Nguồn lực triển khai hoạt động PR bao gồm ngân sách và nhân lực: -
Phân bổ nguồn nhân lực với những nhiệm vụ chi tiết cho: Ban
truyền thông & Marketing, Ban tài chính & kế toán, Phòng kiểm soát
chất lượng nội dung và video, Phòng Hành chính – Nhân sự
Thứ tự giai Hoạt động Chi tiết Ngân sách Ngân đoạn sách Giai đoạn
1 Cho ra mắt Thuê diễn viên 20.000.0 (15/05/2023- viral clip 00 lOMoARcPSD|46342819 15/06/2023) Thuê dựng quay clip 40.000.0 00
Chạy quảng cáo cho 100.000.
clip trên các nền tảng 000 như Youtube, Facebook Chiến thuật Book Kols 70.000.0 hỗ trợ giai 00 đoạn 1
Đặt không gian để 30.000.0 thực hiện quay 00 Giai đoạn 2 Tổ chức trò Thuê dàn dựng, 50.000.0 (16/06/2023-
chơi tại các chuẩn bị dụng cụ, 00 15/07/2023) pop up và cửa quà tặng hàng Chiến thuật PR articles- Thuê 100.000. hỗ trợ giai nghệ sĩ nổi tiếng 000 đoạn 2
Dàn dựng bối cảnh, 20.000.0 không gian làm 00 podcast
Làm billboard và tiền 120.000. chạy billboard 000 lOMoARcPSD|46342819 Giai đoạn 3 Tổ
chức Thuê một khu trung 200.000. (16/07/2023- events
tại tâm thương mại Aeon 000 15/08/2023) trung tâm mall khoảng 2 tuần thương mại
Thuê setup, chuẩn bị 100.000.
đồ đạc, quà tặng, bố 000 trí không gian Chiến thuật Thuê in昀氀uencers 300.000. hỗ trợ giai 000 đoạn 3 Thuê tiktoker nổi 250.000. tiếng làm video 000 truyền tải thông điệp
Bước 7: Đánh giá và kiểm tra
Đo lường kết quả của chiến dịch -
Bài đăng trên Facebook nhận được phản hồi tích cực với hơn
6.000 lượt tương tác, 400 bình luận và 112 lượt chia sẻ. -
Nhiều người dùng đăng tải video trên TikTok với hashtag INNISFREEVietnam -
Hoạt động khuyến mãi nhận được sự ủng hộ mạnh, trung bình
số lượng sản phẩm tiêu thụ tháng tăng 10% so với tháng trước đó -
Chương trình tổ chức sự kiện nhận về hơn 20000 lượt check-in
với sản phẩm của Innisfree
Đánh giá chiến dịch PR Ưu điểm: -
Nhận được sự ủng hộ của nhiều đối tượng lOMoARcPSD|46342819 -
Thông điệp lan tỏa đến các đối tượng công chúng một cách hiệu quả. -
Tận dụng được sức mạnh của truyền thông, mạng xã hội để quảng bá. Hạn chế: - Chi phí cao -
Mang tính ngắn hạn, dễ dàng bị trùng lặp. Ghi chú:
1. Các nhận định, phân tích, đánh giá,… cần được minh họa bằng
các ví dụ thực tiễn hoạt động của các doanh nghiệp trên thị trường.
2. Một số thị trường, sản phẩm kinh doanh, thương hiệu thường được
sử dụng trong phân tích, minh họa: vận chuyển hành khách (ví dụ:
Bamboo Airway, Vietnam Airline, VietJet Air,…), bột giặt (ví dụ: Omo,
Tide,…), sữa tươi (TH True milk, Vinamilk,…), xe hơi (ví dụ: Toyota,
Mercedes,…), thời trang (ví dụ: Nem, Việt Tiến, Canifa, Uniqno, Zara,
…), hàng điện tử (ví dụ: Samsung, Sony, HP,…).
3. Sinh viên tự lấy ví dụ minh họa trong danh sách lĩnh vực kinh
doanh, doanh nghiệp, thương hiệu được nêu ở Ghi chú 2.
Document Outline
- Họ và tên: Kim Ngọc Huyền
- T26, T18
- Câu 2. Giới thiệu/Đề xuất hoạt động PR nội bộ của
- Câu 4. Giới thiệu/Đề xuất một sự kiện thực tế của
- Câu 6. Giới thiệu/Đề xuất các kĩ thuật quan hệ khá
- 1.Hội thảo khoa học về sản phẩm
- 3.Tổ chức cuộc thi tìm hiểu sản phẩm 4.Lễ kỷ niệm sả
- 7.Các dịch vụ chăm sóc khách hàng
- Câu 7. Đề xuất một chiến lược quan hệ công chúng c
- Yếu tố chính trị (P):
- Yếu tố kinh tế (E):
- Yếu tố xã hội (S):
- Yếu tố công nghệ (T):
- Điểm mạnh (S):
- Điểm yếu (W):
- Cơ hội (O):
- Thách thức (T):
- Bước 2: Thiết lập mục tiêu
- Bước 3: Xác định công chúng mục tiêu
- Bước 4: Xác định nội dung thông điệp
- Bước 5: Thiết kế chiến lược và chiến thuật
- Bước 7: Đánh giá và kiểm tra
- Ưu điểm:
- Hạn chế: