Quan niệm về cách đo lường năng suất lao động trong cung ứng dịch vụ hành chính công | Trường đại học Lao động - Xã hội

Quan niệm về cách đo lường năng suất lao động trong cung ứng dịch vụ hành chính công | Trường đại học Lao động - Xã hội được sưu tầm và soạn thảo dưới dạng file PDF để gửi tới các bạn sinh viên cùng tham khảo, ôn tập đầy đủ kiến thức, chuẩn bị cho các buổi học thật tốt. Mời bạn đọc đón xem!

TẠP CHÍ NH ĐẠO CHÍNH CH - Số 2 (8/2023)
9
NGHIÊN CỨU - PHÁT TRIỂN LÝ LUẬN
1. Khái quát v nă ng su t lao trongđộng
cung ng d ch v nh cnh công
Năng su t m t thước đ o hi u qu kinh t ế, so
sánh l ng hàng hóa và d ch v c sượ đượ n xut
(đầu ra) vi l u vào c sượng đ đượ d ng để s n
xutnga và dch v đó (ch ng h n nh laoư
động, vn hoc b t k ngu n l c nào khác) theo
thi gian. Có các loi hình n ng suă t khác nhau
như năng su t v n, n ng suă t lao ng, n ng suđộ ă t
nhân t t ng h p, n ăng su t v t cht
(1)
.
Năng su t lao động ph m trù kinh t nói ế
lên hi u qu n xu t c a ng i lao ng trong s ườ độ
quá trình s n xu t s n ph c ch t, m. Th
giá tr đầ ườ độu ra do ng i lao ng to ra trong mt
khong th i gian nh nh ho c s th i gian t đị
cn thiết để sn xut ra mt đơn v đầu ra. Năng
sut lao ng ph n ánh n ng l c t o ra c a cđộ ă i,
hiu su t lao ng c th trong qtrình s độ n
xut, c đượ đo b ng s sn ph m hay l ng giá ượ
tr to ra trong mt đơ ượn v th i gian ho c l ng
thi gian lao ng sđộ d đểng s n xu t ra m t
đơn v s ăn phm
(2)
. Khái ni m n ng sut lao
độ ng ph n ánh l i nhu n, tính hi u qu giá
tr ch t l ng, ch tiêu t ượ ng h p đ ánh giá hi u
qu kinh t , h ng hóa bế i được lượ ng mc
gia t ng giá tr a t t c ngu n l ng suă c c. Nă t
lao động trong m t doanh nghi p là n ng l ă c
sn xu t c a ng i lao ng trong doanh ườ độ
nghip, được tính bng s lưng sn phm được
người lao ng s n xu t ra trong mđộ t đơn v
thi gian. N ng su t lao ng c a m t qu c giaă độ
s lượ đượng sn phm (GDP) c to ra trên
mt đơn v ng i lao ng làm vi c (ho c trên ườ độ
mi gi lao ng). độ
QUAN NI CÁCH O L NG M V Đ ƯỜ
NĂNG SUT LAO ĐNG TRONG CUNG NG
DCH V HÀNH CHÍNH CÔNG
h
h
h
h h
PGS, TS LÊ CHI MAI
Nguyên Gi ng viên cao c p, H c vi n Hành chính qu c gia
l
l
l
l l
Tóm tắt: Năng suất lao động được sử dụng phổ biến để đo lường hiệu suất sản xuất -
kinh doanh của người lao động tính trên một đơn vthời gian. Trong cung ứng dịch vụ
hành chính công, việc đo lường năng suất lao động hầu như chưa được đề cập đến do
những đặc thù của lĩnh vực này. Bài viết trình bày quan niệm về nội hàm năng suất lao
động trong cung ứng dịch vụ hành chính công, cách đo lường nhằm đánh giá hiệu suất
hoạt động của quan nh chính nhà nước công chức có thm quyền trong việc cung
ứng dịch vụ hành chính công cho các tổ chức và người dân.
l
l
l
l l
Từ khóa: Năng suất lao động; dịch vụ hành chính công; năng suất lao động trong cung
ứng dịch vụ hành chính công.
10
NGHIÊN CỨU - PHÁT TRIỂN LÝ LUẬN
TẠP CHÍ NH ĐẠO CHÍNH CH - Số 2 (8/2023)
Dch v hành chính công m t lo i nh d ch
vng doc c quan hành chính nhà n c cóơ ướ
thm quy n cung ng (hoc y quy n cho t chc
ngoài c quan hành chính nhà n c cung ơ ướ ng)
da trên thm quy n hành chính pháp nh m
bo đảm thc hi n quy n, li ích h p pháp c
nghĩa v pháp lý c a các t ch c và ng i dân. ườ
Nóich khác, ây mđ t lo i nh d ch v ng
đặc t, rt khác bit so v i c hàng hóa hay c
dch v thông th ng khác. ườ
Năng sut lao ng trong cung độ ng d ch v
hành chính công th hi u là m hi u quc độ
trong cung ng các d ch vnh cnh công ca
cơ quan hành chính nhà nưc ho c ca ng chc
có th m quy n tính theo gi làm vi c nhm đáp
ng các quy n, l i ích h p pháp ngh ĩa v pháp
c cha các t c và ng i dân. Do vườ y, năng
sut lao ng cđộ a c quan, tơ ch c cung ng dch
v s ng hay giá tr ch v lư d được to ra tính
trên m i ng i lao ng ho ườ đ c gi lao ng. độ
Năng sut lao ng trong cung độ ng d ch v
hành chính công nh ng c t nh đặ ư sau:
Th nht, năng su t lao ng trong cung độ ng
dch v hành chính công th hi n m hi c độ u
qu mà cơ quan hành chính nhà n c hay côngướ
chc th m quy c trong quá trình n t đạ đượ
cung ng d ch v hành chính công cho các t
chc và ng i dân; tườ đó, th hi n m c độ hiu
qu c a n n nh chính công quy n trong ph c
vc t ch c ng i dân.ườ
Th hai, nă ng su t lao động trong cung ng
dch v hành chính công ch u tác ng c a nhiđộ u
nhân t , tr c h ướ ết các quy nh, quy t c tínhđị
bt bu c c a ho ng công vt độ . Đ i u này xut
phát t tính ch t ph c t p c a n n ng v , các
quy định pháp lut và các m i quan h th bc,
quan h công vi c gi a các b ph n liên quan
cũng nh quan hư vi khách hàng là các t ch c
ng i n.ườ
Th ba, khác v i các n v đơ s n xu t - kinh
doanh, năng su t t i cơ quan hành chính nhà nước
chth tính theo gi lao ng. Bên c độ nh đó,
c thành t khác nh ư vn, ngun l c v t ch t, c ơ
s h t ũ ng c ng nh ng đầu vào, song chúng
khó th ng nh s d ư bi n sế chính, bi khác
vi c doanh nghip s n xu t, các ngun l c này
không l n, chúng th c xem nh ường đượ ư các
nhân t tác n k t qu động đế ế cung ng d ch v
hành chính công. Như v y, ch có th nh năng
sut lao i v i cđộng đố ơ quan hành chính công
ch c n ăng cung ng d ch v hành chính công.
Đầ đu vào tính năng sut lao ng trong cungđộ
đng d ch v hành chính công o bng gi lao
động ca các công chc tham gia vào cung ng
dch v hành chính công.
Th tư, đầu ra ca q tnh cung ng d ch v
hành chính công là các gi y t giá tr pháp lý
do c quan hành chính nhà n c cơ ướ p cho các t
chc, ng i dân xác nh n vư đ trí pháp lý ca h,
hoc giy t pp ch ng nh n quy n, l i ích
c a t chc, ng i n thườ để c hi n c ho t động
kinh t , xã hế i nh t nh. đị
Th năm, vic chuy n sang cung ng d ch v
hành chính công tr c tuy n t o ra s ế thay đổi
đ áng k quá trình cung ng d ch v hành chính
công. Công ngh thông tin s giúp cho q trình
tiếp nhn gi i quy ết h sơ đưc sa gii
quyết nhanh hơn nhi u so v i cung ng d ch v
hành chính công tr c ti ếp.
2. Ý ngh a c a vi o l ng n ng su t laoĩ c đ ườ ă
động trong cung ng d ch v hành chính công
Th t, nh xây d ng n n hành chính ph c v
đ ơ ướ òi h i c quan hành chính nhà n c ph i quan
tâm đến vi c ph c v ng i n t ch ư c
đượ ơ đ c t t h n, trong ó, cung ng d ch v hành
chính công m t n i dung quan tr ng th hi n
m i quan h gi a N nước vi t ch c và
người dân. Nhà n ã quan tâm c i cách thước đ
TẠP CHÍ NH ĐẠO CHÍNH CH - Số 2 (8/2023)
11
NGHIÊN CỨU - PHÁT TRIỂN LÝ LUẬN
t ưc nh chính nh m t mt ch quan tr ng
trong c i cách cung ng d ch v hành chính
công, xây d ng c ch ơ ế m t c a, m t ca liên
thông trong cung ng d ch v hành chính công,
bo đảm t chc b máy, nhân s , ngu n l c tài
chính và cơ s v t ch t đ cung ng d ch v
hành chính công. Vi c phát tri n d ch v công
trc tuy ã nh ng b c ti áng kến đ ướ ến đ .
Nhng n l đc nói trên ã bo đả m cung ng
dch v nh chính công đầy đủ, r ng kh p,
phc v nhanh chóng thu n ti n h ơn. Tuy
nhiên, v n r t c ánh giá tính n ng su t c n đ ă a
vic cung ng d ch v hành chính công, th để y
đượ c m c độ s d ng th i gian có hi u qu c a
t ch c nhà n c và công ch c trong cung ướ ng
dch v hành chính công.
Th hai, đo l ng nư ăng su t lao ng cho phép đ
đ ánh giá kh năng đạt đưc mc tiêu c a t chc.
Nó cho phép ánh giá tình trđ ng th c thi nhi m
v ca t ch c trong m i giai đon, t đó có th
thy được kh ă n ng đạ đềt ti mc tiêu ra như thế
nào và các bi n pháp c i thi n c n thiết để bo
đả đạ đư đm t c mc tiêu ra.
Th ba, vic đo l ng nườ ăng su t lao ng cho độ
phép nhn th c ng v hi u qu hot động ca
t ch c và m i cá nhân. Thông qua đo l ng cóườ
th bi c m c n ng su t trung bình cết đượ ă a t
chc, ca nhóm, t ó th đ d dàng xác định
các thành viên t ch c hay nhóm ang gđ p khó
khăn trong vic theo k p nh ng ng i khác. Trênư
cơ s đ ó, có th l ế p k ho ch để c i thi n năng
sut ca m i ng i và c ườ a t ch c.
Th tư, đ ă o l ng nư ng su t lao ng trongđộ
cung ng dch v nh cnh công cho phép xác
định vic cung ngc d ch v nh chính công
do b ph n ho c công ch c nào m nh n còn đả
chưa t t, ch ưa t n d ng t t th i gian lao đng, đâu
nh ng khâu v trong quá trình cung n đề
ng, lo i d ch v hành chính công nào có năng
sut cung ng ch ưa cao, t đó bin pháp để
khc phc các h n ch ế y.
Th năm, trong điu kin đẩy mnh chuyn đổi
s và xây d ng chính ph s ; cung ng d ch v
hành chính công tr c tuy ến, vi o l ng nc đ ườ ăng
sut lao ng trong cung độ ng d ch v nh chính
công tr c tuy n s góp ph ế n ch ra nh ng ưu
đi m, nh ng v ng m c cướ n t được gi i quy ế để
thúc n đẩy quá trình chuy đổi t ph ng th ươ c
truyn thng sang ph ng th c mươ i y.
3. Các ph ng pháp o l ng nươ đ ườ ăng su t lao
động trong cung ng d ch v hành chính công
Có m t s ph ng pháp o l ng su ươ đ ường nă t
lao động. Theo Ryan Stoltz, vi c áp d ng các
cách khác nhau để đ ă o l ng nườ ng su t tùy thu c
vào tính ch t công vi . Ch ng h n, vi c
(3)
c o đ
lường n ng su i v i công vi c s n xu t să t đố n
phm hàng lot, khi ó thđ đ ượo b ng s l ng
hay giá tr n ph u ra cho m i nhân công s m đầ
theo th i gian. Vi o l ng n c đ ườ ăng su i vt đố i
công vi òi h i ki n th c thì bên c nh thc đ ế ước
đ ượ ũ đ ă o s l ng, c ng ph i ánh giá n ng su t d a
trên ch t l ó, nh ượng. Theo đ ng phương
pháp đ ườ ă ư ươo l ng n ng su t nh : (1) ph ng pháp
đị ư ươ nh l ng; (2) ph ng pháp m c tiêu; (3)
phương pháp theo dõi ng vi c; (4) ph ương
pháp đo l ng b ng l i nhu n. Felow Appư
(4)
quan ni m là n ng su o b ng cách: (1) ă t c đượ đ
Theo dõi th i gian; (2) Tính toán s n l ượng
năng su n gi n; (3) t đơ Đo l ng hi u qu ; (4)ườ
Phn h i 360 . Nh o l ng n ng su độ ư vy, đ ườ ă t
lao ng động không ch đơn thu n s dng phươ
pháp định l ng tùy theo tính ch t côngư
vic, có th ng su ng c đo l ng nườ ă t lao độ
bng ph ng pháp nh tính. ươ đị
Vi đặc thù ca dch v hành chính công, vi c
đ ăo l ng nườ ng su t lao ng nên áp d độ ng phương
pháp ng đo lư định l ng k t hượ ế p v nh tính.i đ
C th nh ư sau:
12
NGHIÊN CỨU - PHÁT TRIỂN LÝ LUẬN
TẠP CHÍ NH ĐẠO CHÍNH CH - Số 2 (8/2023)
(1) ng Đo lườ định l ng n ng suượ ă t lao động
trong cung ng d ch v hành chính công:
Như trên đã nêu, n ng suă t lao ng c độ đượ đo
l b cường ng cách so sánh u vào đầ a dch v
hành chính công u ra c vi đầ a d ch v theo thi
gian. Đầu vào trong cung ng dch v hành chính
công là s gi lao ng mà công ch ã bđộ c đ ra
để thc hin d ch v hành chính công. N u nhìnế
mt ch t ng th , s gi lao o ra dđộng để t ch
v hành chính ng quãng th i gian t khi công
chc tiếp nh n h sơ cho n khi giđế y t pháp
đượ đểc hoàn tt trao tr cho t ch c và ng ười
dân. Tuy nhiên, th th y, trong khong thi
gian này, không ph i lúc o h sơ đ ũó c ng đang
được x lý, còn nhng thi gian ch x lý,
chuyn tiếp gi a các cá nn, phòng ban, n v đơ
hay t ch c có th m quy n gi i quy ết h sơ đ ó.
Hơn na, thi gian này s không ch liên quan
đến mt cá nhân h th sơ ường đưc gii quyết
bi m t s nn thu c c b ph n khác nhau
trong t ch c, ho các tc ch c khác nhau đối
vi h liên thông. v c xác nh gi sơ y, vi đị lao
độ đểng tiếp nh n và x lý m i h sơ không h
d dàng trong đi u ki n hi n nay. H n n ơ a, vic
xác định s gi c a toàn b th i gian x lý mi
h s s gơ p phi v ng m c, nhướ ng trưng
hp c th, do nhi u do khách quan ch
quan, có nh ng h sơ ph i x lý quá lâu (ch ng
hn có h sơ ph i x lý trong nhi u tháng). Do
đ ó, khó th đ ăo l ng nườ ng su t lao ng b độ ng
thi gian xm i h s riêng lơ .
Cũng c n l ưu ý, hi n nay th tc hành chính
đối vi mi lo i d ch v hành chính công u quy đ
đị đểnh thi gian thc hi n th tc đó. Tuy nhiên,
thi gian quy nh này không thđ thay th viế c đo
lường năng su t lao ng, b độ i trong cùng khong
thi gian quy định đ ăó, n ng su t lao đng để thc
hin d ch v hành chính công t i các c quanơ
nh chính nhà n c ng chướ c n ng cung că p
dch v hành chính công này th khác nhau
(ph thuc vào s ng i tham gia ho ườ c s gi lao
độ đểng thc tế thc hin d ch v hành chính
công t i m i c quan). V y s giơ lao động đây
được tính như thế nào?
th nh gi lao thđộng đ c hi n m i loi
h s bơ ng tng s gi lao ng c a công chđộ c
các b ph n tham gia th c hi n d ch v hành
chính công đó theo ny, tun hay tháng. Nhưng
s d ng h n khi sơ gi lao đng được tính theo
tng đơn v/ b ph n/ công đon tham gia o quá
trình cung ng d ch v nh chính công, nh : tiư ếp
nhn h sơ tr kết qu; x h s tơ i c quanơ
nhà n c th m quy n m i cướ p. S gi lao
động ti mi đơn v y cũng được nh theo tng
loi d ch v hành chính công: ng kinh đă
doanh, c p phépy d ng, c p gi y ch ng nh n
quyn s d ưng đt,... Nh v y, t i b ph n M t
ca, có th tính n ng su t lao ng d a vào să độ
ngưi ti p nhế n h sơ theo t ng nhóm h sơ
s gi lao ng hàng ngày tđộ i tr s . T i các
phòng chuyên môn x h sơ t i c p t nh,
huyn, hay y ban nhân dân c p xã, s gi lao
động thi gian công chc x h sơ tính theo
ngày, tu n ho c tháng.
Đầ đểu ra nh năng sut lao ng trong cungđộ
ng d ch v hành chính công bi u hi n đơn
gincác giy t pháp c c đượ p cho các t
chc ng i dân. Các gi y t này không thườ
quy v giá tr b ng ti n, xét v ph ng diươ n
hình th c, ch giy t, giá tr a s c được
to ra trong q tnh giao d ch kinh t ế, h i c a
mi t ch c và ng i dân, th m chí thư to ra
giá tr l n, song không th đo l c. Nhường đượ ư
vy, theo ph ng pháp ng, n t laoươ định lượ ăng su
động trong cung ng t ng lo i d ch v nh chính
công s :
- Đối vi b phn M t c a, n ng suă t lao động
được đo theo ng thc sau:
TẠP CHÍ NH ĐẠO CHÍNH CH - Số 2 (8/2023)
13
NGHIÊN CỨU - PHÁT TRIỂN LÝ LUẬN
- Đối vi b ph n chuyên môn gi i quy ết h sơ:
năng su t lao ng c độ đư đo theo ng th c sau:
Tuy nhiên, s gi m vic th c t ế để gii quyết
h s tơ i b ph n chuyên môn hi n khó c định
được ràng, bi công chc chuyên môn x
h sơ không ch th c hi n d ch v hành chính
công còn ph i làm công vi c qu n nhà
nước thuc chc n ng c a c quan hành chínhă ơ
nhà n c n i công chư ơ c m vi c.
- Đối v i m i lo i hình d ch v hành chính
ng t i m i c p chính quy n, n ăng su t lao đng
được đo bng:
S gi làm vi c ây đ được tính b ng s gi
làm vi c c a ng ch c ti ếp nh n, tr kết qu (là
thi gian cn thi nhết để n và tr kế t qu v i s
lượng h sơ tươ đương ng t s trong công th c
trên) và s gi làm vi c c a cácng ch c tham
gia gi i quy ết h s ơ nh theo ny/ tu n/ tháng.
Vic ng đo lư định l ng n ng su t lao ượ ă động
hin nay có th th c tc hin đượ i các b ph n
Mt ca. Đ ăo l ng nườ ng su ng tt lao độ i các b
phn chuyên môn x lý h sơ cũ ư ng nh đối v i
m i lo i nh d ch v nh chính ng t i m t cp
chính quy n s khó kh n h ă ơn, đòi h i ph i
phương ti n hay ch tính tn th i gian thđể c
hin dch v nh chính công phù h p.
(2) Ph ng pháp nh nh:ươ đị
Nếu ch ng ph ng pháp nh l ng nh s d ươ đị ượ ư
trên, chưa th th y h ết c đượ đặc thù c a d ch v
nh chính công, c ng nhũ ư ch a thư hi n h ết nh
cht ca lo i hình d ch v này. Vì v ng su y, nă t
lao ng độ định l ng nói trên ch th hiượ n y đầ đ
ý ngh a nĩ ếu c đi kèm v i các th ướ đo định tính.
Các thưc đo định tính c n s dng khi đánh giá
năng su t lao ng trong cung độ ng d ch v hành
chính công là cht l ng d ch vư nh chính công
s hài lòng c a kch hàng.
Cht l ng d ch vượ hành chính công tng
th các tính n ng m mà m t d ch vă đặc đ i
hành chính công đem li phù hp vi nh ng quy
đị ướ đềnh pháp Nhà n c ra, đáp ng s
mong đợi c a các t ch c, doanh nghi p, ng ười
dân m c cao h p lý nh t.
Vic đo l ng chư t l ng d ch vượ nh chính
công có th tng qua các tu c nh ư
(5)
:
Th nht, dch v hành chính công b o đảm
đ úng quy nh pháp luđị t v các tiêu chu n đối vi
dch v đó, b m tính chính xác, cáco đả đầy đủ
thông tin c n thi ết.
Th hai, d ch v hành chính ng c cungđượ
đng theo úng quy trình, th t c quy đnh.
Th ba, mc o độ b đảm v thi gian cung ng
dch v.
Th tư, mc độ h p lý v phí, l phí d ch v
nh chính ng t chc ng i n ph i trườ .
Vic đánh giá ch t l ng d ượ ch v hành chính
ng đưc cơ quan hành cnh nhà n c c ướ định
trên cơ s so sánh v i các tu chí cht lưng đã
đượ địc quy nh ti các văn b n c a Nhà n c, cướ a
chính quy n a ph đị ương
(6)
.
Mc độ hài lòng c a t ch c, ng i dân ườ đối
vi d ch v nh chính công: th hi n mc đ
hài lòng c a t ch c, ng i dân trong quá trình ườ
Số lượng hồ sơ được tiếp nhận và trả kết quả
mỗi ngày/ tuần / tháng
Số giờ làm việc thực tế để tiếp nhận và trả hồ sơ
mỗi ngày/ tuần / tháng
Số lượng hồ sơ được giải quyết
mỗi ngày/ tuần / tháng
Số giờ làm việc thực tế để giải quyết hồ sơ
mỗi ngày/ tuần / tháng
Số lượng hồ sơ được trả kết quả
mỗi ngày/ tuần / tháng
Số giờ làm việc thực tế để tiếp nhận hồ sơ, giải quyết
và trả kết quả mỗi ngày/ tuần / tháng
14
NGHIÊN CỨU - PHÁT TRIỂN LÝ LUẬN
TẠP CHÍ NH ĐẠO CHÍNH CH - Số 2 (8/2023)
th hưởng dch v hành chính công do các cơ
quan hành chính n n c cung ướ ng, đó trng
thái c m xúc c a h v giá tr c a d ch v hành
chính công trên cơ s đ ánh giá mà khách hàng
đưa ra thông qua s tr i nghi m, c m nhn được
so v i mong i c đợ a khách hàng khi th hưởng
dch v hành chính công.
Mc độ hài lòng ca t chc, ng i dân vườ
dch v hành chính công
th o l được đ ường
bng ch s SIPAS được
ban hành theo Quyết
định s 2640/2017/QĐ-
BNV ngày 10/10/2017
ca B Ni v phê duyt
Đề ườ án Đo l ng s hài
lòng c a ng i dân, t ườ
chc đối v i s ph c v
ca cơ quan hành chính
nhà n c giai ướ đon 2017
- 2020”, bao g m 5 tiêu
chí cơ b n v i 22 tu c thành phn
(7)
. Các tiêu
chí c bơ n là:
(i) Tiếp c n d ch v hành chính công c a cơ
quan hành chính nhà nưc;
(ii) Th tc hành chính;
(iii) Công ch c tr c ti p giế i quy t công viế c;
(iv) K t qu cung ng dế ch v hành chính
công;
(v) Tiếp nh n, gi i quy t góp ý, phế n ánh, kiến
ngh.
Vi đ c ánh giá s hài lòng c a các t ch c,
người dân c th c hi n thông qua kh o sátđượ
d iưới các hình thc: phát phiếu đ u tra, phng
vn trc ti p, kh o sát qua ế đin thoi, Internet,
hoc căn c o ý ki n góp ý c a khách hàng t ế i
thùng đựng th góp ý và máy b m nút th hiư n
mc độ hài lòng ti tr s cơ quan hành chính
nhà nước.
Khi nh n ng suă t lao ng theo t ng bđ phn,
cht l ng sượ hài lòng trong cung ng d ch v
hành chính công s có s khác bi t nh t định khi
s d đ ăng để o l ng nườ ng su t lao ng t độ i b
phn Tiếp nh n tr kế t qu , so v i b ph n
chuyên môn x lý h sơ đ đ ó. Do ó, các tiêu chí
nói trên c c c th hóa cho tn đượ ng b ph n.
Đồng thi, năng su t lao i v i các d động đố ch
v nh chính công được
cung ếng tr c tuy n cũng
cn đưc xác nh riêng,đị
ch bit v i ph ng th ươ c
cung ng dch v hành
chính công truy n th ng.
Như vy, vic đo lường
năng su t lao ng trong độ
cung ng d ch v hành
chính công s bao g m
thước o đ định l ng thượ
hin s ng h lượ sơ được
gii quyết, g n v i m c
độ cht l ch vượng d hành chính ng mc độ
i lòng ca t ch c, ng i dân vườ dch v hành
chính ng. Nếu ch ng th s d ước đo đị ưnh l ng,
vic đánh g năng su t lao ng trong cung độ ng
dch v nh chính công m i ch ph n ánh được
mt ph n ý ngh ĩa c a n ăng sut. Vic đ o l ng cườ
theo tiêu chí nh tính giúp ánh giá c mđị đ đượ t
ch đầy đủ, toàn din v năng su t lao ng trong độ
cung ng dch v hành chính công. i ch khác,
năng su t lao ng c độ a c quan hành chính nhàơ
nước hay ng ch c trong cung ng d ch v hành
chính ng s là s lượng h sơ ế được ti p nhn,
gii quy t trế kết qu tính theo gi lao ng c độ a
t chc ho c nhân công ch c, v i đ i u kin
giy t pháp c cđượ ơ quan nh chính nhà nưc
cp phi bo đảm tiêu chun ch t l ng d ượ ch v
nh chính công theo quy nh đị đáp ng s hài
ng c a t ch c và ng i dân. ườ
Mc độ ườ hài lòng c a t ch c, ng i dân
v d ch v nh chính công có th được
đo lư ng b ng ch s SIPAS theo Quyết
đị nh s 2640/2017/QĐ-BNV phê duy t Đề
án o l ng s hài lòng c a ng i dân,Đ ườ ườ
t chc đi v i s ph c v ca cơ quan
hành chính nhà n c giai o n 2017 -ướ đ
2020”, bao g m 5 tiêu chí c ơ bn vi 22
tiêu chí thành ph n.
TẠP CHÍ NH ĐẠO CHÍNH CH - Số 2 (8/2023)
15
NGHIÊN CỨU - PHÁT TRIỂN LÝ LUẬN
n cnh đ ó, vi c đo l ng n ng suườ ă t lao động
trong cung ng d ch v hành chính công s cho
nhng kết qu khác bi t trong nh ng đ i u kin
làm vi c khác nhau.i cách khác, c n tính đến
mt s nhân t tác n n ng su t lao động đế ă động
trong cung ch v hành chính công. Ving d c
nhìn nh các nhân t tác n y đầ đủ động đến cung
ng d ch v hành chính công s góp ph n giúp
xác định rõ và sâu h n các giơ i pp nh m nâng
cao n ng suă t lao ng trong cung ng dđộ ch v
hành chính công.
Bên c nh các nhân t ch yếu như tin lương
đãi ng , n ăng l c công ch c, công ngh , cơ
s v ũt ch t..., c ng c n l u ý thêm m ư t s nhân
t sau:
(i) Kh n ăng qu n lý c a ng i ng ườ đ đầu;
(ii) Môi tr ng làm viườ c;
(iii) Quan h gi a các c quan và cá nhân thamơ
gia vào vi c cung ng cùng m t d ch v hành
chính công;
(iv) S ph c t p c a h s ơ c n gi i quyết;
(v) S sn các d liu c n thi ết đ x lý h
sơ (kho l u giư d li u dùng chung c a qu c gia,
các b ngành, a ph đị ương);
(vi) Thái độ và nh n th c c a khách hàng v
dch v hành chính công;
(vii) Mc độ d dàng trong s d ng d ch v
hành chính công tr c tuy ến;
(viii) K năng mm c a công ch c, đc bit
k n ng giao tiă ếp, pn ch h p tác.
Năng sut lao ng sđộ thay i theo chiđổ u
hướng tích cc ho c tiêu c c khi ch u tác động
ca các nhân t o l ng n. Vì vy, đ ườ ăng su t lao
độ đế đểng cn xét n các nhân t này đánh giá
chính xác nguyên nhân c a vi c t ng hay giă m
năng su t lao ng t đ i mi đơn v hoc nhân
v
(1) Will Kenton: Gii thích năng su t là gì và cách o l đ ường, https://www.investopedia.com/terms/p/pro-
ductivity.asp, truy c p ngày 01/8/2023.
(2) Tng cc Thng kê: Nă ng su t lao ng c a Vi t Nam 2011 - 2020: Th c tr ng và giđộ i pháp, Hà Ni,
2023.
(3) Ryan Stoltz: “How to Measure Employee Productivity?”, https://www-workhuman-com.translate.goog;
truy c p ngày 01/8/2023.
(4) Felow App: “4 Types of Productivity Measures (and How to Use Them)”, 2022, https://fellow.app/blog/
truy c p ngày 01/8/2023.
(5) Nguy n Minh Ph ng (Ch ươ nhim): D án: Điu tra thc tr ng và xu đ t gi i pháp ng cao ch t
lượng cung ng d ch v nh chính ng ca y ban nhân dân c p đảm b o s a ng hài ng c ười dân,
B N i v , 2019.
(6) Nguyn Th Thu Hng (Ch nhim): Đ tài: Nghiên c u, xây d ng b tiêu chu n ch t l ng c a môượ
hình M t c a, m t c a liên thông chính quy n a phđị ương, B N i v , 2020.
(7) B N i v : Quyết định s 2640/2017/Q -BNV ngày 10/10/2017 c a B Đ N i v phê duy án “t Đề Đo
lường s hàing c a ng i dân, t ườ ch i v i s phc đố c v c ơa c quan hành chính nhà n c giai ướ đon
2017 - 2020”.
| 1/7

Preview text:

NGHIÊN CỨU - PHÁT TRIỂN LÝ LUẬN 9
QUAN NIỆM VỀ CÁCH ĐO LƯỜNG
NĂNG SUẤT LAO ĐỘNG TRONG CUNG ỨNG
DỊCH VỤ HÀNH CHÍNH CÔNG h h PGS, TS LÊ CHI MAI
Nguyên Gi ng viên cao c p, H c vi
ện Hành chính qu c gia l
l Tóm tắt: Năng suất lao động được sử dụng phổ biến để đo lường hiệu suất sản xuất -
kinh doanh của người lao động tính trên một đơn vị thời gian. Trong cung ứng dịch vụ
hành chính công, việc đo lường năng suất lao động hầu như chưa được đề cập đến do
những đặc thù của lĩnh vực này. Bài viết trình bày quan niệm về nội hàm năng suất lao
động trong cung ứng dịch vụ hành chính công, cách đo lường nhằm đánh giá hiệu suất
hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước và công chức có thẩm quyền trong việc cung
ứng dịch vụ hành chính công cho các tổ chức và người dân.
l
l Từ khóa: Năng suất lao động; dịch vụ hành chính công; năng suất lao động trong cung
ứng dịch vụ hành chính công.

1. Khái quát về năng s ấ u t lao độn
g trong hiệu suất lao động cụ thể trong quá trình sản
cung ứng dịch vụ hành chính công
xuất, được đo bằng số sản phẩm hay lượng giá
Năng suất là một thước đo h ệ
i u quả kinh tế, so trị tạo ra trong một đơn vị thời gian hoặc lượng sánh lư n
ợ g hàng hóa và dịch vụ đư c
ợ sản xuất thời gian lao động sử dụng để sản xuất ra một
(đầu ra) với lượng đ u ầ vào đư c
ợ sử dụng để sản đơn vị sản phẩm(2). Khái niệm năng suất lao
xuất hàng hóa và dịch vụ đó (chẳng hạn như lao động phản ánh lợi nhuận, tính hiệu quả và giá
động, vốn hoặc bất kỳ nguồn lực nào khác) theo trị chất lư n
ợ g, là chỉ tiêu tổng ợ h p đánh giá h ệ i u
thời gian. Có các loại hình năng suất khác nhau quả kinh tế, xã hội được lượng hóa bằng mức
như năng suất vốn, năng suất lao đ n
ộ g, năng suất gia tăng giá trị của tất cả nguồn lực. Năng suất
nhân tố tổng hợp, năng suất vật chất(1).
lao động trong một doanh nghiệp là năng lực
Năng suất lao động là phạm trù kinh tế nói sản xuất của người lao động trong doanh
lên hiệu quả sản xuất của người lao động trong nghiệp, được tính bằng số lượng sản phẩm được
quá trình sản xuất sản phẩm. Thực chất, nó là người lao động sản xuất ra trong một đơn vị giá trị đầu ra do n ư g ời lao đ
ộng tạo ra trong một thời gian. Năng suất lao động của một quốc gia
khoảng thời gian nhất định hoặc số thời gian là số lượng sản phẩm (GDP) được tạo ra trên
cần thiết để sản xuất ra một đơn vị đầu ra. Năng một đơn vị người lao động làm việc (hoặc trên
suất lao động phản ánh năng lực tạo ra của cải, mỗi giờ lao động).
TẠP CHÍ LÃNH ĐẠO VÀ CHÍNH SÁCH - Số 2 (8/2023)
10 NGHIÊN CỨU - PHÁT TRIỂN LÝ LUẬN
Dịch vụ hành chính công là một loại hình dịch
Thứ ba, khác với các đ n ơ vị sản x ấ u t - kinh
vụ công do các cơ quan hành chính nhà nư c
ớ có doanh, năng suất tại cơ quan hành chính nhà nước
thẩm quyền cung ứng (hoặc ủy qu ề
y n cho tổ chức chỉ có thể tính theo giờ lao đ n ộ g. Bên cạnh đó,
ngoài cơ quan hành chính nhà nư c
ớ cung ứng) các thành tố khác như vốn, nguồn lực vật chất, cơ
dựa trên thẩm quyền hành chính pháp lý nhằm sở hạ tầng ũ c ng là n ữ h ng đầu vào, song chúng
bảo đảm thực hiện quyền, lợi ích hợp pháp và các khó có thể sử dụng như biến số chính, bởi vì khác
nghĩa vụ pháp lý của các tổ chức và ngư i
ờ dân. với các doanh nghiệp sản xuất, các nguồn lực này
Nói cách khác, đây là một loại hình dịch vụ công không lớn, vì chúng thường đư c ợ xem như các
đặc thù, rất khác biệt so với các hàng hóa hay các nhân tố tác động đ n
ế kết quả cung ứng dịch vụ dịch vụ thông thư n ờ g khác.
hành chính công. Như vậy, c ỉ h có t ể h tính năng Năng suất lao đ n
ộ g trong cung ứng dịch vụ suất lao động đ i
ố với cơ quan hành chính công
hành chính công có thể hiểu là mức đ
ộ hiệu quả có chức năng cung ứng dịch vụ hành chính công.
trong cung ứng các dịch vụ hành chính công của Đầu vào để tính năng suất lao đ n ộ g trong cung
cơ quan hành chính nhà nước h ặ
o c của công chức ứng ị d ch ụ
v hành chính công đo bằng giờ lao
có thẩm quyền tính theo giờ làm việc nhằm đáp động của các công chức tham gia vào cung ứng ứng các quyền, ợ
l i ích hợp pháp và nghĩa vụ pháp dịch vụ hành chính công.
lý của các tổ chức và ngư i ờ dân. Do vậy, năng
Thứ tư, đầu ra của quá trình cung ứng dịch vụ suất lao đ n
ộ g của cơ quan, tổ chức cung ứng dịch hành chính công là các giấy tờ có giá trị pháp lý vụ là số lư n
ợ g hay giá trị dịch vụ được tạo ra tính do cơ quan hành chính nhà nư c ớ cấp cho các tổ trên mỗi ngư i ờ lao đ n ộ g hoặc giờ lao đ n ộ g. chức, ngư i ờ dân đ
ể xác nhận vị trí pháp lý của họ, Năng suất lao đ n
ộ g trong cung ứng dịch vụ hoặc là giấy tờ pháp lý chứng nhận quyền, lợi ích
hành chính công có những đ c ặ thù như sau: của ổ t chức, ngư i ờ dân đ
ể thực hiện các hoạt động
Thứ nhất, năng suất lao đ n
ộ g trong cung ứng kinh tế, xã hội nhất đ n ị h.
dịch vụ hành chính công thể hiện mức đ ộ hiệu
Thứ năm, việc chuyển sang cung ứng dịch vụ
quả mà cơ quan hành chính nhà nư c
ớ hay công hành chính công trực tuyến tạo ra sự thay đổi chức có thẩm quyền đ t ạ đư c
ợ trong quá trình đáng ể
k quá trình cung ứng dịch vụ hành chính
cung ứng dịch vụ hành chính công cho các tổ công. Công nghệ thông tin sẽ giúp cho quá trình chức và ngư i
ờ dân; từ đó, thể hiện mức độ hiệu tiếp nhận và giải quyết hồ sơ được số hóa và giải quả của ề
n n hành chính công quyền trong phục quyết nhanh hơn nhiều so với cung ứng dịch vụ
vụ các tổ chức và ngư i ờ dân.
hành chính công trực tiếp. Thứ hai, năng s ấ
u t lao động trong cung ứng
2. Ý nghĩa của việc đo lư n ờ g năng suất lao
dịch vụ hành chính công chịu tác đ n
ộ g của nhiều động trong cung ứng dịch vụ hành chính công nhân tố, trư c ớ hết là các quy đ n ị h, quy tắc có tính
Thứ nhất, xây dựng nền hành chính phục vụ bắt buộc của hoạt đ n
ộ g công vụ. Điều này xuất đòi hỏi cơ quan hành chính nhà nước phải quan
phát từ tính chất phức tạp của nền công vụ, các tâm đến việc phục vụ người dân và tổ chức
quy định pháp luật và các mối quan hệ thứ bậc, được tốt hơn, trong đó, cung ứng dịch vụ hành
quan hệ công việc giữa các bộ phận liên quan chính công là một nội dung quan trọng thể hiện
cũng như quan hệ với khách hàng là các tổ chức mối quan hệ giữa Nhà nước với tổ chức và và ngư i ờ dân.
người dân. Nhà nước đã quan tâm cải cách thủ
TẠP CHÍ LÃNH ĐẠO VÀ CHÍNH SÁCH - Số 2 (8/2023)
NGHIÊN CỨU - PHÁT TRIỂN LÝ LUẬN 11
tục hành chính như một mắt xích quan trọng suất cung ứng chưa cao, từ đó có biện pháp để
trong cải cách cung ứng dịch vụ hành chính khắc phục các hạn chế này.
công, xây dựng cơ chế một cửa, một cửa liên
Thứ năm, trong điều kiện đẩy mạnh chuyển đổi
thông trong cung ứng dịch vụ hành chính công, số và xây dựng chính phủ số; cung ứng ị d ch vụ
bảo đảm tổ chức bộ máy, nhân sự, nguồn lực tài hành chính công trực tuyến, việc đo lư n ờ g năng
chính và cơ sở vật chất để cung ứng dịch vụ suất lao đ n
ộ g trong cung ứng dịch vụ hành chính
hành chính công. Việc phát triển dịch vụ công công trực tuyến sẽ góp phần chỉ ra những ưu
trực tuyến đã có những bước tiến đáng kể. điểm, n ữ h ng vư n
ớ g mắc cần được giải quyết để
Những nỗ lực nói trên đã bảo đảm cung ứng thúc đẩy quá trình chuyển đổi từ phư n ơ g thức
dịch vụ hành chính công đầy đủ, rộng khắp, truyền thống sang phư n ơ g thức mới này.
phục vụ nhanh chóng và thuận tiện hơn. Tuy 3. Các phư n ơ g pháp đo lư n ờ g năng suất lao
nhiên, vẫn rất cần đánh giá tính năng suất của động trong cung ứng dịch vụ hành chính công
việc cung ứng dịch vụ hành chính công, đ ể thấy
Có một số phương pháp đo lường năng suất được mức độ ử
s dụng thời gian có hiệu quả ủ
c a lao động. Theo Ryan Stoltz, việc áp dụng các
tổ chức nhà nước và công chức trong cung ứng cách khác nhau để đo lư n ờ g ă n ng s ấ u t tùy th ộ u c
dịch vụ hành chính công.
vào tính chất công việc(3). Chẳng hạn, việc đo Thứ hai, đo lư n ờ g năng suất lao đ n
ộ g cho phép lường năng suất đối với công việc sản xuất sản đánh giá k ả
h năng đạt được mục tiêu của tổ chức. phẩm hàng loạt, khi đó có thể đo bằng số lượng
Nó cho phép đánh giá tình trạng thực thi nhiệm hay giá trị sản phẩm đầu ra cho mỗi nhân công
vụ của tổ chức trong mỗi giai đoạn, từ đó có thể theo thời gian. Việc đo lường năng suất đối với thấy được khả ă
n ng đạt tới mục tiêu đ
ề ra như thế công việc đòi hỏi kiến thức thì bên cạnh thước
nào và có các biện pháp cải thiện cần thiết để bảo đo số lượng, cũng phải đánh giá năng suất dựa đảm đ ạt đ ược mục tiêu đ ề ra.
trên chất lượng. Theo đó, có những phương
Thứ ba, việc đo lư n ờ g năng suất lao đ n
ộ g cho pháp đo lường năng suất như: (1) phương pháp
phép nhận thức rõ ràng về hiệu quả hoạt động của định lượng; (2) phương pháp mục tiêu; (3)
tổ chức và mỗi cá nhân. Thông qua đo lư n
ờ g có phương pháp theo dõi công việc; (4) phương thể biết đư c
ợ mức năng suất trung bình của tổ pháp đo lường bằng lợi nhuận. Felow App(4)
chức, của nhóm, từ đó có thể dễ dàng xác định quan niệm là năng suất được đo bằng cách: (1)
các thành viên tổ chức hay nhóm đang gặp khó Theo dõi thời gian; (2) Tính toán sản lượng
khăn trong việc theo kịp những ngư i
ờ khác. Trên năng suất đơn giản; (3) Đo lường hiệu quả; (4) cơ sở đó, có t ể h lập ế k h ạ o ch để cải th ệ
i n năng Phản hồi 360 độ. Như vậy, đo lường năng suất suất của mỗi ngư i ờ và của tổ chức.
lao động không chỉ đơn thuần sử dụng phương Thứ tư, đo lư n ờ g ă n ng s ấ u t lao đ n
ộ g trong pháp định lượng mà tùy theo tính chất công
cung ứng dịch vụ hành chính công cho phép xác việc, có thể đo lường năng suất lao động cả
định việc cung ứng các dịch vụ hành chính công bằng phương pháp định tính.
do bộ phận hoặc công chức nào đ m ả nhận còn
Với đặc thù của dịch vụ hành chính công, việc
chưa tốt, chưa tận dụng tốt thời gian lao động, đâu đo lư n ờ g ă n ng suất lao đ n
ộ g nên áp dụng phương
là những khâu có vấn đ
ề trong quá trình cung pháp đo lư n ờ g định lư n ợ g kết hợp với đ n ị h tính. ứng, l ạ
o i dịch vụ hành chính công nào có năng Cụ thể như sau:
TẠP CHÍ LÃNH ĐẠO VÀ CHÍNH SÁCH - Số 2 (8/2023)
12 NGHIÊN CỨU - PHÁT TRIỂN LÝ LUẬN (1) Đo lư n ờ g định lư n
ợ g năng suất lao động dịch vụ hành chính công này có thể khác nhau
trong cung ứng dịch vụ hành chính công:
(phụ thuộc vào số ngư i
ờ tham gia hoặc số giờ lao
Như trên đã nêu, năng suất lao đ n ộ g đư c
ợ đo động thực tế để thực hiện dịch vụ hành chính
lường bằng cách so sánh đ u
ầ vào của dịch vụ công tại mỗi cơ quan). Vậy số giờ lao động ở đây hành chính công với đ u
ầ ra của dịch vụ theo thời được tính như thế nào?
gian. Đầu vào trong cung ứng dịch vụ hành chính
Có thể tính giờ lao động đ
ể thực hiện mỗi loại công là số giờ lao đ n
ộ g mà công chức đã bỏ ra hồ sơ bằng tổng số giờ lao đ n ộ g của công chức ở
để thực hiện dịch vụ hành chính công. Nếu nhìn các bộ phận tham gia thực hiện dịch vụ hành
một cách tổng thể, số giờ lao động để tạo ra dịch chính công đó theo ngày, tuần hay tháng. Nhưng
vụ hành chính công là quãng t ờ
h i gian từ khi công sẽ dễ dàng hơn khi số giờ lao động được tính theo
chức tiếp nhận hồ sơ cho đ n
ế khi giấy tờ pháp lý từng đơn vị/ bộ phận/ công đoạn tham gia vào quá
được hoàn tất để trao trả cho tổ chức và người trình cung ứng dịch vụ hành chính công, như: tiếp
dân. Tuy nhiên, có thể thấy, trong khoảng thời nhận hồ sơ và trả kết quả; xử lý hồ sơ tại cơ quan
gian này, không phải lúc nào hồ sơ đó ũ c ng đang nhà nư c
ớ có thẩm quyền mỗi cấp. Số giờ lao
được xử lý, vì còn những thời gian chờ xử lý, động tại mỗi đơn vị này cũng được tính theo từng
chuyển tiếp giữa các cá nhân, phòng ban, đ n
ơ vị loại dịch vụ hành chính công: đ n ă g ký kinh
hay tổ chức có thẩm quyền giải quyết hồ sơ đó. doanh, cấp phép xây dựng, cấp giấy chứng nhận
Hơn nữa, thời gian này sẽ không chỉ liên quan quyền sử dụng đất,. . N ư h vậy, ạ t i ộ b phận Một
đến một cá nhân mà hồ sơ thường được giải quyết cửa, có thể tính năng suất lao đ n ộ g dựa vào số
bởi một số cá nhân thuộc các bộ phận khác nhau người tiếp nhận hồ sơ theo ừ t ng nhóm ồ h sơ và
trong tổ chức, hoặc ở các tổ chức khác nhau đối số giờ lao đ n
ộ g hàng ngày tại trụ sở. ạ T i các
với hồ sơ liên thông. Vì vậy, việc xác đ n
ị h giờ lao phòng chuyên môn xử lý hồ sơ tại ấ c p ỉtnh,
động để tiếp nhận và xử lý mỗi hồ sơ không ề
h huyện, hay Ủy ban nhân dân cấp xã, số giờ lao dễ dàng trong điều k ệ
i n hiện nay. Hơn nữa, việc động là thời gian công chức xử lý hồ sơ tính theo
xác định số giờ của toàn ộ
b thời gian xử lý mỗi ngày, tuần hoặc tháng.
hồ sơ sẽ gặp phải vư n
ớ g mắc, vì có những trường Đầu ra đ
ể tính năng suất lao đ n ộ g trong cung
hợp cụ thể, do nhiều lý do khách quan và chủ ứng ị d ch ụ
v hành chính công có biểu hiện đơn
quan, có những hồ sơ p ả
h i xử lý quá lâu (chẳng giản là các giấy tờ pháp lý đư c ợ cấp cho các tổ hạn có hồ sơ p ả
h i xử lý trong nhiều tháng). Do chức và ngư i
ờ dân. Các giấy tờ này không thể đó, khó có t ể h đo lư n ờ g ă n ng suất lao đ n
ộ g bằng quy về giá trị bằng t ề i n, vì xét ề v phư n ơ g diện
thời gian xử lý mỗi hồ sơ riêng lẻ.
hình thức, nó chỉ là giấy tờ, giá trị của nó sẽ được
Cũng cần lưu ý, hiện nay thủ tục hành chính tạo ra trong quá trình giao dịch kinh tế, xã hội của
đối với mỗi loại dịch vụ hành chính công đ u
ề quy mỗi tổ chức và ngư i
ờ dân, thậm chí có thể tạo ra định thời gian đ
ể thực hiện thủ tục đó. Tuy nhiên, giá trị lớn, song không t ể h đo lường đư c ợ . Như thời gian quy đ n
ị h này không thể thay thế việc đo vậy, theo phư n ơ g pháp định lư n ợ g, năng suất lao lường năng suất lao đ n
ộ g, bởi trong cùng khoảng động trong cung ứng từng loại dịch vụ hành chính
thời gian quy định đó, ă
n ng suất lao động để thực công sẽ là:
hiện dịch vụ hành chính công tại các cơ quan
- Đối với bộ phận Một cửa, năng suất lao động hành chính nhà nư c
ớ có cùng chức năng cung cấp được đo theo công thức sau:
TẠP CHÍ LÃNH ĐẠO VÀ CHÍNH SÁCH - Số 2 (8/2023)
NGHIÊN CỨU - PHÁT TRIỂN LÝ LUẬN 13
Số lượng hồ sơ được tiếp nhận và trả kết quả
phương tiện hay cách tính toán thời gian đ ể thực
mỗi ngày/ tuần / tháng
hiện dịch vụ hành chính công phù hợp. (2) Phư n ơ g pháp đ n ị h tính:
Số giờ làm việc thực tế để tiếp nhận và trả hồ sơ Nếu chỉ sử dụng phư n ơ g pháp đ n ị h lư n ợ g như
mỗi ngày/ tuần / tháng
trên, chưa thể thấy hết đư c
ợ đặc thù của dịch vụ
- Đối với bộ phận chuyên môn giải quyết hồ sơ: hành chính công, cũng như chưa thể hiện hết tính năng suất lao đ n ộ g đư c
ợ đo theo công thức sau:
chất của loại hình dịch vụ này. Vì vậy, năng suất lao đ n ộ g định lư n
ợ g nói trên chỉ thể hiện đ y ầ đủ
Số lượng hồ sơ được giải quyết
mỗi ngày/ tuần / tháng
ý nghĩa nếu đi kèm với các thư c ớ đo định tính.
Các thước đo định tính cần sử dụng khi đánh giá
Số giờ làm việc thực tế để giải quyết hồ sơ năng suất lao đ n
ộ g trong cung ứng dịch vụ hành
mỗi ngày/ tuần / tháng chính công là chất lư n
ợ g dịch vụ hành chính công
Tuy nhiên, số giờ làm việc thực tế để giải quyết và sự hài lòng của khách hàng.
hồ sơ tại bộ phận chuyên môn hiện khó xác định Chất lư n
ợ g dịch vụ hành chính công là tổng
được rõ ràng, bởi công chức chuyên môn xử lý thể các tính năng và đặc điểm mà một dịch vụ hồ sơ không c ỉ h t ự h c h ệ i n ị d ch ụ
v hành chính hành chính công đem lại phù hợp với những quy
công mà còn phải làm công việc quản lý nhà định pháp lý mà Nhà ư
n ớc đề ra, đáp ứng sự
nước thuộc chức năng của cơ quan hành chính mong đợi của các tổ chức, doanh nghiệp, người nhà nư c
ớ nơi công chức làm việc.
dân ở mức cao và hợp lý nhất.
- Đối với mỗi loại hình dịch vụ hành chính Việc đo lư n ờ g chất lư n
ợ g dịch vụ hành chính
công tại mỗi cấp chính quyền, năng suất lao động công có thể thông qua các tiêu chí như(5): được đo bằng:
Thứ nhất, dịch vụ hành chính công bảo đảm
Số lượng hồ sơ được trả kết quả đúng quy đ n ị h pháp l ậ
u t về các tiêu chuẩn đối với
mỗi ngày/ tuần / tháng dịch vụ đó, bảo đ m
ả tính chính xác, đầy đ ủ các thông tin cần thiết.
Số giờ làm việc thực tế để tiếp nhận hồ sơ, giải quyết Thứ hai, dịch ụ v hành chính công đư c ợ cung
và trả kết quả mỗi ngày/ tuần / tháng ứng theo đ
úng quy trình, thủ tục quy định.
Số giờ làm việc ở đây được tính bằng số giờ
Thứ ba, mức độ bảo đảm về thời gian cung ứng
làm việc của công chức tiếp nhận, trả kết quả (là dịch vụ. thời gian cần thiết đ
ể nhận và trả kết q ả u với ố s
Thứ tư, mức độ hợp lý ề v phí, ệ l phí dịch vụ
lượng hồ sơ tương đương tử số trong công t ứ
h c hành chính công mà tổ chức và ngư i ờ dân phải trả.
trên) và số giờ làm việc của các công chức tham
Việc đánh giá chất lư n
ợ g dịch vụ hành chính
gia giải quyết hồ sơ tính theo ngày/ tuần/ tháng. công được cơ quan hành chính nhà nư c ớ xác định Việc đo lư n ờ g định lư n
ợ g năng suất lao động trên cơ sở so sánh ớ
v i các tiêu chí chất lượng đã
hiện nay có thể thực hiện đư c
ợ tại các bộ phận được quy đ
ịnh tại các văn bản của Nhà nư c ớ , của Một cửa. Đo lư n ờ g ă n ng suất lao đ n
ộ g tại các bộ chính quyền đ a ị phương(6).
phận chuyên môn xử lý hồ sơ cũng n ư h đối ớ v i
Mức độ hài lòng của tổ chức, ngư i ờ dân đối mỗi l ạ
o i hình dịch vụ hành chính công tại một cấp với dịch vụ hành chính công: thể hiện ở mức độ
chính quyền sẽ khó khăn hơn, đòi hỏi phải có hài lòng của tổ chức, ngư i ờ dân trong quá trình
TẠP CHÍ LÃNH ĐẠO VÀ CHÍNH SÁCH - Số 2 (8/2023)
14 NGHIÊN CỨU - PHÁT TRIỂN LÝ LUẬN
thụ hưởng dịch vụ hành chính công do các cơ
Khi tính năng suất lao đ n
ộ g theo từng bộ phận, quan hành chính nhà nư c
ớ cung ứng, đó là trạng chất lư n
ợ g và sự hài lòng trong cung ứng dịch vụ
thái cảm xúc của họ về giá t ị r của ị d ch ụ
v hành hành chính công sẽ có sự khác biệt nhất định khi
chính công trên cơ sở đánh giá mà khách hàng sử dụng để đo lư n ờ g ă n ng suất lao đ n ộ g tại bộ đưa ra thông qua sự t ả
r i nghiệm, cảm nhận được phận Tiếp nhận và trả kết q ả u , so ớ v i ộ b p ậ h n so với mong đ i
ợ của khách hàng khi thụ hưởng chuyên môn xử lý hồ sơ đó. Do đó, các tiêu chí
dịch vụ hành chính công. nói trên cần đư c
ợ cụ thể hóa cho từng bộ phận.
Mức độ hài lòng của tổ chức, ngư i
ờ dân về Đồng thời, năng suất lao động đ i ố với các dịch
dịch vụ hành chính công
vụ hành chính công được
có thể được đo lường cung ứng t ự r c tu ế y n cũng
bằng chỉ số SIPAS được
Mức độ hài lòng của ổ t c ứ h c, n ư
g ời dân cần được xác đ n ị h riêng,
ban hành theo Quyết về dịch vụ hành chính công có thể được tách biệt với phư n ơ g thức
định số 2640/2017/QĐ- đo lường bằng chỉ số SIPAS theo Quyết cung ứng dịch vụ hành
BNV ngày 10/10/2017 định số 2640/2017/QĐ-BNV phê duyệt Đề chính công truyền thống.
của Bộ Nội vụ phê duyệt án “Đo lường sự hài lòng của người dân,
Như vậy, việc đo lường Đề án “Đo ư
l ờng sự hài tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan năng suất lao đ n ộ g trong lòng của ngư i
ờ dân, tổ hành chính nhà nước giai đoạn 2017 - cung ứng dịch vụ hành
chức đối với sự phục vụ 2020”, bao gồm 5 tiêu chí cơ bản với 22 chính công sẽ bao gồm
của cơ quan hành chính tiêu chí thành phần. thước đo định lư n ợ g thể nhà nư c ớ giai đoạn 2017 hiện số lư n ợ g hồ sơ được - 2020”, bao gồm 5 tiêu
giải quyết, gắn với mức chí cơ bản ớ
v i 22 tiêu chí thành phần(7). Các tiêu độ chất lượng dịch vụ hành chính công và mức độ chí cơ bản là:
hài lòng của tổ chức, ngư i
ờ dân về dịch vụ hành
(i) Tiếp cận dịch vụ hành chính công của cơ chính công. Nếu chỉ sử dụng thước đo định ư l ợng,
quan hành chính nhà nước;
việc đánh giá năng suất lao đ n ộ g trong cung ứng
(ii) Thủ tục hành chính;
dịch vụ hành chính công mới chỉ phản ánh được
(iii) Công chức trực tiếp giải quyết công việc; một phần ý nghĩa của năng suất. Việc đo lư n ờ g ả c
(iv) Kết quả cung ứng dịch vụ hành chính theo tiêu chí đ n
ị h tính giúp đánh giá đư c ợ một công;
cách đầy đủ, toàn diện về năng suất lao đ n ộ g trong
(v) Tiếp nhận, giải quyết góp ý, phản ánh, kiến cung ứng dịch vụ hành chính công. Nói cách khác, nghị. năng suất lao đ n
ộ g của cơ quan hành chính nhà
Việc đánh giá sự hài lòng của các tổ chức, nước hay công chức trong cung ứ ng dịch vụ hành
người dân được thực hiện thông qua khảo sát chính công sẽ là số lượng hồ sơ được t ế i p nhận,
dưới các hình thức: phát phiếu điều tra, phỏng giải quyết và trả kết quả tính theo giờ lao đ n ộ g của
vấn trực tiếp, khảo sát qua điện thoại, Internet, tổ chức hoặc cá nhân công chức, với điều kiện
hoặc căn cứ vào ý kiến góp ý của khách hàng tại giấy tờ pháp lý đư c
ợ cơ quan hành chính nhà nước
thùng đựng thư góp ý và máy bấm nút thể hiện cấp phải bảo đảm tiêu chuẩn chất lư n ợ g dịch vụ
mức độ hài lòng tại trụ sở cơ quan hành chính hành chính công theo quy đ n
ị h và đáp ứng sự hài nhà nước. lòng của tổ c ứ h c và ngư i ờ dân.
TẠP CHÍ LÃNH ĐẠO VÀ CHÍNH SÁCH - Số 2 (8/2023)
NGHIÊN CỨU - PHÁT TRIỂN LÝ LUẬN 15 Bên cạnh đó, v ệ i c đo lư n
ờ g năng suất lao động gia vào việc cung ứng cùng một dịch vụ hành
trong cung ứng dịch vụ hành chính công sẽ cho chính công;
những kết quả khác biệt trong những điều kiện
(iv) Sự phức tạp của hồ sơ cần giải quyết;
làm việc khác nhau. Nói cách khác, cần tính đến
(v) Sự có sẵn các dữ liệu cần thiết để xử lý hồ
một số nhân tố tác động đ n
ế năng suất lao động sơ (kho lưu giữ dữ liệu dùng chung của quốc gia,
trong cung ứng dịch vụ hành chính công. Việc các bộ ngành, đ a ị phương); nhìn nhận đ y ầ đ
ủ các nhân tố tác động đến cung
(vi) Thái độ và nhận thức của khách hàng về ứng ị
d ch vụ hành chính công sẽ góp phần giúp dịch vụ hành chính công;
xác định rõ và sâu hơn các giải pháp nhằm nâng
(vii) Mức độ dễ dàng trong ử s dụng ị d ch ụ v cao năng suất lao đ n
ộ g trong cung ứng dịch vụ hành chính công trực tuyến; hành chính công.
(viii) Kỹ năng mềm của công chức, đặc biệt là
Bên cạnh các nhân tố chủ yếu như tiền lương kỹ năng giao tiếp, phân tích và hợp tác.
và đãi ngộ, năng lực công chức, công nghệ, cơ Năng suất lao đ n ộ g sẽ thay đ i ổ theo chiều sở vật c ấ h t..., ũ
c ng cần lưu ý thêm một số nhân hướng tích cực hoặc tiêu cực khi chịu tác động tố sau:
của các nhân tố. Vì vậy, đo lư n ờ g năng suất lao
(i) Khả năng quản lý của ngư i ờ đ n ứ g đầu;
động cần xét đến các nhân tố này để đánh giá (ii) Môi trư n ờ g làm việc;
chính xác nguyên nhân của việc tăng hay giảm
(iii) Quan hệ giữa các cơ quan và cá nhân tham năng suất lao đ n
ộ g tại mỗi đơn vị hoặc cá nhân v
(1) Will Kenton: Giải thích năng su t ấ là gì và cách o
đ lường, https://www.investopedia.com/terms/p/pro-
ductivity.asp, truy cập ngày 01/8/2023.
(2) Tổng cục Thống kê: Năng s ấ u t lao đ n
ộ g của Việt Nam 2011 - 2020: Thực trạng và giải pháp, Hà Nội, 2023.
(3) Ryan Stoltz: “How to Measure Employee Productivity?”, https://www-workhuman-com.translate.goog; truy cập ngày 01/8/2023.
(4) Felow App: “4 Types of Productivity Measures (and How to Use Them)”, 2022, h ttps://fellow.app/blog/ truy cập ngày 01/8/2023. (5) Nguyễn Minh Phư n
ơ g (Chủ nhiệm): Dự án: Điều tra thực trạng và đ
ề xuất giải pháp nâng cao chất
lượng cung ứng dịch vụ hành chính công của Ủy ban nhân dân ấ c p xã đảm ả
b o sự hài lòng của người dân, Bộ N i ộ vụ, 2019.
(6) Nguyễn Thị Thu Hằng (Chủ nhiệm): Đề tài: Nghiên cứu, xây dựng bộ tiêu chu n ẩ chất lư n ợ g c a ủ mô hình M t ộ cửa, m t
ộ cửa liên thông ở chính quyền đ a ị phương, Bộ N i ộ vụ, 2020. (7) Bộ Nội ụ
v : Quyết định số 2640/2017/QĐ-BNV ngày 10/10/2017 c a ủ Bộ Nội ụ v phê duyệt Đ ề án “Đo
lường sự hài lòng c a ủ ngư i
ờ dân, tổ chức đ i
ố với sự phục vụ của ơ
c quan hành chính nhà nư c ớ giai đoạn 2017 - 2020”.
TẠP CHÍ LÃNH ĐẠO VÀ CHÍNH SÁCH - Số 2 (8/2023)