







Preview text:
CHƯƠNG 1
TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY COCA-COLA
1.1 TỔNG QUAN VỀ CÔNG TY COCA-COLA
1.1.1 Sơ lược về Công ty Coca-Cola
Coca-Cola là một công ty sản xuất nước giải khát có gas số 1 trên thế giới, với sản
phẩm hàng đầu gây ấn tượng mạnh là Coca-Cola - được phát minh vào năm 1886 bởi
dược sĩ John Stith Pemberton - chủ một phòng thí nghiệm và hiệu thuốc tư nhân tại Columbus, Georgia.
Hình 1. 1. Chân dung Dược sĩ John Stith Pemberton
Công ty có trụ sở chính tại Atlanta, bang Georgia, Hoa Kì. Coca-Cola hoạt động trên
5 vùng lãnh thổ: Bắc Mỹ, Mỹ Latinh, Châu Âu, Châu Á, Trung Đông và Châu Phi.
Cụ thể tại Châu Á, công ty hoạt động ở 6 khu vực: Trung Quốc, Ấn Độ, Nhật Bản,
Philipin, Nam Thái Bình Dương và Hàn Quốc, khu vực Tây và Đông Nam Á.
Công ty Coca-Cola Tại Việt Nam:
• Tên đầy đủ: Công ty TNHH Nước giải khát Coca-Cola Việt Nam
• Tên giao dịch nước ngoài: Coca-Cola Indochine Pte.Ltd., Singapore
• Tên viết tắt: Coca-Cola
• Ngành nghề kinh doanh: sản xuất và đóng chai nước giải khát có gas mang
nhãn hiệu Coca-Cola. Ngoài ra kinh doanh các mặt hàng như Fanta, Sprite,
Splash, Joy, Samurai, Schweppes,... 1
• Trụ sở: 485 Xa lộ Hà Nội, P. Linh Trung, Q. Thủ Đức, TP. HCM
• Website: www.cocacolavietnam.com
• Tổng vốn đầu tư: 358.611.000 USD
• Vốn pháp định: 163.836.600 USD
1.1.2. Lịch sử hình thành và phát triển của Coca-Cola
Coca-Cola trên thế giới:
• Ngày 8/5/1886, tại Bang Atlanta - Hoa Kỳ, một dược sĩ tên là John Pemberton
với ý tưởng sáng chế ra một loại thuốc bình dân giúp chống đau đầu và mệt
mỏi. Ông đã mày mò và thử nghiệm, pha chế thành công một loại siro có
hương thơm đặc biệt và có màu caramen. Loại siro này trộn với nước lạnh sẽ
có thể được một thứ nước giảm nhức đầu và tăng sảng khoái. Pemberton giữ
lại công thức sáng chế này, thành phần quan trọng nhất của loại thức uống này
chứa một tỷ lệ nhất định tinh dầu được chiết suất từ quả và lá của cây Kola.
Đây là loại cây chỉ có ở khu vực rừng nhiệt đới Nam Mỹ, thành phần chứa một
lượng đáng kể cocain và caffeine. Cái tên Coca-Cola cũng bắt nguồn từ đó.
Pemberton đã thay chữ "K" bằng chữ "C" để dễ nhìn và quen thuộc hơn. Sau
khi sáng chế ra Coca-Cola, Pemberton rất vui sướng và đã đi khắp nơi chào
bán loại nước uống này, đặc biệt tại “Jacobs Pharmacy” đang thịnh hành ở
thành phố Atlanta. Tuy nhiên, ông đã rất thất vọng vì không ai chịu uống thử
Coca-Cola. Nó có màu nâu đen và mọi người đều coi đó là thuốc chứ không
phải một loại nước giải khát đơn thuần. Công thức Coca-Cola chỉ thực sự trở
thành nước giải khát nhờ một nhân viên trong "Jacobs Pharmacy" đã nhầm lẫn
pha siro Coca-Cola với nước soda thay vì nước lọc bình thường theo công thức
của Pemberton. Loại Coca-Cola được pha nhầm đó lại ngon miệng hơn bình
thường, làm sảng khoái khác thường và lúc đó Coca-Cola mới có thể phục vụ
số đông người tiêu dùng. Từ đó mỗi ngày pha và bán được từ 9 đến 15 ly Coca-Cola. 2
Hình 1. 2. Nhà thuốc Jacobs
• Năm 1891: ông Asa G. Candler - dược sĩ, thương gia ở Atlanta đã nhận thấy
tiềm năng to lớn của Coca-Cola với giá 2300 USD.
• Năm 1892: Candler cùng với những người cộng tác khác thành lập một công
ty cổ phần tại Georgia và đặt tên là “Công ty Coca-Cola”
• Năm 1893: Thương hiệu Coca-Cola lần đầu tiên được đăng ký quyền sở hữu công nghiệp
• Ngày 31/01/1899: một nhóm thương gia gồm Thomas và Whitehead cùng
cùng với đồng nghiệp J.T.Lupton đã nhận được quyền xây dựng nhà máy đóng
chai với mục đích đóng chai và phân phối sản phẩm Coca-Cola đến khắp nơi trên nước Mỹ.
• Năm 1919: những người thừa hưởng gia tài của Candler bán Công ty Coca-
Cola cho Ernest Woodruff - chủ ngân hàng ở Atlanta. Bốn năm sau, Ernest
Woodruff được bầu làm Chủ tịch điều hành Công ty, bắt đầu 6 thập kỷ lãnh
đạo và đưa công ty Coca-Cola đến một tầm cao mới.
• Đến thời điểm này, sau hơn 100 năm thành lập và phát triển, Coca-Cola đã có
mặt ở hơn 200 quốc gia trên toàn thế giới. 3
Hình 1. 3. Logo Coca-Cola qua các thời kỳ Coca-Cola Việt Nam:
• Năm 1960: Coca-Cola lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam
• Tháng 2/1994: Coca-Cola đã chính thức gia nhập vào thị trường Việt Nam
• Tháng 8/1995: Liên Doanh đầu tiên giữa Coca-Cola Đông Dương và công ty
Vinafimex được thành lập, có trụ sở tại miền Bắc.
• Tháng 9/1995: Một Liên Doanh tiếp theo tại miền Nam mang tên Công ty
Nước Giải Khát Coca-Cola Chương Dương cũng ra đời do sự liên kết giữa
Coca-Cola và công ty Chương Dương của Việt Nam.
• Tháng 1/1998: Thêm một liên doanh nữa xuất hiện tại miền Trung - Coca Cola
Non Nước. Đó là quyết định liên doanh cuối cùng của Coca-Cola Đông Dương
tại Việt Nam, được thực hiện do sự hợp tác với Công ty Nước Giải Khát Đà Nẵng.
• Tháng 10/1998: Chính Phủ Việt Nam đã cho phép các Công ty Liên Doanh trở
thành công ty 100% vốn đầu tư nước ngoài. Các Liên Doanh của Coca-Cola
tại Việt Nam lần lượt thuộc về quyền sở hữu hoàn toàn của Coca-Cola Đông
Dương, và sự thay đổi này đã được thực hiện trước tiên bởi Công ty Coca-
Cola Chương Dương - miền Nam.
• Tháng 3 đến tháng 8 năm 1999: Liên doanh tại Đà Nẵng và Hà Nội cũng
chuyển sang hình thức sở hữu tương tự. 4
• Tháng 6/2001: Do sự cho phép của Chính phủ Việt Nam, ba Công ty Nước
Giải Khát Coca-Cola tại ba miền đã hợp nhất thành một và có chung sự quản
lý của Coca-Cola Việt Nam, đặt trụ sở tại Quận Thủ Đức - TP.HCM
• Từ ngày 01/03/2004: Coca-Cola Việt Nam đã được chuyển giao cho Sabco -
một trong những Tập Đoàn Đóng Chai danh tiếng của Coca-Cola trên thế giới.
• Coca-Cola Việt Nam hiện có các nhà máy đặt tại TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng
và Hà Nội, tạo ra khoảng 4.000 công việc trực tiếp cũng như gián tiếp tạo số
lượng việc làm gấp 6 đến 10` lần từ các hoạt động trong chuỗi cung ứng của
mình. Với định hướng trở thành công ty nước giải khát toàn diện, hướng đến
người tiêu dùng, công ty không ngừng cải tiến và cung cấp nhiều loại nước
giải khát đa dạng, chất lượng, bao gồm các dòng sản phẩm ít đường và không
đường, đồng thời đa dạng mẫu mã và mở rộng mức độ phủ sóng kinh doanh ở
khắp mọi nơi. Các nhãn hiệu nước giải khát của Coca-Cola tại Việt Nam bao
gồm Coca-Cola, Coca-Cola Light, Coke Zero, Sprite, Fanta, Minute Maid
Nutriboost, Minute Maid Teppy, Schweppes, Dasani và Aquarius, trà đóng
chai Fuzetea+, cà phê đóng lon Georgia và Nước tăng lực Coca-Cola Energy.
1.2 TẦM NHÌN VÀ SỨ MỆNH CỦA CÔNG TY COCA-COLA VIỆT NAM 1.2.1. Tầm nhìn
Tạo ra các thương hiệu và nước giải khát được mọi người yêu thích, khơi gợi
cảm hứng về cả thể chất lẫn tinh thần. Đồng thời, phát triển một cách bền vững và
hướng đến một tương lai chung tốt đẹp hơn, mang lại những ảnh hưởng tích cực đối
với cuộc sống của mọi người dân, cộng đồng và toàn thế giới. 1.2.2. Sứ mệnh
Đổi mới thế giới và làm nên sự khác biệt
Với những phát triển vượt bậc trong 133 năm qua, cùng hơn 500 thương hiệu được
hàng triệu người dân trên khắp thế giới yêu thích, Coca-Cola đồng thời nhận ra những
thách thức của tương lai và tự đánh giá lại vai trò và mục đích của công ty có còn phù
hợp với sự phát triển của xã hội ngày nay. Nối bước công ty mẹ, Coca-Cola Việt 5
Nam gần đây đã công bố sứ mệnh mới của mình là tiếp tục “Đổi mới Thế giới và
Làm nên Sự khác biệt”, phát triển các thương hiệu và loại nước giải khát được mọi
người yêu thích và khơi gợi cảm hứng về cả thể chất lẫn tinh thần, tuy nhiên vẫn
không quên trách nhiệm phát triển thương hiệu bền vững hướng đến một tương lai
chung tốt đẹp hơn có ảnh hưởng tích cực đối với cuộc sống của mọi người dân, cộng
đồng và toàn thế giới.
Để từng khoảnh khắc trong cuộc sống tràn đầy ý nghĩa
Công ty luôn tích cực tìm hiểu nhu cầu của người tiêu dùng và đam mê tạo ra các loại
đồ uống với hương vị tuyệt vời.
Vì một thế giới không rác thải
Công ty Coca-Cola Việt Nam góp phần giải quyết các vấn đề về bao bì thông qua
việc đầu tư vào môi trường và quy trình đóng gói với “Sáng kiến phát triển bao bì bền vững”
Mở ra triển vọng về một tương lai bền vững và tươi sáng hơn
Coca-Cola Việt Nam luôn tạo nên sự thay đổi trong cuộc sống của mọi người dân,
cộng đồng trải dài khắp đất nước hình chữ S thân yêu với những “Chương trình hỗ trợ cộng đồng”
Hình 1. 4. Tạo việc làm cho hàng ngàn người Việt Nam 6
Hình 1. 5. Chương trình "Nước sạch cho cộng đồng"
Hình 1. 6. Dự án bảo tồn đa dạng sinh thái
Hình 1. 7. Kết nối cộng đồng 7
Hành động dựa trên tư duy cầu tiến và thấu hiểu những giá trị Coca-Cola theo đuổi
Văn hóa của Coca-Cola đặc biệt nhấn mạnh hai hành vi giúp công ty đạt được mục
tiêu làm nên sự khác biệt: “Hành động dựa trên tư duy cầu tiến”, trong đó đòi hỏi một
cách tiếp cận toàn diện đối với những khả năng; và “Thấu hiểu những giá trị mà
Coca-Cola theo đuổi”, tập trung vào việc định hướng để thực hiện những điều đúng
đắn và luôn hành động với sự trung thực và chính trực.
Phát triển thương hiệu và trở thành sự lựa chọn yêu thích
Danh mục sản phẩm của Coca-Cola trên toàn cầu bao gồm 4.300 sản phẩm và 500
thương hiệu. Tại Việt Nam, Coca-Cola cung cấp 12 thương hiệu và 8 loại đồ uống
chính: nước ngọt (có đường hoặc không đường), nước tăng lực, nước trái cây, thức
uống sữa trái cây, cà phê, nước uống bổ sung cho các hoạt động thể thao, thức uống
bổ sung Ion và trà. Các loại đồ uống này đã trở thành lựa chọn giải khát yêu thích của
nhiều người Việt trong mỗi sự kiện và hoạt động.
Hình 1. 8. Các thương hiệu và sản phẩm của Coca-Cola Việt Nam 8