Quy định về trích xuất tài liệu tham khảo

Quy định về trích xuất tài liệu tham khảo

BỘ GIÁO DỤC ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HIN
Khoa Kinh Tế - Quản Trị
HƯỚNG DẪN HÌNH THỨC TRÌNH BÀY
TÀI LIỆU THAM KHẢO, TRÍCH DẪN PHỤ LỤC
I. HƯỚNG DẪN CHUNG
Khi viết
mt
bi theo định dng APA, c hai cch trch dn ngun thng tin: trch dn
ngay trong bi viết (in-text citation) v trch dn trong danh mc ti liu tham khảo
(TLTK) (referencing) cui bi. Trch dn trong bi đc dng khi hc viên mun
trch
nguyên vn mt nhm t, mt đon thng tin c th hoc mt cu t ngun bên
ngoi;
hoc
th hin
li pht biu ca
mt
tc giả/ngun bên ngoi bng t ngữ ca mình. Trch dn trong danh
mc TLTK nhm giúp thng đy đ thng tin v ton
b
cc ngun tham khảo bên
ngoi (v d: sch gio khoa, internet, tp ch...). Đ đp ng yêu cu v APA, hc viên
phải trch dn ĐẦY ĐỦ cả hai cch thc, tun th theo mi hng dn trong ti liu ny.
II. CÁCH THỨC TRÍCH DẪN TÀI LIỆU TRONG BÀI VIT (in-text citation)
S dng trch dn trc tiếp trong bi lm l cch tuyt vi khi dng những bng chng c
th đ hỗ tr cho tng ca bản thn, lm cho cc lun c tr nên thuyết phc hn. Đng
thi, cc trch dn còn hỗ tr cho ch đ hay đ ti ca bn. Tuy nhiên, nếu mun c mt
bi lun chuyên nghip, bn cn biết cch thêm trch dn đúng cch theo chun APA. Nếu
bn s dng trch dn
nhng
khng
ghi ngun thì c th bị coi l đo vn. Ngoi ra, khi
thêm trch dn vo bi lun, bn phải cung cp trang bn đ tham khảo phn cui bi lun.
Cc lu c bản khi thc hin trch dn trong bi:
- APA s dng phng php trch dn theo đnh dng: tc gi - nm.
- Nên s dng trch dn ngay ti bi viết khi dng
mt
nhm t,
mt
đon
thng
tin
c th,
mt kiến hoc mt githuyết t ngun bên ngoi.
- Yêu cu trch dn ngay ti bi viết khi đa thng tin ca tc giả vo ngn t ca rng bn
(trch lc).
-
Vic trch dn giúp ngn chn hin tng đo vn v cho tc giả chnh biết v thng tin
đc s dng.
- Mi trch dn trong bi viết phải đc lit trong trang ti liu tham khảo; cng nh vy, mi
trch dn trong trang ti liu tham khảo phi xut hin trong bi viết.
-
Cch
đt
chun cho du chm l cui
cu
sau ngoc
đn
cui cng ca phn trch
dn
trong
vn
bản. C
mt
ngoi
l
l đi vi đon trch dn trc tiếp trên 40 chữ, du
chm cu
đc đt trc phn trch.
d minh hoạ phổ bin về trích dn trong bài:
Thng
tin
trch
lc
t
mt
tc
gi
Theo kết qu nghiên cu ca Hair (1998), phng thc
Phng thc ny đc xem l mang những đc
đim…” (Hair, 1998, tr.45).
Kết quả ny đng nht vi kết lun t nghiên cu
ca Nguyễn Đình Th (2003) cho rng khi
nim l…” (tr.213).
Khi nim ny c th hiu l (Nguyễn Đình
Th, 2003).
Thng
tin
trch
lc
t
2
tc
gi
Quan nim ny c th hiu l… (Stemmer &
Tisdale, 2008).
Stemmer v Tisdale (2008) tng đ cp rng
Trong khi đ, kết qu nghiên cu ca Thị
Nguyt Nga v Phan Don Đng (2017) h
Tuyn Lm đ ghi nhn đc
Thng tin trch lc t 3 tc giả tr
lên
Vi 3 tc giả: Mt s nghiên cu gn đy đ cho thy
cht lng nc h Tuyn Lm đang c du
hiu
bị
suy giảm (Brown, Collins, & Makel, 2001).
Vi t 4 tc giả tr lên (s dng h ca tc giả
đu tiên v thêm et al hoc v cng s cho mi ln
trch:
Tiếng Anh: Once decided....can be taught (Brown
et al., 2001).
Tiếng Vit: Clarkson v cng s (2013) cho rng
phng
thc ny đc xem l mang những đc
đim
Thng
tin
trch
lc
khng
lit
tc giả
According to Stemmers work (as cited in Pratt,
2008), it can be found... ** Thêm s trang vo
cui cng nếu bi ca Stemmer l trch dn trc
tiếp.
Thng
tin
t
vn
bản
nh
nc
Bên cnh đ, h còn kết hp pht đin trên
kênh chnh Quảng Hip vi cng sut lp my l
500 kW (UBND tnh Lm Đng, 2015).
Thng
tin
t
trang
web
(Internet)
Khi ngun web c thng tin thi gian bi viết:
This is also true of Vietnam where consumers aim
to present an image of high social class
(Breininge, 12/2015).
Ngn hng thế gii (2018) đnh gi ch s nng lc
Logistic ca Vit Nam
Khi ngun web khng c thng tin thi gian bi
viết: Thng tin t trang web ca UEH (n.d) cho
thy
III. CÁCH THỨC TRÍCH DẪN I LIỆU TRONG DANH MỤC TÀI LIỆU
THAM KHẢO (referencing)
Danh mc ti
liu
tham khảo l
mt
trong những phn quan trng nht n cho php
ngi đc truy cp ngun đc trch dn trong bi, cho php hc viên nêu đc danh tnh tc
giả những chỗ cn nêu cng
nh
lit kê ton
b
ti
liu
tham khảo m tc giả s dng đ
nghiên cu v đng gp cho bi viết. l do ny, danh mc tham khảo
nên bao gm
những
thng
tin chnh xc cng
nh
chm
cu,
in nghng v viết hoa thch
hp.
Ngun
Bao gm những
V d tham khảo
Sch
(Cc) tc giả, ngy
thng xut bản, ta
Norman,
D.
J.
(2002).
The
cat
in
the
hat:
Psychological process of younglings (2nd ed.).
sch, thnh ph v
tiu bang pht hnh,
v nh xut bản
New York, NY: Grumble & Grumble.
Duenwald, M., Ronald, R. P., & Smith, J. W.
(2004). Addiction and environmental change.
Boston, MA: Pearson Education.
Đinh B Hng Anh. (2018). Quản trị chuỗi
cung ứng. Vit Nam: NXB Kinh tế Tp. HCM.
Tp ch chuyên
ngnh trc
tuyến
t
mt
c
s
dữ liu
(Cc) tc giả, ngy
thng xut bản, tiêu
đ bi bo, tên tp
ch, s tp (s pht
hnh), s trang v
s DOI hoc thng
tin
truy cp
Smith, J. E. (2003). Addiction and
environmental change. Journal of Personality
and Social Psychology, 66(3), 47- 68.
Retrieved 15/4/2019 from: Business Source
Complete database.
Geller, F., & Frank, P. T. (2005). North land
icebergs. Science Weekly, 5(8), 55-70. doi:
10.1123/j.2354- 6970.2005.29384.x
Tp ch chuyên
ngnh
(Cc) tc giả, ngy
thng pht hnh,
tiêu đ bi bo, tiêu
đ tp ch, s tp
(s pht hnh) v s
trang.
Stanton, G. C. (2008). Education in the minds
of millions. Education Quarterly, 5(13), 567-
580.
Phm Thế Anh. (2013). Ứng dng s WQI
đnh gi hin trng cht lng mi trng nc
mt thnh ph Đ Lt. Bản tin khoa hc giáo
dc, Trng Đi hc Yersin Đ Lt , 13- 18.
Trang Web
(ngun
Internet)
(Cc) tc giả, ngy
thng pht hnh,
tiêu đ trang, v
thng
tin
truy
cp
(bao gm địa ch
URL trc tiếp)
Breininge, J. C. (2015). Appetite for luxury in
Vietnam: A lucrative market for high-end
products. Vietnam Briefing. Retrieved April 16,
2016 from: https://www.vietnam-
briefing.com/news/appetiteluxury-vietnam-
lucrative-market-highend-products.html/
**Nếu trang web khng ghi tên tc giả bi
viết, bn phải dng tên page/tên tổ chc to ra
trang web đ:
Ngn hng thế gii. (2018). Báo cáo Chỉ số
ng lực Logistics 2018. Truy
cp
ngy
16/09/2020 ti: http://www.worldbank.lpi.com/
University of Amsterdam. (n.d.). About the
UvA. Retrieved November 20, 2019, from
https://www.uva.nl/en/about-the-uva/about-
theuniversity/about-the-university.html
Cc ti
liu
PowerPoint
(Cc) tc giả, ngy
thng pht hnh,
tiêu đ ca ti liu
trình by, định dng
ca ti liu v v
thng tin truy cp
Sprott, J. C. (2000). Is global warming for
real? [PowerPoint slides]. Retrieved from
http://sprott.physics.wisc.edu/lectures.ppt
**Nếu khng c tc giả, trc hết hy lit tiêu đ
ti liu.
How to succeed in business [PowerPoint
slides]. (n.d.). Retrieved from
http://online.columbiasouthern.edu/webapps.js
p
Bo
(Cc) tc giả, ngy
pht hnh chnh
xc, tiêu đ ca bi
bo, tiêu đ ca bo
v s trang
Schwartz, J. (1993, September 30). Obesity
affects economic social status. The Washington
Post, pp. A1, A4
Vn
bản
nh
nc
Đn
vị
nh
nc
ban
hnh, thi gian, tiêu
đ, s trang
Ủy ban
nhn dn
tnh
Lm
Đng S Ti
Nguyên
Mi
trng. (2015). Báo cáo hiện
trng môi trng tỉnh Lâm Đồng giai đon
2011-2015, tr. 512.
IV. CÁC CÔNG CỤ HỖ TRỢ
Sinh viên c th tham khảo cc cng c sau trong hỗ tr trch dn đúng cch:
1. Cng c References ca Microsoft Word
2. Cng c https://www.citethisforme.com/apa/source-type
3. https://apastyle.apa.org/
| 1/5

Preview text:

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC VĂN HIẾN Khoa Kinh Tế - Quản Trị
HƯỚNG DẪN HÌNH THỨC TRÌNH BÀY
TÀI LIỆU THAM KHẢO, TRÍCH DẪN PHỤ LỤC
I. HƯỚNG DẪN CHUNG
Khi viết một bài theo định dạng APA, có hai cách trích dẫn nguồn thông tin: trích dẫn
ngay trong bài viết (in-text citation) và trích dẫn trong danh mục tài liệu tham khảo
(TLTK) (referencing) ở cuối bài. Trích dẫn trong bài được dùng khi học viên muốn trích
nguyên văn một nhóm từ, một đoạn thông tin cụ thể hoặc một câu từ nguồn bên ngoài; hoặc thể hiện
lại phát biểu của một tác giả/nguồn bên ngoài bằng từ ngữ của mình. Trích dẫn trong danh
mục TLTK nhằm giúp thống kê đầy đủ thông tin về toàn bộ các nguồn tham khảo bên
ngoài (ví dụ: sách giáo khoa, internet, tạp chí...). Để đáp ứng yêu cầu về APA, học viên
phải trích dẫn ĐẦY ĐỦ cả hai cách thức, tuân thủ theo mọi hướng dẫn trong tài liệu này.
II. CÁCH THỨC TRÍCH DẪN TÀI LIỆU TRONG BÀI VIẾT (in-text citation)
Sử dụng trích dẫn trực tiếp trong bài làm là cách tuyệt vời khi dùng những bằng chứng cụ
thể để hỗ trợ cho ý tưởng của bản thân, làm cho các luận cứ trở nên thuyết phục hơn. Đồng
thời, các trích dẫn còn hỗ trợ cho chủ đề hay đề tài của bạn. Tuy nhiên, nếu muốn có một
bài luận chuyên nghiệp, bạn cần biết cách thêm trích dẫn đúng cách theo chuẩn APA. Nếu
bạn sử dụng trích dẫn nhưng không ghi nguồn thì có thể bị coi là đạo văn. Ngoài ra, khi
thêm trích dẫn vào bài luận, bạn phải cung cấp trang bạn đã tham khảo ở phần cuối bài luận.
Các lưu ý cơ bản khi thực hiện trích dẫn trong bài:
- APA sử dụng phương pháp trích dẫn theo định dạng: tác giả - năm.
- Nên sử dụng trích dẫn ngay tại bài viết khi dùng một nhóm từ, một đoạn thông tin cụ thể,
một ý kiến hoặc một giả thuyết từ nguồn bên ngoài.
- Yêu cầu trích dẫn ngay tại bài viết khi đưa thông tin của tác giả vào ngôn từ của riêng bạn (trích lược).
- Việc trích dẫn giúp ngăn chặn hiện tượng đạo văn và cho tác giả chính biết về thông tin được sử dụng.
- Mọi trích dẫn trong bài viết phải được liệt kê trong trang tài liệu tham khảo; cũng như vậy, mọi
trích dẫn trong trang tài liệu tham khảo phải xuất hiện trong bài viết.
- Cách đặt chuẩn cho dấu chấm là ở cuối câu sau ngoặc đơn cuối cùng của phần trích dẫn
trong văn bản. Có một ngoại lệ là đối với đoạn trích dẫn trực tiếp trên 40 chữ, dấu chấm câu
được đặt trước phần trích.
dụ minh hoạ phổ biến về trích dẫn trong bài:
Thông tin trích lược từ một tác giả
Theo kết quả nghiên cứu của Hair (1998), phương thức
… “Phương thức này được xem là mang những đặc
điểm…” (Hair, 1998, tr.45).
Kết quả này đồng nhất với kết luận từ nghiên cứu
của Nguyễn Đình Thọ (2003) cho rằng “khái
niệm… là…” (tr.213).
Khái niệm này có thể hiểu là… (Nguyễn Đình Thọ, 2003).
Thông tin trích lược từ 2 tác giả
Quan niệm này có thể hiểu là… (Stemmer & Tisdale, 2008).
Stemmer và Tisdale (2008) từng đề cập rằng…
Trong khi đó, kết quả nghiên cứu của Lê Thị
Nguyệt Nga và Phan Doãn Đăng (2017) ở hồ
Tuyền Lâm đã ghi nhận được…
Thông tin trích lược từ 3 tác giả trở
Với 3 tác giả: Một số nghiên cứu gần đây đã cho thấy lên
chất lượng nước ở hồ Tuyền Lâm đang có dấu hiệu bị
suy giảm (Brown, Collins, & Makel, 2001).
Với từ 4 tác giả trở lên (sử dụng họ của tác giả
đầu tiên và thêm ‘et al’ hoặc ‘và cộng sự’ cho mỗi lần trích:
Tiếng Anh: Once decided....can be taught (Brown et al., 2001).
Tiếng Việt: Clarkson và cộng sự (2013) cho rằng
phương thức này được xem là mang những đặc điểm…
Thông tin trích lược không liệt kê tác giả
According to Stemmer’s work (as cited in Pratt,
2008), it can be found... ** Thêm số trang vào
cuối cùng nếu bài của Stemmer là trích dẫn trực tiếp.
Thông tin từ văn bản nhà nước
… Bên cạnh đó, hồ còn kết hợp phát điện trên
kênh chính Quảng Hiệp với công suất lắp máy là
500 kW (UBND tỉnh Lâm Đồng, 2015).
Thông tin từ trang web (Internet)
Khi nguồn web có thông tin thời gian bài viết:
This is also true of Vietnam where consumers aim
to present an image of high social class … (Breininge, 12/2015).
Ngân hàng thế giới (2018) đánh giá chỉ số năng lực
Logistic của Việt Nam…
Khi nguồn web không có thông tin thời gian bài
viết: Thông tin từ trang web của UEH (n.d) cho thấy …
III. CÁCH THỨC TRÍCH DẪN TÀI LIỆU TRONG DANH MỤC TÀI LIỆU
THAM
KHẢO (referencing)
Danh mục tài liệu tham khảo là một trong những phần quan trọng nhất vì nó cho phép
người đọc truy cập nguồn được trích dẫn trong bài, cho phép học viên nêu được danh tính tác
giả ở những chỗ cần nêu cũng như liệt kê toàn bộ tài liệu tham khảo mà tác giả sử dụng để
nghiên cứu và đóng góp cho bài viết. Vì lý do này, danh mục tham khảo nên bao gồm
những thông tin chính xác cũng như chấm câu, in nghiêng và viết hoa thích hợp. Nguồn Bao gồm những gì Ví dụ tham khảo Sách
(Các) tác giả, ngày Norman, D. J. (2002). The cat in the hat:
tháng xuất bản, tựa Psychological process of younglings (2nd ed.).
sách, thành phố và New York, NY: Grumble & Grumble.
tiểu bang phát hành, Duenwald, M., Ronald, R. P., & Smith, J. W. và nhà xuất bản
(2004). Addiction and environmental change.
Boston, MA: Pearson Education.
Đinh Bá Hùng Anh. (2018). Quản trị chuỗi
cung ứng. Việt Nam: NXB Kinh tế Tp. HCM.
Tạp chí chuyên (Các) tác giả, ngày Smith, J. E. (2003). Addiction and ngành
trực tháng xuất bản, tiêu environmental change. Journal of Personality
tuyến từ một cơ sở đề bài báo, tên tạp and Social Psychology, 66(3), 47- 68. dữ liệu
chí, số tập (số phát Retrieved 15/4/2019 from: Business Source
hành), số trang và Complete database.
số DOI hoặc thông tin Geller, F., & Frank, P. T. (2005). North land truy cập
icebergs. Science Weekly, 5(8), 55-70. doi:
10.1123/j.2354- 6970.2005.29384.x
Tạp chí chuyên (Các) tác giả, ngày Stanton, G. C. (2008). Education in the minds ngành
tháng phát hành, of millions. Education Quarterly, 5(13), 567-
tiêu đề bài báo, tiêu 580.
đề tạp chí, số tập
Phạm Thế Anh. (2013). Ứng dụng số WQI
(số phát hành) và số đánh giá hiện trạng chất lượng môi trường nước trang.
mặt thành phố Đà Lạt. Bản tin khoa học giáo
dục, Trường Đại học Yersin Đà Lạt , 13- 18. Trang
Web (Các) tác giả, ngày Breininge, J. C. (2015). Appetite for luxury in (nguồn
tháng phát hành, Vietnam: A lucrative market for high-end Internet) tiêu đề trang, và
products. Vietnam Briefing. Retrieved April 16, thông tin truy cập 2016 from: https://www.vietnam- (bao gồm địa chỉ
briefing.com/news/appetiteluxury-vietnam- URL trực tiếp)
lucrative-market-highend-products.html/
**Nếu trang web không ghi rõ tên tác giả bài
viết, bạn phải dùng tên page/tên tổ chức tạo ra trang web đó:
Ngân hàng thế giới. (2018). Báo cáo Chỉ số
năng lực Logistics 2018. Truy cập ngày
16/09/2020 tại: http://www.worldbank.lpi.com/
University of Amsterdam. (n.d.). About the
UvA. Retrieved November 20, 2019, from
https://www.uva.nl/en/about-the-uva/about-
theuniversity/about-the-university.html Các tài liệu
(Các) tác giả, ngày Sprott, J. C. (2000). Is global warming for PowerPoint
tháng phát hành, real? [PowerPoint slides]. Retrieved from
tiêu đề của tài liệu http://sprott.physics.wisc.edu/lectures.ppt
trình bày, định dạng **Nếu không có tác giả, trước hết hãy liệt kê tiêu đề
của tài liệu và và tài liệu. thông tin truy cập
How to succeed in business [PowerPoint slides]. (n.d.). Retrieved from
http://online.columbiasouthern.edu/webapps.js p Báo
(Các) tác giả, ngày Schwartz, J. (1993, September 30). Obesity phát hành
chính affects economic social status. The Washington
xác, tiêu đề của bài Post, pp. A1, A4
báo, tiêu đề của báo và số trang
Văn bản nhà Đơn vị nhà nước ban Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng – Sở Tài nước
hành, thời gian, tiêu Nguyên Môi trường. (2015). Báo cáo hiện đề, số trang
trạng môi trường tỉnh Lâm Đồng giai đoạn 2011-2015, tr. 512.
IV. CÁC CÔNG CỤ HỖ TRỢ
Sinh viên có thể tham khảo các công cụ sau trong hỗ trợ trích dẫn đúng cách:
1. Công cụ References của Microsoft Word
2. Công cụ https://www.citethisforme.com/apa/source-type 3. https://apastyle.apa.org/