QUY LUẬT CUNG CẦU TRÊN THỊ TRƯNG
-Cung cầu những yếu tố quyết định của bất giao dịch nào phản ánh bản chất của thị trường
thể hiện qua giá.
-Cung biểu thị những lượng hàng hóa hay dich vụ người bán khả năng sẵn sàng bán mức giá
khác nhau trong một khoảng thời gian nhất định.
-Cầu của một hàng hóa dịch vụ số lượng của hàng hóa dịch vụ đó người tiêu dùng sẵn lòng mua
tương ứng với các mức giá khác nhau trong một khoảng thời gian nhất định
KHÁI NIỆM: Quy luật cung cầu sự điều chỉnh của thị trường với một mức giá cân bằng một lượng
giao dịch cân bằng sẽ được xác định. Khi cầu lớn hơn cung thì giá tăng, cầu nhỏ hơn cung thì giá giảm,
cầu bằng cung t giá về trạng thái công bằng.
-DẪN CHỨNG:
VD1: Tại thời điểm X, cam giá 30.000 đồng 1kg, A nhu cầu đủ khả năng để mua cho gia đình
mình sử dụng 2 kg mỗi ngày vào những tháng mùa oi ả. Tuy vậy do nhu cầu vào những mùa nóng này
gia tăng nên giá cam khi ấy đã tăng lên tới 60.000 đồng 1 kg. Khi này nhu cầu của gia đình A chi giảm
xuống do lúc này chỉ đủ khả năng để mua 1 kg cam thôi
VD2: Lúc cam còn mức giá 30.000 đồng 1 kg, mỗi ngày người dân sức mua tiêu thụ đến 10
tấn cam một ngày. Tuy nhiên vào các tháng nóng mùa hè, giá cam tăng lên tới 60.000 đồng 1kg thì sức
mua tiêu thụ của c thành phố về mặt hàng nông sản này giảm xuống chỉ n lại 4 tấn một ngày.
Qua hai dụ trên ta thể thấy được rằng khi một mặt hàng những mức giá khác nhau thì sẽ ảnh
hưởng tác động tới nhu cầu sức mua của người tiêu dùng cũng sẽ thay đổi theo mức khác nhau
-TÁC ĐỘNG CỦA QUY LUẬT CUNG CẦU TỚI HÀNG HÓA GIÁ CẢ THỊ TRƯỜNG.
-Có thể nói rằng quy luật cung cầu tác động lớn đến hoạt động kinh doanh, hoạt động trao đổi buôn
bán hàng hóa và giá cả hàng hóa trên thị trường. Theo đó thì cân bằng thị trường một trạng thái được
mong muốn bởi trạng thái cân bằng thị trường trạng thái đó sản lượng giao dịch giá cả khả
năng tự ổn định, không phải chịu áp lực thay đổi. Cũng từ đó thể tạo ra sự hài lòng giữa người
mua người bán, khi cân bằng thì sản lượng hàng hóa người bán sẵn sàng cung cấp bằng với sản
lượng người mua sẵn lòng mua.
Như vậy thì dưới tác động của nhiều tố thì quy luật cung cầu được thể hiện các trường hợp như sau:
+ Cung = cầu: khi hàng hóa sản xuất đưa ra thị trường bằng với nhu cầu tiêu dùng của người tiêu
dùng t hoạt động cung cầu sẽ bằng nhau. Theo đó thì giá cả hàng hóa mức ổn định, thuận mua
vừa bán giữa bên bán và bên mua với nhau. Thị trường trạng thái cân bằng ổn định.
VD: Bạn M kinh doanh bán bún, thì các nguyên liệu chính cần cho hoạt động kinh doanh n của chị
M bún thịt. Bởi vậy chị M cần phải tim cho mình một nhà cung cấp bún cung cấp thịt cho cửa
hàng mình. Khi phía bên cung cấp cho chị M số lượng hàng hóa thịt bún đáp ứng nhu cầu của
chị M (bằng với nhu cầu của chị M) thì giá cả hàng hóa sẽ n định, do hai bên thỏa thuận với nhau.
Chị M thể thỏa thuận với nhà phân phối để đưa ra mức giá ổn định.
+Cung > cầu: Khi hoạt động sản xuất hàng hóa lớn, một cách tràn lan ra thị trường dẫn đến số lượng
hàng hóa vượt mức so với nhu cầu của người tiêu dùng thì dẫn đến nhiều nhà sản xuất đã chấp nhận
bán với mức giá thập hơn giá trị hàng hóa sản phẩm để thể đưa sản phẩm ra cạnh tranh trên thị
trường. Bởi vậy khi cung lớn hơn cầu thì giá cả hàng hóa sẽ giảm.
VD: Đối với hoạt động mua bán khẩu trang thì những năm trước đây do nhu cầu của dân không cao, nên
khẩu trang y tế chưa được quan tâm đến nhiều, số lượng hàng hóa được bán ra rất lớn nên hầu
hết các doanh nghiệp sẽ tiến hành hạ giá sản phẩm hàng hóa dịch vụ bán ra. Nhằm để lôi kéo thu hút
khách hàng đến với mình.
+Cung <cầu: Ngược lại với cung tăng hơn cầu thì trong trường hợp cung hơn cầu thì giá cả hàng
hóa sẽ tăng. Nói cách khác hoạt động sản xuất kinh doanh cung ứng hàng hóa đang không đủ để đáp
ứng được nhu cầu của những người tiêu dùng. Khi số lượng hàng hóa không đủ để cung cấp cho
người tiêu dùng thì việc những nhà sản xuất họ thục hiện tăng giá một điều dễ hiểu. Khi đó thì
người tiêu dùng họ sẽ phải chấp nhận chi một mức giá cao hơn so với bình thường để mua sản phẩm
hàng hóa dịch vụ đó.
VD:Trong thời gian dịch covid thì que thử covid hàng hóa quan trọng cấp thiết cho nên nhu cầu sử
dụng tăng cao. Theo đó giá của que thử covid tăng đáng kể. nơi bán đến 100k một que thử. Như
vậy t khi nhu cầu cao t giá cả hàng hóa theo đó tăng cao. Cũng như khẩu trang y tế thì trước dịch
giá cả rẻ tầm 25k một hộp nhưng trong đợt dịch covid nhu cầu dùng của người dân tăng cao, hàng hóa
không thể đáp ứng được nhu cầu của người dân. Do đó giá cả tăng vọt.
-Các yếu tố ảnh hưởng đến cung cầu
+ Gía hàng hóa hoặc dịch v
+Gía cả của hàng a và dịch vụ liên quan
+ Mức thu nhp
+ thị hiếu của hội
+ Chất lượng hàng a
+ Tổng dân số
-KẾT LUẬN: Quy luật cung cầu luôn biến động trên thị trường nên giá cả cũng chịu tác động biến động
theo.

Preview text:

QUY LUẬT CUNG CẦU TRÊN THỊ TRƯỜNG
-Cung và cầu là những yếu tố quyết định của bất kì giao dịch nào phản ánh bản chất của thị trường và thể hiện qua giá.
-Cung là biểu thị những lượng hàng hóa hay dich vụ mà người bán có khả năng sẵn sàng bán ở mức giá
khác nhau trong một khoảng thời gian nhất định.
-Cầu của một hàng hóa dịch vụ là số lượng của hàng hóa và dịch vụ đó mà người tiêu dùng sẵn lòng mua
tương ứng với các mức giá khác nhau trong một khoảng thời gian nhất định
KHÁI NIỆM: Quy luật cung cầu là sự điều chỉnh của thị trường với một mức giá cân bằng và một lượng
giao dịch cân bằng sẽ được xác định. Khi cầu lớn hơn cung thì giá tăng, cầu nhỏ hơn cung thì giá giảm,
cầu bằng cung thì giá về trạng thái công bằng. -DẪN CHỨNG:
VD1: Tại thời điểm X, cam có giá 30.000 đồng 1kg, cô A có nhu cầu và đủ khả năng để mua cho gia đình
mình sử dụng 2 kg mỗi ngày vào những tháng mùa hè oi ả. Tuy vậy do nhu cầu vào những mùa nóng này
gia tăng nên giá cam khi ấy đã tăng lên tới 60.000 đồng 1 kg. Khi này nhu cầu của gia đình cô A chi giảm
xuống do lúc này cô chỉ đủ khả năng để mua 1 kg cam mà thôi
VD2: Lúc cam còn ở mức giá cũ là 30.000 đồng 1 kg, mỗi ngày người dân có sức mua và tiêu thụ đến 10
tấn cam một ngày. Tuy nhiên vào các tháng nóng mùa hè, giá cam tăng lên tới 60.000 đồng 1kg thì sức
mua và tiêu thụ của cả thành phố về mặt hàng nông sản này giảm xuống chỉ còn lại 4 tấn một ngày.
Qua hai ví dụ trên ta có thể thấy được rằng khi một mặt hàng có những mức giá khác nhau thì sẽ ảnh
hưởng tác động tới nhu cầu và sức mua của người tiêu dùng cũng sẽ thay đổi theo mức khác nhau
-TÁC ĐỘNG CỦA QUY LUẬT CUNG CẦU TỚI HÀNG HÓA VÀ GIÁ CẢ THỊ TRƯỜNG.
-Có thể nói rằng quy luật cung cầu có tác động lớn đến hoạt động kinh doanh, hoạt động trao đổi buôn
bán hàng hóa và giá cả hàng hóa trên thị trường. Theo đó thì cân bằng thị trường là một trạng thái được
mong muốn bởi trạng thái cân bằng thị trường là trạng thái ở đó sản lượng giao dịch và giá cả có khả
năng tự ổn định, không phải chịu áp lực thay đổi. Cũng từ đó mà có thể tạo ra sự hài lòng giữa người
mua và người bán, và khi cân bằng thì sản lượng hàng hóa mà người bán sẵn sàng cung cấp bằng với sản
lượng người mua sẵn lòng mua.
Như vậy thì dưới tác động của nhiều tố thì quy luật cung cầu được thể hiện ở các trường hợp như sau:
+ Cung = cầu: khi mà hàng hóa sản xuất đưa ra thị trường bằng với nhu cầu tiêu dùng của người tiêu
dùng thì hoạt động cung và cầu sẽ bằng nhau. Theo đó thì giá cả hàng hóa ở mức ổn định, thuận mua
vừa bán giữa bên bán và bên mua với nhau. Thị trường ở trạng thái cân bằng và ổn định.
VD: Bạn M kinh doanh bán bún, thì các nguyên liệu chính cần có cho hoạt động kinh doanh bún của chị
M là bún và thịt. Bởi vậy mà chị M cần phải tim cho mình một nhà cung cấp bún và cung cấp thịt cho cửa
hàng mình. Khi mà phía bên cung cấp cho chị M có số lượng hàng hóa là thịt và bún đáp ứng nhu cầu của
chị M (bằng với nhu cầu của chị M) thì giá cả hàng hóa sẽ ổn định, do hai bên có thỏa thuận với nhau.
Chị M có thể thỏa thuận với nhà phân phối để đưa ra mức giá ổn định.
+Cung > cầu: Khi mà hoạt động sản xuất hàng hóa lớn, một cách tràn lan ra thị trường dẫn đến số lượng
hàng hóa vượt mức so với nhu cầu của người tiêu dùng thì dẫn đến là nhiều nhà sản xuất đã chấp nhận
bán với mức giá thập hơn giá trị hàng hóa sản phẩm để có thể đưa sản phẩm ra cạnh tranh trên thị
trường. Bởi vậy mà khi cung lớn hơn cầu thì giá cả hàng hóa sẽ giảm.
VD: Đối với hoạt động mua bán khẩu trang thì những năm trước đây do nhu cầu của dân không cao, nên
khẩu trang y tế chưa được quan tâm đến nhiều, mà số lượng hàng hóa được bán ra rất lớn nên là hầu
hết các doanh nghiệp sẽ tiến hành hạ giá sản phẩm hàng hóa dịch vụ bán ra. Nhằm để lôi kéo và thu hút
khách hàng đến với mình.
+Cung hóa sẽ tăng. Nói cách khác là hoạt động sản xuất kinh doanh cung ứng hàng hóa đang không đủ để đáp
ứng được nhu cầu của những người tiêu dùng. Khi mà số lượng hàng hóa không đủ để cung cấp cho
người tiêu dùng thì việc mà những nhà sản xuất họ thục hiện tăng giá là một điều dễ hiểu. Khi đó thì
người tiêu dùng họ sẽ phải chấp nhận chi một mức giá cao hơn so với bình thường để mua sản phẩm hàng hóa dịch vụ đó.
VD:Trong thời gian dịch covid thì que thử covid là hàng hóa quan trọng và cấp thiết cho nên nhu cầu sử
dụng tăng cao. Theo đó mà giá của que thử covid tăng đáng kể. Có nơi bán đến 100k một que thử. Như
vậy thì khi nhu cầu cao thì giá cả hàng hóa theo đó mà tăng cao. Cũng như khẩu trang y tế thì trước dịch
giá cả rẻ tầm 25k một hộp nhưng trong đợt dịch covid nhu cầu dùng của người dân tăng cao, hàng hóa
không thể đáp ứng được nhu cầu của người dân. Do đó giá cả tăng vọt.
-Các yếu tố ảnh hưởng đến cung cầu
+ Gía hàng hóa hoặc dịch vụ
+Gía cả của hàng hóa và dịch vụ có liên quan + Mức thu nhập + thị hiếu của xã hội + Chất lượng hàng hóa + Tổng dân số
-KẾT LUẬN: Quy luật cung cầu luôn biến động trên thị trường nên giá cả cũng chịu tác động và biến động theo.