


Preview text:
lOMoAR cPSD| 48302938
Ba quy tắc cần ghi nhớ dành cho người làm Marketing trước khi sử
dụng giai tầng xã hội để phân đoạn thị trường là: -
Giai tầng xã hội có thể không phải lúc nào cũng là một giả thuyết
quan trọng: việc phân đoạn theo tiêu thức khác như tuổi tác và giới tính, sẽ thích hợp hơn. -
Với các sản phẩm không khác biệt, phân đoạn thị trường theo giai
tầng xã hội có thể không đáng đầu tư, vì chi phí sẽ lớn hơn lợi ích mang lại. -
Phân đoạn thị trường theo giai tầng xã hội sẽ hiệu quả nhất khi
được kết hợp với các yếu tố giai đoạn trong chu kỳ đời sống và nhóm lối
sống. Cả hai yếu tố này khi kết hợp sẽ giúp cho doanh nghiệp hiểu rõ
hơn về nhu cầu và sở thích cụ thể của từng nhóm khách hàng trong từng bối cảnh sống.
1 . Khái niệm giai tầng xã hội :
Đây là một công cụ hữu ích để hiểu hành vi tiêu dùng của khách hàng
đối với từng tầng lớp xã hội khác nhau. Tuy nhiên, khi áp dụng vào phân
đoạn thị trường, đòi hỏi người làm mảng Marketing phải cân nhắc: -
Tính chính xác: Giai tầng xã hội cung cấp thông tin toàn diện
hơn nhưng đòi hỏi nhiều nguồn lực -
Tính thực tế: Một số biến số đơn giản ( VD: Thu nhập ) cũng
có thể hiệu quả hơn khi cần áp dụng nhanh chóng và rõ ràng Dưới đây
trình bày một vài phương án thường gặp:
1. Giai tầng xã hội và thu nhập có liên quan đến các mẫu lối sống:
Giai tầng xã hội là căn cứ tốt hơn so với thu nhập để phân chia và dự
đoán về những mẫu lối sống. Việc tìm và hiểu rõ hơn về giai tầng xã
hội và lối sống của người tiêu dùng giúp cho người làm Marketing có lOMoAR cPSD| 48302938
thể thiết kế được sản phẩm và chiến lược tiếp cận khách hàng một
cách chính xác và hiểu quả nhất, đảm bảo phù hợp với nhu cầu và thói
quen của khách hàng ứng với từng tầng lớp xã hội.
VD: Đối với giai tầng lao động thì tiêu chí tiêu dùng của họ là giá cả và
sự tiện dụng, họ sẽ thường tìm kiếm những món đồ có giá cả phải chăng
tại các cửa hàng giá rẻ, thuận tiện cho việc sử dụng.
2. Giai tầng xã hội có liên quan đến những mẫu hành vi tiêu dùng :
Trên cơ sở những nghiên cứu đầy đủ và đồng bộ, cần phải khái quát
hoá về khả năng phù hợp khi giai tầng xã hội, thu nhập, hoặc sự phối
hợp của chúng là nổi trội hơn với tư cách là biến số phân đoạn thị trường: -
Giai tầng xã hội là ưu việt hơn thu nhập đối với những lĩnh vực
mà hành vi và mô hình tiêu dùng bao gồm những chi tiêu nhiều tiền để
phản ánh lối sống, các giá trị chuẩn mực. Chẳng hạn nhà ở, khu vực cư
trú, đồ nội thất đắt tiền, phòng khách sang trọng... nhằm gây ấn tượng về
đặc trưng của những nhóm giai tầng bậc cao. -
Thu nhập nói chung là ưu việt hơn đối với những sản phẩm tiêu
dùng thường xuyên, liên tục đòi hỏi chi phí thay thế và có thể không lâu
nữa sẽ không còn là biểu tượng cùa địa vị trong một giai tầng hoặc như
là những biểu tượng địa vị đối với các nhóm khác ngay trong giai tầng đó. -
Sự phối hợp của giai tầng xã hội và thu nhập việc kết hợp giữa
hai yếu tố được xem là phương pháp hiệu quả nhất trong phân đoạn thị
trường đối với sản phẩm hoặc dịch vụ mang tính biểu tượng xã hội (
VD: quần áo thời trang, xe, đồ dùng điện tử,...). Những sản phẩm này
vừa đáp ứng nhu cầu sử dụng cũng góp phần thể hiện phong cách sống
và địa vị của người tiêu dùng, thu nhập có mối liên hệ chặt chẽ với khả lOMoAR cPSD| 48302938
năng chi trả và các chi tiêu cho các sản phẩm của người tiêu dùng. ( VD:
Thực phẩm, quần áo và đồ gia dụng là nhu cầu chung nhưng giai tầng
thượng lưu sẽ chọn những nhãn hiệu cao cấp như Gucci, Prada,
Schanel,..), trong khi giai tầng lao động phổ thông sẽ chọn những sản
phẩm giá rẻ, dễ sử dụng tại các Brand tiêu dùng trong nước.
Do đó, những người làm Marketing cần hiểu rõ đặc điểm từng phân
đoạn, từ đó xây dụng được chiến lược phù hợp với từng nhóm đối tượng,
tránh những sai lầm do nhầm lẫn được đánh giá một cách chủ quan nhất.