QUY TRÌNH BÁN HÀNG SHOPEE | Đại học Kinh tế Kỹ thuật Công nghiệp
Quy trình bán hàng trên Shopee không chỉ đơn thuần là việc đăng sản phẩm mà còn bao gồm việc quản lý, chăm sóc khách hàng và tối ưu hóa hiệu suất bán hàng. Sinh viên cần nắm vững quy trình này để áp dụng vào thực tế và phát triển kỹ năng kinh doanh trong môi trường thương mại điện tử hiện đại.
Môn: Thương mại điện tử(TMDT1)
Trường: Đại học Kinh tế kỹ thuật công nghiệp
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
QUY TRÌNH BÁN HÀNG SHOPEE I.
Tạo tài khoản (tên đăng nhập sử dụng từ 6-36 ký tự, không chứa dấu
cách, không có ký hiệu đặc biệt và đặc biệt không trùng tên với một
tài khoản nào khác có trên hệ thống shopee) II.
Thiết lập gian hàng - Hồ sơ - Ngân hàng - Địa chỉ - Vận chuyển III. Trang trí gian hàng - Avatar nhận diện
- Banner quay vòng theo mẫu của Shopee - Danh mục nổi bật - Sản phẩm bán cháy - Sản phẩm mới về IV. Đăng sản phẩm - Tên sản phẩm:
Tên sản phẩm = Loại sản phẩm + Thương hiệu + Tên/Mã sản phẩm + Mô tả sản phẩm
Ví dụ: Sổ Tay Dài Tube TB002 Hình Chuột Jerry Kẻ Ngang 15x17cm
Lưu ý: Tránh đặt tên sản phẩm y hệt đối thủ, vì như vậy Người mua sẽ khó
nhận diện bạn hơn. Và đặc biệt nếu tên sản phẩm giống nhưng không mang lại
cho Người mua giá trị tốt hơn đối thủ thì rất dễ tác dụng ngược và từ đó vô tình
giúp quảng cáo cho đối thủ của mình.
Tiêu đề phải liên quan trực tiếp đến sản phẩm đang bán trên Shopee: Ví dụ
như các sản phẩm về thời trang sẽ có các từ khóa liên quan như về mẫu mã, chất
liệu…, hay các dòng mỹ phẩm sẽ có các từ như hiệu quả, tác dụng,…
Chọn từ khóa ngách: Từ khóa ngách là từ khóa diễn đạt cùng chủ đề với các từ
khóa chính nhưng có độ cạnh tranh thấp hơn. Ví dụ như: Từ khóa chung của
mặt hàng là kem trị mụn, bạn có thể tập trung cụ thể hơn vào thông tin sản phẩm
như kem trị mụn Hàn Quốc, kem trị mụn nam,…
- Mô tả sản phẩm: (Nhắc lại tên sản phẩm tại đầu mục mô tả) Thông số kỹ thuật
Công dụng và lợi ích (Khuyến khích chèn thêm hình ảnh minh họa) Chế độ bảo hành
Không dẫn link website khác tại Shopee
Hastag liên quan ở chân bài viết mô tả - Hình ảnh sản phẩm Hình ảnh bìa:
Hình ảnh chi tiết: Các góc độ chụp khác nhau của sản phẩm,
chi tiết của sản phẩm, giấy tờ chứng nhận (nếu có). Có thể chèn video về sản phẩm. V.
Quảng bá, giới thiệu sản phẩm
- Chia sẻ lên các hội nhóm trên MXH để quảng bá về deal Hot trên gian hàng
Lựu chọn sản phẩm phù hợp Tạo Flashsale / Deal Hot
Sản xuất content thu hút (Hình ảnh + Nội dung)
Seeding vào các hội nhóm để dẫn link khách hàng click mua hàng
- Tham gia các CTKM hàng tháng của Shopee + Tạo CTKM phù hợp cho gian hàng.
- Hoàn thành nhiệm vụ Shopee dành cho người bán hằng ngày
- Tham gia chiến dịch Affiliate để các nhà sàng tạo nội dung dẫn link về gian hàng. - Livestream bán hàng - Chạy Shopee Ads VI.
Xây độ uy tín cho gian hàng
- Tăng follow cho giang hàng bằng hình thức follow chéo trên các hội nhóm
- Tăng lượt xem + lượt bán của sản phẩm bằng hình thức đặt chéo
đơn trên các hội nhóm (trong cùng 1 thời điểm nên tập trung vào 1 sản phẩm)
- Tối ưu thời gian xử lý đơn hàng (chuẩn bị, đóng gói, bàn giao)
- Tương tác với khách hàng thường xuyên để tạo tăng % phản hồi cao.
VII. Chăm sóc khách hàng
- Tư vấn khách hàng khi khách hàng nhắn tin
- Giải quyết các vấn đề về đổi/ trả hàng không quá 24h từ khi nhận được yêu cầu
- Tạo lợi ích cho khách hàng để khách hàng nhấn follow + gửi đánh giá 5* cho gian hàng
- Gửi tin nhắn hàng loạt quảng bá về các chiến dịch + sản phẩm cho
Tệp data khách hàng được Shopee cung cấp.