


















Preview text:
Thông Tin Chung -Xem để in- Page 1 of 19
HƯỚNG DẪN > HƯỚNG DẪN SỬA CHỮA > LƯU Ý
1.CÁC GỢI Ý SỬA CHỮA CƠ BẢN
a. CÁC LƯU Ý KHI THAO TÁC
l Luôn mặc đồng phục sạch sẽ. 1 Trang phục
l Phải đội mũ và đi giày bảo hộ. 2 Bảo vệ xe
Sử dụng tấm phủ lưới che két nước, tấm phủ tai xe, tấm 
phủ ghế và tấm phủ sàn xe trước khi bắt đầu công việc.
l Trong trường hợp làm việc theo nhóm từ 2 người trở 
lên, hãy kiểm tra an toàn cho nhau.
l Khi làm việc với động cơ đang nổ máy, hãy chú ý 
đến khả năng thông gió trong xưởng. 3 An toàn lao động
l Nếu làm việc với những vị trí có nhiệt độ cao, áp 
suất cao và gần các bộ phận quay, chuyển động và 
rung động, thì phải mang thiết bị an toàn tương ứng 
và phải cẩn thận để tránh gây ra chấn thương cho  bạn và cho người khác.
l Trong trường hợp kích xe lên, luôn đỡ ở những vị trí 
thích hợp bằng giá đỡ cứng.
file:///D:/EWD/Document/TOYOTA/CAMRY/CAMRY_2006_2009/repair/html/etc/prt_c... 6/10/2022
Thông Tin Chung -Xem để in- Page 2 of 19
l Trong trường hợp nâng xe lên, hãy sử dụng các 
thiết bị an toàn tương ứng. 4 Chuẩn bị dụng cụ 
Trước khi bắt đầu làm việc, hãy chuẩn bị giá để dụng cụ,  và đồng hồ đo
SST, đồng hồ đo, dầu bôi trơn và phụ tùng thay thế.
l Chẩn đoán khi đã hiểu kỹ triệu chứng của hư hỏng  và lỗi đã được báo.
l Trước khi tháo các chi tiết, hãy kiểm tra tình trạng 
của cả cụm chi tiết cũng như kiểm tra tình trạng  biến dạng và hư hỏng. Các thao tác tháo 
l Khi thao tác các cụm chi tiết có cấu tạo phức tạp,  5 và lắp, tháo rời và 
hãy ghi chú lại. Ví dụ, hãy ghi tổng số giắc nối điện,  lắp ráp
số bu lông hoặc số đường ống được tháo ra. Hãy 
đánh dấu ghi nhớ để đảm bảo có thể lắp lại các bộ 
phận đúng vị trí ban đầu. Hãy đánh tạm dấu ghi 
nhớ cho các ống mềm và vị trí lắp của chúng nếu  cần thiết.
l Làm sạch và rửa các chi tiết được tháo ra nếu cần 
thiết và lắp chúng lại sau khi đã kiểm tra kỹ.
l Hãy để các bộ phận mới tháo ra trong một hộp 
riêng để tránh lẫn với các chi tiết mới khác hoặc làm  bẩn các chi tiết mới. 6 Các chi tiết tháo ra
l Đối với các chi tiết không được dùng lại như gioăng, 
gioăng chữ O, và đai ốc tự hãm, hãy thay mới 
chúng theo hướng dẫn trong cuốn cẩm nang này.
l Giữ lại các chi tiết đã tháo ra để khách hàng kiểm  tra, nếu cần thiết. b. KÍCH VÀ ĐỠ XE
i. Hãy cẩn thận khi kích và đỡ xe. Hãy đảm bảo rằng bạn đã kích và đỡ xe ở những vị trí phù  hợp.
c. CÁC CHI TIẾT ĐƯỢC BÔI KEO
i. Các chi tiết được bôi keo là các bulông 
và đai ốc đã được bôi keo phòng lỏng  tại nhà máy.
ii. Nếu bạn vặn chặt, nới lỏng hay dịch 
chuyển các chi tiết được bôi keo vì bất 
kỳ nguyên nhân gì, chúng phải được 
bôi keo lại bằng loại keo tiêu chuẩn.
iii. Khi sử dụng lại các chi tiết được phủ 
keo, hãy làm sạch keo cũ và thổi khô 
bằng khí nén. Sau đó bôi một lớp keo phù hợp lên chi tiết.
file:///D:/EWD/Document/TOYOTA/CAMRY/CAMRY_2006_2009/repair/html/etc/prt_c... 6/10/2022
Thông Tin Chung -Xem để in- Page 3 of 19
iv. Một số loại keo phòng lỏng có tốc độ đông cứng chậm. Bạn có thể sẽ phải đợi một lát để  keo có thể cứng lại. d y bô g để tránh rò rỉ. e À VÍ
i. Tuân thủ chặt chẽ tất cả các thông số về mômen xiết. Luôn dùng cân lực khi xiết bu lông,  đai ốc và vít.  chì,  khô đã b điện của nó có bị  chập không.
iii. Khi thay thế cầu chì, hãy dùng loại 
cầu chì có cùng giá trị dòng.
file:///D:/EWD/Document/TOYOTA/CAMRY/CAMRY_2006_2009/repair/html/etc/prt_c... 6/10/2022
Thông Tin Chung -Xem để in- Page 4 of 19 CẦU CHÌ TRÊN  ĐƯỜNG DÂY FL BỘ NGẮT MẠCH CB g. CÁC KẸP
i. Các phương pháp để tháo và lắp các kẹp tiêu chuẩn được dùng trong các bộ phận của thân 
xe được giới thiệu trong bảng sau. GỢI Ý: 
Nếu kẹp bị hỏng trong quá trình thao tác, hãy thay mới kẹp. Hình dạng (Ví dụ) Tháo/lắp
file:///D:/EWD/Document/TOYOTA/CAMRY/CAMRY_2006_2009/repair/html/etc/prt_c... 6/10/2022
Thông Tin Chung -Xem để in- Page 5 of 19
Tháo các kẹp bằng dụng cụ tháo kẹp hoặc  kìm.
Hãy tháo các khoá hãm bằng dụng cụ tháo  kẹp hoặc tô vít.
Tháo các kẹp bằng lưỡi dao bản rộng để tránh
làm hỏng các chi tiết dạng tấm.
file:///D:/EWD/Document/TOYOTA/CAMRY/CAMRY_2006_2009/repair/html/etc/prt_c... 6/10/2022
Thông Tin Chung -Xem để in- Page 6 of 19
Tháo các kẹp bằng cách ấn chốt xuyên ở giữa và nậy vỏ kẹp lên.
Tháo các kẹp bằng cách tháo chốt giữa sau đ nạy vỏ kẹp lên.
file:///D:/EWD/Document/TOYOTA/CAMRY/CAMRY_2006_2009/repair/html/etc/prt_c... 6/10/2022
Thông Tin Chung -Xem để in- Page 7 of 19
Tháo các kẹp bằng cách nạy tháo chốt sau đó nạy vỏ kẹp lên. h. VẤU HÃM
i. Các phương pháp để tháo và lắp các vấu hãm điển hình được dùng trong các bộ phận của 
thân xe được chỉ ra trong bảng sau. GỢI Ý: 
Nếu các vấu hãm bị hư hỏng trong khi kiểm tra, hãy thay mới vấu hãm cùng với nắp  hoặc vỏ. Hình dạng (Ví dụ) Hình minh họa
file:///D:/EWD/Document/TOYOTA/CAMRY/CAMRY_2006_2009/repair/html/etc/prt_c... 6/10/2022
Thông Tin Chung -Xem để in- Page 8 of 19
i. THÁO VÀ LẮP CÁC ỐNG CHÂN KHÔNG
i. Để tháo các ống chân không, hãy kéo 
và vặn vào đầu của ống. Không được 
kéo vào phần giữa của ống do nó có  thể làm hỏng ống.
file:///D:/EWD/Document/TOYOTA/CAMRY/CAMRY_2006_2009/repair/html/etc/prt_c... 6/10/2022
Thông Tin Chung -Xem để in- Page 9 of 19
ii. Khi tháo các ống chân không, hãy 
dùng các nhãn phân loại để biết vị trí  khi lắp lại.
iii. Sau khi hoàn tất công việc sửa liên 
quan tới đường ống, hãy kiểm tra lần 
nữa các ống chân không để xem 
chúng đã được nối chính xác chưa. 
Một nhãn dán dưới nắp capô sẽ cho 
biết sơ đồ lắp ráp chính xác của ống.
iv. Khi dùng đồng hồ đo chân không, 
không được ấn ống vào một đầu nối 
có kích thước quá lớn. Nếu ống bị giãn 
nó có thể sẽ gây ra rò khí. Hãy dùng cút nối thu khi cần.
j. XIẾT BẰNG CÂN LỰC CÓ SỬ DỤNG TAY  NỐI DÀI
i. Hãy dùng công thức dưới đây để tính 
toán các giá trị mômen xiết đặc biệt 
cho trường hợp dùng kết hợp SST hay 
dụng cụ nối dài với cờlê cân lực. Công thức tính:  T' = L2/(L1 + L2) * T Giá trị của mômen  T' xiết {N*m  (kgf*cm, ft.*lbf)} T Mômen {N*m  (kgf*cm, ft.*lbf)} Chiều dài của SST  L1 hay dụng cụ nối  dài (cm) L2 Chiều dài của cân  lực (cm)
file:///D:/EWD/Document/TOYOTA/CAMRY/CAMRY_2006_2009/repair/html/etc/prt_c... 6/10/2022
Thông Tin Chung -Xem để in- Page 10 of 19 CHÚ Ý: 
Nếu dụng cụ nối dài hoặc SST được dùng kết hợp với cờlê cân lực và cân lực được dùng 
để xiết đến mômen xiết tiêu chuẩn trong cẩm nang, thì mômen xiết thực tế sẽ bị vượt 
quá tiêu chuẩn và chi tiết lắp sẽ bị hỏng.
2.CHO XE CÓ TÚI KHÍ SRS VÀ BỘ CĂNG ĐAI KHẨN CẤP
Xe được trang bị hệ thống túi khí SRS (Hệ thống hỗ trợ giảm va đập). LƯU Ý: 
l Trước khi tiến hành hủy bất cứ bộ phận nào của hệ thống túi khí SRS, hãy xem xét và tuân 
thủ chặt chẽ tất cả các quy định về môi trường và vật liệu cháy nổ. Việc tiêu huỷ các túi khí 
chưa được kích hoạt có thể được coi là quy trình xử lý các vật liệu dễ cháy nổ.
l Việc nhầm lẫn trong khi thực hiện các thao tác bảo dưỡng theo trình tự chuẩn có thể làm 
cho túi khí SRS bị kích hoạt ngoài mong muốn, và dẫn đến chấn thương nghiêm trọng. Hơn 
nữa, nếu nhầm lẫn trong khi sửa chữa túi khí SRS, nó có thể làm hệ thống túi khí không 
hoạt động chính xác. Trước khi bảo dưỡng (bao gồm tháo và lắp các chi tiết, kiểm tra hay 
thay thế), hãy đọc kỹ các hướng dẫn sau. a. CÁC CHÚ Ý CHUNG
i. Vì các hư hỏng của túi khí SRS rất khó xác nhận nên các mã DTC là nguồn thông tin quan 
trọng nhất khi chẩn đoán. Khi tiến hành chẩn đoán túi khí SRS, hãy kiểm tra các mã DTC 
trước khi ngắt điện cực của ắc quy.
ii. Công việc phải được bắt đầu sau ít nhất 90 giây kể từ khi tắt khoá điện và cáp âm được  tháo ra khỏi ắc quy.
Hệ thống hỗ trợ giảm va đập (SRS) được trang bị một nguồn dự phòng. Nếu tiến hành 
công việc trong vòng 90 giây sau khi tháo cáp âm của ắc quy, túi khí SRS có thể sẽ bị kích  hoạt.
Khi ngắt cáp ra khỏi cực âm (-) của ắc quy, bộ nhớ của đồng hồ và hệ thống âm thanh sẽ 
bị xoá. Trước khi bắt đầu công việc, hãy ghi lại các thiết lập trước đó của hệ thống. Khi 
công việc đã hoàn tất, hãy đặt lại đồng hồ và hệ thống âm thanh như trước. LƯU Ý: 
Không được dùng nguồn điện dự phòng (ắc quy hoặc các thiết bị khác) để giúp duy trì bộ 
nhớ của hệ thống. Nguồn điện dự phòng có thể sẽ vô tình cấp điện cho hệ thống túi khí 
SRS và làm cho nó bị kích hoạt.
iii. Ngay cả khi xe bị va chạm nhẹ và túi khí SRS không bị kích hoạt, bạn cũng phải cho tiến 
hành kiểm tra mặt vô lăng, bộ túi khí cho hành khách, cụm đai ngoài ghế trước trước khi  tiếp tục sử dụng xe.
(Xem trang Tham khảo HỆ THỐNG HỖ TRỢ GIẢM VA ĐẬP > MẶT VÔ LĂNG > TIÊU HUỶ
(200909 - ) cho Mặt vô lăng)
(Xem trang Tham khảo HỆ THỐNG HỖ TRỢ GIẢM VA ĐẬP > CỤM TÚI KHÍ HÀNH KHÁCH 
TRƯỚC > TIÊU HUỶ(200909 - ) cho Cụm túi khí hành khách trước)
(Xem trang Tham khảo HỆ THỐNG HỖ TRỢ GIẢM VA ĐẬP > CỤM TÚI KHÍ BÊN GHẾ 
TRƯỚC > TIÊU HUỶ(200909 - ) cho Cụm túi khí bên phía trước)
(Xem trang Tham khảo ĐAI AN TOÀN > CỤM ĐAI NGOÀI GHẾ TRƯỚC > TIÊU HUỶ(200610 
- ) Cho Cụm đai ngoài ghế trước)
iv. Không bao giờ sử dụng lại các chi tiết của hệ thống túi khí SRS của xe khác. Khi thay thế 
các chi tiết, hãy dùng các chi tiết mới.
file:///D:/EWD/Document/TOYOTA/CAMRY/CAMRY_2006_2009/repair/html/etc/prt_c... 6/10/2022
Thông Tin Chung -Xem để in- Page 11 of 19
v. Trước khi sửa chữa, hãy tháo cụm cảm biến túi khí nếu nó có thể sẽ bị va chạm vào trong  khi sửa chữa.
vi. Không được tháo rời và sửa chữa các cụm cảm biến túi khí và các cụm túi khí. 1. Mặt vô lăng
2. Cụm túi khí hành khách trước
3. Cụm túi khí bên của ghế trước
4. Cụm đai ngoài ghế trước
vii. Hãy thay thế các cụm cảm biến túi khí và cụm túi khí nếu: 1) chúng bị hư hỏng do bị rơi 
hoặc 2) bị nứt, lõm hoặc bị các hư hỏng khác trên nắp che, giá bắt hoặc giắc nối.
viii. Không được để cụm cảm biến túi khí hoặc cụm túi khí ở vị trí tiếp xúc trực tiếp với khí  nóng hoặc lửa.
ix. Hãy dùng Vônkế/Ômkế có trở kháng cao (tối thiểu=10 kΩ) để chẩn đoán mạch điện.
x. Các nhãn thông tin đã được dán vào các bộ phận của hệ thống SRS. Hãy tuân theo các 
hướng dẫn được ghi trên nhãn.
xi. Sau khi hoàn tất công việc với hệ thống túi khí SRS, hãy kiểm tra đèn cảnh báo SRS. b. CÁP XOẮN
i. Vô lăng phải được lắp chính xác vào 
trục lái với cáp xoắn ở vị trí trung 
gian, vì cáp có thể sẽ bị tụt ra hoặc bị 
các hư hỏng khác. Hãy tham khảo các 
thông tin về việc lắp ráp chính xác vô 
lăng (Xem trang Tham khảo HỆ 
THỐNG HỖ TRỢ GIẢM VA ĐẬP > CÁP 
XOẮN > LẮP RÁP(200909 - )). c. MẶT VÔ LĂNG
i. Luôn luôn để mặt vô lăng mới tháo ra hoặc mặt vô lăng mới với mặt của nó hướng lên trên 
như trong hình vẽ. Đặt mặt vô lăng hướng xuống dưới có thể sẽ gây ra tai nạn nghiêm 
trọng nếu túi khí bị kích hoạt. Đồng thời, không được đặt bất cứ vật gì lên phía trên của  mặt vô lăng.
file:///D:/EWD/Document/TOYOTA/CAMRY/CAMRY_2006_2009/repair/html/etc/prt_c... 6/10/2022
Thông Tin Chung -Xem để in- Page 12 of 19
ii. Không được đo điện trở của ngòi nổ túi khí. Điều này có thể sẽ làm cho túi khí bị kích hoạt 
và dẫn đến chấn thương nhiêm trọng.
iii. Không được bôi mỡ hoặc bất cứ loại chất tẩy rửa nào khác vào mặt vô lăng.
iv. Lưu kho mặt vô lăng ở nơi có nhiệt độ dưới 93°C (200°F), độ ẩm không cao và không có  nhiễu điện.
v. Khi dùng máy hàn điện trên xe, hãy ngắt các giắc nối của cụm cảm biến túi khí trung tâm. 
Những giắc nối này có các lò xo ngắn mạch. Đặc điểm thiết kế này giúp giảm khả năng bị 
kích hoạt của túi khí do dòng điện chạy vào ngòi nổ.
vi. Khi huỷ xe hoặc mặt vô lăng, bạn phải huỷ túi khí bằng cách dùng SST (Xem trang Tham 
khảo HỆ THỐNG HỖ TRỢ GIẢM VA ĐẬP > MẶT VÔ LĂNG > TIÊU HUỶ(200909 - )). Hãy 
kích nổ túi khí ở địa điểm an toàn cách xa vùng nhiễu điện.
d. CỤM TÚI KHÍ HÀNH KHÁCH TRƯỚC
i. Luôn luôn để cụm túi khí hành khách phía trước mới tháo ra hoặc túi khí mới mới với mặt 
của nó hướng lên trên như trong hình vẽ. Nếu để cụm túi khí với mặt túi khí hướng xuống 
dưới có thể dẫn đến tai nạn nghiêm trọng khi túi khí bị kích hoạt.
ii. Không được đo điện trở của ngòi nổ túi khí. Điều này có thể sẽ làm cho túi khí bị kích hoạt 
và dẫn đến chấn thương nhiêm trọng.
file:///D:/EWD/Document/TOYOTA/CAMRY/CAMRY_2006_2009/repair/html/etc/prt_c... 6/10/2022
Thông Tin Chung -Xem để in- Page 13 of 19
iii. Không được bôi mỡ hoặc bất cứ loại chất tẩy rửa nào vào cụm túi khí hành khách phía  trước.
iv. Lưu kho cụm túi khí ở nơi có nhiệt độ dưới 93°C (200°F), độ ẩm thấp và không bị nhiễu  điện.
v. Khi dùng máy hàn điện trên xe, hãy ngắt các giắc nối của cụm cảm biến túi khí trung tâm. 
Những giắc nối này có các lò xo ngắn mạch. Đặc điểm thiết kế này giúp giảm khả năng bị 
kích hoạt của túi khí do dòng điện chạy vào ngòi nổ.
vi. Khi huỷ xe hay hoặc các cụm túi khí, phải kích hoạt túi khí bằng cách dùng SST trước khi 
vứt bỏ (Xem trang Tham khảo HỆ THỐNG HỖ TRỢ GIẢM VA ĐẬP > CỤM TÚI KHÍ HÀNH 
KHÁCH TRƯỚC > TIÊU HUỶ(200909 - )). Hãy kích hoạt túi khí ở địa điểm an toàn cách xa  vùng nhiễu điện.
e. CỤM TÚI KHÍ BÊN GHẾ TRƯỚC
i. Luôn đặt túi khí mới tháo ra hoặc túi khí mới với hướng bung lên của nó hướng lên trên.
ii. Không được đo điện trở của ngòi nổ túi khí. Điều này có thể sẽ làm cho túi khí bị kích hoạt 
và dẫn đến chấn thương nhiêm trọng.
iii. Không được bôi mỡ bôi trơn hoặc bất kỳ loại chất tẩy nào vào cụm túi khí hành khách  trước.
iv. Lưu kho cụm túi khí ở nơi có nhiệt độ dưới 93°C (200°F), độ ẩm thấp và không bị nhiễu  điện.
v. Khi dùng máy hàn điện trên xe, hãy ngắt các giắc nối của cụm cảm biến túi khí trung tâm. 
Những giắc nối này có các lò xo ngắn mạch. Đặc điểm thiết kế này giúp giảm khả năng bị 
kích hoạt của túi khí do dòng điện chạy vào ngòi nổ.
file:///D:/EWD/Document/TOYOTA/CAMRY/CAMRY_2006_2009/repair/html/etc/prt_c... 6/10/2022
Thông Tin Chung -Xem để in- Page 14 of 19
vi. Khi huỷ xe hay hoặc các cụm túi khí, phải kích hoạt túi khí bằng cách dùng SST trước khi 
vứt bỏ (Xem trang Tham khảo HỆ THỐNG HỖ TRỢ GIẢM VA ĐẬP > CỤM TÚI KHÍ BÊN GHẾ 
TRƯỚC > TIÊU HUỶ(200909 - )). Hãy kích hoạt túi khí ở địa điểm an toàn cách xa vùng  nhiễu điện.
f. CỤM ĐAI NGOÀI GHẾ TRƯỚC (BỘ CĂNG ĐAI KHẨN CẤP)
i. Không được đo điện trở của đai an toàn bên ngoài. Nếu không có thể sẽ làm cho bộ căng 
đai khẩn cấp bị kích hoạt và dẫn đến chấn thương nhiêm trọng.
ii. Không được tháo rời đai ngoài ghế trước.
iii. Không bao giờ được lắp đai an toàn bên ngoài lên một xe khác.
iv. Hãy cất trữ đai ngoài ghế trước ở nơi có nhiệt độ môi trường dưới 80°C (176°F), độ ẩm 
thấp và không bị nhiễu điện.
v. Khi dùng máy hàn điện trên xe, hãy ngắt các giắc nối của cụm cảm biến túi khí trung tâm. 
Những giắc nối này có các lò xo ngắn mạch. Đặc điểm thiết kế này giúp giảm khả năng bị 
kích hoạt của túi khí do dòng điện chạy vào ngòi nổ.
vi. Khi tiêu hủy xe hay đai ngoài ghế trước, cụm đai ngoài ghế trước phải được kích hoạt trước 
khi tiêu hủy (Xem trang Tham khảo ). Hãy kích hoạt cụm đai ngoài ghế trước ở nơi an 
toàn cách xa khu vực nhiễu điện.
vii. Vì đai ngoài ghế trước sẽ bị nóng lên sau khi bị kích hoạt, hãy đợi cho nó đủ nguội trước 
khi vứt bỏ. Không bao giờ được dội nước để làm nguội cụm đai ngoài ghế trước.
viii. Không được bôi mỡ, chất tẩy, dầu hay nước lên đai ngoài ghế trước.
g. CỤM CẢM BIẾN TÚI KHÍ TRUNG TÂM
i. Không được dùng lại cụm cảm biến túi khí trung tâm khi xe đã bị va chạm và túi khí SRS  đã được kích hoạt.
ii. Các giắc nối của cụm cảm biến túi khí trung tâm phải được tháo ra hoặc lắp vào với cảm 
biến được đặt trên sàn xe. Nếu giắc nối của bộ cảm biến túi khí được tháo ra hoặc lắp lại 
trong khi cụm cảm biến túi khí trung tâm không được lắp trên sàn xe, túi khí SRS có thể  sẽ bị kích hoạt.
iii. Hãy tiến hành các công việc sau ít nhất 90 giây kể từ lúc khoá điện được tắt về vị trí OFF 
file:///D:/EWD/Document/TOYOTA/CAMRY/CAMRY_2006_2009/repair/html/etc/prt_c... 6/10/2022
Thông Tin Chung -Xem để in- Page 15 of 19
và cáp âm (-) được tháo ra khỏi ắc quy, kể cả khi bạn chỉ nới lỏng bulông bắt cụm cảm  biến túi khí trung tâm.
h. DÂY ĐIỆN VÀ GIẮC NỐI
i. Tất cả các giắc nối tiêu chuẩn trong hệ thống đều có màu vàng. Nếu các dây điện của hệ 
thống túi khí SRS bị đứt hoặc giắc nối bị hỏng, hãy sửa chữa hay thay thế nó.
3.ĐIỀU KHIỂN ĐIỆN TỬ
a. THÁO RA VÀ LẮP LẠI ĐIỆN CỰC ẮC QUY
i. Trước khi tiến hành các công việc liên 
quan tới hệ thống điện, hãy ngắt cáp 
ra khỏi cực âm (-) của ắc quy để tránh 
làm hư hỏng các thiết bị hay dây điện  do chập cháy.
ii. Khi tháo cáp ắc quy, hãy tắt khoá điện 
cùng với công tắc đèn pha và nới lỏng 
hoàn toàn đai ốc bắt cáp. Hãy thực 
hiện những thao tác này nhưng không 
được xoắn hay nạy cáp. Sau đó ngắt cáp nối.
iii. Khi cáp ắcquy bị tháo ra, tất cả các bộ nhớ như đồng hồ, radio, mã chẩn đoán DTC và các 
dữ liệu khác sẽ bị xoá. Nên trước khi tháo, hãy kiểm tra và ghi chép lại các dữ liệu cần  thiết.
b. THAO TÁC VỚI CÁC CHI TIẾT ĐIỆN TỬ
i. Không mở nắp hay vỏ của ECU trừ khi 
thật cần thiết. Nếu các cực của IC bị 
chạm vào, IC có thể sẽ bị hỏng do tĩnh  điện.
ii. Không được kéo vào dây điện khi ngắt 
các giắc nối. Hãy kéo vào chính giắc  cắm.
iii. Không làm rơi các chi tiết điện như 
cảm biến hay rơle. Nếu đánh rơi chúng 
trên nền cứng, phải thay thế mà không được sử dụng lại.
iv. Khi rửa động cơ bằng hơi nước, hãy bảo vệ các chi tiết điện, bộ lọc gió và các chi tiết liên 
quan đến hệ thống khí xả khỏi bị dính nước.
v. Không bao giờ dùng súng vặn bằng khí nén để tháo hay lắp các công tắc hay các cảm biến  nhiệt độ.
vi. Khi đo điện trở giữa các cực của giắc nối, hãy cắm đầu đo của đồng hồ đo một cách cẩn 
thận để tránh cho các điện cực khỏi bị cong.
file:///D:/EWD/Document/TOYOTA/CAMRY/CAMRY_2006_2009/repair/html/etc/prt_c... 6/10/2022
Thông Tin Chung -Xem để in- Page 16 of 19
4.THÁO VÀ LẮP CÁC CHI TIẾT CỦA HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU
a. ĐỊA ĐIỂM ĐỂ THÁO VÀ LẮP CÁC CHI TIẾT CỦA HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU
i. Hãy làm việc tại vị trí thông thoáng tốt và không có máy hàn, máy mài, khoan, môtơ điện 
hoặc các nguồn gây ra tia lửa điện khác ở xung quanh.
ii. Không được làm việc ở trong hoặc gần các khoang kín vì nhiên liệu bay hơi sẽ tích tụ lại  trong vị trí này.
b. THÁO VÀ LẮP CÁC CHI TIẾT CỦA HỆ THỐNG NHIÊN LIỆU
i. Chuẩn bị bình cứu hoả trước khi bắt đầu công việc.
ii. Để tránh hiện tượng tĩnh điện, hãy lắp dây điện nối mát vào bộ thay nhiên liệu, xe và bình 
nhiên liệu, không được phun nước vào các khu vực xung quanh. Hãy thận trọng khi làm 
việc ở khu vực này, vì bề mặt sàn rất dễ bị trơn trượt. Không rửa chỗ xăng trào ra bằng 
nước, vì việc này sẽ làm cho xăng bị loang ra và có thể gây ra hỏa hoạn.
iii. Tránh dùng các môtơ điện, đèn điện hoặc các thiết bị điện khác do chúng có thể gây ra tia 
lửa điện hay nhiệt độ cao.
iv. Tránh dùng búa sắt do chúng có thể gây nên tia lửa.
v. Vứt riêng giẻ dính nhiên liệu vào thùng chứa chống cháy.
5.THÁO VÀ LẮP CÁC BỘ PHẬN NẠP KHÍ CỦA ĐỘNG CƠ
a. Nếu có bất kỳ mẩu kim loại nào bị lọt vào 
trong hệ thống nạp khí, nó có thể sẽ làm  hỏng động cơ.
b. Khi tháo và lắp các chi tiết của hệ thống 
nạp, hãy bịt đầu hở của các chi tiết vừa 
tháo ra và động cơ bằng băng dính hoặc  vật liệu tương tự.
c. Khi lắp các chi tiết của hệ thống nạp, hãy 
kiểm tra rằng các mẩu kim loại không bị 
lọt vào động cơ hay các chi tiết lắp ráp.
6.THAO TÁC VỚI CÁC KẸP ỐNG
a. Trước khi tháo ống, kiểm tra vị trí của 
kẹp để khi lắp lại có thể lắp được vào  đúng vị trí cũ.
file:///D:/EWD/Document/TOYOTA/CAMRY/CAMRY_2006_2009/repair/html/etc/prt_c... 6/10/2022
Thông Tin Chung -Xem để in- Page 17 of 19
b. Hãy thay mới các kẹp bị biến dạng hay bị  cong.
c. Khi sử dụng lại ống, hãy lắp kẹp lên phần  vết kẹp của ống.
d. Đối với các kẹp đàn hồi, bạn có thể kéo 
dãn kẹp bằng cách bóp vào các vấu theo 
hướng mũi tên trên hình minh họa.
7.ĐỐI VỚI XE ĐƯỢC TRANG BỊ HỆ THỐNG THÔNG TIN LIÊN LẠC DI ĐỘNG 
a. Lắp ăngten càng xa ECU và các cảm biến 
của hệ thống điện tử trên xe càng tốt.
b. Lắp dây dẫn ăngten cách ECU và các cảm 
biến của hệ thống điện tử trên xe ít nhất 
là 20 cm. Để biết chi tiết về vị trí của các 
ECU và cảm biến, hãy tham khảo các  chương tương ứng.
c. Giữ cho ăng ten và dây dẫn tránh xa các 
dây điện khác càng nhiều càng tốt. Điều 
này sẽ giúp cho các tín hiệu phát ra từ 
thiết bị liên lạc không làm ảnh hưởng tới các thiết bị trên xe và ngược lại.
d. Kiểm tra rằng ăng ten và dây dẫn ăng ten đã được điều chỉnh chính xác.
e. Không lắp hệ thống liên lạc di động quá mạnh trên xe.
8.ĐỐI VỚI XE CÓ HỆ THỐNG ĐIỀU KHIỂN LỰC KÉO (TRC) VÀ HỆ THỐNG ỔN ĐỊNH XE  (VSC)
Khi thử xe bằng thiết bị thử dạng 2 tang trống như máy thử tốc độ xe, thử đồng hồ tốc độ xe và 
phanh, máy thử động lực hệ thống gầm xe hoặc khi kích các bánh xe phía trước và quay bánh xe, 
hãy thực hiện quy trình sau để vào chế độ kiểm tra và dừng hoạt động của các hệ thống TRC và  VSC.
a. Kích hoạt chế độ kiểm tra (Không dùng máy chẩn đoán) GỢI Ý: 
l Thực hiện các quy trình từ "D" đến "H" trong vòng 30 giây.
l Thực hiện từng quy trình "F" và "G" trong 15 giây.
i. Chắc chắn rằng khóa điện ở vị trí OFF và động cơ tắt máy (Quy trình "A").
file:///D:/EWD/Document/TOYOTA/CAMRY/CAMRY_2006_2009/repair/html/etc/prt_c... 6/10/2022
Thông Tin Chung -Xem để in- Page 18 of 19
ii. Chắc chắn rằng cần số ở vị trí P (Quy trình "B")
iii. Khởi động động cơ (Quy trình "C").
iv. Gài phanh đỗ bằng cách nhấn bàn đạp phanh đỗ (Quy trình "D").
v. Đạp và nhả bàn đạp phanh hai lần (Quy trình "E").
vi. Trong khi nhấn giữ bàn đạp phanh chân, hãy nhả và gài phanh đỗ 2 lần (Quy trình "F").
vii. Với phanh đỗ đã được gài, hãy nhấn và nhả bàn đạp phanh chân 2 lần (Quy trình "G").
viii. Kiểm tra rằng đèn chỉ báo SLIP sáng lên (Quy trình "H"). GỢI Ý: 
l Nếu đèn chỉ báo SLIP không sáng lên ở quy trình "H", thì hãy lặp lại các quy trình từ  "A" đến "H".
l Tắt khoá điện OFF sẽ kết thúc chế độ kiểm tra.
b. Kích hoạt chế độ kiểm tra (Dùng máy chẩn đoán)
i. Chắc chắn rằng khóa điện ở vị trí OFF và động cơ tắt máy (Quy trình "A").
ii. Chắc chắn rằng cần số ở vị trí P (Quy trình "B")
iii. Nối máy chẩn đoán với giắc DLC3 (Quy trình "C").
iv. Khởi động động cơ (Quy trình "D").
v. Bật công tắc chính của máy chẩn đoán ON (Quy trình "E").
vi. Chọn các mục sau: ABS/INSPECTION MODE (Quy trình "F").
vii. Kiểm tra rằng đèn chỉ báo SLIP sáng lên (Quy trình "G"). GỢI Ý: 
l Nếu đèn chỉ báo SLIP không sáng lên ở quy trình "G", thì hãy lặp lại các quy trình từ  "A" đến "G".
l Tắt khoá điện OFF sẽ kết thúc chế độ kiểm tra.
9.XE CÓ TRANG BỊ BỘ TRUNG HOÀ KHÍ XẢ LƯU Ý: 
Nếu một lượng lớn xăng chưa cháy hoặc hơi xăng đi vào bộ trung hòa, có thể sẽ làm cho nó bị 
quá nóng và gây ra nguy cơ hỏa hoạn. Để đề phòng, hãy tuân thủ các chú ý sau.
a. Chỉ dùng xăng không pha chì.
file:///D:/EWD/Document/TOYOTA/CAMRY/CAMRY_2006_2009/repair/html/etc/prt_c... 6/10/2022
Thông Tin Chung -Xem để in- Page 19 of 19
b. Tránh để động cơ chạy không tải quá 20 phút.
c. Tránh thử đánh lửa nếu không cần thiết.
i. Chỉ thực hiện thử đánh lửa bugi khi thật cần thiết. Hãy thử càng nhanh càng tốt.
ii. Trong khi thử, không được rồ ga động cơ.
d. Tránh đo áp suất nén của động cơ quá lâu. Việc thử áp suất nén của động cơ phải được thực 
hiện càng nhanh càng tốt.
e. Không cho động cơ hoạt động khi bình nhiên liệu đã gần hết. Điều này có thể làm cho động 
cơ bỏ máy và gây quá tải cho bộ trung hòa khí xả.
file:///D:/EWD/Document/TOYOTA/CAMRY/CAMRY_2006_2009/repair/html/etc/prt_c... 6/10/2022 
