Seminar Hãy trình bày chỉ số giá tiêu dùng (CPI), những bất cập trong việc tính CPI và lạm phát; Liên hệ với thực tiễn Việt Nam môn Kinh tế vĩ mô | Trường đại học kinh doanh và công nghệ Hà Nội

Tăng trưởng kinh tế? Hãy lý giải năng suất lao động là yếu tố quyết định đến mức sống dân cư của một quốc gia; Liên hệ thực tiễn của Việt Nam. Chủ đề 4. Lạm phát là gì? Nguyên nhân gây ra lạm phát và tác động của nó đối với nền kinh tế và đời sống xã hội. Liên hệ với thực tiễn. Tài liệu giúp bạn tham  khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

lOMoARcPSD| 48302938
1
NG DN LÀM SEMINAR
I. Công vic ca Sinh viên
1. Lớp trưởng phân nhóm 5-6 sinh viên/1nhóm/1ch (không ược trùng
ch ) và tp hp thông tin các thành viên theo tng nhóm ra 1 trang giy: H tên,
sinh viên chuyển cho giáo viên trưc gi Sêminar. Các trưng nhóm phân công các
thành viên chun b bài trình bày.
2. V bài chun b Semianar:
- Mang ến lp (gi Sêmina) v ghi bài và bài chun b Sêmina. Không mang
s b tr vào im thuyết trình hôm ó.
- Ngoài bài chun b 10-15 Slide ca nhóm thì mi sinh viên phi chun b ý
kiến riêng v ch ca mình, trình bày cương ý kiến bng cách viết tay t 1-2 trang
giáo viên chm im. Khi nhóm trình bày trưc lp, thì tham gia phát biu, tranh lun.
Không copy bài của người khác (nhóm và cá nhân nào vi phm s b im không).
3. Thành viên trong c nhóm khác nhau thì nghe t câu hi ra giy (ghi
h tên người t câu hi và nhóm) sau ó chuyn cho nhóm ang trình bày tr li.
4. Ghi chép nm vng phn tng kết tho lun ca thy, làm bài kim
tra cui gi Sêmina. II. Công vic ca Ging viên
1. Sau khi nhóm kết thúc trình bày, các thy, ch nh các thành viên mi
nhóm trình bày b sung các ni dung liên quan ti tài ca nhóm cho im tng
thành viên ca nhóm.
2. Cui bui thuyết trình ging viên thu bài viết tay chun b ca tng sinh
viên chm im b sung vào im chung c nhóm (thành phn iểm: Điểm chung nhóm
+ Điểm nhân; Điểm nhóm ti a 5 im + Điểm nhân chun b = Điểm Seminar ca
tng cá nhân) nhắc nhóm trưởng gi bn thuyết trình bng Slide bn mm cho
Ging viên và cho Khoa Kinh tế theo a ch email: khoakinhte@hubt.edu.vn
lOMoARcPSD| 48302938
2
3. Tr Khoa gi lch Seminar ến Ging viên, Ging viên gi lch cho lp
(trc tiếp, zalo nhóm lp, email lớp trưởng…. trưc tun Sêminar (ghi trong lch trình).
CÂU HI SEMINAR. Ln 1 Hc
phn: Kinh tế Vĩ mô
Ch 1. Trình bày ch tiêu Tng sn phm quc ni (GDP); Ti sao nói GDP một thước
o thu nhp tốt nhưng không phản ánh ưc y phúc li kinh tế ca mt quc gia; Hãy
liên h vi thc tin ca Vit Nam
Ch 2. Hãy trình bày ch s giá tiêu dùng (CPI), nhng bt cp trong vic tính CPI
lm phát; Liên h vi thc tin Vit Nam.
Ch 3. Tăng trưởng kinh tế? Hãy giải năng suất lao ng yếu t quyết nh ến mc
sống dân cư của mt quc gia; Liên h thc tin ca Vit Nam.
Ch 4. Lm phát là gì? Nguyên nhân gây ra lm phát và tác ng ca nó i vi nn kinh
tếi sng xã hi. Liên h vi thc tin
CÂU HI SEMINAR. Ln 2
Hc phn: Kinh tế Vĩ mô
Ch 5. Trình bày khái quát v sở phát nh tin, các công c kim soát cung ng
tin. Liên h vi thc tin ca Vit Nam.
Ch 6. Trình bày v th trường trái phiếu, c phiếu; Vai trò ca trong huy ng vn
ầu tư phát triển; Hãy liên h vi thc tin Vit Nam.
Đầu tư trực tiếp nưc ngoài (FDI)
lOMoARcPSD| 48302938
3
Ch 7. Trình bày khái quát mô hình tng cu, tng cung (AD - AS). Lun gii khi kinh tế
suy thoái các chính ph thường ưa ra các biện pháp kích cu”. Liên h vi thc tin
Vit Nam.
Ch 8. Trình bày khái quát v chính sách i khóa (mc tiêu, ng c chế tác
ng). Liên h vi thc tin Vit Nam.
NG DN VIT TIU LUN
Phn I: M ĐẦU
1.1 Trình bày khái quát tính cp thiết (ý nghĩa) của vn (Lý do).
1.2 Mc tiêu nghiên cứu (2, 3 … mục tiêu c th). 1.3
Phần II: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
2.1 Phương pháp thu thập s liu
- S liu th cp (sách, báo tạp chí… và trên mạng Internet).
2.2 Phương pháp phân tích (gợi ý mt s phương pháp)
- Phương pháp logic
- Phương pháp quy nạp, din gii
- Phương pháp ngh lun
- Phương pháp thống kê kinh tế
Phn III: KT QU NGHIÊN CU THO LUN
3.1 Lý lun chung v chuyên nghiên cu
3.1.1 Khái nim, ni dung, yếu t tác ộng…
3.1.2 Bi cnh kinh tế thế giới và trong nước
3.2 Thc trng (vn nghiên cu)
- Thc trng thu thp s liu th cp trên các báo cáo tng kết ngành, niên giám
thng kê, mạng…Internet… (Yêu cầu s liu phi có ngun trích dn). - Nhng kết qu t
ược và nhng tn ti hn chế
3.3 Bài hc rút ra sau nghiên cu
Phn IV: KT LUN
lOMoARcPSD| 48302938
4
Da vào mc tiêu nghiên cu viết phn kết lun (mc tiêu c th)
***
TAI LIU THAM KHO
(Sp xếp theo th t a, b, c…; Tài liệu tiếng Việt trước, tiếng nước ngoài sau) Ghi
chú: - Dung lượng 5 7 trang viết tay, viết bng giy A4.
- Thi gian np tiu lun: 1 tun
CH ĐỀ VIT TIU LUN KINH T VĨ MÔ
Ch 1:
Trình bày chính sách tài khóa và phân tích s vn dng iu hành kinh tế vĩ mô của Chính ph
Vit Nam thi gian qua.
Ch 2:
Trình bày chính sách tin t và phân tích s vn dng iu hành kinh tế vĩ mô của Chính ph
Vit Nam thi gian qua.
Ch 3:
Hãy trình bày các yếu t tác ng tới cán cân thương mại ca một nước; Liên h vi thc tin
Vit Nam.
Ch 4:
Trình bày v tht nghip, các bin pháp gim tht nghip; Liên h vi thc tin Vit
Nam.
Ch 5:
Trình bày v lm phát, nguyên nhân ca lm phát và tác ng ca nó; Liên h vi thc tin
Vit Nam.
Hà Nội, tháng 4 năm 2024
P.CH NHIM KHOA
TRƯỞNG B MÔN
(Đã ký)
TS. Nguyn Phúc Th
| 1/4

Preview text:

lOMoAR cPSD| 48302938 HƯỚNG DẪN LÀM SEMINAR
I. Công việc của Sinh viên 1.
Lớp trưởng phân nhóm 5-6 sinh viên/1nhóm/1chủ ề (không ược trùng
chủ ề) và tập hợp thông tin các thành viên theo từng nhóm ra 1 trang giấy: Họ tên, mã
sinh viên và chuyển cho giáo viên trước giờ Sêminar. Các trưởng nhóm phân công các
thành viên chuẩn bị bài trình bày. 2.
Về bài chuẩn bị Semianar: -
Mang ến lớp (giờ Sêmina) vở ghi bài và bài chuẩn bị Sêmina. Không mang
sẽ bị trừ vào iểm thuyết trình hôm ó. -
Ngoài bài chuẩn bị 10-15 Slide của nhóm thì mỗi sinh viên phải chuẩn bị ý
kiến riêng về chủ ề của mình, trình bày ề cương ý kiến bằng cách viết tay từ 1-2 trang ể
giáo viên chấm iểm. Khi nhóm trình bày trước lớp, thì tham gia phát biểu, tranh luận.
Không copy bài của người khác (nhóm và cá nhân nào vi phạm sẽ bị iểm không). 3.
Thành viên trong các nhóm khác nhau thì nghe và ặt câu hỏi ra giấy (ghi
họ tên người ặt câu hỏi và nhóm) sau ó chuyển cho nhóm ang trình bày trả lời. 4.
Ghi chép và nắm vững phần tổng kết thảo luận của thầy, cô ể làm bài kiểm
tra cuối giờ Sêmina. II. Công việc của Giảng viên 1.
Sau khi nhóm kết thúc trình bày, các thầy, cô chỉ ịnh các thành viên mỗi
nhóm trình bày bổ sung các nội dung có liên quan tới ề tài của nhóm và cho iểm từng thành viên của nhóm. 2.
Cuối buổi thuyết trình giảng viên thu bài viết tay chuẩn bị của từng sinh
viên ể chấm iểm bổ sung vào iểm chung cả nhóm (thành phần iểm: Điểm chung nhóm
+ Điểm cá nhân; Điểm nhóm tối a 5 iểm + Điểm cá nhân chuẩn bị = Điểm Seminar của
từng cá nhân) nhắc nhóm trưởng gửi bản thuyết trình bằng Slide bản mềm cho
Giảng viên và cho Khoa Kinh tế theo ịa chỉ email: khoakinhte@hubt.edu.vn 1 lOMoAR cPSD| 48302938 3.
Trợ lý Khoa gửi lịch Seminar ến Giảng viên, Giảng viên gửi lịch cho lớp
(trực tiếp, zalo nhóm lớp, email lớp trưởng…. trước tuần Sêminar (ghi trong lịch trình).
CÂU HỎI SEMINAR. Lần 1 Học phần: Kinh tế Vĩ mô
Chủ ề 1. Trình bày chỉ tiêu Tổng sản phẩm quốc nội (GDP); Tại sao nói GDP là một thước
o thu nhập tốt nhưng không phản ánh ược ầy ủ phúc lợi kinh tế của một quốc gia; Hãy
liên hệ với thực tiễn của Việt Nam
Chủ ề 2. Hãy trình bày chỉ số giá tiêu dùng (CPI), những bất cập trong việc tính CPI và
lạm phát; Liên hệ với thực tiễn Việt Nam.
Chủ ề 3. Tăng trưởng kinh tế? Hãy lý giải năng suất lao ộng là yếu tố quyết ịnh ến mức
sống dân cư của một quốc gia; Liên hệ thực tiễn của Việt Nam.
Chủ ề 4. Lạm phát là gì? Nguyên nhân gây ra lạm phát và tác ộng của nó ối với nền kinh
tế và ời sống xã hội. Liên hệ với thực tiễn CÂU HỎI SEMINAR. Lần 2
Học phần: Kinh tế Vĩ mô
Chủ ề 5. Trình bày khái quát về cơ sở phát hành tiền, các công cụ kiểm soát cung ứng
tiền. Liên hệ với thực tiễn của Việt Nam.
Chủ ề 6. Trình bày về thị trường trái phiếu, cổ phiếu; Vai trò của nó trong huy ộng vốn
ầu tư phát triển; Hãy liên hệ với thực tiễn Việt Nam.
Đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) 2 lOMoAR cPSD| 48302938
Chủ ề 7. Trình bày khái quát mô hình tổng cầu, tổng cung (AD - AS). Luận giải khi kinh tế
suy thoái các chính phủ thường ưa ra các biện pháp “kích cầu”. Liên hệ với thực tiễn Việt Nam.
Chủ ề 8. Trình bày khái quát về chính sách tài khóa (mục tiêu, công cụ và cơ chế tác
ộng). Liên hệ với thực tiễn Việt Nam.
HƯỚNG DẪN VIẾT TIỂU LUẬN Phần I: MỞ ĐẦU
1.1 Trình bày khái quát tính cấp thiết (ý nghĩa) của vấn ề (Lý do).
1.2 Mục tiêu nghiên cứu (2, 3 … mục tiêu cụ thể). 1.3
Phần II: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
2.1 Phương pháp thu thập số liệu
- Số liệu thứ cấp (sách, báo tạp chí… và trên mạng Internet).
2.2 Phương pháp phân tích (gợi ý một số phương pháp) - Phương pháp logic
- Phương pháp quy nạp, diễn giải
- Phương pháp nghị luận
- Phương pháp thống kê kinh tế …
Phần III: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU – THẢO LUẬN
3.1 Lý luận chung về chuyên ề nghiên cứu
3.1.1 Khái niệm, nội dung, yếu tố tác ộng…
3.1.2 Bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước
3.2 Thực trạng (vấn ề nghiên cứu)
- Thực trạng thu thập số liệu thứ cấp trên các báo cáo tổng kết ngành, niên giám
thống kê, mạng…Internet… (Yêu cầu số liệu phải có nguồn trích dẫn). - Những kết quả ạt
ược và những tồn tại hạn chế
3.3 Bài học rút ra sau nghiên cứu Phần IV: KẾT LUẬN 3 lOMoAR cPSD| 48302938
Dựa vào mục tiêu nghiên cứu viết phần kết luận (mục tiêu cụ thể) *** TAI LIỆU THAM KHẢO
(Sắp xếp theo thứ tự a, b, c…; Tài liệu tiếng Việt trước, tiếng nước ngoài sau) Ghi
chú: - Dung lượng 5 – 7 trang viết tay, viết bằng giấy A4.
- Thời gian nộp tiểu luận: 1 tuần
CHỦ ĐỀ VIẾT TIỂU LUẬN KINH TẾ VĨ MÔ Chủ ề 1:
Trình bày chính sách tài khóa và phân tích sự vận dụng iều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ Việt Nam thời gian qua. Chủ ề 2:
Trình bày chính sách tiền tệ và phân tích sự vận dụng iều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ Việt Nam thời gian qua. Chủ ề 3:
Hãy trình bày các yếu tố tác ộng tới cán cân thương mại của một nước; Liên hệ với thực tiễn Việt Nam. Chủ ề 4:
Trình bày về thất nghiệp, các biện pháp giảm thất nghiệp; Liên hệ với thực tiễn Việt Nam. Chủ ề 5:
Trình bày về lạm phát, nguyên nhân của lạm phát và tác ộng của nó; Liên hệ với thực tiễn Việt Nam. Hà Nội, tháng 4 năm 2024 P.CHỦ NHIỆM KHOA TRƯỞNG BỘ MÔN (Đã ký) TS. Nguyễn Phúc Thọ 4