silde bài giảng chương 7,8 : phân loại cấu trúc thị trường
Thị trường Cạnh tranh hoàn hảo có vô số người mua và bán, sản phẩm trên thị trường là tương tự nhau và không có rào cản thị trường ối với việc gia nhập hay rút lui khỏi ngành. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem !
Môn: Kinh tế vĩ mô ( UEH)
Trường: Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoAR cPSD| 47206071 29-May-23 CHƯƠNG 7&8 –
CẤU TRÚC THỊ TRƯỜNG
Phân loại cấu trúc thị trường
Đườngcầu và ường doanh thubiên của doanh nghiệpcạnh tranh hoàn hảo Quyếtịnhsảnxuấtcủa
doanh nghiệpcạnh tranh hoàn hảo
Đặc iểm của thị trường ộc quyền
Quyết ịnh sản xuất của doanh nghiệp ộc quyền
Cạnh tranh ộc quyềnvà ộc quyền nhóm Ngoc Uyen Gi P ả h ngu o v ng iên N : g T uy S. en N , M guy .S ễ c.; n P Ng ro ọ f. c Dr Uy . M ên artin Phư G ơ . M ng oehrle om) 1 lOMoAR cPSD| 47206071 29-May-23
Chương Technological Drivers of Urban Innovation: A T-DNA Analysis Based on US Patent Data7&8 – Cấu trúc thị trường
Giảng viên: TS. Nguyễn Ngọc Uyên Phương Khoa Quản trị Kinh doanh
Chương Technological Drivers of Urban Innovation: A T-DNA Analysis Based on US Patent Data7&8 – Cấu trúc thị trường S. 2
NỘI DUNG CHÍNH CỦA CHƯƠNG 7&8 S. 3
PHÂN LOẠI CẤU TRÚC THỊ TRƯỜNG
Ngoc Uyen Phuong Nguyen, M.Sc.; Prof. Dr. Martin G. MoehrleGiảng viên: TS.
Nguyễn Ngọc Uyên Phương 2 lOMoAR cPSD| 47206071 29-May-23
Chương Technological Drivers of Urban Innovation: A T-DNA Analysis Based on US Patent Data7&8 – Cấu trúc thị trường
Cấu trúc ược phân chia dựa vào:
Số lượng người mua và bán trên thị trường: • Nhiều hay ít
Đặc trưng của sản phẩm • Sản phẩm ồng nhất • Sản phẩm phân biệt
• Sản phẩm tiêu chuẩn
• Sản phẩm duy nhất (không có sản phẩm thay thế)
Rào cản thị trường Ngoc Uyen Gi P ả h ngu o v ng iên N : g T uy S. en N , M guy .S ễ c.; n P Ng ro ọ f. c Dr Uy . M ên artin Phư G ơ . M ng oehrle
Chương Technological Drivers of Urban Innovation: A T-DNA Analysis Based on US Patent Data7&8 – Cấu trúc thị trường S. 4
Phân biệt 4 cấu trúc thị trường Cạnh tranh hoàn hảo Cạnh tranh ộc quyền
Độc quyền cạnh tranh/ ộc quyền nhóm Độc quyền 3 lOMoAR cPSD| 47206071 29-May-23
Chương Technological Drivers of Urban Innovation: A T-DNA Analysis Based on US Patent Data7&8 – Cấu trúc thị trường
PHÂN LOẠI CẤU TRÚC THỊ TRƯỜNG S. 5
THỊ TRƯỜNG CẠNH TRANH HOÀN HẢO Khái niệm
• Thị trường Cạnh tranh hoàn hảo có vô số người mua và bán, sản
phẩm trên thị trường là tương tự nhau và không có rào cản thị
trường ối với việc gia nhập hay rút lui khỏi ngành. Đặc iểm
• Số lượng người bán rất nhiều
• Sp có thể thay thế cho nhau (ồng nhất)
• Không có rào cản thâm nhập thị trường
• Thông tin là hoàn hảo
• DN CTHH có qui mô rất nhỏ so với thị trường, không ảnh hưởng
ến giá và lượng thị trường (do qui luật cung – cầu quyết ịnh)
• DNCTHH là người chịu giá thị trường (PE)
Ngoc Uyen Phuong Nguyen, M.Sc.; Prof. Dr. Martin G. MoehrleGiảng viên: TS.
Nguyễn Ngọc Uyên Phương 4 lOMoAR cPSD| 47206071 29-May-23
Chương Technological Drivers of Urban Innovation: A T-DNA Analysis Based on US Patent Data7&8 – Cấu trúc thị trường
Ngoc Uyen Phuong Nguyen, M.Sc.; Prof. Dr. Martin G. MoehrleGiảng viên: TS. Nguyễn Ngọc Uyên Phương
Chương Technological Drivers of Urban Innovation: A T-DNA Analysis Based on US Patent Data7&8 – Cấu trúc thị trường S. 6
ĐƯỜNG CẦU (D) VÀ ĐƯỜNG DOANH THU BIÊN (MR)
CỦA DN CẠNH TRANH HOÀN HẢO - Doanh nghiệp không - Doanh nghiệp có
thể gây ảnh hưởng giá và
ường cầu sản phẩm là co lượng thị trường.
giãn hoàn toàn tại mức giá - thị trường. Doanh nghiệp cạnh
tranh hoàn hảo là người - Đường cầu của DN
nhận giá và mức giá này do
cạnh tranh hoàn hảo là ường
quan hệ cung cầu thị trường
nằm ngang, giá cố ịnh không xác ịnh. thay ổi theo Q. S. 7 5 lOMoAR cPSD| 47206071 29-May-23
Chương Technological Drivers of Urban Innovation: A T-DNA Analysis Based on US Patent Data7&8 – Cấu trúc thị trường
ĐƯỜNG CẦU (D) VÀ ĐƯỜNG DOANH THU BIÊN (MR)
CỦA DN CẠNH TRANH HOÀN HẢO
Đường cầu của thị trường
Đường cầu của doanh nghiệp ( ường dốc xuống): ( ường nằm ngang): P = a.Q + b P = a (a là hằng số) P P S P E E P E P ≡ MR D Q E Q Q
Đường doanh thu biên MR: TR = P*Q = a*Q MR = a
(a là hằng số, chính là mức giá thị trường)
Đối với DN CTHH, ường doanh thu biên MR trùng với ường cầu.
Ngoc Uyen Phuong Nguyen, M.Sc.; Prof. Dr. Martin G. MoehrleGiảng viên: TS. Nguyễn Ngọc Uyên Phương
Chương Technological Drivers of Urban Innovation: A T-DNA Analysis Based on US Patent Data7&8 – Cấu trúc thị trường S. 8
Ngoc Uyen Phuong Nguyen, M.Sc.; Prof. Dr. Martin G. MoehrleGiảng viên: TS.
Nguyễn Ngọc Uyên Phương 6 lOMoAR cPSD| 47206071 29-May-23
Chương Technological Drivers of Urban Innovation: A T-DNA Analysis Based on US Patent Data7&8 – Cấu trúc thị trường
QUYẾT ĐỊNH SẢN XUẤT TRONG NGẮN HẠN CỦA DOANH NGHIỆP CTHH
Điều kiện tối a hóa lợi nhuận của doanh nghiệp là:
Khi Q = TR – TC cực ại ( Q max) MR = MC Xác ịnh Q* Xét lợi nhuận tại Q*: Q = TR – TC = PxQ* - ATCxQ* Q = (P – ATC)xQ*
So sánh P và ATC: có 4 trường hợp S. 9 XÉT P VÀ ATC
Trường hợp 1: P > ATC thì Q*> 0
Doanh nghiệp sản xuất bình thường tại Q*. ATC Q* Ngoc Uyen Gi P ả h ngu o v ng iên N : g T uy S. en N , M guy .S ễ c.; n P Ng ro ọ f. c Dr Uy . M ên artin Phư G ơ . M ng oehrle 7 lOMoAR cPSD| 47206071 29-May-23
Chương Technological Drivers of Urban Innovation: A T-DNA Analysis Based on US Patent Data7&8 – Cấu trúc thị trường
Chương Technological Drivers of Urban Innovation: A T-DNA Analysis Based on US Patent Data7&8 – Cấu trúc thị trường S. 10 XÉT P VÀ ATC
Trường hợp 2: P = ATC thì Q*= 0
Nếu không sản xuất (trong ngắn hạn), DN sẽ bị lỗ chi phí cố ịnh.
Nếu sản xuất, DN sẽ bù ắp chi phí cố ịnh. S. 11 XÉT P VÀ ATC
Trường hợp 3: AVC < P < ATC thì Q*< 0
Nếu không sản xuất (trong ngắn hạn), DN sẽ bị lỗ chi phí cố ịnh.
Nếu sản xuất, DN sẽ bù ắp ược một phần chi phí cố ịnh (tối
Ngoc Uyen Phuong Nguyen, M.Sc.; Prof. Dr. Martin G. MoehrleGiảng viên: TS.
Nguyễn Ngọc Uyên Phương 8 lOMoAR cPSD| 47206071 29-May-23
Chương Technological Drivers of Urban Innovation: A T-DNA Analysis Based on US Patent Data7&8 – Cấu trúc thị trường thiểulỗ) Ngoc Uyen Gi P ả h ngu o v ng iên N : g T uy S. en N , M guy .S ễ c.; n P Ng ro ọ f. c Dr Uy . M ên artin Phư G ơ . M ng oehrle
Chương Technological Drivers of Urban Innovation: A T-DNA Analysis Based on US Patent Data7&8 – Cấu trúc thị trường S. 12 XÉT P VÀ ATC
Trường hợp 4: P < AVC thì Q*< 0
DN ngừng sản xuất (trong ngắn hạn) vì nếu sản xuất ngoài việc mất
chi phí cố ịnh còn mất thêm cả phần chi phí biến ổi. S. 13
ĐƯỜNG CUNG NGẮN HẠN CỦA DN CTHH
Đường cung ngắn hạn của DN cạnh tranh hoàn hảo là phần ường MC từ AVC min trở lên. 9 lOMoAR cPSD| 47206071 29-May-23
Chương Technological Drivers of Urban Innovation: A T-DNA Analysis Based on US Patent Data7&8 – Cấu trúc thị trường Ngoc Uyen Gi P ả h ngu o v ng iên N : g T uy S. en N , M guy .S ễ c.; n P Ng ro ọ f. c Dr Uy . M ên artin Phư G ơ . M ng oehrle
Chương Technological Drivers of Urban Innovation: A T-DNA Analysis Based on US Patent Data7&8 – Cấu trúc thị trường S. 14
QUYẾT ĐỊNH SẢN XUẤT TRONG DÀI HẠN CỦA DOANH NGHIỆP CTHH
Trong dài hạn, doanh nghiệp sẽ gia nhập ngành khi có lợi nhuận kinh
tế dương và rời khỏi ngành khi lợi nhuận kinh tế âm.
Khi P > ATC: doanh nghiệp sản xuất trong dài hạn
Khi P < ATC: doanh nghiệp óng cửa trong dài hạn Cân bằng dài
hạn diễn ra khi doanh nghiệp có lợi nhuận kinh tế bằng 0.
Khi cân bằng dài hạn xảy ra có hai ặc trưng: P = MC và P = ATC min S. 15
Ngoc Uyen Phuong Nguyen, M.Sc.; Prof. Dr. Martin G. MoehrleGiảng viên: TS.
Nguyễn Ngọc Uyên Phương 10 lOMoAR cPSD| 47206071 29-May-23
Chương Technological Drivers of Urban Innovation: A T-DNA Analysis Based on US Patent Data7&8 – Cấu trúc
thị trường NHẬP NGÀNH THỊ TRƯỜNG CTHH
Khi P > ATC (DN có lợi nhuận)
DN sản xuất nhiều hơn và có các DN khác nhập ngành Cung tăng
Đường cung TT dịch chuyển sang phải Giá cân bằng giảm
Lợi nhuận giảm cho ến khi bằng 0 (P = ATC) sẽ không có sự gia nhập ngành nữa
Điểm cân bằng trong dài hạn là P = ATC
Ngoc Uyen Phuong Nguyen, M.Sc.; Prof. Dr. Martin G. MoehrleGiảng viên: TS. Nguyễn Ngọc Uyên Phương
Chương Technological Drivers of Urban Innovation: A T-DNA Analysis Based on US Patent Data7&8 – Cấu trúc thị trường S. 16
XUẤT NGÀNH THỊ TRƯỜNG CTHH Khi P < ATC (DN thua lỗ)
DN sản xuất ít hơn và DN rời bỏ ngành Cung giảm
Đường cung TT dịch chuyển sang trái Giá cân bằng tăng
Lợi nhuận tăng cho ến khi bằng 0 (P = ATC) sẽ không có sự rời bỏ ngành nữa
Điểm cân bằng trong dài hạn là P = ATC 11 lOMoAR cPSD| 47206071 29-May-23
Chương Technological Drivers of Urban Innovation: A T-DNA Analysis Based on US Patent Data7&8 – Cấu trúc thị trường S. 17 BÀI TẬP
BÀI TẬP MINH HỌA MÔ HÌNH CẠNH TRANH HOÀN HẢO
Tham khảo giáo trình Kinh tế vi mô (Thầy Lê Thế Giới) Cuối chương 6
Ngoc Uyen Phuong Nguyen, M.Sc.; Prof. Dr. Martin G. MoehrleGiảng viên: TS. Nguyễn Ngọc Uyên Phương
Chương Technological Drivers of Urban Innovation: A T-DNA Analysis Based on US Patent Data7&8 – Cấu trúc thị trường S. 18
THỊ TRƯỜNG ĐỘC QUYỀN Khái niệm
Ngoc Uyen Phuong Nguyen, M.Sc.; Prof. Dr. Martin G. MoehrleGiảng viên: TS.
Nguyễn Ngọc Uyên Phương 12 lOMoAR cPSD| 47206071 29-May-23
Chương Technological Drivers of Urban Innovation: A T-DNA Analysis Based on US Patent Data7&8 – Cấu trúc thị trường
• Thị trường ộc quyền là thị trường chỉ có một doanh nghiệp, là
người bán duy nhất một sản phẩm hay dịch vụ. Sản phẩm là duy
nhất và không có sản phẩm thay thế. Đặc iểm
• Số lượng người bán là một • Không có sp thay thế
• Rào cản thâm nhập thị trường là rất lớn (do luật quy ịnh, do bí
quyết nghề nghiệp, do hiệu suất kinh tế tăng theo quy mô, do sở
hữu nguồn lực ầu vào,...)
• Thông tin là không hoàn hảo
• DN ộc quyền là không phải người chịu giá thị trường S. 19
PHÂN LOẠI ĐỘC QUYỀN
Độc quyền tự nhiên (cạnh tranh)
Độc quyền nhà nước (do luật quy ịnh)
Độc quyền khu vực ( ặc thù ịa lý, bí quyết nghề nghiệp...)
Ngoc Uyen Phuong Nguyen, M.Sc.; Prof. Dr. Martin G. MoehrleGiảng viên: TS. Nguyễn Ngọc Uyên Phương 13 lOMoAR cPSD| 47206071 29-May-23
Chương Technological Drivers of Urban Innovation: A T-DNA Analysis Based on US Patent Data7&8 – Cấu trúc thị trường
Chương Technological Drivers of Urban Innovation: A T-DNA Analysis Based on US Patent Data7&8 – Cấu trúc thị trường S. 20
ĐƯỜNG CẦU (D) VÀ ĐƯỜNG DOANH THU BIÊN
(MR) CỦA DN ĐỘC QUYỀN P
Đường cầu doanh nghiệp cũng
chính là ường cầu thị trường: P = a.Q + b Đường doanh thu biên MR: D MR = TR’ = (P.Q)’ MR = (a.Q 2 + b.Q)’
MR = 2a.Q + b Q
Ngoc Uyen Phuong Nguyen, M.Sc.; Prof. Dr. Martin G. MoehrleGiảng viên: TS.
Nguyễn Ngọc Uyên Phương 14 lOMoAR cPSD| 47206071 29-May-23
Chương Technological Drivers of Urban Innovation: A T-DNA Analysis Based on US Patent Data7&8 – Cấu trúc thị trường S. 21
QUYẾT ĐỊNH SẢN XUẤT TRONG NGẮN HẠN CỦA DN ĐỘC QUYỀN
Điều kiện tối a hóa lợi nhuận của doanh nghiệp là:
Khi Q = TR – TC cực ại ( Q max) MR = MC Xác ịnh Q* Xét lợi nhuận tại Q*: Q = TR – TC = PxQ* - ATCxQ* Q = (P – ATC)xQ*
So sánh P và ATC: có 4 trường hợp
Ngoc Uyen Phuong Nguyen, M.Sc.; Prof. Dr. Martin G. MoehrleGiảng viên: TS. Nguyễn Ngọc Uyên Phương
Chương Technological Drivers of Urban Innovation: A T-DNA Analysis Based on US Patent Data7&8 – Cấu trúc thị trường S. 22 XÉT P VÀ ATC
Trường hợp 1: P > ATC thì Q*> 0
Doanh nghiệp sản xuất bình thường tại Q*. 15 lOMoAR cPSD| 47206071 29-May-23
Chương Technological Drivers of Urban Innovation: A T-DNA Analysis Based on US Patent Data7&8 – Cấu trúc thị trường S. 23 XÉT P VÀ ATC
Trường hợp 2: P = ATC thì Q*= 0
Nếu không sản xuất (trong ngắn hạn), DN sẽ bị lỗ chi phí cố ịnh. Nếu
sản xuất, DN sẽ bù ắp chi phí cố ịnh. ATC Ngoc Uyen Gi P ả h ngu o v ng iên N : g T uy S. en N , M guy .S ễ c.; n P Ng ro ọ f. c Dr Uy . M ên arti Ph n G ươ . M ng oehrle
Chương Technological Drivers of Urban Innovation: A T-DNA Analysis Based on US Patent Data7&8 – Cấu trúc thị trường S. 24
Ngoc Uyen Phuong Nguyen, M.Sc.; Prof. Dr. Martin G. MoehrleGiảng viên: TS.
Nguyễn Ngọc Uyên Phương 16 lOMoAR cPSD| 47206071 29-May-23
Chương Technological Drivers of Urban Innovation: A T-DNA Analysis Based on US Patent Data7&8 – Cấu trúc thị trường XÉT P VÀ ATC
Trường hợp 3: AVC < P < ATC thì Q*< 0
Nếu không sản xuất (trong ngắn hạn), DN sẽ bị lỗ chi phí cố ịnh. Nếu
sản xuất, DN sẽ bù ắp ược một phần chi phí cố ịnh (tối thiểu lỗ) S. 25 XÉT P VÀ ATC
Trường hợp 4: P < AVC thì Q*< 0
DN ngừng sản xuất (trong ngắn hạn) vì nếu sản xuất ngoài việc mất
chi phí cố ịnh còn mất thêm cả phần chi phí biến ổi.
Ngoc Uyen Phuong Nguyen, M.Sc.; Prof. Dr. Martin G. MoehrleGiảng viên: TS. Nguyễn Ngọc Uyên Phương 17 lOMoAR cPSD| 47206071 29-May-23
Chương Technological Drivers of Urban Innovation: A T-DNA Analysis Based on US Patent Data7&8 – Cấu trúc thị trường
Chương Technological Drivers of Urban Innovation: A T-DNA Analysis Based on US Patent Data7&8 – Cấu trúc thị trường S. 26
QUYẾT ĐỊNH SẢN XUẤT TRONG DÀI HẠN CỦA DN ĐỘC QUYỀN
- Doanh nghiệp ộc quyền sản xuất trong dài hạn với 2 iều kiện
ồng thời MR = MC và P ≥ ATC.
- Doanh nghiệp ộc quyền không có iểm cân bằng trong dài hạn. S. 27
So sánh TTCTHH và TTĐQ quyết ịnh sx Q ảnh hưởng
ến cs; ps và tổn thất vô ích XH
Cạnh tranh hoàn hảo Độc quyền Giá Giá Thặng dư tiêu dùng Thặng dư tiêu dùng Thặng dư tiêu dùng chuyển sang nhà ộc quyền Chi phí xã hội Thặng dư sản xuất X Lượng Lượng Ngoc Uyen Gi P ả h ngu o v ng iên N : g T uy S. en N , M guy .S ễ c.; n P Ng ro ọ f. c Dr Uy . M ên artin Phư G ơ . M ng oehrle
Chương Technological Drivers of Urban Innovation: A T-DNA Analysis Based on US Patent Data7&8 – Cấu trúc thị trường S. 28
Ngoc Uyen Phuong Nguyen, M.Sc.; Prof. Dr. Martin G. MoehrleGiảng viên: TS.
Nguyễn Ngọc Uyên Phương 18 lOMoAR cPSD| 47206071 29-May-23
Chương Technological Drivers of Urban Innovation: A T-DNA Analysis Based on US Patent Data7&8 – Cấu trúc thị trường BÀI TẬP
BÀI TẬP MINH HỌA MÔ HÌNH CẠNH TRANH KHÔNG HOÀN HẢO
Tham khảo giáo trình Kinh tế vi mô (Thầy Lê Thế Giới)
Chương 7 (cuối phần ĐỘC QUYỀN) S. 29
THỊ TRƯỜNG CẠNH TRANH ĐỘC QUYỀN Khái niệm
• Thị trường cạnh tranh ộc quyền là thị trường có nhiều người mua
và người bán giao dịch các sản phẩm khác nhau. Đặc iểm
• Có nhiều người mua và người bán (nhưng không nhiều bằng thị
trường cạnh tranh hoàn hảo)
• Các sản phẩm khác nhau, có sự khác biệt về sản phẩm.
• Dễ dàng gia nhập và rút khỏi thị trường
Ngoc Uyen Phuong Nguyen, M.Sc.; Prof. Dr. Martin G. MoehrleGiảng viên: TS. Nguyễn Ngọc Uyên Phương
Chương Technological Drivers of Urban Innovation: A T-DNA Analysis Based on US Patent Data7&8 – Cấu trúc thị trường S. 30
THỊ TRƯỜNG ĐỘC QUYỀN NHÓM Khái niệm
• Thị trường ộc quyền nhóm là thị trường chỉ có vài người bán nên
các quyết ịnh về giá và lượng cung là phụ thuộc lẫn nhau. 19 lOMoAR cPSD| 47206071 29-May-23
Chương Technological Drivers of Urban Innovation: A T-DNA Analysis Based on US Patent Data7&8 – Cấu trúc thị trường Đặc iểm
• Sản phẩm có thể giống nhau hoặc khác nhau.
• Một số doanh nghiệp sản xuất toàn bộ hay hầu hết sản lượng.
• Rào cản thị trường ngăn cản doanh nghiệp mới tham gia thị trường.
• Mỗi doanh nghiệp sẽ chịu ảnh hưởng từ các quyết ịnh của ối thủ.
• Thị trường ộc quyền nhóm thường có 4 doanh nghiệp chiếm hơn
40% thị phần về một sản phẩm.
Ngoc Uyen Phuong Nguyen, M.Sc.; Prof. Dr. Martin G. MoehrleGiảng viên: TS.
Nguyễn Ngọc Uyên Phương 20