Sinh học 10 Bài 4: Khái quát về tế bào sách Chân Trời Sáng Tạo

Giải Sinh 10 Bài 4 sách Chân trời sáng tạo là tài liệu vô cùng hữu ích dành cho giáo viên và các em học sinh tham khảo, đối chiếu với lời giải hay, chính xác nhằm nâng cao kết quả học tập của các em.

Thông tin:
3 trang 9 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Sinh học 10 Bài 4: Khái quát về tế bào sách Chân Trời Sáng Tạo

Giải Sinh 10 Bài 4 sách Chân trời sáng tạo là tài liệu vô cùng hữu ích dành cho giáo viên và các em học sinh tham khảo, đối chiếu với lời giải hay, chính xác nhằm nâng cao kết quả học tập của các em.

42 21 lượt tải Tải xuống
Gii Sinh 10 Bài 4: Khái quát v tếo
Tr li câu hi Hình thành kiến thc mi Sinh 10 Bài 4
I. Hc thuyết tế bào
Câu hi 1:
Các khoang r nh cu to nên v bn ca cây si mà Robert Hooke phát hin
được ra đưc gi là gì ?
Tr li: Các khoang r nh cu to nên v bn ca cây si mà Robert Hooke
phát hiện được ra đưc gi là cell có nghĩa là "phòng nhỏ" và đây chính là tế
bào.
Câu hi 2: Dựa vào đâu mà Schleiden và Schwann có th đưa ra kết lun "
Mi sinh vt sống đều được cu to t tế bào và các sn phm ca tế bào " ?
Tr li: H da vào kết qu công trình nghiên cu ca mình thy được s
tương đồng v cu to ca tế bào thc vt và tế bào động vật. Trên cơ s đó họ
đã đưa ra học thuyết tế ào vi ni dung: " Mi sinh vt sng đều được cu to
t tế bào và các sn phm ca tế bào "
Luyn tp 1: S ra đời ca hc thuyết tế bào có ý nghĩa gì đối vi nghiên cu
sinh hc?
Tr li:
Ý nghĩa ca s ra đi hc thuyết tế bào đối vi nghiên cu sinh hc:
Hc thuyết tế bào cho thy tính thng nht trong đa dạng ca sinh gii, rng tt
c các sinh vt hin ti đều được to ra t mt tế bào đầu tiên. Đây là một trong
ba luận điểm quan trng ca triết hc duy vt bin chng, chng minh sinh gii
được to ra t ngu sinh hóa hc và tiến hóa lâu dài, ch không phi do bt k
mt lc lưng siêu nhiên nào.
II. Tế bào là đơn v cu trúc và chc năng của cơ th sng
Câu hi 3: y đưa ra các dẫn chứng đ chng minh tế bào là đơn vị nh nht
có đầy đủ các đặc trung cơ bản ca s sng
Tr li: Tế bào là đơn vị nh nhất nhưng lại có đầy đủ nhng biu hiện đặc
trưng của s sống như: chuyển hóa vt chất, sinh trưng và phát trin, sinh sn,
cm ng, ... Có nhng sinh vt ch có 1 tế bào mà vẫn đảm bo các chc năng
sng ca sinh vật đó.
Gii bài tp Sinh hc 10 bài 4 trang 20
Câu 1
Trùng roi xanh là đng vật đơn bào hay đa bào ? Ti sao ?
Tr li
Trùng roi xanh là đng vật đơn bào vì cơ thể trùng roi xanh được cu to t
mt tế bào duy nht.
Câu 2
K tên các phương pháp có th dùng đ nghiên cu cu to ca trùng roi xanh.
Mô t các bưc thc hin ca mỗi phương pháp đó.
Tr li
Các phương pháp có thể dùng để nghiên cu cu to ca trùng roi xanh:
Phương pháp quan sát
c 1 xác định đối tưng quan sát và phm vi quan sát
c 2 Chn công c quan sát phù hợp, trong trưng hp này ta s dng kính
hin vi
c 3 Thu thp, ghi chép các d liệu quan sát được
Câu 3
Trùng roi xanh có kh năng quang hợp không ? Nếu có, hãyy dng tiến trình
nghiên cứu để chng minh.
Tr li
Trùng roi xanh có kh năng quang hợp.
S dụng phương pháp quan sát đ nghiên cu:
c 1 xác định đối tưng quan sát: trùng roi
c 2: xác đnh dng c quan sát: Kính hin vi
c 3: Quan sát trùng roi có lc lp hay không, ghi chép li và báo cáo.
| 1/3

Preview text:


Giải Sinh 10 Bài 4: Khái quát về tế bào
Trả lời câu hỏi Hình thành kiến thức mới Sinh 10 Bài 4
I. Học thuyết tế bào Câu hỏi 1:
Các khoang rỗ nhỏ cấu tạo nên vỏ bẩn của cây sồi mà Robert Hooke phát hiện
được ra được gọi là gì ?
Trả lời: Các khoang rỗ nhỏ cấu tạo nên vỏ bẩn của cây sồi mà Robert Hooke
phát hiện được ra được gọi là cell có nghĩa là "phòng nhỏ" và đây chính là tế bào.
Câu hỏi 2: Dựa vào đâu mà Schleiden và Schwann có thể đưa ra kết luận "
Mọi sinh vật sống đều được cấu tạo từ tế bào và các sản phẩm của tế bào " ?
Trả lời: Họ dựa vào kết quả công trình nghiên cứu của mình thấy được sự
tương đồng về cấu tạo của tế bào thực vật và tế bào động vật. Trên cơ sở đó họ
đã đưa ra học thuyết tế ào với nội dung: " Mọi sinh vật sống đều được cấu tạo
từ tế bào và các sản phẩm của tế bào "
Luyện tập 1: Sự ra đời của học thuyết tế bào có ý nghĩa gì đối với nghiên cứu sinh học? Trả lời:
Ý nghĩa của sự ra đời học thuyết tế bào đối với nghiên cứu sinh học:
Học thuyết tế bào cho thấy tính thống nhất trong đa dạng của sinh giới, rằng tất
cả các sinh vật hiện tại đều được tạo ra từ một tế bào đầu tiên. Đây là một trong
ba luận điểm quan trọng của triết học duy vật biện chứng, chứng minh sinh giới
được tạo ra từ ngẫu sinh hóa học và tiến hóa lâu dài, chứ không phải do bất kỳ
một lực lượng siêu nhiên nào.
II. Tế bào là đơn vị cấu trúc và chức năng của cơ thể sống
Câu hỏi 3: Hãy đưa ra các dẫn chứng để chứng minh tế bào là đơn vị nhỏ nhất
có đầy đủ các đặc trung cơ bản của sự sống
Trả lời: Tế bào là đơn vị nhỏ nhất nhưng lại có đầy đủ những biểu hiện đặc
trưng của sự sống như: chuyển hóa vật chất, sinh trưởng và phát triển, sinh sản,
cảm ứng, ... Có những sinh vật chỉ có 1 tế bào mà vẫn đảm bảo các chức năng sống của sinh vật đó.
Giải bài tập Sinh học 10 bài 4 trang 20 Câu 1
Trùng roi xanh là động vật đơn bào hay đa bào ? Tại sao ? Trả lời
Trùng roi xanh là động vật đơn bào vì cơ thể trùng roi xanh được cấu tạo từ một tế bào duy nhất. Câu 2
Kể tên các phương pháp có thể dùng để nghiên cứu cấu tạo của trùng roi xanh.
Mô tả các bước thực hiện của mỗi phương pháp đó. Trả lời
Các phương pháp có thể dùng để nghiên cứu cấu tạo của trùng roi xanh: Phương pháp quan sát
Bước 1 xác định đối tượng quan sát và phạm vi quan sát
Bước 2 Chọn công cụ quan sát phù hợp, trong trường hợp này ta sử dụng kính hiển vi
Bước 3 Thu thập, ghi chép các dữ liệu quan sát được Câu 3
Trùng roi xanh có khả năng quang hợp không ? Nếu có, hãy xây dựng tiến trình
nghiên cứu để chứng minh. Trả lời
Trùng roi xanh có khả năng quang hợp.
Sử dụng phương pháp quan sát để nghiên cứu:
Bước 1 xác định đối tượng quan sát: trùng roi
Bước 2: xác định dụng cụ quan sát: Kính hiển vi
Bước 3: Quan sát trùng roi có lục lạp hay không, ghi chép lại và báo cáo.