Soạn bài Bản sắc là hành trang - Cánh diều 10

Xin giới thiệu bài Soạn văn 10: Bản sắc là hành trang, thuộc sách Cánh diều, tập 2.Kính mời các bạn học sinh lớp 10 tham khảo nội dung chi tiết sẽ được chúng tôi giới thiệu ngay sau đây.

Soạn văn 10: Bn sc là hành trang
1. Chun b
- Vấn đề xã hi được người viết đưa ra bàn lun: Bn sc là hành trang.
- H thng luận điểm:
Thế nào là hi nhp?
Bn sc và vic gi gìn bn sc trong quá trình hi nhp.
Tm quan trng ca vic gi gìn bn sc dân tc.
- Bn sc dân tc vai trò quan trọng đối vi mi quc gia, chúng ta cn hi
nhập nhưng vẫn cn gi gìn bn sc dân tc.
2. Đọc hiu
Câu 1. T l các con s nói lên điều gì?
T l gia các con s th hin s chênh lch ln giữa ngưi với người, đặt ra
vấn đề v việc không để b hòa ln v bn sc ca dân tc vi thế gii.
Câu 2. Câu nào nêu cch hiu khi qut v bn sc dân tc? Nhng câu cn li
trong đon văn có tc dng g?
- Câu văn: Bn sc tt c nhng g đặc trưng cho n tộc Vit Nam, tt c
những g làm cho người Vit chúng ta khác vi mi tộc ngưi khác trên thế
gii.
- Những câu văn cn li nêu ra dn chứng đ chng minh cho câu khái quát.
Câu 3.c gi n hình nh chiếc xe Lếch-xớt và cây ô liu để nói v điều gì?
Giúp người đọc hnh dung ràng hơn về s đối lp gia s hiện đi, toàn cu
hóa vi bn sc, truyn thng.
Câu 4. Hai đon cui phn 2 khẳng định thêm điều gì v bn sắc văn hóa.
Bn sc là mt li thế để cnh tranh.
Bn sc b sung cho các giá tr hàng hóa và dch v.
Câu 5. Kết bài, tác gi mun nhn mnh điều gì?
Cùng vi vic tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loi, cn phi gi gìn bn sắc văn
hóa dân tc.
3. Tr li câu hi
Câu 1. Em hiểu như thế nào v nhan đề Bn sắc hành trang? Nhan đ này
cho em biết vấn đề tác gi n luận trong văn bản gì? Vấn đề ấy ý nghĩa
như thế nào trong bi cnh toàn cu hóa và hi nhp?
- Nhan đề: “Bản sắc” là nét riêng, độc đo trong văn hóa ca mi cá nhân hay
mt quc gia. Cn “hành trang” hiểu theo nghĩa thông thường nhng đồ
dùng mỗi người mang theo khi đi xa. Khi đặt trong nhan đề này, “hành
trang” được hiu s chun b v con người v tri thức, năng, thói quen…
cho mt hành trình quan trng.
=> “Bản sắc hành trang” ý muốn i đến vai trò ca bn sắc chính sở,
nền móng để bước ra hi nhp vi thế gii.
- Nhan đề này cho em biết vấn đề tác gi bàn luận trong văn bản: Gi gìn
phát huy bn sắc văn hóa dân tộc trong quá trình hi nhp.
- Vấn đề này ý nghĩa vô cùng quan trng trong bi cnh toàn cu hóa và hi
nhp.
Câu 2. Hãy nêu ý chính được trình bày ba phn ca bài viết theo gi ý sau:
Phn
1
Làm thế nào đ hi nhp không b tan biến vào thế gii (hòa nhp
mà không hòa tan)
Phn
2
Bn sc và vic gi gìn bn sc trong quá trình hi nhp.
Phn
3
Tm quan trng ca vic gi gìn bn sc dân tc.
Câu 3. Phân tích nhng biu hin ca bn sc dân tc Việt Nam đưc tác gi
nêu lên trong văn bản Bn sc hành trang. Em th b sung nhng biu
hin nào khác ca bn sc dân tc?
- Biu hin ca bn sc dân tc:
T hào v ngôn ng dân tc: Tiếng Vit
Nhng thành tựu văn hóa: trống đồng, tượng chùa Tây Sơn
Kho tàng dân ca, kho tàng văn hc ngh thut: Truyn Kiu
H thng giá trị: tnh yêu quê hương xứ sở…
Đời sng tâm linh phong phú: th cúng t tiên theo cách riêng ca mình.
- B sung thêm:
Các trang phc truyn thống độc đo.
m thc tng vùng miền đa dng, phong phú…
Câu 4. Phân tích mi quan h gia hiện đi truyn thng, cái riêng cái
chung ca tác gi nêu lên qua ví d v chiếc xe Lếch-xt và cây ô liu.
Mi quan h gia hiện đi và truyn thng, cái riêng và cái chung:
Chiếc Lếch-xớt đi din cho s hiện đi s toàn cu hóa; Cây ô-liu đi din
cho bn sc và truyn thng.
=> Toàn cầu hóa đang p đặt vô s chun mc chung cho con ngưi. Cái chung
nhiều lên, ci riêng ít đi. Tuy nhiên, chúng không trit tiêu nhau, th to
điều kin, h tr ln nhau.
Câu 5. Tác gi thi độ như thế nào đối vi vấn đ bn sc hi nhp toàn
cu hóa? Dn ra mt s câu văn, đon văn trong văn bản th hiện rõ thi độ y.
- Thi đ ca tác giả: Đnh gi một cch khch quan, bao qut đưc vấn đề.
- Mt s câu văn:
Câu tr li cho thi kì hi nhập… cộng đng chúng ta.
Ngưc li, chiếc Lếch-xớt… cho chiếc xe Lếch - xt.
Bn sc thm chí là mt li thế cnh tranh.
Tóm li, tiếp thu tinh hoa… chúng ta.
Câu 6. Em hiểu như thế nào v câu kết ca bài viết: “Giữ gìn bn sc ca dân
tc không ch phương châm hành đng, còn là bản năng tồn ti ca
chúng ta.”? Vấn đề đặt ra trong văn bản trên có ý nghĩa g với cá nhân em?
Câu kết mt li khẳng định gi gìn bn sắc văn hóa của dân tc nhim v
ca mỗi người. Vấn đ này ý nghĩa giúp em nhận thức được trách nhim
trong vic gi gìn bn sc văn hóa dân tc.
| 1/3

Preview text:

Soạn văn 10: Bản sắc là hành trang 1. Chuẩn bị
- Vấn đề xã hội được người viết đưa ra bàn luận: Bản sắc là hành trang.
- Hệ thống luận điểm: ⚫ Thế nào là hội nhập? ⚫
Bản sắc và việc giữ gìn bản sắc trong quá trình hội nhập. ⚫
Tầm quan trọng của việc giữ gìn bản sắc dân tộc.
- Bản sắc dân tộc có vai trò quan trọng đối với mỗi quốc gia, chúng ta cần hội
nhập nhưng vẫn cần giữ gìn bản sắc dân tộc. 2. Đọc hiểu
Câu 1. Tỉ lệ các con số nói lên điều gì?
Tỉ lệ giữa các con số thể hiện sự chênh lệch lớn giữa người với người, đặt ra
vấn đề về việc không để bị hòa lẫn về bản sắc của dân tộc với thế giới.
Câu 2. Câu nào nêu cách hiểu khái quát về bản sắc dân tộc? Những câu còn lại
trong đoạn văn có tác dụng gì?
- Câu văn: Bản sắc là tất cả những gì đặc trưng cho dân tộc Việt Nam, tất cả
những gì làm cho người Việt chúng ta khác với mọi tộc người khác trên thế giới.
- Những câu văn còn lại nêu ra dẫn chứng để chứng minh cho câu khái quát.
Câu 3. Tác giả mượn hình ảnh chiếc xe Lếch-xớt và cây ô liu để nói về điều gì?
Giúp người đọc hình dung rõ ràng hơn về sự đối lập giữa sự hiện đại, toàn cầu
hóa với bản sắc, truyền thống.
Câu 4. Hai đoạn cuối phần 2 khẳng định thêm điều gì về bản sắc văn hóa. ⚫
Bản sắc là một lợi thế để cạnh tranh. ⚫
Bản sắc bổ sung cho các giá trị hàng hóa và dịch vụ.
Câu 5. Kết bài, tác giả muốn nhấn mạnh điều gì?
Cùng với việc tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân loại, cần phải giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.
3. Trả lời câu hỏi
Câu 1. Em hiểu như thế nào về nhan đề Bản sắc là hành trang? Nhan đề này
cho em biết vấn đề tác giả bàn luận trong văn bản là gì? Vấn đề ấy có ý nghĩa
như thế nào trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập?
- Nhan đề: “Bản sắc” là nét riêng, độc đáo trong văn hóa của mỗi cá nhân hay
một quốc gia. Còn “hành trang” hiểu theo nghĩa thông thường là những đồ
dùng mà mỗi người mang theo khi đi xa. Khi đặt trong nhan đề này, “hành
trang” được hiểu là sự chuẩn bị về con người về tri thức, kĩ năng, thói quen…
cho một hành trình quan trọng.
=> “Bản sắc là hành trang” ý muốn nói đến vai trò của bản sắc chính là cơ sở,
nền móng để bước ra hội nhập với thế giới.
- Nhan đề này cho em biết vấn đề tác giả bàn luận trong văn bản: Giữ gìn và
phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong quá trình hội nhập.
- Vấn đề này có ý nghĩa vô cùng quan trọng trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập.
Câu 2. Hãy nêu ý chính được trình bày ở ba phần của bài viết theo gợi ý sau: Phần
Làm thế nào để hội nhập mà không bị tan biến vào thế giới (hòa nhập 1 mà không hòa tan) Phần
Bản sắc và việc giữ gìn bản sắc trong quá trình hội nhập. 2 Phần
Tầm quan trọng của việc giữ gìn bản sắc dân tộc. 3
Câu 3. Phân tích những biểu hiện của bản sắc dân tộc Việt Nam được tác giả
nêu lên trong văn bản Bản sắc là hành trang. Em có thể bổ sung những biểu
hiện nào khác của bản sắc dân tộc?
- Biểu hiện của bản sắc dân tộc: ⚫
Tự hào về ngôn ngữ dân tộc: Tiếng Việt ⚫
Những thành tựu văn hóa: trống đồng, tượng chùa Tây Sơn ⚫
Kho tàng dân ca, kho tàng văn học nghệ thuật: Truyện Kiều ⚫
Hệ thống giá trị: tình yêu quê hương xứ sở… ⚫
Đời sống tâm linh phong phú: thờ cúng tổ tiên theo cách riêng của mình. - Bổ sung thêm: ⚫
Các trang phục truyền thống độc đáo. ⚫
Ẩm thực từng vùng miền đa dạng, phong phú…
Câu 4. Phân tích mối quan hệ giữa hiện đại và truyền thống, cái riêng và cái
chung của tác giả nêu lên qua ví dụ về chiếc xe Lếch-xớt và cây ô liu.
Mối quan hệ giữa hiện đại và truyền thống, cái riêng và cái chung:
Chiếc Lếch-xớt đại diện cho sự hiện đại và sự toàn cầu hóa; Cây ô-liu đại diện
cho bản sắc và truyền thống.
=> Toàn cầu hóa đang áp đặt vô số chuẩn mực chung cho con người. Cái chung
nhiều lên, cái riêng ít đi. Tuy nhiên, chúng không triệt tiêu nhau, mà có thể tạo
điều kiện, hỗ trợ lẫn nhau.
Câu 5. Tác giả có thái độ như thế nào đối với vấn đề bản sắc và hội nhập toàn
cầu hóa? Dẫn ra một số câu văn, đoạn văn trong văn bản thể hiện rõ thái độ ấy.
- Thái độ của tác giả: Đánh giá một cách khách quan, bao quát được vấn đề. - Một số câu văn: ⚫
Câu trả lời cho thời kì hội nhập… cộng đồng chúng ta. ⚫
Ngược lại, chiếc Lếch-xớt… cho chiếc xe Lếch - xớt. ⚫
Bản sắc thậm chí là một lợi thế cạnh tranh. ⚫
Tóm lại, tiếp thu tinh hoa… chúng ta.
Câu 6. Em hiểu như thế nào về câu kết của bài viết: “Giữ gìn bản sắc của dân
tộc không chỉ là phương châm hành động, mà còn là bản năng tồn tại của
chúng ta.”? Vấn đề đặt ra trong văn bản trên có ý nghĩa gì với cá nhân em?
Câu kết là một lời khẳng định giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc là nhiệm vụ
của mỗi người. Vấn đề này có ý nghĩa giúp em nhận thức được trách nhiệm
trong việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc.