Soạn bài Con đường không chọn KNTT

Soạn bài Con đường không chọn KNTT được sưu tầm và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Soạn bài Con đưng không chn KNTT
Trước khi đọc
Câu hi trang 104 SGK Ng Văn 10 tp 2 KNTT
- Tôi luôn cm thy kh khăn khi phi đng trưc nhiu kh năng la chn.
- Điu khin tôi đưa ra quyt đnh la chn thưng da vo nhng gp ca bn
b, ngưi thân. Tôi tng cm thy may mn, cng tng thy tic nui trưc nhng
s la chn ca mnh.
Trong khi đọc
1. Nhân vt tr tnh trong bi thơ l ai v đang đng trưc tnh hung no?
- Nhân vt tr tnh l mt ngưi l hnh. Ngưi đ đang đng trưc la chn gia
hai ng r trên đưng.
2. Trong ba kh đu ca bi thơ, hai li r đưc miêu t như th no?
- Li r bên ny: đn tn nơi vt đưng khut dng sau bi cây
- Li r bên kia: c rm trên mt đưng như thm mun ngưi đi
3. Nhân vt tr tnh đ la chn li r no?
- Nhân vt chn li mn t c ai đi.
Sau khi đc
Ni dung: Bi thơ “Con đưng không ai chn ca Rô-bt Ph-rt đ gi gm
nhng suy ngh ca tc gi v nhng la chn ca con ngưi trên đưng đi. Trong
cuc sng, mi chng ta luôn phi đưa ra nhng la chn m quyt đnh y s nh
hưng quan trng đn cuc đi ca mnh. V vy, trên hnh trnh cuc đi, mi
chng ta cn đưa ra nhng la chn đng đn, sng l chnh mnh, không đi theo
nhng li mn.
Tr li câu hi sau khi đc
Câu 1 trang 106 SGK Ng Văn 10 KNTT
“Con đưng trong bi thơ l n d ch hnh trnh trên đưng đi ca mi con
ngưi.
“li r l n d ch nhng quyt đnh dn đn nhng ng đi khc nhau trên
đưng đi.
Câu 2 trang 106 SGK Ng Văn 10 KNTT
Tc gi đt tên nhan đ l “con đưng không chnbi đ l li r ông đ b li
trưc nhng la chn ca mnh. Nh tdưng như quan tâm ti con đưng m
ông không đi hơn l con đưng ông đ chn. Ta đ bi thơ đ cho thy cm thc
mt mt v không th đi đưc c 2 con đưng, mt s tic nui, băn khoăn, trăn tr
trưc nhng hưng đi ca cuc đi.
Câu 3 trang 106 SGK Ng Văn 10 KNTT
Hai li r trong rng ging nhau nhiu hơn bi c hai li đu vng rc l v đu c
vt mn. Chnh v hai li r qu ging nhau nên nhân vt tr tnh băn khoăn, trăn tr
không bit nên la chn con đưng no.
Câu 4 trang 106 SGK Ng Văn 10 KNTT
Nu như nhân vt tr tnh không th chn c hai li r cng lc th anh ta cng
không thkhông la chn bt c li r no. Bi nêu không la chn, anh ta s mi
dng chân ti ch, không bưc tip. Cuc đi con ngưi cng vy, chng ta luôn
phi dm đi mt vi nhng la chn v đưa ra quyt đnh đng đn đ tip tc
bưc đi trên hnh trnh ca mnh.
Câu 5 trang 106 SGK Ng Văn 10 KNTT
Nhân vt tr tnh cui cng đ đưa ra la chn “li mn t c ai đi”. Nhân vt tr
tnh không tht s tin rng li r đ tt hơn bi anh ta đ tưng tưng đn vin cnh
tương lai rng: “Tôi s k chuyn ny trong mt ting th di”. “Ting th di
đưc nhân vt hnh dung như n cha s nui tic, trăn tr v con đưng mnh đ
chn v con đưng không chn.
u 6 trang 106 SGK Ng Văn 10 KNTT
Tôi rt đng cm vi trng thi do d, phân vân ca nhân vt tr tnh. Bi trong
cuc sng, chng ta luôn phi đưa ra nhng la chn, t nhng vic nh nht.
Chng ta luôn băn khoăn bi không bit đâu l la chn tt hơn v liu mnh c
nui tic vi quyt đnh cui cng không.
Câu 7 trang 106 SGK Ng Văn 10 KNTT
Thông đip t bi thơ: “Tôi đ chn li mn t c ai đi / V điu đ đ lm thay đi
tt c”. Thông đip y gi trong tôi suy ngh v nhng quyt đnh la chn trên
đưng đi ca mnh. Mi ngưi cn phi cmt hưng đi riêng, không nên đi theo
li mn ca nhiu ngưi.
Kết ni đc viết
Câu hi trang 106 SGK Ng Văn 10 KNTT
T bi thơ ny, theo bn, lm th no đ chng ta can đm hơn trong nhng la
chn ca mnh trên hnh trnh trưng thnh? Hy vit đon văn khong 150 ch đ
tr li câu hi trên.
Cuc đi mi ngưi l mt hnh trnh di bt tn. V trên hnh trnh y, chng ta
luôn phi đi mt vi vô vn nhng kh khăn, th thch, đưa ra vô vn nhng quyt
đnh. Vy lm th no đ chng ta can đm hơn trong nhng la chn ca mnh trên
hnh trnh trưng thnh? Đ đưa ra nhng la chn đng đn trên đưng đi, trưc
ht chng ta phi xc đnh đưc hưng đi ca mnh l g v đch đn ca chng ta l
đâu. Mc tiêu, ưc mơ, hoi bo l kim ch nam dn đưng, v vy, hy kiên đnh
vi hưng đi ca bn thân. Chng ta đng v li mn ca nhng ngưi đi trưc m
đnh mt chnh mnh, hy l tr trưc nhng la chn đ tm ra hưng đi ph hp
nht.
| 1/3

Preview text:

Soạn bài Con đường không chọn KNTT Trước khi đọc
Câu hỏi trang 104 SGK Ngữ Văn 10 tập 2 KNTT
- Tôi luôn cảm thấy khó khăn khi phải đứng trước nhiều khả năng lựa chọn.
- Điều khiến tôi đưa ra quyết định lựa chọn thường dựa vào những góp ý của bạn
bè, người thân. Tôi từng cảm thấy may mắn, cũng từng thấy tiếc nuối trước những
sự lựa chọn của mình. Trong khi đọc
1. Nhân vật trữ tình trong bài thơ là ai và đang đứng trước tình huống nào?
- Nhân vật trữ tình là một người lữ hành. Người đó đang đứng trước lựa chọn giữa
hai ngã rẽ trên đường.
2. Trong ba khổ đầu của bài thơ, hai lối rẽ được miêu tả như thế nào?
- Lối rẽ bên này: đến tận nơi vệt đường khuất dạng sau bụi cây
- Lối rẽ bên kia: cỏ rậm trên mặt đường như thèm muốn người đi
3. Nhân vật trữ tình đã lựa chọn lối rẽ nào?
- Nhân vật chọn lối mòn ít có ai đi. Sau khi đọc
Nội dung: Bài thơ “Con đường không ai chọn” của Rô-bớt Phờ-rớt đã gửi gắm
những suy nghĩ của tác giả về những lựa chọn của con người trên đường đời. Trong
cuộc sống, mỗi chúng ta luôn phải đưa ra những lựa chọn mà quyết định ấy sẽ ảnh
hưởng quan trọng đến cuộc đời của mình. Vì vậy, trên hành trình cuộc đời, mỗi
chúng ta cần đưa ra những lựa chọn đúng đắn, sống là chính mình, không đi theo những lối mòn.
Trả lời câu hỏi sau khi đọc
Câu 1 trang 106 SGK Ngữ Văn 10 KNTT
“Con đường” trong bài thơ là ẩn dụ chỉ hành trình trên đường đời của mỗi con người.
“lối rẽ” là ẩn dụ chỉ những quyết định dẫn đến những hướng đi khác nhau trên đường đời.
Câu 2 trang 106 SGK Ngữ Văn 10 KNTT
Tác giả đặt tên nhan đề là “con đường không chọn” bởi đó là lối rẽ ông đã bỏ lại
trước những lựa chọn của mình. Nhà thơ dường như quan tâm tới con đường mà
ông không đi hơn là con đường ông đã chọn. Tựa đề bài thơ đã cho thấy cảm thức
mất mát vì không thể đi được cả 2 con đường, một sự tiếc nuối, băn khoăn, trăn trở
trước những hướng đi của cuộc đời.
Câu 3 trang 106 SGK Ngữ Văn 10 KNTT
Hai lối rẽ trong rằng giống nhau nhiều hơn bởi cả hai lối đều vàng rực lá và đều có
vệt mòn. Chính vì hai lối rẽ quá giống nhau nên nhân vật trữ tình băn khoăn, trăn trở
không biết nên lựa chọn con đường nào.
Câu 4 trang 106 SGK Ngữ Văn 10 KNTT
Nếu như nhân vật trữ tình không thể chọn cả hai lối rẽ cùng lúc thì anh ta cũng
không thể không lựa chọn bất cứ lối rẽ nào. Bởi nêu không lựa chọn, anh ta sẽ mãi
dừng chân tại chỗ, không bước tiếp. Cuộc đời con người cũng vậy, chúng ta luôn
phải dám đối mặt với những lựa chọn và đưa ra quyết định đúng đắn để tiếp túc
bước đi trên hành trình của mình.
Câu 5 trang 106 SGK Ngữ Văn 10 KNTT
Nhân vật trữ tình cuối cùng đã đưa ra lựa chọn “lối mòn ít có ai đi”. Nhân vật trữ
tình không thật sự tin rằng lối rẽ đó tốt hơn bởi anh ta đã tưởng tượng đến viễn cảnh
tương lai rằng: “Tôi sẽ kể chuyện này trong một tiếng thở dài”. “Tiếng thở dài”
được nhân vật hình dung như ẩn chứa sự nuối tiếc, trăn trở về con đường mình đã
chọn và con đường không chọn.
Câu 6 trang 106 SGK Ngữ Văn 10 KNTT
Tôi rất đồng cảm với trạng thái do dự, phân vân của nhân vật trữ tình. Bới trong
cuộc sống, chúng ta luôn phải đưa ra những lựa chọn, từ những việc nhỏ nhất.
Chúng ta luôn băn khoăn bởi không biết đâu là lựa chọn tốt hơn và liệu mình có
nuối tiếc với quyết định cuối cùng không.
Câu 7 trang 106 SGK Ngữ Văn 10 KNTT
Thông điệp từ bài thơ: “Tôi đã chọn lối mòn ít có ai đi / Và điều đó đã làm thay đổi
tất cả”. Thông điệp ấy gợi trong tôi suy nghĩ về những quyết định lựa chọn trên
đường đời của mình. Mỗi người cần phải có một hướng đi riêng, không nên đi theo
lối mòn của nhiều người.
Kết nối đọc – viết
Câu hỏi trang 106 SGK Ngữ Văn 10 KNTT
Từ bài thơ này, theo bạn, làm thế nào để chúng ta can đảm hơn trong những lựa
chọn của mình trên hành trình trưởng thành? Hãy viết đoạn văn khoảng 150 chữ để
trả lời câu hỏi trên.
Cuộc đời mỗi người là một hành trình dài bất tận. Và trên hành trình ấy, chúng ta
luôn phải đối mặt với vô vàn những khó khăn, thử thách, đưa ra vô vàn những quyết
định. Vậy làm thế nào để chúng ta can đảm hơn trong những lựa chọn của mình trên
hành trình trưởng thành? Để đưa ra những lựa chọn đúng đắn trên đường đời, trước
hết chúng ta phải xác định được hướng đi của mình là gì và đích đến của chúng ta là
đâu. Mục tiêu, ước mơ, hoài bão là kim chỉ nam dẫn đường, vì vậy, hãy kiên định
với hướng đi của bản thân. Chúng ta đừng vì lối mòn của những người đi trước mà
đánh mất chính mình, hãy lí trí trước những lựa chọn để tìm ra hướng đi phù hợp nhất.