Soạn bài Củng cố và mở rộng trang 120 KNTT

Soạn bài Củng cố và mở rộng trang 120 KNTT được tổng hợp và xin gửi tới bạn đọc cùng tham khảo. Mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Son bài Cng c và m rng trang 120 KNTT
Câu 1 trang 120 SGK Ng Văn 10 KNTT
- Cc văn bn “V chnh chng ta, Con đưng không chn, Mt đi như k tm
đưngđ gi cho chng ta nhng suy ngh v cuc sng: con ngưi cng nh
b trưc cuc đi mênh mông, tn v chng ta luôn phi đưa ra nhng la chn
đ quyt đnh sphn ca bn thân, đ ri nhn ly hnh phc v thnh công ngay
trên chnh con đưng chng ta đ tri qua.
Câu 2 trang 120 SGK Ng Văn 10 KNTT
Tc phm
Bàn luận v bn thân
Văn bn ngh lun thông
thường
Ni dung
Th hin c tnh, thiên hưng,
la chn, nim tin, quan đim
riêng ca bn thân, hưng
vo vic t by t, t soi xt
v chia s nhng tri nghim,
suy ngh,...ca chnh ngưi
vit.
Bn lun v cc vn đ con
ngưi, x hi, th hin kin
ca ngưi vit v nhng
tưng trong cuc sng, bn lun
tnh đng sai ca vn đ v
thuyt phc ngưi đc, ngưi
nghe.
Cu trc
Linh hot, sng to, ngưi
vit c th trin khai mch
cu trc theo nhng tri
nghim c nhân:
- Huy đng tri nghim
- Suy ngh v bn thân v
cuc sng
- Tưng tưng v tương lai
- Bi hc t nhng tri
nghim ca bn thân
- Kêu hi hnh đng, gi m
suy ngh cho ngưi đc
Cu trc logic, cht ch gia cc
lun đim, s dng l l v
dn chng thuyt phc.
- Thc trng ca vn đ x hi
- Bn lun v tnh đng sai,
nhng mt tch cc / tiêu cc
ca vn đ x hi
- Phân tch  ngha ca vn đ x
hi
- Bi hc nhn thc chung
- Bi hc c nhân
Ngôn ng
Ngôn ng gn gi, d hiu,
mang c tnh ca ngưi vit,
th hin cm xc chân thnh
Ngôn ng r rng, giu sc thi
biu cm, c đim nhn.
Câu 3 trang 120 SGK Ng Văn 10 KNTT
- Văn bn v nhng nhân vt, s kin trong cuc sng đương đi
+ “Ngưi hng lao vo nh chy cu b gi: “Mng quan trng nht”.
https://thanhnien.vn/nguoi-hung-lao-vao-nha-chay-cuu-be-gai-mang-song-be-quan-t
rong-nhat-post1420568.html
+ Pha sau chương trnh “Xuân m p – Tt bnh an”: Hnh phc khi đưc cho đi
https://thanhnien.vn/phia-sau-chuong-trinh-xuan-am-ap-tet-binh-an-hanh-phuc-khi-
duoc-cho-di-post1424308.html
+ Nick Vujicic T “ngưi ngoi hnh tinh đn “ngưi truyn cm hng
https://baophapluat.vn/nick-vujicic-tu-nguoi-ngoai-hanh-tinh-den-nguoi-truyen-cam
-hung-post350558.html
+ Cm ơn nhng “chin binh o trng
https://dangcongsan.vn/cung-ban-luan/cam-on-nhung-chien-binh-ao-trang-575421.h
tml
+ Sng mi đôi mt Hi An
https://tienphong.vn/sang-mai-doi-mat-hai-an-post1022041.tpo
+ Ca s H Anh Tun ni di d n trng rng Vit Nam
https://www.anninhthudo.vn/ca-si-ha-anh-tuan-noi-dai-du-an-trong-rung-viet-nam-p
ost492763.antd
+ Sinh viên Bch Khoa H Ni sng ch o lm mt cho y bc s
https://vnexpress.net/sinh-vien-bach-khoa-ha-noi-sang-che-ao-lam-mat-cho-y-bac-si
-4291122.html
+ Hnh trnh  ngha ca CLB Mu nng Tay yêu thương
https://vtv.vn/chuyen-dong-24h/hanh-trinh-y-nghia-cua-clb-mau-nong-tay-yeu-thuo
ng-20191117150007835.htm
Câu 4 trang 120 SGK Ng Văn 10 KNTT
Nh thơ Ra-xun Gam-da-tp vi bi thơ “Tri đtđ gi gm nhng thông đip
ngha v con ngưi v s sng trên hnh tinh thân yêu:
“Tri đt! Có bn xem ngưi là qu dưa
H b, cn ngưi thành muôn mnh nh
L khc nhn ngưi như qu bng trên sân
Đ giành git, h lao vo, đ, đ.
Tri Đt vi tôi chẳng l dưa l bng
Vi tôi, ngưi - khuôn mt thân thương
c mt ngưi tôi lau - xin đng khóc na
Ra sch mu cho ngưi đây, tôi ht, du dng”
Bi thơ đ gi lên trong bn đc nhng suy ngh v cch hnh x ca con ngưi vi
tri đt v nhng nh hưng tiêu cc m tri đt đang phi chu đng.
Ô nhim môi trưng, bin đi kh hu đang tr thnh mt vn nn đng lo ngi
trong cuc sng. Cuc sng càng hin đi phát trin, con ngưi vi thiên nhiên dn
tr nên xa cách. Không còn li sng hòa hp vi t nhiên m con ngưi s li dng
t nhiên đ phc v li ích ca mình. Nhu cu ca con ngưi càng ln thì mc đ ô
nhim môi trưng cng tăng. V vy, thiu ý thc bo v môi tng s y ra
nhng hu qu nghiêm trng.
Mt trong nhng nh hưng đu tiên đ l cht lưng không kh. Không kh l
ngun cung cp hơi th, duy trì s sng cho con ngưi. Tuy nhiên, vic hít th
không kh đang tr nên kh khăn vi loi ngưi v lưng khí thi x ra bu tri hng
ngy. Đl khi bi t các ô tô, xe máy, khí hóa cht t cc nh my, khđt t
ngưi dân,Ô nhim không kh c th y ra cc bnh v phi, thm ch y ra
ung thư, nh hưng nghiêm trng đn sc kho con ngưi. WHO cng ưc tính,
năm 2016, Vit Nam c hơn 60.000 ngưi cht bnh tim, đt quỵ, ung thư phi,
tc nghn phi mãn tính do ô nhim không khí gây ra. Ch s ô nhim ca Ni
trong năm 2019 c nhng thi đim ngang bng vi ch s Bc Kinh-vùng có không
khí ô nhim nht trên th gii.
Môi trưng đt cng b ô nhim y hi đn c đi sng ca con ngưi, các loài
đng vt, thc vt. Ô nhim xut phát t hóa cht t các nhà máy thi xung lòng
đt, rác thi con ngưi chôn, ... khin cây ci không th phát trin, đng vt phi di
chuyn nơi sinh sng. Nghiêm trng nht đ l hin tưng xi mòn đt, st n rng,
gây nguy him cho ni dân. Năm2020 , Xâm nhp mn đng bng sông Cu
Long (ĐBSCL) đang mc đ gay gt khc lit. Tình trng thiu nưc ngt xy
ra trên din rng, nh hưng nghiêm trng đn sn xut v đi sng dân sinh.
Ngoi ra, môi trưng nưc tr nên ô nhim, bc mi, đi màu. Xut phát t cht
thi sinh hot t cc gia đnh, cht thi hóa hc, rác thi,…gây nh hưng đn
ngun nưc sinh hot ca ngưi dân. Năm 2016 đ xy ra hin tưng cht hàng
lot H Tây. Ngun nưc ô nhim, đi màu, bc mùi ng Lch cng l mt
trong nhng hu qu ca vic thiu ý thc bo v môi trưng. Do thiu ý thc v
bo v môi trưng, hàng nghìn ha rng ca Vit Nam đ b thiêu ri. L lt thưng
xuyên xy ra ti min Trung cng l mt trong nhng hu qu ô nhim môi
trưng gây ra vi loi ngưi.
Tn ph môi trưng gây ra nhng hu qu cùng nghiêm trng, vy nu chúng
ta có ý thc bo v, cuc sng sra sao? Trưc ht, n s đem li mt ngun không
kh trong lnh, tăng ng sc khe cho con ngưi v nâng cao thẩm m đô th. Nu
mi ngưi chng ta đu c thc t gic th môi trưng sng xung quanh tr nên
xanh, sch đẹp khi không rác thi. Con ngưi s c đưc ngun c sch, trong
lnh đ sinh hot, nuôi trng, phát trin kinh t. Đi sng nhân dân đưc ci thin,
kinh t hi phát trin. T đ, chng ta s to nên hình nh mt đt nưc xanh
sch đẹp, đưc bn bè quc t bit đn tham quan và du lch.
Qua đ, chng ta c th thy rằng: Tri Đt đang “chy mu bi chnh
nhng hnh đng thiu thc ca con ngưi. Vy chng ta cn lm g đ bo v
môi trưng, cng l bo v cuc sng ca chnh chng ta? Trưc ht, hy bit trân
trng môi trưng sng xung quanh mnh, t cung cp cho bn thân nhng hiu bit
nhằm bo v môi trưng. Thay v s dng ti ni lông dng mt ln, chng ta hy s
dng ti vi c th ti ch. Hy vưt rc đng quy đnh v hc cch phân loi rc ph
hp. Hy tham gia nhng hot đng cng đng bo v môi trưng, va nâng cao k
năng sng cho bn thân va cng hin c ch cho x hi. Vi tôi, l mt ngưi tr,
tôi mong mun c th đng gp tr tu v năng lc ca bn thân đem đn nhng
vic lm c  ngha vi cng đng.
Câu 5 trang 121 SGK Ng Văn 10 KNTT
Trong cuc sng, chúng ta luôn phi đng trưc nhng s la chn vi
nim băn khoăn, trăn tr c s hi tic. Chúng ta không bit rằng đâu l con
đưng la chn đng đn cng không bit rng con đưng đ s đưa chng ta đn
nơi no. Nhưng d la chn bt k điu chúng ta y c tin vào bn thân mnh.
Vi tôi, l mt ngưi kh thiu chnh kin, tôi luôn băn khoăn gia rt nhiu la
chn ca bn thân. Cho đn bây gi, tôi vn nh v ngy la chn đin nguyn
vng thi đi hc ca bn thân.
C l không chỉ tôi, mi hc sinh trong đi đu tri qua cm gic căng
thẳng như vy. Khi cm trên tay t giy đin nguyn vng, chc hẳn cc bn cng
rt hi hp, băn khoăn, lo lng. Bi tng dòng ch chng ta vit ra đu s nh
hưng rt ln đn cuc đi sau ny. Khi la chn nguyn vng trưng đi hc,
chúng ta s băn khoăn v nhng vn đ: năng lc ca bn thân, nhu cu ca bn
thân, mong mun ca gia đnh v nhu cu ca xã hi. Không phi ai cng c th kt
hp hài hòa tt c nhng yu t đ vo trong mt nguyn vng duy nht. Vì vy, khi
la chn nguyn vng nào nguyn vng đu tiên mt nhim v cùng khó
khăn. Vy khi đ bn s ưu tiên điu gì? Vi tôi, trong các môn hc, tôi nhn thy
mình có kh năng môn Ton, Văn v Anh, trong đ môn văn vưt tri nht. Chính
vy tôi quyt đnh la chn c nhóm ngành ngh như: gio viên, biên tp viên,
nhà báo, phóng viên, chuyên viên nghiên cu,.... Trong công vic đ, tôi thc s
vn chưa c mt đnh ng rõ ràng v nhng vic mà mình s lm trong tương lai.
Tôi mun tr thành mt gio viên nhưng s rng s không đp ng đưc nhu cu
ca hi, tôi mun mt nh bo nhưng s rằng mnh không ph hp, tôi cng
mun tr thnh mt chuyên viên nghiên cu nhưng li s bn thân li không đ kh
năng. Trưc nhng s la chn kh khăn đ, tôi đ hi thăm kin t rt nhiu
ngưi bao gm c thy cô, gia đnh v bn . H đ cho tôi rt nhiu li khuyên.
Thy khuyên tôi nên đi theo ng phm tr thành mt giáo viên. B m
khuyên i th làm nhng công vic liên quan đn kinh t hoc gio viên đ n
đnh lâu dài. Bn khuyên tôi y th dn thân làm biên tp viên, phng viên đ
nhiu tri nghim cuc sng. Mi ngưi đu nhng l riêng nhưng quyt
đnh tôi. B m rt tôn trng s la chn ca tôi bi h cho rng tôi ch th
hnh phc khi đưc làm nhng điu mình mun.
Sau khi tham kho ý kin t mi ngưi, tôi đ suy ngh rt nhiu. i
suy ngh rằng bn thân đang cn gì, bn thân mun m gì, và bn thân th làm
công vic đ hay không. Tôi nhn ra vi kh năng ca mình, vào hc phm
môi trưng phù hp nht. Tuy nhiên đ tr thành mt giáo viên dy văn tôi cn phi
trao di thêm rt nhiu yu t. Hơn na, đim chuẩn vo trưng đi hc phm
Hà Ni rt cao nhưng tỉ l ra trưng c công vic n đnh li rt thp. Điu đ khin
tôi lo lng, liu rằng mnh c hi hn khi đưa ra quyt đnh ny?
Cho đn mt ngy khi i đang lang thang, gia vn nhng la chn
chưa th quyt đnh, tôi tnh xem đưc mt đon video ca chương trnh Vic t
t vi tiêu đ: Vic t t “Ngy mai cho em”: Sng đ gieo mm yêu thương. Tôi
mun chia s đn cc bn thông đip  ngha ny.
https://vtv.vn/truyen-hinh/viec-tu-te-ngay-mai-cho-em-song-de-gieo-mam-yeu-thuo
ng-20211204225438251.htm
Đon video ngn ngi đ gip tôi nhn ra ngh giáo mt ngh cao quý không ch
giúp tôi châu ri năng lc hc tp ca bn thân còn th đem kin thc truyn
dy cho nhng ngưi khc. Ngưi giáo viên không ch gieo mm trí thc mcòn
gieo mm yêu thương. Tôi mun tr thành mt ngưi giáo viên thc th như vy!
Cui cng, tôi đ la chn đin nguyn vng đu tiên l trưng đi hc
phm, chuyên ngnh Ng văn vi mong mun tr thnh mt gio viên truyn cm
hng v l sng ti bit bao th h. Tht hnh phc lm sao khi đang vit nhng
dòng ny, ưc mun ca tôi đ tr thnh hin thc. i mong rằng nhng hc sinh
tương lai ca tôi cng c th chn đưc hưng đi đng đn ca bn thân. V tôi
cng mun gi li nhn nh ti cc bn: khi đng trưc nhng s la chn, hy suy
nghtht k v đt mc ưu tiên cho th t nhng câu hi sau: Bn mun lm g?
Bn c kh năng lm vic đ không? Công vic đ c thc s c ngha vi bn,
gia đnh v x hi hay không? D la chn bt k con đưng no, hy nh rằng,
thnh công luôn đng hnh trên mi bưc chân chng ta đi.
Câu 6 trang 121 SGK Ng Văn 10 KNTT
Thu: Bn đ tng tri qua nhiu la chn trong cuc sng chưa?
Trân: Mnh đ rt nhiu ln phi đng trưc nhng la chn
Thu: Đâu l s la chn khin bn cm thy đ lquyt đnh đng đn nht cuc
đi mnh?
Trân: Quyt đnh tham gia câu lc b ngh thut ca trưng
Thu: Hy chia s l do la chn ca bn quyt đnh điu đ
Trân: L do vo câu lc b v theo s thích, mun m quen nhiu bn mi m lòng
vi mi ngưi, khin bn thân tr nên năng đng hơn
Thu: La chn đ nh hưng đn cuc đi bn như th no?
Trân: N khin mnh tr nên t tin hơn vo bn thân. Tham gia câu lc b, bên cnh
vic rn luyn năng khiu ngh thut, mnh còn đưc trau di kh năng ngôn ng,
giao tip, lnh đo v rt nhiu k năng mm khc.
Thu: Vy đâu l s la chn khin bn cm thy hi tic nht?
Trân: Mnh hi tic nht khi cp 3 không đt nguyn vng thi vo trưng chuyên.
Mnh cm thy nu không vo chuyên, mnh s b l kh nhiu th.
Thu: Bn mun tương lai bn thân tr thnh ngưi như th no?
Trân: Mnh mong mun đưc theo đui nim đam mê, ưc ca bn thân v s
không bao gi hi tic vi nhng s la chn ca mnh.
Thu: Cm ơn bn đ tham gia cuc phng vn. Chc bn thnh công vi nhng s
la chn ca mnh.
| 1/7

Preview text:

Soạn bài Củng cố và mở rộng trang 120 KNTT
Câu 1 trang 120 SGK Ngữ Văn 10 KNTT
- Các văn bản “Về chính chúng ta, Con đường không chọn, Một đời như kẻ tìm
đường” đã gợi cho chúng ta những suy nghĩ về cuộc sống: con người vô cùng nhỏ
bé trước cuộc đời mênh mông, vô tận và chúng ta luôn phải đưa ra những lựa chọn
để quyết định số phận của bản thân, để rồi nhận lấy hạnh phúc và thành công ngay
trên chính con đường chúng ta đã trải qua.
Câu 2 trang 120 SGK Ngữ Văn 10 KNTT Tác phẩm
Bàn luận về bản thân
Văn bản nghị luận thông thường Nội dung
Thể hiện cá tính, thiên hướng, Bàn luận về các vấn đề con
lựa chọn, niềm tin, quan điểm người, xã hội, thể hiện ý kiến
riêng của bản thân, hướng của người viết về những tư
vào việc tự bày tỏ, tự soi xét tưởng trong cuộc sống, bàn luận
và chia sẻ những trải nghiệm, tính đúng sai của vấn đề và
suy nghĩ,...của chính người thuyết phục người đọc, người viết. nghe. Cấu trúc
Linh hoạt, sáng tạo, người Cấu trúc logic, chặt chẽ giữa các
viết có thể triển khai mạch luận điểm, sử dụng lý lẽ và
cấu trúc theo những trải dẫn chứng thuyết phục. nghiệm cá nhân:
- Thực trạng của vấn đề xã hội
- Huy động trải nghiệm
- Bàn luận về tính đúng sai,
- Suy nghĩ về bản thân và
những mặt tích cực / tiêu cực cuộc sống
của vấn đề xã hội
- Tưởng tượng về tương lai
- Phân tích ý nghĩa của vấn đề xã hội
- Bài học từ những trải nghiệm của bản thân
- Bài học nhận thức chung
- Kêu họi hành động, gợi mở - Bài học cá nhân
suy nghĩ cho người đọc Ngôn ngữ
Ngôn ngữ gần gũi, dễ hiểu, Ngôn ngữ rõ ràng, giàu sắc thái
mang cá tính của người viết, biểu cảm, có điểm nhấn.
thể hiện cảm xúc chân thành
Câu 3 trang 120 SGK Ngữ Văn 10 KNTT
- Văn bản về những nhân vật, sự kiện trong cuộc sống đương đại
+ “Người hùng” lao vào nhà cháy cứu bé gái: “Mạng quan trọng nhất”.
https://thanhnien.vn/nguoi-hung-lao-vao-nha-chay-cuu-be-gai-mang-song-be-quan-t rong-nhat-post1420568.html
+ Phía sau chương trình “Xuân ấm áp – Tết bình an”: Hạnh phúc khi được cho đi
https://thanhnien.vn/phia-sau-chuong-trinh-xuan-am-ap-tet-binh-an-hanh-phuc-khi- duoc-cho-di-post1424308.html
+ Nick Vujicic – Từ “người ngoài hành tinh” đến “người truyền cảm hứng”
https://baophapluat.vn/nick-vujicic-tu-nguoi-ngoai-hanh-tinh-den-nguoi-truyen-cam -hung-post350558.html
+ Cảm ơn những “chiến binh áo trắng”
https://dangcongsan.vn/cung-ban-luan/cam-on-nhung-chien-binh-ao-trang-575421.h tml
+ Sáng mãi đôi mắt Hải An
https://tienphong.vn/sang-mai-doi-mat-hai-an-post1022041.tpo
+ Ca sĩ Hà Anh Tuấn nối dài dự án trồng rừng Việt Nam
https://www.anninhthudo.vn/ca-si-ha-anh-tuan-noi-dai-du-an-trong-rung-viet-nam-p ost492763.antd
+ Sinh viên Bách Khoa Hà Nội sáng chế áo làm mát cho y bác sĩ
https://vnexpress.net/sinh-vien-bach-khoa-ha-noi-sang-che-ao-lam-mat-cho-y-bac-si -4291122.html
+ Hành trình ý nghĩa của CLB Máu nóng – Tay yêu thương
https://vtv.vn/chuyen-dong-24h/hanh-trinh-y-nghia-cua-clb-mau-nong-tay-yeu-thuo ng-20191117150007835.htm
Câu 4 trang 120 SGK Ngữ Văn 10 KNTT
Nhà thơ Ra-xun Gam-da-tốp với bài thơ “Trái đất” đã gửi gắm những thông điệp ý
nghĩa về con người và sự sống trên hành tinh thân yêu:
“Trải đất! Có bọn xem người là quả dưa
Họ bổ, cắn người thành muôn mảnh nhỏ
Lũ khác nhìn người như quả bóng trên sân
Để giành giật, họ lao vào, đá, đá.
Trải Đất với tôi – chẳng là dưa là bóng
Với tôi, người - khuôn mặt thân thương
Nước mắt người tôi lau - xin đừng khóc nữa
Rửa sạch máu cho người đây, tôi hát, dịu dàng”
Bài thơ đã gợi lên trong bạn đọc những suy nghĩ về cách hành xử của con người với
trái đất và những ảnh hưởng tiêu cực mà trái đất đang phải chịu đựng.
Ô nhiễm môi trường, biến đổi khí hậu đang trở thành một vấn nạn đáng lo ngại
trong cuộc sống. Cuộc sống càng hiện đại phát triển, con người với thiên nhiên dần
trở nên xa cách. Không còn lối sống hòa hợp với tự nhiên mà con người sẽ lợi dụng
tự nhiên để phục vụ lợi ích của mình. Nhu cầu của con người càng lớn thì mức độ ô
nhiễm môi trường càng tăng. Vì vậy, thiếu ý thức bảo vệ môi trường sẽ gây ra
những hậu quả nghiêm trọng.
Một trong những ảnh hưởng đầu tiên đó là chất lượng không khí. Không khí là
nguồn cung cấp hơi thở, duy trì sự sống cho con người. Tuy nhiên, việc hít thở
không khí đang trở nên khó khăn với loài người vì lượng khí thải xả ra bầu trời hằng
ngày. Đó là khói bụi từ các ô tô, xe máy, khí hóa chất từ các nhà máy, khí đốt từ
người dân,… Ô nhiễm không khí có thể gây ra các bệnh về phổi, thậm chí gây ra
ung thư, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ con người. WHO cũng ước tính,
năm 2016, Việt Nam có hơn 60.000 người chết vì bệnh tim, đột quỵ, ung thư phổi,
tắc nghẽn phổi mãn tính do ô nhiễm không khí gây ra. Chỉ số ô nhiễm của Hà Nội
trong năm 2019 có những thời điểm ngang bằng với chỉ số Bắc Kinh-vùng có không
khí ô nhiễm nhất trên thế giới.
Môi trường đất cũng bị ô nhiễm gây hại đến cả đời sống của con người, các loài
động vật, thực vật. Ô nhiễm xuất phát từ hóa chất từ các nhà máy thải xuống lòng
đất, rác thải con người chôn, ... khiến cây cối không thể phát triển, động vật phải di
chuyển nơi sinh sống. Nghiêm trọng nhất đó là hiện tượng xói mòn đất, sạt nở rừng,
gây nguy hiểm cho người dân. Năm2020 , Xâm nhập mặn ở đồng bằng sông Cửu
Long (ĐBSCL) đang ở mức độ gay gắt và khốc liệt. Tình trạng thiếu nước ngọt xảy
ra trên diện rộng, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sản xuất và đời sống dân sinh.
Ngoài ra, môi trường nước trở nên ô nhiễm, bốc mùi, đổi màu. Xuất phát từ chất
thải sinh hoạt từ các gia đình, chất thải hóa học, rác thải,…gây ảnh hưởng đến
nguồn nước sinh hoạt của người dân. Năm 2016 đã xảy ra hiện tượng cá chết hàng
loạt ở Hồ Tây. Nguồn nước ô nhiễm, đổi màu, bốc mùi ở sông Tô Lịch cũng là một
trong những hậu quả của việc thiếu ý thức bảo vệ môi trường. Do thiếu ý thức về
bảo vệ môi trường, hàng nghìn ha rừng của Việt Nam đã bị thiêu rụi. Lũ lụt thường
xuyên xảy ra tại miền Trung cũng là một trong những hậu quả mà ô nhiễm môi
trường gây ra với loài người.
Tàn phá môi trường gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng, vậy nếu chúng
ta có ý thức bảo vệ, cuộc sống sẽ ra sao? Trước hết, nó sẽ đem lại một nguồn không
khí trong lành, tăng cường sức khỏe cho con người và nâng cao thẩm mĩ đô thị. Nếu
mỗi người chúng ta đều có ý thức tự giác thì môi trường sống xung quanh trở nên
xanh, sạch đẹp khi không có rác thải. Con người sẽ có được nguồn nước sạch, trong
lành để sinh hoạt, nuôi trồng, phát triển kinh tế. Đời sống nhân dân được cải thiện,
kinh tế xã hội phát triển. Từ đó, chúng ta sẽ tạo nên hình ảnh một đất nước xanh
sạch đẹp, được bạn bè quốc tế biết đến tham quan và du lịch.
Qua đó, chúng ta có thể thấy rằng: Trái Đất đang “chảy máu” bởi chính
những hành động thiếu ý thức của con người. Vậy chúng ta cần làm gì để bảo vệ
môi trường, cũng là bảo vệ cuộc sống của chính chúng ta? Trước hết, hãy biết trân
trọng môi trường sống xung quanh mình, tự cung cấp cho bản thân những hiểu biết
nhằm bảo vệ môi trường. Thay vì sử dụng túi ni lông dùng một lần, chúng ta hãy sử
dụng túi vải có thể tái chế. Hãy vưt rác đúng quy định và học cách phân loại rác phù
hợp. Hãy tham gia những hoạt động cộng đồng bảo vệ môi trường, vừa nâng cao kĩ
năng sống cho bản thân vừa cống hiến có ích cho xã hội. Với tôi, là một người trẻ,
tôi mong muốn có thể đóng góp trí tuệ và năng lực của bản thân đem đến những
việc làm có ý nghĩa với cộng đồng.
Câu 5 trang 121 SGK Ngữ Văn 10 KNTT
Trong cuộc sống, chúng ta luôn phải đứng trước những sự lựa chọn với
niềm băn khoăn, trăn trở và cả sự hối tiếc. Chúng ta không biết rằng đâu là con
đường lựa chọn đúng đắn cũng không biết rằng con đường đó sẽ đưa chúng ta đến
nơi nào. Nhưng dù lựa chọn bất kỳ điều gì chúng ta hãy cứ tin vào bản thân mình.
Với tôi, là một người khá thiếu chính kiến, tôi luôn băn khoăn giữa rất nhiều lựa
chọn của bản thân. Cho đến bây giờ, tôi vẫn nhớ về ngày lựa chọn điền nguyện
vọng thi đại học của bản thân.
Có lẽ không chỉ tôi, mỗi học sinh trong đời đều trải qua cảm giác căng
thẳng như vậy. Khi cầm trên tay tờ giấy điền nguyện vọng, chắc hẳn các bạn cũng
rất hồi hộp, băn khoăn, lo lắng. Bởi từng dòng chữ chúng ta viết ra đều sẽ ảnh
hưởng rất lớn đến cuộc đời sau này. Khi lựa chọn nguyện vọng trường đại học,
chúng ta sẽ băn khoăn về những vấn đề: năng lực của bản thân, nhu cầu của bản
thân, mong muốn của gia đình và nhu cầu của xã hội. Không phải ai cũng có thể kết
hợp hài hòa tất cả những yếu tố đó vào trong một nguyện vọng duy nhất. Vì vậy, khi
lựa chọn nguyện vọng nào là nguyện vọng đầu tiên là một nhiệm vụ vô cùng khó
khăn. Vậy khi đó bạn sẽ ưu tiên điều gì? Với tôi, trong các môn học, tôi nhận thấy
mình có khả năng ở môn Toán, Văn và Anh, trong đó môn văn vượt trội nhất. Chính
vì vậy tôi quyết định lựa chọn các nhóm ngành nghề như: giáo viên, biên tập viên,
nhà báo, phóng viên, chuyên viên nghiên cứu,.... Trong công việc đó, tôi thực sự
vẫn chưa có một định hướng rõ ràng về những việc mà mình sẽ làm trong tương lai.
Tôi muốn trở thành một giáo viên nhưng sợ rằng sẽ không đáp ứng được nhu cầu
của xã hội, tôi muốn là một nhà báo nhưng sợ rằng mình không phù hợp, tôi cũng
muốn trở thành một chuyên viên nghiên cứu nhưng lại sợ bản thân lại không đủ khả
năng. Trước những sự lựa chọn khó khăn đó, tôi đã hỏi thăm ý kiến từ rất nhiều
người bao gồm cả thầy cô, gia đình và bạn bè. Họ đã cho tôi rất nhiều lời khuyên.
Thầy cô khuyên tôi nên đi theo hướng sư phạm trở thành một giáo viên. Bố mẹ
khuyên tôi có thể làm những công việc liên quan đến kinh tế hoặc giáo viên để ổn
định lâu dài. Bạn bè khuyên tôi hãy thử dấn thân làm biên tập viên, phóng viên để
có nhiều trải nghiệm cuộc sống. Mỗi người đều có những lý lẽ riêng nhưng quyết
định là ở tôi. Bố mẹ rất tôn trọng sự lựa chọn của tôi bởi họ cho rằng tôi chỉ có thể
hạnh phúc khi được làm những điều mình muốn.
Sau khi tham khảo ý kiến từ mọi người, tôi đã suy nghĩ rất nhiều. Tôi
suy nghĩ rằng bản thân đang cần gì, bản thân muốn làm gì, và bản thân có thể làm
công việc đó hay không. Tôi nhận ra với khả năng của mình, vào học sư phạm là
môi trường phù hợp nhất. Tuy nhiên để trở thành một giáo viên dạy văn tôi cần phải
trao dồi thêm rất nhiều yếu tố. Hơn nữa, điểm chuẩn vào trường đại học Sư phạm
Hà Nội rất cao nhưng tỉ lệ ra trường có công việc ổn định lại rất thấp. Điều đó khiến
tôi lo lắng, liệu rằng mình có hối hận khi đưa ra quyết định này?
Cho đến một ngày khi tôi đang lang thang, bơ vơ giữa vô vàn những lựa chọn
chưa thể quyết định, tôi vô tình xem được một đoạn video của chương trình Việc tử
tế với tiêu đề: Việc tử tế “Ngày mai cho em”: Sống để gieo mầm yêu thương. Tôi
muốn chia sẻ đến các bạn thông điệp ý nghĩa này.
https://vtv.vn/truyen-hinh/viec-tu-te-ngay-mai-cho-em-song-de-gieo-mam-yeu-thuo ng-20211204225438251.htm
Đoạn video ngắn ngủi đã giúp tôi nhận ra nghề giáo là một nghề cao quý không chỉ
giúp tôi châu rồi năng lực học tập của bản thân mà còn có thể đem kiến thức truyền
dạy cho những người khác. Người giáo viên không chỉ gieo mầm trí thức mà còn
gieo mầm yêu thương. Tôi muốn trở thành một người giáo viên thực thụ như vậy!
Cuối cùng, tôi đã lựa chọn điền nguyện vọng đầu tiên là trường đại học Sư
phạm, chuyên ngành Ngữ văn với mong muốn trở thành một giáo viên truyền cảm
hứng và lẽ sống tới biết bao thế hệ. Thật hạnh phúc làm sao khi đang viết những
dòng này, ước muốn của tôi đã trở thành hiện thực. Tôi mong rằng những học sinh
tương lai của tôi cũng có thể chọn được hướng đi đúng đắn của bản thân. Và tôi
cũng muốn gửi lời nhắn nhủ tới các bạn: khi đứng trước những sự lựa chọn, hãy suy
nghĩ thật kĩ và đặt mức ưu tiên cho thứ tự những câu hỏi sau: Bạn muốn làm gì?
Bạn có khả năng làm việc đó không? Công việc đó có thực sự có ý nghĩa với bạn,
gia đình và xã hội hay không? Dù lựa chọn bất kì con đường nào, hãy nhớ rằng,
thành công luôn đồng hành trên mỗi bước chân chúng ta đi.
Câu 6 trang 121 SGK Ngữ Văn 10 KNTT
Thuỷ: Bạn đã từng trải qua nhiều lựa chọn trong cuộc sống chưa?
Trân: Mình đã rất nhiều lần phải đứng trước những lựa chọn
Thuỷ: Đâu là sự lựa chọn khiến bạn cảm thấy đó là quyết định đúng đắn nhất cuộc đời mình?
Trân: Quyết định tham gia câu lạc bộ nghệ thuật của trường
Thuỷ: Hãy chia sẻ lý do lựa chọn của bạn quyết định điều đó
Trân: Lí do vào câu lạc bộ vì theo sở thích, muốn làm quen nhiều bạn mới mở lòng
với mọi người, khiến bản thân trở nên năng động hơn
Thuỷ: Lựa chọn đó ảnh hưởng đến cuộc đời bạn như thế nào?
Trân: Nó khiến mình trở nên tự tin hơn vào bản thân. Tham gia câu lạc bộ, bên cạnh
việc rèn luyện năng khiếu nghệ thuật, mình còn được trau dồi khả năng ngôn ngữ,
giao tiếp, lãnh đạo và rất nhiều kĩ năng mềm khác.
Thuỷ: Vậy đâu là sự lựa chọn khiến bạn cảm thấy hối tiếc nhất?
Trân: Mình hối tiếc nhất khi cấp 3 không đặt nguyện vọng thi vào trường chuyên.
Mình cảm thấy nếu không vào chuyên, mình sẽ bỏ lỡ khá nhiều thứ.
Thuỷ: Bạn muốn tương lai bản thân trở thành người như thế nào?
Trân: Mình mong muốn được theo đuổi niềm đam mê, ước mơ của bản thân và sẽ
không bao giờ hối tiếc với những sự lựa chọn của mình.
Thuỷ: Cảm ơn bạn đã tham gia cuộc phỏng vấn. Chúc bạn thành công với những sự lựa chọn của mình.