Soạn bài Một đời như kẻ tìm đường KNTT

Xin gửi tới bạn đọc bài viết Soạn bài Một đời như kẻ tìm đường KNTT. Mời bạn đọc cùng tham khảo chi tiết bài viết dưới đây nhé

Soạn bài Mt đi như k tm đưng KNTT
Trước khi đọc
Câu hi trang 107 SGK Ng Văn 10 KNTT
- Mi la chn ca chng ta trong hôm nay đu c nh hưng sâu sc đn cuc sng
ca chng ta trong tương lai, bi n s dn đn nhng ng đi khc nhau trên
đưng đi.
- Đ đưa ra la chn đng trong cuc đi, chng ta cn xc đnh đưc mc tiêu ca
bn thân, năng lc ca bn thân đ t đ xc đnh con đưng ph hp vi chnh
mnh.
Trong khi đọc
1. D đon ni dung s đưc trnh by trong văn bn
- Ni dung tc phm k v la chn ca nhân vt “tôi”.
2. Ngưi vit đ nêu lên nhng tnh hung la chn no?
- Ngưi vit đ đưa ra 2 tnh hung la chn: đ l hai chương trnh hc ngoi ng
c đin v hin đi.
3. Ch  nhng suy ngm, đc rt ca ngưi vit
- Cuc đi chng ta cth v như mt con đưng vi hng ngn khc quanh, đn
khc quanh no chng ta cng bt buc phi c nhng la chn. Chn hưng đi,
chn phương n, chn k đng hnh, chn nhng trang b, chn thi đim hnh
đng. Rt nhiu khi chng ta không c quyn la chn hoc không bit la chn.
Nhưng ri cui cng chng ta cng bt buc phi bưc tip....Cuc đi d tin hay
li vn phi tip tc bưc đi.
4. Ch  cch l gii v mi quan h gia la chn v s phn
- Tc gi đ đưa ra nhng nghch l v mi quan h gia la chn ca bn thân v
s phn ca mnh. Nhng la chn ca tc gi thưng không đi đn mt kt cc như
la chn đt ra: tt nghip lm k nhưng chưa bao gi lm k sư v chưa bao
gi thit k y cu hay y dng con đưng no cho ai đi. Cui cng, nhân vt
tôiđ lm vn kinh t v dy kinh t trong trưng đi hc, lm chuyên gia quy
hoch vng v chnh trang lnh th. Đ l nhng công vic m tôi chưa tng
đưc hc nhưng s phn đ dn nhân vt đn la chn đ.
5. Ch  nhng đc rt, suy ngm ca ngưi vit
- Đi đưng nào ri cng c th thành công, chn li nào ri cng c kh năng đt
hnh phúc, vì hnh phúc thành công không y thuc vo con đưng chng ta đi,
mà vào m trng t ti ca chng ta, cng như nhng giá tr mà chúng ta gieo ngay
trên nhng no đưng đ qua.
- Nhng hnh phúc nh thì nm trên mi bưc đi, nhưng hnh phúc bn vngth
hnh phúc ly gc t s tri nghim, t s t bi chp nhn, t tinh thn tích cc mà
mình luôn có.
6. Ch  ging điu ca ngưi vit
- Ging điu đy suy tư, tri nghim v t tin khi cui cng, tc gi đ nhn ra con
đưng đng đn ca cuc đi mnh.
Sau khi đc
Ni dung: Văn bn “Mt đi như k tm đưngca Phan Văn Trưng đ gi gm
nhng chiêm nghim ca tc gi v vic la chn hưng đi đng đn ca mi ngưi
trên đưng đi. D đt trong hon cnh no, chng ta vn phi bưc tip v đưa ra
s la chn ca mnh v bt k con đưng no cng c li ra, đi đưng no cng c
th thnh công bi hnh phc nằm ngay trên chnh con đưng m ta đ chn.
* Tr li câu hỏi sau khi đc
Câu 1 trang 110 SGK Ng Văn 10 KNTT
Mc đch ca bi vit nhằm gi gm đn bn đc thông đip hy trân trng nhng
gi tr m chng ta đt đưc trên hnh trnh cuc đi: mi ngưi đu đang l mt k
tm đưng, tm kim thnh công v hnh phc. Tuy nhiên, thnh công v hnh phc
không tuthuc vo con đưng chng ta đi m nằm nhng gi tr m chng ta
gieo ngay trên nhng no đưng đ qua.
Câu 2 trang 110 SGK Ng Văn 10 KNTT
- Quan đim chnh ca tc gi: Cứ cho đi th mi thy đưc thứ mnh đi tm
- Quan đim y đ đưc trin khai qua h thng l l cht ch khi tc gi chia s v
nhng la chn ca con ngưi trên đưng đi:
+ Cuc đi ca mi chng ta c th v như mt con đưng vi hng ngn khc
quanh, đn khc quanh no chng ta cng bt buc phi c nhng la chn.
+ Cuc đi d tin hay li, vn phi tip tc bưc đi.
+ Đi đưng no ri cng c th thnh công, chn li no ri cng c kh năng đt
hnh phc, vhnh phc v thnh công không tu thuc vo con đưng chng ta đi,
m vo tâm trng t ti ca chng ta, cng nvo nhng gi tr m chng ta gieo
ngay trên nhng no đưng đ đi qua.
+ C cuc đi tm đưng đ ri mi ti lc x chiu tôi mi khm ph ra chng c
đưng đ tm.
- H thông bằng chứng chân thc, xc đng: đ l câu chuyn la chn ngnh hc
ca tc gi vi ba m, l nhng tri nghim ngh nghip ca chnh tc gi.
Câu 3 trang 110 SGK Ng Văn 10 KNTT
- Yu t t s: tc gi k v câu chuyn la chn ngnh hc ca mnh cng b m
(Năm mưi bn tui....hot đng x hi nhiu hơn), câu chuyn ngh nghip ca tc
gi (Tôi sang Php năm mưi by tui....B Đo Nha)
=> Tc dng: vic k li tri nghim ca bn thân l mt dn chứng c th, xc
đng, gip văn bn thêm tnh chân thc, đng tin cy, t đ tăng tnh thuyt phc
đi vi bn đc.
- Yu t biu cm: tc gi by tỏ nhng suy ngh c nhân v hnh trnh cuc đi ca
mnh. (C nhân tôi trong sut by nhiêu năm ton gp nhng tnh hung l k. / Sut
cuc đi tôi đ my m, ging như ngưi khim th li phi đi trong cnh sương
m.../ Suy cuc đi tm đưng, tôi đ tm thy sức mnh ca mnh trong nhng th
thch vô cng gian nan...)
=> Tc dng: gip tc gi c th nhn mnh nhng thông đip mun truyn ti, to
đưc mi liên kt gn gi gia ngưi vit v ngưi đc, t đto đưc s tin tưng
v thuyt phc t bn đc.
Câu 4 trang 110 SGK Ng Văn 10 KNTT
Tc gi đt tên nhan đl Mt đi như k tm đưngnhưng li vit“c cuc đi
tìm đưng đi ri mãi t lúc x chiu tôi mi khám phá ra chng c đưng đ tmv
ch khi đ tri qua nhng thăm trm ca cuc đi, tch luđưc nhng tri nghim
cuc sng, con ngưi mi nhn ra, đưng l do chnh bn thân mnh to ra. S
không cmt con đưng đng đn no đưc đnh sn đ chng ta la chn, bt k
con đưng no cng dn ti thnh công v hnh phc bi n nằm nhng gi tr
m chng ta gieo ngay trên hnh trnh đi qua. V vy, tc gi không t mâu thun
vi chnh mnh m tc gi nhn ra: tm đưng l mt vic ngha đ l bit cho
đi, gieo thnh công v hnh phc trên hnh trnh cuc đi mnh.
Câu 5 trang 110 SGK Ng Văn 10 KNTT
Lun đim khin tôi tâm đc nht l: “Cuc đi d tin hay li, vn phi tip tc
bưc đi”. Đng vy, cuc đi l mt cuc hnh trnh, v vy, chng ta không th
mi đứng li mt ch. D la chn con đưng no, chng ta cng phi bưc tip bi
bt k con đưng no ch cn chng ta bưc đi bằng c tinh thn, nhit huyt, trch
nhim, chc chn s gt hi đưc hnh phc v thnh công.
Câu 6 trang 110 SGK Ng Văn 10 KNTT
Trong cuc sng, mi chng ta đu c mt hưng đi riêng, c mt s la chn
riêng. Không ai c th bt chng ta đi theo con đưng ca h hay bt ta dng li
trên con đưng ca chnh mnh. Hưng đi trong cuc sng mi ngưi ph thuc vo
ch, năng lc v mc tiêu ca bn thân ngưi đ, v vy, chng ta hy cứ đưa ra
nhng la chn ph hp nht vi chnh mnh, tin tưng vo con đưng đ chn v
luôn c gng to ra tht nhiu gi tr tt đp trên hnh trnh ca mnh.
Kết ni đc viết
Câu hi trang 110 SGK Ng Văn 10 KNTT
Theo bn, thành ng hnh phúc ph thuc vào la chn ca chúng ta hay vào
nhng may ri ngu nhiên trong cuc đi? Vit đon văn khong 150 ch th hin
quan đim ca bn v vn đy.
Tr li
Thành ng và hnh phúc ph thuc vào la chn ca chng ta nhưng cng c th
ph thuc vo nhng may ri ngu nhiên trong cuc đi. Tuy nhiên, may ri không
phi lc no cng xut hin, điu quyt đnh đn s phn con ngưi chnh l la
chn ca chnh chng ta. Nu ta la chn mt ng đi ph hp vi bn thân, ta s
nhanh chng gt hi đưc thnh công v hnh phc. Ngưc li, nu ta đưa ra nhng
quyt đnh sai lm, nhanh chng nn lng, chn nn vi la chn ca mnh th s
ch nhn li nhng tht bi. Th nhưng, d con đưng bn la chn l đng hay sai,
chng ta hon ton c th t mnh thay đi, bi thnh công, hnh phc không phi
đch đn m chnh l nhng gi tr chng ta gieo trng ngay trên hnh trnh cuc đi
mnh.
| 1/4

Preview text:

Soạn bài Một đời như kẻ tìm đường KNTT Trước khi đọc
Câu hỏi trang 107 SGK Ngữ Văn 10 KNTT
- Mỗi lựa chọn của chúng ta trong hôm nay đều có ảnh hưởng sâu sắc đến cuộc sống
của chúng ta trong tương lai, bởi nó sẽ dẫn đến những hướng đi khác nhau trên đường đời.
- Để đưa ra lựa chọn đúng trong cuộc đời, chúng ta cần xác định được mục tiêu của
bản thân, năng lực của bản thân để từ đó xác định con đường phù hợp với chính mình. Trong khi đọc
1. Dự đoán nội dung sẽ được trình bày trong văn bản
- Nội dung tác phẩm kể về lựa chọn của nhân vật “tôi”.
2. Người viết đã nêu lên những tình huống lựa chọn nào?
- Người viết đã đưa ra 2 tình huống lựa chọn: đó là hai chương trình học ngoại ngữ
cổ điển và hiện đại.
3. Chú ý những suy ngẫm, đúc rút của người viết
- Cuộc đời chúng ta có thể ví như một con đường với hàng ngàn khúc quanh, đến
khúc quanh nào chúng ta cũng bắt buộc phải có những lựa chọn. Chọn hướng đi,
chọn phương án, chọn kẻ đồng hành, chọn những trang bị, chọn thời điểm hành
động. Rất nhiều khi chúng ta không có quyền lựa chọn hoặc không biết lựa chọn.
Nhưng rồi cuối cùng chúng ta cũng bắt buộc phải bước tiếp....Cuộc đời dù tiến hay
lùi vẫn phải tiếp tục bước đi.
4. Chú ý cách lí giải về mối quan hệ giữa lựa chọn và số phận
- Tác giả đã đưa ra những nghịch lý về mối quan hệ giữa lựa chọn của bản thân và
số phận của mình. Những lựa chọn của tác giả thường không đi đến một kết cục như
lựa chọn đặt ra: tốt nghiệp làm kĩ sư nhưng chưa bao giờ mơ làm kĩ sư và chưa bao
giờ thiết kế cây cầu hay xây dựng con đường nào cho ai đi. Cuối cùng, nhân vật
“tôi” đã làm tư vấn kinh tế và dạy kinh tế trong trường đại học, làm chuyên gia quy
hoạch vùng và chỉnh trang lãnh thổ. Đó là những công việc mà “tôi” chưa từng
được học nhưng số phận đã dẫn nhân vật đến lựa chọn đó.
5. Chú ý những đúc rút, suy ngẫm của người viết
- Đi đường nào rồi cũng có thể thành công, chọn lối nào rồi cũng có khả năng đạt
hạnh phúc, vì hạnh phúc và thành công không tùy thuộc vào con đường chúng ta đi,
mà vào tâm trạng tự tại của chúng ta, cũng như những giá trị mà chúng ta gieo ngay
trên những nẻo đường đã qua.
- Những hạnh phúc nhỏ thì nằm trên mỗi bước đi, nhưng hạnh phúc bền vững là thứ
hạnh phúc lấy gốc từ sự trải nghiệm, từ sự từ bi chấp nhận, từ tinh thần tích cực mà mình luôn có.
6. Chú ý giọng điệu của người viết
- Giọng điệu đầy suy tư, trải nghiệm và tự tin khi cuối cùng, tác giả đã nhận ra con
đường đúng đắn của cuộc đời mình. Sau khi đọc
Nội dung: Văn bản “Một đời như kẻ tìm đường” của Phan Văn Trường đã gửi gắm
những chiêm nghiệm của tác giả về việc lựa chọn hướng đi đúng đắn của mỗi người
trên đường đời. Dù đặt trong hoàn cảnh nào, chúng ta vẫn phải bước tiếp và đưa ra
sự lựa chọn của mình và bất kì con đường nào cũng có lối ra, đi đường nào cũng có
thể thành công bởi hạnh phúc nằm ngay trên chính con đường mà ta đã chọn.
* Trả lời câu hỏi sau khi đọc
Câu 1 trang 110 SGK Ngữ Văn 10 KNTT
Mục đích của bài viết nhằm gửi gắm đến bạn đọc thông điệp hãy trân trọng những
giá trị mà chúng ta đạt được trên hành trình cuộc đời: mỗi người đều đang là một kẻ
tìm đường, tìm kiếm thành công và hạnh phúc. Tuy nhiên, thành công và hạnh phúc
không tuỳ thuộc vào con đường chúng ta đi mà nằm ở những giá trị mà chúng ta
gieo ngay trên những nẻo đường đã qua.
Câu 2 trang 110 SGK Ngữ Văn 10 KNTT
- Quan điểm chính của tác giả: Cứ cho đi thì mới thấy được thứ mình đi tìm
- Quan điểm ấy đã được triển khai qua hệ thống lí lẽ chặt chẽ khi tác giả chia sẻ về
những lựa chọn của con người trên đường đời:
+ Cuộc đời của mỗi chúng ta có thể ví như một con đường với hàng ngàn khúc
quanh, đến khúc quanh nào chúng ta cũng bắt buộc phải có những lựa chọn.
+ Cuộc đời dù tiến hay lùi, vẫn phải tiếp tục bước đi.
+ Đi đường nào rồi cũng có thể thành công, chọn lối nào rồi cũng có khả năng đạt
hạnh phúc, vì hạnh phúc và thành công không tuỳ thuộc vào con đường chúng ta đi,
mà vào tâm trạng tự tại của chúng ta, cũng như vào những giá trị mà chúng ta gieo
ngay trên những nẻo đường đã đi qua.
+ Cả cuộc đời tìm đường để rồi mãi tới lúc xế chiều tôi mới khám phá ra chẳng có đường để tìm.
- Hệ thông bằng chứng chân thực, xác đáng: đó là câu chuyện lựa chọn ngành học
của tác giả với ba mẹ, là những trải nghiệm nghề nghiệp của chính tác giả.
Câu 3 trang 110 SGK Ngữ Văn 10 KNTT
- Yếu tố tự sự: tác giả kể về câu chuyện lựa chọn ngành học của mình cùng bố mẹ
(Năm mười bốn tuổi....hoạt động xã hội nhiều hơn), câu chuyện nghề nghiệp của tác
giả (Tôi sang Pháp năm mười bảy tuổi....Bồ Đào Nha)
=> Tác dụng: việc kể lại trải nghiệm của bản thân là một dẫn chứng cụ thể, xác
đáng, giúp văn bản thêm tính chân thực, đáng tin cậy, từ đó tăng tính thuyết phục đối với bạn đọc.
- Yếu tố biểu cảm: tác giả bày tỏ những suy nghĩ cá nhân về hành trình cuộc đời của
mình. (Cá nhân tôi trong suốt bấy nhiêu năm toàn gặp những tình huống lạ kì. / Suốt
cuộc đời tôi đã mấy mò, giống như người khiếm thị lại phải đi trong cảnh sương
mù.../ Suốy cuộc đời tìm đường, tôi đã tìm thấy sức mạnh của mình trong những thử
thách vô cùng gian nan...)
=> Tác dụng: giúp tác giả có thể nhấn mạnh những thông điệp muốn truyền tải, tạo
được mối liên kết gần gũi giữa người viết và người đọc, từ đó tạo được sự tin tưởng
và thuyết phục từ bạn đọc.
Câu 4 trang 110 SGK Ngữ Văn 10 KNTT
Tác giả đặt tên nhan đề là “Một đời như kẻ tìm đường” nhưng lại viết“cả cuộc đời
tìm đường đi rồi mãi từ lúc xế chiều tôi mới khám phá ra chẳng có đường để tìm” vì
chỉ khi đã trải qua những thăm trầm của cuộc đời, tích luỹ được những trải nghiệm
cuộc sống, con người mới nhận ra, đường là do chính bản thân mình tạo ra. Sẽ
không có một con đường đúng đắn nào được định sẵn để chúng ta lựa chọn, bất kì
con đường nào cũng dẫn tới thành công và hạnh phúc bởi nó nằm ở những giá trị
mà chúng ta gieo ngay trên hành trình đi qua. Vì vậy, tác giả không tự mâu thuẫn
với chính mình mà tác giả nhận ra: tìm đường là một việc ý nghĩa – đó là biết cho
đi, gieo thành công và hạnh phúc trên hành trình cuộc đời mình.
Câu 5 trang 110 SGK Ngữ Văn 10 KNTT
Luận điểm khiến tôi tâm đắc nhất là: “Cuộc đời dù tiến hay lũi, vẫn phải tiếp tục
bước đi”. Đúng vậy, cuộc đời là một cuộc hành trình, vì vậy, chúng ta không thể
mãi đứng lại một chỗ. Dù lựa chọn con đường nào, chúng ta cũng phải bước tiếp bởi
bất kì con đường nào chỉ cần chúng ta bước đi bằng cả tinh thần, nhiệt huyết, trách
nhiệm, chắc chắn sẽ gặt hái được hạnh phúc và thành công.
Câu 6 trang 110 SGK Ngữ Văn 10 KNTT
Trong cuộc sống, mỗi chúng ta đều có một hướng đi riêng, có một sự lựa chọn
riêng. Không ai có thể bắt chúng ta đi theo con đường của họ hay bắt ta dừng lại
trên con đường của chính mình. Hướng đi trong cuộc sống mỗi người phụ thuộc vào
ý chí, năng lực và mục tiêu của bản thân người đó, vì vậy, chúng ta hãy cứ đưa ra
những lựa chọn phù hợp nhất với chính mình, tin tưởng vào con đường đã chọn và
luôn cố gắng tạo ra thật nhiều giá trị tốt đẹp trên hành trình của mình.
Kết nối đọc – viết
Câu hỏi trang 110 SGK Ngữ Văn 10 KNTT
Theo bạn, thành công và hạnh phúc phụ thuộc vào lựa chọn của chúng ta hay vào
những may rủi ngẫu nhiên trong cuộc đời? Viết đoạn văn khoảng 150 chữ thể hiện
quan điểm của bạn về vấn đề này. Trả lời
Thành công và hạnh phúc phụ thuộc vào lựa chọn của chúng ta nhưng cũng có thể
phụ thuộc vào những may rủi ngẫu nhiên trong cuộc đời. Tuy nhiên, may rủi không
phải lúc nào cũng xuất hiện, điều quyết định đến số phận con người chính là ở lựa
chọn của chính chúng ta. Nếu ta lựa chọn một hướng đi phù hợp với bản thân, ta sẽ
nhanh chóng gặt hái được thành công và hạnh phúc. Ngược lại, nếu ta đưa ra những
quyết định sai lầm, nhanh chóng nản lòng, chán nản với lựa chọn của mình thì sẽ
chỉ nhận lại những thất bại. Thế nhưng, dù con đường bạn lựa chọn là đúng hay sai,
chúng ta hoàn toàn có thể tự mình thay đổi, bởi thành công, hạnh phúc không phải
đích đến mà chính là những giá trị chúng ta gieo trồng ngay trên hành trình cuộc đời mình.