Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 47 - Kết nối tri thức 7

Soạn bài Thực hành tiếng Việt trang 47 - Kết nối tri thức 7 được trình bày khoa học, chi tiết qua đó giúp các bạn có thể tham khảo, chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ. Các bạn xem và tải về ở bên dưới.

Thc hành tiếng Vit (trang 47)
Nghĩa ca t
Câu 1. Em nhn xét vcách ng tgặp trong nhan đbài thơ Gp
cơm nếp?
Từ “gp” đưc dùng đchcuc gp ggia ngưi vi svật, đây dng ý
nghthut ca tác gi. cơm nếp không còn mt svật tri giác,
cũng ging như con ngưi.
Câu 2. Nêu cách hiu ca em vcụm t“thơm sut đưng con” trong kh thơ
sau:
Mẹ ở đâu, chiu nay
Nht lá vđun bếp
Phi mthi cơm nếp
Mà thơm sut đưng con.
Ý nghĩa: Mùi thơm ca cơm nếp theo sut con đưng ngưi con đi. Nhưng mùi
thơm không tht, đang tn ti trong tâm ng ca ngưi con đang nh
về mẹ và quê hương.
Câu 3. Ta thưng gp nhng cm tnhư mùi vị thc ăn, mùi vtrái chín, mùi v
của c gii khát… Nghĩa ca mùi vtrong nhng trưng hp đó ging vi
nghĩa ca mùi vtrong cm tmùi vquê hương hay không? Vì sao?
- Nghĩa ca mùi vtrong nhng trưng hp trên không ging vi nghĩa ca mùi
vị trong cm tmùi vquê hương.
- Sự khác nhau:
Mùi vthc ăn, mùi vtrái chín, mùi vcủa c gii khát: Đưc cm
nhn bng vgiác.
Mùi vquê hương: Mang tính biu ng, đưc cm nhn bng tâm hn,
ý chnhng đc trưng và vẻ đẹp chquê hương mi có.
Câu 4. Nêu nhn xét về cách kết hp gia các ttrong hai dòng thơ Mgià
đất c/Chia đu ni nhthương. Theo em, hiu quca cách kết hp đó gì?
- Mẹ già và đt c đưc đt trong mi quan hngang hàng, qua t“và”, đưc
chia đu tình cm nhthương.
- Hiu qunghthut: Cho thy tình cm ca ngưi con dành cho mđt
c đu sâu sc, mãnh lit và quan trng như nhau.
Bin pháp tu t
Câu 5. Chra các bin pháp tu ttrong nhng câu sau và nêu tác dng:
a. Mi ln gió về lại cm giác mình mt mt cái gì đó khôngràng, không gii
thích đưc, như ai đó đui theo đng sau, tôi gp rãi ăn, gp rãi nói, gp rãi cưi,
gấp rãi khi ngày bt đu rng xung.
b. Thot đu, âm thanh y ssàng tng git tinh tang, thoáng và e , như ai đó
đứng đng xa ngoắc tay nhmột cái, như đang ngi ngn không biết ngưi xưa
có còn nhta không.
Gợi ý:
a. Bin pháp tu t: So sánh; Tác dng: Giúp din tcụ thhơn cm xúc ca
nhân vt tôi.
b. Bin pháp tu t: So sánh, Tác dng: Giúp din t cụ thhơn vâm thanh ca
gió.
Câu 6. Trong nhng câu sau, bin pháp tu tnhân hoá mang li hiu qugì?
a. Tri lúc nào cũng mát liu riu, nng thc rt tr, tm tám gisáng mi thy
mặt tri ngai ngái lơi lơi, nng không ra vàng không ra trng, mây cm li ri rã
từng chùm trên đu.
b. Để rồi mt sm mai, bng nghe hơi thgió rt gn.
| 1/3

Preview text:


Thực hành tiếng Việt (trang 47) Nghĩa của từ
Câu 1. Em có nhận xét gì về cách dùng từ gặp trong nhan đề bài thơ Gặp lá cơm nếp?
Từ “gặp” được dùng để chỉ cuộc gặp gỡ giữa người với sự vật, đây là dụng ý
nghệ thuật của tác giả. Lá cơm nếp không còn là một sự vật vô tri vô giác, mà
cũng giống như con người.
Câu 2. Nêu cách hiểu của em về cụm từ “thơm suốt đường con” trong khổ thơ sau:
Mẹ ở đâu, chiều nay
Nhặt lá về đun bếp
Phải mẹ thổi cơm nếp
Mà thơm suốt đường con.
Ý nghĩa: Mùi thơm của cơm nếp theo suốt con đường người con đi. Nhưng mùi
thơm không có thật, mà đang tồn tại trong tâm tưởng của người con đang nhớ về mẹ và quê hương.
Câu 3. Ta thường gặp những cụm từ như mùi vị thức ăn, mùi vị trái chín, mùi vị
của nước giải khát… Nghĩa của mùi vị trong những trường hợp đó có giống với
nghĩa của mùi vị trong cụm từ mùi vị quê hương hay không? Vì sao?
- Nghĩa của mùi vị trong những trường hợp trên không giống với nghĩa của mùi
vị trong cụm từ mùi vị quê hương. - Sự khác nhau:
• Mùi vị thức ăn, mùi vị trái chín, mùi vị của nước giải khát: Được cảm nhận bằng vị giác.
• Mùi vị quê hương: Mang tính biểu tượng, được cảm nhận bằng tâm hồn,
ý chỉ những đặc trưng và vẻ đẹp chỉ quê hương mới có.
Câu 4. Nêu nhận xét về cách kết hợp giữa các từ trong hai dòng thơ Mẹ già và
đất nước/Chia đều nỗi nhớ thương. Theo em, hiệu quả của cách kết hợp đó là gì?
- Mẹ già và đất nước được đặt trong mối quan hệ ngang hàng, qua từ “và”, được
chia đều tình cảm nhớ thương.
- Hiệu quả nghệ thuật: Cho thấy tình cảm của người con dành cho mẹ và đất
nước đều sâu sắc, mãnh liệt và quan trọng như nhau. Biện pháp tu từ
Câu 5. Chỉ ra các biện pháp tu từ trong những câu sau và nêu tác dụng:
a. Mỗi lần gió về lại cảm giác mình mất một cái gì đó không rõ ràng, không giải
thích được, như ai đó đuổi theo đằng sau, tôi gấp rãi ăn, gấp rãi nói, gấp rãi cười,
gấp rãi khi ngày bắt đầu rụng xuống.
b. Thoạt đầu, âm thanh ấy sẽ sàng từng giọt tinh tang, thoáng và e dè, như ai đó
đứng đằng xa ngoắc tay nhẹ một cái, như đang ngại ngần không biết người xưa có còn nhớ ta không. Gợi ý:
a. Biện pháp tu từ: So sánh; Tác dụng: Giúp diễn tả cụ thể hơn cảm xúc của nhân vật tôi.
b. Biện pháp tu từ: So sánh, Tác dụng: Giúp diễn tả cụ thể hơn về âm thanh của gió.
Câu 6. Trong những câu sau, biện pháp tu từ nhân hoá mang lại hiệu quả gì?
a. Trời lúc nào cũng mát liu riu, nắng thức rất trễ, tầm tám giờ sáng mới thấy
mặt trời ngai ngái lơi lơi, nắng không ra vàng không ra trắng, mây cụm lại rồi rã từng chùm trên đầu.
b. Để rồi một sớm mai, bỗng nghe hơi thở gió rất gần.