Soạn bài Thương nhớ mùa xuân | Văn 11 Cánh diều
Soạn bài Thương nhớ mùa xuân | Văn 11 Cánh diều được trình bày khoa học, chi tiếtgiúp cho các bạn học sinh chuẩn bị bài một cách nhanh chóng và đầy đủ. Các bạn hãy cùng tham khảo nội dung chi tiết được chúng tôi giới thiệu và tải về ở bên dưới.
Chủ đề: Bài 7: Tùy bút, tản văn, truyện kí
Môn: Ngữ Văn 11
Sách: Cánh diều
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
Soạn bài Thương nhớ mùa xuân 1. Chuẩn bị
- Vũ Bằng (1913 - 1984) sinh ra tại Hà Nội. Quê gốc ở làng Lương Ngọc, huyện
Bình Giang, tỉnh Hải Dương.
- Ông là một nhà văn và nhà báo đã sáng tác trước Cách mạng tháng Tám năm
1945 với sở trường là tùy bút, bút kí và truyện ngắn.
- Sau năm 1954, Vũ Bằng chuyển vào Sài Gòn sống, vừa làm báo vừa viết văn,
vừa hoạt động cách mạng.
- Ông được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật năm 2007.
- Một số tác phẩm tiêu biểu:
l Bút ký: Miếng ngon Hà Nội (1960), Miếng lạ miền Nam (1969), Thương nhớ mười hai (1972)...
l Tiểu thuyết: Lọ văn (tập văn trào phúng, 1931), Một mình trong đêm tối
(tiểu thuyết, 1937), Truyện hai người (tiểu thuyết, 1940), Tội ác và hối hận (tiểu thuyết, 1940)....
l Các tập truyện: Quých và Quác (truyện thiếu nhi, 1941), Ba truyện mổ bụng (tập truyện, 1941)... 2. Đọc hiểu
Câu 1. Cảnh sắc và con người Hà Nội vào mùa xuân có đặc điểm gì?
Cảnh sắc và con người Hà Nội vào mùa xuân có đặc điểm: có mưa riêu riêu, gió
lành lạnh, có tiếng nhạn kêu trong đêm xanh, có tiếng trống chèo vọng lại từ
những thôn xóm xa xa, có câu hát huê tình của cô gái đẹp như thơ mộng...
Câu 2. Cảm xúc của nhân vật “tôi” trước mùa xuân thế nào?
Cảm xúc của nhân vật “tôi”: Ấy đấy, cái mùa xuân thần thánh của tôi làm cho
người ta muốn phát điên lên như thế ấy. Ngồi yên không chịu được. Nhựa sống
ở trong người căng lên như máu căng lên trong lộc của loài nai, như mầm non
của cây cối, nằm im mãi không chịu được phải trồi ra những cái lá nhỏ ti ti giơ
tay vẫy những cặp uyên ương đứng cạnh.
Câu 3. Ở phần 3, tác giả đã bày tỏ cảm xúc gì về mùa xuân Hà Nội?
Ở phần 3, tác giả đã bày tỏ cảm xúc yêu mến mùa xuân Hà Nội.
Câu 4. Thời tiết đặc trưng của Hà Nội sau rằm tháng Giêng như thế nào?
Thời tiết đặc trưng của Hà Nội sau rằm tháng Giêng: trời đã hết nồm, mưa xuân
bắt đầu thay thế cho mưa phùn,
Câu 5. Trong tâm trí tác giả, trăng tháng Giêng có gì đặc biệt?
Trăng tháng Giêng: non như người con gái mơn mởn đào tơ, cái đẹp của nàng trinh nữ thẹn thùng,...
3. Trả lời câu hỏi
Câu 1. Đề tài của văn bản Thương nhớ mùa xuân là gì? Dựa vào đâu em biết được điều đó? l Đề tài: mùa xu
l Dựa vào: nhan đề, nội dung của văn bản.
Câu 2. Xác định nội dung chính của mỗi phần trong văn bản Thương nhớ mùa
xuân. Theo em, mạch lô-gíc chính gắn kết các phần của văn bản là gì?
l Phần 1. Từ đầu đến “người mê luyến mùa xuân”: Tình cảm của con người với mùa xuân.
l Phần 2. Tiếp theo đến “bướm ra ràng mở hội liên hoan”: Cảnh sắc, không khí chung của mùa xuân.
l Phần 3. Tiếp theo đến “hồi cuối tháng Chạp”: Cảnh sắc mùa xuân sau rằm tháng giêng.
l Phần 4. Còn lại: Vẻ đẹp của trăng tháng Giêng.
Câu 3. Cái “tôi” tác giả trong văn bản thể hiện tình cảm, cảm xúc gì? Hãy dẫn
ra một số câu văn thể hiện rõ tình cảm, cảm xúc ấy.
- Cái “tôi” tác giả trong văn bản thể hiện tình cảm, cảm xúc: yêu mến, say mê
và trân trọng vẻ đẹp của mùa xuân. - Một số câu văn:
l Tự nhiên như thế: ai cũng chuộng mùa xuân.
l Tôi yêu sông xanh, núi tím; tôi yêu đôi mày ai như trăng mới in ngần và tôi
cũng xây mộng ước mơ, nhưng yêu nhất mùa xuân không phải là vì thế.
l Ấy đấy, cái mùa xuân thần thánh của tôi làm cho người ta muốn phát điên
lên như thế ấy. Ngồi yên không chịu được.
l Đẹp quá đi, mùa xuân ơi - mùa xuân của Hà Nội thân yêu, của Bắc Việt
thương mến. Nhưng tôi yêu mùa xuân nhất là vào khoảng sau ngày rằm tháng giêng,...
Câu 4. Phân tích sự kết hợp giữa yếu tố tự sự và trữ tình của thể loại tuỳ bút qua
một vài biểu hiện cụ thể trong văn bản Thương nhớ mùa xuân (ngôn ngữ, chi tiết, sự việc,...).
Câu 5. Chi tiết nào về thiên nhiên (hoặc phong tục, con người) Hà Nội trong
văn bản để lại ấn tượng đặc biệt đối với em? Vì sao?
Câu 6. Em hiểu thêm được những gì về giá trị văn hoá dân tộc từ văn bản Thương nhớ mùa xuân?