Soạn bài Viết bài luận về bản thân KNTT

Xin gửi tới bạn đọc bài viết Soạn bài Viết bài luận về bản thân KNTT. Mời các bạn cùng theo dõi chi tiết bài viết dưới đây. Bài viết đã hướng dẫn bạn đọc trả lời các câu hỏi trong SGK Ngữ văn 10 KNTT.

Son bài Viết bài lun v bn thân KNTT
Yêu cu
- Xác đnh rõ luận đ ca bài viết.
- Th hiện được tính, thiên hướng, la chn, nim tin, quan điểm riêng ca bn
thân.
- S dng bng chng nhng s kin, kinh nghim ngưi viết đã thực s tri
qua.
- giọng điệu riêng, th hin cm xúc chân thành ca người viết, thuyết phc,
truyn cm hứng và gợi suy ngẩm cho bạn đọc
Phân tch bi viết tham khảo Hy đam mê, hy dại kh
1. M đu bằng mt trích dn để thu ht sự ch  của người đọc
- “Nếu bạn sng mi ngày như thể đ ngày cui cng của bạn, mt ngày nào đ
bạn s đng”
2. Thể hiện quan điểm riêng của người viết
- Nếu hôm nat ngày cui cng của cuc đời mnh, liệu tôi c mun làm điều
hôm nay tôi sp làm không?
3. Trnh bày thông điệp chính của văn bản
- Khi chng cn g trong tay, chng c do g để không nghe theo sự mách bảo của
trái tim.
4. Sử dụng yếu t tự sự và miêu tả để kể lại mt trải nghiệm của bản thân
- Khoảng mt năm trước, tôi được chẩn đoán mc bệnh ung thư. ...
5. Thể hiện tnh cảm, cảm xc của người viết về trải nghiệm
- Tôi đã phu thuật và may sao, hiện giờ tôi đang n.
6. Suy ngm, bàn luận về trải nghiệm
- Sng qua những thời khc đ, giờ đây tôi c thể ni điều y với bạn, mt cách
chc chn hơn là khi cái chết ch là mt khái niệm thun tu l thuyết.
7. Thể hiện quan điểm về cuc sng và kêu gọi hành đông
- Thời gian của bạn hữu hạn, v vậy đng lãng phí n để sng cuc đời của người
khác....
* Trả lời câu hi
1. Thông điệp của bài viết là g?
- Thông điệp của bài viết khuyên chng ta hãy sng hết mnh, trân trọng tng
khoảnh khc cuc đời, theo đui ước của bản thân, hãy cứ đam dại khờ
bi đời người là hữu hạn.
2. Những yếu t nào tạo nên sức thuyết phục của bài viết
- Những quan điểm cá nhân của người viết
- Trải nghiệm cá nhân của người viết
- Cảm xc chân thành của người viết
3. Những lời kể về các trải nghiệm nhân của tác giả đng vai tr g trong bài
viết?
- Những lời kể về các trải nghiệm nhân của tác giả những bằng chứng chính
xác, cụ thể trong bài viết, làm sáng t luận điểm. T đ, người viết tạo được bạn
đọc s tin cậy qua những chia s của bản thân, khiến thông điệp tr nên thuyết
phục, n tượng với bạn đọc.
Thc hnh viết
Chun v viết
- Huy đng trải nghiệm: Bạn c thể bt đu tm kiếm  tưng cho bài viết bằng cách
đt câu hi như: Trải nghiệm nào trong cuc sng đáng nhớ c ngha nht
đi với tôi? Trải nghiệm đ gip tôi nhận ra điều g về bản thân cuc sng? Tôi
đã thay đi như thế o sau trải nghiệm đ? (C thể bài luận không kể lại cụ thể
những trải nghiệm nhưng những câu hi y s gợi cho bạn lựa chọn giọng điệu
và hướng triển khai thích hợp)
- Suy ngh về bản thân: Quan niệm sng của bạn g, đâu giá trị bạn mun
theo đui, thế mạnh và điểm yếu của bạn là g? Hãy tm tt những thông tin đ dưới
dạng các t khoá.
-ng tượng về tương lai: bạn cũng c th tìm kiếm ng bng cách hình dung
v cuc sng của mnh trong tương lai. Bn s tr thành ai trong 5, 10, 20 năm na?
Đâu điều bn thc s tin tưng mong mun được theo đui? Nhng s kin
nào trong quá kh, những việc làm nào trong hiện ti giúp bn thc hin nhng mc
tiêu, mong ước đ ca mình? y phác tho những ng tượng đ dưới dng mt
sơ đồ.
- T những tưng đã phác thảo, y chn mt ng bạn m đc hng
thú nht làm ch đ cho bài viết ca mnh. Chủ đề bài viết thường được đọng
thành mt thông điệp ngn, thể hiện r quan điểm, gc nhn, phát hiện của riêng
người viết về bản thân cuc sng. Ví dụ: Lựa chọn để tr thành chính mnh
(Dương Thụ), Triết lí của tôi về mt cuc sng hạnh phc (Sam Bơn),...
Gợi 
- Huy đng trải nghiệm: tham gia “Khoá tu ma hsau khi kết thc k thi vào 10
- Suy ngh về bản thân: quan niệm sng: Hạnh phc được sng chính mnh,
hạnh phc là được yêu thương và trao đi yêu thương.
- Tưng tượng về ơng lai: tr thành mt giáo viên thành công với những lớp học
tr
* Tm , lập dàn 
- M bài: Nêu thông điệp chính của bài viết xut phát t trải nghiệm thực tế của bản
thân.
- Thân bài: ty vào mục đích của bài lun v bn thân, bn th trin khai thân bài
theo nhiu cách khác nhau, ví d:
+ Th hiện suy ngh, lc rt v cuc sng t nhng s kin thức mnh đã tri
qua: bn th sp xếp các s kin theo trt t thi gian hoc mch suy ngm.
d trong đoạn trích “Hãy đam mê, hãy dạy kh”, tác giả đã sp xếp các s kin theo
trt t thời gian. Trong “Mt đời như k tm đường”, tác gi Phan Văn Trường đã
chn lc, t chc các s kin xoay quanh mch suy ngm v hành trình la chn
của mnh trong cuc sng.
+ Làm r những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân dựa trên những bằng chứng xác
thực, đáng tin cậy. Bạn c thể sp xếp các theo trật tự logic trnh bày dàn
dưới dạng mt sơ đồ.
- Kết bài: Nhc lại những điểm chính trong bài viết, nêu lên suy ngm, bài học t
những trải nghiệm của bản thân, u gọi hành đng, gợi m suy ngh cho người
đọc.
Dàn  tham khảo: Hạnh phc trong tôi là.....
a. M bài: Giới thiệu, đề cập đến suy ngh về hạnh phc
b. Thân bài
- Suy ngh về hạnh phc thông qua trải nghiệm nhân: Tham gia khoá tu ma h,
nhận ra những bài học cuc sng
- Quan điểm sng của bản thân:
+ Hạnh phc là được sng là chính mnh
+ Hạnh phc là được yêu thương
+ Hạnh phc là được trao đi yêu thương.
- Tưng tượng bản thân trong tương lai: những điều đã làm được và s làm được
c. Kết bài
- Suy ngh của bản thân về hiện tại, trả lời câu hi: Hạnh phc trong tôi là....
Viết
- La chọn văn phng: mt bài lun v bn thân cn phi th hin nét tính ca
người viết y nng với người đọc. thế, y hình dung bạn đang đi thoi
với đc giả, suy ngh về cm xúc bn mun chuyn ti để la chọn văn phng cho
phù hp (bay bng hay gin dị, nghiêm trang hay hài c, chú trng tính logic hay
ưu tiên cho tnh cm, ...) Ví dụ: trong đoạn trích “Hãy đam mê, hãy dại kh”, Sti-
Gip đã s dụng văn phng dí dm, hài hước.
- S dng các yếu t miêu t, t s, biu cm để tác đng mnh m đến tưng tượng,
cm xúc của người đc.
- th s dng linh hot các bin pháp tu t như so sánh, n dụ, điệp ngữ,.... Để
gia tăng sức hp dn ca bài viết
Bi viết tham khảo
Hạnh phc trong tôi là ....
Khi 5 tui, tôi ngh: thật hạnh phc nếu được mc đồng phục đến trường học như
các anh chị! Khi 10 tui, tôi ngh: hôm nay bm khen tôi, thật hạnh phc!. Khi 15
tui, tôi ngh: thật hạnh phc, tôi đã đ vào ngôi trường cp ba ước! Vày giờ,
17 tui.... tôi ngh: Vậy hạnh phc trong tôi là g?
Trong mi chng ta, ai cũng c mt cuc sng riêng, mt niềm hạnh phc riêng.
Thế nhưng, không phải hạnh phc của ai cũng ging nhau. Và mi mt thời điểm,
trong mi hoàn cảnh, chng ta lại c suy ngh riêng về hạnh phc của mnh. Tôi c
đang hạnh phc không? Mọi người xung quanh tôi c đang hạnh phc không? m
sao để được hạnh phc? Tôi đã tự đt ra trong bản thân những câu hi đ sau khi
tham gia “Khoá tu ma hmt trải nghiệm cng đáng nhớ của cuc đời tôi.
Ngày y, sau khi kết thc k thi vào 10, m đã cho tôi tham dự khoá tu ma h 5
ngày tại cha Khai Nguyên (Sơn y Ni) với mong mun tôi được thư giãn,
giải trí trưng thành hơn. đ, cng các bạn khoá sinh, chng tôi đã được học
nhiều điều về cuc sng về chính bản thân mnh. Tôi đc biệt nhớ đêm m thái
"Gp m trong - ngày l t chức đểy t lng yêu thương, biết ơn đi với cha
m những đng sinh thành cao qu. m y, chng tôi đã được nghe mt câu
chuyện, kể về người m bị m mt bên mt và đứa con trai. Đứa con y đã cảm thy
rt xu h v đôi mt của m, thường xuyên t thái đ khi m không thể đem lại cho
mnh mt cuc sng hạnh phc. Khi lớn lên, cậu b y n thành ph lập gia đnh,
để lại m già qnhà, hàng tháng gửi tiền về cho m nhưng không mt lời hi
thăm. ch đến khi nhận tin m m nng, cậu b y mới vi tr về thăm m
nhưng đã quá mun. Người m để lại cho cậu b bức thư, trong y m ni: “đôi mt
m m để đem đến hạnh phc sáng cho con. M yêu con”. khi y, chàng trai mới
nhận ra, hoá ra hồi b, v nghịch ngợm, cậu đã bị hng mt bên mt m đã hi
sinh đôi mt của mnh để con c được mt cuc sng bnh thường như bao người
khác. Người m y đã hi sinh cả cuc đời v con nhưng tiếc thay, ch khi m ra đi,
con mới v nhận ra những yêu thương thm lng y. Đêm tâm thái kết thc,
xung quanh tôi ch toàn là tiếng khc. C thể là tiếng khc nhớ gia đnh, cũng c thể
tiếng khc hi li của bản thân, tôi ng đã khc rt nhiều sau bui ti hôm
đ. Tôi nhận ra xung quanh tôi c biết bao người trải qua mt cuc sng thiếu vng
tnh cảm gia đnh, thế nhưng, họ vn luôn mạnh m, lạc quan giàu lng yêu
thương. Tôi nhận ra, c cha, c m thật hạnh phc. Và tôi nhận ra hạnh phc đôi khi
thật nh b! Đêm tâm thái và khoá tu ma h mt trải nghiệm đáng nhớ trong tôi.
N khiến tôi trưng thành hơn, sng giàu tnh cảm hơn và mạnh m hơn.
Tôi vn luôn cho rằng s thật hạnh phc nếu c được tt cả những g mnh mun,
thoả mãn với tt cả nhu cu của bản thân cho đến khi...tôi thy mt đứa tr mm
cười hạnh phc trong vng tay yêu thương của cha m. Tôi cũng luôn ngh rằng s
thật hạnh phc nếu tôi tr nên thành đạt, giàu c, được nhiều người ngưng m cho
đến khi...tôi thy mt người khiếm thị hát rong bên đường mm cười hạnh phc
d không ai đứng lại thưng thức. tôi cũng tng ngh thật hạnh phc biết bao
nếu tôi c thể đem đến cho gia đnh của mnh mt cuc sng sung tc, m êm hơn
những người khác cho đến khi ... tôi thy mt nghệ s đã dành cthanh xuân của
mnh để đem nụ cười đến những người xa lạ. khi y ... tôi chợt nhận ra: Phải
chăng hạnh phc trong tôi cn quá nh b?
Tôi biết rằng chng ta s chng thể áp đt quan niệm sng của bản thân vào người
khác. Thế nhưng, chng ta hoàn toàn c thể soi chiếu quan niệm sng của người
khác vào bản thân. Với tt cả những g đã trải qua trong cuc sng, tôi nhận ra, hạnh
phc trước hết được sng chính mnh. Bi được sinh ra, được sng trong ci
đời này đã thực sự là mt niềm hạnh phc. V vậy, chng ta phải sng cho thật xứng
đáng với những g mnh đang c. Bạn không thể sng cuc đời của mt k khác
hãy chính mnh. Cuc đời ch c giá trị khi ta biết yêu thương bản thân, biết trân
trọng cuc sng, khi ta c ước mơ, c mục điêu để phn đu. Ch nhiêu đy thôi
cũng đủ khiến ta hạnh phc hơn bao người khác.
C phải mọi người đều cho rằng: hạnh phc được yêu thương? C l đây s
mt điểm chung của chng ta. Bi không ai s cảm thy hạnh phc nếu nhận lại t
mọi người xung quanh sự th hằn, ght b. Cảm giác được yêu thương cảm giác
mnh tr thành mt người quan trọng, mnh được mọi người quan tâm, mnh được
mọi người s chia hơn hết, mnh c mt điểm tựa. Tnh thương điểm tựa cho
bt k ai trong chng ta c thể dựa vào mi khi vp ngã. Tnh thương đng lực
tinh thn gip ta phn chn, tm lại bản thân. Đi với tôi, tôi đã rt hạnh phc khi
được sinh ra trong vng tay yêu thương của cha m, được đn nhận sự yêu qu t
bạn b, thy cô. Bạn thử ngh mà xem, s thật đơn biết bao nếu mt ngày, bạn b
lãng quên? Bạn tr thành mt người hnh? Bạn mt kết ni với tt cả mọi người
trong hi? Tôi c l không m tưng ợng đến giây pht đ bi n thật đáng
sợ!
Khi lớn hơn, bạn s nhận ra, hạnh phc không ch là được yêu thương mà hạnh phc
cn là được trao đi yêu thương. Và đ là niềm hạnh phc vô giá. Tôi đã nhận ra điều
này trong đợt dịch Covid 19 din ra cng căng thng trên mảnh đt Việt Nam.
Mi ngày đọc tin tức là mt ngày tôi cảm thy lo lng sợ hãi. Ngày hôm nay c
bao nhiêu ca mc? Ngày hôm nay c bao nhiêu ca tử vong? Ngày hôm nay c bao
nhiêu đứa tr tr thành mồ côi? Những suy ngh y cứ ám ảnh trong tôi hằng ngày
ch được xoa dịu khi tôi thy tinh thn cng hiến của những chiến binh áo trng,
của những anh chị thiện nguyện của biết bao người dân Việt Nam. Với tinh thn
“Không ai bị b lại phía sau”, những lực lượng tuyến đu chng dịch đã c gng
hết mnh, họ không ch cứu chữa bệnh nhân cn đem đến cho họ sức mạnh tinh
thn chiến đu mạnh m. Đằng sau b đồ bảo h những giọt mồ hôi nng nề
nhưng đằng sau lớp khẩu trang lại mt nụ ời hạnh phc. Họ hạnh phc v họ
va cứu được mt mạng sng, hạnh phc v họ đã làm những việc cng lớn lao,
cao cả và ngha cho đt nước. Như vậy, hạnh phc đp đ nht chính là hạnh phc
cho đi!
Sau tt cả, tôi nhận ra tôi cũng đang hạnh phc. Tôi đang được sng cuc sng
chính tôi. Tôi đã vào được ngôi trường cp 3 ước, tôi đã c mục tiêu sng của
bản thân. Tôi nhận được tnh yêu của gia đnh, bạn b, thy cô. Tôi đã biết trao đi
yêu thương với những người xung quanh. Và tôi tự hi, liệu 5 m, 10 năm, 20 năm
nữa tôi của tương lai nếu đọc lại những dng chữ này liệu c suy ngh lại không
nh? 5 m nữa tôi đang học đại học, tôi nghđ trường đại học Sư phạm bi tôi
mong mun tr thành mt giáo viên. 10 năm nữa c l tôi đã mt giáo viên thành
công với những lớp học tr chăm ngoan học gii. 20 năm nữa chc hn tôi đang
hạnh phc bên gia đnh, thành tựu với công việc hạnh phc với những cng hiến
của bản thân cho xã hi. D c đi mt với hoàn cảnh ra sao, d c kh khăn, vt vả
thế nào, tôi hay bạn, chng ta y cứ vững tin vào bản thân,y luôn hướng về phía
trước, y cứ ước mơ, cứ khờ dại, hãy cứ yêu thương trao đi yêu thương. Đ là
hạnh phc.
Tôi không biết bản thân trong ơng lai c cn cảm thy hạnh phc như hiện tại
hay không? Nhưng tôi biết, hạnh phc luôn  quanh ta và do chính ta tạo ra. Xin gửi
bạn mt câu ni tôi cng tâm đc: Người tm kiếm hạnh phc, thành công
trên cao quên mt n đang hiện hữu ngay dưới chân mnh”. Chc bạn s tm
được niềm hạnh phc của bản thân!
* Chnh sửa, hoàn thiện
Đọc li bài viết, đi chiếu vi yêu cu ca kiểu bài dàn đã lập để chnh sa,
hoàn thin bài viết theo các tiêu chí sau:
- Bài viết đã thể hin quan điểm, phát hin riêng ca bn v cuc sng.
- Qua bài viết, người đọc có th hình dung ra c th câu chuyn ca bn.
- Bài viết đã được t chc mt cách cht ch, mch lc.
- Bài viết đảm bo tuân th các quy định v chính t, không mc li dùng t đt
câu
| 1/7

Preview text:

Soạn bài Viết bài luận về bản thân KNTT Yêu cầu
- Xác định rõ luận đề của bài viết.
- Thể hiện được cá tính, thiên hướng, lựa chọn, niềm tin, quan điểm riêng của bản thân.
- Sử dụng bằng chứng là những sự kiện, kinh nghiệm mà người viết đã thực sự trải qua.
- Có giọng điệu riêng, thể hiện cảm xúc chân thành của người viết, thuyết phục,
truyền cảm hứng và gợi suy ngẩm cho bạn đọc
Phân tích bài viết tham khảo Hãy đam mê, hãy dại khờ
1. Mở đầu bằng một trích dẫn để thu hút sự chú ý của người đọc
- “Nếu bạn sống mỗi ngày như thể đó là ngày cuối cùng của bạn, một ngày nào đó bạn sẽ đúng”
2. Thể hiện quan điểm riêng của người viết
- Nếu hôm nat là ngày cuối cùng của cuộc đời mình, liệu tôi có muốn làm điều mà
hôm nay tôi sắp làm không?
3. Trình bày thông điệp chính của văn bản
- Khi chẳng còn gì trong tay, chẳng có lí do gì để không nghe theo sự mách bảo của trái tim.
4. Sử dụng yếu tố tự sự và miêu tả để kể lại một trải nghiệm của bản thân
- Khoảng một năm trước, tôi được chẩn đoán mắc bệnh ung thư. ...
5. Thể hiện tình cảm, cảm xúc của người viết về trải nghiệm
- Tôi đã phẫu thuật và may sao, hiện giờ tôi đang ổn.
6. Suy ngẫm, bàn luận về trải nghiệm
- Sống qua những thời khắc đó, giờ đây tôi có thể nói điều này với bạn, một cách
chắc chắn hơn là khi cái chết chỉ là một khái niệm thuần tuý lý thuyết.
7. Thể hiện quan điểm về cuộc sống và kêu gọi hành đông
- Thời gian của bạn là hữu hạn, vì vậy đừng lãng phí nó để sống cuộc đời của người khác.... * Trả lời câu hỏi
1. Thông điệp của bài viết là gì?
- Thông điệp của bài viết là khuyên chúng ta hãy sống hết mình, trân trọng từng
khoảnh khắc cuộc đời, theo đuổi ước mơ của bản thân, hãy cứ đam mê và dại khờ
bởi đời người là hữu hạn.
2. Những yếu tố nào tạo nên sức thuyết phục của bài viết
- Những quan điểm cá nhân của người viết
- Trải nghiệm cá nhân của người viết
- Cảm xúc chân thành của người viết
3. Những lời kể về các trải nghiệm cá nhân của tác giả đóng vai trò gì trong bài viết?
- Những lời kể về các trải nghiệm cá nhân của tác giả là những bằng chứng chính
xác, cụ thể trong bài viết, làm sáng tỏ luận điểm. Từ đó, người viết tạo được ở bạn
đọc cơ sở tin cậy qua những chia sẻ của bản thân, khiến thông điệp trở nên thuyết
phục, ấn tượng với bạn đọc. Thực hành viết Chuẩn vị viết
- Huy động trải nghiệm: Bạn có thể bắt đầu tìm kiếm ý tưởng cho bài viết bằng cách
đặt câu hỏi như: Trải nghiệm nào trong cuộc sống là đáng nhớ và có ý nghĩa nhất
đối với tôi? Trải nghiệm đó giúp tôi nhận ra điều gì về bản thân và cuộc sống? Tôi
đã thay đổi như thế nào sau trải nghiệm đó? (Có thể bài luận không kể lại cụ thể
những trải nghiệm nhưng những câu hỏi này sẽ gợi ý cho bạn lựa chọn giọng điệu
và hướng triển khai thích hợp)
- Suy nghĩ về bản thân: Quan niệm sống của bạn là gì, đâu là giá trị mà bạn muốn
theo đuổi, thế mạnh và điểm yếu của bạn là gì? Hãy tóm tắt những thông tin đó dưới dạng các từ khoá.
- Tưởng tượng về tương lai: bạn cũng có thể tìm kiếm ý tưởng bằng cách hình dung
về cuộc sống của mình trong tương lai. Bạn sẽ trở thành ai trong 5, 10, 20 năm nữa?
Đâu là điều bạn thực sự tin tưởng và mong muốn được theo đuổi? Những sự kiện
nào trong quá khứ, những việc làm nào trong hiện tại giúp bạn thực hiện những mục
tiêu, mong ước đó của mình? Hãy phác thảo những tưởng tượng đó dưới dạng một sơ đồ.
- Từ những ý tưởng đã phác thảo, hãy chọn một ý tưởng mà bạn tâm đắc và hứng
thú nhất làm chủ đề cho bài viết của mình. Chủ đề bài viết thường được cô đọng
thành một thông điệp ngắn, thể hiện rõ quan điểm, góc nhìn, phát hiện của riêng
người viết về bản thân và cuộc sống. Ví dụ: Lựa chọn để trở thành chính mình
(Dương Thụ), Triết lí của tôi về một cuộc sống hạnh phúc (Sam Bơn),... Gợi ý
- Huy động trải nghiệm: tham gia “Khoá tu mùa hè” sau khi kết thúc kì thi vào 10
- Suy nghĩ về bản thân: quan niệm sống: Hạnh phúc là được sống là chính mình,
hạnh phúc là được yêu thương và trao đi yêu thương.
- Tưởng tượng về tương lai: trở thành một giáo viên thành công với những lớp học trò * Tìm ý, lập dàn ý
- Mở bài: Nêu thông điệp chính của bài viết xuất phát từ trải nghiệm thực tế của bản thân.
- Thân bài: tùy vào mục đích của bài luận về bản thân, bạn có thể triển khai thân bài
theo nhiều cách khác nhau, ví dụ:
+ Thể hiện suy nghĩ, lúc rút về cuộc sống từ những sự kiện có thức mà mình đã trải
qua: bạn có thể sắp xếp các sự kiện theo trật tự thời gian hoặc mạch suy ngẩm. Ví
dụ trong đoạn trích “Hãy đam mê, hãy dạy khờ”, tác giả đã sắp xếp các sự kiện theo
trật tự thời gian. Trong “Một đời như kẻ tìm đường”, tác giả Phan Văn Trường đã
chọn lọc, tổ chức các sự kiện xoay quanh mạch suy ngẫm về hành trình lựa chọn
của mình trong cuộc sống.
+ Làm rõ những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân dựa trên những bằng chứng xác
thực, đáng tin cậy. Bạn có thể sắp xếp các ý theo trật tự logic và trình bày dàn ý
dưới dạng một sơ đồ.
- Kết bài: Nhắc lại những điểm chính trong bài viết, nêu lên suy ngẫm, bài học từ
những trải nghiệm của bản thân, kêu gọi hành động, gợi mở suy nghĩ cho người đọc.
Dàn ý tham khảo: Hạnh phúc trong tôi là.....
a. Mở bài: Giới thiệu, đề cập đến suy nghĩ về hạnh phúc b. Thân bài
- Suy nghĩ về hạnh phúc thông qua trải nghiệm cá nhân: Tham gia khoá tu mùa hè,
nhận ra những bài học cuộc sống
- Quan điểm sống của bản thân:
+ Hạnh phúc là được sống là chính mình
+ Hạnh phúc là được yêu thương
+ Hạnh phúc là được trao đi yêu thương.
- Tưởng tượng bản thân trong tương lai: những điều đã làm được và sẽ làm được c. Kết bài
- Suy nghĩ của bản thân về hiện tại, trả lời câu hỏi: Hạnh phúc trong tôi là.... Viết
- Lựa chọn văn phòng: một bài luận về bản thân cần phải thể hiện rõ nét cá tính của
người viết và gây ấn tượng với người đọc. Vì thế, hãy hình dung bạn đang đối thoại
với độc giả, suy nghĩ về cảm xúc bạn muốn chuyển tải để lựa chọn văn phòng cho
phù hợp (bay bổng hay giản dị, nghiêm trang hay hài hước, chú trọng tính logic hay
ưu tiên cho tình cảm, ...) Ví dụ: trong đoạn trích “Hãy đam mê, hãy dại khờ”, Sti-vơ
Gióp đã sử dụng văn phòng dí dỏm, hài hước.
- Sử dụng các yếu tố miêu tả, tự sự, biểu cảm để tác động mạnh mẽ đến tưởng tượng,
cảm xúc của người đọc.
- Có thể sử dụng linh hoạt các biện pháp tu từ như so sánh, ẩn dụ, điệp ngữ,.... Để
gia tăng sức hấp dẫn của bài viết
Bài viết tham khảo
Hạnh phúc trong tôi là ....
Khi 5 tuổi, tôi nghĩ: thật hạnh phúc nếu được mặc đồng phục đến trường học như
các anh chị! Khi 10 tuổi, tôi nghĩ: hôm nay bố mẹ khen tôi, thật hạnh phúc!. Khi 15
tuổi, tôi nghĩ: thật hạnh phúc, tôi đã đỗ vào ngôi trường cấp ba mơ ước! Và bây giờ,
17 tuổi.... tôi nghĩ: Vậy hạnh phúc trong tôi là gì?
Trong mỗi chúng ta, ai cũng có một cuộc sống riêng, một niềm hạnh phúc riêng.
Thế nhưng, không phải hạnh phúc của ai cũng giống nhau. Và ở mỗi một thời điểm,
trong mỗi hoàn cảnh, chúng ta lại có suy nghĩ riêng về hạnh phúc của mình. Tôi có
đang hạnh phúc không? Mọi người xung quanh tôi có đang hạnh phúc không? Làm
sao để được hạnh phúc? Tôi đã tự đặt ra trong bản thân những câu hỏi đó sau khi
tham gia “Khoá tu mùa hè” – một trải nghiệm vô cùng đáng nhớ của cuộc đời tôi.
Ngày ấy, sau khi kết thúc kì thi vào 10, mẹ đã cho tôi tham dự khoá tu mùa hè 5
ngày tại chùa Khai Nguyên (Sơn Tây – Hà Nội) với mong muốn tôi được thư giãn,
giải trí và trưởng thành hơn. Ở đó, cùng các bạn khoá sinh, chúng tôi đã được học
nhiều điều về cuộc sống và về chính bản thân mình. Tôi đặc biệt nhớ đêm tâm thái
"Gặp mẹ trong mơ” - ngày lễ tổ chức để bày tỏ lòng yêu thương, biết ơn đối với cha
mẹ – những đấng sinh thành cao quý. Hôm ấy, chúng tôi đã được nghe một câu
chuyện, kể về người mẹ bị mù một bên mắt và đứa con trai. Đứa con ấy đã cảm thấy
rất xấu hổ vì đôi mắt của mẹ, thường xuyên tỏ thái độ khi mẹ không thể đem lại cho
mình một cuộc sống hạnh phúc. Khi lớn lên, cậu bé ấy lên thành phố lập gia đình,
để lại mẹ già ở quê nhà, hàng tháng gửi tiền về cho mẹ nhưng không một lời hỏi
thăm. Và chỉ đến khi nhận tin mẹ ốm nặng, cậu bé ấy mới vội vã trở về thăm mẹ
nhưng đã quá muộn. Người mẹ để lại cho cậu bé bức thư, trong ấy mẹ nói: “đôi mắt
mẹ mù để đem đến hạnh phúc sáng cho con. Mẹ yêu con”. Và khi ấy, chàng trai mới
nhận ra, hoá ra hồi bé, vì nghịch ngợm, cậu đã bị hỏng một bên mắt và mẹ đã hi
sinh đôi mắt của mình để con có được một cuộc sống bình thường như bao người
khác. Người mẹ ấy đã hi sinh cả cuộc đời vì con nhưng tiếc thay, chỉ khi mẹ ra đi,
con mới vỡ oà nhận ra những yêu thương thầm lặng ấy. Đêm tâm thái kết thúc,
xung quanh tôi chỉ toàn là tiếng khóc. Có thể là tiếng khóc nhớ gia đình, cũng có thể
là tiếng khóc hối lỗi của bản thân, và tôi cũng đã khóc rất nhiều sau buổi tối hôm
đó. Tôi nhận ra xung quanh tôi có biết bao người trải qua một cuộc sống thiếu vắng
tình cảm gia đình, thế nhưng, họ vẫn luôn mạnh mẽ, lạc quan và giàu lòng yêu
thương. Tôi nhận ra, có cha, có mẹ thật hạnh phúc. Và tôi nhận ra hạnh phúc đôi khi
thật nhỏ bé! Đêm tâm thái và khoá tu mùa hè là một trải nghiệm đáng nhớ trong tôi.
Nó khiến tôi trưởng thành hơn, sống giàu tình cảm hơn và mạnh mẽ hơn.
Tôi vẫn luôn cho rằng sẽ thật hạnh phúc nếu có được tất cả những gì mình muốn,
thoả mãn với tất cả nhu cầu của bản thân cho đến khi...tôi thấy một đứa trẻ mỉm
cười hạnh phúc trong vòng tay yêu thương của cha mẹ. Tôi cũng luôn nghĩ rằng sẽ
thật hạnh phúc nếu tôi trở nên thành đạt, giàu có, được nhiều người ngưỡng mộ cho
đến khi...tôi thấy một người khiếm thị hát rong bên đường và mỉm cười hạnh phúc
dù không ai đứng lại thưởng thức. Và tôi cũng từng nghĩ thật hạnh phúc biết bao
nếu tôi có thể đem đến cho gia đình của mình một cuộc sống sung túc, ấm êm hơn
những người khác cho đến khi ... tôi thấy một nghệ sĩ đã dành cả thanh xuân của
mình để đem nụ cười đến những người xa lạ. Và khi ấy ... tôi chợt nhận ra: Phải
chăng hạnh phúc trong tôi còn quá nhỏ bé?
Tôi biết rằng chúng ta sẽ chẳng thể áp đặt quan niệm sống của bản thân vào người
khác. Thế nhưng, chúng ta hoàn toàn có thể soi chiếu quan niệm sống của người
khác vào bản thân. Với tất cả những gì đã trải qua trong cuộc sống, tôi nhận ra, hạnh
phúc trước hết là được sống là chính mình. Bởi được sinh ra, được sống trong cõi
đời này đã thực sự là một niềm hạnh phúc. Vì vậy, chúng ta phải sống cho thật xứng
đáng với những gì mình đang có. Bạn không thể sống cuộc đời của một kẻ khác mà
hãy là chính mình. Cuộc đời chỉ có giá trị khi ta biết yêu thương bản thân, biết trân
trọng cuộc sống, khi ta có ước mơ, có mục điêu để phấn đấu. Chỉ nhiêu đấy thôi
cũng đủ khiến ta hạnh phúc hơn bao người khác.
Có phải mọi người đều cho rằng: hạnh phúc là được yêu thương? Có lẽ đây sẽ là
một điểm chung của chúng ta. Bởi không ai sẽ cảm thấy hạnh phúc nếu nhận lại từ
mọi người xung quanh sự thù hằn, ghét bỏ. Cảm giác được yêu thương là cảm giác
mình trở thành một người quan trọng, mình được mọi người quan tâm, mình được
mọi người sẻ chia và hơn hết, mình có một điểm tựa. Tình thương là điểm tựa cho
bất kì ai trong chúng ta có thể dựa vào mỗi khi vấp ngã. Tình thương là động lực
tinh thần giúp ta phấn chấn, tìm lại bản thân. Đối với tôi, tôi đã rất hạnh phúc khi
được sinh ra trong vòng tay yêu thương của cha mẹ, được đón nhận sự yêu quý từ
bạn bè, thầy cô. Bạn thử nghĩ mà xem, sẽ thật cô đơn biết bao nếu một ngày, bạn bị
lãng quên? Bạn trở thành một người vô hình? Bạn mất kết nối với tất cả mọi người
trong xã hội? Tôi có lẽ không dám tưởng tượng đến giây phút đó bởi nó thật đáng sợ!
Khi lớn hơn, bạn sẽ nhận ra, hạnh phúc không chỉ là được yêu thương mà hạnh phúc
còn là được trao đi yêu thương. Và đó là niềm hạnh phúc vô giá. Tôi đã nhận ra điều
này trong đợt dịch Covid 19 diễn ra vô cùng căng thẳng trên mảnh đất Việt Nam.
Mỗi ngày đọc tin tức là một ngày tôi cảm thấy lo lắng và sợ hãi. Ngày hôm nay có
bao nhiêu ca mắc? Ngày hôm nay có bao nhiêu ca tử vong? Ngày hôm nay có bao
nhiêu đứa trẻ trở thành mồ côi? Những suy nghĩ ấy cứ ám ảnh trong tôi hằng ngày
và chỉ được xoa dịu khi tôi thấy tinh thần cống hiến của những chiến binh áo trắng,
của những anh chị thiện nguyện và của biết bao người dân Việt Nam. Với tinh thần
“Không ai bị bỏ lại phía sau”, những lực lượng ở tuyến đầu chống dịch đã cố gắng
hết mình, họ không chỉ cứu chữa bệnh nhân mà còn đem đến cho họ sức mạnh tinh
thần chiến đấu mạnh mẽ. Đằng sau bộ đồ bảo hộ là những giọt mồ hôi nặng nề
nhưng đằng sau lớp khẩu trang lại là một nụ cười hạnh phúc. Họ hạnh phúc vì họ
vừa cứu được một mạng sống, hạnh phúc vì họ đã làm những việc vô cùng lớn lao,
cao cả và ý nghĩa cho đất nước. Như vậy, hạnh phúc đẹp đẽ nhất chính là hạnh phúc cho đi!
Sau tất cả, tôi nhận ra tôi cũng đang hạnh phúc. Tôi đang được sống cuộc sống là
chính tôi. Tôi đã vào được ngôi trường cấp 3 mơ ước, tôi đã có mục tiêu sống của
bản thân. Tôi nhận được tình yêu của gia đình, bạn bè, thầy cô. Tôi đã biết trao đi
yêu thương với những người xung quanh. Và tôi tự hỏi, liệu 5 năm, 10 năm, 20 năm
nữa tôi của tương lai nếu đọc lại những dòng chữ này liệu có suy nghĩ lại không
nhỉ? 5 năm nữa tôi đang học đại học, tôi nghĩ đó là trường đại học Sư phạm bởi tôi
mong muốn trở thành một giáo viên. 10 năm nữa có lẽ tôi đã là một giáo viên thành
công với những lớp học trò chăm ngoan học giỏi. 20 năm nữa chắc hẳn tôi đang
hạnh phúc bên gia đình, thành tựu với công việc và hạnh phúc với những cống hiến
của bản thân cho xã hội. Dù có đối mặt với hoàn cảnh ra sao, dù có khó khăn, vất vả
thế nào, tôi hay bạn, chúng ta hãy cứ vững tin vào bản thân, hãy luôn hướng về phía
trước, hãy cứ ước mơ, cứ khờ dại, hãy cứ yêu thương và trao đi yêu thương. Đó là hạnh phúc.
Tôi không biết bản thân trong tương lai có còn cảm thấy hạnh phúc như hiện tại
hay không? Nhưng tôi biết, hạnh phúc luôn ở quanh ta và do chính ta tạo ra. Xin gửi
bạn một câu nói mà tôi vô cùng tâm đắc: “Người tìm kiếm hạnh phúc, thành công
trên cao mà quên mất nó đang hiện hữu ngay dưới chân mình”. Chúc bạn sẽ tìm
được niềm hạnh phúc của bản thân!
* Chỉnh sửa, hoàn thiện
Đọc lại bài viết, đối chiếu với yêu cầu của kiểu bài và dàn ý đã lập để chỉnh sửa,
hoàn thiện bài viết theo các tiêu chí sau:
- Bài viết đã thể hiện quan điểm, phát hiện riêng của bạn về cuộc sống.
- Qua bài viết, người đọc có thể hình dung ra cụ thể câu chuyện của bạn.
- Bài viết đã được tổ chức một cách chặt chẽ, mạch lạc.
- Bài viết đảm bảo tuân thủ các quy định về chính tả, không mắc lỗi dùng từ và đặt câu