



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 47708777
Social Media Marketing là gì?
Social Media Marketing là một phầnầ của Digital Marketing sử dụng nềnầ tảng
mạng xã hội để gắắn kềtắ khách hàng qua đó tạo sự nhận biềắt, xầy dựng thương
hiệu, gia tắng lượt truy cập website và thúc đẩy doanh sốắ bán hàng.
Hoạt động Marketing Social Media bao gốầm: Sáng tạo nội dung, tương tác với
người dùng, phần tích kềắt quả, chạy quảng cáo.
Social media marketing là gì
Phân loại Social Media Marketing
Social media bao gốmầ những loại nào, cùng Glints tìm hiểu ngay nhé. Content Marketing
Content Marketing là quá trình phát triển và phần phốắi nội dung bắnầg các hình
thức như bài đắng, blog, video, hình ảnh, podcast, v.v nhắmầ thu hút và giữ chần khách hàng. Quảng cáo lOMoAR cPSD| 47708777
Quảng cáo là một hình thức truyềnầ tải thống điệp bắnầg ầm thanh, hình ảnh sử
dụng nguốnầ tài trợ cộng đốầng, hoặc phi cá nhần để quảng bá hoặc bán sản
phẩm, dịch vụ trền các nềần tảng social media.
Quảng cáo thường được coi là một thống điểm trả tiềần mà doanh nghiệp kiểm
soát. Các hình thức quảng cáo phổ biềắn hiện nay có thể kể đềắn như quảng cáo
trền TV, quảng cáo trền báo chí, quảng cáo trền website, quảng cáo trền mạng xã hội, v.v.
Người tài trợ mạng xã hội là một loại kềắt hợp, nơi mà thương hiệu đưa sản phẩm
hoặc tiềần cho một tài khoản người dùng để quảng cáo và bán hàng. Người tài trợ
có thể là một người hoặc một tổ chức cung cầắp tiềần cho một tài khoản mạng xã
hội khác để đổi lại các lợi ích khác. Influencer Marketing
Sử dụng người ảnh hưởng trong các hoạt động Marketing trền mạng xã hội là một
cách làm hiệu quả giúp doanh nghiệp hiện thực các mục tiều đềầ ra. Người ảnh
hưởng thường sở hữu sốắ lượng người theo dõi, và tương tác rầắt lớn trền các
nềnầ tảng mạng xã hội.
Qua đó, khi doanh nghiệp hợp tác với người ảnh hưởng trong chiềắn dịch truyềnầ
thống trền mạng xã hội seẽ giúp tiềắp cận đềắn đống đảo cống chúng mục tiều,
kích thích hành vi mua của khách hàng, xầy dựng hình ảnh tốtắ đẹp của thương
hiệu trong mắắt cống chúng, v.v.
Dưới đầy là một vài ví dụ vềầ influencer Marketing:
• Chia sẻ mã giảm giá, cống chúng mục tiều có cơ hội để nhận những deal hầắp dầnẽ
• Review sản phẩm trền mạng xã hội
• Chia sẻ các bài quảng cáo, giới thiệu sản phẩm mới
• Tạo ra sản phẩm đốnầg thương hiệu và kềắt hợp influencer trong các chiềắn dịch s lOMoAR cPSD| 47708777
• Sử dụng người ảnh hưởng để sáng tạo nội dung cho thương hiệu, chẳng
hạn qua các video quảng cáo trền TikTok, blog, v.v
Quản trị mạng xã hội
Quản trị mạng xã hội là một cách tiềắp cận tự nhiền, doanh nghiệp nốẽ lực tương
tác với cống chúng, qua đó từng bước gia tắng lượt tích, lượt theo dõi và xầy
dựng mốắi quan hệ gắắn bó giữa cống chúng và thương hiệu.
Truyềền thông Marketing trả tiềền
Truyềnầ thống trả phí đềầ cập tới nốẽ lực Marketing khống tự nhiền trền nềnầ
tảng được trả phí. Truyềnầ thống trả phí là một phầnầ quan trọng trong các doanh
nghiệp kinh doanh online. Do đó, để quảng cáo một sản phẩm đềnắ nhiềầu đốắi
tượng hơn, cầần phải mua khống gian quảng cáo trực tuyềắn. Truyềnầ thống trả
phí là một phầnầ trong chiềnắ lược tổng thể của thương hiệu nhắầm thúc đẩy lưu
lượng truy cập, doanh sốắ bán hàng.
Các loại truyềần thống trả phí, bạn có thể tham khảo như:
• Truyềnầ thống mạng xã hội trả phí
• Quảng cáo tìm kiềmắ • Quảng cáo banner • Quảng cáo tự nhiền lOMoAR cPSD| 47708777 Sử dụng hình
thức Influencer Marketing được nhiềuầ doanh nghiệp lựa chọn
Lợi ích của Social Media Marketing
Thực hiện hoạt động Marketing trền mạng xã hội được rầắt nhiềầu doanh
nghiệp chú trọng và thực hiện. Cùng Glints tìm hiểu ngay những lợi ích tuyệt vời
mà hình thức Marketing mang lại cho doanh nghiệp là gì nhé. Tắng nhận diện thương hiệu
Theo dự đoán của Statista đềắn nắm 2025 trền thềắ giới seẽ có khoảng 4.4 tỷ
người sử dụng mạng xã hội. Bởi vậy Marketing trền nềnầ tảng này seẽ giúp doanh
nghiệp có nhiềuầ cơ hội tiềắp cận đềnắ đống đảo cống chúng mục tiều.
• Tạo ra khách hàng tiềầm nắng và tắng tỷ lệ chuyển đổi
Doanh nghiệp thường xuyền chia sẻ các nội dung giá trị vềầ sản phẩm trền mạng
xã hội là một cách để thu hút và tạo khách hàng tiềầm nắng, qua đó cải thiện tỷ lệ
chuyển đổi và nầng cao doanh sốắ. Bền cạnh đó, việc doanh nghiệp đính kèm
đường dầnẽ đềắn website ngoài việc tắng lượng khách hàng tiềầm nắng còn giúp
cải thiện lượt truy cập của trang web.
Các chức nắng như share, bình luận, reactions cũng là một cách tương tác và thu
hút khách hàng tiềầm nắng hiệu quả. s lOMoAR cPSD| 47708777
• Duy trì mốắi quan hệ, tắng trải nghiệm khách hàng.
Thống qua các nội dung hữu ích mà doanh nghiệp chia sẻ, hay các hoạt động
tương với cống chúng trền mạng xã hội doanh nghiệp có thể từng bước xầy dựng
mốắi quan hệ với cống chúng. Đốầng thời, việc doanh nghiệp phản hốầi bình luận
và tin nhắnắ nhanh chóng seẽ giúp cống chúng cảm thầắy mình được tốn trọng,
khống có cảm giác phải chờ đợi, qua đó gia tắng trải nghiệm cho cống chúng.
5 bước triển khai Social Media Marketing
Dưới đầy là 5 bước để triển khai một kềắ hoạch hoạt động Marketing Social Media.
Lền chiềến lược
Trong bước này doanh nghiệp cầần xác định mục tiều của kềắ hoạch, chọn nềnầ
tảng mạng xã hội phù hợp với doanh nghiệp và lựa chọn loại nội dung để chia sẻ tới người dùng.
Xác định mục tiều: Bầắt kỳ kềắ hoạch nào cũng cầnầ có mục tiều, từ đó đưa ra các
hoạt động cụ thể để đạt được mục tiều đó. Doanh nghiệp có thể xem xét các mục
tiều khi thực hiện Social Media Marketing như nhận diện thương hiệu, sự tương
tác, tỷ lệ tiềắp cận, truy cập, v.v.
Lựa chọn mạng xã hội phù hợp: Mốẽi doanh nghiệp seẽ có một đốắi tượng mục
tiều khác nhau và phù hợp với nềnầ tảng mạng xã hội nhầắt định. Chẳng hạn, một
doanh nghiệp kinh doanh thời trang unisex cho giới trẻ các mạng xã hội có lượng
người dùng trẻ chiềmắ ưu thềắ như Instagram, TikTok, Facebook.
Xác định loại nội dung doanh nghiệp muốắn chia sẻ: Doanh nghiệp cầnầ thực hiện
nghiền cứu, đánh giá để xác định loại nội dung nào đang được cống chúng mục
tiều quan tầm nhầắt, đó có thể là video ngắắn, bài đắng tương tác, nội dung giá trị, v.v.
Xây dựng kềế hoạch và đăng bài
Đốắi với các doanh nghiệp nhỏ hoạt động Marketing trền mạng xã hội thường
bắtắ đầầu bắnầg sự hiện diện nội dung thường xuyền và nhầắt quán. Việc làm này lOMoAR cPSD| 47708777
tưởng chừng như đơn giản nhưng cũng gầy ra cho nhiềuầ người gặp bốắi rốắi. Để
nội dung được tiềpắ cận và phát huy hiệu quả đềắn tốắi đa người dùng, doanh
nghiệp cầần có kềắ hoạch đắng bài cụ thể, chọn các khung giờ đắng bài phù hợp
với đặc điểm cống chúng mục tiều.
Lăếng nghe và tương tác
Khi thực hiện Social Media Marketing doanh nghiệp seẽ bắắt đầầu nhận được
các cuộc thảo luận, lượt tương tác của cống chúng vềầ bài đắng, sản phẩm, dịch
vụ. Do đó, doanh nghiệp cầần theo dõi các tương tác này để phản hốầi kịp thời,
ngắn chặn các bình luận tiều cực, hoặc rút kinh nghiệm từ những gì mà cống
chúng bình luận. Phân tích kềết quả
Doanh nghiệp cầần xác định các chỉ sốắ hoạt động Marketing trền các nềnầ tảng
mạng xã hội để biềắt hoạt động có đang diềẽn ra theo đúng kềắ hoạch, khả nắng
thực hiện mục tiều như thềắ nào, có xuầắt hiện vầắn đềầ gì hay khống, v.v. Từ đó,
nhà quản trị có thể đưa ra các giải pháp điềầu chỉnh và cải thiện kịp thời. Quảng cáo
Khi doanh nghiệp triển khai Social Media Marketing nền cần nhắắc thềm việc sử
dụng thềm hình thức quảng cáo. Quảng cáo trền mạng xã hội là một cách làm hiệu
quả để doanh nghiệp tiềpắ cận đềắn đống đảo cống chúng mục tiều, giúp doanh
nghiệp nhắmắ đềắn đốắi tượng khách hàng tiềầm nắng nhầắt. Mục Lục
• Marketing xã hội là gì?
• Tầầm quan trọng của hình thức Marketing xã hội
• Vận dụng Marketing xã hội trong mố hình Marketing hốnẽ hợp o Marketing
xã hội ở khía cạnh Product o Marketing xã hội ở khía cạnh Place o
Marketing xã hội ở khía cạnh Price s lOMoAR cPSD| 47708777
o Marketing xã hội ở khía cạnh Promotion
• Một vài tips để xầy dựng một chiềắn dịch Marketing xã hội hiệu quả
• Lời kềắt o Tác Giả
Marketing xã hội là gì?
Đầầu tiền, Marketing xã hội là gì? Social Marketing hay Marketing xã hội là một
cách tiềpắ cận được sử dụng để phát triển các hoạt động nhắầm thay đổi hoặc
duy trì hành vi của con người vì lợi ích của cá nhần và xã hội nói chung. Các nhà
tiềắp thị xã hội thúc đẩy các vầắn đềầ xã hội, mối trường và kinh tềắ. Họ nều lền
các vầắn đềầ vềầ đói nghèo, tính bềnầ vững, giáo dục, sức khỏe cộng đốnầg và sự nóng lền toàn cầầu.
Thống qua các hoạt động Marketing xã hội, thương hiệu cốắ gắắng tác động đềắn
hành vi của mọi người, khơi gợi ý thức và mang lại sự thay đổi. Với tiềắp thị xã
hội, các cống ty khuyềắn khích mọi cá nhần đềuầ có ý thức và nhần ái hơn với mối
trường và giúp đỡ những người gặp khó khắn.
Tâềm quan trọng của hình thức Marketing xã hội
Vai trò của Marketing xã hội
Vậy cụ thể tầầm quan trọng của Marketing xã hội là gì? Tiềắp thị xã hội là một
trong những cách tốắt nhầtắ để tác động đềắn mọi người nhắầm thực hiện hành
động ảnh hưởng tích cực đốắi với xã hội. Marketing xã hội, vềầ bản chầắt, chính là
nốẽ lực thay đổi hành vi. Các chiềắn dịch tiềpắ thị xã hội khác nhau có thể nhanh
chóng thu hút sự quan tầm của cống chúng.
Tiềắp thị xã hội ảnh hưởng tích cực đềnắ nhận thức của khách hàng mục tiều.
Marketing xã hội hiệu quả nhầắt khi các chiềắn lược được thực hiện cho đốắi
tượng mục tiều liền quan đềắn sự hiểu biềắt của họ vềầ xã hội. Điềầu này seẽ
khống chỉ hiệu quả hơn mà còn mang lại sự thay đổi trền bình diện lớn.
Tiềắp thị xã hội là hướng đi tốắt nhầắt dành cho doanh nghiệp vì nó phát triển
nhận thức vềầ thương hiệu trong người dùng. Marketing xã hội có thể được thực
hiện giữa nhiềuầ đốắi tượng. Một cống ty có thể đạt được điềuầ đó bắầng cách có lOMoAR cPSD| 47708777
một chiềnắ lược tiềắp thị xã hội đa kềnh, khống chỉ tạo sự quan tầm của mọi
người mà còn thúc đẩy quảng bá hình ảnh thương hiệu.
Marketing xã hội tiềắt kiệm chi phí hơn bầắt kỳ hình thức tiềắp thị nào khác. Đó là
bởi vì người thực hiện có thể dềẽ dàng tìm thầắy đốắi tượng mục tiều bắnầg hiệu
suầắt mà họ đã phần phốắi trước cống chúng. Các Marketer có thể nhanh chóng
có được đốắi tượng mục tiều của họ thống qua tiềắp thị xã hội.
Marketing xã hội còn đóng vai trò thúc đẩy chắm sóc sức khỏe cá nhần. Nó tác
động đềắn mọi người trong việc xầy dựng một lốắi sốắng phù hợp và lành mạnh
hơn. Hình thức Marketing này cũng cho chúng ta hiểu rắầng một người phải nhận
thức được những thay đổi hành vi đốắi với xã hội. Và một người xứng đáng được
sốnắg một cách chầắt lượng trong cộng đốầng của họ.
Vận dụng Marketing xã hội trong mô hình Marketing hôỗn hợp
Đềắn lúc này, hẳn bạn đã hiểu Marketing xã hội là gì? Ở phầnầ tiềpắ theo, hãy
cùng xem xét 4 yềuắ tốắ cầần thiềắt trong mọi chiềnắ dịch tiềpắ thị — “4Ps” —và
xem chúng hoạt động như thềắ nào trong lĩnh vực Marketing xã hội.
Marketing xã hội ở khía cạnh Product
Với Marketing xã hội, “sản phẩm” (Product) là hành động xã hội mong muốnắ và
những lợi ích mà hành động này mang lại. Trong quá trình thực hiện, hãy bảo
rắầng thay đổi này được trình bày hầắp dầẽn nhầắt có thể.
Điềầu này có thể bao gốmầ việc định hình hành vi và tiềắp cận theo đường hướng
tích cực. Ngoài ra, sự rõ ràng trong thống điệp chính là chìa khóa. Hãy đảm bảo
khán giả của bạn có thể hiểu nhanh chóng và dềẽ dàng vềầ “sản phẩm” cũng như lợi ích của nó.
Marketing xã hội ở khía cạnh Place
Tiềắp theo, chính là Marketing xã hội ở khía cạnh Place – Điểm bán. Bạn muốnắ
khán giả của mình thực hiện hành vi mong muốnắ ở đầu? Làm thềắ nào bạn có
thể tiềắp cận họ theo những cách giúp thực hiện hành vi ở địa điểm đó một cách
dề ẽ dàng (và khiềnắ hành vi đó trở nền đáng mơ ước hơn so với các hành vi cạnh tranh)? s lOMoAR cPSD| 47708777
Hãy xem xét các ví dụ này cho “địa điểm:”
• Nềắu bạn đang chạy một chiềnắ dịch quyền góp, hãy tận dụng các trang
web, mã QR hoặc liền kềắt quyền góp trực tiềpắ trền quảng cáo chiềắn dịch của bạn.
• Nềắu bạn đang cốắ gắắng khuyềnắ khích việc sử dụng túi giầắy/nhựa có thể
tái sử dụng tại các cửa hàng, hãy tính phí khách hàng cho mọi túi dùng một
lầần mà họ cầần và cung cầắp túi có thể tái sử dụng với một khoản phí nhỏ
hơn (khách hàng có thể tiềắp tục mang vềầ và sử dụng miềnẽ phí). Hoặc in
các thống điệp như “túi nhựa giềtắ sinh vật biển” trền túi dùng một lầần và
làm cho túi tái sử dụng trở nền đẹp và hầắp dầẽn trong mắắt người tiều dùng.
• Nềắu bạn đang thiềắt lập đường dầy trợ giúp cho thanh thiềuắ niền, hãy
cung cầắp đường dầy này 24/7, qua cuộc gọi, tin nhắắn vắn bản và tổng đài trực tuyềắn.
Marketing xã hội ở khía cạnh Price
Vậy còn Marketing xã hội ở khía cạnh Price – Giá cả thì sao? Bạn có thể hiểu đó
chính là giảm thiểu “cái giá” mà khách hàng của bạn tin rắnầg họ phải “trả” để
hành động xã hội mong muốnắ được diềẽn ra.
Giá cả ở đầy khống đơn thuầnầ là tiềnầ. Nó cũng là vềầ việc giảm thiểu khó khắn,
thời gian và chi phí tầm lý/cảm xúc mà mọi người phải gánh chịu. Vì vậy, khi thiềắt
kềắ một chiềắn dịch tiềắp thị xã hội, bạn seẽ cầần phải suy nghĩ (và nghiền cứu)
vềầ những trở ngại cản trở đốắi tượng của bạn thực hiện hành vi.
Sau đó, tìm ra những cách trực quan, khả thi để giải quyềắt những trở ngại này. Ví
dụ: nềắu chiềnắ dịch của bạn nhắmầ mục đích khuyềắn khích tập thể dục nhiềầu
hơn trong cộng đốnầg, nhưng bạn khống có nhiềầu khống gian ngoài trời và chi
phí lớp học trong nhà là một rào cản. Đềnắ lúc này, hãy xem xét cung cầắp các lớp
học thể dục trong nhà miềnẽ phí.
Marketing xã hội ở khía cạnh Promotion lOMoAR cPSD| 47708777
Quảng bá bao gốầm cách chiềnắ dịch của bạn seẽ được hiển thị đốắi với khách
hàng. Đầy là nơi ba chữ “Ps” khác kềắt hợp với nhau!
Những kềnh và đại lý nào seẽ giúp bạn tiềắp cận tốắt nhầắt đốắi tượng của mình
và thu hút sự chú ý của họ vào chiềnắ dịch Marketing xã hội: Truyềnầ thống xã hội?
Tivi? Một bảng hiệu, bảng quảng cáo, hoặc mascot? Các chiềnắ dịch đa kềnh? Làm
thềắ nào bạn có thể thu hút sự chú ý đềnắ sản phẩm (hành vi), nơi bạn muốắn
hành động được thực hiện với mức giá tốắi ưu nhầắt?
Trả lời được các cầu hỏi trền seẽ giúp bạn nhận ra được tầầm quan trọng của
quảng bá trong các chiềnắ dịch truyềnầ thống xã hội. Marketing xã hội được xầy
dựng với mục đích tạo ảnh hưởng lớn đềnắ cộng đốầng. Vì vậy, tận dụng các kềnh
truyềần thống hiệu quả là cách tốắt nhầắt để truyềần tải thống điệp của thương hiệu.
Một vài tips để xây dựng một chiềến dịch Marketing xã hội hiệu quả Bí quyềắt xầ
dụng chiềắn lược Marketing xã hội hiệu quả
Có rầắt nhiềầu chiềnắ lược để giúp thực hiện Marketing xã hội một cách hiệu quả.
Vì sự thành cống của chiềnắ dịch phụ thuộc vào tính đúng đắắn của các phương
pháp được chọn, Glints seẽ mách cho bạn một vài tips hữu ích mà chúng mình tổng hợp được: s lOMoAR cPSD| 47708777
Đầầu tiền, hãy tiềnắ hành nghiền cứu vềầ khán giả của bạn một cách kyẽ lưỡng.
Hiểu đốắi tượng mục tiều cho phép bạn tìm ra cách tiềpắ cận thích hợp nhầắt.
Nghiền cứu theo hướng dữ liệu cho phép bạn có bức tranh rõ ràng vềầ hành vi
của họ. Từ đó, bạn se ẽchọn được các chiềnắ lược và phương pháp phù hợp để
tiềắp cận và truyềần đạt ý tưởng của mình đềnắ những người này một cách hiệu quả.
Sau đó, hãy tìm cách để thuyềắt phục được khách hàng tin vào thống điệp của
thương hiệu. Để đạt được kềắt quả cuốắi cùng, bạn nền tự tin vào chính “sản
phẩm” của mình. Thay đổi xã hội theo hướng tốắt đẹp đòi hỏi bạn phải tác động
đềắn hành vi của con người và khiềnắ họ suy nghĩ vềầ các vầắn đềầ như đói
nghèo, mối trường và giáo dục. Hãy bày tỏ suy nghĩ của bạn một cách rõ ràng và
tự tin. Nó seẽ giúp bạn đánh thức lòng tin, sự tốn trọng của mọi người và từ đó,
từng bước thay đổi nhận thức của họ.
Ngoài ra, hãy lựa chọn slogan một phù hợp. Giốắng như bầắt kỳ chiềnắ dịch
Marketing nào khác, chiềắn dịch của bạn phải đáng nhớ, ngắắn gọn và rõ ràng.
Hãy thẳng thắắn và minh bạch. Sử dụng các khẩu hiệu ngắắn và hầpắ dầnẽ luốn là
một ý tưởng tuyệt vời. Ví dụ, chúng ta hãy lầắy chiềắn dịch Marketing xã hội
chốnắg ma túy của Chính phủ Myẽ – Just Say No. Khẩu hiệu của họ, đơn giản là
hoàn hảo để mọi người ghi nhớ và chú ý đềắn.
Hãy sử dụng hình ảnh một cách khốn ngoan. Các thương hiệu thường sử dụng
hình ảnh để chứng minh vầắn đềầ và ảnh hưởng đềnắ mọi người. Đó là một bước
đi khốn ngoan. Tuy nhiền, bạn khống nền lạm dụng nó. Bạn có thể thềm hình ảnh
để hiển thị hậu quả của một sốắ vầắn đềầ cầắp bách. Ví dụ, các chiềnắ dịch
chốnắg hút thuốắc lá thường bao gốầm hình ảnh của những người có vầắn đềầ
sức khỏe do thuốắc lá gầy ra.
Cuốắi cùng, bạn nền xem xét áp dụng các kyẽ thuật có thể ảnh hưởng đềnắ hành
vi. Có nhiềầu cách tiềắp cận bạn có thể dùng để tác động đềắn hành vi của con
người. Hãy tìm kiềắm các phương pháp hoàn hảo cho trường hợp của bạn. Các
sáng kiềắn hiệu quả đòi hỏi bạn phải tập trung vào một đốắi tượng và một hành vi tại một thời điểm. lOMoAR cPSD| 47708777
Marketing trền mạng xã hội đôếi với thương hiệu Việt
Marketing trền mạng xã hội có thể là một trong những công cụ dềỗ dàng và hiệu
quả nhâết cho các nhà marketer tại Việt Nam.
Mức độ hiệu quả của Marketing qua mạng xã hội đốắi với thương hiệu Việt
Ngày nay, người Việt dành hàng giờ đốầng hốầ để lền mạng xã hội và đầy là cơ hội
tốắt để chúng ta có thể đạt được KPIs từ những hoạt động tương ứng.
Marketing trền mạng xã hội có thể là một trong những cống cụ dềẽ dàng và hiệu
quả nhầắt cho các nhà marketer tại Việt Nam.
Hiện nay, có 3 trang mạng xã hội tại Việt Nam mà chúng ta nền cần nhắắc hoạt
động marketing của mình, đó là: Facebook, Instagram và TikTok. Advertisement
Vậy sự khác biệt giữa các kềnh này là như thềắ nào? Người tiều dùng sử dụng
chúng với mục đích gì? Và liệu các trang mạng xã hội này có đem lại hiệu quả cho
các chiềắn dịch quảng cáo của những nhà marketer?
Marketing trền mạng xã hội Facebook – mạng xã hội rộng khăếp. s lOMoAR cPSD| 47708777 M
arketing trền mạng xã hội Facebook – mạng xã hội rộng khắắp.
Facebook đang là trang mạng xã hội phổ biềắn nhầắt ở Việt Nam, gầần như 100%
người Việt Nam đang ở độ tuổi 20-30 đềuầ sử dụng Facebook.
Trong sốắ những người sử dụng Facebook, 80% người có theo dõi các fanpage của
các nhãn hàng hay dịch vụ trền Facebook. Trung bình mốẽi người Việt Nam theo
dõi 15.6 fanpages trền Facebook, nhiềầu nhầắt trong 3 trang mạng xã hội kể trền.
Hầầu hềắt người dùng theo dõi các fanpage của nhãn hàng để tìm kiềắm các
chương trình khuyềắn mãi của nhãn hàng đó. Vì vậy, những gì chúng ta nền làm là
đưa các bài đắng và quảng cáo của mình lền Facebook.
Marketing trền mạng xã hội Instagram – nổi bật và chi tiềết. lOMoAR cPSD| 47708777 M
arketing trền mạng xã hội Instagram – nổi bật và chi tiềắt.
Mặc dù mức độ phổ biềắn của mạng xã hội Instagram khống cao như Facebook,
nhưng tỉ lệ người theo dõi fanpage trền Instagram cao hơn Facebook. 83% người
dùng Instagram đang theo dõi các fanpage của nhãn hàng hay dịch vụ.
Khác với Facebook, những người theo dõi Instagram mong đợi nhận được nhiềầu
thống tin vềầ sản phẩm, vì vậy Instagram có thể là một trong những kềnh hiệu quả
để chúng ta veẽ lền những cầu chuyện ầắn tượng cho nhãn hiệu của mình.
Zalo – công cụ liền lạc và tìm kiềếm thông tin. s lOMoAR cPSD| 47708777
Mặc dù 90% người được khảo sát đang dùng Zalo nhưng tỉ lệ theo dõi fanpage trền Zalo khống cao.
Chỉ có 51% người được khảo sát theo dõi các fanpage trền Zalo, trung bình mốẽi
người theo dõi khoảng 10 trang trền Zalo, một con sốắ khá thầắp so với Facebook và Instagram.
Dường như Zalo vầẽn đang được sử dụng như là một cống cụ để liền lạc nhiềuầ
hơn là tìm kiềắm thống tin.
Top 10 thương hiệu có bài đăng âến tượng nhâết.
Dưới đầy là top 10 thương hiệu được chọn là những thương hiệu có bài đắng ầắn
tượng nhầắt bởi những người được khảo sát. lOMoAR cPSD| 47708777
Đầy là những thương hiệu có bài đắng với lượng tương tác cao, những khuyềắn
mãi hầpắ dầnẽ và có đầầu tư nhiềầu vào marketing trền mạng xã hội.
Những ví dụ tham khảo tuyệt vời vềề
marketing mạng xã hội
Tại sao marketing mạng xã hội lại quan trọng đốối với các thương hiệu?
Đốối với mục đích kinh doanh, các trang web như Facebook, Twitter và Instagram mang
đếốn cơ hội marketing mạng xã hội thu hút lượng lớn khán giả. Năm ngoái, có hơn 4,7 tỷ
người trên toàn thếố giới sử dụng các nếền tảng truyếền thông xã hội. Điếều này nghĩa là
bạn có thể tiếốp cận rấốt nhiếều khách hàng tiếềm năng. s lOMoAR cPSD| 47708777
Phương tiện truyếền thông xã hội cho phép bạn kể câu chuyện của mình và nhân cách hóa
thương hiệu của bạn. Không cấền phân bổ ngân sách lớn, nó cho phép bạn xây dựng khán
giả và luôn chú ý đếốn các mục tiêu của mình.
Bạn có thể kếốt nốối và tương tác với khách hàng, xử lý phản hốềi, cả tích cực và tiêu cực.
Và xây dựng tính xác thực chỉ băềng cách hoạt động trên các trang web phù hợp.
Cách đo lường hiệu quả marketing mạng xã hội
Đánh giá hiệu quả của các chiếốn lược marketing mạng xã hội của bạn băềng cách đo
lường KPI hoặc các chỉ sốố hiệu suấốt chính. Một sốố KPI bạn có thể xem xét bao gốềm:
• Reach (sốố người đã xem bài đăng của bạn).
• Sốố lấền hiển thị (sốố lấền bài đăng của bạn được xem).
• Tương tác (bạn nhận được bao nhiêu lượt thích, chia sẻ, bình luận, v.v.).
• Chuyển đổi (nhấốp vào nút, theo dõi, điếền vào biểu mấẫu, v.v.).
Những cái bạn sử dụng để đo lường thành công sẽẫ phụ thuộc vào mục tiêu của bạn. Youtube
1. Dove: Dự án #ShowUs
Nhận thấốy vẻ đẹp có nhiếều hình thức, Dove đã phát động Dự án #ShowUS. Đây là một
chiếốn dịch truyếền thông xã hội nhăềm thách thức định kiếốn vếề những gì được coi là
đẹp và không được coi là đẹp. lOMoAR cPSD| 47708777
• Dự án đã tiếốp cận hơn 1,6 tỷ người với hơn 660 phương tiện truyếền thông tại 39
thị trường trên toàn thếố giới.
• Hơn 2.000 phụ nữ đã cam kếốt tạo ra một tấềm nhìn toàn diện hơn vếề vẻ đẹp.
• Chỉ trong năm đấều tiên, hashtag #ShowUs đã được sử dụng hơn 7 triệu lấền trên
YouTube, Twitter và Facebook. Instagram
2. Apple: Thử thách bắốn vào iPhone
Nhà sản xuấốt điện thoại thông minh nổi tiếống nhấốt thếố giới, Apple, rấốt tự hào vếề
chấốt lượng hình ảnh có thể chụp được trên thiếốt bị của mình. Để làm nổi bật những bức
ảnh tuyệt vời mà nó có thể chụp, nó đã phát động một cuộc thi yêu cấều người dùng
iPhone “chụp những điếều nhỏ nhặt theo cách lớn”.
Các nhiếốp ảnh gia sau đó được mời chia sẻ hình ảnh của họ trên Instagram và các trang
mạng xã hội khác băềng cách sử dụng thẻ băốt đấều băềng #ShotOniPhone. Sau đó, một
hội đốềng giám khảo đã chọn ra 10 người chiếốn thăống trong sốố hàng chục nghìn bài
dự thi. Sau đó được giới thiệu trên trang web của Apple, Instagram của công ty và trên
hơn 10.000 bảng quảng cáo ở 25 quốốc gia. Nó đã trở thành một chiếốn dịch marketing
trên mạng xã hội hàng năm cho thương hiệu.
• Vòng đấều tiên của chiếốn dịch đã có hơn 6,5 tỷ lấền hiển thị. s lOMoAR cPSD| 47708777
Nó đã được đếề cập bởi 24.000 người có ảnh hưởng, với 95% đánh giá bình luận tích cực. Facebook 3. BuzzFeed: Ngon
Bạn có thể đã thấốy những video công thức nhanh chóng và dếẫ dàng này xuấốt hiện trên
khăốp Facebook của bạn.
Downloaded by Anh Tr?n (trananh1307@gmail.com) lOMoAR cPSD| 47708777
Các video Tasty của BuzzFeed vếề cơ bản là các chương trình nấốu ăn dành cho những
người ưa chuộng mạng xã hội. Những video này, thường kéo dài dưới hai phút, cung cấốp
các công thức nấốu ăn theo xu hướng cho khán giả có mức độ tương tác cao.
Gấền 15 tháng sau khi ra măốt, Tasty đã xuấốt bản 2.000 video công thức, mang
đếốn cho thương hiệu một luốềng nội dung mới ổn định.
• Video tiếốp cận khoảng 500 triệu người dùng hàng tháng.
• 100 triệu người hâm mộ trên Facebook. Twitter
4. Houseparty: Thử thách đốố Fortnite
Epic Games đã kếốt hợp hai dịch vụ phổ biếốn nhấốt của mình trong trò chơi trực tuyếốn.
Fortnite và ứng dụng mạng xã hội Houseparty hiện đã ngừng sản xuấốt để tạo ra một thử thách nhỏ.
Các thành viên của cộng đốềng Fortnite đã cùng nhau trả lời hơn 20 triệu câu hỏi nhỏ vếề
trò chơi để mở khóa giao diện đặc biệt trong trò chơi cho tấốt cả người chơi. Chạy từ ngày
10 đếốn ngày 16 tháng 4, nó đã nhận được hàng nghìn lượt tương tác trên Twitter. Tweet
trêu ghẹo ban đấều từ Fortnite đã có hơn 21.000 lượt thích . TikTok
5. P&G: #DanceDance Downloaded by Anh Tr?n (trananh1307@gmail.com)