-
Thông tin
-
Quiz
Sử dụng chỉ tiêu chất lượng để đánh giá chất lượng dịch vụ du lịch văn hóa ở Sapa.
Sapa là địa điểm du lịch nổi tiếng cả nước của tỉnh Lào Cai. Tên gọi Sapa xuất phát từ tiếngQuan Thoại, trước kia những người dân địa phương thường đọc là Sa Pả hay Sa Pá với ý nghĩa là
“bãi cát” do trước đây Sapa chỉ là một bãi cát để người dân họp chợ, sau đó khi người Pháp đođạc để xây dựng bản đồ miền núi phía Bắc thấy cảnh quan xinh đẹp và khí hậu trong lành nơi
đây, đã quyết định biến Sapa thành một khu nghỉ dưỡng và cái tên Sapa theo cách phát âm khôngdấu của người phương Tây cũng được tồn tại cho đến tận bây giờ.Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem
Quản trị du lịch (hvpn) 1 tài liệu
Học viện Phụ nữ Việt Nam 638 tài liệu
Sử dụng chỉ tiêu chất lượng để đánh giá chất lượng dịch vụ du lịch văn hóa ở Sapa.
Sapa là địa điểm du lịch nổi tiếng cả nước của tỉnh Lào Cai. Tên gọi Sapa xuất phát từ tiếngQuan Thoại, trước kia những người dân địa phương thường đọc là Sa Pả hay Sa Pá với ý nghĩa là
“bãi cát” do trước đây Sapa chỉ là một bãi cát để người dân họp chợ, sau đó khi người Pháp đođạc để xây dựng bản đồ miền núi phía Bắc thấy cảnh quan xinh đẹp và khí hậu trong lành nơi
đây, đã quyết định biến Sapa thành một khu nghỉ dưỡng và cái tên Sapa theo cách phát âm khôngdấu của người phương Tây cũng được tồn tại cho đến tận bây giờ.Tài liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem
Môn: Quản trị du lịch (hvpn) 1 tài liệu
Trường: Học viện Phụ nữ Việt Nam 638 tài liệu
Thông tin:
Tác giả:







Tài liệu khác của Học viện Phụ nữ Việt Nam
Preview text:
lOMoAR cPSD| 45764710 Nhóm 2
Đề bài: Sử dụng chỉ tiêu chất lượng để đánh giá chất lượng dịch vụ du lịch văn hóa ở Sapa.
1. Du lịch văn hóa ở Sapa
Sapa là địa điểm du lịch nổi tiếng cả nước của tỉnh Lào Cai. Tên gọi Sapa xuất phát từ tiếng
Quan Thoại, trước kia những người dân địa phương thường đọc là Sa Pả hay Sa Pá với ý nghĩa là
“bãi cát” do trước đây Sapa chỉ là một bãi cát để người dân họp chợ, sau đó khi người Pháp đo
đạc để xây dựng bản đồ miền núi phía Bắc thấy cảnh quan xinh đẹp và khí hậu trong lành nơi
đây, đã quyết định biến Sapa thành một khu nghỉ dưỡng và cái tên Sapa theo cách phát âm không
dấu của người phương Tây cũng được tồn tại cho đến tận bây giờ.
Từ bao đời nay, Sapa đã là nơi cư trú của rất nhiều đồng bào dân tộc thiểu số phía Bắc. Du lịch
Sapa, du khách sẽ dễ dàng bắt gặp những người dân Dao Đỏ, H’Mông, Xa Phó, Giáy, Tày. Mỗi
dân tộc nơi đây lại có những đặc trưng văn hóa riêng biệt, được lưu truyền từ đời này sang đời
khác, tổng hòa thành nền văn hóa độc đáo của vùng đất nơi nẻo cao này, tạo này một luồng gió
hấp dẫn biết bao du khách vượt những chặng đường xa tìm về khám phá.
Nhiều người ví von Sapa là nàng thơ của đất trời Tây Bắc, là tình nhân của những kẻ lữ khách
đường xa. Đến Sapa, du khách không chỉ bị mê hoặc bởi khung cảnh thiên nhiên đẹp như tranh
vẽ, mà còn có cơ hội khám phá nét đẹp văn hóa của người dân bản địa. Sapa mộc mạc nhưng ân
tình không dứt, Sapa khiến bảo kẻ đi chẳng muốn về. 2. Bảng khảo sát STT Câu hỏi Khảo sát 1
Anh/chị đã từng đến/có biết về du
- Đã đến nhưng không biết rõ về du lịch sapa lịch ở Sapa ?
- Đã đến và biết rõ về sapa
- Chưa đến nhưng biết rõ về các loại hình du lịch sapa - Không biết gì về sapa 2
Kênh thông tin nào anh/chị thấy dễ
- Internet ( các trang mạng, facebook, zalo,...)
tiếp cận và tin cậy để tìm hiểu về
- Tư vấn của các hãng lữ hành điểm du lịch Sapa? lOMoAR cPSD| 45764710 - Tờ gấp Quảng cáo - Truyền hình (TV) - Báo chí
- Đồng nghiệp/bạn bè/ người thân
- Sách hướng dẫn du lịch 3
Anh/chị lựa chọn đi du lịch Sapa vì
- Cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ những lý do nào ?
- Là nơi phù hợp để thư giãn và nghỉ ngơi - Giàu bản sắc văn hóa
- Các sản phẩm du lịch đa dạng ( núi, suối, thác,...)
- Tìm kiếm cơ hội đầu tư ở đây
- Để thăm người thân ở đây
- Đã từng đến và muốn quay lại 4
Anh/ chị dự định đi du lịch Sapa - Trong 1 ngày trong bao lâu ? - 1-2 ngày - 3-5 ngày - Hơn 5 ngày 5
Anh/ chị đã từng biết đến những địa - Bản Cát Cát
điểm, loại hình du lịch nào ở Sapa ? - Bản Tả Phìn - Khu du lịch Hàm Rồng - Nhà thờ đá Sapa
- Khu du lịch cổng trời Sapa
- Khu du lịch Cầu kính Sapa - Khu du lịch thác Bạc lOMoAR cPSD| 45764710
- Nóc nhà Đông Dương - Fansipan 6
Vui lòng cho biết mức độ hài lòng - Rất không hài lòng
chung của anh/chị sau khi đến với du - Không hài lòng lịch Sapa? - Bình thường - Hài lòng - Rất hài lòng 7
Anh/chị có ý định đến hoặc trở lại - Chắc chắn có Sapa không ? - Có thể có - Không biết - Có thể không - Chắc chắn không 8
Anh/chị vui lòng cho biết lý do về
việc nếu có ý định đến/trở lại du lịch Sapa 9
Anh/chị có đóng góp ý kiến gì để
phát triển du lịch gắn với bảo tồn bản
sắc văn hóa các dân tộc ở Sapa? 10
Anh/chị vui lòng cung cấp thông tin
cá nhân sau (nếu được): Anh/chị đến
từ tỉnh/thành phố nào? Họ và tên; Số
điện thoại hoặc email; Giới tính: Nữ
hay Nam; Độ tuổi: Dưới 25; từ 26- 45 , từ 46-60, trên 60. lOMoAR cPSD| 45764710 3.
Đánh giá khảo sát Sở hữu thiên nhiên tươi đẹp, núi rừng hùng vĩ, cùng với khí hậu ôn đới
và cận nhiệt đới ẩm rất dễ chịu, Sapa được mệnh danh là nơi giao thoa giữa đất và trời. Điều
đặc sắc ở Sapa là bốn mùa gặp nhau trong một ngày. Sớm mai là mùa xuân, trưa đến là mùa
hè, chiều xuống là mùa thu, đêm về là mùa đông. Những yếu tố trên đã khiến Sapa thu hút rất
nhiều du khách đến nghỉ ngơi, thư giãn, và từ lâu đã trở thành địa điểm du lịch nghỉ mát nổi
tiếng bậc nhất ở khu vực miền Bắc Việt Nam. Sapa có 7 bản làng dân tộc được quan tâm nhất
là: Cát Cát, Tả Phìn, Lao Chải, Tả Van, Sín Chải, Hồ, Ý Linh Hồ. Cùng với phong cảnh đẹp và
hùng vĩ của núi rừng, các bản làng ở Sapa là một phần văn hóa đặc sắc không thể thiếu của du
lịch Sapa, nơi có sức hút lượng lớn du khách ghé thăm Sapa hàng năm.
Phát huy những lợi thế về điều kiện tự nhiên và nhân văn riêng có, trong những năm gần đây du
lịch Sa Pa đã và đang có những bước phát triển vượt bậc cả về chất và lượng với tốc độ tăng
trưởng đạt 23,4%. Riêng năm 2018, Sa Pa đón 2,7 triệu lượt khách với tổng doanh thu du lịch và
dịch vụ đạt 5.507 tỷ đồng; cơ sở vật chất kỹ thuật phục vụ du lịch của Sa Pa đang dần được hoàn
thiện; các dịch vụ du lịch ngày càng phong phú…Tính đến thời điểm tháng 5/2019, Sa Pa có 677
cơ sở lưu trú (gồm cả khách sạn và homestay) với gần 9000 phòng; 23 đơn vị kinh doanh lữ
hành; 290 cơ sở kinh doanh ăn uống và giải khát cùng với trên 1000 điểm bán hàng phục vụ du khách.
Tuy nhiên, bên cạnh những thành tựu đạt được, trong những năm qua du lịch Sa Pa còn bộc lộ một
số hạn chế và thách thức như: Sự quá tải của đô thị Sa Pa gây nên tình trạng quá tải, tạo áp lực lên
cơ sở hạ tầng, làm mất cân bằng sinh thái, cảnh quan bị xâm hại, suy thoái; sự thay đổi về thị
trường khách từ khi đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai khai thông; quá trình đô thị hóa nhanh làm
cho bản sắc văn hóa bị mai một, nguy cơ ô nhiễm môi trường cao; Cơ sở vật chất chuyên ngành
về du lịch và sản phẩm du lịch chưa đáp ứng được nhu cầu của du khách; Nguồn nhân lực du lịch
còn thiếu và yếu, tính chuyên nghiệp chưa cao; Du lịch cộng đồng phát triển mang tính tự phát,
người dân tộc thiểu số ít được hưởng lợi trực tiếp từ hoạt động du lịch; Nhiều dự án lớn đang được
triển khai sẽ tạo ra những cơ hội, bước đột phá mới cho du lịch Sa Pa xong cũng mang lại những
thách thức lớn đối với Sa Pa như công tác giải phóng mặt bằng phức tạp, sự bùng nổ về lượng
khách gây khó khăn cho công tác quản lý.
Để phát triển Sa Pa thành Khu du lịch quốc gia mang tầm cỡ quốc tế đòi hỏi phải có những giải
pháp tổng thể, đồng bộ với sự phối hợp chặt chẽ của các bên liên quan nhằm khắc phục những bất
cập hiện có. Phát triển du lịch Sa Pa phải được thực hiện trên nguyên tắc phát triển đi đôi với bảo lOMoAR cPSD| 45764710
tồn bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số; phát huy tối đa lợi thế về điều kiện tự nhiên (khí hậu,
cảnh quan); bảo đảm an ninh, quốc phòng, ứng phó với biến đổi khí hậu; phòng, chống thiên tai
và bảo vệ môi trường; Phát triển du lịch Sa Pa phải hướng tới sự bền vững, chuyên nghiệp và trên
cơ sở đầu tư có trọng tâm, trọng điểm nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ, khẳng định thương hiệu
du lịch cho Sa Pa; Đẩy mạnh xã hội hóa, chú trọng liên kết với các khu du lịch khác để tạo tuyến
du lịch liên hoàn, làm đa dạng sản phẩm du lịch. Cụ thể:
Đối với công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch: Cần quản lý việc đầu tư xây dựng các dự án
du lịch trong vùng lõi của đô thị Sa Pa nhằm bảo tồn không gian tổng thể của khu du lịch; Chỉnh
trang các công trình mới, nhằm tạo sự hài hòa về màu sắc, vật liệu, các mặt đứng và mái công
trình để làm giảm nhẹ sự lộn xộn chắp vá trong các khu phố; Các công trình xây dựng mới có
thiết kế mở, thông thoáng phải đảm bảo tuân thủ theo Quy chế đô thị Sa Pa, phù hợp với điều
kiện khí hậu địa phương và phù hợp với mục tiêu bảo vệ môi trường, tiết kiệm và hạn chế sử
dụng năng lượng điện.
Đối với việc huy động và bố trí nguồn lực đầu tư cho Sa Pa: Cần tạo mọi điều kiện thuận lợi
và đơn giản hóa các thủ tục hành chính để thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến với
Khu du lịch quốc gia Sa Pa. Trên cơ sở quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Sa Pa
đã được Thủ tướng chính phủ phê duyệt, cần xây dựng các dự án nâng cấp, đầu tư và kêu gọi đầu
tư cho du lịch Sa Pa đặc biệt ưu tiên cho các dự án hạ tầng giao thông, điện, nước và hệ thống xử
lý nước thải, rác thải trên địa bàn. Có những cơ chế chính sách nhằm đảm bảo sự công bằng và
điều hòa lợi ích trong quá trình đầu tư khai thác kinh doanh giữa các chủ đầu tư, các nhà đầu tư
và cộng đồng dân cư địa phương. Đặc biệt, cần nghiên cứu, lồng ghép các chương trình mục tiêu
quốc gia, các dự án của các ngành khác có liên quan với phát triển du lịch tại Sa Pa để giảm bớt
những khó khăn về vốn của địa phương.
Đối với chính sách bảo tồn văn hóa và phát triển cộng đồng: Nhà nước cần dành nguồn ngân
sách cho việc thực hiện các dự án bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa các dân tộc thiểu số
trên địa bàn huyện. Đối với các thôn bản có tiềm năng phát triển thành các điểm du lịch cộng
đồng cần bố trí nguồn lực hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng để bà con các dân tộc thiểu số có
cơ hội tham gia vào chuỗi cung ứng du lịch và dịch vụ, tạo việc làm và thu nhập bền vững từ du
lịch như: kinh doanh homestay, phát triển nghề truyền thống, đầu tư cho các đội văn nghệ, tổ lOMoAR cPSD| 45764710
chức các lễ hội truyền thống tạo sự kiện thu hút khách du lịch, đầu tư hệ thống xử lý chất thải và
rác thải, tái tạo cảnh quan, đào tạo kỹ năng phục vụ du lịch tại cộng đồng...
Các mô hình du lịch cộng đồng phải bảo đảm hài hòa lợi ích giữa doanh nghiệp và người dân, phải
đặt lợi ích của người dân lên hàng đầu; Cần có quy định cụ thể về tiêu chí điểm nghỉ homestay để
tránh những loại hình dịch vụ không đúng với thuần phong và bản sắc văn hóa các dân tộc; khuyến
khích đào tạo và sử dụng nguồn nhân lực địa phương phục vụ hoạt động phát triển du lịch và hỗ
trợ vốn để bà con các dân tộc thiểu số đầu tư phát triển các dịch vụ phục vụ du lịch...
Đối với vấn đề thị trường và sản phẩm: Sản phẩm du lịch Sa Pa khá phong phú, đa dạng tuy
nhiên hầu hết những sản phẩm du lịch hiện nay đều đã được hình thành từ nhiều năm trước trên
cơ sở khai thác các giá trị sẵn có về tài nguyên. Để sản phẩm du lịch Sa Pa có được sức hấp dẫn
và phù hợp với thị hiếu khách du lịch, cần nghiên cứu, tìm hiểu thị trường, nắm bắt đặc điểm,
nhu cầu của từng đối tượng khách để xây dựng các sản phẩm du lịch phù hợp.
Đối với phát triển nguồn nhân lực: Để xây dựng Sa Pa thành khu du lịch quốc gia mang tầm
cỡ quốc tế, một trong những đòi hỏi phải nâng cao chất lượng đội ngũ nhân lực nhân lực cả trong
khối nhà nước, tư nhân và cộng đồng. Cần có chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lương cao
về công tác tại địa phương nhằm nâng cao năng lực tham mưu và triển khai các nhiệm vụ trong
lĩnh vực du lịch; tổ chức các chương trình đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ đối với đội ngũ nhân lực
hiện có; Tổ chức rà soát chất lượng nguồn nhân lực trong khối dịch vụ,
Đối với công tác xúc tiến, quảng bá du lịch: Cần xây dựng bộ nhận diện thương hiệu về du
lịch Sa Pa; Tổ chức các hoạt động xúc tiến, quảng bá du lịch tại các thị trường tiềm năng và các
trung tâm phân phối khách khu vực châu Á; Tổ chức các đoàn tham quan, học tập kinh nghiệm
tại các địa phương và quốc gia có đặc điểm tương đồng về tài nguyên du lịch; Tăng cường công
tác xúc tiến quảng bá du lịch Sa Pa trên App và các trang mạng xã hội; Tăng cường hợp tác, liên
kết trong nước, quốc tế trong xúc tiến và quảng bá du lịch; Sản xuất các ấn phẩm, vật phẩm phục
vụ xúc tiến du lịch bằng nhiều hình thức, chất liệu và ngôn ngữ khác nhau.
Để Khu du lịch quốc gia Sa Pa phát triển mang tầm quốc tế, Sa Pa đề nghị Chính phủ và các bộ
ngành Trung ương; Tỉnh ủy, HĐND - UBND tỉnh và sự các Sở, ngành của tỉnh Lào Cai, quan
tâm, chỉ đạo và ưu tiên nguồn lực đầu tư cho Khu du lịch quốc gia Sa Pa; mời gọi các doanh
nghiệp, các nhà đầu tư đến với Sa Pa để phát triển các dịch vụ vụ du lịch bản sắc, chuyên nghiệp
và chất lượng. Tin tưởng rằng, với sự quan tâm của Trung ương, của Tỉnh và sự vào cuộc của lOMoAR cPSD| 45764710
khối doanh nghiệp, Sa Pa sẽ sớm phát triển xứng đáng là Khu du lịch quốc gia vào năm 2020 và
trở thành Khu du lịch quốc gia mang tầm cỡ quốc tế vào giai đoạn kế tiếp.