Sự tham gia của người dân trong quản lý đầu tư Công xây dựng nông thôn mới ở vùng đồi núi Tỉnh thừa thiên huế môn Quản lý kinh tế nhà nước | Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Tóm tắt: Sự tham gia của cộng đồng có vai trò rất quan trọng trongcác hoạt động quản lý đầu tư công xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, hiện nay sự tham gia đó của cộng đồng ở các địa phương còn nhiều hạn chế. Nghiên cứu nhằm tìm hiểu và phân tích thực trạng sự tham gia của người dân,Tài  liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

Trường:

Học viện Nông nghiệp Việt Nam 1.7 K tài liệu

Thông tin:
14 trang 3 ngày trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Sự tham gia của người dân trong quản lý đầu tư Công xây dựng nông thôn mới ở vùng đồi núi Tỉnh thừa thiên huế môn Quản lý kinh tế nhà nước | Học viện Nông nghiệp Việt Nam

Tóm tắt: Sự tham gia của cộng đồng có vai trò rất quan trọng trongcác hoạt động quản lý đầu tư công xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, hiện nay sự tham gia đó của cộng đồng ở các địa phương còn nhiều hạn chế. Nghiên cứu nhằm tìm hiểu và phân tích thực trạng sự tham gia của người dân,Tài  liệu giúp bạn tham khảo ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

7 4 lượt tải Tải xuống
lOMoARcPSD| 53331727
S THAM GIA CỦA NGƯỜI DÂN TRONG QUẢN LÝ ĐẦU TƯ
CÔNG XÂY DNG NÔNG THÔN MI VÙNG ĐỒI NÚI
TNH THA THIÊN HU
Cao Th Thuyết*
Trường Đại học Nông Lâm, Đại hc Huế
Tóm tt: S tham gia ca cộng đng có vai trò rt quan trng trong các hoạt động quản lý đầu tư công xây
dng nông thôn mi. Tuy nhiên, hin nay s tham gia đó của cộng đồng các địa phương còn nhiều hn
chế. Nghiên cu nhm tìm hiu và phân tích thc trng s tham gia ca người dân, cộng đồng trong qun
lý đầu tư công xây dựng nông thôn mi và các yếu t ảnh hưởng đến s tham gia này. Nghiên cứu đã thc
hin kho sát tại 2 đại diện cho vùng đi núi ca tnh Tha Thiên Huế. Kết qu nghiên cu cho thy t
l h tham gia các cuc hp v lp kế hoch xây dng các công trình cp thôn/bn chiếm t l khá cao
63,35 % hai xã điều tra. Hầu như người dân không được tham gia vào các hot động kho sát thiết kế, la
chọn đơn vị thi công và đơn vị giám sát vi các t l s ngưi tr lời tương ng lần lượt 95,9 %, 97,3 %,
93,3 %. Trong công việc giám sát, đánh giá đầu tư tính quyết định đến chất lượng công trình thì hầu như
ngưi dân hai nghiên cứu cũng không được tham gia, chiếm 80,95 % s người được hi. 4 yếu t
chính ảnh hưởng đến s tham gia của người dân trong quản lý đầu tư xây dựng nông thôn mi (NTM), bao
gồm: qui định pháp lý chưa rõ ràng; năng lực của người dân còn hn chế; năng lực, trình độ, nhn thc ca
cán b thôn/xã còn yếu kém; phong tc tập quán, hương ước ca cộng đồng dân cư.
T khóa: xây dng nông thôn mi, quản lý đầu tư, sự tham gia
1 Đặt vấn đề
Đầu tư công là phần chi tiêu công (public xp nditur được thêm vào lượng vn vt chất để
to ra các dch v xã hi, ch ng hn xây dng h thng thu lợi, đường sá, trường hc, trm xá...
ớc ta, đầu ng đang duy trì mức cao. Trong giai đoạn 200 - 2005, đầu công chiếm 23
% t ng vốn đầu tư toàn xã hi. Trong giai đon 20 - 20 5, khong trên 24 % t ng vốn đầu tư toàn
xã hi. Do đó, hiệu qu của đầu tư công luôn là mi quan tâm ln ca toàn xã hi [1].
Các hoạt động đầu tư công như xây dng các công trình công cng và mô hình phát trin
kinh doanh, sn xut phc v li ích công cng s dng nguồn ngân sách Nhà nước và s đóng
góp của người dân nông thôn đóng vai trò quan trng thiết thc trong xây dng nông thôn
mi. S tham gia của người dân nông thôn được x m là mt trong nhng yếu t quan trng góp
phần tăng cưng hiu qu ca công tác qun lý và bảo đm chất lượng và các hot động đầu tư.
Người dân là ch th gi vai trò vừa là người trc tiếp thc hin vừa người trc tiếp hưởng li
trong chương trình xây dng nông thôn mi v tt c mi mt cho nên s tham gia tích cc ca
lOMoARcPSD| 53331727
Cao Th Thuyết Tp 126, S 3 B, 2017
64
h vào quá trình quyết định thc hin các hoạt động đầu công trong xây dng nông thôn
mới đóng vai trò hết sc quan trng.
* Liên h: caothithuyet@huaf.edu.vn
Nhn bài: 03-12-2016; Hoàn thành phn bin: 29-12-2016; Ngày nhận đăng: 15-02-2017
Nghiên cứu chuyên đ v s tham gia của người dân trong quản lý đầu tư xây dựng nông
thôn mi nhm mục đích: ( đánh giá, phân tích thực trng s tham gia của người dân, cộng đồng
trong các hoạt động quản đầu công trên địa bàn 2 nghiên cu; (2 phân tích các yếu t
ảnh hưởng đến s tham gia. Qua đó đánh giá, phát hiện nhng mt tốt và chưa tốt, nhng thun
lợi khó khăn, hn chế đề ra nhng gii pháp nhằm tăng cường s tham gia ng cao
hiu qu qun lý đầu tư trong xây dựng cơ sở h tng (CSHT Tha Thiên Huế.
2 Vt liệu và phương pháp nghiên cứu
2.1 Chn đim nghiên cu
Nghiên cu tập trung vào vùng đi núi ca tnh Tha Thiên Huế nơi chứa đựng các vn
đề tn ti trong quản đầu xây dựng nông thôn mi trên toàn tnh. vậy, hai đi din
đưc chọn m điểm nghiên cứu đó là xã Phong M (thuộc vùng đồi huyện Phong Điền và xã
Thượng Nht (thuc vùng núi huyện Nam Đông.
2.2 Phương pháp phân tích và x
Nghiên cu tiến hành thu thập các thông tin sơ cp và th cp, bao gồm các văn bn pháp
lut, các báo cáo nghiên cu có liên quan, báo cáo t ng kết, báo cáo hi ngh v chương trình xây
dng nông thôn mi (XDNTM) các thông tin cơ bản v vùng nghiên cu; thc hin phng vn
bán cu trúc 8 cán bc cấp và đại diện người dân có vai trò và chức năng quan trọng liên quan
đến công tác quản lý đầu ng trong xây dng nông thôn mi; tiến hành thu thp các thông
tin liên quan đến công tác quản lý đầu tư công và huy động/vận động s tham gia ca cộng đồng
cp xã và thôn.
Nghiên cu tiến hành 3 tho luận nhóm đã được thc hin trên mi xã kho sát với các đối
ng: ( nhóm cán b chính quyn thôn, xã; (2 nhóm cán b đoàn thể thôn, xã; (3 nhóm đại din
các h dân; mi tho lun nhóm khoảng 8 người đến 0 người. Thc hin phng vn 37 h
lOMoARcPSD| 53331727
Jos.hueuni.edu.vn Tp 126, S 3B, 2017
65
trên 2 xã, trong đó 60 hộ của Thượng Nht 77 h ca Phong M. Các h khảo sát được
chọn th o 2 phương pháp chọn mu cm và ngu nhiên nhằm tăng cường tính đại din và tạo cơ
hội được chn ngang nhau cho các h trong mi thôn. Nghiên cu tiến hành chn mu cm, tc
là chn ra các thôn (mu cm hi đủ các điều kiện đại din cho toàn xã, da vào mt s tiêu chí
như vị trí địa lý, đặc điểm địa hình, điu kin kinh tếhội, và đã có các hoạt động đầu tư công
trong thời gian 3 năm qua... Trung bình mỗi xã chọn ra 3 thông đến 4 thôn đại din cho toàn
để tiến hành chn mu h kho sát. Da vào s mu h đưc phân b cho tng xã, nghiên cu
tiếp tc chn các h mu kho sát mt cách ngu nhiên da vào mt khung mu, danh sách
ca tt c các h trong thôn được UBND các xã cung cp.
Nghiên cu v s tham gia nghiên cu v mt trong nhng quyền và nghĩa vụ của người
dân được pháp luật quy định. Trong phát trin cộng đồng, s tham gia của người dân là mt triết
lý và mt trong nhng nguyên tc quan trng trong quá trình thc hin các hoạt động phát trin.
Triết lý này tha nhn rằng: để cho cộng đồng phát trin tt, bn vng thì phi có s đồng thun
và phi hp có hiu qu ca tt c các lực lượng xã hi và các thiết chế xã hi.
Ngoài ra, s tham gia tích cc của người dân là mt quá trình cho phép người dân t t chức để
xác định nhu cu cùng nhau thiết kế t chc thc hiện, đánh giá hoạt động cùng nhau ng
li t các hoạt động đó.
Mức độ tham gia ảnh hưởng của người dân trong quá trình tham gia là yếu t quan
trng trong các hoạt động phát triển nói chung. Sh rry R. Arnst in ( 969 đã đưa ra lý thuyết v
các mức độ tham gia của người dân thông qua Bc thang v tham gia ca ng dân (Ladd r of
citizen participation . thuyết này đã đưc s dng rng rãi để tìm hiu đánh giá xác đnh
mức độ tham gia ảnh hưng trong quá trình ra quyết đnh của người, bao gm:
- Người dân được cung cp thông tin,
- Người dân được tham vn ý kiến và tham gia bàn bc,
- Người dân được cùng tham gia quyết định,
- Người dân hành động/thc hin,
- Người dân được h tr để có th t lp.
Các thông tin định tính và các s liệu định lượng được nhp, làm sch và x lý bng phm
mm SPSS 16.0.
lOMoARcPSD| 53331727
Cao Th Thuyết Tp 126, S 3 B, 2017
66
3 Kết qu nghiên cu
3.1 Mt s đặc đim của địa bàn nghiên cu
Chương trình XDNTM Tha Thiên Huế đưc trin khai t năm 20 0 cho đến nay đã
đạt được nhiu kết quả. Tính đến tháng đầu năm 20 5, đã 9 đạt 9/ 9 tiêu chí và đưc công
nhn là xã chun NTM (chiếm 2 ,7 % t ng s xã ca tỉnh ; 26 xã đạt 5 tiêu chí đến 8 tiêu chí (30 %
; 53 đạt 0 tiêu chí đến 4 tiêu chí, chiếm 40 % không còn nào ch đạt dưới 7 tiêu chí.
Ngun vốn đầu tư cho chương trình XDNTM ca tỉnh đạt 4.740 t đồng trong đó vốn ngân sách
nhà nước bao gm c vn vay tín dng là 3.605 t đồng (76 % ; 9,7 t đồng được đầu tư cho phát
trin sn xut phn còn li ch yếu đầu cho phát triển sở h tng kinh tế - hi ng
thôn [2]. Kết qu thc hiện chương trình xây dựng nông thôn mi các được chọn để thc
hin kho sát nghiên cu như sau:
Phong M đi thuc huyện Phong Đin, Tnh Tha Thiên Huế mt trong
nhng xã có din tích ln nht huyện Phong Điền vi t ng din tích t nhiên là 39.36 ,06 ha. Toàn
xã Phong M hin có .495 hộ, được phân b 0 thôn, trong đó t l người dân tc chiếm 8,5 %
trong t ng s nhân khu của địa phương. Tính đến cuối năm 20 5, xã Phong M đã đt chun 6/
9 tiêu chí nông thôn mi; huy động được n 35,297 tỷ đồng đầu cho XDNTM, trong đó t ng
mức đầu tư cho việc xây dng cầu, đường giao thông chiếm 69 % trong t ng mức đầu tư xây dng
cơ sở h tng nông thôn.
Thượng Nht là xã min núi nm v phía tây ca huyện Nam Đông, tỉnh Tha Thiên Huế,
cách trung tâm th trn Kh Tr khong 8 km, có t ng din tích t nhiên là 2 .200,8 ha, chiếm 27,57
% din tích toàn huyện. Thượng Nht t ng dân s 485 h vi 2057 nhân khẩu; trong đó,
người đồng bào dân tộc Cơ chiếm 92,95 % trong t ng s nhân khu của địa phương. Với mt t l
lớn người đồng bào dân tc (chiếm 92,95 % trong t ng dân s ca , đây là một thách thc không
nh của xã Thượng Nht trong vic phấn đấu đạt chun các tiêu chí nông thôn mi còn lại để tr
thành nông thôn mới. Tính đến cuối năm 20 5, Thượng Nhật đạt 4/ 8 tiêu chí; huy đng
được hơn 3, 95 tỷ đồng đầu cho XDNTM. H thng kênh mương, đin, trm y tế, bưu đin,
trung tâm văn hóa xã, thôn và trường hc đã đưc đầu tư xây dng; các trc đưng liên xã, ln
thôn, đưng ngõ m đưc nha hóa, ng hóa theo phương châm Nnước góp vn, nhân
dân góp công sc xây dng.
lOMoARcPSD| 53331727
Jos.hueuni.edu.vn Tp 126, S 3B, 2017
67
3.2 S tham gianh hưng của người dân trong các hoạt động quản lý đầu tư công
Th o thuyết v s tham gia, s tham gia ca người dân ch thc s bắt đầu khi h tham
d mt cách tích cc có ý kiến góp ý xây dng và ý kiến ca hnh hưởng đến các quyết định
đưa ra để thc hin hay gii quyết mt vấn đề nào đó của cng đồng liên qua đến cuc sng ca
h. Mức độ tham gia cao hơn của người dân được ghi nhận khi người dân tham gia thc hin,
giám sát, kim soát các hoạt động phát trin, mức độ tham gia cao nhất người dân tham
gia ch cc vào công tác qun các hoạt động phát triển đó. Tuy nhiên, y th o mỗi lĩnh vực
phát trin yêu cu v năng lực thc hin qun lý, s tham gia của người dân th đưc
huy động mt mức độ nào đó phù hợp, nhưng phải mc tham gia ti thiểu, căn cứ th o
thuyết v s tham gia.
S tham gia của người dân trong công tác lp kế hoch
Nhm phát huy quy chế dân ch cơ sở huy đng s tham gia của người dân trong quá
trình thc hin XDNTM thì mt trong nhng khâu quan trọng “dân biết” dân bàn”, da
vào ý kiến của người dân đ ra quyết định. S tham gia ý kiến của người dân trong công tác lp
kế hoạch trên địa bàn hai xã Phong M và Thượng Nhật được th hin qua bng .
Bng 1. T l h tham gia ý kiến trong các bu i hp cp thôn/bn hai xã Phong M và Thượng Nht (%
Ch tiêu
Phong M
(n = 77 h)
Thượng Nht
(n = 60 h)
BQC
T l h tham gia các cuc hp
62,20
64,5
63,35
T l h có ý kiến trong cuc hp
64,50
70,90
67,70
T l ý kiến ảnh hưởng đến các
quyết định trong cuc hp
71,50
69,00
70,25
(Ngun: Phng vn h, 2014)
S liu bng th hin t l người dân tham gia các cuc hp cp thôn/bn hai xã Phong
M và Thượng Nht khá cao, bình quân chung là 63,35 % c hai xã. Điều đó cho thấy, công tác
t chc ly ý kiến đồng thun của người dân trong vic lp kế hoạch được cán b và chính quyn
địa phương thực hin khá tốt và được người dân khá tích cc tham gia.
S liu bảng cũng cho thy mt t l ln người dân không tham d vào các bu i hp
tham vn ý kiến xác định và quyết định công trình đầu tư ở cp thôn/bn chiếm 36,35 %. Kết
lOMoARcPSD| 53331727
Cao Th Thuyết Tp 126, S 3 B, 2017
68
qu kho sát h gia đình cũng cho thy trong s những người tham gia d họp có đến 32,3 % s
người tr li h ch tham d ch không phát biu ý kiến (t l này xã Phong M và Thượng
Nht lần lượt là 35,5 % và 29, % . Trong s 67,7 % s người tr li có phát biếu ý kiến thì có đến
28,75 % s người tr li ý kiến ca h không có ảnh hưởng đến các quyết định đưa ra của các
cán b địa phương trong việc xác định các hng mục/công trình được xây dựng trên địa bàn.
Nên thc tế các địa phương có t chc hp dân ly ý kiến cho bn kế hoạch đầu tư nhưng người
dân được mi ti hp ch mang tính chất được thông báo các công trình s đưc xây dựng, đa
đim xây dng, ngun vn xây dng công trình đó và ly ý kiến đồng thun của người dân
thông qua các cuc hp cp thôn bn ch chưa phát huy được tính “dân bàn” ở đây.
S tham gia của người dân trong giai đon chun b và thi công công trình
Trước khi thi công các công trình ng cng, việc đầu tiênphi la chọn được đơn vị nào
thiết kế công trình, đơn v nào trc tiếp thi công và đơn vị nào đảm nhim việc giám sát đánh giá
công trình đó. Sự tham gia ca cng đồng dân cư trên địa bàn hai xã kho sát trong kho sát thiết
kế và la chn nhà thu xây dựng được th hin qua bng 2:
Bng 2. S tham gia của người dân trong giai đoạn chun b và thi công công trình hai xã Phong M
Thượng Nht (%
Tiêu chí
Phong M
Thượng Nht
(n = 60 h)
BQC
Tham gia kho sát v trí thiết kế công trình
8,1
0,0
4,1
Hp chọn đơn vị giám sát
13,5
0,0
6,7
Hp chọn đơn vị thi công
5,4
0,0
2,7
Tham gia thi công
29,7
19,4
24,6
(Ngun: phng vn h, 2014)
Cùng vi vic tham gia của người dân vào xây dng kế hoch thì vic s dng các kiến
thc bản địa cũng cần đưc coi trọng, đặc bit trong vic la chn đưa ra các gii pháp. Tuy
nhiên, kết qu phng vn các h qua bng 2 cho thy hu hết người dân không đưc tham gia
vào các hoạt động kho sát thiết kế, la chn nhà thu thi ng hay chọn đơn vị giám sát, k c
những công trình đóng góp của người dân. T l h kho sát hai không được tham gia
vào các hoạt động này lần lượt là: 95,9 %, 97,3 % 93,3 %. Đặc bit, Thượng Nhật, người
dân hoàn toàn không đưc tham gia vào các hoạt động này. Nguyên nhân dẫn đến vic hn chế
lOMoARcPSD| 53331727
Jos.hueuni.edu.vn Tp 126, S 3B, 2017
69
s tham gia ca người dân trong các hoạt động trên qua phng vn sâu mt s trưởng thôn :
do các địa phương không có quy chếkhông t chc các cuc họp bàn để người dân có th tham
gia, các hoạt động đó đều do các cán b t quyết định. Như vậy, vic la chn nhà thu,
đơn vị thi ng chưa thật s công khai minh bạch, chưa được t chc ly ý kiến rng rãi còn
mang tính áp đặt.
T l người dân tham gia vào các hoạt động kho sát, chn nhà thầu, đơn vị giám sát còn
nhiu hn chế cho thy cán b và chính quyền địa phương chưa thực s xác định vai trò làm ch
của người dân. Cách làm ca chính quyn địa phương đang mang tính cht ch quan của người
qun (t quyết định các công vic liên quan đến công tác chun b đầu như khảo sát thiết
kế, la chn nhà thu, la chọn đơn vị thi công, đơn vị giám sát ch chưa thể hiện được tính dân
ch cơ sở. H t quyết định hết nhng công vic quan trọng liên quan đến hot động thi công
mà chưa để nhân dân được tham gia “bàn” trong giai đon này.
Bên cnh s h tr của Nhà nước thì việc huy động ngun lc của người dân vic làm
vô cùng quan trọng đối vi các hoạt động phát trin. S tham gia đóng góp c v con người ln
vt cht trong xây dng các công trình công cng ca hai xã Phong M Thượng Nhật được th
hin qua bng 3.
Bng 3. Các hình thức đóng góp của người dân trong xây dựng cơ sở h tng nông thôn
hai xã Phong M Thượng Nht (%
Hình thức đóng góp của người dân
Phong M
(n = 77 h)
Thượng Nht
(n = 60 h)
BQC
Đóng góp/hiến đất
40,5
74,2
57,4
Đóng góp tiền
16,2
3,2
9,7
Đóng góp công
61,1
51,6
56,4
Đóng góp hiện vt (cây, tài sản trên đất…)
21,6
25,8
23,7
(Ngun: Phng vn h, 2014)
Đối vi hình thức tham gia đóng góp đt, s h tham gia hiến đất chung 2 xã chiếm 57,4
% t ng s h đưc kho sát, trong đó xã Thượng Nht có t l h đưc kho sát tham gia hiến đất
cao hơn (74,2 % so với xã Phong M (40,5 % . S h tham gia đóng góp hin vt (cây, tài sn trên
đất và vt liu chiếm t l bình quân 2 xã là 23,7 % t ng s h đưc khảo sát, trong đó xã Phong
M Thượng Nht có s h đóng góp hiện vt chiếm t l 2 ,6 % và 25,8 %. Do điu kiện dân
lOMoARcPSD| 53331727
Cao Th Thuyết Tp 126, S 3 B, 2017
70
hai Phong M Thưng Nht còn khó khăn nên việc huy đng ngun tiền trong dân đ
xây dng các hng mc công trình còn nhiu hn chế, ch9,7 % h dân tham gia đóng góp tiền.
Thượng Nht, tho lun nhóm vi chính quyn đoàn thể Thôn 3 Thôn 4 cũng cho
thy s đóng góp rất nhiu của người dân vào đầu tư xây dng các công trình công cộng, như
đóng góp tiền, tương đương 30 % t ng kinh phí đầu tư công trình đường giao thông liên thôn,
hiến đất cây trng (k o sắn cho ng trình đường giao thông sn xuất. Ước tính Thôn 3 5
h hiến khong 4000 m
2
đất, và các loi cây k o, sn Thôn 4, người dân hiến khoảng hơn 4000
m
2
đất để thi công đường. Ch có mt s h dân vì điều kin kinh tế còn nhiều khó khăn nên vẫn
còn yêu cầu đn bù. Còn lại đa số là hưởng ng sẵn sàng đóng p đất cây trng.
Phong Mỹ, tuy chưa thống đầy đủ đóng góp của người dân, tho lun nhóm vi chính
quyền đoàn thể thôn Đông Tháibản Kh Trăn cho thấy đã 36 hộ dân thôn Đông Thái đã
đóng góp 45 triệu cho công trình đường bê tông thôn và 30 h bản Kh Trăn đóng góp 200 triệu
vào chi phí đầu các công trình công cộng ti bn. Phong M ch trương huy đng s
đóng góp của người dân là khoảng 30 % t ng chi phí đầu tư công trình.
Tuy nhiên, phng vn sâu với trưởng bản Kh Trăn cho biết người dân trong bn sẵn sàng đóng
góp cao hơn ở mức 40 % t ng kinh phí đầu tư nếu có công trình nào được xây dng ti bn.
S tham gia của người dân trong công tác giám sát công trình ti thôn/bn
Giám sát đầu cộng đồng mt quy chế đã được Th ng Chính ph thông qua t
năm 2005. Đây được coi là mt trong nhiều phương thức đ người dân thc hin quyn dân ch
cơ sở. Chính vì vy, vic tham gia giám sát của người dân đối vi các hng mc công trình xây
dng NTM ti thôn, nhm phát huy quy chế dân ch tại sở cũng nphát huy vai trò
làm ch của người dân trong xây dng NTM tại các địa phương.
Đối với các công trình đầu tư do UBND quản lý ti Phong Mỹ, Thượng Nhật, người dân
hầu như không tham gia giám sát quá trình thi công các công trình ti thôn/bn ca h, mc
h tham gia đóng góp vi các hình thức như đóng p tiền hiến đất, cây trên đất cho các
công trình như đường giao thông ni đồng, đường sn xut.
lOMoARcPSD| 53331727
Jos.hueuni.edu.vn Tp 126, S 3B, 2017
71
Biểu đồ 1. Mức độ tham gia của người dân trong giám sát xây dng CSHT nông thôn mi
hai xã Phong M và Thượng Nht
(Ngun: Phng vn h, 2014)
Kết qu kho sát qua biểu đồ cho thy t l người tr li không tham gia vào giám sát q
trình thi ng ti thôn/bn c 2 xã rt cao, chiếm 80,95 % t ng s người được phng vn. Kết qu
này cũng phù hp vi thông tin thu thập được t tho lun nhóm với các đi din chính quyn
và đoàn thể cp thôn/bn là ch có mt s đại diện người dân là các trưởng thôn, cán b hội đoàn
th thôn, bn có trong Ban giám sát cộng đồng mi tham gia giám sát; người dân không có trách
nhim giám sát quá trình thi ng công trình ca các nhà thu, mặc công trình đó ti thôn/bn
ca h. T l người dân tr li không tham gia giám sát thi công các công trình ti thôn/bn mi
xã khác nhau nhưng nhìn chung đều chiếm t l rt cao, c th Thượng Nht là 87, % và Phong
M là 78,4 %.
Bên cạnh đó, sự phi hp gia ban giám sát cộng đng, ch đầu tư và nhà thầu chưa cht
ch nên nhiu sai phạm không được x lý, khc phc kp thi. C th qua tho lun nhóm cán
b đoàn thể Thượng Nht, tho luận nhóm quan đoàn th thôn đại diện người dân
mt s thôn/bn xã Phong M cho rng: mt s trường hp cng đồng dân cư/trưởng thôn phát
hin sai phm ca nhà thu trong xây dng công trình giao thông, yêu cu nhà thầu điu chnh
nhưng nhà thầu không thc hin, cộng đồng dân cư/trưởng thôn báo cáo lên UBND xã/Ban qun
xã, UBND v làm vic trc tiếp hoc mi nhà thu lên hp x (nhưng li không mời người
dân/trưởng thôn đã phát hin sai phm ...; điu này làm vic x sai phm chm tr nhiu
sai phạm được b qua khi nhà thầu đã thi công các bước tiếp th o.
lOMoARcPSD| 53331727
Cao Th Thuyết Tp 126, S 3 B, 2017
72
3.3 Các yếu t nh hưng đến s tham gia của người dân trong quản lý đu tư
Kết qu phng vn h cho thy có nhiu yếu t ảnh hưởng đến s tham gia và vai trò ca
người dân trong quá trình xây dng NTM, kết qu khảo sát được th hin sơ đ :
Sơ đồ 1. Các yếu t ảnh hưởng đến s tham gia của người dân trong quản lý đầu tư
(Ngun: kết qu phng vn h, 2014)
Sơ đồ cho thy có 4 yếu t chính tác động đến s tham gia của người dân trong quản lý đầu tư
xây dng NTM, đó là: các chủ trương, chính sách của Đảng Nhà nước; năng lc của người
dân; năng lực, trình độ, nhn thc ca cán b thôn/xã; phong tc tập quán, hương ước ca cng
đồng dân cư, hương ước phn ánh tâm lý của người dân, phn ánh một phương din quan trng
của văn hóa cộng đồng dân cư.
Biểu đồ 2 cho thy yếu t tác đng ln nhất đến s tham gia của người dân trong qun
đầu xây dựng NTM năng lc của người dân, chiếm 44,4 %, 3 yếu t phản ánh năng lc
của người dân là trình đ văn hóa, nghề nghip, kinh tế gia đình. Cán bộ thôn/xã cũng yếu t
ảnh hưởng lớn đến s tham gia ca người dân, chiếm 25,9 %. Trình độ, năng lc, nhn thc ca
cán b thôn/xã ảnh hưởng đến quá trình tham gia của người dân trong các cuc hp và thc hin.
Cơ chế chính sách và cộng đồng dân cư có tỷ l ảnh hưởng ít chiếm 22,2 % và 7,4 %.
lOMoARcPSD| 53331727
Jos.hueuni.edu.vn Tp 126, S 3B, 2017
73
Biểu đồ 2. Mức độ ảnh hưởng ca các yếu t đến s tham gia của người dân trong quản lý đầu tư
(Ngun: kết qu phng vn h, 2014)
4 Kết lun và kiến ngh
4.1 Kết lun
T l h tham gia các cuc hp v lp kế hoch xây dng các ng trình cp thôn/bn
chiếm t l khá cao 63,35 % hai điều tra. Tuy nhiên, đến 28,75 % s người tham gia cho
rng ý kiến đóng p của h không ảnh hưởng đến các quyết định đưa ra của các cán b địa
phương trong việc xác định các hng mục/công trình đưc xây dựng trên đa bàn. Quá trình ly
ý kiến của người dân hin nay ch mang tính cht hình thc, ch yếu là thông báo để ly s đồng
thun của người dân da trên danh mc các công trình đã được quyết định sn ca cán b xã.
Trong giai đoạn thc hiện đầu tư, người dân đã tích cực đóng góp công lao động, hiến đất
thậm chí đóng p tiền nhưng vai trò làm chủ ca h không được phát huy trong giai đon
này. Hầu như người dân không được tham gia vào các hoạt động kho sát thiết kế, la chọn đơn
v thi công đơn vị giám sát vi các t l s người tr lời tương ng lần lượt 95,9 %, 97,3 %,
93,3 %. Trong đó, hoàn toàn không có s tham gia của người dân ca xã Thượng Nht trong các
hoạt động đó. Các công trình đường tông thôn xóm do người dân thc hin nên mt s ít
người tr litham gia các hoạt động chn nhà thu thi công và chn ban giám sát công trình.
Nguyên nhân là do các địa phương không có quy chế và t chức để người dân tham gia.
Trong công việc giám sát, đánh giá đầu tư có tính quyết định đến chất lượng công trình thì
hầu như người dân hai xã Phong M Thượng Nhật cũng không được tham gia, chiếm 80,95 %
s người được hỏi. Các đối tượng tham gia giám sát đầu chủ yếu các cán b đoàn thể thôn
bn tham gia trong BGS cng đồng quá trình giám sát đánh giá công trình ch yếu da vào
kinh nghim là chính.
lOMoARcPSD| 53331727
Cao Th Thuyết Tp 126, S 3 B, 2017
74
4 yếu t chính ảnh hưởng đến s tham gia ca người dân trong quản đầu xây dựng
NTM, đó là: các chủ trương, chính sách ca Đảng Nhà nước; năng lực của người dân; năng
lực, trình độ, nhn thc ca cán b thôn/xã; phong tc tập quán, hương ưc ca cộng đồng dân
.
4.2 Kiến ngh
Để s tham gia ca người dân trong hoạt động quản lý đầu tư công trong xây dng nông
thôn mi có hiu qu cn:
Tăng ng các hình thc dân ch trc tiếp, điều này đặc biệt ý nghĩa quan trọng đi
vi chính quyền địa phương cấp thôn/bn. Chính quyn cấp sở càng phải tăng cường
các hình thc dân ch trc tiếp, phi thc hiện phương thức ''trưng cu ý dân'' khi quyết định
các vấn đề quan trọng như trong quản lý và đầu tư, quyết định các nhim vnh cht t qun
ca cộng đồng như các công trình dự án do nhân dân đóng góp xây dựng.
Để người dân thc s là ch th của chương trình và qua đó chủ động được kinh phí đóng
góp, s tham gia trc tiếp của người dân vào công tác thi ng, giám sát thì nên điu chnh quy
trình lp kế hoạch đầu phi bắt đu t thôn, t cộng đồng dân chứ không phi bắt đu t
xã.
Trong quá trình kho sát thc tế, các ch đầu tư, nhà thầu cn phi hp cht ch vi chính
quyn xã, Ban phát triển nông thôn để đưa ra thiết kế, d toán, quy mô, v trí công trình phù hp
với địa phương tránh trường hợp khi đưa vào xây dng thiếu sót dẫn đến tình trạng điu chnh
b sung d toán; công trình hoàn thành nhưng hiu sut s dng thp.
Thường xuyên ph biến, ng dn, t chc tp hun quy trình nghip v quản lý đầu
xây dng cho các ch đầu tư, các đơn vị tư vấn, các cơ quan quản lý nhà ớc, đặc biệt là đội ngũ
cán bộ, đoàn thể xã, thôn v các ni dung lp kế hoch, quản lý đầu tư xây dựng cơ bản; qun lý
chất lượng ng trình, giám sát, đánh giá, kỹ năng truyền thông vận động nhân dân… nhằm đm
bo tiến độ thi công và chất lượng các công trình xây dựng trên địa bàn.
Thc hiện nghiêm túc các quy đnh v giám sát cộng đng. Phân cp mạnh hơn cho Ban
giám sát cộng đng thôn, c th h tr h tham gia giám sát tt c các công trình tnh, huyn,
đầu trên đa bàn thôn h người địa phương nên điu kin tiếp xúc, kiểm tra thường
xuyên các công trình trên đa bàn.
Xây dng mt Ban giám t cộng đồng đủ mạnh, đ ng lc tinh thn trách nhim.
Các thành viên trong Ban giám sát phi những ngưi uy n, có tiếng nói trong dân. Điu này
lOMoARcPSD| 53331727
Jos.hueuni.edu.vn Tp 126, S 3B, 2017
75
s to thun li rt ln trong công tác gii phóng mt bằng hay huy động sc dân chung tay xây
dng nông thôn mi.
Tài liu tham kho
1. Vũ Tuấn Anh, Nguyn Quang Thái (20 , Đầu tư công: Thực trạng và tái cơ cấu, Nxb. T đin bách khoa.
2. BCĐ (Ban chỉ đạo Chương trình XDNTM Tha Thiên Huế (20 5 , Báo cáo kết 5 năm thực hiện Chương
trình XDNTM (20 0-20 5 và kế hoạch 5 năm 20 6-2020.
3. Thành Tự Anh (20 2 , Qun và phân cp quản đầu tư công: Thực trng Vit Nam và kinh nghim
quc tế, Chương trình giảng dy kinh tế Fulbright.
4. Thành Tự Anh (20 2 , Phân cp kinh tế vit Nam nhìn t góc độ th chế, K yếu diễn đàn kinh tế mùa
thu 20 2 do y ban Kinh tế Quc hi và vin Khoa hc xã hi Vit Nam t chc.
5. Ban ch đạo Chương trình MTQG XDNTM tnh Tha Thiên Huế (20 4), Báo cáo kết qu 3 năm thưc hiện
Chương trình MTQG xây dựng NTM (2011 - 2013).
6. B NN&PTNT (20 0 , S tay Hướng dn xây dng nông thôn mi (cp xã), Nxb. Lao động.
7. Nguyn Mậu Dũng, Nguyễn Mu Thái (20 2 , Vai trò của người dân trong xây dng nông thôn mi: Nhng
kinh nghim t thc tin, Hi tho XDNTM Việt Nam, Đại hc Nông nghip Hà Ni.
8. Tăng Minh Lộc (20 , báo cáo xây dng nông thôn mới giai đoạn 2010 2020, Cục trưởng cc Kinh tế hp
tác và PTNT, Chánh văn phòng-VP Điều phối chương trình MTQG NTM, Bộ NN&PTNT.
PEOPLE’S PARTICIPATION
IN PUBLIC INVESTMENT MANAGEMENT
OF NEW RURAL PROGRAM IN THE UPLAND REGION IN
THUA THIEN HUE PROVINCE
Cao Thi Thuyet*
College of Agriculture and Forestry, Hue University
Abstract: The participation of community has played a critical role in the management of public investment
in new rural development, but this participation has met a number of limitations. The present paper deals
with the analysis and evaluation of the participation of the people and communities in the management of
public investment in new rural development and the factors affecting this participation. The surveys were
carried out in 2 communes representing the upland region of Thua Thien Hue province. The results showed
lOMoARcPSD| 53331727
Cao Th Thuyết Tp 126, S 3 B, 2017
76
that the rate of households that participated in planning meetings of construction works at the village level
was relatively high in the two studied communes at approximately 63.35 %. However, a majority of people
in these communes were not allowed to take part in the construction design, the selection of contractors and
supervision consultants with the responses at 95.9, 97.3 and 93.3 %, respectively. Moreover, up to 80.95 % of
the respondents in these two communes indicated that they were not permitted to participate in the
monitoring activities that were crucial to the quality of the construction projects. The results also revealed
that there are four main factors affecting the participation of the people in the management of the investment
in new rural development, including unclear legal regulations, limited capabilities of the people, insufficient
capabilities/awareness of the local officials, and traditional customs/conventions of the communities.
Keywords: new rural development, management of public investment, participation
| 1/14

Preview text:

lOMoAR cPSD| 53331727
SỰ THAM GIA CỦA NGƯỜI DÂN TRONG QUẢN LÝ ĐẦU TƯ
CÔNG XÂY DỰNG NÔNG THÔN MỚI Ở VÙNG ĐỒI NÚI
TNH THỪA THIÊN HUẾ Cao Thị Thuyết*
Trường Đại học Nông Lâm, Đại học Huế
Tóm tắt: Sự tham gia của cộng đồng có vai trò rất quan trọng trong các hoạt động quản lý đầu tư công xây
dựng nông thôn mới. Tuy nhiên, hiện nay sự tham gia đó của cộng đồng ở các địa phương còn nhiều hạn
chế. Nghiên cứu nhằm tìm hiểu và phân tích thực trạng sự tham gia của người dân, cộng đồng trong quản
lý đầu tư công xây dựng nông thôn mới và các yếu tố ảnh hưởng đến sự tham gia này. Nghiên cứu đã thực
hiện khảo sát tại 2 xã đại diện cho vùng đồi núi của tỉnh Thừa Thiên Huế. Kết quả nghiên cứu cho thấy tỷ
lệ hộ tham gia các cuộc họp về lập kế hoạch xây dựng các công trình ở cấp thôn/bản chiếm tỷ lệ khá cao
63,35 % ở hai xã điều tra. Hầu như người dân không được tham gia vào các hoạt động khảo sát thiết kế, lựa
chọn đơn vị thi công và đơn vị giám sát với các tỷ lệ số người trả lời tương ứng lần lượt là 95,9 %, 97,3 %,
93,3 %. Trong công việc giám sát, đánh giá đầu tư có tính quyết định đến chất lượng công trình thì hầu như
người dân hai xã nghiên cứu cũng không được tham gia, chiếm 80,95 % số người được hỏi. Có 4 yếu tố
chính ảnh hưởng đến sự tham gia của người dân trong quản lý đầu tư xây dựng nông thôn mới (NTM), bao
gồm: qui định pháp lý chưa rõ ràng; năng lực của người dân còn hạn chế; năng lực, trình độ, nhận thức của
cán bộ thôn/xã còn yếu kém; phong tục tập quán, hương ước của cộng đồng dân cư.
Từ khóa: xây dựng nông thôn mới, quản lý đầu tư, sự tham gia 1 Đặt vấn đề
Đầu tư công là phần chi tiêu công (public xp nditur được thêm vào lượng vốn vật chất để
tạo ra các dịch vụ xã hội, ch ng hạn xây dựng hệ thống thuỷ lợi, đường sá, trường học, trạm xá...
nước ta, đầu tư công đang duy trì ở mức cao. Trong giai đoạn 200 - 2005, đầu tư công chiếm 23
% t ng vốn đầu tư toàn xã hội. Trong giai đoạn 20 - 20 5, khoảng trên 24 % t ng vốn đầu tư toàn
xã hội. Do đó, hiệu quả của đầu tư công luôn là mối quan tâm lớn của toàn xã hội [1].
Các hoạt động đầu tư công như xây dựng các công trình công cộng và mô hình phát triển
kinh doanh, sản xuất phục vụ lợi ích công cộng sử dụng nguồn ngân sách Nhà nước và sự đóng
góp của người dân nông thôn đóng vai trò quan trọng và thiết thực trong xây dựng nông thôn
mới. Sự tham gia của người dân nông thôn được x m là một trong những yếu tố quan trọng góp
phần tăng cường hiệu quả của công tác quản lý và bảo đảm chất lượng và các hoạt động đầu tư.
Người dân là chủ thể giữ vai trò vừa là người trực tiếp thực hiện vừa là người trực tiếp hưởng lợi
trong chương trình xây dựng nông thôn mới về tất cả mọi mặt cho nên sự tham gia tích cực của lOMoAR cPSD| 53331727
Cao Thị Thuyết Tập 126, Số 3 B, 2017
họ vào quá trình quyết định và thực hiện các hoạt động đầu tư công trong xây dựng nông thôn
mới đóng vai trò hết sức quan trọng.
* Liên hệ: caothithuyet@huaf.edu.vn
Nhận bài: 03-12-2016; Hoàn thành phản biện: 29-12-2016; Ngày nhận đăng: 15-02-2017
Nghiên cứu chuyên đề về sự tham gia của người dân trong quản lý đầu tư xây dựng nông
thôn mới nhằm mục đích: ( đánh giá, phân tích thực trạng sự tham gia của người dân, cộng đồng
trong các hoạt động quản lý đầu tư công trên địa bàn 2 xã nghiên cứu; (2 phân tích các yếu tố
ảnh hưởng đến sự tham gia. Qua đó đánh giá, phát hiện những mặt tốt và chưa tốt, những thuận
lợi và khó khăn, hạn chế và đề ra những giải pháp nhằm tăng cường sự tham gia và nâng cao
hiệu quả quản lý đầu tư trong xây dựng cơ sở hạ tầng (CSHT ở Thừa Thiên Huế. 2
Vật liệu và phương pháp nghiên cứu 2.1
Chọn điểm nghiên cứu
Nghiên cứu tập trung vào vùng đồi núi của tỉnh Thừa Thiên Huế nơi chứa đựng các vấn
đề tồn tại trong quản lý đầu tư xây dựng nông thôn mới trên toàn tỉnh. Vì vậy, hai xã đại diện
được chọn làm điểm nghiên cứu đó là xã Phong Mỹ (thuộc vùng gò đồi huyện Phong Điền và xã
Thượng Nhật (thuộc vùng núi huyện Nam Đông. 2.2
Phương pháp phân tích và xử lý
Nghiên cứu tiến hành thu thập các thông tin sơ cấp và thứ cấp, bao gồm các văn bản pháp
luật, các báo cáo nghiên cứu có liên quan, báo cáo t ng kết, báo cáo hội nghị về chương trình xây
dựng nông thôn mới (XDNTM) và các thông tin cơ bản về vùng nghiên cứu; thực hiện phỏng vấn
bán cấu trúc 8 cán bộ các cấp và đại diện người dân có vai trò và chức năng quan trọng liên quan
đến công tác quản lý đầu tư công trong xây dựng nông thôn mới; tiến hành thu thập các thông
tin liên quan đến công tác quản lý đầu tư công và huy động/vận động sự tham gia của cộng đồng
ở cấp xã và thôn.
Nghiên cứu tiến hành 3 thảo luận nhóm đã được thực hiện trên mỗi xã khảo sát với các đối
tượng: ( nhóm cán bộ chính quyền thôn, xã; (2 nhóm cán bộ đoàn thể thôn, xã; (3 nhóm đại diện
các hộ dân; mỗi thảo luận nhóm có khoảng 8 người đến 0 người. Thực hiện phỏng vấn 37 hộ 64 lOMoAR cPSD| 53331727
Jos.hueuni.edu.vn Tập 126, Số 3B, 2017
trên 2 xã, trong đó 60 hộ của xã Thượng Nhật và 77 hộ của xã Phong Mỹ. Các hộ khảo sát được
chọn th o 2 phương pháp chọn mẫu cụm và ngẫu nhiên nhằm tăng cường tính đại diện và tạo cơ
hội được chọn ngang nhau cho các hộ trong mỗi thôn. Nghiên cứu tiến hành chọn mẫu cụm, tức
là chọn ra các thôn (mẫu cụm hội đủ các điều kiện đại diện cho toàn xã, dựa vào một số tiêu chí
như vị trí địa lý, đặc điểm địa hình, điều kiện kinh tế xã hội, và đã có các hoạt động đầu tư công
trong thời gian 3 năm qua... Trung bình mỗi xã chọn ra 3 thông đến 4 thôn đại diện cho toàn xã
để tiến hành chọn mẫu hộ khảo sát. Dựa vào số mẫu hộ được phân b cho từng xã, nghiên cứu
tiếp tục chọn các hộ mẫu khảo sát một cách ngẫu nhiên dựa vào một khung mẫu, là danh sách
của tất cả các hộ trong thôn được UBND các xã cung cấp.
Nghiên cứu về sự tham gia là nghiên cứu về một trong những quyền và nghĩa vụ của người
dân được pháp luật quy định. Trong phát triển cộng đồng, sự tham gia của người dân là một triết
lý và một trong những nguyên tắc quan trọng trong quá trình thực hiện các hoạt động phát triển.
Triết lý này thừa nhận rằng: để cho cộng đồng phát triển tốt, bền vững thì phải có sự đồng thuận
và phối hợp có hiệu quả của tất cả các lực lượng xã hội và các thiết chế xã hội.
Ngoài ra, sự tham gia tích cực của người dân là một quá trình cho phép người dân tự t chức để
xác định nhu cầu và cùng nhau thiết kế t chức thực hiện, đánh giá hoạt động và cùng nhau hưởng
lợi từ các hoạt động đó.
Mức độ tham gia và ảnh hưởng của người dân trong quá trình tham gia là yếu tố quan
trọng trong các hoạt động phát triển nói chung. Sh rry R. Arnst in ( 969 đã đưa ra lý thuyết về
các mức độ tham gia của người dân thông qua Bậc thang về tham gia của công dân (Ladd r of
citizen participation . Lý thuyết này đã được sử dụng rộng rãi để tìm hiểu đánh giá và xác định
mức độ tham gia và ảnh hưởng trong quá trình ra quyết định của người, bao gồm:
- Người dân được cung cấp thông tin,
- Người dân được tham vấn ý kiến và tham gia bàn bạc,
- Người dân được cùng tham gia quyết định,
- Người dân hành động/thực hiện,
- Người dân được hỗ trợ để có thể tự lập.
Các thông tin định tính và các số liệu định lượng được nhập, làm sạch và xử lý bằng phầm mềm SPSS 16.0. 65 lOMoAR cPSD| 53331727
Cao Thị Thuyết Tập 126, Số 3 B, 2017 3
Kết quả nghiên cứu 3.1
Một số đặc điểm của địa bàn nghiên cứu
Chương trình XDNTM ở Thừa Thiên Huế được triển khai từ năm 20 0 và cho đến nay đã
đạt được nhiều kết quả. Tính đến tháng đầu năm 20 5, đã có 9 xã đạt 9/ 9 tiêu chí và được công
nhận là xã chuẩn NTM (chiếm 2 ,7 % t ng số xã của tỉnh ; 26 xã đạt 5 tiêu chí đến 8 tiêu chí (30 %
; 53 xã đạt 0 tiêu chí đến 4 tiêu chí, chiếm 40 % và không còn xã nào chỉ đạt dưới 7 tiêu chí.
Nguồn vốn đầu tư cho chương trình XDNTM của tỉnh đạt 4.740 tỷ đồng trong đó vốn ngân sách
nhà nước bao gồm cả vốn vay tín dụng là 3.605 tỷ đồng (76 % ; 9,7 tỉ đồng được đầu tư cho phát
triển sản xuất và phần còn lại chủ yếu đầu tư cho phát triển cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội nông
thôn [2]. Kết quả thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới ở các xã được chọn để thực
hiện khảo sát nghiên cứu như sau:
Phong Mỹ là xã gò đồi thuộc huyện Phong Điền, Tỉnh Thừa Thiên Huế và là một trong
những xã có diện tích lớn nhất huyện Phong Điền với t ng diện tích tự nhiên là 39.36 ,06 ha. Toàn
xã Phong Mỹ hiện có .495 hộ, được phân bố ở 0 thôn, trong đó tỷ lệ người dân tộc chiếm 8,5 %
trong t ng số nhân khẩu của địa phương. Tính đến cuối năm 20 5, xã Phong Mỹ đã đạt chuẩn 6/
9 tiêu chí nông thôn mới; huy động được hơn 35,297 tỷ đồng đầu tư cho XDNTM, trong đó t ng
mức đầu tư cho việc xây dựng cầu, đường giao thông chiếm 69 % trong t ng mức đầu tư xây dựng
cơ sở hạ tầng nông thôn.
Thượng Nhật là xã miền núi nằm về phía tây của huyện Nam Đông, tỉnh Thừa Thiên Huế,
cách trung tâm thị trấn Kh Tr khoảng 8 km, có t ng diện tích tự nhiên là 2 .200,8 ha, chiếm 27,57
% diện tích toàn huyện. Xã Thượng Nhật có t ng dân số 485 hộ với 2057 nhân khẩu; trong đó,
người đồng bào dân tộc Cơ chiếm 92,95 % trong t ng số nhân khẩu của địa phương. Với một tỷ lệ
lớn người đồng bào dân tộc (chiếm 92,95 % trong t ng dân số của xã, đây là một thách thức không
nhỏ của xã Thượng Nhật trong việc phấn đấu đạt chuẩn các tiêu chí nông thôn mới còn lại để trở
thành xã nông thôn mới. Tính đến cuối năm 20 5, xã Thượng Nhật đạt 4/ 8 tiêu chí; huy động
được hơn 3, 95 tỷ đồng đầu tư cho XDNTM. Hệ thống kênh mương, điện, trạm y tế, bưu điện,
trung tâm văn hóa xã, thôn và trường học đã được đầu tư xây dựng; các trục đường liên xã, liên
thôn, đường ngõ xóm được nhựa hóa, bê tông hóa theo phương châm Nhà nước góp vốn, nhân
dân góp công sức xây dựng. 66 lOMoAR cPSD| 53331727
Jos.hueuni.edu.vn Tập 126, Số 3B, 2017 3.2
Sự tham gia và ảnh hưởng của người dân trong các hoạt động quản lý đầu tư công
Th o lý thuyết về sự tham gia, sự tham gia của người dân chỉ thực sự bắt đầu khi họ tham
dự một cách tích cực có ý kiến góp ý xây dựng và ý kiến của họ có ảnh hưởng đến các quyết định
đưa ra để thực hiện hay giải quyết một vấn đề nào đó của cộng đồng liên qua đến cuộc sống của
họ. Mức độ tham gia cao hơn của người dân được ghi nhận khi người dân tham gia thực hiện,
giám sát, kiểm soát các hoạt động phát triển, và ở mức độ tham gia cao nhất là người dân tham
gia tích cực vào công tác quản lý các hoạt động phát triển đó. Tuy nhiên, tùy th o mỗi lĩnh vực
phát triển và yêu cầu về năng lực thực hiện và quản lý, sự tham gia của người dân có thể được
huy động ở một mức độ nào đó phù hợp, nhưng phải ở mức tham gia tối thiểu, căn cứ th o lý thuyết về sự tham gia.
Sự tham gia của người dân trong công tác lập kế hoạch
Nhằm phát huy quy chế dân chủ cơ sở và huy động sự tham gia của người dân trong quá
trình thực hiện XDNTM thì một trong những khâu quan trọng là “dân biết” và “dân bàn”, dựa
vào ý kiến của người dân để ra quyết định. Sự tham gia ý kiến của người dân trong công tác lập
kế hoạch trên địa bàn hai xã Phong Mỹ và Thượng Nhật được thể hiện qua bảng .
Bảng 1. Tỷ lệ hộ tham gia ý kiến trong các bu i họp cấp thôn/bản ở hai xã Phong Mỹ và Thượng Nhật (% Phong Mỹ Thượng Nhật Chỉ tiêu BQC (n = 77 hộ) (n = 60 hộ)
Tỷ lệ hộ tham gia các cuộc họp 62,20 64,5 63,35
Tỷ lệ hộ có ý kiến trong cuộc họp 64,50 70,90 67,70
Tỷ lệ ý kiến có ảnh hưởng đến các 71,50 69,00 70,25
quyết định trong cuộc họp
(Nguồn: Phỏng vấn hộ, 2014)
Số liệu bảng thể hiện tỷ lệ người dân tham gia các cuộc họp ở cấp thôn/bản ở hai xã Phong
Mỹ và Thượng Nhật khá cao, bình quân chung là 63,35 % ở cả hai xã. Điều đó cho thấy, công tác
t chức lấy ý kiến đồng thuận của người dân trong việc lập kế hoạch được cán bộ và chính quyền
địa phương thực hiện khá tốt và được người dân khá tích cực tham gia.
Số liệu bảng cũng cho thấy một tỷ lệ lớn người dân không tham dự vào các bu i họp
tham vấn ý kiến xác định và quyết định công trình đầu tư ở cấp thôn/bản chiếm 36,35 %. Kết 67 lOMoAR cPSD| 53331727
Cao Thị Thuyết Tập 126, Số 3 B, 2017
quả khảo sát hộ gia đình cũng cho thấy trong số những người tham gia dự họp có đến 32,3 % số
người trả lời họ chỉ tham dự chứ không phát biểu ý kiến (tỷ lệ này ở xã Phong Mỹ và Thượng
Nhật lần lượt là 35,5 % và 29, % . Trong số 67,7 % số người trả lời có phát biếu ý kiến thì có đến
28,75 % số người trả lời ý kiến của họ không có ảnh hưởng đến các quyết định đưa ra của các
cán bộ địa phương trong việc xác định các hạng mục/công trình được xây dựng trên địa bàn.
Nên thực tế các địa phương có t chức họp dân lấy ý kiến cho bản kế hoạch đầu tư nhưng người
dân được mời tới họp chỉ mang tính chất được thông báo các công trình sẽ được xây dựng, địa
điểm xây dựng, nguồn vốn xây dựng công trình đó và lấy ý kiến đồng thuận của người dân
thông qua các cuộc họp ở cấp thôn bản chứ chưa phát huy được tính “dân bàn” ở đây.
Sự tham gia của người dân trong giai đoạn chuẩn bị và thi công công trình
Trước khi thi công các công trình công cộng, việc đầu tiên là phải lựa chọn được đơn vị nào
thiết kế công trình, đơn vị nào trực tiếp thi công và đơn vị nào đảm nhiệm việc giám sát đánh giá
công trình đó. Sự tham gia của cộng đồng dân cư trên địa bàn hai xã khảo sát trong khảo sát thiết
kế và lựa chọn nhà thầu xây dựng được thể hiện qua bảng 2:
Bảng 2. Sự tham gia của người dân trong giai đoạn chuẩn bị và thi công công trình ở hai xã Phong Mỹ và Thượng Nhật (% Phong Mỹ Thượng Nhật Tiêu chí BQC (n = 77 hộ) (n = 60 hộ)
Tham gia khảo sát vị trí thiết kế công trình 8,1 0,0 4,1
Họp chọn đơn vị giám sát 13,5 0,0 6,7
Họp chọn đơn vị thi công 5,4 0,0 2,7 Tham gia thi công 29,7 19,4 24,6
(Nguồn: phỏng vấn hộ, 2014)
Cùng với việc tham gia của người dân vào xây dựng kế hoạch thì việc sử dụng các kiến
thức bản địa cũng cần được coi trọng, đặc biệt trong việc lựa chọn và đưa ra các giải pháp. Tuy
nhiên, kết quả phỏng vấn các hộ qua bảng 2 cho thấy hầu hết người dân không được tham gia
vào các hoạt động khảo sát thiết kế, lựa chọn nhà thầu thi công hay chọn đơn vị giám sát, kể cả
những công trình có đóng góp của người dân. Tỷ lệ hộ khảo sát ở hai xã không được tham gia
vào các hoạt động này lần lượt là: 95,9 %, 97,3 % và 93,3 %. Đặc biệt, ở xã Thượng Nhật, người
dân hoàn toàn không được tham gia vào các hoạt động này. Nguyên nhân dẫn đến việc hạn chế 68 lOMoAR cPSD| 53331727
Jos.hueuni.edu.vn Tập 126, Số 3B, 2017
sự tham gia của người dân trong các hoạt động trên qua phỏng vấn sâu một số trưởng thôn là:
do các địa phương không có quy chế và không t chức các cuộc họp bàn để người dân có thể tham
gia, mà các hoạt động đó đều do các cán bộ xã tự quyết định. Như vậy, việc lựa chọn nhà thầu,
đơn vị thi công chưa thật sự công khai minh bạch, chưa được t chức lấy ý kiến rộng rãi mà còn mang tính áp đặt.
Tỷ lệ người dân tham gia vào các hoạt động khảo sát, chọn nhà thầu, đơn vị giám sát còn
nhiều hạn chế cho thấy cán bộ và chính quyền địa phương chưa thực sự xác định vai trò làm chủ
là của người dân. Cách làm của chính quyền địa phương đang mang tính chất chủ quan của người
quản lý (tự quyết định các công việc liên quan đến công tác chuẩn bị đầu tư như khảo sát thiết
kế, lựa chọn nhà thầu, lựa chọn đơn vị thi công, đơn vị giám sát chứ chưa thể hiện được tính dân
chủ ở cơ sở. Họ tự quyết định hết những công việc quan trọng liên quan đến hoạt động thi công
mà chưa để nhân dân được tham gia “bàn” trong giai đoạn này.
Bên cạnh sự hỗ trợ của Nhà nước thì việc huy động nguồn lực của người dân là việc làm
vô cùng quan trọng đối với các hoạt động phát triển. Sự tham gia đóng góp cả về con người lẫn
vật chất trong xây dựng các công trình công cộng của hai xã Phong Mỹ và Thượng Nhật được thể hiện qua bảng 3.
Bảng 3. Các hình thức đóng góp của người dân trong xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn ở
hai xã Phong Mỹ và Thượng Nhật (% Phong Mỹ Thượng Nhật
Hình thức đóng góp của người dân (n = 77 hộ) (n = 60 hộ) BQC Đóng góp/hiến đất 40,5 74,2 57,4 Đóng góp tiền 16,2 3,2 9,7 Đóng góp công 61,1 51,6 56,4
Đóng góp hiện vật (cây, tài sản trên đất…) 21,6 25,8 23,7
(Nguồn: Phỏng vấn hộ, 2014)
Đối với hình thức tham gia đóng góp đất, số hộ tham gia hiến đất chung ở 2 xã chiếm 57,4
% t ng số hộ được khảo sát, trong đó xã Thượng Nhật có tỷ lệ hộ được khảo sát tham gia hiến đất
cao hơn (74,2 % so với xã Phong Mỹ (40,5 % . Số hộ tham gia đóng góp hiện vật (cây, tài sản trên
đất và vật liệu chiếm tỷ lệ bình quân ở 2 xã là 23,7 % t ng số hộ được khảo sát, trong đó xã Phong
Mỹ và Thượng Nhật có số hộ đóng góp hiện vật chiếm tỷ lệ 2 ,6 % và 25,8 %. Do điều kiện dân cư 69 lOMoAR cPSD| 53331727
Cao Thị Thuyết Tập 126, Số 3 B, 2017
ở hai xã Phong Mỹ và Thượng Nhật còn khó khăn nên việc huy động nguồn tiền trong dân để
xây dựng các hạng mục công trình còn nhiều hạn chế, chỉ có 9,7 % hộ dân tham gia đóng góp tiền.
xã Thượng Nhật, thảo luận nhóm với chính quyền đoàn thể Thôn 3 và Thôn 4 cũng cho
thấy sự đóng góp rất nhiều của người dân vào đầu tư xây dựng các công trình công cộng, như
đóng góp tiền, tương đương 30 % t ng kinh phí đầu tư công trình đường giao thông liên thôn,
hiến đất và cây trồng (k o sắn cho công trình đường giao thông sản xuất. Ước tính Thôn 3 có 5
hộ hiến khoảng 4000 m2 đất, và các loại cây k o, sắn và ở Thôn 4, người dân hiến khoảng hơn 4000
m2 đất để thi công đường. Chỉ có một số hộ dân vì điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn nên vẫn
còn yêu cầu đền bù. Còn lại đa số là hưởng ứng và sẵn sàng đóng góp đất và cây trồng. xã
Phong Mỹ, tuy chưa có thống kê đầy đủ đóng góp của người dân, thảo luận nhóm với chính
quyền đoàn thể thôn Đông Thái và bản Kh Trăn cho thấy đã có 36 hộ dân ở thôn Đông Thái đã
đóng góp 45 triệu cho công trình đường bê tông thôn và 30 hộ ở bản Kh Trăn đóng góp 200 triệu
vào chi phí đầu tư các công trình công cộng tại bản. xã Phong Mỹ có chủ trương huy động sự
đóng góp của người dân là khoảng 30 % t ng chi phí đầu tư công trình.
Tuy nhiên, phỏng vấn sâu với trưởng bản Kh Trăn cho biết người dân trong bản sẵn sàng đóng
góp cao hơn ở mức 40 % t ng kinh phí đầu tư nếu có công trình nào được xây dựng tại bản.
Sự tham gia của người dân trong công tác giám sát công trình tại thôn/bản
Giám sát đầu tư cộng đồng là một quy chế đã được Thủ tướng Chính phủ thông qua từ
năm 2005. Đây được coi là một trong nhiều phương thức để người dân thực hiện quyền dân chủ
ở cơ sở. Chính vì vậy, việc tham gia giám sát của người dân đối với các hạng mục công trình xây
dựng NTM tại thôn, xã là nhằm phát huy quy chế dân chủ tại cơ sở cũng như phát huy vai trò
làm chủ của người dân trong xây dựng NTM tại các địa phương.
Đối với các công trình đầu tư do UBND xã quản lý tại Phong Mỹ, Thượng Nhật, người dân
hầu như không tham gia giám sát quá trình thi công các công trình tại thôn/bản của họ, mặc dù
họ có tham gia đóng góp với các hình thức như đóng góp tiền và hiến đất, cây trên đất cho các
công trình như đường giao thông nội đồng, đường sản xuất. 70 lOMoAR cPSD| 53331727
Jos.hueuni.edu.vn Tập 126, Số 3B, 2017
Biểu đồ 1. Mức độ tham gia của người dân trong giám sát xây dựng CSHT nông thôn mới
ở hai xã Phong Mỹ và Thượng Nhật
(Nguồn: Phỏng vấn hộ, 2014)
Kết quả khảo sát qua biểu đồ cho thấy tỷ lệ người trả lời không tham gia vào giám sát quá
trình thi công tại thôn/bản ở cả 2 xã rất cao, chiếm 80,95 % t ng số người được phỏng vấn. Kết quả
này cũng phù hợp với thông tin thu thập được từ thảo luận nhóm với các đại diện chính quyền
và đoàn thể cấp thôn/bản là chỉ có một số đại diện người dân là các trưởng thôn, cán bộ hội đoàn
thể thôn, bản có trong Ban giám sát cộng đồng mới tham gia giám sát; người dân không có trách
nhiệm giám sát quá trình thi công công trình của các nhà thầu, mặc dù công trình đó ở tại thôn/bản
của họ. Tỷ lệ người dân trả lời không tham gia giám sát thi công các công trình tại thôn/bản ở mỗi
xã khác nhau nhưng nhìn chung đều chiếm tỷ lệ rất cao, cụ thể ở Thượng Nhật là 87, % và Phong Mỹ là 78,4 %.
Bên cạnh đó, sự phối hợp giữa ban giám sát cộng đồng, chủ đầu tư và nhà thầu chưa chặt
chẽ nên nhiều sai phạm không được xử lý, khắc phục kịp thời. Cụ thể qua thảo luận nhóm cán
bộ đoàn thể xã Thượng Nhật, thảo luận nhóm cơ quan đoàn thể thôn và đại diện người dân ở
một số thôn/bản xã Phong Mỹ cho rằng: một số trường hợp cộng đồng dân cư/trưởng thôn phát
hiện sai phạm của nhà thầu trong xây dựng công trình giao thông, yêu cầu nhà thầu điều chỉnh
nhưng nhà thầu không thực hiện, cộng đồng dân cư/trưởng thôn báo cáo lên UBND xã/Ban quản
lý xã, UBND xã về làm việc trực tiếp hoặc mời nhà thầu lên họp xử lý (nhưng lại không mời người
dân/trưởng thôn đã phát hiện sai phạm ...; điều này làm việc xử lý sai phạm chậm trễ và nhiều
sai phạm được bỏ qua khi nhà thầu đã thi công các bước tiếp th o. 71 lOMoAR cPSD| 53331727
Cao Thị Thuyết Tập 126, Số 3 B, 2017 3.3
Các yếu tố ảnh hưởng đến sự tham gia của người dân trong quản lý đầu tư
Kết quả phỏng vấn hộ cho thấy có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến sự tham gia và vai trò của
người dân trong quá trình xây dựng NTM, kết quả khảo sát được thể hiện ở sơ đồ :
Sơ đồ 1. Các yếu tố ảnh hưởng đến sự tham gia của người dân trong quản lý đầu tư
(Nguồn: kết quả phỏng vấn hộ, 2014)
Sơ đồ cho thấy có 4 yếu tố chính tác động đến sự tham gia của người dân trong quản lý đầu tư
xây dựng NTM, đó là: các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; năng lực của người
dân; năng lực, trình độ, nhận thức của cán bộ thôn/xã; phong tục tập quán, hương ước của cộng
đồng dân cư, hương ước phản ánh tâm lý của người dân, phản ánh một phương diện quan trọng
của văn hóa cộng đồng dân cư.
Biểu đồ 2 cho thấy yếu tố tác động lớn nhất đến sự tham gia của người dân trong quản lý
đầu tư xây dựng NTM là năng lực của người dân, chiếm 44,4 %, có 3 yếu tố phản ánh năng lực
của người dân là trình độ văn hóa, nghề nghiệp, kinh tế gia đình. Cán bộ thôn/xã cũng là yếu tố
ảnh hưởng lớn đến sự tham gia của người dân, chiếm 25,9 %. Trình độ, năng lực, nhận thức của
cán bộ thôn/xã ảnh hưởng đến quá trình tham gia của người dân trong các cuộc họp và thực hiện.
Cơ chế chính sách và cộng đồng dân cư có tỷ lệ ảnh hưởng ít chiếm 22,2 % và 7,4 %. 72 lOMoAR cPSD| 53331727
Jos.hueuni.edu.vn Tập 126, Số 3B, 2017
Biểu đồ 2. Mức độ ảnh hưởng của các yếu tố đến sự tham gia của người dân trong quản lý đầu tư
(Nguồn: kết quả phỏng vấn hộ, 2014) 4
Kết luận và kiến nghị 4.1 Kết luận
Tỷ lệ hộ tham gia các cuộc họp về lập kế hoạch xây dựng các công trình ở cấp thôn/bản
chiếm tỷ lệ khá cao 63,35 % ở hai xã điều tra. Tuy nhiên, có đến 28,75 % số người tham gia cho
rằng ý kiến đóng góp của họ không ảnh hưởng đến các quyết định đưa ra của các cán bộ địa
phương trong việc xác định các hạng mục/công trình được xây dựng trên địa bàn. Quá trình lấy
ý kiến của người dân hiện nay chỉ mang tính chất hình thức, chủ yếu là thông báo để lấy sự đồng
thuận của người dân dựa trên danh mục các công trình đã được quyết định sẵn của cán bộ xã.
Trong giai đoạn thực hiện đầu tư, người dân đã tích cực đóng góp công lao động, hiến đất
và thậm chí đóng góp tiền nhưng vai trò làm chủ của họ không được phát huy trong giai đoạn
này. Hầu như người dân không được tham gia vào các hoạt động khảo sát thiết kế, lựa chọn đơn
vị thi công và đơn vị giám sát với các tỷ lệ số người trả lời tương ứng lần lượt là 95,9 %, 97,3 %,
93,3 %. Trong đó, hoàn toàn không có sự tham gia của người dân của xã Thượng Nhật trong các
hoạt động đó. Các công trình đường bê tông thôn xóm do người dân thực hiện nên có một số ít
người trả lời có tham gia các hoạt động chọn nhà thầu thi công và chọn ban giám sát công trình.
Nguyên nhân là do các địa phương không có quy chế và t chức để người dân tham gia.
Trong công việc giám sát, đánh giá đầu tư có tính quyết định đến chất lượng công trình thì
hầu như người dân hai xã Phong Mỹ và Thượng Nhật cũng không được tham gia, chiếm 80,95 %
số người được hỏi. Các đối tượng tham gia giám sát đầu tư chủ yếu là các cán bộ đoàn thể thôn
bản tham gia trong BGS cộng đồng và quá trình giám sát đánh giá công trình chủ yếu dựa vào kinh nghiệm là chính. 73 lOMoAR cPSD| 53331727
Cao Thị Thuyết Tập 126, Số 3 B, 2017
Có 4 yếu tố chính ảnh hưởng đến sự tham gia của người dân trong quản lý đầu tư xây dựng
NTM, đó là: các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước; năng lực của người dân; năng
lực, trình độ, nhận thức của cán bộ thôn/xã; phong tục tập quán, hương ước của cộng đồng dân cư. 4.2 Kiến nghị
Để sự tham gia của người dân trong hoạt động quản lý đầu tư công trong xây dựng nông
thôn mới có hiệu quả cần:
Tăng cường các hình thức dân chủ trực tiếp, điều này đặc biệt có ý nghĩa quan trọng đối
với chính quyền địa phương cấp xã và thôn/bản. Chính quyền cấp cơ sở càng phải tăng cường
các hình thức dân chủ trực tiếp, phải thực hiện phương thức ''trưng cầu ý dân'' khi quyết định
các vấn đề quan trọng như trong quản lý và đầu tư, quyết định các nhiệm vụ có tính chất tự quản
của cộng đồng như các công trình dự án do nhân dân đóng góp xây dựng.
Để người dân thực sự là chủ thể của chương trình và qua đó chủ động được kinh phí đóng
góp, sự tham gia trực tiếp của người dân vào công tác thi công, giám sát thì nên điều chỉnh quy
trình lập kế hoạch đầu tư phải bắt đầu từ thôn, từ cộng đồng dân cư chứ không phải bắt đầu từ xã.
Trong quá trình khảo sát thực tế, các chủ đầu tư, nhà thầu cần phối hợp chặt chẽ với chính
quyền xã, Ban phát triển nông thôn để đưa ra thiết kế, dự toán, quy mô, vị trí công trình phù hợp
với địa phương tránh trường hợp khi đưa vào xây dựng thiếu sót dẫn đến tình trạng điều chỉnh
b sung dự toán; công trình hoàn thành nhưng hiệu suất sử dụng thấp.
Thường xuyên ph biến, hướng dẫn, t chức tập huấn quy trình nghiệp vụ quản lý đầu tư
xây dựng cho các chủ đầu tư, các đơn vị tư vấn, các cơ quan quản lý nhà nước, đặc biệt là đội ngũ
cán bộ, đoàn thể xã, thôn về các nội dung lập kế hoạch, quản lý đầu tư xây dựng cơ bản; quản lý
chất lượng công trình, giám sát, đánh giá, kỹ năng truyền thông vận động nhân dân… nhằm đảm
bảo tiến độ thi công và chất lượng các công trình xây dựng trên địa bàn.
Thực hiện nghiêm túc các quy định về giám sát cộng đồng. Phân cấp mạnh hơn cho Ban
giám sát cộng đồng thôn, cụ thể hỗ trợ họ tham gia giám sát tất cả các công trình tỉnh, huyện, xã
đầu tư trên địa bàn thôn vì họ là người địa phương nên có điều kiện tiếp xúc, kiểm tra thường
xuyên các công trình trên địa bàn.
Xây dựng một Ban giám sát cộng đồng đủ mạnh, có đủ năng lực và tinh thần trách nhiệm.
Các thành viên trong Ban giám sát phải là những người uy tín, có tiếng nói trong dân. Điều này 74 lOMoAR cPSD| 53331727
Jos.hueuni.edu.vn Tập 126, Số 3B, 2017
sẽ tạo thuận lợi rất lớn trong công tác giải phóng mặt bằng hay huy động sức dân chung tay xây
dựng nông thôn mới.
Tài liệu tham khảo
1. Vũ Tuấn Anh, Nguyễn Quang Thái (20 , Đầu tư công: Thực trạng và tái cơ cấu, Nxb. Từ điển bách khoa.
2. BCĐ (Ban chỉ đạo Chương trình XDNTM Thừa Thiên Huế (20 5 , Báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện Chương
trình XDNTM (20 0-20 5 và kế hoạch 5 năm 20 6-2020.
3. Vũ Thành Tự Anh (20 2 , Quản lý và phân cấp quản lý đầu tư công: Thực trạng ở Việt Nam và kinh nghiệm
quốc tế, Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright.
4. Vũ Thành Tự Anh (20 2 , Phân cấp kinh tế ở việt Nam nhìn từ góc độ thể chế, Kỷ yếu diễn đàn kinh tế mùa
thu 20 2 do Ủy ban Kinh tế Quốc hội và viện Khoa học – xã hội Việt Nam t chức.
5. Ban chỉ đạo Chương trình MTQG XDNTM tỉnh Thừa Thiên Huế (20 4), Báo cáo kết quả 3 năm thưc hiện
Chương trình MTQG xây dựng NTM (2011 - 2013).
6. Bộ NN&PTNT (20 0 , Sổ tay Hướng dẫn xây dựng nông thôn mới (cấp xã), Nxb. Lao động.
7. Nguyễn Mậu Dũng, Nguyễn Mậu Thái (20 2 , Vai trò của người dân trong xây dựng nông thôn mới: Những
kinh nghiệm từ thực tiễn, Hội thảo XDNTM ở Việt Nam, Đại học Nông nghiệp Hà Nội.
8. Tăng Minh Lộc (20 , báo cáo xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2010 – 2020, Cục trưởng cục Kinh tế hợp
tác và PTNT, Chánh văn phòng-VP Điều phối chương trình MTQG NTM, Bộ NN&PTNT.
PEOPLE’S PARTICIPATION
IN PUBLIC INVESTMENT MANAGEMENT
OF NEW RURAL PROGRAM IN THE UPLAND REGION IN
THUA THIEN HUE PROVINCE Cao Thi Thuyet*
College of Agriculture and Forestry, Hue University
Abstract: The participation of community has played a critical role in the management of public investment
in new rural development, but this participation has met a number of limitations. The present paper deals
with the analysis and evaluation of the participation of the people and communities in the management of
public investment in new rural development and the factors affecting this participation. The surveys were
carried out in 2 communes representing the upland region of Thua Thien Hue province. The results showed 75 lOMoAR cPSD| 53331727
Cao Thị Thuyết Tập 126, Số 3 B, 2017
that the rate of households that participated in planning meetings of construction works at the village level
was relatively high in the two studied communes at approximately 63.35 %. However, a majority of people
in these communes were not allowed to take part in the construction design, the selection of contractors and
supervision consultants with the responses at 95.9, 97.3 and 93.3 %, respectively. Moreover, up to 80.95 % of
the respondents in these two communes indicated that they were not permitted to participate in the
monitoring activities that were crucial to the quality of the construction projects. The results also revealed
that there are four main factors affecting the participation of the people in the management of the investment
in new rural development, including unclear legal regulations, limited capabilities of the people, insufficient
capabilities/awareness of the local officials, and traditional customs/conventions of the communities.
Keywords: new rural development, management of public investment, participation 76