Tài liệu chi tiết về động cơ Diesel | Trường Đại học sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh

Mô tả động cơ Diesel : Động cơ diesel sử dụng nhiên liệu diesel. Nó tạo ra công suất cao ở tốc độ thấp và có cấu tạo vững chắc. Tính kinh tế nhiên liệu tốt hơn so với động cơ xăng. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

Thông tin:
10 trang 4 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Tài liệu chi tiết về động cơ Diesel | Trường Đại học sư phạm kỹ thuật TP Hồ Chí Minh

Mô tả động cơ Diesel : Động cơ diesel sử dụng nhiên liệu diesel. Nó tạo ra công suất cao ở tốc độ thấp và có cấu tạo vững chắc. Tính kinh tế nhiên liệu tốt hơn so với động cơ xăng. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

86 43 lượt tải Tải xuống
Động Cơ - Khoá H c S 1 Động Cơ Diesel
-1-
Động cơ Diesel
Khái quát
Chương này trình bày v hot thđộng và h ng nhiên liu c ng c Diesel. a độ ơ
Động cơ Diesel
Các c u chính cơ c a động cơ
H thng nhiên liu
H thng sy sơ b
Động Cơ - Khoá H c S 1 Động Cơ Diesel
-2-
Động cơ Diesel
Mô T
Động cơ diesel s d ng nhiên li u diesel. Nó t o
ra công sut cao tc độ thp và có cu to vng
chc. Tính kinh tế nhiên liu tt hơn so vi động
cơ xăng.
(1/2)
S khác bit gia động cơ xăng và ng cđộ ơ
diesel
Ngoài s khác nhau v loi nhiên liu mà động cơ
s dng, động cơ xăng và diesel còn s dng nhng
cơ cu khác nhau.
Bung cháy
Động cơ diesel không được trang b h th đng ánh
la có bugi. Thay vào ó, nhiđ t sinh ra trong quá
trình nén s làm cho nhiên li u t bc cháy. Vì vy t
s nén được đặt cao hơn.
H thng sy sơ b
Để h tr cho kh nă ng khi động c a động cơ,
động cơ diesel có mt h th ng s y sơ b s d ng
bugi sy để sy nóng khí np.
H thng nhiên liu
Động cơ ơ diesel có mt b m nhiên liu và các vòi
phun để phun nhiên liu vào trong bung cháy áp
sut cao.
(2/2)
Cơ Cu Sinh Lc
Hot Động
Để t ă o ra n ng lượng chuy n ng động cho xe, độ
cơ 4 k thông thường s lp li bn chu k hot
động như trong hình v sau.
Không ging nh ng c ng cư độ ơ xăng, độ ơ diesel
không có h thng đánh la.
Thay vào đó, nhiên liu được nén vi áp sut cao
phun vào không khí có áp su t và nhiên độ cao
nhm làm cho nhiên liu t bc cháy.
Xupáp np
Xupáp x
Vòi phun
Bung cháy
Píttông
Thanh truyn
Trc khuu
Sơ đồ cho th có buy động cơ ng cháy loi xoáy lc.
(1/5)
Động Cơ - Khoá H c S 1 Động Cơ Diesel
-3-
K np
Xupáp x đóng và xupáp np m. Hành trình đi
xung ca píttông ch hút không khí vào trong
xylanh qua xupáp n ang mp lúc này đ .
(2/5)
K nén
Khi píttông hoàn tt hành trình đi xung, xupáp np
đ đ óng l i. Vi hành trình i lên c a píttông, không
khí được hút vào trong xylanh b nén mnh và đạt
đế độn nhit cao.
T s nén ca động cơ diesel = 15 đến 23 (khong
2 đến 3 ln so vi động cơ xăng).
Nhi
t độ bung cháy = 500
0
đến 800
0
C.
(3/5)
K cháy
Khi píttông gn hoàn tt hành trình i lên, vòi phun đ
s phun nhiên liu dưới áp sut cao vào không khí
đ ã đạt đến áp su t và nhi t độ cao.
Nhit độ cao ca không khí làm cho nhiên liu t
bc cháy, kết qu gây nên cháy và n.
Lc ca s cháy này s n píttông đi xung và làm
quay trc khuu.
(4/5)
Động Cơ - Khoá H c S 1 Động Cơ Diesel
-4-
K x
Xupáp x ra khi píttông hoàn t m t hành trình đi
xung.
Sau đó hành trình a píttông sđi lên tiếp theo c
làm khí x, sn phm ca quá trình cháy, b đẩy
ra khi xylanh.
(5/5)
Bung Cháy
Bung cháy bao bm khong không to bi gia
píttông, thân máy và n p quylát.
Loi xoáy lc
Thông thường bao gm mt bung cháy xoáy lc
hình cu ng trên đỉnh c a bu ng cháy chính. Bu
xoáy lc ni vi bung cháy chính bng mt khe
thông. Trong quá trình nén, không khi đi vào bung
xoáy lc để to nên xoáy lc mnh. Vòi phun s
phun nhiên liu vào trong bung xoáy lc
Loi phun trc tiếp
Bao gm bung cháy chính được to thành gia
np quylát và pítông và nhiên liu được phun trc
tiếp t vòi phun vào bung cháy
Bung cháy chính
Bugi sy
Vòi phun
Bung xoáy lc
Khe thông
(1/1)
Động cơ xăng (có bướm ga)
Động cơ diesel (không có bướm ga)
Lượng nhiên liu phun nh
Lượng nhiên liu phun ln
Đ i u Khi n Công su t
Động cơ diesel d a trên hin tượng t bc cháy do
nhit trong k nén ca không khí np để to nên s
cháy, nó yêu cu m ng lt lượ n không khí. Do đó,
động cơ không có bướm ga.
Động cơ xă đ ng i u khi n công su t ra c a nó b ng
cách s dng bướm ga để điu khin l ng h n hượ p
không khí–nhiên liu hút vào trong xylanh.
Ngược li, động cơ diesel điu khin công sut phát
ra bng cách điu khin lượng nhiên liu phun vào.
Bi vì nó không có bướm ga và lượng không khí np
là không đổi.
Ví d , c c ường độ a ng n l a thay đổi khi người ta di
chuyn núm điu khin c a b ếp ga. Đó là do lượng ga
thay đổi.
Tương t p bàn p ga c như vy, khi lái xe đạ đạ a xe
động cơ diesel, lượng nhiên liu phun vào trong
xylanh s t ra tăng lên, do đó nó làm tăng công su
ca động cơ.
(1/1)
Động Cơ - Khoá H c S 1 Động Cơ Diesel
-5-
H Thng Nhiên Liu
Mô T
H thng nhiên liu ca động cơ diesel phun nhiên
liu có áp sut cao vào trong bung cháy, đó có
không khí đã u được nén li đến áp sut cao. Đi
này cn thiết b đặc bit không ging như động cơ
xăng.
Bình nhiên liu
Tích tr nhiên liu
Lc nhiên liu có b lng nước
Loi b cht bn và nước ra kh i nhiên li u
Bơm cao áp
Nén và bơm nhiên liu
Vòi phun
Phun nhiên liu
(1/1)
THAM KHO:
Dòng chy nhiên liu
(1/1)
Lc Nhiên Liu
Thiết b b này loi b i b n và nước ra kh i nhiên
liu để bo v bơm cao áp và vòi phun, chúng có
các chi tiết tđược chế o rt chính xác. Bi bn và
nước phi được loi b khi nhiên liu để tránh cho
bơm cao áp kh t hay gi b k do bơm cao áp được
bôi trơn bng nhiên liu diesel.
Bơm x
Đ ơây là mt b m tay dùng để x không khí ra
khi đường ng nhiên liu sau khi xe ã hđ ết
nhiên liu hoc để x n ước tích t trong b
lng nước.
Lc nhiên liu
B t b phn này lc ch n ra khi nhiên liu.
B c lng nướ
B n này tách n ph ước ra khi nhiên liu.
(1/1)
Động Cơ - Khoá H c S 1 Động Cơ Diesel
-6-
Bơm Cao Áp
Có hai loi bơm cao áp dùng trong động cơ
diesel:
Bơm cao áp loi cơ khí, nó n lđiu khi ượng
phun và th m nhiên lii đi u b ng c ơ khí.
Bơm cao áp đi in t dùng ECU (B đ u khin
đ in t) trong h th ng EFI-D (Diesel phun nhiên
liu đin t).
B khí ơm cao áp cơ
B ơm cao áp đin t
Bơm cao áp
Vòi phun
Đai dn động
ECU
Cm biến
(1/4)
Bơm cao áp nén nhiên liu và bơm nó đến các
vòi phun.
Lượng phun nhiên liu và thi đim phun nhiên
liu được điu khin b ng c ơ khí tùy theo mc
độ đạ độ độ p chân ga và tc ng cơ.
(2/4)
THAM KHO:
Các loi bơm cao áp
Có hai loi bơm cao áp: bơm cao áp lo i phân ph i,
bơm này có mt píttông bơm dùng để nén nhiên liu
to áp sut cao và loi bơm cao áp thng hàng, bơm
này có nhiu pítông bng v ng ci s xylanh ca độ ơ.
Bơm cao áp loi phân phi
Còn được gi là bơm VE*, loi bơm này gn và
nhđược dùng trong động cơ ca xe du lch
và xe ti nh.
*VE: Viết t t c ti a t ếng Đức "Verteiler
Einspritz".
Bơm cao áp lo i th ng hàng
Bơm cao áp loi thng hàng có cu t o ph c tp
do nó có nhiu píttông bơm. Nó được dùng ch
yếu cho động cơ xe ti
Nhiên liu
Áp sut thp
Píttông bơm
Áp sut cao
Vòi phun
(1/1)
Động Cơ - Khoá H c S 1 Động Cơ Diesel
-7-
Diesel EFI (H thng phun d n tu diesel đi )
Có hai loi h thng Diesel EFI:
Diesel EFI loi thông thường
Diesel EFI loi phân phi
1. Diesel EFI loi thông thường
H thng này s dng các cm biến để phát hin góc
m ca bàn đạp ga và tc độ động cơ và ECU để xác
định lượng phun và thi đ i m phun nhiên li u.
Nhng cơ cu điu khin dùng cho quá trình bơm,
phân phi và phun da trên h thng diesel loi cơ
khí.
ECU
Các cm biến
Bình nhiên liu
Lc nhiên liu
Bơm cao áp
Vòi phun
(3/4)
2. Diesel EFI loi ng phân ph i
Nhiên liu u được nén li b i b ơm cp li được tích
trong ng phân phi trước khi phân phi đến các vòi
phun. Mt ECU (b điu khin đin t) và EDU (B
dn ng độ đin t) điu khin lượng phun và thi đim
phun nhiên liu đến mc độ ti ưu bng cách m
đ ếóng các vòi phun theo tín hi u t các c m bi n. Quá
trình này tương t v thi h ng EFI dùng trong động
cơ xăng.
Bơm cp liu
ng phân phi
Cm biến áp sut nhiên liu
B t gii hn áp su
Vòi phun
Cm biến
ECU
EDU
Bình nhiên liu
Lc nhiên liu
Van mt chiu
(4/4)
Vòi Phun
B ph n này nh n nhiên liu có áp su t cao t b ơm cao
áp và phun nó vào trong bung cháy.
Khi áp su c bt ca nhiên liu đượ ơm lên b m cao áp i bơ
vượt quá ti ca lò xo áp sut, lc này s đẩy kim ca
vòi phun đi lên. Điu đó làm cho lò xo áp sut b nén li
và nhiên liu được phun vào trong bung cháy.
Áp sut nhiên liu có th được điu chnh bng cách
thay u dày c thay đổi chi a tm m đệ điu chnh, nó s
đổi t i c a lò xo áp su t có hiu qu.
Lò xo áp su t
Kim phun
Thân vòi phun
Đệm điu chnh
(1/1)
Động Cơ - Khoá H c S 1 Động Cơ Diesel
-8-
H Thng Sy Sơ B
H thng sy sơ b
Trong khi khi động mt lđộng cơ nh hay khi nhit
độ đủ th p, nhi t sinh ra do quá trình nén s không .
H thng sy sơ b s sy nóng không khí np để
nâng cao kh năng bc cháy ca nhiên liu. H
thng này dùng dòng đin ca c quy để sy nóng
không khí.
Có hai loi h th b : ng sy sơ
Loi bugi sy:
ng cháy Sy bu
Loi sy khí np:
S py không khí n
Bugi sy
Cun dây sy
(1/1)
Động Cơ - Khoá H c S 1 Động Cơ Diesel
-9-
Bài tp
Dùng các bài t a Tài lip để kiếm tra mc độ hiu bài ca b n v chương này c u đào to này.
Sau khi tr ng bài t n có th li t p, b kích chut lên nút "tham kho" để kim tra các trang liên
quan a u đến câu hi đó. Khi câu tr li chư được c đúng, bn hãy quay li bài h để xem li Tài li
và tìm ra câu tr l t c li đúng. Khi t các câu hi đã tr i đúng, bn có th hc tiếp chương kế tiếp.
Độ Động Cơ 1 ng Cơ Diesel
-10-
- Khoá Hc S
Hình v sau đây mô t động cơ diesel lo i bu ng cháy xoáy lc.
Đối v i tng hình v (1 - 4), hãy ch n t thích h p nh t.
a) Bugi sy
b) Bung cháy
c) Bung xoáy lc
d) Vòi phun
e) Vòi phun khi động lnh
Tr li:
1. 2. 3. 4.
Bài tp
Câu hi-1
Hãy đánh du Đúng hoc Sai cho nhng câu sau đây:
tt
Câu hi Đúng hoc Sai
Câu tr
l
i đúng
1
T s nén ca động c ng tơ diesel dùng trên xe ôtô nm trong kho
9
đến 12.
Đúng Sai
2
Trong động cơ diesel, nhiên liu nén li dưới áp sut cao được phun
vào không khí được nén b i píttông có nhi t độ và áp sut cao
Nhi
t c t ba không khí có nhi độ cao làm cho nhiên liu t c cháy.
Đúng Sai
3
Động cơ ơ diesel lo i bu ng cháy xoáy l c có h th ng s y s b do
nó có th không đạt t được nhi đủ trong quá trình khi động lnh
hay ho
t t thđộng nhi độ p.
Đúng Sai
4
L c nhiên li u ca ng động cơ diesel có ch ăc n đốt cháy nước trong
nhiên li
u.
Đúng Sai
5 a a 4 K c động cơ diesel 4 k gióng như 4 k c động cơ xăng.
Đúng Sai
| 1/10

Preview text:

Động Cơ - Khoá Học Số 1 Động Cơ Diesel
Động cơ Diesel Khái quát
Chương này trình bày về hoạt động và hệ thống nhiên liệu của động cơ Diesel. • Động cơ Diesel
• Các cơ cấu chính của động cơ
• Hệ thống nhiên liệu
• Hệ thống sấy sơ bộ -1-
Động Cơ - Khoá Học Số 1 Động Cơ Diesel
Động cơ Diesel Mô T
Động cơ diesel sử dụng nhiên l ệ i u diesel. Nó tạo
ra công suất cao ở tốc độ thấp và có cấu tạo vững
chắc. Tính kinh tế nhiên liệu tốt hơn so với động cơ xăng. (1/2)
S khác bit gia động cơ xăng và động cơ diesel
Ngoài sự khác nhau về loại nhiên liệu mà động cơ
sử dụng, động cơ xăng và diesel còn sử dụng những cơ cấu khác nhau. Bung cháy
Động cơ diesel không được trang bị hệ thống đánh
lửa có bugi. Thay vào đó, nhiệt sinh ra trong quá
trình nén sẽ làm cho nhiên liệu tự bốc cháy. Vì vậy tỷ
số nén được đặt cao hơn.
H thng sy sơ b
Để hỗ trợ cho khả năng khởi động của động cơ,
động cơ diesel có một hệ t ố h ng sấy sơ bộ sử ụ d ng
bugi sấy để sấy nóng khí nạp.
H thng nhiên liu
Động cơ diesel có một ơ
b m nhiên liệu và các vòi
phun để phun nhiên liệu vào trong buồng cháy ở áp suất cao. (2/2)
Cơ Cu Sinh Lc
Hot Động Để tạo ra ă n ng lượng chu ể y n động cho xe, đ n ộ g
cơ 4 kỳ thông thường sẽ lặp lại bốn chu kỳ hoạt động như trong hình ẽ v sau. Không giống như đ n ộ g cơ xăng, đ n ộ g cơ diesel
không có hệ thống đánh lửa.
Thay vào đó, nhiên liệu được nén với áp suất cao
phun vào không khí có áp suất và nhiên độ cao
nhằm làm cho nhiên liệu tự bốc cháy. Xupáp nạp Xupáp xả Vòi phun Buồng cháy Píttông Thanh truyền Trục khuỷu
• Sơ đồ cho thấy động cơ có buồng cháy loại xoáy lốc. (1/5) -2-
Động Cơ - Khoá Học Số 1 Động Cơ Diesel K np
Xupáp xả đóng và xupáp nạp mở. Hành trình đi
xuống của píttông chỉ hút không khí vào trong
xylanh qua xupáp nạp lúc này đang mở. (2/5) K nén
Khi píttông hoàn tất hành trình đi xuống, xupáp nạp đóng ạ
l i. Với hành trình đi lên ủ c a píttông, không
khí được hút vào trong xylanh bị nén mạnh và đạt đến nhiệt độ cao.
Tỷ số nén của động cơ diesel = 15 đến 23 (khoảng
2 đến 3 lần so với động cơ xăng).
Nhiệt độ buồng cháy = 5000 đến 8000C. (3/5) K cháy
Khi píttông gần hoàn tất hành trình đi lên, vòi phun
sẽ phun nhiên liệu dưới áp suất cao vào không khí đã đạt đến áp s ấ u t và nhiệt độ cao.
Nhiệt độ cao của không khí làm cho nhiên liệu tự
bốc cháy, kết quả gây nên cháy và nổ.
Lực của sự cháy này sẽ ấn píttông đi xuống và làm quay trục khuỷu. (4/5) -3-
Động Cơ - Khoá Học Số 1 Động Cơ Diesel K x
Xupáp xả mở ra khi píttông hoàn tất hành trình đi xuống.
Sau đó hành trình đi lên tiếp theo của píttông sẽ
làm khí xả, sản phẩm của quá trình cháy, bị đẩy ra khỏi xylanh. (5/5) Bung Cháy
Buồng cháy bao bồm khoảng không tạo bởi giữa
píttông, thân máy và nắp quylát.
Loi xoáy lc
Thông thường bao gồm một buồng cháy xoáy lốc
hình cầu ở trên đỉnh của buồng cháy chính. Buồng
xoáy lốc nối với buồng cháy chính bằng một khe
thông. Trong quá trình nén, không khi đi vào buồng
xoáy lốc để tạo nên xoáy lốc mạnh. Vòi phun sẽ
phun nhiên liệu vào trong buồng xoáy lốc
Loi phun trc tiếp
Bao gồm buồng cháy chính được tạo thành giữa
nắp quylát và pítông và nhiên liệu được phun trực
tiếp từ vòi phun vào buồng cháy Buồng cháy chính Bugi sấy Vòi phun Buồng xoáy lốc Khe thông (1/1)
Điu Khin Công s u t
Động cơ diesel dựa trên hiện tượng tự bốc cháy do
nhiệt trong kỳ nén của không khí nạp để tạo nên sự
cháy, nó yêu cầu một lượng lớn không khí. Do đó,
động cơ không có bướm ga.
Động cơ xăng điều khiển công suất ra ủ c a nó bằng
cách sử dụng bướm ga để điều khiển lượng hỗn hợp
không khí–nhiên liệu hút vào trong xylanh.
Ngược lại, động cơ diesel điều khiển công suất phát
ra bằng cách điều khiển lượng nhiên liệu phun vào.
Bởi vì nó không có bướm ga và lượng không khí nạp là không đổi.
Ví dụ, cường độ của ngọn lửa thay đổi khi người ta di
chuyển núm điều khiển của bếp ga. Đó là do lượng ga thay đổi.
Động cơ xăng (có bướm ga)
Tương tự như vậy, khi lái xe đạp bàn đạp ga của xe
Động cơ diesel (không có bướm ga)
có động cơ diesel, lượng nhiên liệu phun vào trong
Lượng nhiên liệu phun nhỏ
xylanh sẽ tăng lên, do đó nó làm tăng công suất ra
Lượng nhiên liệu phun lớn của động cơ. (1/1) -4-
Động Cơ - Khoá Học Số 1 Động Cơ Diesel
H Thng Nhiên Liu Mô T
Hệ thống nhiên liệu của động cơ diesel phun nhiên
liệu có áp suất cao vào trong buồng cháy, ở đó có
không khí đã được nén lại đến áp suất cao. Điều
này cần thiết bị đặc biệt không giống như động cơ xăng.
Bình nhiên liu Tích trữ nhiên liệu
Lc nhiên liu có b lng nước
Loại bỏ chất bẩn và nước ra khỏi nhiên l ệ i u Bơm cao áp Nén và bơm nhiên liệu Vòi phun Phun nhiên liệu (1/1) THAM KHO:
Dòng ch
y nhiên liu (1/1)
Lc Nhiên Liu
Thiết bị này loại bỏ bụi bẩn và nước ra khỏi nhiên
liệu để bảo vệ bơm cao áp và vòi phun, chúng có
các chi tiết được chế tạo rất chính xác. Bụi bẩn và
nước phải được loại bỏ khỏi nhiên liệu để tránh cho
bơm cao áp khỏi bị kẹt hay gỉ do bơm cao áp được
bôi trơn bằng nhiên liệu diesel. Bơm x
Đây là một bơm tay dùng để xả không khí ra
khỏi đường ống nhiên liệu sau khi xe đã hết
nhiên liệu hoặc để xả nước tích tụ trong bộ lắng nước.
Lc nhiên liu
Bộ phận này lọc chất bẩn ra khỏi nhiên liệu.
B lng nước
Bộ phận này tách nước ra khỏi nhiên liệu. (1/1) -5-
Động Cơ - Khoá Học Số 1 Động Cơ Diesel Bơm Cao Áp
Có hai loại bơm cao áp dùng trong động cơ diesel:
Bơm cao áp loại cơ khí, nó điều khiển lượng
phun và thời điểm nhiên liệu bằng cơ khí.
Bơm cao áp điện tử dùng ECU (Bộ điều khiển
điện tử) trong hệ thống EFI-D (Diesel phun nhiên liệu điện tử). Bơm cao áp cơ khí Bơm cao áp điện tử Bơm cao áp Vòi phun Đai dẫn động ECU Cảm biến (1/4)
Bơm cao áp nén nhiên liệu và bơm nó đến các vòi phun.
Lượng phun nhiên liệu và thời điểm phun nhiên
liệu được điều khiển bằng cơ khí tùy theo mức
độ đạp chân ga và tốc độ động cơ. (2/4) THAM KHO:
Các lo
i bơm cao áp
Có hai loại bơm cao áp: bơm cao áp loại phân phối,
bơm này có một píttông bơm dùng để nén nhiên liệu
tạo áp suất cao và loại bơm cao áp thẳng hàng, bơm
này có nhiều pítông bằng với số xylanh của động cơ.
Bơm cao áp loi phân phi
Còn được gọi là bơm VE*, loại bơm này gọn và
nhẹ nó được dùng trong động cơ của xe du lịch và xe tải nhỏ.
*VE: Viết tắt của từ tiếng Đức "Verteiler Einspritz".
Bơm cao áp loi thng hàng
Bơm cao áp loại thẳng hàng có cấu tạo phức tạp
do nó có nhiều píttông bơm. Nó được dùng chủ
yếu cho động cơ xe tải Nhiên liệu Áp suất thấp Píttông bơm Áp suất cao Vòi phun (1/1) -6-
Động Cơ - Khoá Học Số 1 Động Cơ Diesel
Diesel EFI (H thng phun du diesel đin t)
Có hai loại hệ thống Diesel EFI:
Diesel EFI loại thông thường
Diesel EFI loại phân phối
1. Diesel EFI loi thông thường
Hệ thống này sử dụng các cảm biến để phát hiện góc
mở của bàn đạp ga và tốc độ động cơ và ECU để xác
định lượng phun và thời điểm phun nhiên liệu.
Những cơ cấu điều khiển dùng cho quá trình bơm,
phân phối và phun dựa trên hệ thống diesel loại cơ khí. ECU Các cảm biến Bình nhiên liệu Lọc nhiên liệu Bơm cao áp Vòi phun (3/4)
2. Diesel EFI loi ng phân phi
Nhiên liệu được nén lại bởi bơm cấp liệu được tích
trong ống phân phối trước khi phân phối đến các vòi
phun. Một ECU (bộ điều khiển điện tử) và EDU (Bộ
dẫn động điện tử) điều khiển lượng phun và thời điểm
phun nhiên liệu đến mức độ tối ưu bằng cách mở và
đóng các vòi phun theo tín hiệu từ các cảm biến. Quá
trình này tương tự với hệ thống EFI dùng trong động cơ xăng. Bơm cấp liệu Ống phân phối
Cảm biến áp suất nhiên liệu Bộ giới hạn áp suất Vòi phun Cảm biến ECU EDU Bình nhiên liệu Lọc nhiên liệu Van một chiều (4/4) Vòi Phun
Bộ phận này nhận nhiên liệu có áp suất cao từ bơm cao
áp và phun nó vào trong buồng cháy.
Khi áp suất của nhiên liệu được bơm lên bởi bơm cao áp
vượt quá tải của lò xo áp suất, lực này sẽ đẩy kim của
vòi phun đi lên. Điều đó làm cho lò xo áp suất bị nén lại
và nhiên liệu được phun vào trong buồng cháy.
Áp suất nhiên liệu có thể được điều chỉnh bằng cách
thay đổi chiều dày của tấm đệm điều chỉnh, nó sẽ thay đổi tải ủ
c a lò xo áp suất có hiệu quả. Lò xo áp suất Kim phun Thân vòi phun Đệm điều chỉnh (1/1) -7-
Động Cơ - Khoá Học Số 1 Động Cơ Diesel
H Thng Sy Sơ B
H thng sy sơ b
Trong khi khởi động một động cơ lạnh hay khi nhiệt độ thấp, nh ệ
i t sinh ra do quá trình nén ẽ s không đủ.
Hệ thống sấy sơ bộ sẽ sấy nóng không khí nạp để
nâng cao khả năng bốc cháy của nhiên liệu. Hệ
thống này dùng dòng điện của ắc quy để sấy nóng không khí.
Có hai loại hệ thống sấy sơ bộ: Loại bugi sấy: Sấy buồng cháy Loại sấy khí nạp: Sấy không khí nạp Bugi sấy Cuộn dây sấy (1/1) -8-
Động Cơ - Khoá Học Số 1 Động Cơ Diesel Bài tp
Dùng các bài tập để kiếm tra mức độ hiểu bài của bạn về chương này của Tài liệu đào tạo này.
Sau khi trả lời từng bài tập, bạn có thể kích chuột lên nút "tham khảo" để kiểm tra các trang liên
quan đến câu hỏi đó. Khi câu trả lời chưa được đúng, bạn hãy quay lại bài học để xem lại Tài liệu
và tìm ra câu trả lời đúng. Khi tất cả các câu hỏi đã trả lời đúng, bạn có thể học tiếp chương kế tiếp. -9-
Động Cơ - Khoá Học Số 1 Động Cơ Diesel Bài tp Câu hi-1
Hãy đánh du Đúng hoc Sai cho nhng câu sau đây: Câu tr tt Câu hi
Đúng hoc Sai
li đúng
Tỷ số nén của động cơ diesel dùng trên xe ôtô nằm trong khoảng từ 1 9 đến 12. Đúng Sai
Trong động cơ diesel, nhiên liệu nén lại dưới áp suất cao được phun
2 vào không khí được nén bởi píttông có nhiệt độ và áp suất cao Đúng Sai
Nhiệt của không khí có nhiệt độ cao làm cho nhiên liệu tự bốc cháy.
Động cơ diesel loại b ồ u ng cháy xoáy ố l c có hệ thống ấ s y ơ s bộ do
3 nó có thể không đạt được nhiệt đủ trong quá trình khởi động lạnh Đúng Sai
hay hoạt động ở nhiệt đ ộ thấp. Lọc nhiên l ệ
i u của động cơ diesel có chức năng đốt cháy nước trong 4 nhiên liệu. Đúng Sai
5 4 Kỳ của động cơ diesel 4 kỳ gióng như 4 kỳ của động cơ xăng. Đúng Sai
Hình v sau đây mô t động cơ diesel loi bung cháy xoáy lc.
Đối vi tng hình
v (1 - 4), hãy chn t thích hp n h t. a) Bugi sấy b) Buồng cháy c) Buồng xoáy lốc d) Vòi phun
e) Vòi phun khởi động lạnh
Tr li: 1. 2. 3. 4. -10-