



















Preview text:
lOMoAR cPSD| 45315597 BỘ CÔNG THƯƠNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ - KỸ THUẬT CÔNG NGHIỆP KHOA THƯƠNG MẠI
---------------***-------------
TÀI LIỆU HỌC TẬP
TIỂU LUẬN MÔN HỌC 2: XÂY DỰNG
KẾ HOẠCH KINH DOANH
(Phương thức đào tạo theo học chế tín chỉ) Số tín chỉ : 02
Trình độ đào tạo: Đại học
Ngành đào tạo: Kinh doanh thương mại - Năm 2021 - lOMoAR cPSD| 45315597 MỤC LỤC
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ................................................................................................iv
DANH MỤC BẢNG ………..………………………………………………………………...iv
DANH MỤC HINH .………..……………………………………………………………….viii
LỜI GIỚI THIỆU .................................................................................................................... 1
ĐỀ BÀI THỰC HÀNH ........................................................................................................... 3
NỘI DUNG 1: KHÁI QUÁT VỀ DOANH NGHIỆP ........................................................ 5
MỤC ĐÍCH ............................................................................................................................... 5
YÊU CẦU ................................................................................................................................. 5 HƯỚNG DẪN THỰC
HIỆN.................................................................................................. 5
1.1. Khái quát về doanh nghiệp ............................................................................................. 5
1.2. Thị trường sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp ........................................................... 7
KẾT QUẢ CẦN ĐẠT ĐƯỢC ................................................................................................ 7
TÀI LIỆU THAM KHẢO ....................................................................................................... 7
NỘI DUNG 2: PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG DOANH NGHIỆP ........... 8
MỤC ĐÍCH ............................................................................................................................... 8
YÊU CẦU ................................................................................................................................. 8 HƯỚNG DẪN THỰC
HIỆN.................................................................................................. 8
2.1. Phân tích nguồn lực/năng lực của doanh nghiệp .......................................................... 8
2.2. Phân tích các hoạt động chức năng của doanh nghiệp ............................................... 16
2.3. Đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp ..................................................... 21
2.3.1. Liệt kê các điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp .............................................. 21
2.3.2. Đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp .................................................. 23 lOMoAR cPSD| 45315597
KẾT QUẢ CẦN ĐẠT ĐƯỢC .............................................................................................. 24
TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................................................................... 24
NỘI DUNG 3: PHÂN TÍCH CƠ HỘI, THÁCH THỨC ẢNH HƯỞNG ĐẾN HOẠT
ĐỘNG KINH DOANH CỦA DOANH NGHIỆP ............................................................. 25
MỤC ĐÍCH ............................................................................................................................. 25
YÊU CẦU ............................................................................................................................... 25 HƯỚNG DẪN THỰC
HIỆN................................................................................................ 25
3.1. Phân tích các yếu tố môi trường vĩ mô ........................................................................ 25
3.1.1 Thu thập các thông tin về các yếu tố môi trường vĩ mô .......................................... 25
3.1.2. Phân tích và đánh giá sự ảnh hưởng của các yếu tố môi trường vĩ mô tới hoạt động
kinh doanh của doanh nghiệp .......................................................................................... 27
3.2. Đánh giá cơ hội, thách thức của doanh nghiệp ........................................................... 29
3.2.1. Liệt kê các cơ hội, thách thức .................................................................................... 29
3.2.2. Đánh giá mức độ phản ứng của doanh nghiệp đối với các cơ hội, thách thức .... 31
KẾT QUẢ CẦN ĐẠT ĐƯỢC .............................................................................................. 32
TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................................................................... 32
NỘI DUNG 4: MÔ TẢ Ý TƯỞNG KINH DOANH ........................................................ 34
MỤC ĐÍCH ............................................................................................................................. 34
YÊU CẦU ............................................................................................................................... 34 HƯỚNG DẪN THỰC
HIỆN................................................................................................ 34
4.1. Nhận diện cơ hội và hình thành ý tưởng kinh doanh ................................................. 34
4.2. Phân tích sản phẩm/dịch vụ dự kiến kinh doanh ........................................................ 37 lOMoAR cPSD| 45315597
KẾT QUẢ CẦN ĐẠT ĐƯỢC .............................................................................................. 39
TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................................................................... 39
NỘI DUNG 5: PHÂN TÍCH DỰ BÁO NHU CẦU THỊ TRƯỜNG ............................. 40
MỤC ĐÍCH ............................................................................................................................. 40
YÊU CẦU ............................................................................................................................... 40 HƯỚNG DẪN THỰC
HIỆN................................................................................................ 40
5.1. Phân tích khách hàng tiềm năng ................................................................................... 40
5.2. Nghiên cứu đối thủ cạnh tranh ...................................................................................... 42
5.3. Xác định nhu cầu thị trường tổng thể ........................................................................... 47
5.2. Dự tính sản lượng tiêu thụ ............................................................................................. 49
KẾT QUẢ CẦN ĐẠT ĐƯỢC .............................................................................................. 49
TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................................................................... 50
NỘI DUNG 6: XÂY DỰNG CÁC KẾ HOẠCH TRIỂN KHAI Ý TƯỞNG KINH
DOANH ................................................................................................................................... 51
MỤC ĐÍCH ............................................................................................................................. 51
YÊU CẦU ............................................................................................................................... 51 HƯỚNG DẪN THỰC
HIỆN................................................................................................ 52
6.1. Kế hoạch marketing và bán hàng .................................................................................. 52
6.1.1. Kế hoạch giá bán ......................................................................................................... 52
6.1.1.1. Xác định mức giá cơ bản ......................................................................................... 52
6.1.1.2. Điều chỉnh mức giá cơ bản ..................................................................................... 53 lOMoAR cPSD| 45315597
6.1.2. Kế hoạch phân phối ..................................................................................................... 56
6.1.3. Kế hoạch xúc tiến và tổ chức bán hàng .................................................................... 60
6.1.3.1. Kế hoạch quảng cáo ................................................................................................. 60
6.1.3.2. Kế hoạch khuyến mại .............................................................................................. 62
6.1.3.3. Tổ chức bán hàng ..................................................................................................... 65
6.2. Kế hoạch mua sắm và dự trữ ......................................................................................... 69
6.3. Kế hoạch nhân sự, tiền lương ........................................................................................ 72
6.3.1. Xây dựng cơ cấu tổ chức ............................................................................................ 72
6.3.2. Xác định nhu cầu nhân sự........................................................................................... 74
6.3.3. Tuyển chọn, đào tạo lao động .................................................................................... 76
6.3.4. Các khuyến khích và đãi ngộ ..................................................................................... 78
6.3.5. Chi phí nhân sự ............................................................................................................ 78
6.4. Kế hoạch tài chính .......................................................................................................... 79
6.4.1. Kế hoạch nguồn vốn và sử dụng vốn ........................................................................ 80
6.4.2. Kế hoạch doanh thu ..................................................................................................... 83
6.4.4. Kế hoạch lãi (lỗ) .......................................................................................................... 87
KẾT QUẢ CẦN ĐẠT ĐƯỢC .............................................................................................. 91
TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................................................................... 92 CÁC PHỤ LỤC lOMoAR cPSD| 45315597
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT STT Chữ viết tắt Nguyên nghĩa 1 Ths Thạc sỹ 2 ĐVT Đơn vị tính 3 FDI
Foreign Direct Investment – Đầu tư trực tiếp nước ngoài lOMoAR cPSD| 45315597 DANH MỤC BẢNG
Bảng 1.1. Danh mục sản phẩm kinh doanh chủ yếu của doanh nghiệp ...................................... 7
Bảng 2.1: Các nhóm, loại và kiểu tài sản trong doanh nghiệp ................................................... 9
Bảng 2.2. Qui mô lao động của doanh nghiệp .......................................................................... 10
Bảng 2.3. Cơ cấu lao động theo giới tính ................................................................................. 10
Bảng 2.4. Cơ cấu lao động theo trình độ chuyên môn .............................................................. 11
Bảng 2.5. Cơ cấu lao động theo độ tuổi lao động ..................................................................... 11
Bảng 2.6. Cơ cấu lao động theo thâm niên công tác ................................................................ 11
Bảng 2.7. Cơ cấu lao động theo thu nhập bình quân 1 tháng ................................................... 12
Bảng 2.8. Kết quả hoạt động kinh doanh của công ty trong 3 năm gần nhất ........................... 13
Bảng 2.9. Cơ cấu tài sản và nguồn vốn của công ty trong 3 năm gần nhất .............................. 14
Bảng 2.10. Bảng kê diện tích kho, nhà xưởng và các hạng mục khác...................................... 14
Bảng 2.11. Thống kê hệ thống chi nhánh, cửa hàng phân phối ................................................ 15
Bảng 2.12. Danh mục các thiết bị, máy móc ............................................................................ 15
Bảng 2.13: Một số năng lực riêng biệt của doanh nghiệp. ....................................................... 16
Bảng 2.14. Đánh giá các hoạt động cơ bản trong chuỗi giá trị của doanh nghiệp .................... 19
Bảng 2.15. Đánh giá các hoạt động hỗ trợ trong chuỗi giá trị của doanh nghiệp ..................... 21
Bảng 2.16. Ma trận IFE ............................................................................................................ 24
Bảng 3.1. Một số chỉ tiêu thuộc nhóm môi trường kinh tế vĩ mô ............................................. 26 lOMoAR cPSD| 45315597
Bảng 3.2. Cơ cấu dân số theo nhóm tuổi của Việt nam giai đoạn…. ....................................... 26
Bảng 3.3. Tình hình phân bố khoáng sản ở Việt nam ............................................................... 27
Bảng 3.4: Ví dụ phân tích PESTEL trong ngành hàng không .................................................. 31
Bảng 3.5. Ma trận EFE ............................................................................................................. 32
Bảng 4.1. Ví dụ về công việc kinh doanh để lấp đầy khoảng trống thị trường ........................ 36
Bảng 4.2: Các quan điểm tìm kiếm ý tưởng kinh doanh .......................................................... 37
Bảng 4.3: Mô hình SCAMPER ................................................................................................. 37
Bảng 4.4. Bảng phân tích lợi ích của sản phẩm ........................................................................ 39
Bảng 5.1: Mô tả đặc điểm khách hàng ...................................................................................... 41
Bảng 5.2: Bảng tổng hợp phân tích đối thủ .............................................................................. 44
Bảng 5.3. Ma trận hình ảnh cạnh tranh ..................................................................................... 45
Bảng 5.4. Dự kiến nhu cầu của thị trường về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp ................ 49
Bảng 6.1. Bảng giá nhập của từng mặt hàng ............................................................................ 53
Bảng 6.2. Bảng giá cơ bản của từng mặt hàng ......................................................................... 53
Bảng 6.3. Giá trọn gói của các nhóm sản phẩm .......................................................................
54 Bảng 6.4. Giá trọn gói của các nhóm sản phẩm
....................................................................... 54
Bảng 6.5. Bảng giá sản phẩm theo khối lượng hàng xuất trên một đơn hàng .......................... 55
Bảng 6.6. Bảng giá sản phẩm theo khối lượng hàng hóa tiêu thụ của một nhà phân phối ....... 55
Bảng 6.7. Bảng giá sản phẩm theo mùa vụ ............................................................................... 55 lOMoAR cPSD| 45315597
Bảng 6.8. Bảng chiết giá sản phẩm theo thời gian thanh toán .................................................. 56
Bảng 6.9. Danh sách các thành viên trong kênh phân phối ...................................................... 57
Bảng 6.10. Kế hoạch lựa chọn kênh phân phối theo thị trường ............................................... 58
Bảng 6.11. Chương trình các hành động phân phối theo từng nhóm khác hàng ...................... 59
Bảng 6.12. Chương trình các hành động phân phối theo từng nhóm sản phẩm ....................... 59
Bảng 6.13. Chương trình các hành động phân phối theo kênh phân phối ................................ 60
Bảng 6.14. Chương trình quảng cáo ......................................................................................... 60
Bảng 6.15. Lựa chọn phương tiện quảng cáo ........................................................................... 62
Bảng 6.16. Kế hoạch khuyến mại ............................................................................................. 65
Bảng 6.17. Kế hoạch bán hàng theo nhóm sản phẩm ............................................................... 65
Bảng 6.18. Nhiệm vụ bán hàng của từng nhóm sản phẩm theo tháng, quý trong năm ............ 66
Bảng 6.19. Kế hoạch bán hàng theo nhóm khách hàng ............................................................ 67
Bảng 6.20. Nhiệm vụ bán hàng của từng nhóm khách hàng theo tháng, quý trong năm ......... 68
Bảng 6.21. Kế hoạch bán hàng theo khu vực địa lý ................................................................. 68
Bảng 6.22. Nhiệm vụ bán hàng của từng khu vực theo tháng, quý trong năm ......................... 69
Bảng 6.23. Danh sách sản phẩm/hàng hóa cần mua và dự trữ ................................................. 70
Bảng 6.24. Số lượng hàng hóa được doanh nghiệp mua vào theo tháng, quý trong năm ........ 71
Bảng 6.25. Chi phí mua sắm sản phẩm..................................................................................... 71
Bảng 6.26. Danh sách các nhà cung cấp của doanh nghiệp ...................................................... 72 lOMoAR cPSD| 45315597
Bảng 6.27: Nhiệm vụ chính của các bộ phận chức năng .......................................................... 73
Bảng 6.28: Vị trí các cán bộ chủ chốt ....................................................................................... 75
Bảng 6.29 : Mô tả công việc và yêu cầu số nhân viên ở từng vị trí .......................................... 76
Bảng 6.30. Nhu cầu nhân sự và chi phí nhân sự ....................................................................... 79
Bảng 6.31: Báo cáo nguồn vốn và sử dụng vốn ....................................................................... 81
Bảng 6.32: Tài sản kinh doanh ................................................................................................. 81
Bảng 6.33: Hàng lưu kho ban đầu ............................................................................................ 82
Bảng 6.34: Chi phí ban đầu ...................................................................................................... 83
Bảng 6.35: Chi phí vận hành .................................................................................................... 83
Bảng 6.36: Yếu tố dự báo doanh thu ........................................................................................ 84
Bảng 6.37. Căn cứ được sử dụng để lập kế hoạch lãi lỗ ...........................................................
89 Bảng: 6.38. Báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh (chi tiết cho các khoản mục chi phí) ....... 90
Bảng 6.39. Mô hình khung trình bày các rủi ro chủ yếu và biện pháp phòng vệ ..................... 91 lOMoAR cPSD| 45315597
DANH MỤC HÌNH Hình 3.1. Trình tự các bước thực hiện theo phương pháp Delphi ...Error! Bookmark not defined.
Hình 4.1: Quy trình nhận diện cơ hội kinh doanh .................................................................... 40
Hình 6.1. Các kênh phân phối cho hàng hóa tiêu dùng cá nhân ............................................... 64
Hình 6.2. Các kênh phân phối cho hàng hóa công nghiệp ....................................................... 65
Hình 6.3. Mẫu kế hoạch quảng cáo .......................................................................................... 71
Hình 6.4. Mô hình kiểu cơ cấu quản trị trực tuyến .................................................................. 83
Hình 6.5: Mô hình kiểu cơ cấu quản trị theo chức năng .......................................................... 84
Hình 6.6. Mô hình kiểu cơ cấu trực tuyến – chức năng ........................................................... 84 lOMoAR cPSD| 45315597 LỜI GIỚI THIỆU
Kế hoạch kinh doanh được hiểu là một văn bản trình bày ý tưởng kinh doanh và
cách thức hiện thực hóa ý tưởng đó. Thông qua bản kế hoạch kinh doanh, chi tiết mô hình
kinh doanh có khả năng khai thác tốt nhất cơ hội kinh doanh trên thị trường cũng như triển
vọng phát triển doanh nghiệp thể hiện qua các số liệu phản ánh kết quả và hiệu quả kinh
doanh dự tính cho những năm đầu tiên đi vào hoạt động. Kế hoạch kinh doanh thường được
phát triển khi chuẩn bị khởi sự một công việc kinh doanh, tuy nhiên kế hoạch kinh doanh
cũng có thể được sử dụng như là một công cụ kế hoạch hóa, nó thể hiện những mục tiêu
mong muốn và cách thức đạt được mục tiêu của 1 doanh nghiệp đang hoạt động. Một doanh
nghiệp đang kinh doanh trên thị trường nếu có kế hoạch phát triển sản phẩm mới, gia nhập
1 ngành kinh doanh mới hoặc muốn tái cấu trúc hoạt động kinh doanh đều cần phải có kế
hoạch. Kế hoạch kinh doanh có thể chứng minh tính khả thi của ý tưởng kinh doanh trong
việc khởi sự doanh nghiệp mới hoặc mở rộng doanh nghiệp hiện có. Nếu kế hoạch kinh
doanh không được chuẩn bị kỹ càng trên giấy, thì chắc chắn nó không thể trở thành hiện
thực nơi thương trường. Chủ doanh nghiệp thường sử dụng kế hoạch kinh doanh của họ
như một kế hoạch hành động, đó là một kế hoạch trực tiếp thực hiện các việc kinh doanh của họ.
Một bản kế hoạch kinh doanh tốt sẽ giúp doanh nhân: thu hút các nhà đầu tư; xác
định tính khả thi của ý tưởng kinh doanh; hình dung tốt về thị trường và sản phẩm; hình
dung về cách thức tổ chức bộ máy và điều hành các lĩnh vực kinh doanh; xác định nhu cầu
tài chính và cách thức quản lý an toàn các nguồn vốn; thu hút nguồn nhân lực tâm huyết
và có chất lượng; giám sát hoạt động kinh doanh và chủ động trước các tình huống bất ngờ.
Với mục tiêu đào tạo cử nhân ngành Kinh doanh thương mại có đầy đủ kiến thức,
kỹ năng không chỉ thực hiện các nghiệp vụ trong kinh doanh thương mại mà sau khi ra
trường còn có kỹ năng lập kế hoạch kinh doanh để khởi sự doanh nghiệp mới hoặc mở
rộng doanh nghiệp hiện có, chúng tôi nghiên cứu và biên soạn tài liệu học tập Tiểu luận
môn học 2- Xây dựng kế hoạch kinh doanh. Tài liệu học tập giúp sinh viên vận dụng các
kiến thức đã học để thu thập thông tin về môi trường, phân tích, đánh giá sự ảnh hưởng của
các yếu tố môi trường bên ngoài, bên trong doanh nghiệp để nhận diện cơ hội kinh doanh,
hình thành ý tưởng và qua đó xây dựng những kế hoạch cụ thể để triển khai một ý tưởng
kinh doanh cụ thể phù hợp với điều kiện môi trường đã phân tích. Tài liệu chủ yếu đề cập
đến việc lập kế hoạch kinh doanh cho một doanh nghiệp đang hoạt động trên thị trường
khi có kế hoạch phát triển sản phẩm mới, gia nhập 1 ngành kinh doanh mới hoặc muốn tái
cấu trúc hoạt động, tuy nhiên cũng rất hữu ích nếu dùng làm tài liệu tham khảo khi khởi sự kinh doanh.
Tài liệu học tập Tiểu luận môn học 2- Xây dựng kế hoạch kinh doanh được biên
soạn theo quy trình xây dựng 1 bản kế hoạch kinh doanh, bao gồm 06 nội dung chính: -
Nội dung 1: Giới thiệu doanh nghiệp 1 lOMoAR cPSD| 45315597 -
Nội dung 2: Phân tích, đánh giá thực trạng doanh nghiệp -
Nội dung 3: Phân tích cơ hội, thách thức ảnh hưởng đến hoạt động
kinh doanh của doanh nghiệp -
Nội dung 4: Mô tả ý tưởng kinh doanh -
Nội dung 5: Phân tích dự báo nhu cầu thị trường -
Nội dung 6: Xây dựng các kế hoạch triển khai ý tưởng kinh doanh
Với sự tham gia biên soạn của: Ths.Hoàng Thị Chuyên (chủ biên, biên soạn nội
dung 4, nội dung 5 phần 5.1, 5.2 và nội dung 6 phần 6.3, 6.4); Ths.Trần Thị Vân (biên soạn
nội dung 1, nội dung 2, nội dung 3); Ths.Lê Thị Ánh (biên soạn nội dung 5 phần 5.3, 5.4
và nội dung 6 phần 6.1, 6.2), tài liệu học tập được biên soạn với mong muốn sẽ trở thành
công cụ hữu hiệu giúp sinh viên ngành Kinh doanh thương mại rèn luyện kỹ năng lập kế
hoạch để biến một ý tưởng kinh doanh thành hiện thực.
Để hoàn thành tài liệu nhóm biên soạn đã nhận được nhiều sự hỗ trợ góp ý từ phía
lãnh đạo khoa Quản trị kinh doanh và các thầy cô trong Bộ môn Quản trị kinh doanh tổng
hợp. Chúng tôi xin trân trọng biết ơn các đóng góp khoa học và mong sẽ tiếp tục nhận được
sự góp ý để tài liệu ngày càng được hoàn thiện hơn.
Mặc dù tập thể tác giả biên soạn đã nỗ lực rất cao trong quá trình biên soạn, nhưng
chắc rằng tài liệu học tập này không tránh khỏi những hạn chế. Rất mong nhận được ý kiến
đóng góp của quý bạn đọc để những lần tái bản sau được hoàn thiện hơn. Xin trân trọng cảm ơn!
Hà Nội, ngày tháng năm 2021 Nhóm biên soạn 2 lOMoAR cPSD| 45315597
ĐỀ BÀI THỰC HÀNH
HỌC PHẦN TIỂU LUẬN MÔN HỌC 2: XÂY DỰNG KẾ HOẠCH KINH DOANH
Sinh viên lựa chọn một doanh nghiệp đang hoạt động tại thị trường Việt Nam, thuộc
một lĩnh vực kinh doanh cụ thể, xây dựng kế hoạch kinh doanh cho doanh nghiệp đó với
các yêu cầu cụ thể như sau:
I. Giới thiệu doanh nghiệp
1. Tên doanh nghiệp là gì? Địa chỉ liên lạc? (số điện thoại, email, địa chỉ trụ sở chính)
2. Ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh chính?
3. Các sản phẩm chủ yếu đang kinh doanh? Thị trường hiện nay? II.
Phân tích, đánh giá thực trạng doanh nghiệp 1. Phân tích các
điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp?
III. Phân tích cơ hội, thách thức ảnh hưởng đến hoạt động kinh
doanh của doanh nghiệp
1. Phân tích các cơ hội, thách thức của doanh nghiệp?
IV. Nhận diện cơ hội, hình thành ý tưởng kinh doanh
1. Sản phẩm/dịch vụ dự kiến kinh doanh là gì? Tại sao có ý tưởng đó?
2. Phân tích sản phẩm/ dịch vụ dự kiến kinh doanh: Lợi ích của sản phẩm/ dịch vụ; sản
phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp khác với của các đối thủ như thế nào; sản phẩm có cần phải lắp đặt không?
V. Phân tích dự báo nhu cầu thị trường
1. Xác định đối tượng khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp?
2. Sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp tiếp cận một khu vực thị trường mới hay cạnh tranh
trực tiếp với các nhà sản xuất đã có mặt trên thương trường?
3. Xác định đối thủ cạnh tranh? Đối thủ có điểm mạnh, yếu gì so với doanh nghiệp? Lợi
thế của doanh nghiệp so với đối thủ là gì?.
4. Xác định nhu cầu thị trường tổng thể của sản phẩm/dịch vụ?
5. Xác định sản lượng dự kiến doanh nghiệp sẽ tiêu thụ được?
VI. Xây dựng kế hoạch marketing và bán hàng
1. Xác định giá bán cho sản phẩm/dịch vụ? So sánh giá với đối thủ cạnh tranh?
2. Xác định các kênh phân phối cho sản phẩm?
3. Xác định các chương trình xúc tiến sẽ thực hiện? 3 lOMoAR cPSD| 45315597
4. Hoạt động bán hàng sẽ được tổ chức như thế nào?
VII. Xây dựng kế hoạch mua sắm và dự trữ 1. Xác
định các loại dự trữ, số lượng sản phẩm dự trữ?
2. Xác định số lượng sản phẩm cần mua?
3. Nghiên cứu, lựa chọn nhà cung cấp tối ưu
VIII. Xây dựng kế hoạch nhân sự, tiền lương
1. Xác định số lượng lao động cần cho từng vị trí trong kế hoạch?
2. Kế hoạch tuyển dụng như thế nào nếu có tuyển mới?
3. Kế hoạch đào tạo như thế nào (nếu có)
4. Dự kiến các loại chi phí phải trả cho người lao động?
IX. Xây dựng kế hoạch tài chính
1. Xác định lượng vốn cần thiết cho kế hoạch? Dự kiến việc sử dụng số vốn đó như thế nào?
2. Xác định số vốn chủ sở hữu đáp ứng được? Số vốn còn thiếu, dự kiến huy động từ các nguồn nào?
3. Liệt kê và tổng hợp các loại chi phí phát sinh.
4. Dự kiến doanh số bán hàng.
5. Dự báo lãi (lỗ) cho 3 năm hoạt động. 4 lOMoAR cPSD| 45315597
NỘI DUNG 1: KHÁI QUÁT VỀ DOANH NGHIỆP MỤC ĐÍCH
Rèn luyện cho sinh viên các kỹ năng:
+ Thu thập dữ liệu liên quan đến doanh nghiệp
+ Tổng hợp và mô tả các thông tin nổi bật về doanh nghiệp
+ Tự học, tìm tòi, độc lập để làm việc có kế hoạch và khoa học YÊU CẦU
Sinh viên thực hiện các yêu cầu của đề bài thực hành, cụ thể: -
Giới thiệu tên doanh nghiệp? Địa chỉ liên lạc? (số điện thoại, email,
địa chỉ trụ sở chính) -
Mô tả ngành nghề, lĩnh vực kinh doanh chính là gì? -
Các sản phẩm chủ yếu đang kinh doanh là gì? Thị trường hiện nay?
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN
1.1. Khái quát về doanh nghiệp
Bước 1: Lựa chọn một doanh nghiệp đang hoạt động thực tế trong một ngành
nghề nhất định trên thị trường Việt nam.
Căn cứ Theo Quyết định 27/2018/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc ban
hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam, hiện này Việt nam có các nhóm ngành chính như sau:
Nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản Khai khoáng
Công nghiệp chế biến, chế tạo
Sản xuất và phân phối điện, khí đốt, nước nóng, hơi nước và điều hòa không khí
Cung cấp nước; hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải Xây dựng
Bán buôn và bán lẻ; sửa chữa ô tô, mô tô, xe máy và xe có động cơ khác 5 lOMoAR cPSD| 45315597 Vận tải kho bãi
Dịch vụ lưu trú và ăn uống
Thông tin và truyền thông
Hoạt động tài chính, ngân hàng và bảo hiểm
Hoạt động kinh doanh bất động sản
Hoạt động chuyên môn, khoa học và công nghệ
Hoạt động hành chính và dịch vụ hỗ trợ
Hoạt động của Đảng cộng sản, tổ chức chính trị - xã hội, quản lý nhà
nước, an ninh quốc phòng; bảo đảm xã hội bắt buộc Giáo dục và đào tạo
Y tế và hoạt động trợ giúp xã hội
Nghệ thuật, vui chơi và giải trí
Hoạt động dịch vụ khác
Hoạt động làm thuê các công việc trong các hộ gia đình, sản xuất sản
phẩm vật chất và dịch vụ tự tiêu dùng của hộ gia đình
Bằng những kinh nghiệm và sự tìm hiểu của cá nhân, sinh viên lựa chọn một doanh
nghiệp đang hoạt động thực tế tại Việt nam (phải đảm bảo thông tin tra cứu được chính xác
tại trang web: https://www.thongtincongty.com/)
Bước 2: Thu thập dữ liệu và mô tả khái quát về doanh nghiệp
Căn cứ vào các tài liệu thứ cấp của doanh nghiệp, bao gồm các tài liệu về tên, địa
chỉ, lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp, cơ cấu tổ chức, văn bản tuyên bố sứ mệnh và
giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, tài liệu giới tiệu về các sản phẩm của doanh nghiệp, hệ
thống kênh phân phối,…
Mô tả hiện trạng doanh nghiệp đang có, bao gồm các thông tin sau: -
Giới thiệu thông tin tổng quan về doanh nghiệp: + Tên doanh nghiệp + Địa chỉ + Số điện thoại + Email + Giấy phép kinh doanh + Vốn điều lệ -
Lịch sử hình thành và phát triển của doanh nghiệp: trình bày nêu rõ các mốc
thời gian quan trọng của doanh nghiệp: thành lập từ ngày, tháng, năm nào. Các mốc thời 6 lOMoAR cPSD| 45315597
gian được coi là những bước ngoặt của doanh nghiệp trong thời gian hoạt động, như: mở
rộng thêm cơ sở kinh doanh, đổi tên, chuyển đổi ngành nghề kinh doanh,… -
Slogan, logo của doanh nghiệp: trình bày cần nêu rõ những đặc trưng của
logo, slogan tạo cho doanh nghiệp có những điểm khác biệt so với đối thủ là gì? Khách
hàng nhận biết về thương hiệu của doanh nghiệp như thế nào? … -
Mô hình hoạt động của doanh nghiệp: trình bày cần nêu rõ sơ đồ cơ cấu tổ
chức bộ máy hoạt động của doanh nghiệp. Chức năng, nhiệm vụ của từng bộ phận trong
sơ đồ cơ cấu tổ chức bộ máy hoạt động của doanh nghiệp được thể hiện cụ thể như thế nào?
1.2. Thị trường sản phẩm/dịch vụ của doanh nghiệp
Bước 1: Liệt kê danh mục các sản phẩm hoặc dịch vụ kinh doanh chính của doanh nghiệp.
Sinh viên sử dụng mẫu bảng sau để liệt kê danh mục sản phẩm kinh doanh chủ yếu của doanh nghiệp: STT Mã Tên sản phẩm
Bảng 1.1. Danh mục sản phẩm kinh doanh chủ yếu của doanh nghiệp
Bước 2: Mô tả về thị trường hiện tại của doanh nghiệp - Doanh
nghiệp đang cung cấp sản phẩm cho vùng thị trường nào?
- Doanh nghiệp đang cung cấp sản phẩm cho những đối tượng khách hàng như thế nào?
KẾT QUẢ CẦN ĐẠT ĐƯỢC
Sau khi thực hành phần này, sinh viên cần đạt được kết quả: -
Giới thiệu được những đặc điểm cơ bản của doanh nghiệp như: tên, địa chỉ,
lịch sử hình thành và phát triển, các lĩnh vực kinh doanh kinh doanh chính, quy mô, đặc
điểm quản lý, đặc điểm công nghệ… 7 lOMoAR cPSD| 45315597 -
Mô tả khái quát về doanh nghiệp: logo, slogan, sứ mệnh, lịch sử hình thành
và phát triển, lĩnh vực hoạt động, mô hình hoạt động cơ cấu tổ chức, chức năng nhiệm vụ
của từng bộ phận trong cơ cấu hoạt động,…
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Các tài liệu liên quan tới doanh nghiệp, như:
- Các tài liệu giới thiệu về tên, địa chỉ, lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp -
Văn bản tuyên bố về sứ mệnh, giá trị cốt lõi của doanh nghiệp. - Tài liệu về
chức năng, nhiệm vụ của các bộ phận trong doanh nghiệp - Sơ đồ cơ cấu tổ chức của doanh nghiệp.
- Tài liệu giới thiệu về các sản phẩm của doanh nghiệp.
NỘI DUNG 2: PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG DOANH NGHIỆP MỤC ĐÍCH
Rèn luyện cho sinh viên các kỹ năng:
+ Thu thập thông tin về các nguồn lực cũng như các hoạt động chức năng của doanh nghiệp
+ Phân tích, đánh giá điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp
+ Tìm tòi, sáng tạo, có kế hoạch hoạch làm việc khoa học YÊU CẦU
Sinh viên thực hiện các yêu cầu của đề bài thực hành, cụ thể:
Phân tích các điểm mạnh, yếu của doanh nghiệp
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN
2.1. Phân tích nguồn lực/năng lực của doanh nghiệp
Bước 1: Liệt kê các yếu tố nguồn lực của doanh nghiệp
Theo yếu tố cấu thành, nguồn lực doanh nghiệp bao gồm. o Nhân lực o Tài chính o
Cơ sở vật chất của doanh nghiệp
Trong các nguồn lực mà doanh nghiệp có được, con người là nguồn lực quan trọng
nhất. Một đội ngũ nhân lực mạnh luôn là một lợi thế khác biệt không thể chối cãi đối với các doanh nghiệp. 8 lOMoAR cPSD| 45315597
Tài chính mạnh là một ưu điểm khác của doanh nghiệp. Cho dù trong nền kinh tế
thị trường hiện nay, các doanh nghiệp có thể dễ dàng huy động vốn từ thị trường và từ các
tổ chức tài chính, một nguồn tài chính tự chủ dồi dào luôn giúp doanh nghiệp mạnh dạn
trong việc đầu tư vào những dự án kinh doanh mang tính chiến lược lâu dài mà không bị
áp lực bởi lãi suất huy động cao như những doanh nghiệp khác.
Cơ sở vật chất thể hiện năng lực cung cấp ổn định về qui mô số lượng và tính đa dạng chọn lựa.
Theo hình thức biểu hiện thì được phân thành nguồn lực hữu hình và nguồn lực vô hình o
Các nguồn lực hữu hình có thể thấy được và định lượng được, bao gồm nguồn
lực tài chính, các điều kiện vật chất, và công nghệ. o
Các nguồn lực vô hình bao gồm kiến thức và kỹ năng của cá nhân trong
doanh nghiệp, khả năng cải tiến và danh tiếng. Nguồn lực vô hình có tác dụng hữu hiệu và
nổi trội hơn so với các nguồn hữu hình trong việc tạo ra các năng lực cốt lõi.
Sinh viên có thể căn cứ vào bảng phân loại sau để liệt kê các nguồn lực cho doanh nghiệp: Nhóm tài sản Loại tài sản Kiểu tài sản Tài sản chính - Nợ
Các loại nợ: nợ ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. - Vốn cổ phần - Mức độ thanh khoản Tài sản con người - Nhân sự
Số lượng nhân sự phân - Kỹ năng chuyên môn theo: - Các phòng chức năng - Các kỹ năng khác Tài sản vật chất - Nhà xưởng - Nhà xưởng: -
Trang thiết bị - Vật - Quy trình công nghệ tư - Sản phẩm - Hàng tồn kho - Thành phẩm 9