













Preview text:
    lOMoARcPSD|208 990 13                             
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO   
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT HƯNG YÊN                                   
TÀI LIỆU HƯỚNG DẪN 
ĐỒ ÁN HỆ THỐNG THÔNG TIN KẾ TOÁN                         
Hưng Yên, tháng 8 năm 2022            lOMoARcPSD|208 990 13      1          lOMoARcPSD|208 990 13  DANH MỤC TÀI LIỆU 
1. KẾ HOẠCH HỌC TẬP ...................................................................................... 3 
2. HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN ............................................................................. 6 
1.1. Chủ đề .......................................................................................................... 6 
1.2. Yêu cầu của đồ án ........................................................................................ 6 
1.2.1. Mục tiêu ..................................................................................................... 6 
1.2.2. Xuất phát điểm....................................................................................... 6 
1.3. Các sản phẩm trong quá trình thực hiện .................................................... 6 
1.4. Tổ chức thực hiện ........................................................................................ 6 
3. TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ ...................................................................................... 7 
3.1. Quy trình đánh giá ....................................................................................... 7 
3.2. Đánh giá quá trình ........................................................................................ 9 
3.3. Đánh giá bản thuyết minh đồ án ................................................................... 9 
3.4. Bảo vệ đồ án ................................................................................................ 9 
4. HƯỚNG DẪN LẬP BẢNG THUYẾT MÌNH ĐỒ ÁN .................................. 10 
5. NHẬT KÝ THỰC HIỆN ĐỒ ÁN .................................................................... 11                                        2          lOMoARcPSD|208 990 13   
1. KẾ HOẠCH HỌC TẬP 
(Thực hiện trong 15 tuần, tính cho một SV)      Hình thức  Tuần,     Số 
Yêu cầu sinh viên chuẩn  Nội dung chính  tổ chức dạy  ngày  tiết/giờ  bị  học         
- Phân tích trước các yêu          cầu của môn học                 
- Đọc tài liệu 8.1, Danh          mục Tài liệu tham khảo          8.2.1. và 8.2.2            Thống nhất nội Hướng    dẫn sinh viên theo  Tuần 1  Đồ án  9  nhóm. Nội dung đề tài.   dung: 
+ Hướng sv mô tả được hệ  thống hiện hành. 
+ Hướng dẫn vẽ lưu đồ   
+ Hướng dẫn môt số hàm,  cách tạo sổ trong excel         
- Xác định được các bước          cần tiến hành                 
- Đọc tài liệu 8.1, Danh          mục Tài liệu tham khảo        8.2.1. và 8.2.2  Xác định các yêu  Tuần 2  Đồ án  9    cầu của đề tài 
+ Hướng sv mô tả được hệ  thống hiện hành. 
+ Hướng dẫn vẽ lưu đồ   
+ Hướng dẫn môt số hàm,  cách tạo sổ trong excel 
Tuần 3 Phân tích yêu cầu Đồ án  9 
- Thiết kế mô hình kế toán  của hệ  thống  theo yêu cầu  thông tin kế toán 
- Đọc tài liệu 8.1, Danh  mục Tài liệu tham khảo  3          lOMoARcPSD|208 990 13            8.2.1. và 8.2.2    Thiết kế chi tiết   
Bảng phân công công việc    và Phân  công,     
Tuần 4 công việc cho Đồ án  9 
- Đọc tài liệu 8.1, Danh  từng thành viên  mục Tài liệu tham khảo  trong nhóm đồ án  8.2.1. và 8.2.2         
- Đọc tài liệu 8.1, Danh      mục Tài liệu tham khảo 
Tuần 5 Thiết kế phần      mềm (Lựa chọn  8.2.1. và 8.2.2  Đến Đồ    án  9    phần mềm, phần  Sử dụng phần mềm máy 
tuần 11 hành kế toán). 
tính và các công cụ thực  hiện         
- Đọc tài liệu 8.1, Danh    Thiết kế phần    mục Tài liệu tham khảo    mềm. Chỉnh sửa    8.2.1. và 8.2.2 
Tuần 12 theo sự hướng Đồ án  9    dẫn của giảng  Sử dụng phần mềm máy  viên 
tính và các công cụ thực  hiện         
- Đọc tài liệu 8.1, Danh    Thiết kế phần    mục Tài liệu tham khảo    mềm. Chỉnh sửa    8.2.1. và 8.2.2 
Tuần 13 theo sự hướng Đồ án  9    dẫn của giảng  Sử dụng phần mềm máy  viên 
tính và các công cụ thực  hiện         
- Đọc tài liệu 8.1, Danh    Thiết kế phần    mục Tài liệu tham khảo    mềm. Chỉnh sửa    8.2.1. và 8.2.2 
Tuần 14 theo sự hướng Đồ án  9    dẫn của giảng  Sử dụng phần mềm máy  viên 
tính và các công cụ thực  hiện 
Tuần 15 Sinh viên hoàn Đồ án  9 
- Đọc tài liệu 8.1, Danh  thiện báo cáo, nộp  mục Tài liệu tham khảo  sản phẩm đồ án  8.2.1. và 8.2.2  về bộ môn    Sử dụng phần mềm máy  4          lOMoARcPSD|208 990 13           
tính và các công cụ thực  hiện                                                                                                                      5          lOMoARcPSD|208 990 13   
2. HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN  1.1. Chủ đề 
Sinh viên lựa chọn các chủ đề là các phần hành kế toán (hoặc kế toán nội 
bộ) tại một công ty để làm đề tài của đồ án, ví dụ: Kế toán tiền lương, Kế toán 
bán hàng, Kế toán thu – chi, Kế toán công nợ, Kế toán kho, Kế toán thuế… 
1.2. Yêu cầu của đồ án 
Sinh viên xác định một phần hành kế toán , sau đó lập một bản kế hoạch 
thiết kế hệ thống thông tin kế toán. Đưa ra được sản phẩm cụ thể. 
1.2.1. Mục tiêu   
Sau khi hoàn thành đề tài này, người học có khả năng:   
- Xác định được những nội dung cơ bản của một hệ thống thông tin kế toán 
- Hình thành kỹ năng lập các sổ sách, liên kết được các sổ sách kế toán 
- Thuyết trình một đề tài 
- Hình thành và phát triển được tư duy thiết kế hệ thống 
1.2.2. Xuất phát điểm 
- Giao tài liệu hướng dẫn thực hiện đề tài (yêu cầu của đề tài) 
- Hướng dẫn tổng quát về đề tài, nhấn mạnh các yếu tố liên quan 
- Công việc của SV do SV tự sắp xếp, phân công và quyết định 
1.3. Các sản phẩm trong quá trình thực hiện 
- Nhật ký thực hiện đề tài 
- Bản thuyết minh đồ án 
- Sản phẩm cụ thể của đồ án 
1.4. Tổ chức thực hiện 
Để thực hiện đề tài, mỗi SV cần có hai thầy hướng dẫn. Một người làm việc 
trong vai trò chuyên gia (hướng dẫn lý thuyết) và một người trong vai trò người 
hướng dẫn quá trình. Tùy thuộc vào điều kiện thực tế, một thầy có thể đảm nhiệm 
cả hai vai trò này. Thầy chuyên gia cung cấp cho sinh viên các kiến thức cần thiết 
để thực hiện đề tài, chịu trách nhiệm hướng dẫn và đánh giá SV về chuyên môn.  6          lOMoARcPSD|208 990 13 
Thầy hướng dẫn gặp SV sinh viên hàng tuần. Việc thực hiện thành công đề tài do 
SV tự quyết định. Thầy hướng dẫn đóng vai trò như người khuyến khích, hướng 
dẫn quá trình và đánh giá quá trình. Theo đó, 
Trong vai trò là người khuyến khích:   
- Chỉ ra các vấn đề trong hoạt động làm việc theo SV; 
- Khuyến khích SV thể hiện tính sáng tạo và năng lực; 
- Trợ giúp khi SV gặp khó khăn. 
Trong vai trò là người hướng dẫn: 
- Giúp SV tìm ra cách làm việc hợp lý; 
- Trợ giúp SV tìm ra cách tiếp cận có hệ thống tới vấn đề; 
- Hướng dẫn SV thực hiện các công việc; 
- Giải thích các điểm khó khi SV gặp khó khăn; 
- Đưa ra các ý kiến về quá trình thức thực hiện đề tài. 
Trong vai trò là người đánh giá: 
- Thảo luận về các công việc đó được thực hiện; 
- Tác động đến sự hợp tác trong SV; 
- Thảo luận về sự tham gia của mỗi thành viên trong SV 
Làm việc hợp tác trong một đề tài đòi hỏi việc lập kế hoạch và sắp xếp các 
hoạt động hết sức cẩn thận. Để đảm bảo mọi hoạt động diễn ra nhịp nhàng, SV cần 
ghi các việc đó chuẩn bị vào một sổ nhật ký. 
3. TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ 
3.1. Quy trình đánh giá   
Việc đánh giá tập trung vào mức độ kiến thức và kỹ năng. Các đồ án không 
những hướng đến các khía cạnh có liên quan đến nội dung của chủ đề mà còn 
hướng đến nhiều kỹ năng khác (kỹ năng cá nhân, giao tiếp xã hội…). Do vậy, yêu 
cầu cần thiết là sự độc lập, sáng tạo và khả năng tìm ra các giải pháp cho vấn đề 
của người học. Việc đánh giá có một số chức năng sau:  7          lOMoARcPSD|208 990 13 
- Điều chỉnh quá trình học tập. 
- Chẩn đoán: Các vấn đề nào một sinh viên có thể giải quyết và không thể giải  quyết? 
- Đánh giá các quá trình học tập. 
Điều này có nghĩa rằng việc đánh giá không chỉ cho hiện tại mà còn cho 
tương lai. Hướng dẫn và đánh giá có quan hệ chặt chẽ. Đánh giá quá trình là quan 
trọng để thực hiện các ý đồ đánh giá. Trong đánh giá đồ án việc đánh giá quá trình 
và đánh giá sản phẩm là khác nhau. 
Đánh giá sản phẩm quan tâm tới chất lượng của giải pháp của SV. Để đạt 
được kết quả mong muốn, các bước trung gian là cần thiết. Các sản phẩm trung 
gian được đánh giá để kiểm tra hướng đi và sự tuân thủ kế hoạch của SV. Quá 
trình kiểm tra này và đánh giá cuối cùng được thực hiện bởi người hướng dẫn lý 
thuyết và người hướng dẫn thực hành. 
Đánh giá quá trình quan tâm đến chất lượng của các phương pháp được sử 
dụng và sự chuẩn bị cá nhân. SV được yêu cầu làm việc một cách có hệ thống trên 
các vấn đề để chia sẻ công việc, giải quyết các khó khăn và đánh giá thành quả lao  động của SV.   
Việc đánh giá tổng hợp đồ án tạo ra một kết quả bao gồm các hợp phần sau  đây:    - Đánh giá quá trình 
- Sản phẩm của đồ án 
Trong trường hợp không đạt thì SV phải làm lại đồ án.      Nội dung đánh giá  Tỷ trọng  -Đánh giá quá trình:      + Chuyên cần  25% 
+ Bản thuyết minh đồ án (kèm sản    25%  phẩm)    50%  8          lOMoARcPSD|208 990 13    -Bảo vệ bản đồ án     
* Sinh viên có điểm thành phần nhỏ hơn 5,0 thì được đánh giá là không đạt. 
Sinh viên được đánh giá là không đạt thì phải thực hiện lại đồ án.   
3.2. Đánh giá quá trình 
Đánh giá quá trình được hoàn tất dựa trên các đánh giá về quá trình thực 
hiện đồ án. Việc đánh giá này được xây dựng trong suốt quá trình thực hiện đồ án 
dựa trên thảo luận của người hướng dẫn với SV. 
Việc đánh giá SV dựa trên:   
- Phương pháp làm việc có hệ thống, hướng đích. 
- Làm việc hợp tác hiệu quả. 
- Sử dụng hiệu quả tài nguyên, học liệu. 
Đánh giá cá nhân thông qua sổ nhật ký. Trong sổ này, sinh viên mô tả các 
công việc mà anh ta thực hiện, đánh giá về chất lượng hoạt động và mô tả hiệu quả  học tập. 
3.3. Đánh giá bản thuyết minh đồ án  Tiêu chí đánh giá:   
+ Đảm bảo cấu trúc và hình thức trình bày đúng theo hướng dẫn (hệ số: 0,3)   
+ Có tính hệ thống (hệ số: 0,3)   
+ Tính thực tế và ứng dụng (hệ số: 0,4).   
3.4. Bảo vệ đồ án 
- Hình thức: Các sinh viên lần lượt trình bày trước hội đồng chấm đồ án và 
trả lời các câu hỏi liên quan. 
(Phần thuyết trình của SV không quá 10 phút).    - Tiêu chí đánh giá:   
+ Khả năng thuyết trình (hệ số:0,6).    9          lOMoARcPSD|208 990 13 
+ Trả lời đúng câu hỏi (hệ số: 0,4).   
4. HƯỚNG DẪN LẬP BẢNG THUYẾT MINH ĐỒ ÁN 
Hình thức: Bài viết trong giờ tự học, tự nghiên cứu từ 15 - 40 trang A4 đánh 
máy. Cỡ chữ 13 dãn dòng 1,3 pt. 
Nội dung của bản thuyết minh đồ án được trình bày như sau:   
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ CÔNG TÁC KẾ TOÁN TẠI ĐƠN VỊ NGHIÊN  CỨU 
(VD: Kế toán nguyên vật liệu, Kế toán bán hàng…)   
1.1. Tổng quan về đơn vị nghiên cứu (công ty SV chọn làm đề tài)   
1.1.1. Quá trình hình thành và phát triển doanh nghiệp   
1.1.2. Lĩnh vực sản xuất kinh doanh   
1.2. Công tác kế toán tại đơn vị   
1.2.1. Đặc điểm bộ máy kế toán   
1.2.2. Chính sách kế toán 
1.2.3.Lưu đồ luân chuyển chứng từ 
+Mô tả quy trình luân chuyển chứng từ (tương ứng với phần hành kế toán lựa chọn)   
+ Chứng từ sử dụng   
+Sổ sách sử dụng    + Lưu đồ   
CHƯƠNG 2: THUYẾT MINH QUÁ TRÌNH THIẾT KẾ HỆ THỐNG   
2.1. Các công cụ sử dụng   
2.2. Kế quả thực hiện bằng số liệu   
CHƯƠNG 3: MỘT SỐ NHẬN XÉT TRONG QUÁ TRÌNH LÀM ĐỒ ÁN    10          lOMoARcPSD|208 990 13 
3.1. Ưu nhược điểm của hệ thống thông tin kế toán tại công ty   
3.2. Hạn chế, ưu điểm của sản phẩm giải pháp của phần đó   
- Hình thức đánh giá: Sinh viên trình bày kết quả đồ án, bảo vệ đồ án trước hội đồng đánh  giá đồ án. 
5. NHẬT KÝ THỰC HIỆN ĐỒ ÁN 
Mỗi sinh viên cần lập nhật ký thực hiện đồ án định kỳ    Thông qua bộ môn     
TS. Đào Thị Hương                                                        11          lOMoARcPSD|208 990 13      PHỤ LỤC:     
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO   
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT HƯNG YÊN   
------------o0o-----------             
NHẬT KÝ THỰC HIỆN ĐỀ TÀI  SV...     
Tên đề tài:…………………………………………………………………………….   
…………………………………………………………………………………………………… 
……………………………………………………………      Hưng Yên, năm 2022                      12          lOMoARcPSD|208 990 13 
NHẬT KÍ LÀM VIỆC SV    (LẦN ........ ) 
Tuần 1:(Giờ, ngày, tháng, năm, địa điểm) 
…………………………………………………………………………………………………… 
…………………………………………………………………………………………………… 
…………………………………………………………………………………………………… 
…………………………………………………………………………………………………… 
…………………………………………………………………………………………………… 
…………………………………………………………………………………………………… 
…………………………………………………………………………………………………… 
…………………………………………………………………………………………………… 
…………………………………………………………………………………………………… 
…………………………………………………………………………………………………… 
…………………………………………………………………………………………………… 
…………………………………………………………………………………………………… 
…………………………………………………………………………………………………… 
…………………………………………………………………………………………………… 
………………………………………...............................................................................................   
Tuần 2:(Giờ, ngày, tháng, năm, địa điểm) 
…………………………………………………………………………………………………… 
…………………………………………………………………………………………………… 
…………………………………………………………………………………………………… 
…………………………………………………………………………………………………… 
…………………………………………………………………………………………………… 
…………………………………………………………………………………………………… 
…………………………………………………………………………………………………… 
…………………………………………………………………………………………………… 
…………………………………………………………………………………………………… 
…………………………………………………………………………………………………… 
…………………………………………………………………………………………………… 
…………………………………………………………………………………………………… 
…………………………………………………………………………………………………… 
……………………………………………………………………………………………………   
Xác nhận của giáo viên hướng dẫn: (Ký ghi rõ họ tên)                13     
Document Outline
- ĐỒ ÁN HỆ THỐNG THÔNG TIN KẾ TOÁN
- DANH MỤC TÀI LIỆU
- 1. KẾ HOẠCH HỌC TẬP
- 2. HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN
- 1.1. Chủ đề
- 1.2. Yêu cầu của đồ án- 1.2.1. Mục tiêu
- 1.2.2. Xuất phát điểm
- 1.3. Các sản phẩm trong quá trình thực hiện
 
- 1.4. Tổ chức thực hiện
- 3. TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ
- 3.1. Quy trình đánh giá
- 3.2. Đánh giá quá trình
- 3.3. Đánh giá bản thuyết minh đồ án
- 3.4. Bảo vệ đồ án
- 4. HƯỚNG DẪN LẬP BẢNG THUYẾT MINH ĐỒ ÁN
- 5. NHẬT KÝ THỰC HIỆN ĐỒ ÁN
- Thông qua bộ môn
- PHỤ LỤC:
- NHẬT KÍ LÀM VIỆC SV
