lOMoARcPSD| 58605085
Câu 1 (5đ): Theo anh/chị phong cách lãnh đạo nên thay đổi theo hoàn
cảnh không? Hay người lãnh đạo nên kiên định với những nguyên tắc của
mình? Cho ví dụ ứng dụng.
Phong cách lãnh đạo là một phương thức hay cách tiếp cận của một nhà lãnh đạo
đối với cấp dưới của mình, thông qua việc đề ra những phương hướng, thực hiện
các kế hoạch, mục tiêu tạo nguồn động lực cho nhân viên. Theo em, phong
cách lãnh đạo nên thay đổi linh hoạt để thích hợp với từng hoàn cảnh khác nhau
bởi không một phong cách lãnh đạo nào tốt thích ứng với mọi trường hợp. Một
phong cách lãnh đạo nào đó chỉ phù hợp đạt hiệu quả tốt nhất trong một môi
trường nhất định. Một nhà lãnh đạo có thể thành công trong một môi trường nào
đó, nhưng lại thể không thành công môi trường khác. Các nhà lãnh đạo
không thể áp dụng phong cách lãnh đạo đặc trưng hay phong cách lãnh đạo
họ cho rằng là tốt nhất đối với toàn bộ nhân viên. Vì thế, nếu nhà lãnh đạo muốn
cải thiện khả năng dẫn dắt mọi người đến mức hiệu suất cao hơn cần phải điều
chỉnh linh hoạt phong cách của mình để phù hợp với trình độ phát triển, đáp ứng
nhu cầu của từng nhân viên họ đang quản lý. Các nhà lãnh đạo cho phép nhân
viên tham gia vào quá trình đóng góp ý kiến và đưa ra quyết định trước một vấn
đề nào đó. Nhân viên sẽ cùng với nhà lãnh đạo phân tích, xác định những việc
cần thiết thực hiện cách thức thực hiện cụ thể ra sao nhà lãnh đạo s
người đưa ra quyết định cuối cùng. Điều này giúp nhà lãnh đạo nhận được sự tôn
trọng từ cấp dưới của mình tạo động lực tốt hơn, thúc đẩy sự sáng tạo, ttin
cho nhân viên làm việc, giúp xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa nhà lãnh đạo với
nhân viên. Từ đó, sẽ giải quyết vấn đề nhanh chóng thông qua các cuộc thảo
luận, lấy ý kiến số đông.
Mặt khác, nếu nhà lãnh đạo chỉ kiên định với những nguyên tắc của mình thì cấp
dưới cũng sẽ cảm thấy khó chịu bị bó, áp lực. Nhân viên thường sẽ làm
lOMoARcPSD| 58605085
việc theo kiểu thụ động hạn chế về sự sáng tạo, độc lập của mình trong công
việc dẫn đến không mang lại hiệu quả cao cho công việc.
Câu 2 (5đ)
Danh một bạn trẻ học MBA từ nước ngoài về, nhiều ý tưởng sáng
kiến được bổ nhiệm vị trí Quản lý kinh doanh cho một công ty chuyên cung
ứng lương thực (thịt cá, trứng, rau củ quả…) cho các nhà hàng, trường học,
siêu thị. Danh được đảm nhận vị trí này do Chủ tịch mới của công ty đưa về
sau khi mua lại 51% cổ phần của công ty. Tuy nhiên, sau 3 tháng nhận việc,
Danh vẫn chưa nắm được các công việc quan trọng của công ty, và dường
như bị lập. Phòng Kế toán trước đây đảm nhận các khâu quan trọng
tiếp nhận đơn hàng của khách hàng qua email, lên đơn hàng, chuyển xuống
xưởng sản xuất, kiểm tra đơn hàng xuất, thu hồi tiền hàng. Chính vậy
phòng kế toán cho rằng không cần thêm một phòng ban Kinh doanh mới.
Danh phải tự tuyển dụng nhân sự kinh doanh riêng để đi phát triển thêm
khách hàng mới. Tuy nhiên theo phản hồi của các thành viên của Hội đồng
quản trị việc phát triển thêm khách hàng mới không cần thiết. Danh
thực sự bối rối và khủng hoảng không làm gì được nữa. Anh thấy rất stress
và muốn thôi việc.
Câu hỏi:
1. Vấn đề của Danh gặp phải là gì?
2. Nếu anh/chị là Danh, anh chị sẽ giải quyết tình huống này ntn?
1. Vấn đề của Danh gặp phải:
- Danh chưa thực sự nắm bắt hiểu được công việc mình đang đảm nhiệm
cũng như côngviệc quan trọng chung của công ty.
- Chưa xác định được mục tiêu công việc phù hợp tình hình hiện tại của công ty.
- Danh chưa tạo dựng được các mối quan hệ, kết nối với các đồng nghiệp trong
công ty.
- Danh vẫn còn nhân viên mới, chưa tạo được sự tin tưởng đối với cấp trên,
đồng nghiệp.
2.
lOMoARcPSD| 58605085
Nếu Danh, em schủ động tìm hiểu lại cấu tchức, văn hóa của công ty,
các công việc một người Quản kinh doanh phải đảm nhiệm để mình
cái nhìn tổng quan hơn đối với công ty công việc mình đang làm. Khi
hiểu được những định hướng, mục tiêu chung của công ty thì chúng ta cũng sẽ
dễ dàng nắm bắt và đưa ra những sáng kiến phù hợp nhằm giải quyết những vấn
đề của công ty. Khi là nhân viên mới, nên chủ động và tạo dựng mối quan hệ với
các đồng nghiệp trong công ty để tìm hiểu thêm vcách thức hoạt động công ty
để thích ứng với môi trường làm việc mới. Từ đó kết nối với các phòng ban khác
để phân tích, tìm hiểu xem những vấn đề hiện tại, tình hình thực tế của công ty
phù hợp với kế hoạch tìm kiếm phát triển thêm khách hàng mới không hay vẫn
duy trì phân khúc khách hàng đang có. Sau khi tìm hiểu về tình trạng hiện tại của
công ty, Danh cần lập bản kế hoạch, đưa ra mục tiêu ràng, cụ thể trong việc
phát triển thêm khách hàng mới và đưa ra những chiến lược để đạt được mục tiêu
đó để công ty thấy được việc thực hiện hoạt động này sẽ giúp công ty đạt được
hiệu quả như thế nào, tạo ra được giá trị mới nào cho công ty hay không. Cùng
với đó, em sẽ cùng với phòng nhân sthảo luận, đưa ra các phương án mới
phân bổ công việc cũng như nguồn lực nhân sự sao cho phù hợp để đi đến hướng
giải quyết tốt nhất. Nếu những hướng đi đó phù hợp với định hướng chung của
công ty, em nghĩ rằng Danh sẽ làm được tốt công việc của mình gây dựng được
sự tin tưởng với cấp trên.

Preview text:

lOMoAR cPSD| 58605085
Câu 1 (5đ): Theo anh/chị phong cách lãnh đạo có nên thay đổi theo hoàn
cảnh không? Hay người lãnh đạo nên kiên định với những nguyên tắc của
mình? Cho ví dụ ứng dụng.
Phong cách lãnh đạo là một phương thức hay cách tiếp cận của một nhà lãnh đạo
đối với cấp dưới của mình, thông qua việc đề ra những phương hướng, thực hiện
các kế hoạch, mục tiêu và tạo nguồn động lực cho nhân viên. Theo em, phong
cách lãnh đạo nên thay đổi linh hoạt để thích hợp với từng hoàn cảnh khác nhau
bởi không có một phong cách lãnh đạo nào tốt thích ứng với mọi trường hợp. Một
phong cách lãnh đạo nào đó chỉ phù hợp và đạt hiệu quả tốt nhất trong một môi
trường nhất định. Một nhà lãnh đạo có thể thành công trong một môi trường nào
đó, nhưng lại có thể không thành công ở môi trường khác. Các nhà lãnh đạo
không thể áp dụng phong cách lãnh đạo đặc trưng hay phong cách lãnh đạo mà
họ cho rằng là tốt nhất đối với toàn bộ nhân viên. Vì thế, nếu nhà lãnh đạo muốn
cải thiện khả năng dẫn dắt mọi người đến mức hiệu suất cao hơn cần phải điều
chỉnh linh hoạt phong cách của mình để phù hợp với trình độ phát triển, đáp ứng
nhu cầu của từng nhân viên mà họ đang quản lý. Các nhà lãnh đạo cho phép nhân
viên tham gia vào quá trình đóng góp ý kiến và đưa ra quyết định trước một vấn
đề nào đó. Nhân viên sẽ cùng với nhà lãnh đạo phân tích, xác định những việc
cần thiết thực hiện và cách thức thực hiện cụ thể ra sao và nhà lãnh đạo sẽ là
người đưa ra quyết định cuối cùng. Điều này giúp nhà lãnh đạo nhận được sự tôn
trọng từ cấp dưới của mình và tạo động lực tốt hơn, thúc đẩy sự sáng tạo, tự tin
cho nhân viên làm việc, giúp xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa nhà lãnh đạo với
nhân viên. Từ đó, nó sẽ giải quyết vấn đề nhanh chóng thông qua các cuộc thảo
luận, lấy ý kiến số đông.
Mặt khác, nếu nhà lãnh đạo chỉ kiên định với những nguyên tắc của mình thì cấp
dưới cũng sẽ cảm thấy khó chịu và bị gò bó, áp lực. Nhân viên thường sẽ làm lOMoAR cPSD| 58605085
việc theo kiểu thụ động và hạn chế về sự sáng tạo, độc lập của mình trong công
việc dẫn đến không mang lại hiệu quả cao cho công việc. Câu 2 (5đ)
Danh là một bạn trẻ học MBA từ nước ngoài về, có nhiều ý tưởng và sáng
kiến được bổ nhiệm vị trí Quản lý kinh doanh cho một công ty chuyên cung
ứng lương thực (thịt cá, trứng, rau củ quả…) cho các nhà hàng, trường học,
siêu thị. Danh được đảm nhận vị trí này do Chủ tịch mới của công ty đưa về
sau khi mua lại 51% cổ phần của công ty. Tuy nhiên, sau 3 tháng nhận việc,
Danh vẫn chưa nắm được các công việc quan trọng của công ty, và dường
như bị cô lập. Phòng Kế toán trước đây đảm nhận các khâu quan trọng là
tiếp nhận đơn hàng của khách hàng qua email, lên đơn hàng, chuyển xuống
xưởng sản xuất, kiểm tra đơn hàng xuất, thu hồi tiền hàng. Chính vì vậy
phòng kế toán cho rằng không cần có thêm một phòng ban Kinh doanh mới.
Danh phải tự tuyển dụng nhân sự kinh doanh riêng để đi phát triển thêm
khách hàng mới. Tuy nhiên theo phản hồi của các thành viên của Hội đồng
quản trị là việc phát triển thêm khách hàng mới là không cần thiết. Danh
thực sự bối rối và khủng hoảng không làm gì được nữa. Anh thấy rất stress và muốn thôi việc.
Câu hỏi:
1. Vấn đề của Danh gặp phải là gì?
2. Nếu anh/chị là Danh, anh chị sẽ giải quyết tình huống này ntn?
1. Vấn đề của Danh gặp phải:
- Danh chưa thực sự nắm bắt và hiểu rõ được công việc mình đang đảm nhiệm
cũng như côngviệc quan trọng chung của công ty.
- Chưa xác định được mục tiêu công việc phù hợp tình hình hiện tại của công ty.
- Danh chưa tạo dựng được các mối quan hệ, kết nối với các đồng nghiệp trong công ty.
- Danh vẫn còn là nhân viên mới, chưa tạo được sự tin tưởng đối với cấp trên, đồng nghiệp. 2. lOMoAR cPSD| 58605085
Nếu là Danh, em sẽ chủ động tìm hiểu lại cơ cấu tổ chức, văn hóa của công ty,
các công việc mà một người Quản lý kinh doanh phải đảm nhiệm là gì để mình
có cái nhìn tổng quan hơn đối với công ty và công việc mà mình đang làm. Khi
hiểu rõ được những định hướng, mục tiêu chung của công ty thì chúng ta cũng sẽ
dễ dàng nắm bắt và đưa ra những sáng kiến phù hợp nhằm giải quyết những vấn
đề của công ty. Khi là nhân viên mới, nên chủ động và tạo dựng mối quan hệ với
các đồng nghiệp trong công ty để tìm hiểu thêm về cách thức hoạt động công ty
để thích ứng với môi trường làm việc mới. Từ đó kết nối với các phòng ban khác
để phân tích, tìm hiểu xem những vấn đề hiện tại, tình hình thực tế của công ty
có phù hợp với kế hoạch tìm kiếm phát triển thêm khách hàng mới không hay vẫn
duy trì phân khúc khách hàng đang có. Sau khi tìm hiểu về tình trạng hiện tại của
công ty, Danh cần lập bản kế hoạch, đưa ra mục tiêu rõ ràng, cụ thể trong việc
phát triển thêm khách hàng mới và đưa ra những chiến lược để đạt được mục tiêu
đó để công ty thấy được việc thực hiện hoạt động này sẽ giúp công ty đạt được
hiệu quả như thế nào, tạo ra được giá trị mới nào cho công ty hay không. Cùng
với đó, em sẽ cùng với phòng nhân sự thảo luận, đưa ra các phương án mới và
phân bổ công việc cũng như nguồn lực nhân sự sao cho phù hợp để đi đến hướng
giải quyết tốt nhất. Nếu những hướng đi đó phù hợp với định hướng chung của
công ty, em nghĩ rằng Danh sẽ làm được tốt công việc của mình và gây dựng được
sự tin tưởng với cấp trên.