Tài liệu ôn QTHCB | Trường đại học kinh tế - luật đại học quốc gia thành phố Hồ Chí Minh
Cơ cấu tổ chức của tập đoàn Vingroup trong ban tổng giám ốc hiện có bà Lê Thị Thu Thủy đảm nhận vị trí Tổng Giám đốc cùng 5 Phó Tổng Giám đốc khác hỗ trợ công tác quản lý. Bộ phận này chịu trách nhiệm chính trong việc tổ chức thực hiện các nghị quyết của đại hội đồng. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Quản trị học căn bản (K22503C)
Trường: Trường Đại học Kinh Tế - Luật, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoAR cPSD| 47025104 MỤC LỤC
A. GIỚI THIỆU TẬP ĐOÀN VINGROUP
I. Thành lập và sứ mệnh .......................................................................................... 1
II. Bề dày .................................................................................................................... 6
III. Vị trí và óng góp ................................................................................................... 9
B. GIỚI THIỆU CHỦ TỊCH ................................................................................. 14
I. Tiểu sử ................................................................................................................ 14
II. Đóng góp ............................................................................................................. 14
III. Đường lối, chủ trương ........................................................................................ 15
C. CÁC CHỨC NĂNG QUẢN TRỊI. Chức năng hoạch ịnh ................................ 17
II. Chức năng tổ chức ............................................................................................... 25
III. Chức năng lãnh ạo ...............................................Error! Bookmark not defined.
IV. Chức năng kiểm soát ...........................................Error! Bookmark not defined.
Tài liệu tham khảo ...................................................Error! Bookmark not defined.
A. GIỚI THIỆU TẬP ĐOÀN VINGROUP
I. Thành lập và sứ mệnh 1. Thông tin chung: - Tên ầy
ủ: TẬP ĐOÀN VINGROUP – CÔNG TY CP (gọi tắt là Tập oàn Vingroup) - Logo Vingroup: 1 lOMoAR cPSD| 47025104 - Cổ phiếu Vingroup: VIC -
Chủ tịch: Phạm Nhật Vượng - Trụ sở chính: Số 7,
ường Bằng Lăng 1, Vinhomes Riverside, phường Việt
Hưng, quận Long Biên, Hà Nội -
Vingroup là một trong những Tập oàn kinh tế tư nhân a ngành lớn nhất châu Á
với giá trị vốn hóa thị trường ạt gần 16 tỷ ô la Mỹ. Tập oàn có 3 nhóm hoạt ộng trọng tâm bao gồm:
+ Công nghệ - Công nghiệp + Thương mại Dịch vụ + Thiện nguyện Xã hội
2. Tầm nhìn - sứ mệnh – giá trị cốt lõi:
Tầm nhìn: “Vingroup ịnh hướng phát triển thành tập oàn Công nghệ - Công nghiệp –
thương mại dịch vụ hàng ầu khu vực, không ngừng ổi mới, sáng tạo ể kiến tạo hệ sinh
thái các sản phẩm dịch vụ ẳng cấp, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của
người Việt và nâng tầm vị thế của thương hiệu Việt trên trường quốc tế.”
Sứ mệnh: “Vì một cuộc sống tốt ẹp hơn cho mọi người”
Giá trị cốt lõi: "TÍN - TÂM - TRÍ - TỐC - TINH - NHÂN" 2 lOMoAR cPSD| 47025104 ❖ TÍN
Vingroup ặt chữ TÍN lên vị trí hàng ầu, lấy chữ TÍN làm vũ khí cạnh tranh và bảo vệ
chữ TÍN như bảo vệ danh dự của chính mình.
Vingroup luôn cố gắng chuẩn bị ầy ủ năng lực thực thi, nỗ lực hết mình ể ảm bảo úng
và cao hơn các cam kết của mình với khách hàng, ối tác; ặc biệt là các cam kết về chất
lượng sản phẩm – dịch vụ và tiến ộ thực hiện. ❖ TÂM
Vingroup ặt chữ TÂM là một trong những nền tảng quan trọng của việc kinh doanh.
Chúng ta thượng tôn pháp luật và duy trì ạo ức nghề nghiệp, ạo ức xã hội ở tiêu chuẩn cao nhất.
Vingroup coi trọng khách hàng và luôn lấy khách hàng làm trung tâm, ặt lợi ích và
mong muốn của khách hàng lên hàng ầu; nỗ lực mang ến cho khách hàng những sản
phẩm – dịch vụ hoàn hảo nhất; coi sự hài lòng của khách hàng là thước o thành công.
Vingroup chăm sóc khách hàng bằng sự tự nguyện; hiểu rõ sứ mệnh phục vụ và chỉ
ảm nhận nhiệm vụ khi có ủ khả năng. ❖ TRÍ
Vingroup coi sáng tạo là sức sống, là òn bẩy phát triển, nhằm tạo ra giá trị khác biệt
và bản sắc riêng trong mỗi gói sản phẩm – dịch vụ.
Vingroup ề cao tinh thần dám nghĩ dám làm; khuyến khích tìm tòi, ứng dụng những
tiến bộ khoa học, kỹ thuật và công nghệ mới vào quản lý, sản xuất; luôn chủ ộng cải
tiến, nâng cao chất lượng sản phẩm – dịch vụ.
Vingroup ề cao chủ trương về một “Doanh nghiệp học tập”, không ngại khó khăn ể
học, tự học và “vượt lên chính mình”. ❖ TỐC
Vingroup lấy “Tốc ộ, hiệu quả trong từng hành ộng” làm tôn chỉ và lấy “Quyết ịnh
nhanh – Đầu tư nhanh – Triển khai nhanh – Bán hàng nhanh – Thay ổi và thích ứng
nhanh…” làm giá trị bản sắc. 3 lOMoAR cPSD| 47025104
Vingroup ề cao khát vọng tiên phong và xác ịnh “Vinh quang thuộc về người về ích
úng hẹn”. Vingroup coi trọng tốc ộ nhưng luôn lấy câu “Không nhanh ẩu oảng” ể tự răn mình. ❖ TINH
Vingroup có mục tiêu là: Tập hợp những con người tinh hoa ể làm nên những sản
phẩm - dịch vụ tinh hoa; mọi thành viên ược thụ hưởng cuộc sống tinh hoa và góp phần
xây dựng một xã hội tinh hoa.
Vingroup mong muốn xây dựng một ội ngũ nhân sự tinh gọn, có ủ cả Đức và Tài, nơi
mỗi thành viên ều là những nhân tố xuất sắc trong lĩnh vực công việc của mình.
Vingroup quan niệm: Hệ thống của mình phải giống như một người khỏe mạnh, săn
chắc và không có mỡ dư thừa. Chúng ta “chiêu hiền ãi sĩ” và “ ãi cát tìm vàng” mong
tìm ra những người phù hợp, ặt úng người vào úng việc ể phát huy hết khả năng nhưng
cũng sẵn sàng sàng lọc những người không phù hợp. ❖ NHÂN:
Vingroup xây dựng các mối quan hệ với khách hàng,
ối tác, ồng nghiệp, nhà ầu
tư và xã hội bằng sự thiện chí, tình thân ái, tinh thần nhân văn
Vingroup luôn coi trọng người lao ộng như là tài sản quý giá nhất; xây dựng môi
trường làm việc chuyên nghiệp, năng ộng, sáng tạo và nhân văn; thực hành các chính
sách phúc lợi ưu việt, tạo iều kiện thu nhập cao và cơ hội phát triển công bằng cho tất cả CBNV.
3. Cơ cấu tổ chức: 4 lOMoAR cPSD| 47025104
Đại hội ồng cổ ông
Đại hội ồng cổ ông là cơ quan quyết ịnh có quyền lực cao nhất của công ty. Bao gồm
tất cả các cổ ông có quyền biểu quyết theo quy ịnh iều lệ của công ty.
Hội ồng quản trị
Chủ tịch hội ồng quản trị từ ngày thành lập ến nay là ông Phạm Nhật Vượng. Ông là
người ã góp phần trong việc sáng lập nên thương hiệu bất ộng sản Vincom cùng thương hiệu Vinpearl.
Hội ồng quản trị gồm 9 thành viên với các quyền hạn và trách nhiệm:
- Lên kế hoạch cho việc phát triển và quyết toán ngân sách hàng năm của công ty.
- Xác ịnh mục tiêu hoạt ộng hằng năm dựa trên mục tiêu chiến lược ã ược ại hội ồng cổ ông thông qua.
- Báo cáo tất cả tình hình kết quả hoạt ộng kinh doanh, cổ tức dự kiến, báo cáo tài chính của tập oàn.
- Thực hiện chiến lược kinh doanh và iều kiện kinh doanh cho ại hội ồng cổ ông.
- Xây dựng cơ cấu tổ chức cùng các quy chế hoạt ộng của tập oàn; thực hiện các
quyền và nghĩa vụ theo úng quy ịnh. Ban kiểm soát
- Ban kiểm soát gồm có 5 thành viên, người
ứng ầu ban kiểm soát là ông 5 lOMoAR cPSD| 47025104
Nguyễn Thế Anh – trưởng ban kiểm soát. Nhiệm vụ của Ban kiểm soát:
- Nhiệm vụ chính trong việc giám sát hội ồng quản trị và ban giám ốc trong việc
quản lý và iều hành tập oàn.
- Kiểm tra tất cả tính hợp pháp cũng như tính trung thực và mức ộ cẩn trọng trong
khâu quản lý, iều hành hoạt ộng kinh doanh và trong công tác kế toán, thống kê, báo cáo. - Thẩm
ịnh báo cáo tình hình hoạt ộng kinh doanh, báo cáo tài chính hàng
năm và 6 tháng theo ịnh kỳ.
- Đệ trình những biện pháp dùng ể sửa ổi cũng như cải thiện và bổ sung lên hội
ồng quản trị hoặc ại hội ồng cổ ông. Ban giám ốc
- Ban giám ốc gồm có 1 tổng giám ốc là bà Lê Thị Thu Thủy cùng 5 phó tổng giám ốc.
- Ban giám ốc có trách nhiệm chính trong tổ chức thực hiện các nghị quyết của ại
hội ồng cổ ông và hội ồng quản trị ề ra, ặc biệt là các nghị quyết liên quan ến việc
thực hiện kế hoạch kinh doanh, kế hoạch ầu tư của tập oàn.
- Là người trực tiếp quyết ịnh các vấn ề liên quan ến công việc kinh doanh hàng
ngày của tập oàn; quản lý và giám sát hoạt ộng hàng ngày của công ty. II. Bề dày
1. Quá trình hình thành và phát triển:
Tiền thân của Vingroup là Tập oàn Technocom, thành lập năm 1993 tại Ucraina. Đầu
những năm 2000, Technocom trở về Việt Nam, tập trung ầu tư vào lĩnh vực du lịch và
bất ộng sản với hai thương hiệu chiến lược ban ầu là Vinpearl và Vincom.
Đến tháng 1/2012, công ty CP Vincom và Công ty CP Vinpearl sáp nhập, chính thức
hoạt ộng dưới mô hình Tập oàn với tên gọi Tập oàn Vingroup – Công ty CP.
Vincom: có tên ầy ủ là Công ty Cổ phần Vincom, tiền thân là doanh nghiệp Cổ phần
thương mại Tổng hợp Việt Nam, ược ra ời chính thức vào ngày 3 tháng 5 năm 2002. 6 lOMoAR cPSD| 47025104
Vinpearl: có tên ầy ủ là Công ty Cổ phần Vinpearl, tiền thân là ơn vị TNHH ầu cơ lớn
mạnh du lịch, thương mại và dịch vụ Hòn Tre, ược ra ời ngày 25 tháng 7 năm 2001 tại Nha Trang.
2. Các cột mốc quan trọng từ năm 2001-2021: Năm Sự phát triển 2001
Thành lập Công ty CP Vinpearl, tiền thân là Công ty TNHH Đầu tư phát
triển Du lịch, Thương mại và Dịch vụ Hòn Tre vào 25/7/2001. 2002
Thành lập Công ty CP Vincom, tiền thân là Công ty CP Thương mại
Tổng hợp Việt Nam vào 3/5/2002. 2003
Khai trương khu nghỉ dưỡng Vinpearl Nha Trang Resort 2004
Khai trương Vincom Center Bà Triệu, trung tâm thương mại ầu tiên tại Hà Nội lúc bấy giờ. 2006
Khai trương khu vui chơi giải trí Vinpearl Land, biển ảo Hòn Tre khô
cằn thành ịa iểm du lịch sang trọng. 2007
Đưa vào vận hành cáp treo Vinpearl dài 3.320m nối liền ảo Hòn Tre với ất liền. 7 lOMoAR cPSD| 47025104 2008
Trở thành công ty BĐS Việt Nam ầu tiên ược chọn ưa vào chỉ số chứng khoán Russell Global Index. 2009
Doanh nghiệp ầu tiên phát hành trái phiếu thành công chuyển giá trị 100
triệu ô la Mỹ niêm yết tại Sở giao dịch Chứng khoán Singapore. 2010
Khai trương Vincom Center Đồng Khởi tại Hồ Chí Minh. 2011
Khai trương khu nghỉ dưỡng năm sao và sân golf trên ảo ầu tiên Việt Nam. 2012
Sáp nhập Công ty CP Vincom và Công ty Cp Vinpearl thành Tập oàn Vingroup. 2013
Gia nhập giáo dục với thương hiệu Vinschool. 2014
Khởi công dự án phức hợp Vinhomes Central Park tại Hồ Chí Minh. 2015
Giới thiệu các sản phẩm và thương hiệu VinEco – Nông nghiệp công
nghệ cao và VinPro – Hệ thống siêu thị công nghệ và iện máy. 2016
Lĩnh vực bán lẻ nhanh chóng mở rộng quy mô, hoạt ộng khoảng 1000
ịa iểm trên khắp cả nước. 8 lOMoAR cPSD| 47025104 2017
Khai trương tổ hợp sản xuất ô tô - xe máy iện VinFast. 2018
Niêm yết cổ phiếu CTCP Vinhomes tại HOSE, trở thành doanh nghiệp
niêm yết có giá trị vốn hoá lớn thứ hai Việt Nam. 2019
Ra mắt Đại ô thị thứ ba Vinhomes Grand Park, tại Hồ Chí Minh có quy mô 271 ha. 2020
Hưởng ứng kêu gọi tham gia ủng hộ chống dịch của Thủ tướng,
Vingroup ã nghiên cứu sản xuất máy thở xâm nhập và không xâm nhập,
máy o thân nhiệt thiết kế của Medtronic, ại học MIT. 2021
Vingroup xây dựng nhà máy công suất 100 – 200 triệu liều vắc xin ngừa
Covid-19/năm tại Hà Nội.
III. Vị trí và óng góp 1. Vị trí:
Lĩnh vực bất ộng sản: Vinhomes, VinCity, Vincom Retail
- Trong ó, Vinhomes ược ánh giá là thương hiệu nhà ở cao cấp hàng ầu trong ngành bất ộng sản.
- Vincity là dòng bất ộng sản ại chúng, ược ánh giá cao giá trị chất lượng – ồng bộ – tiện ích.
- Vincom Retail là chuỗi bất ộng sản thương mại phổ biến cả nước, a dạng về ẩm thực, khu vui chơi.
Lĩnh vực du lịch, giải trí: Vinpearl, Vinpearl Land, Vinpearl Golf, VinTaTa
Trong ó, Vinpearl là thương hiệu du lịch, nghỉ dưỡng lý tưởng hàng ầu Việt Nam.
Tổng cộng hệ thống nghỉ dưỡng này có 31 khách sạn, biệt thự 13.000 phòng nằm ngay 9 lOMoAR cPSD| 47025104
cạnh bờ biển. Trong chuỗi hệ thống còn bao gồm dịch vụ, tiện ích như công viên giải
trí, sân gôn, bể bơi,…
Lĩnh vực bán lẻ: VinMart và VinMart+, VinPro, Adayroi, VinID
Trong ó, Vinmart và Vinmart+ phổ biến như là chuỗi các siêu thị, cửa hàng tiện ích
với chất lượng ược kiểm soát chặt chẽ, nghiêm ngặt. Còn Vinpro là thương hiệu bán lẻ
iện máy, công nghệ với sản phẩm iện thoại, thiết bị gia ình,…
Lĩnh vực y tế: Vinmec, VinFa
- Vinmec ược tập oàn Vingroup chú trọng ầu tư vào năm 2012. Với sứ mệnh “Chăm
sóc bằng tài năng, y ức và sự thấu cảm”, Vinmec ịnh hướng phát triển thành hệ
thống y tế hàn lâm vươn tầm quốc tế.
- Năm 2018, Vingroup mở rộng phát triển lĩnh vực y tế bằng việc cho ra ời thương
hiệu VinFa với mục tiêu ban ầu là sản xuất thuốc.
Lĩnh vực giáo dục: Vinschool, VinUni
Vingroup cũng chú trọng ầu tư lĩnh vực giáo dục bằng việc thành lập chuỗi hệ thống
trường học Vinschool. Là chuỗi hệ thống trường mầm non liên thông tiểu học, trung học
cơ sở, trung học phổ thông. Năm 2018, hệ thống này tiếp tục mở rộng với sự thành lập thương hiệu VinUni.
Lĩnh vực nông nghiệp: VinEco
Mục tiêu của thương hiệu VinEco là cung cấp cho người dùng các sản phẩm xanh,
sạch, ảm bảo chất lượng và an toàn cho người tiêu dùng. Đồng thời, thương hiệu này
cũng khuyến khích người dùng chung tay xây dựng nền nông nghiệp vững chắc cho thế hệ tương lai.
Lĩnh vực công nghiệp:
Vingroup có 2 thương hiệu nổi tiếng là VinFast và VinSmart. Trong ó Vinfast ược ịnh
hướng là thương hiệu ô tô mang ậm tinh thần Việt Nam và hướng tới ẳng cấp quốc tế.
VinSmart là công ty nghiên cứu, sản xuất sản phẩm iện tử thông minh, AI và IoT.
Lĩnh vực công nghệ: 10 lOMoAR cPSD| 47025104
- VinGroup sáng lập VinTech City với mục tiêu hỗ trợ cho hệ sinh thái nghiên cứu
và phát triển công nghệ Việt. VinTech chủ yếu hoạt thông theo mô hình Silicon Valley.
➨ Với các thành tựu ã ạt ược trong giai oạn hình thành và phát triển vừa qua thì tập oàn Vingroup hiện nay ã ược ánh giá là một
trong những tập oàn kinh tế tư nhân vững mạnh, phát triển nhanh chóng với chiến lược
lâu dài, tiềm lực mạnh mẽ ể vươn tầm khu vực cũng như thế giới. Các giải thưởng
danh giá mà Vingroup ã ạt ược bao gồm:
- Giải thưởng Sao vàng Đất Việt
- Top 10 doanh nghiệp thương mại dịch vụ xuất sắc
- Top 10 thương hiệu mạnh Việt Nam
- Doanh nghiệp có giao dịch thị trường vốn tốt nhất Việt Nam trong năm 2012
Ngoài ra, Vingroup còn ược diễn àn kinh tế thế giới ưa vào danh sách 1.000 doanh
nghiệp xuất sắc trên toàn cầu có vai trò lớn trong việc kích thích, gia tăng sự phát triển
kinh tế trong nước và có tiềm năng phát triển mạnh mẽ ra quốc tế.
2. Những óng góp của tập oàn Vingroup: Kinh tế:
Trong năm 2021, tập oàn của tỷ phú Phạm Nhật Vượng ã nộp tổng cộng 26.213 tỷ
ồng vào ngân sách nhà nước. Trong ó, có xấp xỉ 10.722 tỷ ồng thuế thu nhập doanh
nghiệp, tăng gần 19% so với năm 2019.
Giai oạn 5 năm 2016-2020, Vingroup ã nộp tổng cộng 98.211 tỷ ồng vào ngân sách.
Số óng góp vào ngân sách của Vingroup liên tục tăng qua các năm, chỉ giảm vào năm
2020 sau ó tăng trở lại vào năm 2021.
Dấu ấn nổi bật là việc Tập oàn
ưa các mẫu xe ô tô tham dự các triển lãm hàng
ầu thế giới như Paris Motor Show (Pháp), Los Angeles Auto Show (Mỹ), trở thành hãng xe Việt
ầu tiên và duy nhất tham dự các triển lãm quốc tế, ghi dấu ấn Việt Nam
trên thị trường ô tô toàn cầu. Trong nửa sau năm 2022, Vingroup cũng có kế hoạch
IPO công ty thành viên VinFast tại thị trường Mỹ.
Ở mảng công nghệ, Vingroup tiếp tục có những chiến lược ột phá ể trở thành Tập 11 lOMoAR cPSD| 47025104
oàn Công nghệ toàn cầu với hệ sinh thái là các công ty công nghệ như VinAI,
VinBigData, VinCSS, VinBrain, Vantix... Các sản phẩm công nghệ từ Vingroup liên tục
ược giới thiệu tại các sự kiện, triển lãm quốc tế, sánh vai với các Tập oàn Công nghệ hàng ầu.
Ở lĩnh vực thương mại - dịch vụ, Vingroup tiếp tục duy trì vị trí hàng ầu trên thị
trường ở các lĩnh vực tham gia. Vinhomes liên tục
ược tôn vinh là nhà phát triển bất
ộng sản lớn nhất và uy tín nhất Việt Nam; Vincom Retail sở hữu mạng lưới trung tâm
thương mại lớn nhất cả nước; Vinpearl là thương hiệu du lịch tầm quốc gia trong khi
Vinmec – VinUni – Vinschool là những thương hiệu yêu thích nhất trong lĩnh vực Y tế - Giáo dục. Xã hội: ❖ Quỹ Vinfuture
Quỹ VinFuture là một quỹ ộc lập, không vì lợi nhuận tại Việt Nam, do ông Phạm Nhật
Vượng – Chủ tịch Tập oàn Vingroup và phu nhân – bà Phạm Thu Hương sáng lập và tài
trợ. Sứ mệnh của Quỹ VinFuture là xây dựng một tương lai tươi ẹp, nơi nghiên cứu khoa
học và ổi mới công nghệ có mục tiêu phụng sự con người, thúc ẩy các thay ổi tích cực
cho cuộc sống và tạo ra một thế giới công bằng và bền vững hơn cho các thế hệ sau. Hoạt
ộng cốt lõi của Quỹ là tổ chức Giải thưởng VinFuture - giải thưởng Khoa
học và Công nghệ toàn cầu
ầu tiên do người Việt Nam khởi xướng và là một
trong những giải thường niên có giá trị lớn nhất thế giới. ❖ Quỹ Thiện Tâm
Quỹ Thiện Tâm là một tổ chức phi lợi nhuận thuộc Tập oàn Vingroup, hoạt ộng vì
mục ích nhân ạo, từ thiện, nhằm “chuyển tải một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất tấm
lòng của người Vingroup ến với cộng ồng”.
- 11.630 tỷ ồng ược chia sẻ tới cộng ồng
- 50 chương trình từ thiện ã và ang triển khai rộng khắp các lĩnh vực
- 41.000 suất Học bổng Vingroup tiếp sức học sinh, sinh viên nghèo vượt khó
- Hàng nghìn phòng dạy tin học và iện thoại thông minh hỗ trợ thầy trò vùng cao 12 lOMoAR cPSD| 47025104
- Hàng trăm nghìn người nghèo ược khám sàng lọc và cấp thuốc miễn phí
- 10.000 người cao tuổi và học sinh khó khăn ược phẫu thuật ục thủy tinh thể và
tặng kính mắt miễn phí
- 40.000 ơn vị máu óng góp vào Quỹ máu quốc gia
- Hàng chục nghìn người ược trợ cấp sinh hoạt phí hàng tháng
- 1.000 Mẹ VNAH và ối tượng chính sách ược phụng dưỡng
- Hàng trăm nghìn suất quà dành tặng người nghèo mỗi năm
- 25.250 hộ nghèo, cận nghèo ược hỗ trợ trâu bò giống phát triển sinh kế
- 25.200 ngôi nhà tình nghĩa, nhà tình thương trao tặng người nghèo
- 400 km ường giao thông nông thôn và èn iện chiếu sáng ược xây dựng
- 284 ngôi trường, lớp và nhà ở bán trú hỗ trợ thầy trò vùng cao
- Các khu tái ịnh cư cùng hàng trăm công trình xây dựng ược triển khai trên cả nước
Trong ại dịch COVID-19:
Vingroup ã tài trợ cho công tác phòng, chống dịch COVID -19 với tổng trị giá hơn 2.287 tỷ ồng, như:
- Tài trợ 4 triệu liều vắc xin, trị giá gần 500 tỷ ồng
- Hỗ trợ khẩn cấp hai tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh trang thiết bị y tế (400 giường
bệnh viện dã chiến, 100 máy thở VFS 410, 19.000 test nhanh COVID-19, 3 xe
cấp cứu hiện ại, 1 máy chụp X-quang di ộng) với giá trị khoảng hơn 30 tỷ ồng.
- Tài trợ 20 tỷ ồng ể nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng vaccine phòng COVID-19
“Made in Vietnam” COVIVAC cho Viện Vắc xin và Sinh phẩm Y tế (IVAC) trực
thuộc Bộ Y tế sản xuất, tài trợ cho 3 dự án nghiên cứu ứng phó nhanh với dịch COVID-19.
- Tri ân các bác sĩ tuyến ầu chống dịch, sản xuất và trao tặng hàng ngàn máy thở
cho Bộ Y tế và các nước bạn… 13 lOMoAR cPSD| 47025104
B. GIỚI THIỆU CHỦ TỊCH
Phạm Nhật Vượng là một doanh nhân và tỷ phú người Việt Nam. Chủ tịch hội ồng quản trị Vingroup. I. Tiểu sử
Phạm Nhật Vượng (sinh ngày 5/8/1968 tại Hà Nội, quê gốc Hà Tĩnh) hiện là người giàu nhất Việt Nam
Sau khi tốt nghiệp phổ thông, nhờ những thành tích học tập xuất sắc, ã ược chọn sang
du học ở Moskva (Nga) tại Trường Mỏ ịa chất và theo học ngành kinh tế ịa chất. II. Đóng góp
Hiện nay, Vingroup ã khẳng ịnh mình với 4 nhóm thương hiệu chiến lược gồm:
Vinhomes (Hệ thống Bất ộng sản nhà ở dịch vụ hạng sang); Vincom (Hệ thống TTTM
ẳng cấp); Vinpearl (Bất ộng sản du lịch; dịch vụ du lịch – giải trí); Đồng thời mở rộng
ra các lĩnh vực như Vinmec (y tế chất lượng cao), Vinschool (giáo dục)… và mới nhất là Vinfast (ô tô).
Tập oàn Vingroup luôn ược ánh giá là thương hiệu a ngành lớn mạnh trong nền kinh
tế Việt Nam. Đặc biệt trong lĩnh vực bất ộng sản, tập oàn này ã liên tục có những công
trình lớn mang tầm cỡ quốc tế như Times City, Royal City, biệt thự Vinhomes Riverside
hay sắp tới ây là chung cư Vinhomes Nguyễn Chí Thanh. Phạm Nhật Vượng – Chủ tịch
hội ồng quản trị VinGroup chính là người ã góp phần lớn nhất tạo nên một thương hiệu
lớn mạnh hàng ầu trong nền kinh tế Việt Nam.
Tòa nhà cao nhất Việt Nam, Landmark 81 tại Hồ Chí Minh cũng là công trình nổi
tiếng của tập oàn ình ám này.
Đối với CTCP Vinhomes (VHM), sau thành công của 3 Đại ô thị là Vinhomes Ocean
Park, Vinhomes Smart City và Vinhomes Grand Park, trong năm 2022 VIC sẽ ra mắt thị
trường 3 ại dự án mới tại những thành phố lớn có hệ thống cơ sở hạ tầng ồng bộ, giàu
tiềm năng phát triển với nhu cầu nhà ở không ngừng tăng nhanh.
Đối với CTCP Vincom Retail (VRE), trong năm 2022, VRE dự kiến khai trương
Vincom Mega Mall Smart City ( Hà Nội ) và hai Vincom Plaza. 14 lOMoAR cPSD| 47025104
III. Đường lối, chủ trương
Tư duy ắt giá nhất trong phong cách lãnh ạo của Phạm Nhật Vượng
1. Lãnh ạo có hiệu quả hơn bằng cách lắng nghe:
Lắng nghe là một trong những iều cực kỳ quan trọng mà lãnh ạo cần có, ồng thời họ
còn phải biết kiềm chế cảm xúc, ghi nhận ý kiến của mọi người và tiếp thu chọn lọc ể
có ược giải pháp tối ưu nhất.
1.1 Lắng nghe khách hàng:
Trong một buổi nói chuyện, tỷ phú Phạm Nhật Vượng ã chia sẻ rằng ông luôn lắng
nghe và học hỏi từ những lời phê bình mà mình nhận ược. Vị doanh nhân nổi tiếng này
từng chia sẻ: “Nghe khách hàng nói, khách hàng chê, xem khách hàng như người thầy ể
tạo ra sản phẩm phục vụ khách hàng”.
1.2 Lắng nghe nhân viên:
Để hiểu rõ về tình hình của tập oàn, chủ tịch Phạm Nhật Vượng cho rằng người lãnh
ạo cần không ngừng lắng nghe nhân viên. Đó cũng lý do vì sao vị chủ tịch VinGroup
vẫn luôn dùng bữa trưa chung cùng nhân viên và thường xuyên tham gia các hoạt ộng
thể thao trong doanh nghiệp. Điều này sẽ tạo cơ hội ể ông tiếp xúc trực tiếp với nhân
viên, lắng nghe những câu chuyện thường ngày và các ý kiến, óng góp của họ trong mọi khía cạnh.
Ngược lại, nhân viên cũng sẽ có ược cái nhìn thiện cảm về vị chủ tịch, không còn
những rào cản về khoảng cách giữa lãnh ạo với nhân viên.
2. Đam mê công việc và học hỏi ối thủ:
Đối với iều này, vị chủ tịch tập oàn VinGroup cũng không ngần ngại chia sẻ rằng:
“Tôi luôn am mê, nghiêm túc với những gì tôi làm. Với những lĩnh vực như y tế, giáo
dục dù tôi chưa từng có kinh nghiệm nhưng tôi có thể học hỏi. Tôi liên tục học hỏi từ
bạn bè và quan sát ối thủ ã làm gì ể rút ra kinh nghiệm cho bản thân”.
3. Có lộ trình rõ ràng cho mọi công việc: 15 lOMoAR cPSD| 47025104
Để một bộ máy vận hành ược triển khai tốt thì cần phải có nguồn lực, nhân lực, vật
lực, tài lực và mỗi người ều sẽ có sự phân chia công việc cụ thể từ vị trí cấp trên cho ến cấp dưới.
Đặc biệt, trong mọi quy trình ều phải có số liệu rõ ràng, cụ thể, giúp cho quá trình
quản lý và kiểm soát ược thực hiện dễ dàng. Điều này sẽ giúp cho người lãnh ạo có
ược những ánh giá cụ thể về quá trình thực hiện kế hoạch
4. Nhanh không có nghĩa là không chất lượng:
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng chia sẻ rằng khi khởi công hai dự án cùng một thời iểm,
một bên có nhân sự làm việc nghiêm túc ngay từ ban ầu, quy trình rõ ràng nên ã hoàn
thành sớm hơn so với dự kiến và ạt kết quả tốt. Đối với bên còn lại, ngay từ ban ầu ã có
sự làm việc thiếu nghiêm túc, không có các kỹ năng làm việc hiệu quả dẫn ến công trình
không những hoàn thành chậm hơn so với tiến ộ dự kiến mà còn gặp phải rất nhiều lỗi kỹ thuật.
5. Tách biệt giữa làm việc và nghỉ ngơi:
Khi làm việc cần tập trung hết mình, tự học hỏi, tìm tòi ể hoàn thành mục tiêu mà
không cần ai nhắc nhở. Tuy nhiên khi nghỉ ngơi, vị doanh nhân này sẽ luôn ể bản
thân trong trạng thái thoải mái nhất, ể cơ thể ược thư giãn, xóa tan mệt mỏi
6. Không ngừng học hỏi, nâng cấp bản thân:
Một iều mà tỷ phú Phạm Nhật Vượng luôn tâm niệm ó là: “Chúng ta chưa bao giờ lên
ỉnh và sẽ không bao giờ có ỉnh”. Câu nói này ược xem như là kim chỉ nam
của ông trong mọi hoạt ộng iều hành và phát triển của VinGroup
7. Nghệ thuật ối nhân:
Trong triết lý kinh doanh của mình, chủ tịch Phạm Nhật Vượng rất chú trọng ến chữ
“Nhân” và luôn tâm niệm rằng muốn doanh nghiệp phát triển bền vững phải hội tụ ủ
“thiên thời, ịa lợi, nhân hòa”. Trong ó, thiên thời và ịa lợi ều là do vận may tác ộng từ
bên ngoài, còn nhân hòa chính là từ cái tâm, cái tài của chính chúng ta. Vậy nên, ông
vẫn luôn không ngừng làm những công việc ý nghĩa cho xã hội.
8. Biết tìm người và giữ người: 16 lOMoAR cPSD| 47025104
Với hàng trăm nghìn nhân viên khác nhau thì ể quản lý và vận hành ược bộ máy nhân
sự không phải là iều ơn giản. Chính vì lẽ ó, chủ tịch Phạm Nhật Vượng ã ưa ra những tư
duy ắt giá trong việc sử dụng nhân sự vô cùng ộc áo của mình như:
- Tin dùng phụ nữ: Phụ nữ òi hỏi tốt hơn anh em mình. Ví dụ như tài chính kế toán,
pháp lý kinh doanh,... là thế mạnh của phụ nữ. Cho nên những vị trí ó bao giờ chúng tôi
cũng bổ nhiệm phụ nữ”.
- Thưởng phạt phân minh: Nhân viên chăm sóc tốt, khách hàng ến”. Vậy nên, ối
với những nhân viên giỏi iều ược tập oàn coi trọng, ánh giá cao và có phần thưởng hợp
lý cho những cống hiến của họ. 9. Có tầm nhìn xa:
Một trong những iểm thú vị ở phong cách lãnh ạo mà vị chủ tịch Phạm Nhật Vượng
có ược chính là tầm nhìn xa. Điều ó ã giúp ông vạch ra ược các chiến lược hoạt ộng dài
hạn, nhìn thấy cơ hội và dự oán trước những gì có thể xảy ra ể có sự chuẩn bị trước.
C. CÁC CHỨC NĂNG QUẢN TRỊ I. Chức năng hoạch ịnh
1. Mô hình SWOT của tập oàn Vingroup ể ưa ra chiến lược:
1.1 Về thế mạnh:
Thương hiệu mạnh: Vingroup là thương hiệu quốc gia của Việt Nam. Đa ngành
nghề, phủ sóng toàn diện trong suốt cuộc sống của người tiêu dùng Việt Nam, từ nhà ở
ến giáo dục, bệnh viện, du lịch...
Năng lực quản lý và lãnh ạo: Thương hiệu Vingroup gắn liền với tên tuổi của người
sáng lập, tỷ phú Phạm Nhật Vượng. Phạm Nhật Vượng từng có thời gian sang Nga học
tập, tốt nghiệp và tham gia nhiều dự án kinh doanh lớn nhỏ. Ông cũng là người sáng lập
thương hiệu mì ăn liền Mivina. Thương hiệu này sau ó ã ược bán cho Nestle với giá 100
triệu USD. Dưới sự lãnh ạo của ông Vượng, Vingroup ã có tầm nhìn chiến lược vững
chắc cho tương lai cùng nhiều ịnh hướng ầu tư phát triển mạnh mẽ. Ông Vượng còn có
ội ngũ quản lý giàu kinh nghiệm, tầm nhìn chiến lược tốt và học vấn cao.
Vốn ầu tư ổn ịnh: Vingroup là công ty hàng ầu trong nhiều lĩnh vực, ặc biệt là bất
ộng sản. Với dòng bất ộng sản cao cấp, nghỉ dưỡng nổi tiếng tại nhiều thành phố lớn
trên cả nước, Vingroup ã tạo ra “con gà ẻ trứng vàng” lợi nhuận cao nhất. 17 lOMoAR cPSD| 47025104
Bất chấp dịch COVID-19 hoành hành, tổng tài sản của Vingroup ạt
1.367 tỷ ồng vào năm 2022, tăng 3,0% so với
ầu năm. Đây là minh chứng cho
sự phát triển vượt bậc của Vingroup.
Sản phẩm chất lượng: Vingroup là tập oàn a dạng, ầu tư và phát triển nhiều ngành
nghề khác nhau. Tuy nhiên, tất cả các ngành hàng của Vingroup ều có một iểm chung là
sản phẩm chất lượng cao. Điều này phù hợp với sứ mệnh của tập oàn là mang lại cuộc
sống tốt ẹp hơn cho tất cả mọi người.
Chiêu mộ ược nhiều nhân tài: Nhiều nhân tài theo chân ông Vượng về Việt Nam
ầu quân cho Vingroup như James B. Deluca chuyên gia 37 năm kinh nghiệm làm việc
tại General Motors hay Giáo sư Vũ Hà Văn, Giáo sư Nguyễn Quốc Sỹ…
1.2 Về iểm yếu:
Đào tạo nguồn nhân lực: Tuy có thể kêu gọi nhiều nhân tài về cùng chung sức làm
việc cũng như hệ thống ban quản lý lãnh ạo có tầm nhìn, nhưng tập oàn Vingroup có
những hạn chế trong công tác ào tạo nguồn nhân lực, ặc biệt ối với các cấp quản lý bậc trung.
Khả năng tiếp cận dự án mới:Bên cạnh thành công của các dự án mới như Vinmec,
Vinschool.. thì Vingroup cũng phải nếm trải thất bại ở rất nhiều ngành nghề khác nhau
như làm ẹp, thương mại iện tử, hàng không hay sản xuất iện thoại di ộng…
Một vài ví dụ có thể kể ến như Adayroi thông báo dừng hoạt ộng, sáp nhập vào VinID,
chuối bán lẻ VinPro tuyên bố giải thể, hàng không Vinpearl Air óng cửa… Các thương
vụ ầu tư thua lỗ này mang lại một khoản ầu tư mất mát lớn cho tập oàn.
Đòn bẩy tài chính: Các khoản ầu tư vào các dự án bất ộng sản và a ngành nghề của
Vingroup dẫn ến nhu cầu vốn cực mạnh. Điều này dẫn tới một lượng lớn các khoản vay
và trái phiếu. Điều này dẫn tới các rủi ro không thể không tránh khỏi, ặc biệt là các rủi
ro về òn bẩy tài chính.
Ngoài ra, bất ộng sản luôn là lĩnh vực ầu tư rất nhạy cảm với các biến ộng của thị
trường. Các dự án ầu tư của Vingroup ều là các dự án lớn, có vốn ầu tư lớn và thời gian
thu hồi vốn chậm. Vậy nên việc sử dụng òn bẩy tài chính mạnh là iều không thể tránh 18 lOMoAR cPSD| 47025104
khỏi. Điều này dẫn tới tỷ lệ nợ trên tài sản cao, gây ảnh hưởng ến lãi suất trong hoạt ộng kinh doanh.
1.3 Cơ hội của Vingroup:
Thu nhập người dân ngày càng tăng: Theo thống kê của Ngân hàng Thế giới, GDP
bình quân ầu người của Việt Nam tăng trưởng ổn ịnh gấp 3,6 lần, ạt gần 3700 USD từ
năm 2002 ến 2020. Tỷ lệ hộ nghèo chuẩn cũng giảm 1,9 USD/ngày. từ trên
32% xuống dưới 2%. Năm 2021 và 2022, tăng trưởng của Việt Nam dự kiến phục hồi ạt
5,5% vào năm 2022, dù chịu tác ộng mạnh của dịch COVID và biến thể ồng bằng.
Thông tin tích cực từ nền kinh tế phát triển cùng thu nhập của người dân không
ngừng ược cải thiện và tăng trưởng, các sản phẩm và dịch vụ của Vingroup chắc chắn sẽ
ược ón nhận trong thời gian tới.
Mở rộng thị trường dịch vụ: Thu nhập của người dân tăng ồng nghĩa với mức sống
của người dân ược cải thiện. Điều này có nghĩa là yêu cầu về chất lượng dịch vụ cao
hơn, sản phẩm chất lượng cao ược quan tâm và lựa chọn nhiều hơn sản phẩm giá rẻ.
Đặc biệt trong những năm gần ây, xu hướng ô thị hóa ngày càng tăng và nhu cầu về
căn hộ cũng như cấu trúc ô thị ã làm nóng trở lại ngành bất ộng sản. Sau dịch COVID
và khả năng kinh tế phát triển, thị trường bất ộng sản và du lịch nghỉ dưỡng tiếp tục phục hồi.
Nắm giữ nhiều vị trí ắc ịa: Vingroup là một công ty lớn a ngành nghề nhưng một
trong những lĩnh vực mang lại lợi nhuận lớn cho Vingroup trong những ngày ầu là bất
ộng sản. Bằng chiến lược ầu tư và kinh nghiệm thực tế, Vingroup ã trở thành “ông
hoàng” bất ộng sản Việt Nam với những căn nhà nhỏ và tổ hợp lớn trung tâm
thương mại, văn phòng hay nhà cho thuê cấp ộ cao
Một trong những yếu tố thành công của BĐS Vingroup là chọn ược những vị trí ẹp,
vị trí tốt. Đơn cử như tổ hợp TTTM Vincom của Vingroup tọa lạc tại thủ ô Hà
Nội tại các khu danh lam thắng cảnh như Vincom Bà Triệu, Vincom Nguyễn Chí
Thanh, Vincom Trần Duy Hưng...
Ngoài ra, Vingroup còn có nhiều bất
ộng sản, biệt thự và dịch vụ trực thuộc Hà 19 lOMoAR cPSD| 47025104
Nội tại các thành phố lớn như Vinhomes Royal City, Vinhomes Nguyễn Chí Thanh,
Vinhomes Central Park Tân Cảng và The Landmark 81...
Kinh nghiệm kinh doanh ở nước ngoài: Sự ra ời và phát triển mạnh mẽ của Vinfast
không chỉ ở Việt Nam mà còn ở nhiều quốc gia, ây là minh chứng cho cơ hội phát triển
ra nước ngoài của Vingroup. Ban lãnh ạo Vingroup do ông Phạm Nhật Vượng ứng ầu ã
có kinh nghiệm iều hành ở nước ngoài (tại Ukraine năm 1993) và sau ó về nước thành
lập công ty (năm 2000), cũng như kinh nghiệm thực tế tại các thị trường bên ngoài Việt Nam.
Tiềm năng ầu tư từ nước ngoài: Nền kinh tế Việt Nam ang trong giai oạn mở cửa,
thể hiện rõ qua việc gia nhập WTO, hiệp ịnh thương mại tự do (FTA), Hiệp ịnh ối tác
xuyên Thái Bình Dương (TPP). Nam ược ánh giá là iểm ến ầu tư hấp dẫn, nhiều công ty
và người nước ngoài ang tìm kiếm cơ hội ầu tư.
Cơ hội từ cơ chế hành chính: Từ sau khi thống nhất, Việt Nam luôn là quốc gia có
nền kinh tế - chính trị ổn ịnh. Để nền kinh tế ất nước tiếp tục phát triển, Chính phủ luôn
có các chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp, ặc biệt là các doanh nghiệp lớn, hoạt ộng a
ngành như Tập oàn Vingroup.
1.4 Thách thức:
Thị trường kinh doanh phát triển chậm: Tuy Vingroup là một tập oàn a ngành với
thế mạnh là bất ộng sản. Tuy nhiên, cạnh tranh là iều không tránh khỏi. Trong những
năm gần ây, mức ộ cạnh tranh trên thị trường cho thuê mặt bằng trung tâm thương mại,
mặt bằng bán lẻ, cho thuê văn phòng và căn hộ ang ngày càng trở nên gay gắt.
Đặc biệt, Vingroup phải ối phó với “thù trong” là các Doanh nghiệp trong nước như
tập oàn Bitexco, Trần Anh Group, Novaland,…cùng “giặc ngoài” là các tập oàn ến từ
ngoại quốc như Ciputra Group, Land Capital, Keppel Land.
Thủ tục hành chính phức tạp: Một thử thách tiếp theo ối với tập oàn Vingroup là
thủ tục hành chính phức tạp. Các thủ tục hành chính ở Việt Nam luôn ược xem là rất
phức tạp và rối rắm, với nhiều công oạn khác nhau. Và
ối với bất ộng sản, một ngành làm việc với các dòng tiền khủng thì các thủ
tục hành chính này lại càng trở nên phức tạp hơn hết. 20