Tài liệu ôn tập quản trị học căn bản | Trường đại học kinh tế - luật đại học quốc gia thành phố Hồ Chí Minh
1/ Công ty dẫn đầu thị trường sữa Việt Nam, cơ sở vật chất tốt.2/ Đời sống, thu nhập của người dân được nâng cao, thị trường sữa đầy tiềm năng.3/ Mạng lưới phân phối rộng lớn.4/ Quản lý chất lượng sản phẩm chưa thật sự hiệu quả, để sản phẩm chất lượng chưa tốt lọt ra ngoài thị trường.5/ Nguồn vốn lớn, có thể đầu tư cho các dự án lớn. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Quản trị học căn bản (K22503C)
Trường: Trường Đại học Kinh Tế - Luật, Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
lOMoAR cPSD| 46797209
Câu 1 (3 điểm): Anh chị hãy phân loại các yếu tố sau đây (điểm mạnh, điểm yếu,
cơ hội, thách thức) cho công ty sữa Việt Nam (Vinamilk) dựa trên sự phân tích
môi trường bên ngoài và môi trường nội bộ của công ty Vinamilk dưới đây:
1/ Công ty dẫn đầu thị trường sữa Việt Nam, cơ sở vật chất tốt.
2/ Đời sống, thu nhập của người dân được nâng cao, thị trường sữa đầy tiềm năng.
3/ Mạng lưới phân phối rộng lớn.
4/ Quản lý chất lượng sản phẩm chưa thật sự hiệu quả, để sản phẩm chất lượng
chưa tốt lọt ra ngoài thị trường.
5/ Nguồn vốn lớn, có thể đầu tư cho các dự án lớn.
6/ Bộ máy tổ chức còn cồng kềnh chưa phù hợp với quy mô phát triển 7/
Thị trường xuất khẩu khả quan.
8/ Sản phẩm của đối thủ cạnh tranh nhiều, đa dạng nhất là sản phẩm dinh dưỡng. 9/
Chính sách kinh tế Việt Nam có nhiều đổi mới, thúc đẩy nhiều đối thủ tiềm năng.
10/ Đội ngũ nhân viên có trình độ và kinh nghiệm cao.
11/ Các hoạt động về tiếp thị mạnh.
12/ Khả năng bị cạnh tranh vì giá rẻ khi Việt Nam gia nhập WTO và sắp tới đây là AEC,CPTPP.
13/ Xu hướng tâm lý chuộng hàng ngoại của người Việt Nam cao.
14/ Nhà cung cấp nguyên liệu thường gây sức ép lên công ty.
15/ Hệ thống nghiên cứu và phát triển của công ty được chú trọng.
16/ Quản lý chưa tốt các đại lý bán hàng của mình.
17/ Dân số Việt Nam đông, đời sống vật chất của người dân ngày càng được nâng cao.
18/ Sự ra đời và lớn mạnh của hệ thống siêu thị Metro, Aeon…
Câu 2 (3 điểm): Phân tích những khó khăn thách thức của nhà quản trị trong giai
đoạn hiện đại? Cho ví dụ minh hoạ 1. Lợi thế cạnh tranh:
Là những gì vượt trội hơn so với đối thủ (đối thủ không thể bắt chước hoặc muốn
bắt chước phải tốn 1 khoảng thời gian) trên 4 mặt trận: sản phẩm – dịch vụ, mạng
lưới, công nghệ, con người. -
Sản phẩm, dịch vụ: có nhiều tính năng tốt hơn (phương thức giao nhận, thanh toán,
thái độ của nhân viên,…) -
Mạng lưới: rộng trải khắp cả nước tạo thuận tiện cho khách hàng (chuỗi thức
ăn nhanh KFC, Lotteria, Pizza Hut,…) -
Công nghệ: phù hợp do đó phát huy được nguồn lực nhân sự tốt hơn qua đó
làm cho chi phí biên trên mỗi sản phẩm thấp lại, làm cho khả năng cạnh tranh tốt
hơn. (McDonald's: Lợi thế cạnh tranh chính của McDonald’s dựa vào chiến lược
dẫn đầu về chi phí. Công ty có thể tận dụng lợi thế theo quy mô và sản xuất sản lOMoAR cPSD| 46797209
phẩm với chi phí thấp và kết quả là cung cấp sản phẩm với giá bán thấp hơn so với
giá bán của các đối thủ cạnh tranh. -
Con người: Nhân viên hiểu rõ sản phẩm tốt hơn do đó tư vấn cho khách
hàng tốt hơn khách hàng hiểu rõ sản phẩm nhiều hơn, tự tin hơn trong quyết định
mua hang, khách hàng quay trở lại mua hàng, mua thêm, giới thiệu bạn bè mua
hàng nhiều hơn. (Nhân viên công ty thử nghiệm, sử dụng thử những sản phẩm mới ra của công ty)
Sản phẩm, dịch vụ, công nghệ, mạng lưới (có thể bắt chước)
Con người (không thể bắt chước)
VD: Samsung là một tập đoàn đa quốc gia lớn. Quy mô làm việc với hơn 400.000 công
nhân trên toàn thế giới ở các lĩnh vực khác nhau: điện thoại di động, chế tạo xe hơi, đồ
điện,… Về mảng điện thoại thì Apple đang là đối thủ cạnh tranh mạnh nhất của Samsung
nhung lợi thế của Samsung đó chính là tạo ra nhiều sản phẩm giá cả phù hợp với nhiều
người từ phân khúc tầm trung cho đến phân khúc cao. Hơn thế Samsung còn có đội ngũ
nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới qua từng năm tạo cho người tiêu dùng cảm
giác mới mẻ không lạc hậu.
2. Quản trị 1 lực lượng lao động đa dạng:
Là việc phối hợp những thành viên đa dạng trong tổ chức để hoàn đạt những mục tiêu của
tổ chức. Đặc điểm của những tổ chức hiện nay là sự đa dạng về lực lượng lao động tức là
sự khác nhau về giới tính, chủng tộc, độ tuổi và nhưng đặc điểm khác phản ánh sự khác biệt.
VD: Công bằng, minh bạch đối xử với tất cả mọi người theo chính sách đề ra.
Nhân viên làm việc theo đúng % kế hoạch thưởng tiền lương khuyến khích. Xác
định giá trị của mỗi
nhân viên phù hợp, tạo cơ hội học tập và làm việc hiệu quả cho nhân viên và tránh
tạo những định kiến xấu gây mất đoàn kết nội bộ trong công ty.
2. Duy trì chuẩn mực đạo đức:
Có hai yếu tố quan trọng nhất, đó là tính trung thực và sự tôn trọng con người. Với cương
vị là một nhà quản lý doanh nghiệp, cần phải biết cân bằng giữa doanh thu và chuẩn mực lOMoAR cPSD| 46797209
đạo đức trong kinh doanh. Nếu doanh nghiệp đã vô tình hay cố ý sai phạm đến đạo
đức xã hội, người tiêu dùng có quyền lên án, tẩy chay.
VD: TH True Milk cam kết với người tiêu dùng sử dụng rằng sử dụng 100% “sữa sạch”,
tự nhiên. Với quy mô đàn bò lớn và ứng dụng công nghệ bậc nhất thế giới của Isarael,
Mỹ, Châu Âu... đã cho trang trại những lợi thế rất lớn trong việc đánh giá và bình chọn.
Chủ tịch Tập đoàn TH một lần nữa tiếp tục khẳng định mục tiêu, khát vọng của mình,
rằng: “Dù phía trước còn nhiều chông gai, thử thách, nhưng với lòng
quyết tâm và tình yêu quê hương Xứ Nghệ, tôi cam kết sẽ đưa dự án
đến đích thành công. Để người Việt
Nam có thêm điều kiện nâng cao trí lực và thể lực bằng những ly sữa
tươi, sạch, nguyên chất”.
3. Tận dụng được sự phát triển của khoa học – công nghệ:
Để tận dụng hữu hiệu CNTT trong hoạt động quản trị, nhà quản trị phải thay đổi lối quản
trị truyền thống, học hỏi thêm về CNTT, nhà quản trị cũng cần định hướng những nhân
viên tương lai phải có hiểu biết về CNTT. Ngoài ra nhà quản trị phải đánh giá được mức
độ ảnh hưởng của CNTT trong công ty, tìm ra giải pháp thay thế, nâng
cao năng lực của nhân viên đúng đắn.
VD: Acecook là công ty công nghệ thực phẩm phổ biến ở nước ta với các sản phẩm: mì
gói, miến, phở,…Công ty tận dụng công nghệ tự động hóa, đầu tư dây chuyền hiện đại
công suất hoạt động cao, có thể sản xuất gần 600 gói mì trong một phút,
đồng thời trang bị các hệ thống kiểm soát chất lượng như máy cân
trọng lượng, máy Xray… Ngoài ra, lOMoAR cPSD| 46797209
công ty còn có phòng thí nghiệm được xây dựng và lắp đặt trang thiết bị
hiện đại để đảm bảo kết quả kiểm tra nguyên liệu, thành phẩm một cách
nhanh chóng, chính xác, trung
thực và khách quan. Toàn bộ đều hướng đến đảm bảo mỗi sản phẩm mì
ăn liền đến tay người tiêu dùng đều là những sản phẩm đạt chất lượng,
thơm ngon và an toàn nhất.
Câu 3 (4 điểm): Vận dụng kiến thức quản trị, hãy lập bảng kế hoạch cho 08 học kỳ
để đảm bảo việc ra trường đúng hạn của bạn, Lưu ý phân 02 thành nhóm việc chính
(các môn học, BCTT, KLTN…) và nhóm điều kiện xét tốt nghiệp (anh văn, tin học, ….)
Ra trường đúng hạn sẽ tiết kiệm được khoản chi phí nhất định, giảm bớt
các chi phí như phí sinh hoạt, nhà cửa,…có cơ hội xin được việc làm
sớm, tăng năng lực cạnh tranh so với bạn bè đồng lứa.
Điểm lợi khi ra trường đúng hạn:
- Tiết kiệm nhiều chi phí - Cơ hội xin việc sớm
- Tăng năng lực cạnh tranh
- Giảm bớt sự cạnh tranh về lao động
- Có thể tận dụng thời gian để nghỉ ngơi
- Cơ hội thực tập nhiều
- Tạo nhiều sự tin tưởng đối với nhà tin dụng khi xin việc làm
- Được trải nghiệm nhiều lĩnh lực công việc hơn
- Tạo động lực đi làm hơn Điểm hại khi ra trường trễ hạn:
- Lãng phí thời gian quý giá
- Cảm giác “bị bỏ lại phía sau” so với đồng trang lứa
- Tiềm ẩn những rủi ro
- Mất cơ hội tìm việc làm - Tốn nhiều chi phí lOMoAR cPSD| 46797209
- Không thể kiếm tiền sớm
- Không tạo được sự tin tưởng cho nhà tuyển dụng
- Không có được những trải nghiệm làm việc sớm - Tạo ra sự chán nản.