Tài liệu ôn tập quản trị học - Tài liệu ôn tập | đại học Hoa Sen

Tài liệu ôn tập quản trị học - Tài liệu ôn tập | đại học Hoa Sen và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng, ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã

TƯ DUY PHẢN BIỆN
Lời Cảm Ơn ( Huy )
Đầu tiên, nhóm chúng em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Trường Đại học Văn Lang
đã đưa môn học Quản trị học vào chương trình giảng dạy. Đặc biệt, chúng em xin gửi lời
cảm ơn sâu sắc đến giảng viên bộ môn – cô Lê Hải Yến đã dạy dỗ, truyền đạt những kiến
thức quý báu cho chúng em trong suốt thời gian học tập vừa qua. Trong thời gian tham
gia lớp học quản trị học của cô, chúng em đã có thêm cho mình nhiều kiến thức bổ ích,
tinh thần học tập hiệu quả, nghiêm túc. Đây chắc chắn sẽ là những kiến thức quý báu, là
hành trang để chúng em có thể vững bước sau này.
Bộ môn này là bộ môn chứa đầy những kiến thức mà bản thân chúng em cũng như các
bạn không những đem nó áp dụng vào công việc mà còn áp dụng cho lẫn đời sống. Trong
quá trình làm bài tiểu luận chắc chắn sẽ gặp nhiều sai xót, và nhiều chỗ còn chưa chính
xác, kính mong quý thầy cô xem xét và góp ý để bài tiểu luận của chúng em ngày càng
hoàn thiện hơn.
I. Giới thiệu chung về lãnh đạo, phong cách lãnh đạo và tập đoàn VinGroup (Hào)
II. Phân tích phong cách lãnh đạo của Vingroup ( Hào + Bu )
Ở mỗi công ty, tập đoàn hay bất cứ doanh nghiệp nào nếu muốn thành công thì đều phải
có một ban lãnh đạo vững mạnh cũng như một cách lãnh đạo tốt. Trong những tập đoàn
uy tín và thành công nhất ở Việt Nam, ta có thể thấy trong thời điểm hiện Vingroup chính
là một trong những chứng minh ấy. Giá trị cốt lỗi để tạo nên vị trí vững mạnh hiện nay
của Vingroup chính là là những tư duy lãnh đạo đáng ngưỡng mộ của top người đứng đầu
tập đoàn.
Đầu tiên là sự lắng nghe khách hàng mà không phải doanh nghiệp nào cũng có được. Họ
nhận ra được những tầm quan trọng về sự trải nghiệm và phản hồi của khách hàng. Họ
sẵn sàng thay đổi nếu có cơ hội vì họ biết khách hàng là người trực tiếp tạo ra nguồn lợi
nhuận để nuôi sống doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, Vingroup luôn đam mê với công việc và học tập đối thủ. Ở những lĩnh vực
không phải sở trường, dù gặp khó khăn, dù đầy thử thách, họ vẫn không ngừng quyết tâm
và cố gắng cũng như là tìm tòi những ưu điểm từ những công ty của đối thử từ đó có thể
phát triển và thành công trong một thị trường Việt Nam.
Ở một khía cạnh khác, họ luôn chú trọng những thứ cơ bản nhất ví dụ như là làm việc.
cần phải có một lộ trình rõ ràng để có thể triển khai tốt một bộ máy vận hành. Người lãnh
đạo Vingroup luôn kiểm tra, theo dõi và quan tâm về mức độ tiến triển cũng như là mọi
thứ có đang đi đúng hướng hay không. Nếu có vấn đề, họ sẽ lập tức muốn tìm ra lỗi nằm
ở bất cứ bộ phận hay quy trình làm việc nào của công ty, tất nhiên từ đó “những con
người có tư duy sáng suốt ấy” sẽ tìm ra được cách giải quyết, khắc phục hiệu quả nhất.
Một trong những thoả thuận giữa ban lãnh đạo với nhân viên, đó là luôn phân biệt rõ ràng
giữa thời gian làm việc và thời gian nghỉ ngơi. Không có một sự nhắc nhở hay thưởng
phạt nào, nhưng trong mỗi nhân viên vẫn luôn có tinh thần tự giác làm việc, mặt khác
công ty sẽ luôn tôn trọng thời gian nghỉ ngơi của nhân viên để họ có.thể nạp năng lương
một cách trọn vẹn. Từ đó tư duy sáng tạo, tinh thần thoải mái sẽ khiến nhân viên
Vingroup mang đến hiệu suất công việc cao, giá trị lâu dài ở những sản phẩm mới sau
này. Đó chính là công cuộc tạo nên môi trường làm việc hoàn hảo của những người đứng
đầu. Ở mỗi công ty, tập đoàn hay bất cứ doanh nghiệp nào nếu muốn thành công thì đều
phải có một ban lãnh đạo vững mạnh cũng như một cách lãnh đạo tốt. Trong những tập
đoàn uy tín và thành công nhất ở Việt Nam, ta có thể thấy trong thời điểm hiện Vingroup
chính là một trong những chứng minh ấy. Giá trị cốt lỗi để tạo nên vị trí vững mạnh hiện
nay của Vingroup chính là là những tư duy lãnh đạo đáng ngưỡng mộ của top người đứng
đầu tập đoàn.
Đầu tiên là sự lắng nghe khách hàng mà không phải doanh nghiệp nào cũng có được. Họ
nhận ra được những tầm quan trọng về sự trải nghiệm và phản hồi của khách hàng. Họ
sẵn sàng thay đổi nếu có cơ hội vì họ biết khách hàng là người trực tiếp tạo ra nguồn lợi
nhuận để nuôi sống doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, Vingroup luôn đam mê với công việc và học tập đối thủ. Ở những lĩnh vực
không phải sở trường, dù gặp khó khăn, dù đầy thử thách, họ vẫn không ngừng quyết tâm
và cố gắng cũng như là tìm tòi những ưu điểm từ những công ty của đối thử từ đó có thể
phát triển và thành công trong một thị trường Việt Nam.
Ở một khía cạnh khác, họ luôn chú trọng những thứ cơ bản nhất ví dụ như là làm việc.
cần phải có một lộ trình rõ ràng để có thể triển khai tốt một bộ máy vận hành. Người lãnh
đạo Vingroup luôn kiểm tra, theo dõi và quan tâm về mức độ tiến triển cũng như là mọi
thứ có đang đi đúng hướng hay không. Nếu có vấn đề, họ sẽ lập tức muốn tìm ra lỗi nằm
ở bất cứ bộ phận hay quy trình làm việc nào của công ty, tất nhiên từ đó “những con
người có tư duy sáng suốt ấy” sẽ tìm ra được cách giải quyết, khắc phục hiệu quả nhất.
Một trong những thoả thuận giữa ban lãnh đạo với nhân viên, đó là luôn phân biệt rõ ràng
giữa thời gian làm việc và thời gian nghỉ ngơi. Không có một sự nhắc nhở hay thưởng
phạt nào, nhưng trong mỗi nhân viên vẫn luôn có tinh thần tự giác làm việc, mặt khác
công ty sẽ luôn tôn trọng thời gian nghỉ ngơi của nhân viên để họ có.thể nạp năng lương
một cách trọn vẹn. Từ đó tư duy sáng tạo, tinh thần thoải mái sẽ khiến nhân viên
Vingroup mang đến hiệu suất công việc cao, giá trị lâu dài ở những sản phẩm mới sau
này. Đó chính là công cuộc tạo nên môi trường làm việc hoàn hảo của những người đứng
đầu.
III. Phân tích chiến lược quản trị nhân sự của Vingroup
1. Thông tin chung về phong cách làm việc nhân viên Vingroup ( Châu )
2. Phân tích về môi trường làm việc của nhân viên: ( Trúc )
Môi trường làm việc của Vingroup có tốt không? Vingroup là một trong những tập đoàn
kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam hiện nay và tất nhiên đã trở thành mục tiêu săn đón
của nhiều người lao động. Trong bài viết này, nhóm chúng tôi sẽ tổng hợp một số điểm
mạnh và hạn chế khi làm việc tại đây để các ứng viên cân nhắc trước khi ứng tuyển.
Về giờ làm việc
Nhân viên văn phòng của Vingroup làm việc 8 giờ một ngày, 5,5 ngày một tuần. Công
nhân bán lẻ và dịch vụ làm việc 6 ngày một tuần. Điều này sẽ đảm bảo rằng công việc
được thực hiện hiệu quả và nhân viên được nghỉ ngơi đầy đủ. Ngoài ra, tiền nghỉ lễ hội
xuân cũng sẽ được thanh toán theo quy định của pháp luật hiện hành.
Về điều kiện làm việc của Vingroup
Tốt là đánh giá ngắn gọn nhất về điều kiện làm việc của công ty từ một nhân viên đang
làm việc tại Vingroup. Môi trường làm việc của Vingroup sạch đẹp, cơ sở hạ tầng khang
trang, đầy đủ đồ dùng, dụng cụ phục vụ công việc. Các đồng nghiệp trong công ty rất
thân thiện, tôn trọng và giúp đỡ nhau hoàn thành công việc. Ngoài ra, nhân viên Vingroup
sẽ được bố trí khám sức khỏe định kỳ, cấp quần áo bảo hộ lao động, trang thiết bị bảo hộ,
máy tính ...
Về quyền lợi khi làm việc tại Vingroup
Vingroup dành cho người lao động một chế độ phụ cấp khá cao và đa dạng như: trợ cấp
ăn trưa, phụ cấp đi lại, điện thoại, xe đưa đón nhân viên ... Ngoài ra, nhân viên làm việc
tại đây còn được đóng đầy đủ BHYT, BHXH, BHTN, sinh nhật. quà tặng, lễ tết ... và
nhiều quyền lợi hấp dẫn khác.
Điểm hạn chế của môi trường làm việc
Bên cạnh những lợi thế không thể phủ nhận ở trên của Vingroup, Vingroup cũng giống
như các doanh nghiệp, công ty lớn khác cũng tồn tại một số “nhược điểm” như:
Áp lực công việc cao
Mức lương cao và phúc lợi hấp dẫn luôn đi ngược lại với khối lượng công việc nhiều và
nhiều căng thẳng. Vingroup là một trong nhiều tập đoàn lớn hoạt động trong các lĩnh vực
khác nhau nên việc cạnh tranh với các doanh nghiệp khác là không thể tránh khỏi. Để có
thể giữ vững được của mình, đội ngũ quản lý và nhân viên tại đây luôn cần nỗ lực để đặt
ra và hoàn thành các mục tiêu, dự án mang lại lợi nhuận khả quan. Công việc nhiều đòi
hỏi, kỳ vọng cao luôn tạo áp lực cho nhân viên: “Làm thế nào để thực hiện nhanh chóng
và hiệu quả?”.
Kỷ luật nghiêm ngặt
Mỗi tập thể, doanh nghiệp muốn hoạt động trơn tru và suôn sẻ cần phải có những quy tắc
riêng mà mọi người cần tuân theo. Điều này cũng đúng với môi trường làm việc tại
Vingroup, nơi bạn phải tuân theo các nguyên tắc đã được thiết lập và chấp nhận các hình
phạt nếu vi phạm các quy tắc này.
Trong khi làm việc ở đây có những quy tắc nghiêm ngặt để tuân theo, nó cũng có
thể gây căng thẳng. Nhưng xa hơn nữa, nếu bạn có thể đáp ứng được yêu cầu của công
việc, bạn sẽ nhận được “trái ngọt” tương ứng. Bạn sẽ nhận được mức lương và thưởng
cao, các kỳ nghỉ cao cấp, bảo hiểm đầy đủ ... Ngoài ra, bạn sẽ được đào tạo và học hỏi
trong môi trường chuyên nghiệp, năng động với nhiều kinh nghiệm thực tế. Vì vậy, dù
bạn có gắn bó với Vingroup trong tương lai hay không, bạn vẫn có thể dựa vào những
kinh nghiệm này để tìm kiếm một công việc tốt.
3. Phân tích về cảm nhận, nhận xét của nhân viên về với phía tập đoàn (Giao)
Vingroup coi nhân viên là yếu tố cốt lõi và là tài sản quý giá nhất của bất kỳ thành công
nào. Tập đoàn đã xây dựng được một đội ngũ nhân sự hội tụ đủ cả đức lẫn tài. Môi
trường sáng tạo và hiệu quả - nơi mà mỗi cá nhân có thể phát huy tối đa năng lực và
chuyên môn nghiệp vụ của mình. Vì thế, hầu như nhân viên ở đây họ luôn cảm thấy thoải
mái và ngày càng yêu thích công việc ở Vingroup hơn nữa. Tuy nhiên mỗi nhân viên
Vingroup phải chủ động, ham học hỏi, không ngừng nỗ lực hoàn thiện bản thân, lấy văn
hóa của Tập đoàn và sáu giá trị cốt lõi làm kim chỉ nam cho hành động của mình.
Vingroup còn đặc biệt chú trọng đến sự phát triển của con người thông qua việc đào
tạo thường xuyên và hiệu quả nhằm nâng cao kiến thức và trình độ chuyên môn của họ.
Những nhân viên giỏi hơn, chất lượng hơn sẽ có thêm lợi ích khi trở thành những đại
diện xứng đáng của Vingroup trong mọi hoàn cảnh. Nhờ những lợi ích đem lại cho nhân
viên đó đã thúc đẩy nhân viên có thêm động lực để phát huy, sáng tạo và bùng nổ hết khả
năng làm việc của mình.
Ngoài ra nhân viên còn được thư giản, không chỉ tập trung vào làm và làm bởi vì
tập đoàn Vingroup còn áp dụng quyết tâm và niềm đam mê của mình không chỉ ở nơi làm
việc mà còn trong các hoạt động văn hóa và cộng đồng của mình. Để thúc đẩy chiến dịch
“Cơ thể khỏe mạnh - Tinh thần vui vẻ - Trí óc minh mẫn”, vào chiều thứ Sáu hàng tuần,
công ty tổ chức “Ngày hội sống khỏe”, nơi nhân viên tham gia các hoạt động giải trí tích
cực như nhảy Flashmob và các môn thể thao vận động như bóng chuyền, bóng đá,
tennis,...
Với chế độ đào tạo và chăm sóc nhân viên đặc biệt như thế thì không chỉ nhân viên
trong tập đoàn Vingroup mà bất cứ ai có nhu cầu việc làm đều mong muốn được làm việc
ở môi trường có tốt như vậy. Chính vì thế, tại Vingroup, mỗi nhân viên đều coi Tập đoàn
là ngôi nhà thứ hai, là nơi gắn kết và dành phần lớn thời gian mỗi ngày để sống và làm
việc. Dù ở bất kỳ vai trò và cương vị nào, họ đều tự hào là thành viên của đại gia đình
Vingroup.”
https://vingroup.net/phat-trien-ben-vung/18/van-hoa-doanh-nghiep
IV. Phản ứng khách hàng về dịch vụ chăm sóc của Vingroup.
* Về dịch vụ chăm sóc khách hàng của Vingroup:
- Vingroup luôn nghiên cứu sâu và toàn diện, đồng thời phân tích, đánh giá và phản ánh
nhu cầu, kỳ vọng và mong muốn của khách hàng (từ mọi khía cạnh như kinh tế, chính trị,
xã hội, văn hóa và nghệ thuật) với hi vọng đem lại đúng điều mà khách hàng mong muốn.
- Ngoài ra còn nghiên cứu, thiết kế và đầu tư phát triển các sản phẩm, dịch vụ chất lượng
cao nhất, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng và mang lại cho khách hàng một sự
hài lòng tuyệt đối.
- Xây dựng văn hóa doanh nghiệp theo phương châm “Lấy khách hàng làm trung tâm”,
mọi hoạt động của Công ty và đội ngũ nhân viên đều hướng tới mục tiêu cuối cùng là
thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, đánh giá và điều chỉnh theo quan điểm của khách
hàng;
- Xây dựng các nguyên tắc giao tiếp, ứng xử với khách hàng cho nhân viên, trong đó quy
định rõ chức năng, nhiệm vụ và hành vi chuẩn mực của họ;
- Thực hiện các chương trình chăm sóc khách hàng với nhiều nội dung hấp dẫn, thiết thực
nhằm đảm bảo và gia tăng quyền lợi cho khách hàng.
- Chủ động thiết lập và triển khai ( không ngừng đồng hành cùng khách hàng) các
chương trình xã hội nhân ái hướng tới cộng đồng, chương trình bảo vệ môi trường, v.v.
=> Chính vì những sự chuẩn bị chu đáo trong dịch vụ chăm khóc khách hàng nêu trên,
dịch vụ của Vingroup luôn đem đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Khách hàng
luôn dành sự hài lòng cũng như đánh giá tích cực về Vingroup và ngày càng đặt niềm tin
vào tập toàn này.
V.Phân tích về kết quả Vingroup đạt được so với khi vừa bắt đầu( số liệu, sản phẩm,
số lượng, truyền thông): Giao, Châu
- Quá trình: 1993 - Technocom được thành lập
• 2000 - Technocom-Vingroup trở lại Việt Nam
• 2001 - Ra mắt Vinpearl
• 2002 - Khai trương Vincom
• 2003 - 1st Vinpearl Hospitality Development (Resort Nha Trang)
• 2004 - 1st Vincom Center (Bà Triệu)
• 2006 - 1st VinpearlLand (Nha Trang)
- Tại bảng xếp hạng Top 500 doanh nghiệp tư nhân, Vingroup tiếp tục duy trì vững
chắc vị trí quán quân trong 5 năm liên tiếp. Tại ngày 30/9/2021, tổng tài sản
Vingroup đạt hơn 433.600 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu đạt gần 164.300 tỷ đồng.
- Việc Vingroup nằm trong Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam đã phản ánh
tất cả những nỗ lực sự chủ động vượt khó của Vingroup như thế nào trong bối
cảnh kinh tế biến động đại dịch Covid-19; qua đó khẳng định chiến lược phát
triển của tập đoàn này vô cùng đúng đắn và hiệu quả trong suốt thời gian thành lập
đến thời điểm hiện tại.
- mảng công nghệ, Vingroup tiếp tục những chiến lược đột phá để trở thành
Tập đoàn Công nghệ toàn cầu với hệ sinh thái là các công ty công nghệ như VinAI,
VinBigData, VinCSS, VinBrain, Vantix... Các sản phẩm công nghệ từ Vingroup
liên tục được giới thiệu tại các sự kiện, triển lãm quốc tế, sánh vai với các Tập
đoàn Công nghệ hàng đầu. Trong nửa sau năm 2022, Vingroup cũng kế hoạch
IPO công ty thành viên VinFast tại thị trường Mỹ.
- Ở lĩnh vực thương mại - dịch vụ, Vingroup tiếp tục duy trì vị trí hàng đầu trên thị
trường các lĩnh vực tham gia. Vinhomes liên tục được tôn vinh nhà phát triển
bất động sản lớn nhất uy tín nhất Việt Nam; Vincom Retail sở hữu mạng lưới
trung tâm thương mại lớn nhất cả nước; Vinpearl thương hiệu du lịch tầm quốc
gia trong khi Vinmec - VinUni - Vinschool những thương hiệu yêu thích nhất
trong lĩnh vực Y tế - Giáo dục.
- Bên cạnh việc chèo lái doanh nghiệp trụ vững trong khủng hoảng tìm hội
phát triển đột phá, năm 2021, Vingroup thường xuyên được nhắc đến ở vai trò tiên
phong lợi ích cộng đồng. Mặc trong thời đại dịch Covid-19, nhưng
Vingroup không chỉ đi đầu trong các hoạt động tài trợ phòng, chống dịch tại Việt
Nam mà còn là nhà tài trợ lớn nhất với tổng kinh phí lên tới gần 9.400 tỷ đồng, bao
gồm chi phí sản xuất máy thở và nhận chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine.
- Với chiến lược kinh doanh bài bản sáng tạo; trách nhiệm hội cao tinh
thần dân tộc mãnh liệt - Vingroup không chỉ tiến nhanh trên các bảng xếp hạng
kinh doanh còn liên tục thăng hạng về mức độ tín nhiệm yêu thích trong
nhận thức của người dân.
- Tập đoàn đa lĩnh vực Việt Nam Vingroup đặt mục tiêu doanh thu thuần khoảng
140 nghìn tỷ đồng (6,06 tỷ USD) trong năm nay, tăng 11,4% so với cùng kỳ năm
ngoái lợi nhuận sau thuế đạt khoảng 6 nghìn tỷ đồng (260 triệu USD) - cuộc
họp thường niên của các bên liên quan tổ chức vào ngày 11 tháng 5.
- Vingroup dự kiến sử dụng toàn bộ lợi nhuận để đầu vào hoạt động sản xuất
kinh doanh.
- Theo Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, từ nay đến năm 2026, hãng sẽ cung
cấp khoảng 600.000 xe điện cho thị trường Mỹ.
- Năm nay, VinFast, thành viên của Vingroup sẽ giới thiệu xe điện thông minh ra
thị trường toàn cầu, đồng thời chính thức nhận đơn đặt hàng 3 mẫu xe VF5, VF8
và VF9. Đồng thời, VinFast sẽ tiếp tục giao xe VFe34 cho khách hàng tại Việt Nam
chuẩn bị cho việc giao xe VF8 VF9 đến các thị trường trên thế giới từ cuối
năm. Cùng với việc duy trì vị thế tại thị trường trong nước, VinFast đặt mục tiêu
xây dựng thương hiệu tại các thị trường quốc tế như Mỹ, Canada châu Âu, ông
Vượng cho biết.
- lĩnh vực bất động sản, sau ba dự án Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Smart
City Vinhomes Grand Park, Vingroup sẽ giới thiệu ba dự án lớn vào năm 2022
tại các thành phố lớn.
- Báo cáo tại đại hội cho thấy, thông qua việc phát hành 84 triệu cổ phiếu với
giá 110.976 đồng (4,81 USD) / cổ phiếu, Vingroup đã huy động được hơn 9,3
nghìn tỷ đồng (403,25 triệu USD)
- 1,5% GDP danh nghĩa đóng góp bởi doanh thu hợp nhất của các công ty
Vingroup vào năm 2021
- Hoạt động trên toàn quốc tại 62/63 tỉnh, thành phố
- 11,9% của VN Index
- 41.500 nhân viên
- Chủ doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam.
| 1/24

Preview text:

TƯ DUY PHẢN BIỆN
Lời Cảm Ơn ( Huy )
Đầu tiên, nhóm chúng em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến Trường Đại học Văn Lang
đã đưa môn học Quản trị học vào chương trình giảng dạy. Đặc biệt, chúng em xin gửi lời
cảm ơn sâu sắc đến giảng viên bộ môn – cô Lê Hải Yến đã dạy dỗ, truyền đạt những kiến
thức quý báu cho chúng em trong suốt thời gian học tập vừa qua. Trong thời gian tham
gia lớp học quản trị học của cô, chúng em đã có thêm cho mình nhiều kiến thức bổ ích,
tinh thần học tập hiệu quả, nghiêm túc. Đây chắc chắn sẽ là những kiến thức quý báu, là
hành trang để chúng em có thể vững bước sau này.
Bộ môn này là bộ môn chứa đầy những kiến thức mà bản thân chúng em cũng như các
bạn không những đem nó áp dụng vào công việc mà còn áp dụng cho lẫn đời sống. Trong
quá trình làm bài tiểu luận chắc chắn sẽ gặp nhiều sai xót, và nhiều chỗ còn chưa chính
xác, kính mong quý thầy cô xem xét và góp ý để bài tiểu luận của chúng em ngày càng hoàn thiện hơn.
I. Giới thiệu chung về lãnh đạo, phong cách lãnh đạo và tập đoàn VinGroup (Hào)
II. Phân tích phong cách lãnh đạo của Vingroup ( Hào + Bu )
Ở mỗi công ty, tập đoàn hay bất cứ doanh nghiệp nào nếu muốn thành công thì đều phải
có một ban lãnh đạo vững mạnh cũng như một cách lãnh đạo tốt. Trong những tập đoàn
uy tín và thành công nhất ở Việt Nam, ta có thể thấy trong thời điểm hiện Vingroup chính
là một trong những chứng minh ấy. Giá trị cốt lỗi để tạo nên vị trí vững mạnh hiện nay
của Vingroup chính là là những tư duy lãnh đạo đáng ngưỡng mộ của top người đứng đầu tập đoàn.
Đầu tiên là sự lắng nghe khách hàng mà không phải doanh nghiệp nào cũng có được. Họ
nhận ra được những tầm quan trọng về sự trải nghiệm và phản hồi của khách hàng. Họ
sẵn sàng thay đổi nếu có cơ hội vì họ biết khách hàng là người trực tiếp tạo ra nguồn lợi
nhuận để nuôi sống doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, Vingroup luôn đam mê với công việc và học tập đối thủ. Ở những lĩnh vực
không phải sở trường, dù gặp khó khăn, dù đầy thử thách, họ vẫn không ngừng quyết tâm
và cố gắng cũng như là tìm tòi những ưu điểm từ những công ty của đối thử từ đó có thể
phát triển và thành công trong một thị trường Việt Nam.
Ở một khía cạnh khác, họ luôn chú trọng những thứ cơ bản nhất ví dụ như là làm việc.
cần phải có một lộ trình rõ ràng để có thể triển khai tốt một bộ máy vận hành. Người lãnh
đạo Vingroup luôn kiểm tra, theo dõi và quan tâm về mức độ tiến triển cũng như là mọi
thứ có đang đi đúng hướng hay không. Nếu có vấn đề, họ sẽ lập tức muốn tìm ra lỗi nằm
ở bất cứ bộ phận hay quy trình làm việc nào của công ty, tất nhiên từ đó “những con
người có tư duy sáng suốt ấy” sẽ tìm ra được cách giải quyết, khắc phục hiệu quả nhất.
Một trong những thoả thuận giữa ban lãnh đạo với nhân viên, đó là luôn phân biệt rõ ràng
giữa thời gian làm việc và thời gian nghỉ ngơi. Không có một sự nhắc nhở hay thưởng
phạt nào, nhưng trong mỗi nhân viên vẫn luôn có tinh thần tự giác làm việc, mặt khác
công ty sẽ luôn tôn trọng thời gian nghỉ ngơi của nhân viên để họ có.thể nạp năng lương
một cách trọn vẹn. Từ đó tư duy sáng tạo, tinh thần thoải mái sẽ khiến nhân viên
Vingroup mang đến hiệu suất công việc cao, giá trị lâu dài ở những sản phẩm mới sau
này. Đó chính là công cuộc tạo nên môi trường làm việc hoàn hảo của những người đứng
đầu. Ở mỗi công ty, tập đoàn hay bất cứ doanh nghiệp nào nếu muốn thành công thì đều
phải có một ban lãnh đạo vững mạnh cũng như một cách lãnh đạo tốt. Trong những tập
đoàn uy tín và thành công nhất ở Việt Nam, ta có thể thấy trong thời điểm hiện Vingroup
chính là một trong những chứng minh ấy. Giá trị cốt lỗi để tạo nên vị trí vững mạnh hiện
nay của Vingroup chính là là những tư duy lãnh đạo đáng ngưỡng mộ của top người đứng đầu tập đoàn.
Đầu tiên là sự lắng nghe khách hàng mà không phải doanh nghiệp nào cũng có được. Họ
nhận ra được những tầm quan trọng về sự trải nghiệm và phản hồi của khách hàng. Họ
sẵn sàng thay đổi nếu có cơ hội vì họ biết khách hàng là người trực tiếp tạo ra nguồn lợi
nhuận để nuôi sống doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, Vingroup luôn đam mê với công việc và học tập đối thủ. Ở những lĩnh vực
không phải sở trường, dù gặp khó khăn, dù đầy thử thách, họ vẫn không ngừng quyết tâm
và cố gắng cũng như là tìm tòi những ưu điểm từ những công ty của đối thử từ đó có thể
phát triển và thành công trong một thị trường Việt Nam.
Ở một khía cạnh khác, họ luôn chú trọng những thứ cơ bản nhất ví dụ như là làm việc.
cần phải có một lộ trình rõ ràng để có thể triển khai tốt một bộ máy vận hành. Người lãnh
đạo Vingroup luôn kiểm tra, theo dõi và quan tâm về mức độ tiến triển cũng như là mọi
thứ có đang đi đúng hướng hay không. Nếu có vấn đề, họ sẽ lập tức muốn tìm ra lỗi nằm
ở bất cứ bộ phận hay quy trình làm việc nào của công ty, tất nhiên từ đó “những con
người có tư duy sáng suốt ấy” sẽ tìm ra được cách giải quyết, khắc phục hiệu quả nhất.
Một trong những thoả thuận giữa ban lãnh đạo với nhân viên, đó là luôn phân biệt rõ ràng
giữa thời gian làm việc và thời gian nghỉ ngơi. Không có một sự nhắc nhở hay thưởng
phạt nào, nhưng trong mỗi nhân viên vẫn luôn có tinh thần tự giác làm việc, mặt khác
công ty sẽ luôn tôn trọng thời gian nghỉ ngơi của nhân viên để họ có.thể nạp năng lương
một cách trọn vẹn. Từ đó tư duy sáng tạo, tinh thần thoải mái sẽ khiến nhân viên
Vingroup mang đến hiệu suất công việc cao, giá trị lâu dài ở những sản phẩm mới sau
này. Đó chính là công cuộc tạo nên môi trường làm việc hoàn hảo của những người đứng đầu.
III. Phân tích chiến lược quản trị nhân sự của Vingroup
1. Thông tin chung về phong cách làm việc nhân viên Vingroup ( Châu )
2. Phân tích về môi trường làm việc của nhân viên: ( Trúc )
Môi trường làm việc của Vingroup có tốt không? Vingroup là một trong những tập đoàn
kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam hiện nay và tất nhiên đã trở thành mục tiêu săn đón
của nhiều người lao động. Trong bài viết này, nhóm chúng tôi sẽ tổng hợp một số điểm
mạnh và hạn chế khi làm việc tại đây để các ứng viên cân nhắc trước khi ứng tuyển. Về giờ làm việc
Nhân viên văn phòng của Vingroup làm việc 8 giờ một ngày, 5,5 ngày một tuần. Công
nhân bán lẻ và dịch vụ làm việc 6 ngày một tuần. Điều này sẽ đảm bảo rằng công việc
được thực hiện hiệu quả và nhân viên được nghỉ ngơi đầy đủ. Ngoài ra, tiền nghỉ lễ hội
xuân cũng sẽ được thanh toán theo quy định của pháp luật hiện hành.
Về điều kiện làm việc của Vingroup
Tốt là đánh giá ngắn gọn nhất về điều kiện làm việc của công ty từ một nhân viên đang
làm việc tại Vingroup. Môi trường làm việc của Vingroup sạch đẹp, cơ sở hạ tầng khang
trang, đầy đủ đồ dùng, dụng cụ phục vụ công việc. Các đồng nghiệp trong công ty rất
thân thiện, tôn trọng và giúp đỡ nhau hoàn thành công việc. Ngoài ra, nhân viên Vingroup
sẽ được bố trí khám sức khỏe định kỳ, cấp quần áo bảo hộ lao động, trang thiết bị bảo hộ, máy tính ...
Về quyền lợi khi làm việc tại Vingroup
Vingroup dành cho người lao động một chế độ phụ cấp khá cao và đa dạng như: trợ cấp
ăn trưa, phụ cấp đi lại, điện thoại, xe đưa đón nhân viên ... Ngoài ra, nhân viên làm việc
tại đây còn được đóng đầy đủ BHYT, BHXH, BHTN, sinh nhật. quà tặng, lễ tết ... và
nhiều quyền lợi hấp dẫn khác.
Điểm hạn chế của môi trường làm việc
Bên cạnh những lợi thế không thể phủ nhận ở trên của Vingroup, Vingroup cũng giống
như các doanh nghiệp, công ty lớn khác cũng tồn tại một số “nhược điểm” như:
Áp lực công việc cao
Mức lương cao và phúc lợi hấp dẫn luôn đi ngược lại với khối lượng công việc nhiều và
nhiều căng thẳng. Vingroup là một trong nhiều tập đoàn lớn hoạt động trong các lĩnh vực
khác nhau nên việc cạnh tranh với các doanh nghiệp khác là không thể tránh khỏi. Để có
thể giữ vững được của mình, đội ngũ quản lý và nhân viên tại đây luôn cần nỗ lực để đặt
ra và hoàn thành các mục tiêu, dự án mang lại lợi nhuận khả quan. Công việc nhiều đòi
hỏi, kỳ vọng cao luôn tạo áp lực cho nhân viên: “Làm thế nào để thực hiện nhanh chóng và hiệu quả?”.
Kỷ luật nghiêm ngặt
Mỗi tập thể, doanh nghiệp muốn hoạt động trơn tru và suôn sẻ cần phải có những quy tắc
riêng mà mọi người cần tuân theo. Điều này cũng đúng với môi trường làm việc tại
Vingroup, nơi bạn phải tuân theo các nguyên tắc đã được thiết lập và chấp nhận các hình
phạt nếu vi phạm các quy tắc này.
Trong khi làm việc ở đây có những quy tắc nghiêm ngặt để tuân theo, nó cũng có
thể gây căng thẳng. Nhưng xa hơn nữa, nếu bạn có thể đáp ứng được yêu cầu của công
việc, bạn sẽ nhận được “trái ngọt” tương ứng. Bạn sẽ nhận được mức lương và thưởng
cao, các kỳ nghỉ cao cấp, bảo hiểm đầy đủ ... Ngoài ra, bạn sẽ được đào tạo và học hỏi
trong môi trường chuyên nghiệp, năng động với nhiều kinh nghiệm thực tế. Vì vậy, dù
bạn có gắn bó với Vingroup trong tương lai hay không, bạn vẫn có thể dựa vào những
kinh nghiệm này để tìm kiếm một công việc tốt.
3. Phân tích về cảm nhận, nhận xét của nhân viên về với phía tập đoàn (Giao)
Vingroup coi nhân viên là yếu tố cốt lõi và là tài sản quý giá nhất của bất kỳ thành công
nào. Tập đoàn đã xây dựng được một đội ngũ nhân sự hội tụ đủ cả đức lẫn tài. Môi
trường sáng tạo và hiệu quả - nơi mà mỗi cá nhân có thể phát huy tối đa năng lực và
chuyên môn nghiệp vụ của mình. Vì thế, hầu như nhân viên ở đây họ luôn cảm thấy thoải
mái và ngày càng yêu thích công việc ở Vingroup hơn nữa. Tuy nhiên mỗi nhân viên
Vingroup phải chủ động, ham học hỏi, không ngừng nỗ lực hoàn thiện bản thân, lấy văn
hóa của Tập đoàn và sáu giá trị cốt lõi làm kim chỉ nam cho hành động của mình.
Vingroup còn đặc biệt chú trọng đến sự phát triển của con người thông qua việc đào
tạo thường xuyên và hiệu quả nhằm nâng cao kiến thức và trình độ chuyên môn của họ.
Những nhân viên giỏi hơn, chất lượng hơn sẽ có thêm lợi ích khi trở thành những đại
diện xứng đáng của Vingroup trong mọi hoàn cảnh. Nhờ những lợi ích đem lại cho nhân
viên đó đã thúc đẩy nhân viên có thêm động lực để phát huy, sáng tạo và bùng nổ hết khả năng làm việc của mình.
Ngoài ra nhân viên còn được thư giản, không chỉ tập trung vào làm và làm bởi vì
tập đoàn Vingroup còn áp dụng quyết tâm và niềm đam mê của mình không chỉ ở nơi làm
việc mà còn trong các hoạt động văn hóa và cộng đồng của mình. Để thúc đẩy chiến dịch
“Cơ thể khỏe mạnh - Tinh thần vui vẻ - Trí óc minh mẫn”, vào chiều thứ Sáu hàng tuần,
công ty tổ chức “Ngày hội sống khỏe”, nơi nhân viên tham gia các hoạt động giải trí tích
cực như nhảy Flashmob và các môn thể thao vận động như bóng chuyền, bóng đá, tennis,...
Với chế độ đào tạo và chăm sóc nhân viên đặc biệt như thế thì không chỉ nhân viên
trong tập đoàn Vingroup mà bất cứ ai có nhu cầu việc làm đều mong muốn được làm việc
ở môi trường có tốt như vậy. Chính vì thế, tại Vingroup, mỗi nhân viên đều coi Tập đoàn
là ngôi nhà thứ hai, là nơi gắn kết và dành phần lớn thời gian mỗi ngày để sống và làm
việc. Dù ở bất kỳ vai trò và cương vị nào, họ đều tự hào là thành viên của đại gia đình Vingroup.”
https://vingroup.net/phat-trien-ben-vung/18/van-hoa-doanh-nghiep
IV. Phản ứng khách hàng về dịch vụ chăm sóc của Vingroup.
* Về dịch vụ chăm sóc khách hàng của Vingroup:
- Vingroup luôn nghiên cứu sâu và toàn diện, đồng thời phân tích, đánh giá và phản ánh
nhu cầu, kỳ vọng và mong muốn của khách hàng (từ mọi khía cạnh như kinh tế, chính trị,
xã hội, văn hóa và nghệ thuật) với hi vọng đem lại đúng điều mà khách hàng mong muốn.
- Ngoài ra còn nghiên cứu, thiết kế và đầu tư phát triển các sản phẩm, dịch vụ chất lượng
cao nhất, đáp ứng tốt nhất nhu cầu của khách hàng và mang lại cho khách hàng một sự hài lòng tuyệt đối.
- Xây dựng văn hóa doanh nghiệp theo phương châm “Lấy khách hàng làm trung tâm”,
mọi hoạt động của Công ty và đội ngũ nhân viên đều hướng tới mục tiêu cuối cùng là
thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, đánh giá và điều chỉnh theo quan điểm của khách hàng;
- Xây dựng các nguyên tắc giao tiếp, ứng xử với khách hàng cho nhân viên, trong đó quy
định rõ chức năng, nhiệm vụ và hành vi chuẩn mực của họ;
- Thực hiện các chương trình chăm sóc khách hàng với nhiều nội dung hấp dẫn, thiết thực
nhằm đảm bảo và gia tăng quyền lợi cho khách hàng.
- Chủ động thiết lập và triển khai ( không ngừng đồng hành cùng khách hàng) các
chương trình xã hội nhân ái hướng tới cộng đồng, chương trình bảo vệ môi trường, v.v.
=> Chính vì những sự chuẩn bị chu đáo trong dịch vụ chăm khóc khách hàng nêu trên,
dịch vụ của Vingroup luôn đem đến trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Khách hàng
luôn dành sự hài lòng cũng như đánh giá tích cực về Vingroup và ngày càng đặt niềm tin vào tập toàn này.
V.Phân tích về kết quả Vingroup đạt được so với khi vừa bắt đầu( số liệu, sản phẩm,
số lượng, truyền thông): Giao, Châu

- Quá trình: 1993 - Technocom được thành lập
• 2000 - Technocom-Vingroup trở lại Việt Nam • 2001 - Ra mắt Vinpearl
• 2002 - Khai trương Vincom
• 2003 - 1st Vinpearl Hospitality Development (Resort Nha Trang)
• 2004 - 1st Vincom Center (Bà Triệu)
• 2006 - 1st VinpearlLand (Nha Trang)
- Tại bảng xếp hạng Top 500 doanh nghiệp tư nhân, Vingroup tiếp tục duy trì vững
chắc vị trí quán quân trong 5 năm liên tiếp. Tại ngày 30/9/2021, tổng tài sản
Vingroup đạt hơn 433.600 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu đạt gần 164.300 tỷ đồng.
- Việc Vingroup nằm trong Top 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam đã phản ánh
tất cả những nỗ lực và sự chủ động vượt khó của Vingroup như thế nào trong bối
cảnh kinh tế biến động vì đại dịch Covid-19; qua đó khẳng định chiến lược phát
triển của tập đoàn này vô cùng đúng đắn và hiệu quả trong suốt thời gian thành lập
đến thời điểm hiện tại.
- Ở mảng công nghệ, Vingroup tiếp tục có những chiến lược đột phá để trở thành
Tập đoàn Công nghệ toàn cầu với hệ sinh thái là các công ty công nghệ như VinAI,
VinBigData, VinCSS, VinBrain, Vantix... Các sản phẩm công nghệ từ Vingroup
liên tục được giới thiệu tại các sự kiện, triển lãm quốc tế, sánh vai với các Tập
đoàn Công nghệ hàng đầu. Trong nửa sau năm 2022, Vingroup cũng có kế hoạch
IPO công ty thành viên VinFast tại thị trường Mỹ.
- Ở lĩnh vực thương mại - dịch vụ, Vingroup tiếp tục duy trì vị trí hàng đầu trên thị
trường ở các lĩnh vực tham gia. Vinhomes liên tục được tôn vinh là nhà phát triển
bất động sản lớn nhất và uy tín nhất Việt Nam; Vincom Retail sở hữu mạng lưới
trung tâm thương mại lớn nhất cả nước; Vinpearl là thương hiệu du lịch tầm quốc
gia trong khi Vinmec - VinUni - Vinschool là những thương hiệu yêu thích nhất
trong lĩnh vực Y tế - Giáo dục.
- Bên cạnh việc chèo lái doanh nghiệp trụ vững trong khủng hoảng và tìm cơ hội
phát triển đột phá, năm 2021, Vingroup thường xuyên được nhắc đến ở vai trò tiên
phong vì lợi ích cộng đồng. Mặc dù trong thời kì đại dịch Covid-19, nhưng
Vingroup không chỉ đi đầu trong các hoạt động tài trợ phòng, chống dịch tại Việt
Nam mà còn là nhà tài trợ lớn nhất với tổng kinh phí lên tới gần 9.400 tỷ đồng, bao
gồm chi phí sản xuất máy thở và nhận chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine.
- Với chiến lược kinh doanh bài bản và sáng tạo; trách nhiệm xã hội cao và tinh
thần dân tộc mãnh liệt - Vingroup không chỉ tiến nhanh trên các bảng xếp hạng
kinh doanh mà còn liên tục thăng hạng về mức độ tín nhiệm và yêu thích trong
nhận thức của người dân.
- Tập đoàn đa lĩnh vực Việt Nam Vingroup đặt mục tiêu doanh thu thuần khoảng
140 nghìn tỷ đồng (6,06 tỷ USD) trong năm nay, tăng 11,4% so với cùng kỳ năm
ngoái và lợi nhuận sau thuế đạt khoảng 6 nghìn tỷ đồng (260 triệu USD) - cuộc
họp thường niên của các bên liên quan tổ chức vào ngày 11 tháng 5.
- Vingroup dự kiến sử dụng toàn bộ lợi nhuận để đầu tư vào hoạt động sản xuất kinh doanh.
- Theo Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng, từ nay đến năm 2026, hãng sẽ cung
cấp khoảng 600.000 xe điện cho thị trường Mỹ.
- Năm nay, VinFast, thành viên của Vingroup sẽ giới thiệu xe điện thông minh ra
thị trường toàn cầu, đồng thời chính thức nhận đơn đặt hàng 3 mẫu xe VF5, VF8
và VF9. Đồng thời, VinFast sẽ tiếp tục giao xe VFe34 cho khách hàng tại Việt Nam
và chuẩn bị cho việc giao xe VF8 và VF9 đến các thị trường trên thế giới từ cuối
năm. Cùng với việc duy trì vị thế tại thị trường trong nước, VinFast đặt mục tiêu
xây dựng thương hiệu tại các thị trường quốc tế như Mỹ, Canada và châu Âu, ông Vượng cho biết.
- Ở lĩnh vực bất động sản, sau ba dự án Vinhomes Ocean Park, Vinhomes Smart
City và Vinhomes Grand Park, Vingroup sẽ giới thiệu ba dự án lớn vào năm 2022 tại các thành phố lớn.
- Báo cáo tại đại hội cho thấy, thông qua việc phát hành 84 triệu cổ phiếu với
giá 110.976 đồng (4,81 USD) / cổ phiếu, Vingroup đã huy động được hơn 9,3
nghìn tỷ đồng (403,25 triệu USD)

- 1,5% GDP danh nghĩa đóng góp bởi doanh thu hợp nhất của các công ty Vingroup vào năm 2021
- Hoạt động trên toàn quốc tại 62/63 tỉnh, thành phố - 11,9% của VN Index - 41.500 nhân viên
- Chủ doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam.