Tài liệu Quản lý học - Facebook | Đại học Kinh tế Quốc dân

Tài liệu tham khảo môn Quản lý học - Facebook bao gồm nội dung phân tích và đánh giá về mô hình quản lý của Facebook của Đại học Kinh tế Quốc dân với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống. Mời bạn đọc đón xem!

Thông tin:
20 trang 11 tháng trước

Bình luận

Vui lòng đăng nhập hoặc đăng ký để gửi bình luận.

Tài liệu Quản lý học - Facebook | Đại học Kinh tế Quốc dân

Tài liệu tham khảo môn Quản lý học - Facebook bao gồm nội dung phân tích và đánh giá về mô hình quản lý của Facebook của Đại học Kinh tế Quốc dân với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống. Mời bạn đọc đón xem!

92 46 lượt tải Tải xuống
FACEBOOK
I, Thông tin cơ bản
Facebook, Inc.
Logo
Loại hình
Công ty đại chúng
Thành lập
Cambridge,Massachusetts
(4 tháng 2, 2004)
Trụ sở
Palo Alto, California
Dublin, Ireland (trụ sở quốc tế cho cu Âu, châu Phi, Trung
Đông)
Điều hành
Mark Zuckerberg, Ngườing lập và CEO
Sheryl Sandberg, COO
Lợi nhuận
5.1 t USD ớc tính 2012)
Doanh thu
sau thuế và
khấu trừ
53 triệu Đô la Mỹ
Số lượng
nhân viên
5299
Trang web
facebook.com
Loại trang
web
Dch vụ mạng xã hội
Quảng cáo
Băng-rôn quảng cáo, tiếp thị ám chỉ
Downloaded by Di?u H?ng (nguyendieuhang45@gmail.com)
lOMoARcPSD|36340008
Facebook là một website mạng xã hội truy cập miễn phí do công ty Facebook,
Inc điều hành. Người dùng có thể tham gia các mạng lưới được tổ chức theo
thành phố, nơi làm việc, trường học và khu vực để liên kết và giao tiếp với người
khác. Mọi người cũng có thể kết bạn và gửi tin nhắn cho họ, và cập nhật trang
hồ sơ cá nhân của mình để thông báo cho bạn bè biết về chúng. Tên của
website nhắc tới những cuốn sổ lưu niệm dùng để ghi tên nhng thành viên của
cộng đồng campus mà một số trường đại họccao đẳng tại Mỹ đưa cho các
sinh viên mi vào trường, phòng ban, và nhân viên để có thể làm quen với nhau
tại khuôn viên trường.
Mark Zuckerberg thành lập Facebook cùng với bạn bè là sinh viên khoa khoa
học máy tính và bn cùng phòng Eduardo Saverin, Dustin Moskovitzvà Chris
Hughes khi Mark còn là sinh viên tại Đại học Harvard.
Việc đăng ký thành viên website ban đầu chỉ giới hạn cho những sinh viên
Harvard, nhưng đã được mở rộng sang các trường đại học khác tại khu
vực Boston, Ivy League, và Đại học Stanford. Sau đó nó được mở rộng hơn nữa
cho sinh viên thuộc bất kỳ trường đại học nào, rồi đến học sinh phổ thông và
cuối cùng là bất cứ ai trên 13 tuổi. Website hin có hơn 500 triệu thành viên tích
cực trên khắp thế giới. Với con số ấy, Facebook là mạng xã hội phổ biến nhất,
tiếp theo sau là MySpace và Twitter.
Facebook đã gp phải một số tranh cãi trong nhng năm qua. Nó đã b cấm một
thời gian tại một số quốc gia, trong đó có Syria, Trung Quốc, Việt Nam và Iran.
Nó cũng đã b cấm tại nhiều công sở để hạn chế nhân viên tốn thời gian sử dụng
Yêu cầu đăng
Bắt buộc
Số người sử
dụng
1.15 t (còn hoạt động đến tháng 3, 2013)
Ngôn ng
Đa ngôn ngữ
Hoạt động
Tháng 2 năm 2004
Downloaded by Di?u H?ng (nguyendieuhang45@gmail.com)
lOMoARcPSD|36340008
dch v. Quyền riêng tư trên Facebook cũng là một vấn đề gây nhiều tranh cãi.
Trang này cũng đang đối mặt với một số vụ kiện từ một số bạn cùng lớp của
Zuckerberg, nhng người cho rằng Facebook đã ăn cắp mã nguồn và các tài
sản trí tuệ khác của họ.
Lịch sử phát triển công ty và các thành tựu
Downloaded by Di?u H?ng (nguyendieuhang45@gmail.com)
lOMoARcPSD|36340008
Downloaded by Di?u H?ng (nguyendieuhang45@gmail.com)
lOMoARcPSD|36340008
Downloaded by Di?u H?ng (nguyendieuhang45@gmail.com)
lOMoARcPSD|36340008
Downloaded by Di?u H?ng (nguyendieuhang45@gmail.com)
lOMoARcPSD|36340008
Downloaded by Di?u H?ng (nguyendieuhang45@gmail.com)
lOMoARcPSD|36340008
Downloaded by Di?u H?ng (nguyendieuhang45@gmail.com)
lOMoARcPSD|36340008
Downloaded by Di?u H?ng (nguyendieuhang45@gmail.com)
lOMoARcPSD|36340008
Downloaded by Di?u H?ng (nguyendieuhang45@gmail.com)
lOMoARcPSD|36340008
Downloaded by Di?u H?ng (nguyendieuhang45@gmail.com)
lOMoARcPSD|36340008
Downloaded by Di?u H?ng (nguyendieuhang45@gmail.com)
lOMoARcPSD|36340008
Downloaded by Di?u H?ng (nguyendieuhang45@gmail.com)
lOMoARcPSD|36340008
II, Các phương pháp tạo đng lc
Các công c kinh tế :
Mức lương của nhân viên Facebook: Tính trung bình, mt thc tp sinh
Facebook cũng có thể d dàng nhận được hơn 25.000 đô la cho 1 năm làm vic
tại đây. Con số này thm c còn cao hơn nhiều nhân viên chính thc các
công ty khác..
1. Kĩ sư phn mm cao cấp: 132.503 USD/năm
2. Qun lý sn phẩm: 130.143 USD/năm
3. Kĩ sư qun lý giao diện: 129.136 USD/năm
4. Kĩ sư máy tính: 123.379 USD/năm
Downloaded by Di?u H?ng (nguyendieuhang45@gmail.com)
lOMoARcPSD|36340008
5. Qun lý kĩ thuật: 123.379 USD/năm
6. Cán b nghiên cứu: 123.308 USD/năm
7. Kĩ sư mạng: 121.500 USD/năm
8. Qun lý kinh doanh: 115.000 USD/năm
9. Kĩ sư lp trình: 111.562 USD/năm
10. Kĩ sư thiết kế: 100.000 USD/năm
11. Qun lý d án: 98.302 USD/năm
12. Kĩ sư vận hành: 82.626 USD/năm
13. Nhân viên tuyn dụng: 80.580 USD/m
14. Kĩ sư bảo mt: 80.413 USD/năm
15. Thiết kế sn phẩm: 79.000 USD/năm
16. Nhân viên kế toán: 62.124 USD/năm
Chế độ đãi ng cho nhân viên: cung cp bữa ăn miễn phàng ngày cho nhân
viên, tr cp y tế chế độ u trí hàng đầu thm ccung cp c chế độ
git là cho các nhân viên.
Khác vi cácng ty khác, Facebook khích l các nhân viên ca mình bng mt
qu nhân viên đưc to ra t RSU (restricted share units). nghĩa, nhng
nhân viên ca Facebook, dù trên danh nghĩa là s hu c phiếu nhưng thực ra
s không phi là c phiếu tht s cho ti khi Facebook thc hin IPO. Các
nhân viên ng gn vi Facebook lâu s ng nhận đưc nhiu RSU.
Khoảng năm đến sáu tháng sau khi thc hin IPO, các nhân viên ca Facebook
s bắt đầu thu được li tc t c phiếu ca mình.
Downloaded by Di?u H?ng (nguyendieuhang45@gmail.com)
lOMoARcPSD|36340008
Facebook va gii thiu d án nhà cho nhân viên ca mình, với chi phí ước
tính khong 120 triu USD. D án nm gn vnh San Francisco, cách thành ph
San Francisco ca bang California không xa. D án có tên Anton Menlo vi mc
chi phí ưc tính khong 120 triu USD. D án nm trên diện tích đất hơn 4
hectare, 35 căn hộ nh không chia phòng, 208 căn h 1 phòng ng, 139
căn hộ 2 phòng ngủ, 12 n hộ 3 phòng ng nh cho nhân s cao cp.
Khu nhà cũng nhiều gm tiện ích xung quanh như trung tâm mua sm, quán
café, u lc b th thao, dch v giặt là, chăm sóc tng, khu vui chơi gii
trí... Sau khi d án hoàn thành, nhân viên Facebook có th đi xe đạp hoặc đi bộ
đến ch làm trên những con đưng đầy canh xanh. D kiến, d án s được
động th trong tháng 10 và hoàn tất sau 2 năm xây dựng.
Downloaded by Di?u H?ng (nguyendieuhang45@gmail.com)
lOMoARcPSD|36340008
Các công c hành chính:
CEO của Facebook đưc mức độ tín nhim cao nht t các nhân viên, vi t
l lên đến 99%.
Cu trúc qun lý dng phng của Facebook đồng nghĩa vi việc nhân viên được
trao quyn lực để to ra những thay đổi và xây dng ý tưởng ca h. Nhân viên
Justin Rosenstein tng miêu t Facebook “mt công ty vi 60 k làm
được nhng vic những nhóm 600 người không th làm được… Đó là s
tng hòa gn ng ca chiến lược t trên xung phát trin sn phm t dưới
lên Facebook”.
Văn phòng và tr s của Facebook được thiết kế rất đặc bit
+ được thiết kế rng rãi nhưng li không không gian riêng ca bt ai, mi
người chia s mi th vi nhau t n làm vic, kinh nghim cùng nhau làm
vic
+ trên tường có treo nhiu các tác phm ngh thut
+ phòng ung café và trà cho nhân viên c ngày, phòng ăn cung cp
min phí thức ăn cho nhân viên
+ phòng họp đưc thiết kế m cúng, thoi mái
+ có c bục trao thưởng cho ngưi chiến thng
+ ni gii trí th chơi game như ng bàn…sân n t nhiên rng rãi c
sân bóng r
Mọi điều kiện đều rt thoi mái, không chu nhng áp lc gò bó
Các công cm lý, giáo dc:
Ngay t những ngày đầu tiên, Mark Zurkerberg đã to ra mt không k thân
thin cho tng nhân viên. Theo t New York Times, khi Mark Zurkerberg mun
tuyn dng mt nhân viên mi v làm việc cho Facebook, đích thân anh s dn
người này đi “phượt” trong rng mt chuyến. Trong chuyến đi này, Zuckerberg
s trao đi vi ng viên tiềm năng về tm nhìn phát trin của anh đối vi
Downloaded by Di?u H?ng (nguyendieuhang45@gmail.com)
lOMoARcPSD|36340008
Facebook. Zuckerberg cũng xác định vi nhân viên rng Facebook tin
không phi là mt mc tiêu chính
Công ty khuyến khích các nhân viên ch động chn d án h thy hp dn,
lãnh đạo ca Facebook hiu hơn ai hết rng kết qu s tht tuyt vi nếu
h được làm đúng ng vic yêu thích. Cách tiếp cn này không ch đảm bo
rng nhân viên s cng hiến nhng tt nht cho d án, nó còn cho h cơ
hội để phát trin s nghip da trên s thông minh năng lc, không phi ch
trên các t giy y quyn.
Khi đó, tất c mọi người s bình đẳng. Bạn được ng nhn n trng da
trên những đóng góp vào sự phát trin ca sn phẩm, sơ yếu lí lch hoc tui tác
không n là vấn đề nữa. Facebook là công ty nơi mọi ý tưởng đều th
tr thành sn phm dù cho bn là thc tập sinh hay giám đốc điều hành.
Theo nh phân cp nhu cu ca Maslow t các nhà qun lý ca
Facebook đã thúc đẩy các nhân viên ca h làm vic bng cách tha n các
nhu cu t thp nhất đến cao nht
+ t các nhu cu sinh nh thường như thực phm min phí 24/7, tòa nhà làm
vic phòng git, phòng chơi game, Facebook n phòng café riêng cho
nhân viên có th dùng c ngày….
+ nhu cu cao hơn như nhu cầu an toàn : Facebook t khi mi thành lp bắt đầu
t mt phòng tr nh dn dn phát triển, ngày nay đã đưc thiết kế rng rãi cho
nhân viên, đảm bo s thoi mái và an toàn trong công vic
+nhu cu đưc tôn trng : nơi làm việc ca Facebook không có phòng riêng,
phòng nhân cho ai, tt c mọi người làm vic chung trong mt không gian
rng, h chia s vi nhau t n làm việc đến kinh nghim, k c vi Mark cũng
Downloaded by Di?u H?ng (nguyendieuhang45@gmail.com)
lOMoARcPSD|36340008
không ngoi l, ai cũng được đối x như nhau, điu kin làm việc như nhau
và như thế h cm thy thoải mái và được tôn trng
+ nhu cu t hoàn thin nhu cu th hin bn thân, tạo điu kin tt nht cho
các nhân viên được tha sc ng to, làm vic hết công sut, cng hiến hết
nh cho ng ty, để h nhn thức được vai trò, tm quan trng ca mình đối
vi t chc, t đó sẽ n lc hoàn thành nhim v ca nh, thm chí ông ch
ca Facebook còn cho h t quyết định d án h mun làm hng thú
nhất đ th hn thành ng vic tt nht, phát huy kh năng ca nh mt
cách tối đa
Như vậy đây, mọi nhân viên, t chc v thấp đến cao, ai cũng th
tha mãn nhng nhu cu cơ bản nhất để th cng hiến kh năng ca
mình tt nht, to tâm lý thoải mái làm động lc trong công vic.
Mọi người đều cảm thy thoải mái và được tin tưởng, họ làm việc với công suất
cao nhất để đạt hiu quả tốt nhất trong công việc.
Downloaded by Di?u H?ng (nguyendieuhang45@gmail.com)
lOMoARcPSD|36340008
Nguồn tham khảo
www.dailymail.co.uk
www.businessinsider.com
www.thenextweb.com
www.wikipedia.org
Downloaded by Di?u H?ng (nguyendieuhang45@gmail.com)
lOMoARcPSD|36340008
| 1/20

Preview text:

lOMoARcPSD|36340008 FACEBOOK
I, Thông tin cơ bản Facebook, Inc. Logo Loại hình Công ty đại chúng Thành lập Cambridge,Massachusetts (4 tháng 2, 2004) Trụ sở Palo Alto, California
Dublin, Ireland (trụ sở quốc tế cho châu Âu, châu Phi, Trung Đông) Điều hành
Mark Zuckerberg, Người sáng lập và CEO Sheryl Sandberg, COO Lợi nhuận
5.1 tỷ USD (ước tính 2012) Doanh thu 53 triệu Đô la Mỹ sau thuế và khấu trừ Số lượng 5299 nhân viên Trang web facebook.com Loại trang Dịch vụ mạng xã hội web Quảng cáo
Băng-rôn quảng cáo, tiếp thị ám chỉ
Downloaded by Di?u H?ng (nguyendieuhang45@gmail.com) lOMoARcPSD|36340008
Yêu cầu đăng Bắt buộc Số người sử
1.15 tỷ (còn hoạt động đến tháng 3, 2013) dụng Ngôn ngữ Đa ngôn ngữ Hoạt động Tháng 2 năm 2004
Facebook là một website mạng xã hội truy cập miễn phí do công ty Facebook,
Inc điều hành. Người dùng có thể tham gia các mạng lưới được tổ chức theo
thành phố, nơi làm việc, trường học và khu vực để liên kết và giao tiếp với người
khác. Mọi người cũng có thể kết bạn và gửi tin nhắn cho họ, và cập nhật trang
hồ sơ cá nhân của mình để thông báo cho bạn bè biết về chúng. Tên của
website nhắc tới những cuốn sổ lưu niệm dùng để ghi tên những thành viên của
cộng đồng campus mà một số trường đại học và cao đẳng tại Mỹ đưa cho các
sinh viên mới vào trường, phòng ban, và nhân viên để có thể làm quen với nhau tại khuôn viên trường.
Mark Zuckerberg thành lập Facebook cùng với bạn bè là sinh viên khoa khoa
học máy tính và bạn cùng phòng Eduardo Saverin, Dustin Moskovitzvà Chris
Hughes khi Mark còn là sinh viên tại Đại học Harvard.
Việc đăng ký thành viên website ban đầu chỉ giới hạn cho những sinh viên
Harvard, nhưng đã được mở rộng sang các trường đại học khác tại khu
vực Boston, Ivy League, và Đại học Stanford. Sau đó nó được mở rộng hơn nữa
cho sinh viên thuộc bất kỳ trường đại học nào, rồi đến học sinh phổ thông và
cuối cùng là bất cứ ai trên 13 tuổi. Website hiện có hơn 500 triệu thành viên tích
cực trên khắp thế giới. Với con số ấy, Facebook là mạng xã hội phổ biến nhất,
tiếp theo sau là MySpace và Twitter.
Facebook đã gặp phải một số tranh cãi trong những năm qua. Nó đã bị cấm một
thời gian tại một số quốc gia, trong đó có Syria, Trung Quốc, Việt Nam và Iran.
Nó cũng đã bị cấm tại nhiều công sở để hạn chế nhân viên tốn thời gian sử dụng
Downloaded by Di?u H?ng (nguyendieuhang45@gmail.com) lOMoARcPSD|36340008
dịch vụ. Quyền riêng tư trên Facebook cũng là một vấn đề gây nhiều tranh cãi.
Trang này cũng đang đối mặt với một số vụ kiện từ một số bạn cùng lớp của
Zuckerberg, những người cho rằng Facebook đã ăn cắp mã nguồn và các tài
sản trí tuệ khác của họ.
Lịch sử phát triển công ty và các thành tựu
Downloaded by Di?u H?ng (nguyendieuhang45@gmail.com) lOMoARcPSD|36340008
Downloaded by Di?u H?ng (nguyendieuhang45@gmail.com) lOMoARcPSD|36340008
Downloaded by Di?u H?ng (nguyendieuhang45@gmail.com) lOMoARcPSD|36340008
Downloaded by Di?u H?ng (nguyendieuhang45@gmail.com) lOMoARcPSD|36340008
Downloaded by Di?u H?ng (nguyendieuhang45@gmail.com) lOMoARcPSD|36340008
Downloaded by Di?u H?ng (nguyendieuhang45@gmail.com) lOMoARcPSD|36340008
Downloaded by Di?u H?ng (nguyendieuhang45@gmail.com) lOMoARcPSD|36340008
Downloaded by Di?u H?ng (nguyendieuhang45@gmail.com) lOMoARcPSD|36340008
Downloaded by Di?u H?ng (nguyendieuhang45@gmail.com) lOMoARcPSD|36340008
Downloaded by Di?u H?ng (nguyendieuhang45@gmail.com) lOMoARcPSD|36340008
Downloaded by Di?u H?ng (nguyendieuhang45@gmail.com) lOMoARcPSD|36340008
I , Các phương pháp tạo động lực
Các công cụ kinh tế :
Mức lương của nhân viên Facebook: Tính trung bình, một thực tập sinh ở
Facebook cũng có thể dễ dàng nhận được hơn 25.000 đô la cho 1 năm làm việc
tại đây. Con số này thậm chí còn cao hơn nhiều nhân viên chính thức ở các công ty khác..
1. Kĩ sư phần mềm cao cấp: 132.503 USD/năm
2. Quản lý sản phẩm: 130.143 USD/năm
3. Kĩ sư quản lý giao diện: 129.136 USD/năm
4. Kĩ sư máy tính: 123.379 USD/năm
Downloaded by Di?u H?ng (nguyendieuhang45@gmail.com) lOMoARcPSD|36340008
5. Quản lý kĩ thuật: 123.379 USD/năm
6. Cán bộ nghiên cứu: 123.308 USD/năm
7. Kĩ sư mạng: 121.500 USD/năm
8. Quản lý kinh doanh: 115.000 USD/năm
9. Kĩ sư lập trình: 111.562 USD/năm
10. Kĩ sư thiết kế: 100.000 USD/năm
11. Quản lý dự án: 98.302 USD/năm
12. Kĩ sư vận hành: 82.626 USD/năm
13. Nhân viên tuyển dụng: 80.580 USD/năm
14. Kĩ sư bảo mật: 80.413 USD/năm
15. Thiết kế sản phẩm: 79.000 USD/năm
16. Nhân viên kế toán: 62.124 USD/năm
Chế độ đãi ngộ cho nhân viên: cung cấp bữa ăn miễn phí hàng ngày cho nhân
viên, trợ cấp y tế và chế độ hưu trí hàng đầu và thậm chí cung cấp cả chế độ
giặt là cho các nhân viên.
Khác với các công ty khác, Facebook khích lệ các nhân viên của mình bằng một
quỹ nhân viên được tạo ra từ RSU (restricted share units). Có nghĩa, những
nhân viên của Facebook, dù trên danh nghĩa là sở hữu cổ phiếu nhưng thực ra
nó sẽ không phải là cổ phiếu thật sự cho tới khi Facebook thực hiện IPO. Các
nhân viên càng gắn bó với Facebook lâu sẽ càng nhận được nhiều RSU.
Khoảng năm đến sáu tháng sau khi thực hiện IPO, các nhân viên của Facebook
sẽ bắt đầu thu được lợi tức từ cổ phiếu của mình.
Downloaded by Di?u H?ng (nguyendieuhang45@gmail.com) lOMoARcPSD|36340008
Facebook vừa giới thiệu dự án nhà ở ở cho nhân viên của mình, với chi phí ước
tính khoảng 120 triệu USD. Dự án nằm gần vịnh San Francisco, cách thành phố
San Francisco của bang California không xa. Dự án có tên Anton Menlo với mức
chi phí ước tính khoảng 120 triệu USD. Dự án nằm trên diện tích đất hơn 4
hectare, có 35 căn hộ nhỏ không chia phòng, 208 căn hộ có 1 phòng ngủ, 139
căn hộ có 2 phòng ngủ, và 12 căn hộ 3 phòng ngủ dành cho nhân sự cao cấp.
Khu nhà cũng nhiều gồm tiện ích xung quanh như trung tâm mua sắm, quán
café, câu lạc bộ thể thao, dịch vụ giặt là, chăm sóc thú cưng, khu vui chơi giải
trí... Sau khi dự án hoàn thành, nhân viên Facebook có thể đi xe đạp hoặc đi bộ
đến chỗ làm trên những con đường đầy canh xanh. Dự kiến, dự án sẽ được
động thổ trong tháng 10 và hoàn tất sau 2 năm xây dựng.
Downloaded by Di?u H?ng (nguyendieuhang45@gmail.com) lOMoARcPSD|36340008
Các công cụ hành chính:
CEO của Facebook có được mức độ tín nhiệm cao nhất từ các nhân viên, với tỷ lệ lên đến 99%.
Cấu trúc quản lý dạng phẳng của Facebook đồng nghĩa với việc nhân viên được
trao quyền lực để tạo ra những thay đổi và xây dựng ý tưởng của họ. Nhân viên
Justin Rosenstein từng miêu tả Facebook là “một công ty với 60 kỹ sư mà làm
được những việc mà những nhóm 600 người không thể làm được… Đó là sự
tổng hòa gọn gàng của chiến lược từ trên xuống và phát triển sản phẩm từ dưới lên ở Facebook”.
Văn phòng và trụ sở của Facebook được thiết kế rất đặc biệt
+ được thiết kế rộng rãi nhưng lại không có không gian riêng của bất kì ai, mọi
người chia sẻ mọi thứ với nhau từ bàn làm việc, kinh nghiệm và cùng nhau làm việc
+ trên tường có treo nhiều các tác phẩm nghệ thuật
+ có phòng uống café và trà cho nhân viên cả ngày, và có phòng ăn cung cấp
miễn phí thức ăn cho nhân viên
+ phòng họp được thiết kế ấm cúng, thoải mái
+ có cả bục trao thưởng cho người chiến thắng
+ nới giải trí có thể chơi game như bóng bàn…sân vườn tự nhiên rộng rãi có cả sân bóng rổ
 Mọi điều kiện đều rất thoải mái, không chịu những áp lực gò bó
Các công cụ tâm lý, giáo dục:
Ngay từ những ngày đầu tiên, Mark Zurkerberg đã tạo ra một không khí thân
thiện cho từng nhân viên. Theo tờ New York Times, khi Mark Zurkerberg muốn
tuyển dụng một nhân viên mới về làm việc cho Facebook, đích thân anh sẽ dẫn
người này đi “phượt” trong rừng một chuyến. Trong chuyến đi này, Zuckerberg
sẽ trao đổi với ứng viên tiềm năng về tầm nhìn phát triển của anh đối với
Downloaded by Di?u H?ng (nguyendieuhang45@gmail.com) lOMoARcPSD|36340008
Facebook. Zuckerberg cũng xác định rõ với nhân viên rằng ở Facebook tiền
không phải là một mục tiêu chính
Công ty khuyến khích các nhân viên chủ động chọn dự án mà họ thấy hấp dẫn,
vì lãnh đạo của Facebook hiểu rõ hơn ai hết rằng kết quả sẽ thật tuyệt vời nếu
họ được làm đúng công việc yêu thích. Cách tiếp cận này không chỉ đảm bảo
rằng nhân viên sẽ cống hiến những gì tốt nhất cho dự án, mà nó còn cho họ cơ
hội để phát triển sự nghiệp dựa trên sự thông minh và năng lực, không phải chỉ
trên các tờ giấy ủy quyền.
Khi đó, tất cả mọi người sẽ bình đẳng. Bạn được công nhận và tôn trọng dựa
trên những đóng góp vào sự phát triển của sản phẩm, sơ yếu lí lịch hoặc tuổi tác
không còn là vấn đề nữa. Facebook là công ty nơi mà mọi ý tưởng đều có thể
trở thành sản phẩm dù cho bạn là thực tập sinh hay giám đốc điều hành.
Theo mô hình phân cấp nhu cầu của Maslow thì các nhà quản lý của
Facebook đã thúc đẩy các nhân viên của họ làm việc bằng cách thỏa mãn các
nhu cầu từ thấp nhất đến cao nhất
+ từ các nhu cầu sinh lý bình thường như thực phẩm miễn phí 24/7, tòa nhà làm
việc có phòng giặt, phòng chơi game, Facebook còn có phòng café riêng cho
nhân viên có thể dùng cả ngày….
+ nhu cầu cao hơn như nhu cầu an toàn : Facebook từ khi mới thành lập bắt đầu
từ một phòng trọ nhỏ dần dần phát triển, ngày nay đã được thiết kế rộng rãi cho
nhân viên, đảm bảo sự thoải mái và an toàn trong công việc
+nhu cầu được tôn trọng : nơi làm việc của Facebook không có phòng riêng,
phòng cá nhân cho ai, tất cả mọi người làm việc chung trong một không gian
rộng, họ chia sẻ với nhau từ bàn làm việc đến kinh nghiệm, kể cả với Mark cũng
Downloaded by Di?u H?ng (nguyendieuhang45@gmail.com) lOMoARcPSD|36340008
không ngoại lệ, ai cũng được đối xử như nhau, có điều kiện làm việc như nhau
và như thế họ cảm thấy thoải mái và được tôn trọng
+ nhu cầu tự hoàn thiện và nhu cầu thể hiện bản thân, tạo điều kiện tốt nhất cho
các nhân viên được thỏa sức sáng tạo, làm việc hết công suất, cống hiến hết
mình cho công ty, để họ nhận thức được vai trò, tầm quan trọng của mình đối
với tổ chức, từ đó sẽ nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ của mình, thậm chí ông chủ
của Facebook còn cho họ tự quyết định dự án mà họ muốn làm và hứng thú
nhất để có thể hoàn thành công việc tốt nhất, phát huy khả năng của mình một cách tối đa
 Như vậy ở đây, mọi nhân viên, từ chức vụ thấp đến cao, ai cũng có thể
thỏa mãn những nhu cầu cơ bản nhất để có thể cống hiến khả năng của
mình tốt nhất, tạo tâm lý thoải mái làm động lực trong công việc.
Mọi người đều cảm thấy thoải mái và được tin tưởng, họ làm việc với công suất
cao nhất để đạt hiệu quả tốt nhất trong công việc.
Downloaded by Di?u H?ng (nguyendieuhang45@gmail.com) lOMoARcPSD|36340008 Nguồn tham khảo www.dailymail.co.uk www.businessinsider.com www.thenextweb.com www.wikipedia.org
Downloaded by Di?u H?ng (nguyendieuhang45@gmail.com)