Tài liệu Quản trị học căn bản | Trường đại học kinh tế - luật đại học quốc gia thành phố Hồ Chí Minh

Với một nền công nghệ vững chắc, Vietjet cần tiếp tục tập trung cải thiện cơ sở vật chất, thiết bị công nghệ, học hỏi và đón nhận những thành tựu công nghệ nổi biết trên thế giới và áp dụng đúng cách đến thực tiễn ngành Hàng không Việt Nam, tiếp tục mời các chuyên gia trên thế giới để thảo luận và trao đổi học tập nhằm cải thiện kỹ năng nhân viên. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

lOMoARcPSD| 47025104
Vietjet gây ấn tượng với dịch vụ có giá thành rẻ, phù hợp với a số người lao ộng. Vietjet ã sử
dụng nhiều chính sách giảm thiểu giá vé của mỗi chuyến bay, làm cho việc di chuyển trên
bầu trời không còn là iều xa xỉ, và vì vậy, Vietjet ã tiếp cận ược với tệp khách hàng rất lớn, ó
chính là những người lao ộng tầm trung.
Tuy Vietjet có thể nhận ược nhiều phản hồi tiêu cực trong việc delay chuyến bay nhưng ối
với chất lượng bay thì Vietjet có thể tự tin khẳng ịnh là ã em lại một trải nghiệm tuyệt vời cho
khách hàng. Vietjet sở hữu một ội bay sinh ộng, a số là những chiếc máy mới 100% có tuổi ời
dưới 3 năm và ó ều là những dòng máy tiên tiến nhất, hiện ại nhất và thân thiện với môi
trường.
Vietjet còn là một hãng hàng không với nguồn lực tài chính tốt và ổn ịnh. Vì thế, mỗi khi
gặp khó khăn thì Vietjet luôn có thể chịu ược nhiều rủi ro, và rõ ràng dưới tác ộng của
Covid19, thị trường hàng không biến ộng mạnh với sự sụt giảm nghiêm trọng về số lượng
khách hàng nhưng Vietjet vẫn có thể xoay xở và ứng biến tốt trong giai oạn ầu. Không
những có thế mạnh về tài chính, sức mạnh của Vietjet còn nằm ở ội ngũ nhân viên trẻ trung,
năng ộng, sáng tạo không ngừng ể có thể áp ứng nhu cầu thay ổi nhanh chóng của thị trường
nói chung và trong sự phát triển trong ngành hàng không nói riêng.
Vietjet còn chú trọng trong việc quảng cáo dịch vụ của mình. Dù có những chiến dịch quảng
cáo gây tranh cãi gắn với những cô người mẫu bikini nóng bỏng, trẻ trung nhưng không thể
phủ nhận rằng những quảng cáo táo bạo như thế giúp cho thương hiệu ến với nhiều ối tượng
khách hàng hơn, ặc biệt là những khách hàng trẻ và lao ộng tầm trung - vốn là nguồn khách
chính của Vietjet
Điểm mạnh cuối cùng nhưng không thiếu phần quan trọng của Vietjet là việc ứng dụng khoa
học công nghệ luôn ở mức cao. Vietjet luôn chú trọng vào hiện ại hoá, kỹ thuật hoá các quy
trình thủ tục ể giảm thiểu thời gian cho khách hàng cũng như chi phí vận hành công ty.
b. Vß iám y¿u:
Hãng vẫn chưa tìm ược ối tác liên doanh dù ã qua nhiều nỗ lực từ khi mới thành lập. Một số
thương vụ hiện nay vẫn còn dở dang và hiện tại liên doanh duy nhất của Vietjet ở Thái Lan
ang gặp nhiều khó khăn.
Vietjet gặp khó khăn trong việc quản lý các chuyến bay. Vì vậy, khi ồng hành cùng Vietjet,
khách hàng thường xuyên phải ối mặt với những giây phút chờ ợi vô vọng vì tình trạng quá
tải và hay trì hoãn chuyến bay của hãng này
Thương hiệu và mạng lưới phân phối của Vietjet ở nước ngoài vẫn chưa thật sự ấn tượng.
Tính ến thời iểm hiện tại, hãng chủ yếu khai thác các chuyến bay nội ịa và các nước khu vực
Đông Nam Á, và vẫn còn nhiều thị trường tiềm năng (như Úc…) vẫn chưa ược xúc tiến.
c. Vß c¢ hßi trong bßi cảnh h¿u Covid19:
Nhu cầu du lịch tăng trưởng mạnh mẽ sau hai năm bị è nén sẽ là ộng lực thúc ẩy ngành Hàng
không khởi sắc trở lại. Sau hai năm phải ở nhà với bốn bức tường ngột ngạt, một lượng lớn
người trẻ sẽ có xu hướng du lịch 89refresh99 bản thân - và ây cũng chính là ối tượng khách
hàng mà Vietjet hướng ến.
Ngành Hàng không dưới thời Covid và hậu Covid nhận ược nhiều gói hỗ trợ từ Nhà nước.
Một số chính sách có thể kể ến như giảm lãi suất cho vay trực tiếp và cho vay gián tiếp; giãn
giãn nợ vay ối với các khoản nợ phát sinh trong năm 2020-2021…
Hình ảnh doanh nghiệp ã ược cải thiện trong thời kỳ Covid19 bởi những hoạt ộng thiện
nguyện tích cực. Vietjet óng góp công sức rất lớn trong việc vận chuyển vaccine và trang
thiết bị y tế, các y bác sĩ trong công cuộc phòng chống dịch bệnh ở nước ta và quốc tế.
lOMoARcPSD| 47025104
Vietjet ã có một khoảng thời gian chuẩn bị chu áo trong quãng thời gian ại dịch bùng phát.
Tận dụng Học viện Hàng không Vietjet, tiếp viên và phi công vẫn ược huấn luyện ể duy trì
kinh nghiệm và cập nhật những quy ịnh mới trong công tác bay trong giai oạn việc khai thác
bay bị hạn chế và vì vậy, một khi có thông báo mở cửa thì Vietjet sẽ sẵn sàng cất cánh. Sự
chuẩn bị này sẽ tạo nên một lợi thế lớn với các doanh nghiệp Hàng không khác.
d. Vß thách thāc trong bßi cảnh h¿u Covid19
Hậu Covid, khi nhu cầu phục hồi của ngành Hàng không và Du lịch ang thực sự cấp thiết thì
cuộc chiến tranh Nga và Ukraine làm cho giá nhiên liệu tăng lên theo cấp số nhân. Điều này
âu ó sẽ tác ộng ến giá vé khiến cho người trẻ (vốn là ối tượng khách hàng chính của
Vietjet) ngần ngại khi ặt vé máy bay khi di chuyển
Trước mắt, ảnh hưởng của Covid19 ã tác ộng xấu ến tình hình tài chính của doanh nghiệp với
sự sụt giảm hàng loạt của các ối tượng tài chính, việc này sẽ gây khó khăn cho những dự án
ầu tư tương lai của Vietjet.
Trong thời kỳ phát triển bình thường, Vietjet ã gặp khó khăn trong công tác quản lý chuyến
bay thì liệu rằng trong bối cảnh hậu Covid khi nhu cầu du lịch tăng cao thì Vietjet có bị quá
tải và delay không thì vẫn là câu hỏi khó
Hiện nay trên thị trường Hàng không, Vietjet có nhiều ối thủ cạnh tranh mới và rất tầm cỡ
như VN Airline, Bamboo…
3.2 Ho¿ch ßnh chi¿n l°ÿc dÿa trên SWOT và d°ái tác ßng cÿa ¿i dßch Covid19:
a. K¿t hÿp iám m¿nh bên trong vái c¢ hßi bên ngoài và ho¿ch ßnh chi¿n l°ÿc (SO)
Với sự chuẩn bị chu áo trong thời kỳ ại dịch cùng với ưu iểm trong việc áp dụng công nghệ kỹ thuật,
Vietjet thực hiện chiến dịch 89Trở lại bầu trời99 sớm nhất có thể ể tạo khoảng cách với ối thủ nhưng
ồng thời cũng phải ảm bảo an toàn phòng dịch ở mức cao nhất. Ngay khi nhận ược thông báo về việc
khai thác các chuyến bay nội ịa, Vietjet cần hoàn thiện cơ sở vật chất, tuân thủ các chuẩn mực
cao nhất về sức khỏe ể cung cấp cho hành khách một chuyến bay xanh và an toàn nhất
Tận dụng các gói ưu ãi, hỗ trợ của Nhà nước nhằm giảm giá vé cho mỗi chuyến bay, kích thích nhu
cầu du lịch trong nước và quốc tế và ây cũng sẽ là ộng lực to lớn ể vượt qua hoàn toàn những ảnh
hưởng của dịch bệnh
Trong thời iểm dịch bệnh, nhờ các chương trình tình nguyện, Vietjet ã cải thiện hình ảnh thương
hiệu của mình. Để chứng vững chắc trên thị trường, thực hiện các chiến lược Marketing
sạch lan tỏa sức trẻ năng ộng cho các ối tượng khách hàng trẻ thích du lịch, khám phá nhiều
iều mới lạ
b. K¿t hÿp iám m¿nh bên trong vái thách thāc bên ngoài và ho¿ch ßnh chi¿n l°ÿc
(ST)
Để hạn chế sức ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng năng lượng trên thế giới, Vietjet cần tập
trung khai thác các ường bay mới với chi phí vận hành thấp hơn ồng thời tiết kiệm thời gian
di chuyển cho khách hàng.
Cơn ại dịch ã làm ảnh hưởng nặng nề tới nền kinh tế, khách hàng sẽ ưu tiên lựa chọn những
hãng có giá vé trung bình hoặc thấp. Vì vậy nguyên tắc cơ bản của chiến lược này là phải cắt
giảm mọi chi phí không cần thiết ể hướng tới giá vé rẻ nhất. Với giá vé này chỉ áp dụng trong
thời kỳ ầu hậu Covid, dành cho các khách hàng có mức thu nhập trung bình.
Vietjet nổi bật bởi ội bay hiện ại bậc nhất với những dòng máy tiên tiến cùng dàn nhân viên
trẻ trung gây ấn tượng nên vì vậy, trong tương lai, Vietjet nên tập trung cải thiện trải nghiệm
lOMoARcPSD| 47025104
cá nhân khi i máy bay và từ ó tạo nên sự khác biệt với các ối thủ khác cả về giá cả lẫn chất
lượng
Khi du lịch còn chưa hoàn toàn ược mở cửa, Vietjet cần tập trung vào dịch vụ luân chuyển
hàng hóa ể tối thiểu hoá việc lỗ vốn, bởi lẽ dù xu hướng thế giới có như thế nào i chăng nữa
thì thương nghiệp chắc chắn vẫn tồn tại kéo theo sự phát triển của ngành logistics và ây là
một dịp thuận lợi ể Vietjet tập trung khai thác mảng dịch vụ vận chuyển hàng hoá cho riêng
mình
Với một nền công nghệ vững chắc, Vietjet cần tiếp tục tập trung cải thiện cơ sở vật chất, thiết
bị công nghệ, học hỏi và đón nhận những thành tựu công nghệ nổi biết trên thế giới và áp
dụng đúng cách đến thực tiễn ngành Hàng không Việt Nam, tiếp tục mời các chuyên gia trên
thế giới để thảo luận và trao đổi học tập nhằm cải thiện kỹ năng nhân viên… ể ưa Vietjet hội
nhập hơn với quốc tế, trở thành một hãng Hàng không công nghệ hàng ầu khu vực.
c. K¿t hÿp iám y¿u bên trong vái c¢ hßi bên ngoài và ho¿ch ßnh chi¿n l°ÿc (WO)
Hậu Covid, do nhu cầu di chuyển tăng cao nên Vietjet cần tính toán, cải cách trong việc quản
lý khai thác hiệu quả các chuyến bay ể ảm bảo các chuyến bay ến úng giờ, giảm thiểu thời
gian chờ do delay của khách hàng ến mức thấp nhất có thể.
Trong xu hướng toàn cầu hóa, Vietjet nên tận dụng tối a thương hiệu của mình ể tiếp tục các
chiến dịch Marketing sạch nhằm quảng bá thương hiệu và ưa mạng lưới phân phối của mình
ra nước ngoài
Tiếp tục bồi dưỡng thêm về kinh nghiệm iều hành, kinh nghiệm về ngành dịch vụ hàng
không cho các nhân viên trong công ty, tập trung vào chuyên môn hóa trong nội bộ doanh
nghiệp Vietjet
d. K¿t hÿp iám y¿u bên trong vái c¢ hßi bên ngoài và ho¿ch ßnh chi¿n l°ÿc (WT):
Thiết lập kế hoạch <phòng thủ= ể tránh cho những iểm yếu bị tác ộng nặng nề hơn từ môi
trường bên ngoài
Mở rộng thị trường, mở rộng phân khúc khách hàng, nhắm ến nhiều ối tượng khách hàng hơn
từ tầng lớp lao ộng tầm trung ến tầng lớp lao ộng trung lưu
Tiếp tục chiến dịch Khắc phục iểm yếu của hãng Vietjet là hay bị trì hoãn chuyến bay, ồng
thời dự oán các rủi ro có thể tấn công trực tiếp vào iểm yếu ó.
CH¯¡NG 6: HỆ THÞNG KIàM SOÁT TÞ CHĀC THâI Kþ H¾U COVID - 19
Đại dịch Covid - 19 ã tác ộng tiêu cực ến ngành Hàng không nói chung và Vietjet nói riêng.
Chỉ riêng tại Vietjet, tình hình tài chính trước và hậu Covid ã có một sự giảm sút chóng mặt.
Ngân sách hoạt ộng ã eo hẹp hơn trước nhưng nhờ vào việc kiểm soát tổ chức ã giúp Vietjet
vượt qua khó khăn.
Thời kỳ khó khăn nhất cũng qua, ánh nắng ấm áp ã ến, hệ thống kiểm soát tổ chức thời kỳ
hậu Covid -19 của Vietjet cũng ã có những thay ổi áng kể.
Về việc kiểm soát chất lượng chuyến bay, Vietjet yêu cầu khách hàng phải eo khẩu trang và
thực hiện việc giãn cách úng với quy ịnh 5K của Chính phủ. Các quy ịnh và thủ tục hành
chính có thêm yêu cầu cần phải xác nhận âm tính trong 72h hoặc tiêm ủ hai mũi vaccine.
Kiểm soát chuyến bay không còn là câu chuyện của cất cánh và áp hạ mà dưới thời kì hậu
Covid, ó còn là ảm bảo bài toán ảm bảo an toàn sức khoẻ của khách hàng, ngăn chặn virus
lây lan
Về việc kiểm soát nhân sự, Vietjet tiếp tục chú trọng trong việc ào tạo chất lượng nhân viên.
Nhân lực của Vietjet chủ yếu thuộc chuyên ngành Hàng không như hệ thống quản lý bay, phi
lOMoARcPSD| 47025104
công, kỹ thuật tàu bay… ều ược ào tạo chuyên nghiệp trong nước và ở nước ngoài. Không
những thế, Vietjet còn chú trọng ầu tư chất lượng ầu vào của nhân sự. Nhân viên mới ến ều
ược hướng dẫn cụ thể tại Trung tâm ào tạo Vietjet trước khi làm việc chính thức và hiện nay,
Vietjet còn tổ chức chương trình hợp tác với Airbus xây dựng nên Học viện Vietjet ược trang
bị thiết bị mô phỏng sẽ góp phần nâng cao chất lượng tay nghề của phi công trong nước, và
trong tương lai sẽ ào tạo ra nhiều lứa phi công thương mại người Việt
Nam.
Kiểm soát nhân viên bằng hành vi thôi là chưa ủ, Vietjet còn xây dựng bộ văn hoá ứng xử nội
bộ của tổ chức thu hút một lượng lớn nhân sự. Bộ ứng xử này bao gồm văn hoá tôn trọng
khách hàng, và luôn thể hiện thái ộ niềm nở với các ối tác, xây dựng văn hóa thích nghi, ứng
xử úng mực với ồng nghiệp ể thúc ẩy sự gắn kết và tạo ộng lực cho nhân viên. Không những
vậy, ặc biệt ối với phi công, phi công Vietjet sẽ có cơ hội ược tài trợ ể rèn luyện trở thành cơ
trưởng, kiểm soát viên Hàng không… sẽ là một vũ khí hiệu quả trong việc giữ chân nhân
viên có chuyên môn cao ở lại ồng hành của công ty
Thật vậy, với ội ngũ lãnh ạo giỏi giang, năng ộng, luôn lắng nghe những khó khăn của nhân
viên, doanh nghiệp Vietjet ã tạo ra một môi trường văn hoá ứng xử thích nghi tạo ộng lực to
lớn và góp công rất lớn trong giữ chân nhân viên có chuyên môn cao
| 1/4

Preview text:

lOMoAR cPSD| 47025104
Vietjet gây ấn tượng với dịch vụ có giá thành rẻ, phù hợp với a số người lao ộng. Vietjet ã sử
dụng nhiều chính sách giảm thiểu giá vé của mỗi chuyến bay, làm cho việc di chuyển trên
bầu trời không còn là iều xa xỉ, và vì vậy, Vietjet ã tiếp cận ược với tệp khách hàng rất lớn, ó
chính là những người lao ộng tầm trung.
Tuy Vietjet có thể nhận ược nhiều phản hồi tiêu cực trong việc delay chuyến bay nhưng ối
với chất lượng bay thì Vietjet có thể tự tin khẳng ịnh là ã em lại một trải nghiệm tuyệt vời cho
khách hàng. Vietjet sở hữu một ội bay sinh ộng, a số là những chiếc máy mới 100% có tuổi ời
dưới 3 năm và ó ều là những dòng máy tiên tiến nhất, hiện ại nhất và thân thiện với môi trường.
Vietjet còn là một hãng hàng không với nguồn lực tài chính tốt và ổn ịnh. Vì thế, mỗi khi
gặp khó khăn thì Vietjet luôn có thể chịu ược nhiều rủi ro, và rõ ràng dưới tác ộng của
Covid19, thị trường hàng không biến ộng mạnh với sự sụt giảm nghiêm trọng về số lượng
khách hàng nhưng Vietjet vẫn có thể xoay xở và ứng biến tốt trong giai oạn ầu. Không
những có thế mạnh về tài chính, sức mạnh của Vietjet còn nằm ở ội ngũ nhân viên trẻ trung,
năng ộng, sáng tạo không ngừng ể có thể áp ứng nhu cầu thay ổi nhanh chóng của thị trường
nói chung và trong sự phát triển trong ngành hàng không nói riêng.
Vietjet còn chú trọng trong việc quảng cáo dịch vụ của mình. Dù có những chiến dịch quảng
cáo gây tranh cãi gắn với những cô người mẫu bikini nóng bỏng, trẻ trung nhưng không thể
phủ nhận rằng những quảng cáo táo bạo như thế giúp cho thương hiệu ến với nhiều ối tượng
khách hàng hơn, ặc biệt là những khách hàng trẻ và lao ộng tầm trung - vốn là nguồn khách chính của Vietjet
Điểm mạnh cuối cùng nhưng không thiếu phần quan trọng của Vietjet là việc ứng dụng khoa
học công nghệ luôn ở mức cao. Vietjet luôn chú trọng vào hiện ại hoá, kỹ thuật hoá các quy
trình thủ tục ể giảm thiểu thời gian cho khách hàng cũng như chi phí vận hành công ty. b. Vß iám y¿u:
Hãng vẫn chưa tìm ược ối tác liên doanh dù ã qua nhiều nỗ lực từ khi mới thành lập. Một số
thương vụ hiện nay vẫn còn dở dang và hiện tại liên doanh duy nhất của Vietjet ở Thái Lan ang gặp nhiều khó khăn.
Vietjet gặp khó khăn trong việc quản lý các chuyến bay. Vì vậy, khi ồng hành cùng Vietjet,
khách hàng thường xuyên phải ối mặt với những giây phút chờ ợi vô vọng vì tình trạng quá
tải và hay trì hoãn chuyến bay của hãng này
Thương hiệu và mạng lưới phân phối của Vietjet ở nước ngoài vẫn chưa thật sự ấn tượng.
Tính ến thời iểm hiện tại, hãng chủ yếu khai thác các chuyến bay nội ịa và các nước khu vực
Đông Nam Á, và vẫn còn nhiều thị trường tiềm năng (như Úc…) vẫn chưa ược xúc tiến.
c. Vß c¢ hßi trong bßi cảnh h¿u Covid19:
Nhu cầu du lịch tăng trưởng mạnh mẽ sau hai năm bị è nén sẽ là ộng lực thúc ẩy ngành Hàng
không khởi sắc trở lại. Sau hai năm phải ở nhà với bốn bức tường ngột ngạt, một lượng lớn
người trẻ sẽ có xu hướng du lịch 89refresh99 bản thân - và ây cũng chính là ối tượng khách
hàng mà Vietjet hướng ến.
Ngành Hàng không dưới thời Covid và hậu Covid nhận ược nhiều gói hỗ trợ từ Nhà nước.
Một số chính sách có thể kể ến như giảm lãi suất cho vay trực tiếp và cho vay gián tiếp; giãn
giãn nợ vay ối với các khoản nợ phát sinh trong năm 2020-2021…
Hình ảnh doanh nghiệp ã ược cải thiện trong thời kỳ Covid19 bởi những hoạt ộng thiện
nguyện tích cực. Vietjet óng góp công sức rất lớn trong việc vận chuyển vaccine và trang
thiết bị y tế, các y bác sĩ trong công cuộc phòng chống dịch bệnh ở nước ta và quốc tế. lOMoAR cPSD| 47025104
Vietjet ã có một khoảng thời gian chuẩn bị chu áo trong quãng thời gian ại dịch bùng phát.
Tận dụng Học viện Hàng không Vietjet, tiếp viên và phi công vẫn ược huấn luyện ể duy trì
kinh nghiệm và cập nhật những quy ịnh mới trong công tác bay trong giai oạn việc khai thác
bay bị hạn chế và vì vậy, một khi có thông báo mở cửa thì Vietjet sẽ sẵn sàng cất cánh. Sự
chuẩn bị này sẽ tạo nên một lợi thế lớn với các doanh nghiệp Hàng không khác.
d. Vß thách thāc trong bßi cảnh h¿u Covid19
Hậu Covid, khi nhu cầu phục hồi của ngành Hàng không và Du lịch ang thực sự cấp thiết thì
cuộc chiến tranh Nga và Ukraine làm cho giá nhiên liệu tăng lên theo cấp số nhân. Điều này
âu ó sẽ tác ộng ến giá vé khiến cho người trẻ (vốn là ối tượng khách hàng chính của
Vietjet) ngần ngại khi ặt vé máy bay khi di chuyển
Trước mắt, ảnh hưởng của Covid19 ã tác ộng xấu ến tình hình tài chính của doanh nghiệp với
sự sụt giảm hàng loạt của các ối tượng tài chính, việc này sẽ gây khó khăn cho những dự án
ầu tư tương lai của Vietjet.
Trong thời kỳ phát triển bình thường, Vietjet ã gặp khó khăn trong công tác quản lý chuyến
bay thì liệu rằng trong bối cảnh hậu Covid khi nhu cầu du lịch tăng cao thì Vietjet có bị quá
tải và delay không thì vẫn là câu hỏi khó
Hiện nay trên thị trường Hàng không, Vietjet có nhiều ối thủ cạnh tranh mới và rất tầm cỡ như VN Airline, Bamboo…
3.2 Ho¿ch ßnh chi¿n l°ÿc dÿa trên SWOT và d°ái tác ßng cÿa ¿i dßch Covid19:
a. K¿t hÿp iám m¿nh bên trong vái c¢ hßi bên ngoài và ho¿ch ßnh chi¿n l°ÿc (SO)
Với sự chuẩn bị chu áo trong thời kỳ ại dịch cùng với ưu iểm trong việc áp dụng công nghệ kỹ thuật,
Vietjet thực hiện chiến dịch 89Trở lại bầu trời99 sớm nhất có thể ể tạo khoảng cách với ối thủ nhưng
ồng thời cũng phải ảm bảo an toàn phòng dịch ở mức cao nhất. Ngay khi nhận ược thông báo về việc
khai thác các chuyến bay nội ịa, Vietjet cần hoàn thiện cơ sở vật chất, tuân thủ các chuẩn mực
cao nhất về sức khỏe ể cung cấp cho hành khách một chuyến bay xanh và an toàn nhất
Tận dụng các gói ưu ãi, hỗ trợ của Nhà nước nhằm giảm giá vé cho mỗi chuyến bay, kích thích nhu
cầu du lịch trong nước và quốc tế và ây cũng sẽ là ộng lực to lớn ể vượt qua hoàn toàn những ảnh hưởng của dịch bệnh
Trong thời iểm dịch bệnh, nhờ các chương trình tình nguyện, Vietjet ã cải thiện hình ảnh và thương
hiệu của mình. Để có chỗ ứng vững chắc trên thị trường, thực hiện các chiến lược Marketing
sạch lan tỏa sức trẻ năng ộng cho các ối tượng khách hàng trẻ thích du lịch, khám phá nhiều iều mới lạ
b. K¿t hÿp iám m¿nh bên trong vái thách thāc bên ngoài và ho¿ch ßnh chi¿n l°ÿc (ST)
Để hạn chế sức ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng năng lượng trên thế giới, Vietjet cần tập
trung khai thác các ường bay mới với chi phí vận hành thấp hơn ồng thời tiết kiệm thời gian di chuyển cho khách hàng.
Cơn ại dịch ã làm ảnh hưởng nặng nề tới nền kinh tế, khách hàng sẽ ưu tiên lựa chọn những
hãng có giá vé trung bình hoặc thấp. Vì vậy nguyên tắc cơ bản của chiến lược này là phải cắt
giảm mọi chi phí không cần thiết ể hướng tới giá vé rẻ nhất. Với giá vé này chỉ áp dụng trong
thời kỳ ầu hậu Covid, dành cho các khách hàng có mức thu nhập trung bình.
Vietjet nổi bật bởi ội bay hiện ại bậc nhất với những dòng máy tiên tiến cùng dàn nhân viên
trẻ trung gây ấn tượng nên vì vậy, trong tương lai, Vietjet nên tập trung cải thiện trải nghiệm lOMoAR cPSD| 47025104
cá nhân khi i máy bay và từ ó tạo nên sự khác biệt với các ối thủ khác cả về giá cả lẫn chất lượng
Khi du lịch còn chưa hoàn toàn ược mở cửa, Vietjet cần tập trung vào dịch vụ luân chuyển
hàng hóa ể tối thiểu hoá việc lỗ vốn, bởi lẽ dù xu hướng thế giới có như thế nào i chăng nữa
thì thương nghiệp chắc chắn vẫn tồn tại kéo theo sự phát triển của ngành logistics và ây là
một dịp thuận lợi ể Vietjet tập trung khai thác mảng dịch vụ vận chuyển hàng hoá cho riêng mình
Với một nền công nghệ vững chắc, Vietjet cần tiếp tục tập trung cải thiện cơ sở vật chất, thiết
bị công nghệ, học hỏi và đón nhận những thành tựu công nghệ nổi biết trên thế giới và áp
dụng đúng cách đến thực tiễn ngành Hàng không Việt Nam, tiếp tục mời các chuyên gia trên
thế giới để thảo luận và trao đổi học tập nhằm cải thiện kỹ năng nhân viên… ể ưa Vietjet hội
nhập hơn với quốc tế, trở thành một hãng Hàng không công nghệ hàng ầu khu vực.
c. K¿t hÿp iám y¿u bên trong vái c¢ hßi bên ngoài và ho¿ch ßnh chi¿n l°ÿc (WO)
Hậu Covid, do nhu cầu di chuyển tăng cao nên Vietjet cần tính toán, cải cách trong việc quản
lý khai thác hiệu quả các chuyến bay ể ảm bảo các chuyến bay ến úng giờ, giảm thiểu thời
gian chờ do delay của khách hàng ến mức thấp nhất có thể.
Trong xu hướng toàn cầu hóa, Vietjet nên tận dụng tối a thương hiệu của mình ể tiếp tục các
chiến dịch Marketing sạch nhằm quảng bá thương hiệu và ưa mạng lưới phân phối của mình ra nước ngoài
Tiếp tục bồi dưỡng thêm về kinh nghiệm iều hành, kinh nghiệm về ngành dịch vụ hàng
không cho các nhân viên trong công ty, tập trung vào chuyên môn hóa trong nội bộ doanh nghiệp Vietjet
d. K¿t hÿp iám y¿u bên trong vái c¢ hßi bên ngoài và ho¿ch ßnh chi¿n l°ÿc (WT):
Thiết lập kế hoạch trường bên ngoài
Mở rộng thị trường, mở rộng phân khúc khách hàng, nhắm ến nhiều ối tượng khách hàng hơn
từ tầng lớp lao ộng tầm trung ến tầng lớp lao ộng trung lưu
Tiếp tục chiến dịch Khắc phục iểm yếu của hãng Vietjet là hay bị trì hoãn chuyến bay, ồng
thời dự oán các rủi ro có thể tấn công trực tiếp vào iểm yếu ó.
CH¯¡NG 6: HỆ THÞNG KIàM SOÁT TÞ CHĀC THâI Kþ H¾U COVID - 19
Đại dịch Covid - 19 ã tác ộng tiêu cực ến ngành Hàng không nói chung và Vietjet nói riêng.
Chỉ riêng tại Vietjet, tình hình tài chính trước và hậu Covid ã có một sự giảm sút chóng mặt.
Ngân sách hoạt ộng ã eo hẹp hơn trước nhưng nhờ vào việc kiểm soát tổ chức ã giúp Vietjet vượt qua khó khăn.
Thời kỳ khó khăn nhất cũng qua, ánh nắng ấm áp ã ến, hệ thống kiểm soát tổ chức thời kỳ
hậu Covid -19 của Vietjet cũng ã có những thay ổi áng kể.
Về việc kiểm soát chất lượng chuyến bay, Vietjet yêu cầu khách hàng phải eo khẩu trang và
thực hiện việc giãn cách úng với quy ịnh 5K của Chính phủ. Các quy ịnh và thủ tục hành
chính có thêm yêu cầu cần phải xác nhận âm tính trong 72h hoặc tiêm ủ hai mũi vaccine.
Kiểm soát chuyến bay không còn là câu chuyện của cất cánh và áp hạ mà dưới thời kì hậu
Covid, ó còn là ảm bảo bài toán ảm bảo an toàn sức khoẻ của khách hàng, ngăn chặn virus lây lan
Về việc kiểm soát nhân sự, Vietjet tiếp tục chú trọng trong việc ào tạo chất lượng nhân viên.
Nhân lực của Vietjet chủ yếu thuộc chuyên ngành Hàng không như hệ thống quản lý bay, phi lOMoAR cPSD| 47025104
công, kỹ thuật tàu bay… ều ược ào tạo chuyên nghiệp trong nước và ở nước ngoài. Không
những thế, Vietjet còn chú trọng ầu tư chất lượng ầu vào của nhân sự. Nhân viên mới ến ều
ược hướng dẫn cụ thể tại Trung tâm ào tạo Vietjet trước khi làm việc chính thức và hiện nay,
Vietjet còn tổ chức chương trình hợp tác với Airbus xây dựng nên Học viện Vietjet ược trang
bị thiết bị mô phỏng sẽ góp phần nâng cao chất lượng tay nghề của phi công trong nước, và
trong tương lai sẽ ào tạo ra nhiều lứa phi công thương mại người Việt Nam.
Kiểm soát nhân viên bằng hành vi thôi là chưa ủ, Vietjet còn xây dựng bộ văn hoá ứng xử nội
bộ của tổ chức thu hút một lượng lớn nhân sự. Bộ ứng xử này bao gồm văn hoá tôn trọng
khách hàng, và luôn thể hiện thái ộ niềm nở với các ối tác, xây dựng văn hóa thích nghi, ứng
xử úng mực với ồng nghiệp ể thúc ẩy sự gắn kết và tạo ộng lực cho nhân viên. Không những
vậy, ặc biệt ối với phi công, phi công Vietjet sẽ có cơ hội ược tài trợ ể rèn luyện trở thành cơ
trưởng, kiểm soát viên Hàng không… sẽ là một vũ khí hiệu quả trong việc giữ chân nhân
viên có chuyên môn cao ở lại ồng hành của công ty
Thật vậy, với ội ngũ lãnh ạo giỏi giang, năng ộng, luôn lắng nghe những khó khăn của nhân
viên, doanh nghiệp Vietjet ã tạo ra một môi trường văn hoá ứng xử thích nghi tạo ộng lực to
lớn và góp công rất lớn trong giữ chân nhân viên có chuyên môn cao