-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Tài liệu tham khảo về Lập kế hoạch Viettel | Đại học Kinh tế Quốc dân
Tài liệu tham khảo về Lập kế hoạch Viettel của Đại học Kinh tế Quốc dân với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp sinh viên tham khảo, ôn luyện và phục vụ nhu cầu học tập của mình cụ thể là có định hướng ôn tập, nắm vững kiến thức môn học và làm bài tốt trong những bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần, từ đó học tập tốt và có kết quả cao cũng như có thể vận dụng tốt những kiến thức mình đã học vào thực tiễn cuộc sống. Mời bạn đọc đón xem!
Preview text:
lOMoARcPSD|36340008 I.
TỔNG QUAN TỔ CHỨC CÔNG
Tập đoàn Viễn thông Quân đội được thành lập theo quyết định
2097/2009/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ký vào ngày 14/12/2009, là doanh
nghiệp kinh tế quốc phòng 100% vốn nhà nước với số vốn điều lệ 50.000 tỷ đồng,
có tư cách pháp nhân, có con dấu, biểu tượng và điều lệ tổ chức riêng.
● Dấu ấn thương hiệu:
● 8902 TỶ USD GIÁ TRỊ THƯƠNG HIỆU
● #234 THƯƠNG HIỆU GIÁ TRỊ NHẤT THẾ GIỚI
● #17 THƯƠNG HIỆU VIỄN THÔNG GIÁ TRỊ NHẤT THẾ GIỚI
● #9 THƯƠNG HIỆU VIỄN THÔNG GIÁ TRỊ NHẤT CHÂU Á
● #1 THƯƠNG HIỆU VIỄN THÔNG GIÁ TRỊ NHẤT ĐNA
● Triết lý thương hiệu: CỘNG HƯỞNG ĐỂ TẠO SỰ KHÁC BIỆT
Kế thừa mong muốn phục vụ mỗi khách hàng theo một cách riêng, triết lý
cộng hưởng không chỉ củng cố tinh thần cá thể hóa theo nhu cầu và trải nghiệm,
mà còn nâng tầm thông điệp ấy với lớp nghĩa sâu hơn: thúc đẩy sự hòa hợp và hội
tụ những cá thể đơn lẻ để tạo sự khác biệt với sức mạnh tổng hòa. Sự cộng hưởng
là điều kiện tiên quyết giúp mở thêm những cơ hội mới và khẳng định vị thế của
thương hiệu Viettel: hiện đại, đa dạng và quy mô, mang trọng trách quốc gia cùng tầm nhìn quốc tế. Giá trị cốt lõi:
● Quan tâm: Với chủ trương lấy con người làm trọng tâm phát triển, Viettel
mang trong mình một trái tim biết quan tâm và lòng trắc ẩn biết thấu hiểu, từ
đó tôn vinh bản sắc mỗi cá nhân và thúc đẩy sự gắn kết giữa người với
người qua việc lắng nghe từng nhu cầu, mong muốn khác biệt, khích lệ thể
hiện bản thân theo cách của riêng mình.
● Sáng tạo: Sự sáng tạo có đích đến cụ thể là con người nhằm góp phần kiến
tạo một cuộc sống tốt đẹp hơn. Con người là động lực giúp Viettel không
ngừng dịch chuyển để tiên phong đón những thay đổi của thời cuộc và sẵn
sàng khai phá tiềm năng trong thực tại mới. Tại Viettel, sự sáng tạo đã vượt
Downloaded by Di?u H?ng (nguyendieuhang45@gmail.com) lOMoARcPSD|36340008
xa những sản phẩm, dịch vụ hữu hình để trở thành dòng chảy cảm hứng bất
tận cho những ý tưởng mới lạ và tư duy đột phá.
● Khát khao: Ngọn lửa Viettel được thổi bùng từ khao khát – hướng tới kiến
tạo một tương lai vươn tầm. Khát khao cống hiến đã và đang tiếp thêm
nguồn năng lượng dồi dào, đưa Viettel bứt phá giới hạn, vượt qua thách thức
và chinh phục đỉnh cao. Khát khao đối với mỗi người Viettel còn là động lực
để nghĩ lớn và là mục tiêu để vươn xa, biến khát khao thành hành động, giúp
thực hiện trọng trách quốc gia và đổi mới theo tư duy toàn cầu.
f. R&D (Nghiên cứu và phát triển)
Viettel luôn tích cực đổi mới, phát triển, nâng cao chất lượng dịch vụ và
sản phẩm của tập đoàn để đem lại giá trị mới cho người sử dụng đồng thời đẩy
mạnh sức cạnh tranh với đối thủ trong ngành MÔ HÌNH SWOT S W
● Là doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh
● Đầu tư trong nhiều lĩnh
vực truyền thông tại Việt Nam, chiếm
vực dẫn đến sự mất tập khoảng 54% thị phần trung trong nguồn vốn và
● Viettel sở hữu nguồn vốn lớn, có lợi thế
công tác quản lý dẫn đến
cạnh tranh, có sự tín nhiệm cao của
hiệu quả quản lý chưa cao
khách hàng đối với các sản phẩm và các
● Khả năng cạnh tranh về dịch vụ của công ty
chất lượng dịch vụ và giá
● Có đội ngũ nhân viên trẻ, trình độ cao, cước còn hạn chế
chuyên nghiệp và năng động
● Nguồn nhân lực đông, phát
● Hệ thống phân phối rộng khắp cả nước
triển nóng chưa đáp ứng
● Khả năng về vốn và tài chính lớn
được nhu cầu công việc
● Sản phẩm có trình độ kỹ thuật cao, có uy
● Cung ứng dịch vụ còn tín nhiều hạn chế
● Có kinh nghiệm trong việc phát triển
● Cơ cấu vốn đầu tư kinh
Downloaded by Di?u H?ng (nguyendieuhang45@gmail.com) lOMoARcPSD|36340008
kinh doanh thị trường nước ngoài doanh chưa hiệu quả
● Sự thay đổi về sản phẩm
chưa thật nhanh so với yêu cầu của khách hàng O T
● Chính phủ đang khuyến khích các doanh ● Cạnh tranh ngày càng
nghiệp trong nước có tiềm lực kinh tế khốc liệt trong ngành
mở rộng đầu tư hợp tác ra nước ngoài để
● Đòi hỏi về chất lượng
mở rộng thị phần và từng bước thâm
dịch vụ của người tiêu
nhập thị trường quốc tế sau khi Việt dùng ngày càng cao Nam gia nhập WTO
● Kinh tế VN mở cửa, các
● Nhu cầu thông tin liên lạc ngày càng
đối thủ cạnh tranh tiềm nhiều năng dễ dàng thâm nhập
● Dân số trẻ, có học thức và khả năng thị trường thanh toán tốt
● Bộ thông tin ép chặt việc
● Thử nghiệm mạng 5G thành công, thị quản lý thông tin thuê
trường viễn thông “nóng” trở lại bao
III. TỔNG QUAN BẢN KẾ HOẠCH CỦA TỔ CHỨC
Để đạt được những thành công như bây giờ thì việc lập và triển khai KẾ
HOẠCH PHÁT TRIỂN KINH DOANH TỚI NĂM 2025 là điều thiết yếu. 1. SỨ MỆNH:
Tiên phong, đột phá trong lĩnh vực ứng dụng công nghệ hiện đại, sáng
tạo từ đó có thể đưa ra các giải pháp để tạo ra các sản phẩm, dịch vụ mới với chất
lượng cao cùng giá cước phù hợp có thể đáp ứng nhu cầu và quyền lựa chọn của khách hàng.
Downloaded by Di?u H?ng (nguyendieuhang45@gmail.com) lOMoARcPSD|36340008
Luôn thể hiện quan tâm, tinh thần lắng nghe khách hàng của mình như
những cá thể riêng biệt để cùng khách hàng của mình tạo ra các sản phẩm, dịch vụ ngày càng chất lượng.
Đem những gì tốt nhất của Tập đoàn Viettel ra nước ngoài. Viettel sinh
ra từ khó khăn với tinh thần của người lính nên không ngại đi vào vùng có “địa tô” thấp. 2. TẦM NHÌN:
Là trở thành công ty công nghệ hàng đầu Việt Nam và trên toàn cầu, đạt
được tối đa hoá lợi nhuận, phát triển hệ thống công nghệ và dịch vụ để cung cấp
những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
Viettel cũng sẽ đầu tư vào các công nghệ tiên tiến, đảm bảo sự phát triển
bền vững và xây dựng một mô hình kinh doanh đa phương tiện và đa dịch vụ. 3. MỤC TIÊU:
Đối với mục tiêu chiến lược kinh doanh của mình, Viettel đã đặt ra những mục tiêu chính như sau:
LỌT VÀO TOP 10 CÔNG TY VIỄN THÔNG TOÀN CẦU:
Duy trì tốc độ tăng trưởng từ 10%/năm trở lên, trong đó công nghiệp
công nghệ cao đóng góp 50% tỷ trọng doanh thu và lợi nhuận. Có thể đạt được
mức doanh thu dịch vụ 100 nghìn tỷ vào năm 2025.
Viettel cũng có mục tiêu hoàn thiện hệ sinh thái sản phẩm dịch vụ số,
đưa tỷ trọng doanh thu dịch vụ số tương đương với các nhà mạng trong khu vực và
trên thế giới; tập trung sáng tạo sản phẩm dịch vụ; số hóa hoạt động bán hàng, lấy khách hàng làm trung tâm;
● Đẩy nhanh việc nghiên cứu, triển khai các công nghệ 4.0 cốt lõi:
● Nâng cấp trung tâm nghiên cứu - Phát triển, tăng cường đầu tư,
phát triển trang thiết bị: Viettel cũng đặt mục tiêu chuyển dịch
Downloaded by Di?u H?ng (nguyendieuhang45@gmail.com) lOMoARcPSD|36340008
Viettel Telecom thành một doanh nghiệp viễn thông số, có dịch vụ
khách hàng và trải nghiệm khách hàng số 1 tại Việt Nam; tiên
phong về công nghệ 5G và các hạ tầng đáp ứng cơ hội phát triển
trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0.
● Nâng cao trình độ của các nhân viên: đào tạo đội ngũ chuyên gia,
cán bộ quản lý có chứng chỉ quốc tế về kinh doanh, quản lý, kỹ
thuật và công nghệ thông tin.
● Liên tục mở rộng, phát triển thị trường:
● Hợp tác với các công ty lớn trên thế giới: Ngày 30/6/2022, Tập
đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) và Tập đoàn
NVIDIA tổ chức lễ ký kết Biên bản ghi nhớ thiết lập quan hệ đối
tác chiến lược về Trí tuệ nhân tạo (AI) để thúc đẩy các hoạt động
nghiên cứu, ứng dụng công nghệ AI tại Viettel và Việt Nam. Mối
quan hệ hợp tác chiến lược giữa Viettel và NVIDIA sẽ là nền tảng
để thúc đẩy sự phát triển của lĩnh vực AI tại Việt Nam và trong khu vực
● Tăng cường chất lượng triển khai và đa dạng hóa dịch vụ: Viettel
cũng có mục tiêu hoàn thiện hệ sinh thái sản phẩm dịch vụ số, đưa
tỷ trọng doanh thu dịch vụ số tương đương với các nhà mạng trong
khu vực và trên thế giới; tập trung sáng tạo sản phẩm dịch vụ; số
hóa hoạt động bán hàng, lấy khách hàng làm trung tâm;
● Tăng cường quảng cáo, truyền thông
Downloaded by Di?u H?ng (nguyendieuhang45@gmail.com) lOMoARcPSD|36340008 CÂY MỤC TIÊU
● Phấn đấu hoàn thành mục tiêu trở thành doanh nghiệp chủ đạo và kiến tạo xã
hội số tại Việt Nam, có thể đạt được mức doanh thu dịch vụ 100 nghìn tỷ vào năm 2025.
● Đặt mục tiêu chuyển dịch Viettel Telecom trở thành doanh nghiệp viễn
thông số, có dịch vụ khách hàng và trải nghiệm khách hàng số 1 tại đất nước
Việt Nam; tiên phong về công nghệ 5G và các hạ tầng đáp ứng cơ hội phát
triển trong cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0.
● Hoàn thiện hệ sinh thái sản phẩm dịch vụ số, đưa tỷ trọng của doanh thu đạt
được tương đương với các đối thủ cạnh tranh của Viettel - nhà mạng trong
khu vực và cả trên thế giới; tập trung vào việc sáng tạo sản phẩm cùng dịch
vụ; số hóa các hoạt động trong công tác bán hàng, lấy khách hàng của mình
làm trung tâm; thực hiện đào tạo đội ngũ chuyên gia, cán bộ trong công tác
Downloaded by Di?u H?ng (nguyendieuhang45@gmail.com) lOMoARcPSD|36340008
quản lý có chứng chỉ quốc tế về lĩnh vực kinh doanh, quản lý, cả kỹ thuật và công nghệ thông tin.
IV. CÁC PHƯƠNG ÁN VÀ ĐÁNH GIÁ
Phương án 1: Đẩy mạnh marketing cho công ty
Phương án 2: Đổi mới cơ sở vật chất, trang thiết bị. Áp dụng công nghệ mới vào quá trình sản xuất
Phương án 3: Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực ĐỊNH TÍNH Ưu Nhược
PA1 - Quảng bá hình ảnh, định vị được - Tăng đáng kể chi phí của công
thương hiệu giữa rất nhiều công ty viễn ty cho các chiến dịch quảng thông trên thị trường
cáo=> khó tăng sức cạnh tranh
- Dễ dàng tiếp cận với khách hàng trên về giá cả dịch vụ
phạm vi rộng và nhanh chóng=> mở -Công tác Marketing đem lại
rộng mạng lưới khách hàng
hiệu quả nhanh chóng nhưng sẽ
- Khách hàng mới biết đến những dịch không bền vững nếu như không
vụ của Viettel, còn khách hàng cũ có thường xuyên đổi mới các chiến
thêm cái nhìn tích cực=> xây dựng lòng dịch quảng bá tin với dịch vụ Viettel
- Dễ xảy ra rủi ro nếu việc đẩy
- Công tác marketing đem lại hiệu
mạnh quảng cáo không đi kèm quả nhanh chóng
nâng cao chất lượng sản phẩm,
- Tập đoàn đã có bộ phận Marketing chăm sóc khách hàng
chuyên trách => không gây ra nhiều thay đổi trong tổ chức
Downloaded by Di?u H?ng (nguyendieuhang45@gmail.com) lOMoARcPSD|36340008
PA2 - Đổi mới công nghệ, trang thiết thường - Việc đổi mới trang thiết bị,
xuyên sẽ tránh bị lạc hậu
công nghệ đòi hỏi chi phí lớn vì
- Tận dụng các nguồn vốn đầu tư xây xu hướng của thời đại công nghệ
dựng cơ sở hạ tầng=> quá trình nghiên bây giờ thay đổi theo từng giờ
cứu, phát triển doanh nghiệp thuận lợi - Phải đầu tư thêm chi phí đào hơn
tạo cho đội ngũ chuyên môn của
- Nâng cấp trung tâm nghiên cứu, trang công ty để theo kịp công nghệ
thiết bị đồng nghĩa với việc nâng cấp mới
được chất lượng sản phẩm, dịch vụ, - Cần nhiều thời gian thực
đảm bảo tính ổn định sản phẩm=> hài hiện=> doanh nghiệp bị trì hoãn lòng khách hàng
trong công tác nghiên cứu, phát
- Viettel sẽ đẩy nhanh được công tác triển sản phẩm => các đối thủ có
nghiên cứu, triển khai các công nghệ cơ hội vượt lên
tiên tiến phù hợp thời đại 4.0=> đi đầu - Phương án này đòi hỏi nâng
về chất lượng sản phẩm
cấp vượt trội để cạnh tranh nếu
- Công nghệ tiên tiến; cơ sở hạ tầng, không thành quả có thể không
trang thiết bị hiện đại tạo uy tín thương xứng tiền bạc, thời gian bỏ ra
hiệu cho Viettel với khách hàng, đối tác
=> nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường
PA3 - Đội ngũ nhân viên sẽ phát triển hơn - Nếu nhà quản lý không đủ
=> Nâng cao vị thế của công ty + Tăng năng lực điều hành + Không có
sự cạnh tranh so với các công ty khác
sự nghiên cứu kĩ càng cho việc
- Hạn chế tuyển dụng nhân viên với đào tạo và phát triển sẽ gây ra sự
mức lương quá cao từ thị trường rủi ro, không đạt được hiệu quả
=>Giảm bớt gánh nặng về tài chính cho cao công ty
- Các công ty khác có thể thu hút
- Tận dụng được điểm mạnh từ nguồn nguồn lao động bằng nhiều
nhân lực của công ty: nguồn nhân lực những chính sách đãi ngộ khác
trẻ, năng động, trình độ tốt
nhau => Thách thức trong việc
Downloaded by Di?u H?ng (nguyendieuhang45@gmail.com) lOMoARcPSD|36340008
- Khi nâng cao chất lượng chuyên môn giữ chân nhân tài
sẽ giúp nâng cao chất lượng dịch vụ của
công ty=> Tạo dựng uy tín cho công ty
+ Tăng sự cạnh tranh về giá thành và
chất lượng dịch vụ cho công ty
- Giúp nâng cao lợi thế cạnh tranh trên
thị trường hiện nay (Do có sự đầu tư lâu
dài cho quá trình đào tạo và phát triển nhân lực)
NHỮNG THÀNH TỰU VIETTEL ĐÃ ĐẠT ĐƯỢC VÀ ĐÁNH GIÁ VỚI MỤC TIÊU
1. Thành tựu Viettel đạt được trong năm 2022
● Tốc độ tăng trưởng:
● Tỉ lệ tăng trưởng: 6,1%
● Doanh thu hợp nhất mà đơn vị đạt được: 163,8 nghìn tỷ đồng
● Hệ sinh thái sản phẩm dịch vụ số:
● Là nhà cung cấp dịch vụ viễn thông di động số 1 Việt Nam với 54% thị phần
● Viettel Cloud ra mắt vào 14-10-2022 là hệ sinh thái điện toán
đám mây đa dạng nhất Việt Nam
● Nghiên cứu, triển khai công nghệ 4.0
● Viettel Money là nền tảng phát triển nhanh nhất thị trường năm
2022, đoạt giải thưởng uy tín nhất ngành viễn thông, công nghệ thế giới
Downloaded by Di?u H?ng (nguyendieuhang45@gmail.com) lOMoARcPSD|36340008
● Tổ chức thành công Chương trình thực tập sinh tài năng -
Viettel Digital Talent với sự đóng góp hơn 65 sáng kiến, ý tưởng mới
● Viettel đang làm chủ nghiên cứu, sản xuất hơn 50 chủng loại
sản phẩm thuộc 10 ngành trang bị kĩ thuật công nghệ cao để cung cấp cho Quân đội
● Phát triển thị trường
● Viettel đang giữ vị trí số 1 tại Lào, Campuchia, Myanmar, Đông
Timor và Burundi. Tại châu Phi, Viettel dẫn đầu về tăng trưởng thuê bao di động
● Viettel và Tập đoàn UTL (Ấn Độ) đã kí kết thỏa thuận hợp tác
triển khai thử nghiệm mạng 5G tại Ấn Độ và hợp đồng xuất
khẩu thiết bị IP Router sử dụng cho nhà mạng Gwave 2. Đánh giá
● Công ty đã và đang tiến dần tới mục tiêu đã đề ra khi đạt được mức doanh
thu như dự kiến. Hoạt động kinh doanh giữ vững tăng trưởng và luôn đạt kết
quả tốt với tỷ lệ tăng trưởng dù chưa như mục tiêu đã đề ra
● Viettel tiếp tục là doanh nghiệp tiên phong, chủ lực góp phần kiến tạo xã hội số tại Việt Nam.
● Viettel đang ngày càng chứng minh năng lực làm chủ trong nghiên cứu, sản
xuất và khẳng định những thành tựu về công nghiệp quốc phòng, chuyển đổi
số với bạn bè quốc tế và nhân dân cả nước
Downloaded by Di?u H?ng (nguyendieuhang45@gmail.com)