-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Tâm lý học đại cương
Tâm lý học đại cương
Giáo dục học(gdh2023) 2 tài liệu
Đại học Quy Nhơn 422 tài liệu
Tâm lý học đại cương
Tâm lý học đại cương
Môn: Giáo dục học(gdh2023) 2 tài liệu
Trường: Đại học Quy Nhơn 422 tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Đại học Quy Nhơn
Preview text:
TÂM LÝ HỌC ĐẠI CƯƠNG
1. Các loại chú ý
- Có 3 loại chú ý: chú ý không chủ định, chú ý có chủ định và chú ý sau chủ định
+ Chú ý không chỉ định: là loại chú ý không có mục đích đặt ra từ trước, không cần sự nổ
lực, cố gắng của bản thân. Chủ yếu là do tác động bên ngoài gây ra và phụ thuộc vào đặc
điểm của kích thích như:
Độ mới lạ của kích thích: kích thích càng mới lạ, mang tính bất ngờ càng dễ gây ra chú ý không chủ định
Cường dộ kích thích: cường độ kích thích càng mạnh thì càng dễ gây chú ý không chủ định
Tính tương phản của kích thích: những kích thích có sự khác biệt rõ về hình dạng, độ lớn,
màu sắc, thời gian tác động,…
Độ hấp dẫn, ưa thích: chú ý còn phụ thuộc vào nhu cầu, xúc cảm, hứng thú của chủ thể.
Những gì liên quan đến việc thỏa mãn nhu cầu, phù hợp với hứng thú đều dễ gây ra chú ý không chủ định.
+ Chú ý có chủ định: là loại chú ý có mục đích định trước và có sự nổ lực cố gắng của bản
thâ. Chú ý có chủ định phụ thuộc chủ yếu vào việc xác định nhiệm vụ cần thực hiện để đạt
được mục đích tự giác, nó không phụ thuộc vào các đặc điểm của kích thích.
Để duy trì chú ý có chủ định cần có một số điều kiện cần thiết:
Về khách quan: tạo ra hoàn cảnh tốt, yên tĩnh, thuận lợi cho công việc. Loại bỏ hoặc giảm
bớt tối đa những kích thích không liên quan tới nhiệm vụ.
Về chủ quan: phải xác định mục đích rõ ràng, dự kiến được những khó khăn và cố gắng
nổ lực để vượt qua. Mặt khác, phải tổ chức tốt các hành động để đảm bảo hoạt động kết
quả . Chính quá trình hoạt động và kết quả hoạt động cũng là điều kiện duy trì chú ý có chủ định.
+ Chú ý sau chủ định: là loại chú ý vốn là chú ý có chủ định, nhưng sau đó do hứng thú với
hoạt động mà chủ thể không cần nổ lực ý chí vẫn tập trung vào đối tượng hoạt động