-
Thông tin
-
Hỏi đáp
Tạo động lực lao động tại VietinBank - môn Quản lý học | Đại học Kinh Tế Quốc Dân
Đại học Kinh tế Quốc dân với những kiến thức và thông tin bổ ích giúp các bạn định hướng và họp tập dễ dàng hơn. Mời bạn đọc đón xem. Chúc bạn ôn luyện thật tốt và đạt điểm cao trong kì thi sắp tới.
Preview text:
Tạo động lực lao động tại VietinBank
Để giải quyết bài toán tăng năng suất lao động, mỗi tổ chức, doanh nghiệp có những biện
pháp khác nhau. Với VietinBank, cách tiếp cận xuất phát từ việc làm thế nào để tạo động
lực cho người lao động (NLĐ) bởi động lực là nguồn gốc của năng suất lao động.
Văn hóa VietinBank tạo sức mạnh tinh thần cho toàn hệ thống
Các biện pháp để tạo động lực lao động cho toàn thể cán bộ, người lao động đang được áp dụng tại VietinBank:
1,Xây dựng cơ chế lương thưởng, chính sách phúc lợi cạnh tranh
VietinBank thực hiện cơ chế lương thưởng, chính sách phúc lợi cạnh tranh, công bằng,
minh bạch đảm bảo đáp ứng được nhu cầu của người lao động cả về vật chất và tinh thần.
VietinBank gắn chính sách tiền lương với chính sách quản lý lao động. Từ đó, người lao
động được hưởng lương theo hiệu quả công việc và mức độ đóng góp tại từng vị trí công
việc. VietinBank đã áp dụng và triển khai thành công phương pháp thẻ điểm cân bằng để
đánh giá hiệu quả công việc theo các chuẩn mực, thông lệ quốc tế. Bên cạnh đó,
VietinBank cũng chú trọng và đưa ra các chính sách đãi ngộ người lao động có trình độ
kỹ thuật công nghệ cao, thực hiện công tác thi đua - khen thưởng kịp thời để khích lệ
người lao động. Các hình thức phúc lợi đối với người lao động được đa dạng hóa như chế
độ thăm quan nghỉ mát hàng năm; tổ chức các hoạt động văn hóa, thể thao như Hội thi
Nét đẹp Văn hóa VietinBank toàn hệ thống; khám và chăm sóc sức khỏe định kỳ thường
xuyên; hỗ trợ mua các gói bảo hiểm sức khỏe tại các bệnh viện uy tín của Việt Nam…
Trong 10 năm trở lại đây, gần 50.000 lượt đoàn viên công đoàn và thân nhân của các
đoàn viên Công đoàn VietinBank được thăm hỏi, trợ cấp với tổng số tiền gần 30 tỷ đồng.
2,Xây dựng văn hóa doanh nghiệp
Tại Sổ tay Văn hóa VietinBank quy định “người lao động được quyền phấn đấu, cống
hiến làm việc hết mình, được quyền hưởng thụ đúng với chất lượng, kết quả, hiệu quả
của cá nhân đóng góp, được quyền tôn vinh cá nhân xuất sắc, lao động giỏi”. VietinBank
cũng đề cao kiến tạo môi trường làm việc thân thiện, bình đẳng. Văn hóa ứng xử của cấp
trên đối với cấp dưới và ngược lại cho toàn thể lãnh đạo, cán bộ và người lao động
VietinBank theo chuẩn mực: Lãnh đạo gương mẫu, chịu trách nhiệm trong chỉ đạo, tổ
chức thực hiện nhiệm vụ; tạo dựng không khí làm việc thân thiện, đáng tin cậy; cấp dưới
có trách nhiệm đối với công việc được giao, trung thực và chân thành trong quan hệ đối
với cấp trên, tin tưởng, tôn trọng vai trò lãnh đạo của cấp trên.
3,Đào tạo và phát triển nhân tài
VietinBank thường xuyên đào tạo toàn diện đối với mọi đối tượng cán bộ, người lao
động, từ cán bộ mới tuyển dụng đến các cán bộ chuyên môn, nghiệp vụ, cán bộ quản lý,
cán bộ diện quy hoạch và cán bộ nguồn trong toàn hệ thống. VietinBank theo dõi, phát
hiện, xây dựng và có lộ trình công danh đối với từng cá nhân có triển vọng ở các vị trí
hay các cấp quản lý khác nhau. VietinBank đặc biệt chú trọng việc xây dựng kế hoạch
đồng bộ về đào tạo, đào tạo lại và phát triển nguồn nhân lực trình độ cao phù hợp về cơ
cấu, số lượng và phù hợp với mục tiêu phát triển của VietinBank. Đến nay, toàn hệ thống
VietinBank có gần 20.000 lao động, trong đó trên 80% lao động có trình độ Tiến sỹ, Thạc
sỹ, Đại học hệ chính quy các trường đại học uy tín trong và ngoài nước, tăng trên 70% so
với ngày đầu thành lập.
4,Đầu tư công nghệ thông tin và cơ sở vật chất
VietinBank không ngừng đầu tư công nghệ thông tin và cơ sở vật chất hiện đại, cải thiện
môi trường làm việc và phát triển thương hiệu. VietinBank đã triển khai mạnh mẽ hơn 20
dự án công nghệ, hiện đại hóa, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ và hiệu quả hoạt
động. Đặc biệt, VietinBank đang triển khai thực hiện dự án chuyển đổi hệ thống Core
SunShine nhằm phát triển các sản phẩm dịch vụ vượt trội, khác biệt, có hàm lượng công
nghệ cao. Có thể nói, VietinBank đến nay đã có nền móng công nghệ đủ mạnh cho một ngân hàng hiện đại.
VietinBank luôn đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất đảm bảo nhận diện hình ảnh thương
hiệu, nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng và tạo lập môi trường làm việc tốt nhất
cho cán bộ, nhân viên. Hàng trăm trụ sở hoạt động của chi nhánh, các đơn vị trực thuộc
đã được xây dựng khang trang, hiện đại thuận tiện và an toàn.
5,Nâng cao năng lực quản trị điều hành và tăng sức cạnh tranh
VietinBank đã và đang thực hiện nghiêm túc công tác tái cơ cấu toàn diện để nâng cao
khả năng quản trị điều hành. Dự án Hoàn thiện Cơ cấu Tổ chức và Xây dựng Chiến lược
phát triển Nguồn nhân lực (ORP) được xây dựng và triển khai với sự giúp đỡ của các
chuyên gia tư vấn hàng đầu của nước ngoài. Mô hình hoạt động tại các khối nghiệp vụ,
các chi nhánh của VietinBank được chuyển đổi, quản lý tập trung để chuyên môn hóa
công việc cho từng bộ phận, từng vị trí công việc. VietinBank thực hiện liên kết, hợp tác
với các đối tác, cổ đông chiến lược là các tổ chức tín dụng uy tín nước ngoài. Các đối tác
này có vai trò rất quan trọng trong việc hỗ trợ quản trị điều hành, quy trình công nghệ,
đặc biệt trong việc quản trị hiệu quả và quản trị rủi ro của VietinBank.
Để có được kết quả như hiện nay, VietinBank đã áp dụng đồng bộ nhiều biện pháp, giải
pháp và đặc biệt là vận dụng hiệu quả nguyên lý tạo động lực lao động - điều kiện tiên
quyết để tăng năng suất lao động. VietinBank được đánh giá là ngân hàng có đội ngũ cán
bộ quản lý, điều hành các cấp, cán bộ nghiệp vụ được đào tạo bài bản, có năng lực, trình
độ, trẻ trung, tâm huyết, năng động, sáng tạo. VietinBank cũng là doanh nghiệp luôn đi
đầu trong việc thực hiện có hiệu quả công tác an sinh xã hội. Trong 2 năm liên tiếp 2014 -
2015, VietinBank vinh dự đạt danh hiệu Doanh nghiệp vì người lao động. Đây là danh
hiệu tôn vinh doanh nghiệp đã nỗ lực cải thiện môi trường làm việc, hướng tới phát triển bền vững.
Một tiết mục trong Hội thi Nét đẹp Văn hóa VietinBank