lOMoARcPSD| 47708777
TT
Họ và tên
MSSV
Đơn vị
Nhiệm vụ
1
Lê Ngọc Bảo Trân
K194101491
K194102C
Nhóm trưởng
2
Bùi Thị Thu Thảo
K194101485
K194102C
Thành viên
3
Phạm Ngọc Yến Trang
K194101490
K194102C
Thành viên
4
Lê Thùy Trang
K194101489
K194102C
Thành viên
5
Vũ Thị Như Quỳnh
K194101484
K194102C
Thành viên
6
Nguyễn Thị Mỹ Duyên
K194101501
K194102C
Thành viên
7
Mai Linh Uyên Nhi
K194101508
K194102C
Thành viên
8
Nguyễn Ái Ngân
K194070982
K19407C
Thành viên
9
Huỳnh Nguyễn Bảo Châu
K194101739
K20410C
Thành viên
10
Nguyễn Anh Tú
K194101494
K194102C
Thành viên
11
Phạm Quốc Trung
K194101492
K194102C
Thành viên
MỤC LỤC
Lời mở đầu..................................................................................................................1
lOMoARcPSD| 47708777
Giới thiệu Anthea........................................................................................................2
Vision...........................................................................................................................3
Mission.........................................................................................................................3
Core values..................................................................................................................3
1. Đối tượng khách hàng và khách hàng mục tiêu...................................................4
2. Sản phẩm của Anthea.............................................................................................6
3. Phân tích SWOT và tổng quan thị trường............................................................8
3.1. Phân tích SWOT.................................................................................................8
3.2. Tổng quan thị trường:.......................................................................................12
4. 8 Thành phần Thương mại điện tử......................................................................14
4.1. Mục tiêu giá trị.................................................................................................14
4.2. Mô hình doanh thu...........................................................................................16
4.3. Tiềm năng thị trường........................................................................................16
4.4. Môi trường cạnh tranh......................................................................................18
4.5. Lợi thế cạnh tranh.............................................................................................26
4.6. Chiến lược tiếp thị............................................................................................26
4.7. Phát triển tổ chức..............................................................................................27
4.8. Đội ngũ quản lý................................................................................................29
5. Quy trình kinh doanh...........................................................................................33
6. Quản lý nguồn cung ứng:.....................................................................................35
7. Quy trình xử lý đơn hàng trong công ty..............................................................38
8. Lập kế hoạch tài chính.........................................................................................40
8.1. Giai đoạn thành lập...........................................................................................40
8.2. Giai đoạn hoạt động.........................................................................................41
9. Phát triển Website thương mại điện tử...............................................................42
9.1. Khái quát Website............................................................................................42
9.2. Cấu trúc cơ bản của Website............................................................................43
9.3. Thành phần chính của Website.........................................................................45
Lời kết........................................................................................................................55
Tài liệu tham khảo....................................................................................................56
lOMoARcPSD| 47708777
Lời mở đầu
Dịch bệnh cùng với sự phát triển của ng nghệ đã làm xu hướng kinh doanh
trên Online trở thành một phương thức kinh doanh đầy tiềm năng phát triển. Các doanh
nghiệp không chỉ kinh doanh theo phương thức truyền thống n đã đang tận
dụng phương thức kinh doanh trên thương mại điện tử để tối đa hoá lợi nhuận của mình,
trong đó nổi bật nhất kđến ngành hàng mỹ phẩm chăm sóc da. Nhận thấy hội
kinh doanh thông qua thương mại điện tử, tiềm năng phát triển của ngành hàng mỹ
phẩm, chăm sóc da trên Internet và xu hướng làm đẹp, chăm sóc cá nhân của người Việt
Nam, nhóm chúng em đã chọn ngành hàng này làm dự án phát triển kinh doanh thương
mại điện tử cho môn học Thương mại điện tử. Bài tiểu luận dưới đây bản kế hoạch
tổng thể về ý tưởng kinh doanh thương mại điện tử cho “Anthea” - một doanh nghiệp
chuyên cung cấp các sản phẩm chăm sóc da và mỹ phẩm tại thị trường Việt Nam.
Nhóm trân trọng cảm ơn Thầy Quốc Hiếu - Giảng viên bộ môn Thương mại
điện tử đã cung cấp cho chúng em kiến thức để có thể hoàn thành bài luận này. Do thời
gian hạn kiến thức chưa thật đầy đủ n khó tránh khỏi những sai sót trong bài
luận, rất mong Thầy nhận xét để nhóm rút kinh nghiệm một dự án kinh doanh
hoàn chỉnh hơn.
Giới thiệu Anthea
Anthea là cửa hàng trực tuyến chuyên cung cấp các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp
toàn diện tại Việt Nam với tiêu chuẩn chất lượng quốc tế và giá hợp lý dành cho tất cả
khách hàng. Luôn được xem mái nhà chung của hàng nghìn mặt hàng mỹ phẩm thuộc
rất nhiều thương hiệu lớn nhỏ, hội tụ từ khắp các quốc gia trên thế giới, Anthea đã
đang tạo ra những trải nghiệm mua sắm trực tuyến tuyệt vời ng dịch vụ chăm sóc
khách hàng chuyên nghiệp với các thiết bị hiện đại hàng đầu hiện nay.
Anthea cam kết cung cấp các sản phẩm chính hãng và nhập khẩu 100% từ Anh,
Pháp… Số lượng sản phẩm dịch vụ lớn nhất với chủng loại đa dạng, phong phú sẽ
đáp ứng tất cả nhu cầu mua sắm của bạn. Các thương hiệu được Anthea phân phối chính
hãng: MAYBELLINE, L’OREAL, BBIA, INNISFREE, SENKA, LA ROCHEPOSAY,
VACOSI, LANEIGE, THE FACE SHOP, NYX… Hàng hóa luôn được cập nhật để
phục vụ nhu cầu mua hàng của người dùng.
TRANG WEB CHÍNH THỨC CỦA ANTHEA:
https://antheabeauty.wixsite.com/onlineshopping
lOMoARcPSD| 47708777
Vision
Trở thành trang thương mại điện tử hàng đầu cung cấp các sản phẩm chăm sóc
sắc đẹp toàn diện tại Việt Nam với tiêu chuẩn chất lượng quốc tế.
Mission
Anthea đem đến những thương hiệu mỹ phẩm cùng chất lượng dịch vụ tốt nhất
nhằm đáp những sự kvọng của khách hàng. Anthea cam kết không ngừng nâng cao
chất lượng dịch vụ và đa dạng hóa các dòng sản phẩm để đem lại những trải nghiệm tốt
nhất cho khách hàng.
Core values
Đặt lợi ích mong muốn của khách hàng lên hàng đầu; nỗ lực mang đến cho
khách hàng những sản phẩm dịch vụ hoàn hảo nhất; coi sự hài lòng của khách hàng
là thước đo thành công.
Anthea luôn nỗ lực hết mình để đảm bảo đúng và cao hơn các cam kết của mình
với khách hàng, đối tác; đặc biệt là các cam kết về chất lượng sản phẩm dịch vụ.
1. Đối tượng khách hàng và khách hàng mục tiêu
Theo nghiên cứu Asia Plus dựa trên khảo sát được tiến hành vào tháng 1/2020,
thực hiện trên 458 phụ nữ từ trên 16 tuổi trên toàn quốc chỉ ra rằng các trang thương
mại điện tử cũng dần trthành một kênh quan trọng với 73% đã từng mua sắm mỹ phẩm
tại đây. Chi tiêu cho m phẩm tăng 10% trong nhóm những người sử dụng mphẩm
thường xuyên.
Theo bài báo cáo Thị trường mỹ phẩm Việt Nam vào năm 2020 của Q&Me, hơn
86% số người được khảo sát từ 16 tuổi trở lên thường sử dụng các sản phẩm chăm sóc
da. Khoảng hơn 40% phụ nữ trên 23 tuổi chăm sóc da hàng ngày. Cho thấy đây là nhóm
người có tiềm năng trong ngành hàng mỹ phẩm.
Khảo sát cũng chỉ ra phụ nữ các thành phố lớn như TP.HCM Nội sẵn
sàng chi tiêu nhiều hơn cho mỹ phẩm chăm sóc da sản phẩm trang điểm. Nhóm
kinh phí chăm sóc da cao nhất là từ 23-29 tuổi trong khi những ngườithu nhập hàng
tháng trên 20 triệu là đối tượng chính sử dụng sản phẩm skincare.
lOMoARcPSD| 47708777
49 % trong số khách hàng này quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm
họ có xu hướng sính ngoại trong việc lựa chọn mỹ phẩm. Điều này phù hợp với những
sản phẩm nhập khẩu hàng ngoại mà Anthea đưa đến cho khách hàng.
Hình 1: Những yếu tố ảnh hưởng đến việc mua sắm mỹ phẩm tại Việt Nam
Nhóm khách hàng này cũng xu ớng mua sắm online ngày ng nhiều cụ
thể tính thuận tiện của nó. Từ đó chúng i tập trung nâng cao strải nghiệm của
khách hàng để họ hài lòng và sẽ quay lại và xây dựng tệp khách hàng trung thành.
Hình 2: Lý do mua sắm mỹ phẩm Online
Từ những điều trên, Anthea ớng tới nhóm khách hàng mục tiêu những đặc điểm
như sau:
Nhân khẩu học:
lOMoARcPSD| 47708777
Nữ nằm trong độ tuổi từ 16 - 30 trong đó Anthea xác định phân khúc khách hàng
như sau:
+ 16 20 tuổi: Học sinh, sinh viên còn đang phụ thuộc vào gia đình. Mức chi
tiêu từ 1 – 3 triệu/tháng;
+ 21 30 tuổi: Đã bắt đầu đi làm và có thu nhập riêng. Tăng mức chi tiêu lên 3
5 triệu/tháng.
Địa điểm: Chủ yếu sống tại thành phố Hồ Chí Minh và các thành phố lớn.
Hành vi:
Thường xuyên mua sắm online;
Thích nghi nhanh với công nghệ;
Các kênh sử dụng chính: facebook, instagram;
Dành 1 khoản chi phí nhất định cho mỹ phẩm.
Tâm lý:
Quan tâm đến sức khỏe làn da;
Quan tâm đến gương mặt khi xuất hiện trước nơi đông người;
Quan tâm đến nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm;
Ưa thích dùng hàng ngoại.
→ Chân dung khách hàng mục tiêu cụ thể của Anthea như sau:
Nhân khẩu học:
Quỳnh, nữ, 20 tuổi, sinh sống học tập tại thành phố Hồ CMinh;
Thu nhập từ 3 triệu từ công việc part time và phụ cấp từ bố mẹ.
Nhu cầu:
Mua sắm mỹ phẩm chính hãng với giá phải chăng;
Được tư vấn kỹ càng và được giao hàng tận tay.
Mong muốn:
Có làn da đẹp;
Được thể hiện bản thân với bạn bè và những người xung quanh.
Hành vi:
lOMoARcPSD| 47708777
Dùng nhiều thời gian xem mua sắm các mặt hàng trên các trang thương mại
điện tử;
Thường xuyên trang điểm khi đi học đi làm thêm;
Cân nhắc giá cả, khuyến mãi khi mua hàng;
Không đòi hỏi loại mỹ phẩm quá cao cấp xu hướng mua hàng theo sức
“hot” của mỹ phẩm tại một số thời điểm.
2. Sản phẩm của Anthea
STT
Danh mục
Sản phẩm
1
Chăm sóc da mặt
Tẩy trang
Sữa rửa mặt
Tẩy tế bào chết cho da mặt
Toner/ Nước hoa hồng
Serum/ Tinh chất dưỡng da
Dưỡng mắt
Kem/ dầu dưỡng
Xịt khoáng
Kem chống nắng
Mặt nạ giấy
Mặt nạ ngủ
Sản phẩm trị mụn cho mặt
Chăm sóc body
Tẩy da chết body
Sữa tắm
Sữa dưỡng thể
Khử mùi
Dưỡng da tay
Tẩy lông
Sản phẩm trị mụn lưng
Nước hoa/ xịt thơm
Thực phẩm chức năng
lOMoARcPSD| 47708777
Chăm sóc tóc
Dầu gội / xả
Dưỡng tóc/ ủ tóc
Tẩy tế bào chết cho tóc
Xịt dưỡng tóc
Chăm sóc răng
miệng
Kem đánh răng
Bột trắng răng
Miếng dán trắng răng
2
Trang điểm mắt
Phấn mắt/ Nhũ mắt
Mascara Eyeliner
Chì kẻ mày
Lông mi giả
Trang điểm mặt
Phấn nền
Cushion/ phấn nước
Phấn phủ
Kem lót
Kem che khuyết điểm
hồng Tạo
khối
Phấn bắt sáng
Trang điểm môi
Son môi
Son dưỡng
Mặt nạ ngủ môi
Tẩy tế bào chết cho môi
3
Phụ kiện
Bông tẩy trang
Bông mút trang điểm
Cọ trang điểm
Bấm mi
Giấy thấm dầu
Nhíp/ dao cạo/ dao kéo
Các sản phẩm của Anthea đến từ các thương hiệu thân thuộc gần gũi với những
bạn quan tâm đến vấn đề chăm sóc da và làm đẹp. Cụ thể bao gồm các thương hiệu sau:
lOMoARcPSD| 47708777
- Về chăm sóc da: Obagi, Laroche Posay, Anessa, Bioderma, Cocoon, Some By
Mi, Vichy, SVR, Klairs, Skin1004, Garnier.
- Về trang điểm: Loreal, Innisfree, Black Rouge, 3CE, Romance, Mamonde.
- Về phụ kiện: Silcot, Ipek, Ofelia.
Giá thành của các sản phẩm hợp lý, giao động t40.000 VNĐ 1.500.000 VNĐ.
Cam kết bán hàng chất lượng, nói không với sản phẩm kém chất lượng.
3. Phân tích SWOT và tổng quan thị trường
1.
2.
3.
3.1. Phân tích SWOT
STRENGTHS
WEAKNESSES
1. Nền tảng mua sắm trực tuyến cung
cấp mô hình kinh doanh thương mại điện
tử B2C.
2. Thanh toán bằng nhiều hình thức
khác
1. Nguồn tài chính của Anthea còn
hạn chế vì Anthea đang trong giai đoạn
mới sáng lập nên chưa có những chương
trình khuyến mãi đa dạng để thu hút
khách hàng như các trang TMĐT khác.
2. Ngôn ngữ mô tả sản phẩm chỉ có
1
lOMoARcPSD| 47708777
nhau với độ an toàn, tin cậy và bảo mật.
3. Tập hợp nhiều nguồn cung khác
nhau cung cấp những sản phẩm với
mức giá thấp hơn.
4. Uy tín với các triết trong kinh
doanh: nói không với hàng giả, hàng kém
chất lượng; đảm bảo chất lượng hàng hoá
khi giao hàng; giao hàng nhanh chóng
tiết kiệm; giá cả phải chăng.
5. Website chính thức của Anthea
tích hợp blog để cung cấp những kiến
thức làm đẹp bổ ích cho khách hàng.
Ngoài ra, khách hàng còn được bình luận,
chia sẻ blog.
6. Điều hướng của website giúp
khách hàng dễ dàng tiếp cận được sản
phẩm mình cần thông qua:
Thanh tìm kiếm “What are you
searching for?” nằm vị trí
header dễ nhìn thấy trên trang chủ.
→ khách hàng có thể tìm kiếm sản
phẩm mình mong muốn một cách
trực tiếp và nhanh chóng;
Trên thanh Menu, mục Shop All
3 danh mục nhỏ gồm: Skin care,
Makeup, Body điều hướng trang
này giúp khách hàng tiếp cận được
trang sản phẩm của từng loại khác
nhau. Tương tự với
ngôn ngữ Tiếng Việt.
3. Cấu trúc tổ chức còn yếu kém,
thiếu nhân lực kinh nghiệm các
phòng ban Marketing chăm c khách
hàng.
4. sở khách hàng (user base) còn
hạn chế: lượng người ng mới và khách
hàng thân quen của công ty không nhiều.
5. Chưa có đủ lợi thế cạnh tranh.
6. Truyền thông chưa đạt được hiệu
quả cao độ nhận diện thương hiệu
thấp.
lOMoARcPSD| 47708777
mục More với 3 danh mục nhỏ:
contact, shipping and return, store
policy.
7. Website cá nhân hóa tốt:
Cá nhân hóa sản phẩm hiển thị;
nhân hóa trong chiến dịch email
automation;
Giao diện web thân thiện, dễ sử
dụng.
8. Cung cấp nhiều sản phẩm với mức
giá tầm trung.
9. Các sản phẩm đa dạng mẫu mã,
đến từ nhiều thương hiệu khác nhau trên
thế giới với mức giá thấp hơn so với các
đối thủ cạnh tranh.
OPPORTUNITIES
THREATS
1. Nền kinh tế Việt Nam đang ngày
càng phát triển, thu nhập khả dụng người
dân cao nhu cầu mua sắm m đẹp
tăng cao. Tạo ra nhiều hội tiếp cận thị
trường hơn.
2. Xu hướng tìm kiếm thông tin về
các sản phẩm, xu hướng làm đẹp trên
Internet tăng cao.
3. Tỷ lệ dân số trẻ tại Việt Nam biết
ưa chuộng sử dụng công nghệ chiếm t
1. Sự phát triển không ngừng nghỉ
của công nghệ đòi hỏi phải luôn luôn đổi
mới: đổi mới công nghệ, đổi mới phương
thức kinh doanh, đổi mới tư duy, đổi mới
cung cách quản lý... Nếu không sẽ nhanh
chóng bị lạc hậu và bỏ lại phía sau.
2. Do chi phí gia nhập thị trường thấp
nên các đối thủ cạnh tranh ngày càng
nhiều.
lOMoARcPSD| 47708777
trọng cao.
4. Xu ớng mua hàng online phát
triển mạnh đặc biệt là sau đại dịch Covid-
19.
5. Thanh toán trực tuyến cũng ngày
càng được ưa chuộng, mức tăng trưởng
mạnh mẽ.
Chiến lược:
1. SO
S5O2: Đẩy mạnh các bài blog với nội dung thực tế, có ích cho khách hàng mục
tiêu. Các bài viết được nghiên cứu ktừ khóa chính, từ khóa phụ, gắn backlink,...
(tối ưu hóa SEO) để lên top tìm kiếm của Google, từ đó tiếp cận được đối tượng
khách hàng những người hay tìm kiếm thông tin về các sản phẩm, xu ớng
làm đẹp trên Internet.
S2O5: Liên kết thêm với nhiều ngân hàng các điện tử, đáp ứng nhu cầu
thanh toán online của khách hàng mục tiêu.
2. WO
W4O4: Thực hiện chương trình tích điểm đổi quà. Khách hàng sẽ được tích điểm
sau mỗi lần mua hàng, điểm đó có thể cộng dồn sau mỗi lần mua được đổi
thành quà tương ứng với sổ điểm tích lũy được.
W1O3: Tận dụng nguồn nhân lực sẵn để sản xuất nội dung truyền thông
trên các nền tảng Mạng xã hội.
3. ST
S7T2: Nâng cao khả năng cá nhân hóa trên website (Cá nhân hóa sản phẩm hiển
thị thông qua bộ lọc giá,...) để có được lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ cạnh
tranh trên thị trường.
S9T2: Sử dụng bên thứ 3 (web so sánh giá, các nhóm review mỹ phẩm trên
Facebook) để so sánh giá sản phẩm của mình với giá sản phẩm của đối thủ cạnh
tranh.
4. WT
lOMoARcPSD| 47708777
W3T2: Training nội bộ cho đội ngũ chăm sóc khách hàng của công ty.
W4T2: Nâng cấp giao diện và tốc độ website, từ đó nâng cao trải nghiệm người
dùng.
3.2. Tổng quan thị trường:
Theo báo cáo Statista 2021, người dân Việt Nam thu nhập khả dụng ngày càng
nhiều, vậy nên nhu cầu về các mặt hàng tiêu dùng ngày càng đa dạng tăng cao, đặc
biệt là các sản phẩm về mỹ phẩm và chăm sóc cá nhân. Mặc dù doanh thu của các mặt
hàng làm đẹp chăm sóc cá nhân đã giảm nhẹ do dịch Covid-19, nhưng được dự báo
sẽ tăng trở lại khi thu nhập của người tiêu dùng ổn định hơn.
Các mỹ phẩm thương hiệu Hàn Quốc đã định vị thị phần của mình dẫn đầu trong
thị trường Châu Á và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Độ phổ biến của mỹ phẩm
Hàn tại Việt Nam chiếm vị trí cao nhất so với các hãng mphẩm từ các nước khác.
Ngoài ra, các quốc gia Đông Á cũng là đối tác nhập khẩu mỹ phẩm lớn của Việt Nam -
đạt gần 60 triệu USD trong năm 2020. Bên cạnh thương hiệu mỹ phẩm Hàn, người tiêu
dùng Việt Nam cũng rất ưa chuộng sử dụng các hãng mỹ phẩm Nhật hoặc Thái.
Theo như khảo sát năm 2020, gần 30% phụ nữ Việt Nam thường trang điểm mỗi
ngày, trong đó son môi là mỹ phẩm phổ biến nhất được nhiều người tiêu dùng sở hữu.
Nền văn hoá Hàn Quốc cũng nh hưởng đáng kể đến giới trẻ Việt Nam, bao gồm cả
cách ăn mặc và trang điểm. Hiện nay, phụ nữ Việt Nam chú ý nhiều hơn đến việc chăm
sóc da, do đó quá trình skincare cũng gồm nhiều bước hơn sản phẩm cũng đa dạng
hơn. Sữa rửa mặt, kem chống nắng hay mặt nạ là các sản phẩm chăm sóc cá nhân được
tiêu thụ nhiều nhất bởi người tiêu dùng là phụ nữ.
lOMoARcPSD| 47708777
Hình 3: Tần suất make-up của nhóm nhân khẩu học giới tính nữ.
Hình
4:Độ phổbiến vàtần suấtsử dụngcác sản
phẩm make-up.
lOMoARcPSD| 47708777
Hình 5: Xu hướng các sản phẩm skincare từ năm 2019 - 2020
Nhờ o ng nghệ kỹ thuật tiên tiến, lĩnh vực thương mại điện tử đã mở rộng
nhanh chóng. Mỹ phẩm luôn một trong những danh mục mua sắm online hàng đầu
trong cả nước, đặc biệt là người dân ở thành phố lớn. Chính vì thế, Anthea ra đời với sứ
mệnh cung cấp các mỹ phẩm đến được với người tiêu dùng với giá cả phù hợp phục vụ
các phân khúc khác nhau, đặc biệt phân khúc tầm trung để đáp ứng đủ nhu cầu của
khách hàng.
4. 8 Thành phần Thương mại điện tử
1.
2.
3.
4.
4.1. Mục tiêu giá trị
Ngày nay, sự phát triển của công nghệ số tác động của chúng n cuộc sống
thường ngày đã tạo thay đổi đáng kể trong lối sống của người châu Á. Kết cấu hạ tầng
được cải thiện, tốc độ đáp ứng dịch vụ nhanh chóng khiến tiêu chuẩn sống của họ được
năng lên. Những thay đổi y không chỉ tác động tới nhận thức của người châu Á về
sức khỏe mà còn tác động đến kỳ vọng của họ đối với các sản phẩm làm đẹp. Sự bùng
nổ của các sàn thương mại điện tử đã đang tác động tới thói quen mua sắm của người
Việt.
Người tiêu dùng khi chọn mỹ phẩm rất quan tâm tới thành phần nhãn hiệu.
Họ am hiểu giàu kiến thức về thông tin các loại mỹ phẩm và biết thành phần nào
tốt cho họ. Hiện tại, chiếm lĩnh thị trường mỹ phẩm, chăm sóc da tại Việt Nam vẫn
lOMoARcPSD| 47708777
các sản phẩm ngoại nhập từ Hàn Quốc, MNhật Bản… đa phần người dùng
thường nhờ người thân, bạn xách tay, mua tcác cửa hàng nhỏ lẻ về hoặc “săn” hàng
từ các online sellers. Vậy nên, sự xuất hiện của Anthea được xem một giải pháp tốt
nhằm mang lại những sản phẩm chất lượng, an toàn và uy tín cho các tín đồ làm đẹp tại
thị trường Việt.
Anthea trang thương mại mua sắm mỹ phẩm được thành lập tại Việt Nam.
Ngay từ khi bắt đầu, Anthea đã không ngừng hoàn thiện từng ngày để truyền cảm hứng
sống khỏe đẹp cho ng triệu khách hàng, đem đến cho quý khách hàng trải nghiệm
mua sắm đáng tin cậy, giá tốt và dịch vụ tuyệt vời với các mục tiêu:
- Về sản phẩm
Tại Anthea, khách hàng thể mua được tất cả, từ chăm sóc tóc, trang điểm,
dưỡng da, chăm sóc cơ thể cho đến cả những sản phẩm hỗ trợ làm đẹp.
Các hãng thương hiệu mỹ phẩm Anthea luôn các thương hiệu uy n, được
mọi người tin dùng như: Loreal, Laneige, Vichy, Maybelline, Laroche Posay, Senka,
Lancôme... Bên cạnh đó khi mua hàng Anthea, khách hàng luôn được giá ưu đãi tốt
nhất, dịch vụ nhanh chóng và nhiều chương trình khuyến mãi khác.
- Giá cả sản phẩm cạnh tranh
Anthea phủ rộng nhiều phân khúc thị trường, từ nhãn hàng bình dân cho tới cao
cấp. Mỗi khách hàng đến với Anthea đều thể tìm thấy những sản phẩm nhập khẩu
chính hãng với mức giá ưu đãi. Anthea đã nỗ lực không ngừng để mang đến cho người
tiêu dùng ngày càng nhiều mặt hàng chính hãng trên khắp thế giới với giá cạnh tranh
nhất trên thị trường hàng nhập khẩu chính hãng.
Không chỉ đưa ra mức giá cạnh tranh, Anthea còn thiết kế thêm những chương
trình khuyến mãi hàng tuần. Vì vậy, khách hàng sẽ luôn tiết kiệm được một khoản tiền
lớn cho những sản phẩm chính hãng vốn đã có mức giá cạnh tranh lại được thêm nhiều
khuyến mãi.
- Về khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng
Anthea không ngừng cải tiến dịch vụ chăm sóc khách hàng nhằm mang lại cho
họ những trải nghiệm mua sắm đáng tin cậy, nhanh chóng với mức giá tốt nhất. Vậy
nên, Anthea đã y dựng bộ phận chăm sóc khách hàng nhằm hỗ trợgiải quyết các
vấn đề khó khăn trong quá trình mua sắm. Bên cạnh đó, Anthea đã hợp tác với Giao
hàng tiết kiệm để hỗ trợ giao hàng trong vòng 24h.
- Chính sách vận chuyển
lOMoARcPSD| 47708777
Anthea miễn phí vận chuyển tại nội thành Thành phố Hồ Chí Minh cho các đơn
hàng từ 150.000đ trở n. Các đơn hàng dưới 150.000đ chỉ mất 17.000đ phí vận chuyển.
Đối với những khách hàng thuộc khu vực khác: miễn pvận chuyển đối với đơn
hàng từ 250.000đ trở lên cước phí vận chuyển 25.000đ với đơn hàng dưới 250.000
đ.
Khu Vực
Điều kiện
Phí vận chuyển
Nội thành HCM
≥ 150.000đ
Miễn phí
< 150.000đ
17.000 đ
Ngoại thành HCM và các khu
vực khác
≥ 250.000đ
Miễn phí
< 250.000đ
25.000 đ
- Chất lượng sản phẩm, dịch vụ
Anthea cam kết cung cấp các sản phẩm chính hãng nhập khẩu 100% từ Mỹ,
Pháp, Nhật, Hàn… Số lượng sản phẩm dịch vụ lớn với chủng loại đa dạng, phong
phú sẽ đáp ứng tất cả nhu cầu mua sắm của khách hàng mục tiêu.
Ngoài ra, hãng còn cam kết vận hành tốc độ giao hàng nhanh vượt trội nhằm rút
ngắn tối đa thời gian khách hàng nhận được sản phẩm.
4.2. Mô hình doanh thu
Anthea là loại mô hình thương mại điện tử B2C. Mô hình doanh thu mà công ty
áp dụng tương ứng đó hình bán hàng. Doanh thu thông qua việc cung cấp mặt
hàng sản phẩm thay vì sản xuất giúp cho công ty tiết kiệm được một phần lớn chi phí
lOMoARcPSD| 47708777
về xây dựng nhà xưởng, mua các máy móc thiết bị sản xuất và lực lượng lao động. Từ
đó, công ty sẽ tập trung phát triển giá trị sản phẩm khách hàng, y dựng nền tảng
công ty, nghiên cứu phát triển nhiều hơn những tính năng mới trong tương lai chi trả
những khoản vay.
4.3. Tiềm năng thị trường
Châu Á Thái Bình Dương là khu vực chiếm thị phần lớn nhất về thị trường mỹ
phẩm trên toàn cầu với quy mô lên đến 127 tỷ USD vào năm 2020. Trong đó, Việt Nam
cũng dần trở thành một thị trường tiêu thụ đầy tiềm năng cho các nhãn hàng mỹ phẩm
lớn trên thế giới.
Thị trường mỹ phẩm Việt Nam hấp dẫn các thương hiệu nước ngoài
Kim ngạch nhập khẩu mỹ phẩm của Việt Nam đã tăng hơn gấp đôi, từ khoảng
355 triệu USD m 2010 lên hơn 790 triệu USD trong năm 2018. Giá trị nhập khẩu
cũng đã cao hơn đáng kể so với giá trị xuất khẩu những năm trước.
Theo Mintel, công ty nghiên cứu thị trường trụ sở tại London, thtrường m
phẩm Việt Nam trị giá 2,3 tỷ USD vào cuối năm 2018. Đây một thị trường đầy tiềm
năng, khi mà tầng lớp trung lưu Việt Nam năm 2021 dự kiến khoảng 33 triệu người.
Với mức doanh thu thị trường mỹ phẩm không ngừng tăng lên trong 2 thập niên
qua, Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều thương hiệu mỹ phẩm ngoại.
Năm 2007, Tập đoàn L’Oréal (Pháp) đã quyết định mở công ty chi nhánh tại Việt
Nam, mang các thương hiệu Lancôme, L’Oréal Paris Maybelline New York. Thương
hiệu y cho biết, trong khi doanh thu sản phẩm L’Oreal một số thị trường khác chỉ
7-8%/năm, thì tại Việt Nam, có thời điểm doanh thu tăng đến 17%/năm.
Ngoài L’Oréal, các thương hiệu làm đẹp quốc tế như Pond’s của Unilever, Nivea
của Đức, Shiseido Nhật Bản, La Roche-Posay của Pháp, Clinique của Mỹ, The Face
ShopLaneige của Hàn Quốc… cũng đã có mặt rất sớm tại Việt Nam.
Xu hướng mua sắm mỹ phẩm của người Việt
Mức tăng trưởng cao của thị trường mỹ phẩm trang điểm Việt Nam được phản
ánh trong sự gia tăng số lượng người trang điểm cũng như số tiền họ chi trả cho những
sản phẩm mỹ phẩm. Công ty Asia Plus đã tiến hành khảo sát việc sử dụng mỹ phẩm
trang điểm của gần 500 phụ nữ trong độ tuổi 16-39 trên toàn quốc. Kết quả cho thấy
trong vòng 3 m gần đây, số lượng phụ nữ trang điểm tăng từ 76% lên 86%, đồng
thời, số người trang điểm thường xuyên (ít nhất 4 lần/tuần) cũng tăng từ 35% lên 39%.
lOMoARcPSD| 47708777
Theo khảo sát được thực hiện bởi Q&Me, số tiền trung bình mà phụ nữ Việt chi
tiêu cho mỹ phẩm chăm sóc da là 436.000 VNĐ mỗi tháng:
12 % chi 50 nghìn đồng mỗi tháng.
18 % chi 200-300 nghìn đồng mỗi tháng.
23 % chi 300-500 nghìn đồng mỗi tháng.
3 % chi nhiều hơn 1 triệu đồng.
Hình 6: Khảo sát về khoản tiền chi tiêu dành cho mỹ phẩm của phụ nữ Việt Nam
Sản phẩm chăm sóc da được sử dụng nhiều nhất là sữa rửa mặt (77%), nước ty
trang (66%), kem chống nắng (45%), kem dưỡng ẩm (37%), toner (36%), serum (28%).
Mỹ phẩm trang điểm cũng là phân khúc đáng chú ý tại thị trường Việt. Son môi,
phấn nền, mascara, che khuyết điểm, phấn mắt có sức tiêu thụ cực khủng trên các trang
thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Sendo… đặc biệt trong những chiến dịch
khuyến mãi.
Xu hướng mua hàng trực tuyến
Với sự phát triển của thương mại điện tử, việc bán hàng trên các kênh mạng
hội như Facebook, Instagram, Tiktok và các nền tảng thương mại điện tử như Shopee,
Lazada, Tiki, Sendo… đã không còn lạ tại Việt Nam.
lOMoARcPSD| 47708777
Hình 7: Khảo sát về thói quen mua sắm trực tuyến
Người bán dễ dàng cung cấp thông tin và định hướng thương hiệu của mình trên
Fanpage, Website hay trên gian hàng TMĐT. Người mua được tăng thêm niềm tin
hiểu biết về thương hiệu, từ đó đưa ra lựa chọn mua hàng một cách thông minh hơn.
Người tiêu dùng tìm kiếm thông tin về mỹ phẩm tại Việt Nam thông qua các
Group review trên Facebook chiếm (69%), kế tiếp gợi ý từ bạn (48%), sau đó
trên các website như trang web của các hãng mỹ phẩm hay trên các trang blog dành cho
phụ nữ.
Việc mua hàng thanh toán trực tuyến đem lại những trải nghiệm tuyệt vời,
giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc.
4.4. Môi trường cạnh tranh
Lĩnh vực phân phối mỹ phẩm một trong những thị trường “nóng hổi” hiện nay,
không chỉ ở thành phố Hồ Chí Minh mà còn khá phổ biến ở các tỉnh thành khác nữa tại
Việt Nam. Đã rất nhiều doanh nghiệp chọn cách đầu vào thị trường này đạt
được những thành tựu nhất định. Sau quá trình nghiên cứu tổng hợp, nhóm chúng
em đã nhìn nhận được một số đối thủ cạnh tranh trực tiếp dưới đây:
Thế giới Skinfood

Preview text:

lOMoAR cPSD| 47708777 TT Họ và tên MSSV Đơn vị Nhiệm vụ 1 Lê Ngọc Bảo Trân K194101491 K194102C Nhóm trưởng 2 Bùi Thị Thu Thảo K194101485 K194102C Thành viên 3 Phạm Ngọc Yến Trang K194101490 K194102C Thành viên 4 Lê Thùy Trang K194101489 K194102C Thành viên 5 Vũ Thị Như Quỳnh K194101484 K194102C Thành viên 6 Nguyễn Thị Mỹ Duyên K194101501 K194102C Thành viên 7 Mai Linh Uyên Nhi K194101508 K194102C Thành viên 8 Nguyễn Ái Ngân K194070982 K19407C Thành viên 9 Huỳnh Nguyễn Bảo Châu K194101739 K20410C Thành viên 10 Nguyễn Anh Tú K194101494 K194102C Thành viên 11 Phạm Quốc Trung K194101492 K194102C Thành viên MỤC LỤC
Lời mở đầu..................................................................................................................1 lOMoAR cPSD| 47708777
Giới thiệu Anthea........................................................................................................2
Vision...........................................................................................................................3
Mission.........................................................................................................................3
Core values..................................................................................................................3
1. Đối tượng khách hàng và khách hàng mục tiêu...................................................4
2. Sản phẩm của Anthea.............................................................................................6
3. Phân tích SWOT và tổng quan thị trường............................................................8
3.1. Phân tích SWOT.................................................................................................8
3.2. Tổng quan thị trường:.......................................................................................12
4. 8 Thành phần Thương mại điện tử......................................................................14
4.1. Mục tiêu giá trị.................................................................................................14
4.2. Mô hình doanh thu...........................................................................................16
4.3. Tiềm năng thị trường........................................................................................16
4.4. Môi trường cạnh tranh......................................................................................18
4.5. Lợi thế cạnh tranh.............................................................................................26
4.6. Chiến lược tiếp thị............................................................................................26
4.7. Phát triển tổ chức..............................................................................................27
4.8. Đội ngũ quản lý................................................................................................29
5. Quy trình kinh doanh...........................................................................................33
6. Quản lý nguồn cung ứng:.....................................................................................35
7. Quy trình xử lý đơn hàng trong công ty..............................................................38
8. Lập kế hoạch tài chính.........................................................................................40
8.1. Giai đoạn thành lập...........................................................................................40
8.2. Giai đoạn hoạt động.........................................................................................41
9. Phát triển Website thương mại điện tử...............................................................42
9.1. Khái quát Website............................................................................................42
9.2. Cấu trúc cơ bản của Website............................................................................43
9.3. Thành phần chính của Website.........................................................................45
Lời kết........................................................................................................................55
Tài liệu tham khảo....................................................................................................56 lOMoAR cPSD| 47708777 Lời mở đầu
Dịch bệnh cùng với sự phát triển của công nghệ đã làm xu hướng kinh doanh
trên Online trở thành một phương thức kinh doanh đầy tiềm năng phát triển. Các doanh
nghiệp không chỉ kinh doanh theo phương thức truyền thống mà còn đã và đang tận
dụng phương thức kinh doanh trên thương mại điện tử để tối đa hoá lợi nhuận của mình,
trong đó nổi bật nhất kể đến ngành hàng mỹ phẩm và chăm sóc da. Nhận thấy cơ hội
kinh doanh thông qua thương mại điện tử, tiềm năng phát triển của ngành hàng mỹ
phẩm, chăm sóc da trên Internet và xu hướng làm đẹp, chăm sóc cá nhân của người Việt
Nam, nhóm chúng em đã chọn ngành hàng này làm dự án phát triển kinh doanh thương
mại điện tử cho môn học Thương mại điện tử. Bài tiểu luận dưới đây là bản kế hoạch
tổng thể về ý tưởng kinh doanh thương mại điện tử cho “Anthea” - một doanh nghiệp
chuyên cung cấp các sản phẩm chăm sóc da và mỹ phẩm tại thị trường Việt Nam.
Nhóm trân trọng cảm ơn Thầy Lê Quốc Hiếu - Giảng viên bộ môn Thương mại
điện tử đã cung cấp cho chúng em kiến thức để có thể hoàn thành bài luận này. Do thời
gian có hạn và kiến thức chưa thật đầy đủ nên khó tránh khỏi những sai sót trong bài
luận, rất mong Thầy nhận xét để nhóm rút kinh nghiệm và có một dự án kinh doanh hoàn chỉnh hơn. Giới thiệu Anthea
Anthea là cửa hàng trực tuyến chuyên cung cấp các sản phẩm chăm sóc sắc đẹp
toàn diện tại Việt Nam với tiêu chuẩn chất lượng quốc tế và giá hợp lý dành cho tất cả
khách hàng. Luôn được xem là mái nhà chung của hàng nghìn mặt hàng mỹ phẩm thuộc
rất nhiều thương hiệu lớn nhỏ, hội tụ từ khắp các quốc gia trên thế giới, Anthea đã và
đang tạo ra những trải nghiệm mua sắm trực tuyến tuyệt vời cùng dịch vụ chăm sóc
khách hàng chuyên nghiệp với các thiết bị hiện đại hàng đầu hiện nay.
Anthea cam kết cung cấp các sản phẩm chính hãng và nhập khẩu 100% từ Anh,
Pháp… Số lượng sản phẩm và dịch vụ lớn nhất với chủng loại đa dạng, phong phú sẽ
đáp ứng tất cả nhu cầu mua sắm của bạn. Các thương hiệu được Anthea phân phối chính
hãng: MAYBELLINE, L’OREAL, BBIA, INNISFREE, SENKA, LA ROCHEPOSAY,
VACOSI, LANEIGE, THE FACE SHOP, NYX… Hàng hóa luôn được cập nhật để
phục vụ nhu cầu mua hàng của người dùng.
TRANG WEB CHÍNH THỨC CỦA ANTHEA:
https://antheabeauty.wixsite.com/onlineshopping lOMoAR cPSD| 47708777 Vision
Trở thành trang thương mại điện tử hàng đầu cung cấp các sản phẩm chăm sóc
sắc đẹp toàn diện tại Việt Nam với tiêu chuẩn chất lượng quốc tế. Mission
Anthea đem đến những thương hiệu mỹ phẩm cùng chất lượng dịch vụ tốt nhất
nhằm đáp những sự kỳ vọng của khách hàng. Anthea cam kết không ngừng nâng cao
chất lượng dịch vụ và đa dạng hóa các dòng sản phẩm để đem lại những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng. Core values
Đặt lợi ích và mong muốn của khách hàng lên hàng đầu; nỗ lực mang đến cho
khách hàng những sản phẩm – dịch vụ hoàn hảo nhất; coi sự hài lòng của khách hàng
là thước đo thành công.
Anthea luôn nỗ lực hết mình để đảm bảo đúng và cao hơn các cam kết của mình
với khách hàng, đối tác; đặc biệt là các cam kết về chất lượng sản phẩm – dịch vụ. 1.
Đối tượng khách hàng và khách hàng mục tiêu
Theo nghiên cứu Asia Plus dựa trên khảo sát được tiến hành vào tháng 1/2020,
thực hiện trên 458 phụ nữ từ trên 16 tuổi trên toàn quốc chỉ ra rằng các trang thương
mại điện tử cũng dần trở thành một kênh quan trọng với 73% đã từng mua sắm mỹ phẩm
tại đây. Chi tiêu cho mỹ phẩm tăng 10% trong nhóm những người sử dụng mỹ phẩm thường xuyên.
Theo bài báo cáo Thị trường mỹ phẩm Việt Nam vào năm 2020 của Q&Me, hơn
86% số người được khảo sát từ 16 tuổi trở lên thường sử dụng các sản phẩm chăm sóc
da. Khoảng hơn 40% phụ nữ trên 23 tuổi chăm sóc da hàng ngày. Cho thấy đây là nhóm
người có tiềm năng trong ngành hàng mỹ phẩm.
Khảo sát cũng chỉ ra phụ nữ ở các thành phố lớn như TP.HCM và Hà Nội sẵn
sàng chi tiêu nhiều hơn cho mỹ phẩm chăm sóc da và sản phẩm trang điểm. Nhóm có
kinh phí chăm sóc da cao nhất là từ 23-29 tuổi trong khi những người có thu nhập hàng
tháng trên 20 triệu là đối tượng chính sử dụng sản phẩm skincare. lOMoAR cPSD| 47708777
49 % trong số khách hàng này quan tâm đến nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm và
họ có xu hướng sính ngoại trong việc lựa chọn mỹ phẩm. Điều này phù hợp với những
sản phẩm nhập khẩu hàng ngoại mà Anthea đưa đến cho khách hàng.
Hình 1: Những yếu tố ảnh hưởng đến việc mua sắm mỹ phẩm tại Việt Nam
Nhóm khách hàng này cũng có xu hướng mua sắm online ngày càng nhiều cụ
thể vì tính thuận tiện của nó. Từ đó chúng tôi tập trung nâng cao sự trải nghiệm của
khách hàng để họ hài lòng và sẽ quay lại và xây dựng tệp khách hàng trung thành.
Hình 2: Lý do mua sắm mỹ phẩm Online
Từ những điều trên, Anthea hướng tới nhóm khách hàng mục tiêu có những đặc điểm như sau: • Nhân khẩu học: lOMoAR cPSD| 47708777
Nữ nằm trong độ tuổi từ 16 - 30 trong đó Anthea xác định phân khúc khách hàng như sau:
+ 16 – 20 tuổi: Học sinh, sinh viên còn đang phụ thuộc vào gia đình. Mức chi
tiêu từ 1 – 3 triệu/tháng;
+ 21 – 30 tuổi: Đã bắt đầu đi làm và có thu nhập riêng. Tăng mức chi tiêu lên 3 – 5 triệu/tháng.
• Địa điểm: Chủ yếu sống tại thành phố Hồ Chí Minh và các thành phố lớn. • Hành vi:
Thường xuyên mua sắm online;
Thích nghi nhanh với công nghệ;
Các kênh sử dụng chính: facebook, instagram;
Dành 1 khoản chi phí nhất định cho mỹ phẩm. • Tâm lý:
Quan tâm đến sức khỏe làn da;
Quan tâm đến gương mặt khi xuất hiện trước nơi đông người;
Quan tâm đến nguồn gốc, xuất xứ của sản phẩm;
Ưa thích dùng hàng ngoại.
→ Chân dung khách hàng mục tiêu cụ thể của Anthea như sau: • Nhân khẩu học:
Quỳnh, nữ, 20 tuổi, sinh sống và học tập tại thành phố Hồ Chí Minh;
Thu nhập từ 3 triệu từ công việc part time và phụ cấp từ bố mẹ. • Nhu cầu:
Mua sắm mỹ phẩm chính hãng với giá phải chăng;
Được tư vấn kỹ càng và được giao hàng tận tay. • Mong muốn: Có làn da đẹp;
Được thể hiện bản thân với bạn bè và những người xung quanh. • Hành vi: lOMoAR cPSD| 47708777
Dùng nhiều thời gian xem và mua sắm các mặt hàng trên các trang thương mại điện tử;
Thường xuyên trang điểm khi đi học đi làm thêm;
Cân nhắc giá cả, khuyến mãi khi mua hàng;
Không đòi hỏi loại mỹ phẩm quá cao cấp và có xu hướng mua hàng theo sức
“hot” của mỹ phẩm tại một số thời điểm. 2.
Sản phẩm của Anthea STT Danh mục Sản phẩm 1
Chăm sóc cơ Chăm sóc da mặt Tẩy trang thể Sữa rửa mặt
Tẩy tế bào chết cho da mặt Toner/ Nước hoa hồng
Serum/ Tinh chất dưỡng da Dưỡng mắt Kem/ dầu dưỡng Xịt khoáng Kem chống nắng Mặt nạ giấy Mặt nạ ngủ
Sản phẩm trị mụn cho mặt Tẩy da chết body Sữa tắm Sữa dưỡng thể Khử mùi Chăm sóc body Dưỡng da tay Tẩy lông
Sản phẩm trị mụn lưng Nước hoa/ xịt thơm Thực phẩm chức năng lOMoAR cPSD| 47708777 Dầu gội / xả Dưỡng tóc/ ủ tóc Chăm sóc tóc
Tẩy tế bào chết cho tóc Xịt dưỡng tóc Kem đánh răng Chăm sóc răng Bột trắng răng miệng Miếng dán trắng răng 2 Trang điểm Phấn mắt/ Nhũ mắt Mascara Eyeliner Trang điểm mắt Chì kẻ mày Lông mi giả Phấn nền Cushion/ phấn nước Phấn phủ Kem lót Trang điểm mặt Kem che khuyết điểm Má hồng Tạo khối Phấn bắt sáng Trang điểm môi Son môi Son dưỡng Mặt nạ ngủ môi
Tẩy tế bào chết cho môi Bông tẩy trang Bông mút trang điểm Cọ trang điểm 3 Phụ kiện Bấm mi Giấy thấm dầu Nhíp/ dao cạo/ dao kéo
Các sản phẩm của Anthea đến từ các thương hiệu thân thuộc gần gũi với những
bạn quan tâm đến vấn đề chăm sóc da và làm đẹp. Cụ thể bao gồm các thương hiệu sau: lOMoAR cPSD| 47708777
- Về chăm sóc da: Obagi, Laroche Posay, Anessa, Bioderma, Cocoon, Some By
Mi, Vichy, SVR, Klairs, Skin1004, Garnier.
- Về trang điểm: Loreal, Innisfree, Black Rouge, 3CE, Romance, Mamonde.
- Về phụ kiện: Silcot, Ipek, Ofelia.
Giá thành của các sản phẩm hợp lý, giao động từ 40.000 VNĐ – 1.500.000 VNĐ.
Cam kết bán hàng chất lượng, nói không với sản phẩm kém chất lượng. 3.
Phân tích SWOT và tổng quan thị trường 1. 2. 3. 3.1. Phân tích SWOT STRENGTHS WEAKNESSES 1.
Nền tảng mua sắm trực tuyến cung 1.
Nguồn tài chính của Anthea còn
cấp mô hình kinh doanh thương mại điện hạn chế vì Anthea đang trong giai đoạn tử B2C.
mới sáng lập nên chưa có những chương
trình khuyến mãi đa dạng để thu hút
khách hàng như các trang TMĐT khác. 2.
Thanh toán bằng nhiều hình thức 2.
Ngôn ngữ mô tả sản phẩm chỉ có khác 1 lOMoAR cPSD| 47708777 ngôn ngữ Tiếng Việt.
nhau với độ an toàn, tin cậy và bảo mật. 3.
Cấu trúc tổ chức còn yếu kém, 3.
Tập hợp nhiều nguồn cung khác thiếu nhân lực và kinh nghiệm ở các
nhau và cung cấp những sản phẩm với phòng ban Marketing và chăm sóc khách mức giá thấp hơn. hàng. 4.
Uy tín với các triết lý trong kinh 4.
Cơ sở khách hàng (user base) còn
doanh: nói không với hàng giả, hàng kém hạn chế: lượng người dùng mới và khách
chất lượng; đảm bảo chất lượng hàng hoá hàng thân quen của công ty không nhiều.
khi giao hàng; giao hàng nhanh chóng và
tiết kiệm; giá cả phải chăng. 5.
Website chính thức của Anthea có 5.
Chưa có đủ lợi thế cạnh tranh.
tích hợp blog để cung cấp những kiến
thức làm đẹp bổ ích cho khách hàng.
Ngoài ra, khách hàng còn được bình luận, chia sẻ blog. 6.
Điều hướng của website giúp 6.
Truyền thông chưa đạt được hiệu
khách hàng dễ dàng tiếp cận được sản quả cao → độ nhận diện thương hiệu
phẩm mình cần thông qua: thấp.
Thanh tìm kiếm “What are you
searching for?” → nằm ở vị trí
header dễ nhìn thấy trên trang chủ.
→ khách hàng có thể tìm kiếm sản
phẩm mình mong muốn một cách
trực tiếp và nhanh chóng;
Trên thanh Menu, mục Shop All
3 danh mục nhỏ gồm: Skin care,
Makeup, Body
→ điều hướng trang
này giúp khách hàng tiếp cận được
trang sản phẩm của từng loại khác nhau. Tương tự với lOMoAR cPSD| 47708777
mục More với 3 danh mục nhỏ:
contact, shipping and return, store policy. 7. Website cá nhân hóa tốt:
Cá nhân hóa sản phẩm hiển thị;
Cá nhân hóa trong chiến dịch email automation;
Giao diện web thân thiện, dễ sử dụng. 8.
Cung cấp nhiều sản phẩm với mức giá tầm trung. 9.
Các sản phẩm đa dạng mẫu mã,
đến từ nhiều thương hiệu khác nhau trên
thế giới với mức giá thấp hơn so với các đối thủ cạnh tranh. OPPORTUNITIES THREATS 1.
Nền kinh tế Việt Nam đang ngày 1.
Sự phát triển không ngừng nghỉ
càng phát triển, thu nhập khả dụng người của công nghệ đòi hỏi phải luôn luôn đổi
dân cao → nhu cầu mua sắm và làm đẹp mới: đổi mới công nghệ, đổi mới phương
tăng cao. Tạo ra nhiều cơ hội tiếp cận thị thức kinh doanh, đổi mới tư duy, đổi mới trường hơn.
cung cách quản lý... Nếu không sẽ nhanh
chóng bị lạc hậu và bỏ lại phía sau. 2.
Xu hướng tìm kiếm thông tin về 2.
Do chi phí gia nhập thị trường thấp
các sản phẩm, xu hướng làm đẹp trên
nên các đối thủ cạnh tranh ngày càng nhiều. Internet tăng cao. 3.
Tỷ lệ dân số trẻ tại Việt Nam biết
và ưa chuộng sử dụng công nghệ chiếm tỷ lOMoAR cPSD| 47708777 trọng cao. 4.
Xu hướng mua hàng online phát
triển mạnh đặc biệt là sau đại dịch Covid- 19. 5.
Thanh toán trực tuyến cũng ngày
càng được ưa chuộng, có mức tăng trưởng mạnh mẽ. Chiến lược: 1. SO
• S5O2: Đẩy mạnh các bài blog với nội dung thực tế, có ích cho khách hàng mục
tiêu. Các bài viết được nghiên cứu kỹ từ khóa chính, từ khóa phụ, gắn backlink,...
(tối ưu hóa SEO) để lên top tìm kiếm của Google, từ đó tiếp cận được đối tượng
khách hàng là những người hay tìm kiếm thông tin về các sản phẩm, xu hướng làm đẹp trên Internet.
• S2O5: Liên kết thêm với nhiều ngân hàng và các ví điện tử, đáp ứng nhu cầu
thanh toán online của khách hàng mục tiêu. 2. WO
• W4O4: Thực hiện chương trình tích điểm đổi quà. Khách hàng sẽ được tích điểm
sau mỗi lần mua hàng, điểm đó có thể cộng dồn sau mỗi lần mua và được đổi
thành quà tương ứng với sổ điểm tích lũy được.
• W1O3: Tận dụng nguồn nhân lực sẵn có để sản xuất nội dung và truyền thông
trên các nền tảng Mạng xã hội. 3. ST
• S7T2: Nâng cao khả năng cá nhân hóa trên website (Cá nhân hóa sản phẩm hiển
thị thông qua bộ lọc giá,...) để có được lợi thế cạnh tranh so với các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.
• S9T2: Sử dụng bên thứ 3 (web so sánh giá, các nhóm review mỹ phẩm trên
Facebook) để so sánh giá sản phẩm của mình với giá sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. 4. WT lOMoAR cPSD| 47708777
• W3T2: Training nội bộ cho đội ngũ chăm sóc khách hàng của công ty.
• W4T2: Nâng cấp giao diện và tốc độ website, từ đó nâng cao trải nghiệm người dùng.
3.2. Tổng quan thị trường:
Theo báo cáo Statista 2021, người dân Việt Nam có thu nhập khả dụng ngày càng
nhiều, vậy nên nhu cầu về các mặt hàng tiêu dùng ngày càng đa dạng và tăng cao, đặc
biệt là các sản phẩm về mỹ phẩm và chăm sóc cá nhân. Mặc dù doanh thu của các mặt
hàng làm đẹp và chăm sóc cá nhân đã giảm nhẹ do dịch Covid-19, nhưng được dự báo
sẽ tăng trở lại khi thu nhập của người tiêu dùng ổn định hơn.
Các mỹ phẩm thương hiệu Hàn Quốc đã định vị thị phần của mình dẫn đầu trong
thị trường Châu Á và Việt Nam cũng không ngoại lệ. Độ phổ biến của mỹ phẩm
Hàn tại Việt Nam chiếm vị trí cao nhất so với các hãng mỹ phẩm từ các nước khác.
Ngoài ra, các quốc gia Đông Á cũng là đối tác nhập khẩu mỹ phẩm lớn của Việt Nam -
đạt gần 60 triệu USD trong năm 2020. Bên cạnh thương hiệu mỹ phẩm Hàn, người tiêu
dùng Việt Nam cũng rất ưa chuộng sử dụng các hãng mỹ phẩm Nhật hoặc Thái.
Theo như khảo sát năm 2020, gần 30% phụ nữ Việt Nam thường trang điểm mỗi
ngày, trong đó son môi là mỹ phẩm phổ biến nhất được nhiều người tiêu dùng sở hữu.
Nền văn hoá Hàn Quốc cũng ảnh hưởng đáng kể đến giới trẻ Việt Nam, bao gồm cả
cách ăn mặc và trang điểm. Hiện nay, phụ nữ Việt Nam chú ý nhiều hơn đến việc chăm
sóc da, do đó quá trình skincare cũng gồm nhiều bước hơn và sản phẩm cũng đa dạng
hơn. Sữa rửa mặt, kem chống nắng hay mặt nạ là các sản phẩm chăm sóc cá nhân được
tiêu thụ nhiều nhất bởi người tiêu dùng là phụ nữ. lOMoAR cPSD| 47708777
Hình 3: Tần suất make-up của nhóm nhân khẩu học giới tính nữ. Hình
4:Độ phổbiến vàtần suấtsử dụngcác sản phẩm make-up. lOMoAR cPSD| 47708777
Hình 5: Xu hướng các sản phẩm skincare từ năm 2019 - 2020
Nhờ vào công nghệ kỹ thuật tiên tiến, lĩnh vực thương mại điện tử đã mở rộng
nhanh chóng. Mỹ phẩm luôn là một trong những danh mục mua sắm online hàng đầu
trong cả nước, đặc biệt là người dân ở thành phố lớn. Chính vì thế, Anthea ra đời với sứ
mệnh cung cấp các mỹ phẩm đến được với người tiêu dùng với giá cả phù hợp phục vụ
các phân khúc khác nhau, đặc biệt là phân khúc tầm trung để đáp ứng đủ nhu cầu của khách hàng.
4. 8 Thành phần Thương mại điện tử 1. 2. 3. 4.
4.1. Mục tiêu giá trị
Ngày nay, sự phát triển của công nghệ số và tác động của chúng lên cuộc sống
thường ngày đã tạo thay đổi đáng kể trong lối sống của người châu Á. Kết cấu hạ tầng
được cải thiện, tốc độ đáp ứng dịch vụ nhanh chóng khiến tiêu chuẩn sống của họ được
năng lên. Những thay đổi này không chỉ tác động tới nhận thức của người châu Á về
sức khỏe mà còn tác động đến kỳ vọng của họ đối với các sản phẩm làm đẹp. Sự bùng
nổ của các sàn thương mại điện tử đã và đang tác động tới thói quen mua sắm của người Việt.
Người tiêu dùng khi chọn mỹ phẩm rất quan tâm tới thành phần và nhãn hiệu.
Họ am hiểu và giàu kiến thức về thông tin các loại mỹ phẩm và biết rõ thành phần nào
là tốt cho họ. Hiện tại, chiếm lĩnh thị trường mỹ phẩm, chăm sóc da tại Việt Nam vẫn lOMoAR cPSD| 47708777
là các sản phẩm ngoại nhập từ Hàn Quốc, Mỹ và Nhật Bản… và đa phần người dùng
thường nhờ người thân, bạn bè xách tay, mua từ các cửa hàng nhỏ lẻ về hoặc “săn” hàng
từ các online sellers. Vậy nên, sự xuất hiện của Anthea được xem là một giải pháp tốt
nhằm mang lại những sản phẩm chất lượng, an toàn và uy tín cho các tín đồ làm đẹp tại thị trường Việt.
Anthea là trang thương mại mua sắm mỹ phẩm được thành lập tại Việt Nam.
Ngay từ khi bắt đầu, Anthea đã không ngừng hoàn thiện từng ngày để truyền cảm hứng
sống khỏe đẹp cho hàng triệu khách hàng, đem đến cho quý khách hàng trải nghiệm
mua sắm đáng tin cậy, giá tốt và dịch vụ tuyệt vời với các mục tiêu: - Về sản phẩm
Tại Anthea, khách hàng có thể mua được tất cả, từ chăm sóc tóc, trang điểm,
dưỡng da, chăm sóc cơ thể cho đến cả những sản phẩm hỗ trợ làm đẹp.
Các hãng thương hiệu mỹ phẩm ở Anthea luôn là các thương hiệu uy tín, được
mọi người tin dùng như: Loreal, Laneige, Vichy, Maybelline, Laroche Posay, Senka,
Lancôme... Bên cạnh đó khi mua hàng ở Anthea, khách hàng luôn được giá ưu đãi tốt
nhất, dịch vụ nhanh chóng và nhiều chương trình khuyến mãi khác.
- Giá cả sản phẩm cạnh tranh
Anthea phủ rộng nhiều phân khúc thị trường, từ nhãn hàng bình dân cho tới cao
cấp. Mỗi khách hàng đến với Anthea đều có thể tìm thấy những sản phẩm nhập khẩu
chính hãng với mức giá ưu đãi. Anthea đã nỗ lực không ngừng để mang đến cho người
tiêu dùng ngày càng nhiều mặt hàng chính hãng trên khắp thế giới với giá cạnh tranh
nhất trên thị trường hàng nhập khẩu chính hãng.
Không chỉ đưa ra mức giá cạnh tranh, Anthea còn thiết kế thêm những chương
trình khuyến mãi hàng tuần. Vì vậy, khách hàng sẽ luôn tiết kiệm được một khoản tiền
lớn cho những sản phẩm chính hãng vốn đã có mức giá cạnh tranh lại được thêm nhiều khuyến mãi.
- Về khả năng đáp ứng nhu cầu của khách hàng
Anthea không ngừng cải tiến dịch vụ chăm sóc khách hàng nhằm mang lại cho
họ những trải nghiệm mua sắm đáng tin cậy, nhanh chóng với mức giá tốt nhất. Vậy
nên, Anthea đã xây dựng bộ phận chăm sóc khách hàng nhằm hỗ trợ và giải quyết các
vấn đề khó khăn trong quá trình mua sắm. Bên cạnh đó, Anthea đã hợp tác với Giao
hàng tiết kiệm để hỗ trợ giao hàng trong vòng 24h.
- Chính sách vận chuyển lOMoAR cPSD| 47708777
Anthea miễn phí vận chuyển tại nội thành Thành phố Hồ Chí Minh cho các đơn
hàng từ 150.000đ trở lên. Các đơn hàng dưới 150.000đ chỉ mất 17.000đ phí vận chuyển.
Đối với những khách hàng thuộc khu vực khác: miễn phí vận chuyển đối với đơn
hàng từ 250.000đ trở lên và cước phí vận chuyển 25.000đ với đơn hàng dưới 250.000 đ. Khu Vực Điều kiện Phí vận chuyển Nội thành HCM ≥ 150.000đ Miễn phí < 150.000đ 17.000 đ
Ngoại thành HCM và các khu ≥ 250.000đ Miễn phí vực khác < 250.000đ 25.000 đ
- Chất lượng sản phẩm, dịch vụ
Anthea cam kết cung cấp các sản phẩm chính hãng và nhập khẩu 100% từ Mỹ,
Pháp, Nhật, Hàn… Số lượng sản phẩm và dịch vụ lớn với chủng loại đa dạng, phong
phú sẽ đáp ứng tất cả nhu cầu mua sắm của khách hàng mục tiêu.
Ngoài ra, hãng còn cam kết vận hành tốc độ giao hàng nhanh vượt trội nhằm rút
ngắn tối đa thời gian khách hàng nhận được sản phẩm.
4.2. Mô hình doanh thu
Anthea là loại mô hình thương mại điện tử B2C. Mô hình doanh thu mà công ty
áp dụng tương ứng đó là mô hình bán hàng. Doanh thu thông qua việc cung cấp mặt
hàng sản phẩm thay vì sản xuất giúp cho công ty tiết kiệm được một phần lớn chi phí lOMoAR cPSD| 47708777
về xây dựng nhà xưởng, mua các máy móc thiết bị sản xuất và lực lượng lao động. Từ
đó, công ty sẽ tập trung phát triển giá trị sản phẩm và khách hàng, xây dựng nền tảng
công ty, nghiên cứu phát triển nhiều hơn những tính năng mới trong tương lai và chi trả những khoản vay.
4.3. Tiềm năng thị trường
Châu Á – Thái Bình Dương là khu vực chiếm thị phần lớn nhất về thị trường mỹ
phẩm trên toàn cầu với quy mô lên đến 127 tỷ USD vào năm 2020. Trong đó, Việt Nam
cũng dần trở thành một thị trường tiêu thụ đầy tiềm năng cho các nhãn hàng mỹ phẩm lớn trên thế giới.
Thị trường mỹ phẩm Việt Nam hấp dẫn các thương hiệu nước ngoài
Kim ngạch nhập khẩu mỹ phẩm của Việt Nam đã tăng hơn gấp đôi, từ khoảng
355 triệu USD năm 2010 lên hơn 790 triệu USD trong năm 2018. Giá trị nhập khẩu
cũng đã cao hơn đáng kể so với giá trị xuất khẩu những năm trước.
Theo Mintel, công ty nghiên cứu thị trường có trụ sở tại London, thị trường mỹ
phẩm Việt Nam trị giá 2,3 tỷ USD vào cuối năm 2018. Đây là một thị trường đầy tiềm
năng, khi mà tầng lớp trung lưu Việt Nam năm 2021 dự kiến khoảng 33 triệu người.
Với mức doanh thu thị trường mỹ phẩm không ngừng tăng lên trong 2 thập niên
qua, Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn của nhiều thương hiệu mỹ phẩm ngoại.
Năm 2007, Tập đoàn L’Oréal (Pháp) đã quyết định mở công ty chi nhánh tại Việt
Nam, mang các thương hiệu Lancôme, L’Oréal Paris và Maybelline New York. Thương
hiệu này cho biết, trong khi doanh thu sản phẩm L’Oreal ở một số thị trường khác chỉ
7-8%/năm, thì tại Việt Nam, có thời điểm doanh thu tăng đến 17%/năm.
Ngoài L’Oréal, các thương hiệu làm đẹp quốc tế như Pond’s của Unilever, Nivea
của Đức, Shiseido Nhật Bản, La Roche-Posay của Pháp, Clinique của Mỹ, The Face
Shop
Laneige của Hàn Quốc… cũng đã có mặt rất sớm tại Việt Nam.
Xu hướng mua sắm mỹ phẩm của người Việt
Mức tăng trưởng cao của thị trường mỹ phẩm trang điểm Việt Nam được phản
ánh trong sự gia tăng số lượng người trang điểm cũng như số tiền họ chi trả cho những
sản phẩm mỹ phẩm. Công ty Asia Plus đã tiến hành khảo sát việc sử dụng mỹ phẩm
trang điểm của gần 500 phụ nữ trong độ tuổi 16-39 trên toàn quốc. Kết quả cho thấy
trong vòng 3 năm gần đây, số lượng phụ nữ có trang điểm tăng từ 76% lên 86%, đồng
thời, số người trang điểm thường xuyên (ít nhất 4 lần/tuần) cũng tăng từ 35% lên 39%. lOMoAR cPSD| 47708777
Theo khảo sát được thực hiện bởi Q&Me, số tiền trung bình mà phụ nữ Việt chi
tiêu cho mỹ phẩm chăm sóc da là 436.000 VNĐ mỗi tháng:
• 12 % chi 50 nghìn đồng mỗi tháng.
• 18 % chi 200-300 nghìn đồng mỗi tháng.
• 23 % chi 300-500 nghìn đồng mỗi tháng.
• 3 % chi nhiều hơn 1 triệu đồng.
Hình 6: Khảo sát về khoản tiền chi tiêu dành cho mỹ phẩm của phụ nữ Việt Nam
Sản phẩm chăm sóc da được sử dụng nhiều nhất là sữa rửa mặt (77%), nước tẩy
trang (66%), kem chống nắng (45%), kem dưỡng ẩm (37%), toner (36%), serum (28%).
Mỹ phẩm trang điểm cũng là phân khúc đáng chú ý tại thị trường Việt. Son môi,
phấn nền, mascara, che khuyết điểm, phấn mắt có sức tiêu thụ cực khủng trên các trang
thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Sendo… đặc biệt trong những chiến dịch khuyến mãi.
Xu hướng mua hàng trực tuyến
Với sự phát triển của thương mại điện tử, việc bán hàng trên các kênh mạng xã
hội như Facebook, Instagram, Tiktok và các nền tảng thương mại điện tử như Shopee,
Lazada, Tiki, Sendo… đã không còn lạ tại Việt Nam. lOMoAR cPSD| 47708777
Hình 7: Khảo sát về thói quen mua sắm trực tuyến
Người bán dễ dàng cung cấp thông tin và định hướng thương hiệu của mình trên
Fanpage, Website hay trên gian hàng TMĐT. Người mua được tăng thêm niềm tin và
hiểu biết về thương hiệu, từ đó đưa ra lựa chọn mua hàng một cách thông minh hơn.
Người tiêu dùng tìm kiếm thông tin về mỹ phẩm tại Việt Nam thông qua các
Group review trên Facebook chiếm (69%), kế tiếp là gợi ý từ bạn bè (48%), sau đó là
trên các website như trang web của các hãng mỹ phẩm hay trên các trang blog dành cho phụ nữ.
Việc mua hàng và thanh toán trực tuyến đem lại những trải nghiệm tuyệt vời,
giúp tiết kiệm thời gian và tiền bạc.
4.4. Môi trường cạnh tranh
Lĩnh vực phân phối mỹ phẩm là một trong những thị trường “nóng hổi” hiện nay,
không chỉ ở thành phố Hồ Chí Minh mà còn khá phổ biến ở các tỉnh thành khác nữa tại
Việt Nam. Đã có rất nhiều doanh nghiệp chọn cách đầu tư vào thị trường này và đạt
được những thành tựu nhất định. Sau quá trình nghiên cứu và tổng hợp, nhóm chúng
em đã nhìn nhận được một số đối thủ cạnh tranh trực tiếp dưới đây: Thế giới Skinfood