Thi công mô hình bộ ly hợp trên ô tô | Đồ án tốt nghiệp môn Công nghệ kĩ thuật Ô tô Trường đại học sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh

Nước ta đang đánh dấu quá trình đi lên không ngừng, khẳng định con đường Công nghiệp hóa, Hiện đại hóa là con đường tất yếu để phát triển. Trong sự nghiệp Công nghiệp hóa, Hiện đại hóa nghành công nghiệp đóng vai trò quan trọng. Và một phần không thể thiếu để phát triển công nghiệp chính là các ô tô chuyên chở hàng hóa, Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!

THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT
Tp. Hồ Chí Minh, tháng 12 năm 2022
THI CÔNG MÔ HÌNH BỘ LY HỢP TRÊN Ô TÔ
GVHD: ThS. THÁI HUY PHÁT
SVTH: HUỲNH VĨ KHANG
HOÀNG PHƯƠNG THẢO
S K L 0 1 0 4 5 6
ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
NGÀNH CÔNG NGHỆ KỸ THUẬT Ô TÔ
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM K THU T THÀNH PH H CHÍ MINH
KHOA O CH NG CAO ĐÀO TẠ ẤT LƯỢ
ĐỒ ÁN T T NGHIP
TP. H Chí Minh, tháng 12 năm 2022
THI CÔNG MÔ HÌNH B LY H P TRÊN Ô
Khoá: 2018
Ngành: CÔNG NGH K THU T Ô
GVHD: ThS. THÁI HUY PHÁT
SVTH : HUỲNH VĨ KHANG - 181451 47
HOÀNG PHƯƠNG THẢO - 18145233
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM K THU T THÀNH PH H CHÍ MINH
KHOA O CH NG CAO ĐÀO TẠ ẤT LƯỢ
ĐỒ ÁN T T NGHIP
THI CÔNG MÔ HÌNH B LY H P TRÊN Ô
SVTH : HUỲNH VĨ KHANG - 18145147
HOÀNG PHƯƠNG THẢO - 18145233
Khoá: 2018
Ngành: CÔNG NGH K THU T Ô
GVHD: ThS. THÁI HUY PHÁT
TP. H Chí Minh, tháng 12 năm 2022
CNG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VIỆT NAM
Độ c L p T Do H nh Phúc
TP. H Chí Minh, ngày 23 tháng 10 năm 2022
NHI M V ÁN T T NGHI P ĐỒ
H tên sinh viên:
1. HUỲNH VĨ KHANG
MSSV: 18145147
2. O HOÀNG PHƯƠNG THẢ
MSSV: 18145233
Ngành: Công Ngh K t Ô Tô Thu
Khóa: 2018 L p: 18145CL1A
Giảng viên hướng dn: ThS. Thái Huy Phát
Ngày giao nhim v đ tài: 26/09/2022
Ngày hoàn thành nhim v:
15 /12/2022
1. Tên đề tài: THI CÔNG MÔ HÌNH B LY H P TRÊN Ô TÔ.
2. N i dung th c hi n
- u b p ho ng trên ô tô. Nghiên c ly h ạt độ
- p trên ô tô ph nghiên c u. Thi công mô hình b ly h c v công tác
3. S n ph m c tài ủa đề
- p trên ô tô ph c v công tác nghiên c u. Mô hình b ly h
- File tài li u v ly h p.
NGÀNH NG VIÊN N TRƯỞNG GI HƯỚNG D
CNG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VIT NAM
Độ c L p T Do H nh Phúc
PHI U NH ÁN T T NGHI P ẬN XÉT ĐỒ
(Dành cho gi ng dảng viên hướ n)
: H tên sinh viên
1. HUỲNH VĨ KHANG
MSSV: 18145147
2. O HOÀNG PHƯƠNG THẢ
MSSV: 18145233
H ng: i đ
Tên đề THI CÔNG MÔ HÌNH Btài: LY H P TRÊN Ô TÔ.
Ngành đào tạ o: Công Ngh K Thu t Ô Tô Khóa: 2018
H ng d n: và tên GV hướ GV. ThS THÁI HUY PHÁT
Ý KIN NHN XÉT
1. V n tài & kh c hi ội dung đề ối lượng th n:
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
2. Ưu điểm:
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
3. Khuy ết điểm:
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
4. Đề ngh cho bo v hay không?
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
5. Đánh giá loại:
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
6. Điểm:
...................................................................................................................................
Bng ch:
...................................................................................................................................
Tp. H Chí Minh , ngày….tháng năm 2022 12
ng d n Giảng viên hướ
(Ký, ghi rõ h tên)
CNG HÒA XÃ H I CH NGHĨA VIỆT NAM
Độ c L p T Do H nh Phúc
PHI U NH ÁN T T NGHI P ẬN XÉT ĐỒ
(Dành cho gi ng viên ph n bi n)
H tên sinh viên:
1. HUỲNH VĨ KHANG
MSSV: 18145147
2. O HOÀNG PHƯƠNG THẢ
MSSV: 18145233
H ng: i đ
Tên đề tài: THI CÔNG MÔ HÌNH B LY H P TRÊN Ô .
Ngành đào tạ o: Công Ngh K Thu t Ô Tô Khóa: 2018
H và tên GV ph n bi n : GV. ThS VĂN ÁNH DƯƠNG
Ý KIN NHN XÉT
1. V n tài & kh c hi ội dung đề ối lượng th n:
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
2. Ưu điểm:
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
3. Khuy ết điểm:
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
4. cho b o v hay không? Đề ngh
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
5. Đánh giá loại:
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
6. Điểm:
...................................................................................................................................
Bng ch :
...................................................................................................................................
Tp.H Chí Minh, ngày….tháng năm 2022
ng viên ph n bi n Gi
(Ký, ghi rõ h tên)
i
LI CẢM ƠN
Đề tài “Thi công mô hình bộ ly hợp trên ô tô”m tài có tính ột đề ng d ng
cao trong vi c h c t p phát tri n các th h sau. Nhóm th c hi l c tìm ế ện đã nổ
hi u, h c h ỏi để áp d ng vào mô hình th c t cùng v i s ế tr giúp đắ ực đếc l n t giáo
viên hướ ảm ơn chân tng dn, nhóm thc hin xin gi li c hành ti thy Thái Huy
Phát, người đã tận tình hướ ệu và đưa ra các góp ý đểng dn, chia s tài li đề tài ca
nhóm có th hoàn thi n t p không ốt hơn. Trong quá trình thực hiện đề tài nhóm đã gặ
ít khó khăn về c hành nhưng nhờ c phn thuyết ln th s hướng dn góp ý quý
báu c y mà nhóm có th gi i quy c các v . a th ết đượ ấn đề
Chúng em xin g i l i c n th y ph n bi n xét c ảm ơn đế ện đã nhậ th đóng
góp nh ng ý ki c hoàn thi ến quý báu để đồ án đư ện hơn.
Để có th thc hi tài thì kinh nghi y tện được đề ệm tích 4 năm đại h c rt
quan trọng, qua đó nhóm xin gửi li c n các thảm ơn đế ầy cô trong trường Đại học Sư
ph m K t Thành ph H c bi t các th thu Chí Minh đặ ầy cô trong Khoa Đào
T o Ch ất Lượng Cao đã giúp nhóm thự ện có được hi c kiến th c trong vi c h c và có
th ng vào vi c làm sau này. áp d
Nhóm xin g i l i c n các nhóm th c hi án khác và các anh ch ảm ơn đế ện đồ
khóa trước đã hỗ tr và góp ý chân thành.
Xin chúc quý th y luôn d i dào s c kh ng th ỏe, tràn đầy năng t
nhi u ni m vui trong cu ng. Nhóm th c hi n xin chân thành c c s ảm ơn.
Tp. H Chí Minh , ngày….tháng năm 2022 12
c hi n Nhóm Sinh viên th
ii
TÓM TT
1. V nghiên c u ấn đề
- u nguyên lý ho ng c a ly h p trên ô tô. Nghiên c ạt độ
- u s Nghiên c đóng ngắt ly hp.
- hình ly h p. Thiết k ế
2. Các hướng tiếp cn
- v t ch t ng d ng trong h c t p nghiên c u t ng Thông qua cơ sở ại trườ
Đạ i học Sư phạm K thut TP.HCM.
- D a vào tài li u tham kh o và khóa h c cùng v i s h ọc trướ trợ, hướng dn
cung cp tài liu c a th y Thái Huy Phát.
3. Cách gi i quyết vấn đề
- o tài li u v p trên ô tô. Tham kh ly h
- ng. Tham khảo các mô hình đã có trên xư
- Tham kh o tài li u có s n trên Internet, ý ki n b n bè, anh ch c ế khóa trướ
đặ c bit là ging viên hư ng dn.
4. M k t qu c t s ế đạt đượ
- Tài liu ly h p trên ô tô.
- c mô hình ly h p trên ô tô ph c v cho công tác gi ng d y. Thiết kế đượ
iii
MC LC
L I C ......................................................................................................................... i ẢM ƠN
TÓM T T .............................................................................................................................. ii
MC L C ............................................................................................................................ iii
DANH M C HÌNH .............................................................................................................. vi
PH N A: T NG QUAN ....................................................................................................... 1
1. Lý do ch tàiọn đề ......................................................................................................... 1
1.2. M ích nghiên cục đ u ............................................................................................ 1
1.3. M tàiục tiêu đề ....................................................................................................... 1
1.4. Đối tượng nghiên cu ........................................................................................... 2
1.5. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................... 2
1.6. N i dung nghiên c u ............................................................................................. 2
PHẦN B: CƠ SỞ LÝ THUYT ............................................................................................ 3
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN V LY HP .................................................................... 3
1.1. L ch s ly h p ........................................................................................................ 3
1.2. Khái ni m v ly h p .............................................................................................. 4
1.3. Yêu c u c a ly h p ................................................................................................ 4
1.4. Các b n c a ly h ph p ........................................................................................ 5
1.4.1. Bánh đà ........................................................................................................... 6
1.4.3. Vòng bi c t ly h p .......................................................................................... 7
1.4.4. Bàn đạp ly hp ............................................................................................... 8
1.4.5. Xi lanh chính c a ly h p ................................................................................ 9
1.4.7. N p ly h p ..................................................................................................... 10
CHƯƠNG 2: PHÂN LOẠI LY HP ........................................................................... 11
2.1. Theo phương pháp truyền mômen .................................................................... 11
2.1.1. Ly h p ma sát lo c nhi ại 1 đĩa hoặ ều đĩa .................................................... 11
2.1.1.1 C u t o ly h p ma sát lo c nhi ại 1 đĩa hoặ ều đĩa.................................. 11
2.1.1.2. Nguyên lý ho ng c a ly hạt độ ợp ma sát 1 đĩa hay nhiều đĩa ............. 12
2.1.1.3. Ưu và nhược điể ại 1 đĩa hay nhiều đĩa m ca ly hp ma sát lo ......... 12
2.1.2. Ly h p th y l c (lo i th ng và th ủy độ ủy tĩnh) .......................................... 12
2.1.2.1. C u t o ly h p th y l c ........................................................................ 13
2.1.2.2. Nguyên lý ho ng ly h p th y l cạt độ .................................................. 14
2.1.2.3. Ưu và nhược điểm ca ly hp thy lc ............................................... 14
iv
2.1.3 Ly h n tợp điệ ............................................................................................... 15
2.2. Theo tr ng thái làm vi c c a ly h p .................................................................. 15
2.3. Theo phương p ực ép trên đĩa épháp phát sinh l .............................................. 15
2.4. Theo phương pháp dẫn động ly hp ................................................................. 16
2.4.1. Dẫn động cơ khí ........................................................................................... 16
2.4.2. D ng th y l cẫn độ ........................................................................................ 17
2.4.3. D ng bẫn độ ằng điện ..................................................................................... 18
CHƯƠNG 3: CẤU TO VÀ NGUYÊN LÝ LÀM VIC CA LY HP MA SÁT 20
3.1. C u t o và nguyên lý làm vi c c a ly h p ma sát lò xo tr ............................. 20
3.1.1. C u t o ly h p lò xo tr ............................................................................... 20
3.1.2. Nguyên lý làm vi c c a ly h p lò xo tr ..................................................... 20
3.1.3. Ưu và nhược điể m ca lò xo tr ................................................................. 21
3.2. C u t o và nguyên lý làm vi c c a ly h p ma sát lò xo m ột đĩa ..................... 21
3.2.1. C u t o ly h p ma sát lò xo m ột đĩa ........................................................... 21
3.2.2. Nguyên lý ho ng c a ly h p ma sát lo i mạt độ ột đĩa ................................ 22
3.3.2. Nguyên lý làm vi c lò xo nhi ều đĩa ............................................................. 23
3.4. So sánh ly h p ma sát ......................................................................................... 24
3.4.1. So sánh ly h p ma sát lo ại 1 đĩa và nhiều đĩa ............................................ 24
3.4.2. So sánh ly hợp ma sát lò xo đĩa và lò xo trụ .............................................. 24
3.5. Các bi n ch ng trên ly h pế ................................................................................ 25
3.5.1. Đĩa ép bị cháy ............................................................................................... 25
3.5.2. Đai thép (Strap) ở đĩa ép mt, cong ........................................................... 26
3.5.3. Đĩa ép bị cong ............................................................................................... 27
3.5.7. Đĩa ma sát bị mòn ........................................................................................ 31
3.5.8. Đĩa ma sát vỡ, hng...................................................................................... 32
3.6. Các trườ ợp hư hỏng hp xy ra khi ly h ng ...................................................... 33
3.6.1. Nh ng d u hi u xe b t ly h m tra trượ ợp và phương pháp kiể ................ 33
3.6.1.1. D u hi u xe b t ly h trượ p .................................................................. 33
3.6.1.2. Phương pháp kim tra xe b trượt ly hp ........................................... 33
3.6.2. Nh ng nguyên nhân khi n ly h p b t (xe b t côn) ế trượ trượ ................... 34
3.6.3. Cách kh c ph c, s a ch a hi ng xe b t ly h ện tượ trượ p ........................ 36
3.6.2. Ti ng kêu xu t phát t b ly hế p. ............................................................. 37
3.6.3. Ly h p m t) không d t khoát (c ............................................................. 37
v
3.6.4. Bàn đạp chân côn nng và b rung git ..................................................... 37
CHƯƠNG 4: PHƯƠNG PHÁP LẮ ẢO DƯỠP RÁP VÀ B NG LY HP ................. 38
4.1. Phương pháp lắp ráp ly hp .............................................................................. 38
4.1.1. Chu n b d ng c thay ly h p ô tô ............................................................. 38
4.1.2. Tháo r i b ly h p ....................................................................................... 38
4.1.3. Ki hao mòn c a ly h pểm tra độ ................................................................ 40
4.1.5. Thay th b u trế ạc đạn đỡ đầ ục sơ cấp ......................................................... 41
4.1.6. So sánh b ly h p m i v ới cũ ...................................................................... 41
4.2. Phương pháp bảo dưỡng ly hp ........................................................................ 42
4.2.1. Ki m tra b n d ng (b ạc đạ ẫn hướ ạc đạn đỡ trục sơ cấp) ............................ 42
4.2.2. Kiểm tra bánh đà ......................................................................................... 42
4.2.3. Kiểm tra đĩa ma sát ..................................................................................... 43
4.2.4. Kiểm tra đĩa ép và đĩa ép trung gian ......................................................... 44
4.2.5. Ki m tra lò xo ............................................................................................... 44
4.2.6. Ki y) ly h pểm tra đòn mở (đòn bẩ ............................................................. 45
Chương 5: THI CÔNG MÔ HÌNH .............................................................................. 46
5.1. Mô ph ng mô hình .............................................................................................. 46
5.2. Thi công mô hình ................................................................................................ 50
5.2.1 Ti n hành thi công v h p sế ....................................................................... 51
5.2.2 Ti n hành th c hi n b p ly h p c t ly hế phận gá bàn đạ p ..................... 55
5.2.3. Th c hi n mô hình ....................................................................................... 58
vi
DANH MC HÌNH
Hình 1. 1. B n ly h ph p .................................................................................................... 5
Hình 1. 2. Bánh đà ............................................................................................................... 6
Hình 1. 3. Đĩa ly hợp ............................................................................................................ 6
Hình 1. 4. Vòng bi c t ly h p .............................................................................................. 7
Hình 1. 5. Bàn đạp ct ly hp.............................................................................................. 8
Hình 1. 6. Xy lanh chính c a ly h p ................................................................................... 9
Hình 1. 7. Xy lanh ph c t ly h p ....................................................................................... 9
Hình 1. 8. N p ly h p ......................................................................................................... 10
Hình 2. 1. Ly h p ma sát lo ại 1 đĩa và nhiều đĩa ............................................................. 11
Hình 2. 2. Ly h p th y l c ................................................................................................ 13
Hình 2. 3. Ly h p d ẫn động cơ khí ................................................................................... 16
Hình 2. 4. Ly h p d ng th y l c ẫn độ ............................................................................... 17
Hình 3. 1. Ly h p ma sát lò xo tr .................................................................................... 20
Hình 3. 2. Ly h p ma sát lò x o 1 đĩa ................................................................................. 21
Hình 3. 3. Ly h p ma sát lò xo nhi ều đĩa ......................................................................... 23
Hình 3. 4. B m cháy ặt đĩa ép bị ....................................................................................... 25
Hình 3. 5. Đai thép của đĩa ép bị cong.............................................................................. 26
Hình 3. 6. Đĩa ép bị cong ................................................................................................... 27
Hình 3. 7. Lò xo gi m ch n b l ng ................................................................................... 28
Hình 3. 8. Moay ơ mòn hoặc nt ...................................................................................... 29
Hình 3. 9. Đĩa ma sát nhiễm du ...................................................................................... 30
Hình 3. 10. Đĩa ma sát bị mòn ........................................................................................... 31
Hình 3. 11. Đĩa ma sát bị v .............................................................................................. 32
Hình 4. 1. N p ly h p khi tháo .......................................................................................... 38
Hình 4. 2. Th t tháo bulong .......................................................................................... 39
Hình 4. 3. Dùng tay đỡ b ly hp ...................................................................................... 39
Hình 4. 4. Ki mòn ly h pểm tra độ ................................................................................... 40
Hình 4. 5. Kiểm tra bánh đà ............................................................................................. 40
Hình 4. 6. Thay th b nế ạc đạ .............................................................................................. 41
Hình 4. 7. So sánh b ly h p m ới và cũ ............................................................................ 41
Hình 5. 1. Mô ph ng mô hình b ly h p ma sát .............................................................. 46
Hình 5. 2. B ly h p ma sát lò xo màng ........................................................................... 46
Hình 5. 3. V h p s ........................................................................................................... 47
Hình 5. 4. Bàn đạp ly hp .................................................................................................. 47
Hình 5. 5. Xy lanh chính .................................................................................................... 48
vii
Hình 5. 6. Xy lanh ph ....................................................................................................... 48
Hình 5. 7. Vòng bi c t ly h p ............................................................................................ 49
Hình 5. 8. Càng c t ly h p ................................................................................................. 49
Hình 5. 9. Đường du ......................................................................................................... 50
Hình 5. 10. Tr pục sơ cấ ...................................................................................................... 50
Hình 5. 11. V h p s sau khi c t ..................................................................................... 51
Hình 5. 12. V h p s sau khi mài .................................................................................... 51
Hình 5. 13. B n l v h p s c phía trướ ........................................................................... 52
Hình 5. 14. B n l v h p s phía sau ............................................................................... 52
Hình 5. 15. V h p s sau khi l p b n l .......................................................................... 53
Hình 5. 16. Bánh răng trục sơ cấp sau khi tháo .............................................................. 53
Hình 5. 17. Tr p sau khi c tc sơ cấ .................................................................................. 54
Hình 5. 18. Tr p sau khi ti nục sơ cấ ................................................................................. 54
Hình 5. 19. B n l trục sơ cấp ........................................................................................... 55
Hình 5. 20. Tr p sau khi gáục sơ cấ ................................................................................... 55
Hình 5. 21. Thanh s p cônắt gá bàn đạ .............................................................................. 56
Hình 5. 22. Bàn đạp côn sau khi hàn ................................................................................ 56
Hình 5. 23. B n l c p côn ủa bàn đạ .................................................................................. 57
Hình 5. 24. Mô hình bàn đạp côn ..................................................................................... 57
Hình 5. 25. B d ng c ống đồng .................................................................................. 58
Hình 5. 26. Ống đồng đã loe .............................................................................................. 58
Hình 5. 27. Mô ph ng mô hình ......................................................................................... 59
Hình 5. 28. Mô ph ng mô hình ......................................................................................... 59
Hình 5. 29. Khung mô hình ............................................................................................... 60
Hình 5. 30. T c s d ấm mica đượ ụng để làm đế ............................................................... 60
Hình 5. 31. Khung mô hình sau sơn ................................................................................. 61
Hình 5. 32. Chân đế sau sơn v hp s ............................................................................. 61
Hình 5. 33. Càng c ắt và chân đế sau sơn .......................................................................... 62
Hình 5. 34. N p ly h p và v h p s sau sơn ................................................................... 62
Hình 5. 35. Châm d u phanh vào xy lanh chính ............................................................. 63
Hình 5. 36. Mô hình b ly h p ma sát .............................................................................. 64
Hình 5. 37. Mô hình b ly h p ma sát .............................................................................. 64
1
PHN A: T NG QUAN
1. Lý do ch tài ọn đề
Nước ta đang đánh dấu quá trình đi lên không ngừng, khẳng định con đường Công
nghi p hóa, Hi ng t t y phát tri n. Trong s nghi p Công ện đại hóa là con đườ ếu để
nghi p hóa, Hi i hóa nghành công nghi ng. Và m t ph ện đạ ệp đóng vai trò quan trọ n
không th thi phát tri n công nghi p chính là các ô tô chuyên ch hàng hóa, v ếu để n
đề chuyên ch hàng hóa và đi lạ ủa con người c i là m t trong nhng nhu cu rt cn
thiết.
n r t phát tri n, ph bi n trên th gi i c ta hi n nay. Ô phương tiệ ế ế nướ
Cùng v i s phát tri n không ng ng c a khoa h ọc kĩ thuật các h thng trên ô tô ngày
càng đư c hoàn thi n và c i tiến, trong đó có h thng ly hp.
m i h m K t d u v công ngh ô tô, vi c c ột trường Đạ ọc Phạ thu ẫn đầ p
nh t nh ng thi t b m ế i ph c v cho gi ng d y là h t s c quan tr ế ọng, do đó chúng em
đã đả ận đề . Trên hình, ngườm nh tài “Thi công hình bộ ợp trên ô tô” ly h i
h c th c ti p quan sát ho ng c a h ng, ki m tra s a ch a nh tr ế ạt độ th ững
h ng có th g i h c th bi c các chi ti ng c a h ặp, ngườ ết đượ ết cũng như hoạt độ
thng thông qua nội dung đề tài. Đây là điều chúng em mong mu n. Tuy nhiên, trong
quá trình nghiên c u, thi t k , chúng em còn nhi u thi u sót, xin quý th y cô và các ế ế ế
b n nh ận xét, góp ý đ đề tài hoàn thiện hơn.
1.2. M u ục đích nghiên cứ
ph c v Thi công mô hình để cho công tác ging dy và nghiên c u c a sinh viên.
Thông qua đó giúp ngư ết đượi hc nhn din nhn bi c cu to, nguyên hot
độ ng và các l i thư ng gp b ly h p.
1.3. M tài ục tiêu đề
- u t o, công d ng, nguyên lý làm vi p trên ô tô. Hiểu được c c ca b ly h
- p trên ô tô ph cho công tác gi ng d y. Hoàn thành mô hình b ly h c v
2
1.4. Đối tượng nghiên cu
- B p ma sát lò xo màng trên xe ô tô. ly h
- , ch t o mô hình b ly h p trên xe ô tô ph cho công tác gi ng d Thiết kế ế c v y.
1.5. Phương pháp nghiên cứu
ng d ng hụng phương pháp phân tích và tổ p lý thuy n th ết để có cơ sở kiế ức cho đề
tài:
- Nghiên c u lý thuy v ly h u v b ly h p ết bộ ợp trên xe ô sau đó nghiên c
ma sát s d ng lò xo màng.
- o ngu n tài li . Tham kh ệu liên quan đến chuyên đề
- S ng d n nhi hướ ệt tình và trao đổi v i gi ng viên ph trách là ThS. Thái Huy Phát.
1.6. N i dung nghiên c u
Giai đoạn 1: Nghiên c u các tài li ệu liên quan đến đề tài.
- Ôn li kiến th b ly h p trên ô tô.c v
Giai đoạn 2: Thi p trên ô tô. ết kế mô hình b ly h
- Thiết kế và thi công mô hình b ly h p.
- Thiết kế n phvà thi công khung để trưng bày sả m.
Giai đoạn 3: n hành th nghi m mô hình và vi t báo cáo. Tiế ế
- Viết thuyết minh b ng Word.
- Viết báo cáo bằng Powerpoint để thuyết trình.
- Hoàn t t đ tài.
3
PHẦN B: CƠ SỞ LÝ THUYT
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN V LY HP
1.1. L ch s p ly h
L v p là m phch s ly h t lch s c tạp. Người phát minh ra ly hợp trên ô tô đầu
tiên là Karl Benz, ông cũng là người đã thiết kế và cp bng sáng chế cho chiếc ô
chy bằng động cơ đốt trong đầu tiên trên th giế ới vào năm 1885. Tuy nhiên, Charles
Borg Marshall Beck đượ ận người đã phát minh ra b ợp trưc ghi nh ly h t
Giáo sư Henry Selby Hele Shaw đã phát minh ra ly hợ- p ma sát. B ly h c phát ợp đượ
trin qua nhiều năm và trở thành mt b ph n quan tr ng trong h thng truyền động
ph p. c t
Ly h p Hele-Shaw ly h p nhi i sau ly h ều đĩa ra đờ ợp trượt vào năm 1905.
Giáo sư Henry Selby Hele Shaw là ngườ- i phát minh ra loi ly h c s d ng p này đượ
trong c ô hàng h i. Trên th c t , b ly h c s d ng cho các h ế ợp này đã đượ
thống đẩy có công su t c c cao. Không gi ống như ly hợp trượt, ly h p Hele-Shaw có
kh ng quá nhi t cao và s d ng năng chố hao mòn điển hình mà các phương tiện s
ly hp vào th i k đó. Ly hợp Hele- c thi t k hoShaw đượ ế ế để ạt động ướt, nghĩa là nó
liên t c c n d u bôi tr n hành. B ly h p Hele- ơn trong quá trình vậ Shaw cũng là một
b ly h p có nhi các b ly h ly h p ều đĩa và không giống như tất c ợp trước đây, bộ
Hele-Shaw không s d t h ng ly h u tiên d a vào ch ụng ma sát. Đó là mộ th ợp đầ t
l ng và áp su t, phù h n t m ợp đế ột người đàn ông nổi ti ng v s hi u bi t c a mình ế ế
v nh độ t.
i m i công ngh trong b ly h i nhi u so v i phiên bNhững đổ ợp không thay đ n
ca Hele- c ch n nhi u ph c tShaw, nhưng chắ ạp hơn về chức năng khả năng
tích hp c a chúng v i các h ng truy th ền động t động ngày nay. C ly h p khô và
ướt v c s dẫn đượ ụng cho đến ngày nay và mc dù công ngh , ch y u là v v t li u, ế
đã được ci thin k t thp k đầu tiên ca thế k 20, các khái nim do Benz, Borg,
Beck và Hele-Shaw kh ng v n kh i xư ông thay đổi.
4
1.2. Khái ni m v p ly h
Ly h p m t thi t b c ng t quá trình truy n ế khí trung gian trong việc đóng hoặ
độ ng t n hđộng cơ đế p s , ly h p ô tô có m t s nhim v c th sau:
- c hi n nhi m v k t n i gi i h ng truy n l c trong quá Th ế ữa động ô v th
trình xe ô tô di chuy n (c là truy n mô men xo n t th động cơ đến các bánh xe để
ô tô có th di chuy m b o s phù h p gi a ch ển). Đả ế độ làm vi c c ủa động cơ với mô
men sn sinh ra trong quá trình ô tô chuy ng. ển độ
- ng truy n mô men trong th n ho ng. Ngắt đườ ời gian dài khi động cơ ô tô vẫ ạt độ
- i chi u chuy ng c a ô tô. Bên c p còn có nhi o s Đổ ển độ ạnh đó, ly hợ m v đảm b
an toàn cho các b ph n c a h ng truy n l c trong nh ng h p b quá t th ững trườ i
như trườ ợp phanh động h t ngt mà không nh ly hp.
- D p t ng c ng nh m m nâng cao ch ng truy n l ắt các dao độ ộng hưở ục đích ất lượ c
ca h thng truy n l c.
1.3. Yêu c a ly h p u c
Để đảm bo th c hi n t ốt được vai trò, nhi m v c a mình, ly h p ph ải đả ảo đượm b c
các yêu cu sau:
- Ly h p ph m b c kh n l c t c ph i kh ải đả ảo đượ năng truyề ối ưu. Tứ ng
truyn tối đa mô men lc t động cơ đến bánh xe ch động mà không b hao h t, th t
thoát trong b t c u ki n nào. điề
- Ly h p ph i có kh năng đóng êm dịu để làm gi m l ực va đập sinh ra các răng của
h p s trong quá trình kh i hành ô tô và khi sang s trong khi ô tô đang chuyển động.
- Ly h p ph m b c kh d t khoát nhanh chóng, ph i ải đả ảo đượ năng đóng, m
kh i gi i h ng truy n l c m t cách d t khoát tron năng tách rờ ữa động vớ th g
kho ng th i gian ng n.
- n b ng c a ly h p ph i có mô men quán tính nh giúp gi m tPh độ i đa lực va đập
ca phn b ng ly h i hành ho độ ợp lên các bánh răng khi xe khở c sang s .
5
- Ly h p ph i kh u khi n d u ki n l ng lên bàn năng điề dàng trong điề ực tác độ
đạ p ly hp mức độ nh .
- Các b m t ma sát c p ph i có kh a ly h ng thoát nhiệt tt.
- p ph n, d u ch nh và b ng. Ly h i có k t cế ấu đơn giả dàng điề ảo dưỡ
1.4. Các b a ly h p phn c
C u t o ly h p ô tô bao g n chính: m 3 ph
- n ch ng bao g ,v ly h lên v p. Ph độ m: bánh đà ợp, đĩa ép và giá đ ly h
- n b ng bao g ng. Ph độ m: đĩa ma sát và trục b độ
- u khi ng t ly h p khi c n, bao g p, thanh n i, kh p Cơ cấu điề ển dùng để ồm: bàn đạ
trượt, các cn by và các lò xo ép.
Hình 1. 1. C u t o các b ph n ly h p.
| 1/82

Preview text:

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM KỸ THUẬT
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
ĐỒ ÁN TỐT NGHIỆP
NGÀNH CÔNG NGHỆ KỸ THUẬT Ô TÔ
THI CÔNG MÔ HÌNH BỘ LY HỢP TRÊN Ô TÔ
GVHD: ThS. THÁI HUY PHÁT SVTH: HUỲNH VĨ KHANG
HOÀNG PHƯƠNG THẢO S K L 0 1 0 4 5 6
Tp. Hồ Chí Minh, tháng 12 năm 2022
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM K THUT THÀNH PH H CHÍ MINH
KHOA ĐÀO TẠO CHẤT LƯỢNG CAO
ĐỒ ÁN TT NGHIP
THI CÔNG MÔ HÌNH B LY HP TRÊN Ô TÔ
SVTH : HUỲNH VĨ KHANG - 1814514 7
HOÀNG PHƯƠNG THẢO - 18145233 Khoá: 2018
Ngành: CÔNG NGH K THUT Ô TÔ GVHD: ThS. THÁI HUY PHÁT
TP. H Chí Minh, tháng 12 năm 2022
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM K THUT THÀNH PH H CHÍ MINH
KHOA ĐÀO TẠO CHẤT LƯỢNG CAO
ĐỒ ÁN TT NGHIP
THI CÔNG MÔ HÌNH B LY HP TRÊN Ô TÔ
SVTH : HUỲNH VĨ KHANG - 18145147
HOÀNG PHƯƠNG THẢO - 18145233 Khoá: 2018
Ngành: CÔNG NGH K THUT Ô TÔ GVHD: ThS. THÁI HUY PHÁT
TP. H Chí Minh, tháng 12 năm 2022
CNG HÒA XÃ HI CH NGHĨA VIỆT NAM
Độc Lp
T Do Hnh Phúc
TP. H Chí Minh, ngày 23 tháng 10 năm 2022
NHIM V ĐỒ ÁN TT NGHIP Họ tên sinh viên: 1. HU ỲNH VĨ KHANG MSSV: 18145147
2. HOÀNG PHƯƠNG THẢO MSSV: 18145233
Ngành: Công Nghệ Kỹ Thuật Ô Tô Khóa: 2018 Lớp: 18145CL1A
Giảng viên hướng dẫn: ThS. Thái Huy Phát
Ngày giao nhim v đề tài: 26/09/2022
Ngày hoàn thành nhim v: 15/12/2022
1. Tên đề tài: THI CÔNG MÔ HÌNH BỘ LY HỢP TRÊN Ô TÔ.
2. Ni dung thc hin
- Nghiên cứu bộ ly hợp hoạt động trên ô tô.
- Thi công mô hình bộ ly hợp trên ô tô phục vụ công tác nghiên cứu.
3. Sn phm của đề tài
- Mô hình bộ ly hợp trên ô tô phục vụ công tác nghiên cứu.
- File tài liệu về ly hợp. TRƯỞNG NGÀNH
GING VIÊN HƯỚNG DN
CNG HÒA XÃ HI CH NGHĨA VIT NAM
Độc Lp
T Do Hnh Phúc
PHIU NHẬN XÉT ĐỒ ÁN TT NGHIP
(Dành cho giảng viên hướng dn) Họ tên sinh viên: 1. HU ỲNH VĨ KHANG MSSV: 18145147
2. HOÀNG PHƯƠNG THẢO MSSV: 18145233 Hội ồ đ ng: Tên đề tài: T
HI CÔNG MÔ HÌNH BỘ LY HỢP TRÊN Ô TÔ.
Ngành đào tạo: Công Nghệ Kỹ Thuật Ô Tô Khóa: 2018
Họ và tên GV hướng dẫn: GV. ThS THÁI HUY PHÁT
Ý KIN NHN XÉT
1. V nội dung đề tài & khối lượng thc hin :
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
................................................................................................................................... 2. Ưu điểm:
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
3. Khuyết điểm:
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
4. Đề ngh cho bo v hay không?
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
5. Đánh giá loại:
...................................................................................................................................
................................................................................................................................... 6. Điểm:
................................................................................................................................... Bng ch:
...................................................................................................................................
Tp. H Chí Minh, ngày….tháng 12 năm 2022 Giảng viên hướng dẫn
(Ký, ghi rõ h tên)
CNG HÒA XÃ HI CH NGHĨA VIỆT NAM
Độc Lp
T Do Hnh Phúc
PHIU NHẬN XÉT ĐỒ ÁN TT NGHIP (Dành cho gi ng viên ph n bi n) Họ tên sinh viên: 1. HU ỲNH VĨ KHANG MSSV: 18145147
2. HOÀNG PHƯƠNG THẢO MSSV: 18145233 Hội ồ đ ng:
Tên đề tài: THI CÔNG MÔ HÌNH BỘ LY HỢP TRÊN Ô TÔ.
Ngành đào tạo: Công Nghệ Kỹ Thuật Ô Tô Khóa: 2018
Họ và tên GV phản biện: GV. ThS VĂN ÁNH DƯƠNG
Ý KIN NHN XÉT
1. V nội dung đề tài & khối lượng thc hin :
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
................................................................................................................................... 2. Ưu điểm:
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
3. Khuyết điểm:
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
4. Đề ngh cho bo v hay không?
...................................................................................................................................
...................................................................................................................................
5. Đánh giá loại:
...................................................................................................................................
................................................................................................................................... 6. Điểm:
................................................................................................................................... Bng ch:
...................................................................................................................................
Tp.H Chí Minh, ngày….tháng năm 2022 Giảng viên phản biện
(Ký, ghi rõ h tên) LI CẢM ƠN
Đề tài “Thi công mô hình bộ ly hợp trên ô tô” là một đề tài có tính ứng dụng
cao trong việc học tập và phát triển các thế hệ sau. Nhóm thực hiện đã nổ lực tìm
hiểu, học hỏi để áp dụng vào mô hình thực tế cùng với sự trợ giúp đắc lực đến từ giáo
viên hướng dẫn, nhóm thực hiện xin gửi lời cảm ơn chân thành tới thầy Thái Huy
Phát, người đã tận tình hướng dẫn, chia sẻ tài liệu và đưa ra các góp ý để đề tài của
nhóm có thể hoàn thiện tốt hơn. Trong quá trình thực hiện đề tài nhóm đã gặp không
ít khó khăn về cả phần lý thuyết lẫn thực hành nhưng nhờ sự hướng dẫn góp ý quý
báu của thầy mà nhóm có thể giải quyết được các vấn đề.
Chúng em xin gửi lời cảm ơn đến thầy phản biện đã nhận xét cụ thể và đóng
góp những ý kiến quý báu để đồ án được hoàn thiện hơn.
Để có thể thực hiện được đề tài thì kinh nghiệm tích lũy từ 4 năm đại học rất
quan trọng, qua đó nhóm xin gửi lời cảm ơn đến các thầy cô trong trường Đại học Sư
phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh và đặc biệt là các thầy cô trong Khoa Đào
Tạo Chất Lượng Cao đã giúp nhóm thực hiện có được kiến thức trong việc học và có
thể áp dụng vào việc làm sau này.
Nhóm xin gửi lời cảm ơn đến các nhóm thực hiện đồ án khác và các anh chị
khóa trước đã hỗ trợ và góp ý chân thành.
Xin chúc quý thầy cô luôn dồi dào sức khỏe, tràn đầy năng lượng và có thật
nhiều niềm vui trong cuộc sống. Nhóm thực hiện xin chân thành cảm ơn.
Tp. H Chí Minh, ngày….tháng 12 năm 2022
Nhóm Sinh viên thực hiện i TÓM TT
1. Vấn đề nghiên cu
- Nghiên cứu nguyên lý hoạt động của ly hợp trên ô tô.
- Nghiên cứu sự đóng ngắt ly hợp. - Thiết kế mô h ình ly hợp.
2. Các hướng tiếp cn
- Thông qua cơ sở vật chất và ứng dụng trong học tập và nghiên cứu tại trường
Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM.
- Dựa vào tài liệu tham khảo và khóa học trước cùng với sự hỗ trợ, hướng dẫn và
cung cấp tài liệu của thầy Thái Huy Phát.
3. Cách gii quyết vấn đề
- Tham khảo tài liệu về ly hợp trên ô tô.
- Tham khảo các mô hình đã có trên xưởng.
- Tham khảo tài liệu có sẵn trên Internet, ý kiến bạn bè, anh chị khóa trước và
đặc biệt là giảng viên hướng dẫn.
4. Mt s kết qu đạt được
- Tài liệu ly hợp trên ô tô.
- Thiết kế được mô hình ly hợp trên ô tô phục vụ cho công tác giảng dạy. ii MC LC LỜI C
ẢM ƠN ......................................................................................................................... i
TÓM TẮT .............................................................................................................................. ii
MỤC LỤC ............................................................................................................................ iii
DANH MỤC HÌNH .............................................................................................................. vi
PHẦN A: TỔNG QUAN ....................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ......................................................................................................... 1
1.2. Mục đích nghiên cu ............................................................................................ 1
1.3. Mục tiêu đề tài ....................................................................................................... 1
1.4. Đối tượng nghiên cu ........................................................................................... 2
1.5. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................... 2 1.6. N i dung nghiên c
u ............................................................................................. 2
PHẦN B: CƠ SỞ LÝ THUYẾT ............................................................................................ 3
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN V LY HP .................................................................... 3
1.1. Lch s ly hp ........................................................................................................ 3
1.2. Khái nim v ly hp .............................................................................................. 4 1.3. Yêu c u c
a ly hp ................................................................................................ 4 1.4. Các b ph n c
a ly hp ........................................................................................ 5
1.4.1. Bánh đà ........................................................................................................... 6 1.4.3. Vòng bi c t ly h
p .......................................................................................... 7
1.4.4. Bàn đạp ly hp ............................................................................................... 8
1.4.5. Xi lanh chính ca ly hp ................................................................................ 9
1.4.7. Np ly hp ..................................................................................................... 10
CHƯƠNG 2: PHÂN LOẠI LY HP ........................................................................... 11
2.1. Theo phương pháp truyền mômen .................................................................... 11
2.1.1. Ly hp ma sát loại 1 đĩa hoặc nhiều đĩa .................................................... 11 2.1.1.1 C u t
ấ ạo ly hp ma sát loại 1 đĩa hoặc nhiều đĩa.................................. 11
2.1.1.2. Nguyên lý hoạt động ca ly hợp ma sát 1 đĩa hay nhiều đĩa ............. 12
2.1.1.3. Ưu và nhược điểm ca ly hp ma sát loại 1 đĩa hay nhiều đĩa ......... 12
2.1.2. Ly hp thy lc (lo i th
ủy động và thủy tĩnh) .......................................... 12 2.1.2.1. C u t
ấ ạo ly hp thy lc ........................................................................ 13
2.1.2.2. Nguyên lý hoạt động ly hp thy lc .................................................. 14
2.1.2.3. Ưu và nhược điểm ca ly hp thy lc ............................................... 14 iii
2.1.3 Ly hợp điện t ............................................................................................... 15
2.2. Theo trng thái làm vic ca ly hp .................................................................. 15 2.3. Theo phương p
ực ép trên đĩa ép háp phát sinh l
.............................................. 15
2.4. Theo phương pháp dẫn động ly hp ................................................................. 16
2.4.1. Dẫn động cơ khí ........................................................................................... 16
2.4.2. Dẫn động thy lc ........................................................................................ 17
2.4.3. Dẫn động bằng điện ..................................................................................... 18
CHƯƠNG 3: CẤU TO VÀ NGUYÊN LÝ LÀM VIC CA LY HP MA SÁT 20 3.1. C u t o và nguyên lý làm vi
c ca ly hp ma sát lò xo tr ............................. 20 3.1.1. Cu t o ly h
p lò xo tr ............................................................................... 20
3.1.2. Nguyên lý làm vic ca ly hp lò xo tr ..................................................... 20
3.1.3. Ưu và nhược điểm ca lò xo tr ................................................................. 21 3.2. C u t o và nguyên lý làm vi
c ca ly hp ma sát lò xo một đĩa ..................... 21 3.2.1. Cu t o ly h
p ma sát lò xo một đĩa ........................................................... 21
3.2.2. Nguyên lý hoạt động ca ly hp ma sát lo i m
ột đĩa ................................ 22
3.3.2. Nguyên lý làm vic lò xo nhiều đĩa ............................................................. 23
3.4. So sánh ly hp ma sát ......................................................................................... 24
3.4.1. So sánh ly hp ma sát loại 1 đĩa và nhiều đĩa ............................................ 24
3.4.2. So sánh ly hợp ma sát lò xo đĩa và lò xo trụ .............................................. 24
3.5. Các biến chng trên ly hp ................................................................................ 25
3.5.1. Đĩa ép bị cháy ............................................................................................... 25
3.5.2. Đai thép (Strap) ở đĩa ép mt, cong ........................................................... 26
3.5.3. Đĩa ép bị cong ............................................................................................... 27
3.5.7. Đĩa ma sát bị mòn ........................................................................................ 31
3.5.8. Đĩa ma sát vỡ, hng...................................................................................... 32
3.6. Các trường hp xy ra khi ly hợp hư hỏng ...................................................... 33 3.6.1. Nhng d u hi
u xe b trượt ly hợp và phương pháp kiểm tra ................ 33 3.6.1.1. D u hi
u xe b trượt ly hp .................................................................. 33
3.6.1.2. Phương pháp kim tra xe b trượt ly hp ........................................... 33
3.6.2. Nhng nguyên nhân khiến ly hp b trượt (xe b trượt côn) ................... 34
3.6.3. Cách khc phc, sa cha hiện tượng xe b trượt ly hp ........................ 36
3.6.2. Tiếng kêu xu t phát t b ly h
p. ............................................................. 37
3.6.3. Ly hp m (c t) không d
t khoát ............................................................. 37 iv
3.6.4. Bàn đạp chân côn nng và b rung git ..................................................... 37
CHƯƠNG 4: PHƯƠNG PHÁP LẮP RÁP ẢO DƯỠ VÀ B
NG LY HP ................. 38
4.1. Phương pháp lắp ráp ly hp .............................................................................. 38 4.1.1. Chu n b
dng c thay ly hp ô tô ............................................................. 38
4.1.2. Tháo ri b ly h
p ....................................................................................... 38
4.1.3. Kiểm tra độ hao mòn ca ly hp ................................................................ 40
4.1.5. Thay thế bạc đạn đỡ đầu trục sơ cấp ......................................................... 41 4.1.6. So sánh b ly h
p mi với cũ ...................................................................... 41
4.2. Phương pháp bảo dưỡng ly hp ........................................................................ 42 4.2.1. Kim tra b n d ạc đạ
ẫn hướng (bạc đạn đỡ trục sơ cấp) ............................ 42
4.2.2. Kiểm tra bánh đà ......................................................................................... 42
4.2.3. Kiểm tra đĩa ma sát ..................................................................................... 43
4.2.4. Kiểm tra đĩa ép và đĩa ép trung gian ......................................................... 44
4.2.5. Kim tra lò xo ............................................................................................... 44
4.2.6. Kiểm tra đòn mở (đòn bẩy) ly hp ............................................................. 45
Chương 5: THI CÔNG MÔ HÌNH .............................................................................. 46 5.1. Mô ph ng mô hình
.............................................................................................. 46
5.2. Thi công mô hình ................................................................................................ 50
5.2.1 Tiến hành thi công v h p s
....................................................................... 51
5.2.2 Tiến hành thc hin b
phận gá bàn đạp ly hp c t ly h
p ..................... 55
5.2.3. Thc hin mô hình ....................................................................................... 58 v DANH MC HÌNH Hình 1. 1. B ph n ly h
p .................................................................................................... 5
Hình 1. 2. Bánh đà ............................................................................................................... 6
Hình 1. 3. Đĩa ly hợp ............................................................................................................ 6 Hình 1. 4. Vòng bi c t ly h
p .............................................................................................. 7
Hình 1. 5. Bàn đạp ct ly hp.............................................................................................. 8
Hình 1. 6. Xy lanh chính ca ly hp ................................................................................... 9
Hình 1. 7. Xy lanh ph c t ly h
p ....................................................................................... 9
Hình 1. 8. Np ly hp ......................................................................................................... 10
Hình 2. 1. Ly hp ma sát loại 1 đĩa và nhiều đĩa ............................................................. 11
Hình 2. 2. Ly hp thy lc ................................................................................................ 13
Hình 2. 3. Ly hp dẫn động cơ khí ................................................................................... 16
Hình 2. 4. Ly hp dẫn động thy lc ............................................................................... 17
Hình 3. 1. Ly hp ma sát lò xo tr .................................................................................... 20
Hình 3. 2. Ly hp ma sát lò xo 1 đĩa ................................................................................. 21
Hình 3. 3. Ly hp ma sát lò xo nhiều đĩa ......................................................................... 23
Hình 3. 4. B mặt đĩa ép bị cháy ....................................................................................... 25
Hình 3. 5. Đai thép của đĩa ép bị cong.............................................................................. 26
Hình 3. 6. Đĩa ép bị cong ................................................................................................... 27 Hình 3. 7. Lò xo gi m ch n b
lng ................................................................................... 28
Hình 3. 8. Moay ơ mòn hoặc nt ...................................................................................... 29
Hình 3. 9. Đĩa ma sát nhiễm du ...................................................................................... 30
Hình 3. 10. Đĩa ma sát bị mòn ........................................................................................... 31
Hình 3. 11. Đĩa ma sát bị v .............................................................................................. 32
Hình 4. 1. Np ly hp khi tháo .......................................................................................... 38
Hình 4. 2. Th t tháo bulong .......................................................................................... 39
Hình 4. 3. Dùng tay đỡ b ly hp ...................................................................................... 39
Hình 4. 4. Kiểm tra độ mòn ly hp ................................................................................... 40
Hình 4. 5. Kiểm tra bánh đà ............................................................................................. 40
Hình 4. 6. Thay thế b n
ạc đạ .............................................................................................. 41 Hình 4. 7. So sánh b ly h
p mới và cũ ............................................................................ 41
Hình 5. 1. Mô ph ng mô hình b ly h
p ma sát .............................................................. 46 Hình 5. 2. B ly h
p ma sát lò xo màng ........................................................................... 46 Hình 5. 3. V h
ỏ ộp s ........................................................................................................... 47
Hình 5. 4. Bàn đạp ly hp .................................................................................................. 47
Hình 5. 5. Xy lanh chính .................................................................................................... 48 vi
Hình 5. 6. Xy lanh ph ....................................................................................................... 48 Hình 5. 7. Vòng bi c t ly h
p ............................................................................................ 49 Hình 5. 8. Càng c t ly h
p ................................................................................................. 49
Hình 5. 9. Đường du ......................................................................................................... 50
Hình 5. 10. Trục sơ cấp ...................................................................................................... 50 Hình 5. 11. V h p s sau khi c t
..................................................................................... 51 Hình 5. 12. V h p s sau khi mài
.................................................................................... 51 Hình 5. 13. B n l
ả ề v h p s
ố phía trước ........................................................................... 52 Hình 5. 14. B n l
ả ề v h p s phía sau
............................................................................... 52 Hình 5. 15. V h p s sau khi l p b
n l .......................................................................... 53
Hình 5. 16. Bánh răng trục sơ cấp sau khi tháo .............................................................. 53
Hình 5. 17. Trc sơ cấp sau khi c t
.................................................................................. 54
Hình 5. 18. Trục sơ cấp sau khi tin ................................................................................. 54 Hình 5. 19. B n l
ả ề trục sơ cấp ........................................................................................... 55
Hình 5. 20. Trục sơ cấp sau khi gá ................................................................................... 55
Hình 5. 21. Thanh sắt gá bàn đạp côn .............................................................................. 56
Hình 5. 22. Bàn đạp côn sau khi hàn ................................................................................ 56 Hình 5. 23. B n l
ả ề của bàn đạp côn .................................................................................. 57
Hình 5. 24. Mô hình bàn đạp côn ..................................................................................... 57 Hình 5. 25. B d
ộ ụng cống đồng .................................................................................. 58
Hình 5. 26. Ống đồng đã loe .............................................................................................. 58
Hình 5. 27. Mô ph ng mô hình
......................................................................................... 59
Hình 5. 28. Mô ph ng mô hình
......................................................................................... 59
Hình 5. 29. Khung mô hình ............................................................................................... 60
Hình 5. 30. Tấm mica được s d
ụng để làm đế ............................................................... 60
Hình 5. 31. Khung mô hình sau sơn ................................................................................. 61
Hình 5. 32. Chân đế v hp s sau sơn ............................................................................. 61
Hình 5. 33. Càng cắt và chân đế sau sơn .......................................................................... 62
Hình 5. 34. Np ly hp và v h p s
ố sau sơn ................................................................... 62
Hình 5. 35. Châm du phanh vào xy lanh chính ............................................................. 63 Hình 5. 36. Mô hình b ly h
p ma sát .............................................................................. 64 Hình 5. 37. Mô hình b ly h
p ma sát .............................................................................. 64 vii
PHN A: TNG QUAN
1. Lý do chọn đề tài
Nước ta đang đánh dấu quá trình đi lên không ngừng, khẳng định con đường Công
nghiệp hóa, Hiện đại hóa là con đường tất yếu để phát triển. Trong sự nghiệp Công
nghiệp hóa, Hiện đại hóa nghành công nghiệp đóng vai trò quan trọng. Và một phần
không thể thiếu để phát triển công nghiệp chính là các ô tô chuyên chở hàng hóa, vấn
đề chuyên chở hàng hóa và đi lại của con người là một trong những nhu cầu rất cần thiết.
Ô tô là phương tiện rất phát triển, phổ biến trên thế giới và ở nước ta hiện nay.
Cùng với sự phát triển không ngừng của khoa học kĩ thuật các hệ thống trên ô tô ngày
càng được hoàn thiện và cải tiến, trong đó có hệ thống ly hợp.
Là một trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật dẫn đầu về công nghệ ô tô, việc cập
nhật những thiết bị mới phục vụ cho giảng dạy là hết sức quan trọng, do đó chúng em
đã đảm nhận đề tài “Thi công mô hình bộ ly hợp trên ô tô”. Trên mô hình, người
học có thể trực tiếp quan sát hoạt động của hệ thống, kiểm tra sửa chữa những hư
hỏng có thể gặp, người học có thể biết được các chi tiết cũng như hoạt động của hệ
thống thông qua nội dung đề tài. Đây là điều chúng em mong muốn. Tuy nhiên, trong
quá trình nghiên cứu, thiết kế, chúng em còn nhiều thiếu sót, xin quý thầy cô và các
bạn nhận xét, góp ý để đề tài hoàn thiện hơn.
1.2. Mục đích nghiên cứu
Thi công mô hình để phục vụ cho công tác giảng dạy và nghiên cứu của sinh viên.
Thông qua đó giúp người học nhận diện và nhận biết được cấu tạo, nguyên lý hoạt động và các lỗi th ờ
ư ng gặp ở bộ ly hợp.
1.3. Mục tiêu đề tài
- Hiểu được cấu tạo, công dụng, nguyên lý làm việc của bộ ly hợp trên ô tô.
- Hoàn thành mô hình bộ ly hợp trên ô tô phục vụ cho công tác giảng dạy. 1
1.4. Đối tượng nghiên cu
- Bộ ly hợp ma sát lò xo màng trên xe ô tô.
- Thiết kế, chế tạo mô hình bộ ly hợp trên xe ô tô phục vụ cho công tác giảng dạy.
1.5. Phương pháp nghiên cứu
Ứng dụng phương pháp phân tích và tổng hợp lý thuyết để có cơ sở kiến thức cho đề tài:
- Nghiên cứu lý thuyết sơ bộ về ly hợp trên xe ô tô sau đó nghiên cứu về bộ ly hợp
ma sát sử dụng lò xo màng.
- Tham khảo nguồn tài liệu liên quan đến chuyên đề.
- Sự hướng dẫn nhiệt tình và trao đổi với giảng viên phụ trách là ThS. Thái Huy Phát.
1.6. Ni dung nghiên cu
Giai đoạn 1: Nghiên cứu các tài liệu liên quan đến đề tài.
- Ôn lại kiến thức về bộ ly hợp trên ô tô.
Giai đoạn 2: Thiết kế mô hình bộ ly hợp trên ô tô.
- Thiết kế và thi công mô hình bộ ly hợp.
- Thiết kế và thi công khung để trưng bày sản phẩm.
Giai đoạn 3: Tiến hành thử nghiệm mô hình và viết báo cáo.
- Viết thuyết minh bằng Word.
- Viết báo cáo bằng Powerpoint để thuyết trình. - Hoàn tất ề đ tài. 2
PHẦN B: CƠ SỞ LÝ THUYT
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN V LY HP
1.1. Lch s ly hp
Lịch sử về ly hợp là một lịch sử phức tạp. Người phát minh ra ly hợp trên ô tô đầu
tiên là Karl Benz, ông cũng là người đã thiết kế và cấp bằng sáng chế cho chiếc ô tô
chạy bằng động cơ đốt trong đầu tiên trên thế giới vào năm 1885. Tuy nhiên, Charles
Borg và Marshall Beck được ghi nhận là người đã phát minh ra bộ ly hợp trượt và
Giáo sư Henry Selby Hele-Shaw đã phát minh ra ly hợp ma sát. Bộ ly hợp được phát
triển qua nhiều năm và trở thành một bộ phận quan trọng trong hệ thống truyền động phức tạp.
Ly hợp Hele-Shaw là ly hợp nhiều đĩa và ra đời sau ly hợp trượt vào năm 1905.
Giáo sư Henry Selby Hele-Shaw là người phát minh ra loại ly hợp này được sử dụng
trong cả ô tô và hàng hải. Trên thực tế, bộ ly hợp này đã được sử dụng cho các hệ
thống đẩy có công suất cực cao. Không giống như ly hợp trượt, ly hợp Hele-Shaw có
khả năng chống quá nhiệt cao và sự hao mòn điển hình mà các phương tiện sử dụng
ly hợp vào thời kỳ đó. Ly hợp Hele-Shaw được thiết kế để hoạt động ướt, nghĩa là nó
liên tục cần dầu bôi trơn trong quá trình vận hành. Bộ ly hợp Hele-Shaw cũng là một
bộ ly hợp có nhiều đĩa và không giống như tất cả các bộ ly hợp trước đây, bộ ly hợp
Hele-Shaw không sử dụng ma sát. Đó là một hệ thống ly hợp đầu tiên dựa vào chất
lỏng và áp suất, phù hợp đến từ một người đàn ông nổi tiếng về sự hiểu biết của mình về độ nhớt.
Những đổi mới công nghệ trong bộ ly hợp không thay đổi nhiều so với phiên bản
của Hele-Shaw, nhưng chắc chắn có nhiều phức tạp hơn về chức năng và khả năng
tích hợp của chúng với các hệ thống truyền động tự động ngày nay. Cả ly hợp khô và
ướt vẫn được sử dụng cho đến ngày nay và mặc dù công nghệ, chủ yếu là về vật liệu,
đã được cải thiện kể từ thập kỷ đầu tiên của thế kỷ 20, các khái niệm do Benz, Borg,
Beck và Hele-Shaw khởi x ớ
ư ng vẫn không thay đổi. 3
1.2. Khái nim v ly hp
Ly hợp là một thiết bị cơ khí trung gian trong việc đóng hoặc ngắt quá trình truyền
động từ động cơ đến hộp số, ly hợp ô tô có một số nhiệm vụ cụ thể sau:
- Thực hiện nhiệm vụ kết nối giữa động cơ ô tô với hệ thống truyền lực trong quá
trình xe ô tô di chuyển (cụ thể là truyền mô men xoắn từ động cơ đến các bánh xe để
ô tô có thể di chuyển). Đảm bảo sự phù hợp giữa chế độ làm việc của động cơ với mô
men sản sinh ra trong quá trình ô tô chuyển động.
- Ngắt đường truyền mô men trong thời gian dài khi động cơ ô tô vẫn hoạt động.
- Đổi chiều chuyển động của ô tô. Bên cạnh đó, ly hợp còn có nhiệm vụ đảm bảo sự
an toàn cho các bộ phận của hệ thống truyền lực trong những trường hợp bị quá tải
như trường hợp phanh đột ngột mà không nhả ly hợp.
- Dập tắt các dao động cộng hưởng nhằm mục đích nâng cao chất lượng truyền lực
của hệ thống truyền lực.
1.3. Yêu cu ca ly hp
Để đảm bảo thực hiện tốt được vai trò, nhiệm vụ của mình, ly hợp phải đảm bảo được các yêu cầu sau:
- Ly hợp phải đảm bảo được khả năng truyền lực tối ưu. Tức là phải có khả năng
truyền tối đa mô men lực từ động cơ đến bánh xe chủ động mà không bị hao hụt, thất
thoát trong bất cứ điều kiện nào.
- Ly hợp phải có khả năng đóng êm dịu để làm giảm lực va đập sinh ra ở các răng của
hộp số trong quá trình khởi hành ô tô và khi sang số trong khi ô tô đang chuyển động.
- Ly hợp phải đảm bảo được khả năng đóng, mở dứt khoát và nhanh chóng, phải có
khả năng tách rời giữa động cơ với hệ thống truyền lực một cách dứt khoát trong khoảng thời gian ngắn.
- Phần bị động của ly hợp phải có mô men quán tính nhỏ giúp giảm tối đa lực va đập
của phần bị động ly hợp lên các bánh răng khi xe khởi hành hoặc sang số. 4
- Ly hợp phải có khả năng điều khiển dễ dàng trong điều kiện lực tác động lên bàn
đạp ly hợp ở mức độ nhỏ.
- Các bề mặt ma sát của ly hợp phải có khả năng thoát nhiệt tốt.
- Ly hợp phải có kết cấu đơn giản, dễ dàng điều chỉnh và bảo dưỡng.
1.4. Các b phn ca ly hp
Cấu tạo ly hợp ô tô bao gồm 3 phần chính:
- Phần chủ động bao gồm: bánh đà ,vỏ ly hợp, đĩa ép và giá đỡ lên vỏ ly hợp.
- Phần bị động bao gồm: đĩa ma sát và trục bị động.
- Cơ cấu điều khiển dùng để ngắt ly hợp khi cần, bao gồm: bàn đạp, thanh nối, khớp
trượt, các cần bẩy và các lò xo ép.
Hình 1. 1. Cu to các b phn ly hp. 5