-
Thông tin
-
Quiz
Thị trường xe đạp Việt Nam - Căn bản kinh tế vi mô | Trường Đại Học Duy Tân
Dòng xe trẻ em có giá từ 1,5 - 1,8 triệu đồng/ 1 chiếc Dòng xe người lớn có giá từ 2 – 2,2 triệu đồng / 1 chiếcDòng xe địa hình có giá từ 2,8 -3,2 triệu đồng / 1 chiếc Dòng xe cao cấp có giá trên 10 triệu đồng /1 chiếc. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Căn bản kinh tế vĩ mô 82 tài liệu
Đại học Duy Tân 1.8 K tài liệu
Thị trường xe đạp Việt Nam - Căn bản kinh tế vi mô | Trường Đại Học Duy Tân
Dòng xe trẻ em có giá từ 1,5 - 1,8 triệu đồng/ 1 chiếc Dòng xe người lớn có giá từ 2 – 2,2 triệu đồng / 1 chiếcDòng xe địa hình có giá từ 2,8 -3,2 triệu đồng / 1 chiếc Dòng xe cao cấp có giá trên 10 triệu đồng /1 chiếc. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Căn bản kinh tế vĩ mô 82 tài liệu
Trường: Đại học Duy Tân 1.8 K tài liệu
Thông tin:
Tác giả:
Tài liệu khác của Đại học Duy Tân
Preview text:
GIỚI THIỆU THỊ TRƯỜNG SẢN PHẨM
I. THỊ TRƯỜNG VIỆT NAM
- Theo như quan sát của nhóm , thi trường xe đạp tại việt nam chia làm 4 loại
Dòng xe trẻ em có giá từ 1,5 - 1,8 triệu đồng/ 1 chiếc
Dòng xe người lớn có giá từ 2 – 2,2 triệu đồng / 1 chiếc
Dòng xe địa hình có giá từ 2,8 -3,2 triệu đồng / 1 chiếc
Dòng xe cao cấp có giá trên 10 triệu đồng /1 chiếc
Nhu cấu tăng cao khiến giá xe tăng khoảng 10-20% song nhiều người vẫn sẵn
sàng chi từ vài triệu đồng để sở hữu 1 chiếc xe đạp.
- Giá xe đạp trên thị trường hiệ nay cũng rất đa dạng để khách hàng lựa chọn .
Tuy nhiên các dòng xe có giá từ 3 triệu trở xuống được nhiều người tiêu dùng lựa chọn
- Thời điểm cách ly phòng chống dịch , thị trường xe đạp có sự bùng nổ ngày
càng có tiềm năng bởi phương tiện giao thông sử dụng năng lượng xanh đã trởi nên phổ biến
- Thị trường xe đạp Việt Nam ước tính đạt doanh số 2-3 triệu chiếc /năm trong
đó xe đạp Thống Nhất chiếm khoảng 10% thị trường tức khoảng 200.000-
300.000 chiếc /năm . Tinh từ đầu năm đến nay công ty đã bán được hơn
100.000 chiếc xe đạp,tăng gấp khoảng 1,5 lần so với cùng thời điểm đầu năm 2020
Với nhu cầu xe đạp trong nước thị trường xe đạp Việt Nam ở mức 2,5 triệu
chiếc/năm. Với giá bán 2-2,5 triệu đồng/chiếc, tổng quy mô của thị trường
này rơi vào khoảng 5.000 – 6.000 tỷ/năm. Đại diện thương hiệu xe đạp Thống
Nhất cho biết, tính từ đầu năm đến nay, công ty đã bán được hơn 100.000
chiếc xe đạp, tăng gấp 1,5 lần so với cùng thời điểm đầu năm 2020, với tổng
gần 400 cửa hàng và điểm phân phối các đại lý trên toàn quốc.
II. SẢN PHẨM THAY THẾ CHO XE ĐẠP 1. Xe máy:
- Sản lượng xe máy đang có xu hướng giảm dần qua các năm, nhưng mỗi năm,
người Việt vẫn mua và đăng ký mới khoảng từ 2,7 triệu chiếc đến 3,3 triệu chiếc.
- Cụ thể, năm 2011 có 3,3 triệu xe máy được bán ra, năm 2012 giảm 200.000
chiếc, còn 3,1 triệu xe, năm 2013 bán được 2,8 triệu chiếc, năm 2014 tiếp tục sụt
giảm với 2,7 triệu xe được bán ra, và trở lại mốc gần 2,8 triệu xe trong năm 2015.
- Đến thời điểm này, hơn 96% thị phần xe máy tại Việt Nam thuộc về 5 hạng sản
xuất có tên tuổi lớn như: Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, VMEP. Trong nhóm
các đại gia nói trên, Honda chiếm tỷ trọng cao nhất với tổng công suất lên đến hơn
2,5 triệu chiếc xe máy/năm.
- Theo công bố của Hiệp hôi Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM), 5
thành viên gồm Công ty Honda Việt Nam, Công ty Piaggio Việt Nam, Công ty
Việt Nam Suzuki, Công ty SYM Việt Nam vad Công ty Yamaha Motor Việt Nam
đã bấn được 681.963 xe trong quý IV/2023, tăng 11,68% so với quý trước và giảm
18,03% so với cùng kỳ năm 2022.
- Ưu điểm: giá rẻ, trọng lượng nhẹ nhàng, thuận tiện với môi trường, tiết kiệm túi tiền. 2. Xe ô tô: -
Theo báo cáo bán hàng từ Hiệp Hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam
(VAMA), doanh số bán hàng của các thương hiệu ô tô thuộc VAMA năm
2021 đạt 304.149 xe, tăng 7.515 xe tương đương 3% so với năm 2020.
Trong đó, lượng tiêu thụ ô tô lắp ráp trong nước giảm 10%, xe nhập khẩu
tăng 24% so với cùng kì năm ngoái.15 thg 1, 2022. -
Năm 2022, Việt Nam nhập khẩu 173.467 ô tô các loại, tổng kim ngạch
3,84 tỷ USD, tăng 8,5% về lượng và tăng 5,1% về kim ngạch so với năm 2021. -
Số liệu mới công bố của Tổng cục Hải quan, năm 2023, Việt Nam nhập
khẩu tổng cộng 118.942 ô tô nguyên chiếc, giá trị kim ngạch đạt 2,83 tỷ USD. -
Dữ liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Hyundai
Thành Công và Vinfast, lượng xe bán ra trong năm 2022 đạt mức kỷ lục
509.141 chiếc. Con số này đánh một dấu mốc mới của nền công nghiệp xe
hơi Việt Nam sau 30 năm phát triển. Doanh số ô tô tại Việt Nam cao nhất từ trước đến nay. -
Ưu điểm : tránh khói bụi những ảnh hưởng của thời tiết bụi bẩn của
đường phố . Nếu bạn phải thường xuyên di chuyển xa thì xe ô tô chính là
giải pháp hữu hiệu ,ngoài ra xe ô tô có thể chở nhiều người 3. Xe đạp điện
- Một khảo sát do Chương trình Phát triển của Liên hợp quốc (UNDP) đặt
hàng Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao (HVNCLC)
thực hiện đã cho thấy trong số các phương tiện giao thông điện, xe đạp
điện là phương tiện được sử dụng nhiều thứ hai tại Việt Nam với tỷ lệ 27%, theo Thanh Niên.
- Theo báo cáo từ Modor Intelligence, thị trường xe đạp điện toàn cầu
được định giá 27,22 tỷ USD vào năm 2021 và dự kiến đạt 54,48 tỷ USD
vào năm 2027, đạt tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 12,26% trong giai đoạn dự báo.
- Giá xe đạp điện tại Việt Nam cũng đa dạng, trải dài trên nhiều phân
khúc. Chẳng hạn, với mức giá dưới 10 triệu đồng, người tiêu dùng có thể
lựa chọn một số sản phẩm như Yamaha icats H4, Yamaha icats N2,…
- Chính nhờ dải sản phẩm đa dạng từ mẫu mà, kích thước cho tới giá cả đã
giúp người tiêu dùng có thêm nhiều lựa chọn hơn, qua đó một phần thúc
đẩy sự quan tâm của người tiêu dùng với xe đạp điện.
- Ưu điểm: tiết kiệm xăng, nhỏ gọn, Hoàn toàn sạch, phù hợp với mọi lứa tuổi
Trong khi đó, theo báo cáo của Statista, doanh thu từ mảng kinh doanh xe đạp
nói chung tại Việt Nam dự kiến cán mốc 295,8 triệu USD vào năm 2023.
Doanh thu dự kiến ghi nhận tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) giai
đoạn 2023 – 2027 là 5,88%, dẫn đến việc thị trường xe đạp Việt Nam nói
chung có thể ghi nhận doanh thu đạt mức 371,8 triệu USD vào năm 2027.
Xe đạp có thể bị thay thế bởi các phương tiện khác bởi 1 số lý do sau:
Sức khỏe: Xe đạp sẽ rất tốt cho sức khỏe nếu ta sử dụng nó vào đúng thời
điểm, mục đích như tập thể dục,... .Với xe máy, ô tô kết cấu chạy bằng nhiên
liệu là xăng. Còn các phương tiện xe đạp thô sơ lại chạy bằng sức người.
Với thời tiết oi nóng, hay rét buốt, phải chạy dưới nhiệt độ rất khắc nghiệt
như vậy. Sức khỏe của bản thân đôi khi sẽ không thể chịu nỗi.
Tốc độ: Tốc độ của xe có động cơ chắc chắn rằng chạy tốt hơn xe đạp.
Trung bình nếu xe máy chạy được 2 quận thành phố, thì xe đạp mới có thể
di chuyển được 1 quận của thành phố.
Tính an toàn: Ở Việt Nam hiện nay vẫn chưa có làn đường dành riêng cho
xe đạp, vì vậy nếu muốn sử dụng buộc ta phải len lỏi giữa ngổn ngang
những xe máy, ô tô, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông.
Một số lí do khách quan khác, sự tiện dụng của phương tiện công cộng.
Tuy nhiên, xét về doanh số, Statista dự đoán doanh số bán xe đạp tại Việt Nam
vào năm 2027 sẽ đạt mức 2,49 triệu chiếc. Ngoài ra, doanh số bán xe đạp hàng
năm tại Việt Nam, theo dự đoán của Statista, luôn duy trì ở mức trên 2 triệu
chiếc mỗi năm và tăng trưởng đều qua từng năm trong giai đoạn 2023 – 2027.
Có thể thấy, tiềm năng của thị trường xe đạp tại Việt Nam nói chung vẫn còn rất lớn.