Thiết kế thông điệp về quan hệ tình dục an toàn cho sinh viên | Bài giữa kỳ Lý thuyết truyền thông

Thông điệp truyền thông. Lý do chọn đề tài và thực trạng. Thiết kế thông điệp truyền thông về quan hệ tình dục an toàn cho sinh viên. Theo tiếng Việt, “thông điệp” có nghĩa là một điều gì đó mà cá nhân, tổ chức, cơ quan, cộng đồng muốn gửi gắm thông qua một việc làm. Tài liệu giúp bạn tham khảo, ôn tập và đạt kết quả cao. Mời đọc đón xem!

H C VI N BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUY N
VIN BÁO CHÍ
___***___
BÀI GI A KÌ MÔN LÝ THUY T TRUY N THÔNG
ĐỀ TÀI: THIT K THÔNG ĐIỆP V QUAN H TÌNH DC AN TOÀN CHO
SINH VIÊN
H và tên
:
Nguy n Th Tho Ninh
Mã sinh viên
:
2256070037
Lp
:
Báo mạng điện t
Lp tín ch
:
Lp tín ch 4_K42
Ging viên
:
PGS TS Nguy ng ễn Văn Dữ
I. Thông điệp truyn thông:
Theo ti ng Vi ế ệt, thông điệp” nghĩa một điều đó nhân, t
chức, quan, cộng đồng mu n g i g m thông qua m t vi c làm, m t hành
động hay một phương thức nào đó. Tiếng Anh dùng “message” để ch “thông
điệp”. Nó cũng có thể hiu là thông báo, báo tin.
Thông điệp mt h thng kí hi u hàm ch a n i dung thông tin c th.
H thng kí hi c giệu này là quy ướ ữa đầu phát và đầu nhn. H thng kí hi u
y có th là d u hi u, bi ểu tượng, suy nghĩ, ý tưởng, ngôn ng , hình nh, màu
sắc, âm thanh, đườ , thái động nét, c ch , li nói,...
Trong truyền tng, “thông điệp” cũng rấ ều định nghĩa, dưới đây t nhi
là m t s định nghĩa tôi thu thập được
“Thông điệp truyn thông(tên ti ng anh Media Message) là nh ng thông ế
điệp, nhng li giải đáp các nhà chiến lược, tiếp th hay qu ng cáo
doanh nghi p mong mu ốn đem tới cho khách hàng. Thông điệp truyn thông
s g n li n v i s m nh, tên gi c a doanh nghi p so v p n ới thông điệ i
dung thì thông điệ ền thông đơn giảp truy n và ng n g t nhi ọn hơn rấ u.
“Thông điệp truyn thông là m t câu, m t ng nh n m ạnh hành động c n
thc hin và kế t qu / lợi ích có được khi th c hi nnh động”
Thông điệp truyn thông là bi u hi n c a nh ng y u t nhà qu n tr ế
truy n thông mu ốn u lại trong tâm trí c ng nh n tin, nh ng y u ủa đối tượ ế
t c n thi ết để ảnh hưởng, duy trì hay làm thay đổ i nh n th c, c m xúc
hành vi c ng nh n tin. ủa đối tượ
“Thông điệp truyn thông là cm tù, câu hoàn ch nh, d u hi u, bi ng ểu tượ
hay phương tiện truy n t i ý nghĩa nội dung c th ti công chúng nh n tin
mục tiêu; là cách mà các ý tưởng, suy nghĩ đượ ễn đạc di t mt cách gn gàng
v i nh ng hình th c thích h truy n t ợp để ải đến đối tượng nh n tin; là các n i
dung được hóa dưới dng y u t minh h a ph thuế ộc vào điều ki n các
công c g ti n truy n t và phươn ải như âm thanh, hình ảnh, chữ,...
Những định nghĩa trên có phần đúng, có phần khá chung chung. Theo tôi,
thông điệp trong truyn thông gm hai phần cơ bản: lp bên ngoài và l p bên
trong.
Lp n ngoài chính m t hình th ức phương thức truyn t i thông
điệp. Đó những h thng kí hi u c ủa thông điệp, nhng th chúng ta th y
được b ng m t, nghe được b ng tai, th m cs được. Hình thức thông điệp
truy c thi t k (hóa) thông qua các y u t ền thông là cách thông điệp đượ ế ế ế
minh h a tr nên đẹp hơn, bắt mắt hơn, xu hướng hơn nhằm thu hút nhóm đối
tượng nh n tin qua nhi n khác nhau. Hi ều kênh, phương tiệ ện nay, phương
thc truy n t ải vô cùng đa dạng như báo in, phát thanh, truyền hình, báo mng,
mng xã hội, qua vô vàn các phương tiện truyn thông khác nhau.
Lp bên trong là phn nội dung mà người ti p nh n có th c m nhế n, hiu
được, ý thức đượ ậm cthay đổc th i nhn thức hành đng. Mi kế ho ch
hay chu trình truy n thông m ục đích riêng vậy ph n n i dung này
cùng phong phú, đa dạng và thay đổi theo t ng nhu c u c a nhà truy n thông.
Trong truyền thông, thông điệp được hiu là mt phát ngôn hoàn ch nh c
v n i dung và hình thức dành cho công chúng, nhóm đối tượng truyn thông
trong hoàn c nh c th nh ng t i mằm hướ c tiêu c a chi n d ch truy n thông. ế
Mỗi thông điệp đờ ủa nó, môi trường điềi sng riêng c u kin c
th, quá trình phát sinh, phát triển suy thoái. Môi trường th làm
thông điệ nên xu hướng cũng thểp tr khiến nó tr thành l i m t, l c h u.
Vì thế, nhà truy n thông c ần chú ý để ới thông điệ làm m p truyn thông c v
n i dung l n hình th c.
II. Lý do ch tài và th c tr ng: ọn đề
hi ngày ng phát tri n, nhi u quan ni m du nh ập vào nước ta, theo
với đó lối suy nghĩ cũng phát triển theo, đặc bit gii tr , nh ng l i
sống, suy nghĩ rất khác truyền thông ngày xưa. Đc bit, trong tình yêu, quan
h nam n , quan h tình d c, hôn nhân và gia đình cũng có nhiều s thay đổi.
Dường như mọi th nên không còn kh tr ắt khe như trướ ải mái hơn. Đó c, tho
là s phát tri n c a xã h i, nhưng bên cạnh đó, nó cũng để li nhi u h u qu
khôn lường. thm các giá tr b bào mòn và m t đi, không còn được
tôn tr c. ọng như trướ
Thế h tr , đ c bit là h c sinh, sinh viên có cái nhìn d i v tình yêu và
tình d c biục, đặ t l a tu i này r t d b ng b i nh ng y u t ảnh hưởng, tác độ ế
xung quanh. R t nhi i kng coi tr ng tình yêu xem nh ều ngườ tình dc
an toàn. Vì th l i r t nhi u hế để u qu đau thương. Quan hệ tình dc s m t
15-16 tu i không h hi m trong h i ngày nay gây ra r t nhi u h u ế
qu như nh hưởng đến sc khe, m lý, thai ngoài ý mu n, phá thai...
Đặc bit, quan h tình d c không an toàn m t trong nh ng nguyên nhân
chính gây ra các n b ục như HIV, AIDS, giang mai, lậnh tình d u,... Theo
VTV24, t đầu năm đến nay, có hơn 9000 trường hp nhim HIV mới được
phát hi n t i Vi ệt Nam, trong đó có 85% nam giớ ếu có đội, ch y tui t 16-
29. đc bit, s người nhim HIV b i quan h tình dục đồng gii nam
nam đang ngày càng tăng. Theo d liu c a T c Y t ch ế ế th gii (WHO),
mỗi ngày hơn 1 triệu ca m c các b nh lây truy ng tình d c, ch ền qua đườ
y nhếu ững người trong độ tui t 15 - 49. T i Vi t Nam, t l phá thai đứng
th 5 trên thế gii, đứng đầu Châu Á và có t i 70% các ca phá thai độ tui
thiếu niên. Điều này đã dấy lên nhi u lo ng i v vi c quan h tình d c không
an toàn vi nhng h l y vô cùng kh ng k hiếp.
Ta th thấy được nhng h u qu r t nghiêm tr ng, ng t i tinh ảnh hưở
thn, s c kh e c a cá nhân ng x u t i cảnh hưở ộng đồng. Vì th , tôi ch n ế
đề tài này v i mong mu ốn thông điệp ca b n thân có th lan t n các b n ỏa đế
sinh viên và t t c m i người.
III. Thi t k p truy n thông v quan h tình d c an toàn cho sinh ế ế thông điệ
viên:
Thông điệp: “ TÌNH YÊU ĐỪNG QUÊN AN TOÀN”
Không th ph nhn tình yêu và tình d c là m t ph n c a cu c s ống, nhưng
s là con dao hai lưỡi v i h u qucùng nghiêm tr ng khi không an toàn.
Thông điệ ốn hướp này tôi mu ng t i các b n tr , sinh viên và v i c xã h i nói
chung khi t ng ngày t ng gi vn luôn tn ti nhng câu chuyn đáng buồn
ngoài kia v h u qu c a tình d c bi t nh ng h u qu ục không an toàn. Đ đó
x y ra nhi u nh t v i gi i tr ẻ. Nguyên nhân là vì suy nghĩ của h quá thoáng,
quá xem nh v n đề. Đây một thông điệ ọi ngườp tôi muôn nhc nh m i
r ng an toàn là trên h t, r ng an tn cho b ế ản thân cũng chính an toàn cho
người khác và an toàn cho xã h i.
TÀI LI U THAM KH O
1. Nguy ễn Văn Dững, Đ Th Thu H ng (2018), Truy n thông thuy ết
và k ng cơ bản, Nxb Thông tin và Truyn thông.
2. https://tuoitrethudo.com.vn/dung-yeu- -khong- -toan-183937.htmlma an
| 1/5

Preview text:

HC VIN BÁO CHÍ VÀ TUYÊN TRUYN VIN BÁO CHÍ ___***___
BÀI GIỮA KÌ MÔN LÝ THUYẾT TRUYỀN THÔNG
ĐỀ TÀI: THIẾT KẾ THÔNG ĐIỆP VỀ QUAN HỆ TÌNH DỤC AN TOÀN CHO SINH VIÊN Họ và tên : Nguyễn Thị Thảo Ninh Mã sinh viên : 2256070037 Lớp : Báo mạng điện tử Lớp tín chỉ : Lớp tín chỉ 4_K42 Giảng viên : PGS TS Nguyễn Văn Dững I.
Thông điệp truyn thông:
Theo tiếng Việt, “thông điệp” có nghĩa là một điều gì đó mà cá nhân, tổ
chức, cơ quan, cộng đồng muốn gửi gắm thông qua một việc làm, một hành
động hay một phương thức nào đó. Tiếng Anh dùng “message” để chỉ “thông
điệp”. Nó cũng có thể hiểu là thông báo, báo tin.
Thông điệp là một hệ thống kí hiệu hàm chứa nội dung thông tin cụ thể.
Hệ thống kí hiệu này là quy ước giữa đầu phát và đầu nhận. Hệ thống kí hiệu
ấy có thể là dấu hiệu, biểu tượng, suy nghĩ, ý tưởng, ngôn ngữ, hình ảnh, màu
sắc, âm thanh, đường nét, cử chỉ, thái độ, lời nói,...
Trong truyền thông, “thông điệp” cũng có rất nhiều định nghĩa, dưới đây
là một số định nghĩa tôi thu thập được
“Thông điệp truyền thông(tên tiếng anh là Media Message) là những thông
điệp, những lời giải đáp mà các nhà chiến lược, tiếp thị hay quảng cáo mà
doanh nghiệp mong muốn đem tới cho khách hàng. Thông điệp truyền thông
sẽ gắn liền với sứ mệnh, tên gọi của doanh nghiệp và so với thông điệp nội
dung thì thông điệp truyền thông đơn giản và ngắn gọn hơn rất nhiều.”
“Thông điệp truyền thông là một câu, một ngữ nhấn mạnh hành động cần
thực hiện và kết quả/ lợi ích có được khi thực hiện hành động”
“Thông điệp truyền thông là biểu hiện của những yếu tố mà nhà quản trị
truyền thông muốn lưu lại trong tâm trí của đối tượng nhận tin, là những yếu
tố cần thiết để ảnh hưởng, duy trì hay làm thay đổi nhận thức, cảm xúc và
hành vi của đối tượng nhận tin.”
“Thông điệp truyền thông là cụm tù, câu hoàn chỉnh, dấu hiệu, biểu tượng
hay phương tiện truyền tải ý nghĩa nội dung cụ thể tới công chúng nhận tin
mục tiêu; là cách mà các ý tưởng, suy nghĩ được diễn đạt một cách gọn gàng
với những hình thức thích hợp để truyền tải đến đối tượng nhận tin; là các nội
dung được mã hóa dưới dạng yếu tố minh họa phụ thuộc vào điều kiện các
công cụ và phương tiện truyền tải như âm thanh, hình ảnh, chữ,...”
Những định nghĩa trên có phần đúng, có phần khá chung chung. Theo tôi,
thông điệp trong truyền thông gồm hai phần cơ bản: lớp bên ngoài và lớp bên trong.
Lớp bên ngoài chính là mặt hình thức và phương thức truyền tải thông
điệp. Đó là những hệ thống kí hiệu của thông điệp, những thứ chúng ta thấy
được bằng mắt, nghe được bằng tai, thậm chí là sờ được. Hình thức thông điệp
truyền thông là cách thông điệp được thiết kế (mã hóa) thông qua các yếu tố
minh họa trở nên đẹp hơn, bắt mắt hơn, xu hướng hơn nhằm thu hút nhóm đối
tượng nhận tin qua nhiều kênh, phương tiện khác nhau. Hiện nay, phương
thức truyền tải vô cùng đa dạng như báo in, phát thanh, truyền hình, báo mạng,
mạng xã hội, qua vô vàn các phương tiện truyền thông khác nhau.
Lớp bên trong là phần nội dung mà người tiếp nhận có thể cảm nhận, hiểu
được, ý thức được thậm chí thay đổi nhận thức và hành động. Mỗi kế hoạch
hay chu trình truyền thông có mục đích riêng vì vậy phần nội dung này vô
cùng phong phú, đa dạng và thay đổi theo từng nhu cầu của nhà truyền thông.
Trong truyền thông, thông điệp được hiểu là một phát ngôn hoàn chỉnh cả
về nội dung và hình thức dành cho công chúng, nhóm đối tượng truyền thông
trong hoàn cảnh cụ thể nhằm hướng tới mục tiêu của chiến dịch truyền thông.
Mỗi thông điệp có đời sống riêng của nó, có môi trường và điều kiện cụ
thể, có quá trình phát sinh, phát triển và suy thoái. Môi trường có thể làm
thông điệp trở nên xu hướng cũng có thể khiến nó trở thành lỗi mốt, lạc hậu.
Vì thế, nhà truyền thông cần chú ý để làm mới thông điệp truyền thông cả về
nội dung lẫn hình thức. II.
Lý do chọn đề tài và thc trng:
Xã hội ngày càng phát triển, nhiều quan niệm du nhập vào nước ta, theo
với đó là lối suy nghĩ cũng phát triển theo, đặc biệt là giới trẻ, có những lối
sống, suy nghĩ rất khác truyền thông ngày xưa. Đặc biệt, trong tình yêu, quan
hệ nam nữ, quan hệ tình dục, hôn nhân và gia đình cũng có nhiều sự thay đổi.
Dường như mọi thứ trở nên không còn khắt khe như trước, thoải mái hơn. Đó
là sự phát triển của xã hội, nhưng bên cạnh đó, nó cũng để lại nhiều hậu quả
khôn lường. Nó có thể làm các giá trị bị bào mòn và mất đi, không còn được tôn trọng như trước.
Thế hệ trẻ, đặc biệt là học sinh, sinh viên có cái nhìn dễ dãi về tình yêu và
tình dục, đặc biệt lứa tuổi này rất dễ bị ảnh hưởng, tác động bởi những yếu tố
xung quanh. Rất nhiều người không coi trọng tình yêu và xem nhẹ tình dục
an toàn. Vì thế để lại rất nhiều hậu quả đau thương. Quan hệ tình dục sớm từ
15-16 tuổi không hề hiếm trong xã hội ngày nay và nó gây ra rất nhiều hậu
quả như ảnh hưởng đến sức khỏe, tâm lý, có thai ngoài ý muốn, phá thai...
Đặc biệt, quan hệ tình dục không an toàn là một trong những nguyên nhân
chính gây ra các căn bệnh tình dục như HIV, AIDS, giang mai, lậu,... Theo
VTV24, từ đầu năm đến nay, có hơn 9000 trường hợp nhiễm HIV mới được
phát hiện tại Việt Nam, trong đó có 85% nam giới, chủ yếu có độ tuổi từ 16-
29. Và đặc biệt, số người nhiễm HIV bởi quan hệ tình dục đồng giới nam –
nam đang ngày càng tăng. Theo dữ liệu của Tổ chức Y tế t ế h giới (WHO),
mỗi ngày có hơn 1 triệu ca mắc các bệnh lây truyền qua đường tình dục, chủ
yếu ở những người trong độ tuổi từ 15 - 49. Tại Việt Nam, tỷ lệ phá thai đứng
thứ 5 trên thế giới, đứng đầu Châu Á và có tới 70% các ca phá thai ở độ tuổi
thiếu niên. Điều này đã dấy lên nhiều lo ngại về việc quan hệ tình dục không
an toàn với những hệ lụy vô cùng khủng khiếp.
Ta có thể thấy được những hậu quả rất nghiêm trọng, ảnh hưởng tới tinh
thần, sức khỏe của cá nhân và ảnh hưởng xấu tới cộng đồng. Vì thế, tôi chọn
đề tài này với mong muốn thông điệp của bản thân có thể lan tỏa đến các bạn
sinh viên và tất cả mọi người.
III. Thiết kế thông điệp truyn thông v quan h tình dc an toàn cho sinh viên:
Thông điệp: “ TÌNH YÊU ĐỪNG QUÊN AN TOÀN”
Không thể phủ nhận tình yêu và tình dục là một phần của cuộc sống, nhưng
nó sẽ là con dao hai lưỡi với hậu quả vô cùng nghiêm trọng khi không an toàn.
Thông điệp này tôi muốn hướng tới các bạn trẻ, sinh viên và với cả xã hội nói
chung khi từng ngày từng giờ vẫn luôn tồn tại những câu chuyện đáng buồn
ngoài kia về hậu quả của tình dục không an toàn. Đặc biệt những hậu quả đó
xảy ra nhiều nhất với giới trẻ. Nguyên nhân là vì suy nghĩ của họ quá thoáng,
quá xem nhẹ vấn đề. Đây là một thông điệp tôi muôn nhắc nhở mọi người
rằng an toàn là trên hết, rằng an toàn cho bản thân cũng chính là an toàn cho
người khác và an toàn cho xã hội. TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Nguyễn Văn Dững, Đỗ Thị Thu Hằng (2018), Truyền thông lý thuyết
và kỹ năng cơ bản, Nxb Thông tin và Truyền thông.
2. https://tuoitrethudo.com.vn/dung-yeu-ma-khong-an-toan-183937.html