Thổ cẩm CLOTHING & ACCESSORIES Hương sắc núi rừng | Tài liệu môn Marketing | Trường Cao đẳng thực hành FPT
| Tài liệu môn Marketing "Thổ cẩm CLOTHING & ACCESSORIES Hương sắc núi rừng" của Trường Cao đẳng thực hành FPT được biên soạn dưới dạng PDF gồm những kiến thức và thông tin cần thiết cho môn marketing giúp sinh viên có định hướng ôn tập, nắm vững kiến thức môn học từ đó làm tốt trong các bài kiểm tra, bài tiểu luận, bài tập kết thúc học phần. Mời bạn đọc đón xem!
Môn: Marketing (MAR2023)
Trường: Trường Cao đẳng Thực hành FPT
Thông tin:
Tác giả:
Preview text:
CUỘC THI Ý TƯỞNG KHỞI NGHIỆP BEE STARTUP
DỰ ÁN KHỞI NGHIỆP
THỔ CẨM CLOTHING & ACCESSORIES
HƯƠNG SẮC NÚI RỪNG
Lĩnh vực kinh doanh: Thời trang
Họ tên sinh viên dự thi: Nguyễn Thị Hiền Phạm Phương Uyển H Choe Niê Kdăm
Đắk Lắk, Tháng 8 /2021
Thổ cẩm Clothing & Accessories Hương sắc núi rừng
BẢNG TÓM TẮT DỰ ÁN
I. Tên nhóm/cá nhân dự thi
1. Họ và tên (cá nhân hoặc trưởng nhóm dự án):
- Trưởng nhóm: Nguyễn Thị Hiền
+ Thành viên: Phạm Phương Uyển + H Choe Niê Kdăm
2. Số điện thoại liên hệ: 0966 658 013
3. Địa chỉ Email: hiennt132001@gmail.com
4. Danh sách thành viên trong nhóm
Họ và tên Kì Chuyên
Kinh nghiệm, sở trường học ngành
cho dự án Nguyễn Thị Hiền 6 Quản trị
- Quản trị chiến lược dự án – đưa
doanh nghiệp ra ý tưởng, định hướng, triển khai dự án.
- Có kiến thức, kinh nghiệm về
marketing, bạn hàng, quảng cáo, PR. Phạm Phương 6 Thiết kế
- Có kinh nghiệm thiết kế nhận Uyển đồ họa diện như logo, bao bì,… - Xây dựng fanpage H Choe Niê Kdăm 6 Quản trị
- Liên hệ nguồn hàng, thương
doanh nghiệp lượng giá cả.
- Hiểu về đặc trưng, ý nghĩa của
hoa văn, thổ cẩm của dân tộc Ê Đê.
II. TÓM TẮT DỰ ÁN
1. Ý tưởng chính của dự án:
Thổ cẩm Clothing & Accessories Hương sắc núi rừng
Trong cuộc sống hiện đại ngày nay, thời trang trở thàng nhu cầu thiết yêu
của mỗi con người, qua thời trang kết hợp với phụ kiện sẽ thể hiện được tính
cách, cá tính của người đó. Vì vậy, mặc sao thật sang và nổi trội hơn những người
xung quanh tạo ra sự nổi bật tạo ra sự độc đáo, nổi bật là điều rất được quan tâm.
Trang phục thời trang được tạo nên nét riêng với nhiều phong các khác nhau với
nhiều loại vải khác nhau, đặc biệt là chất liệu vải thổ cẩm. Thổ cẩm là loại hàng
vải dệt thủ c漃Ȁng giàu họa tiết, có hoa văn dệt theo phương pháp truyền thống của
các dân tộc ít người ở miền núi. Hoa văn thổ cẩm chủ yếu hình chim thú, hoa lá
được kỉ hà hoá trong từng 漃Ȁ vu漃Ȁng nh漃ऀ , cân đối. Hoa văn tỉ mỉ và cách phối màu
tạo cảm giác hoang sơ huyền bí, mỗi hoa văn là biểu tượng của dân tộc đó.
Nhưng hiện nay theo biến đổi của thời gian ngành dệt thổ cẩm đang đứng trước
nguy cơ bị mai một. Chính vì vậy, nhóm chúng t漃Ȁi đ愃̀ đưa ra ý tưởng khởi nghiệp
về dự án "TĤ͘ CẨM CLOTHING & ACCESSORIES- HƯ伃ᬀ NG SẮC NÚI
R̛͕ NG" phát triển thổ cẩm thành ứng dụng trong đời sống h̆͡ ng ngày, nh̆͡ m gìn giữ nghề dệt
thổ cẩm truyền thống, kh漃Ȁi phục và dệt lại các m ̂ͤu hoa văn cổ đặc trưng các dân
tộc Tây Nguyên. Qua hoạt động Marketing, xây dựng thương hiệu riêng về các
mặt hàng về thổ cẩm, tạo đầu ra cho sản phẩm. Qua đó, tạo sinh kế và giúp bà
con nâng cao đời sống, truyền dạy lại k礃̀ thuật dệt cho con cháu tiếp nối nghề và
hình thành các tổ HTX thổ cẩm ngay chính trong bu漃Ȁn làng mình. Truyền cảm
hứng, lan toả niềm tự hào bản sắc văn hoá dân tộc đặc biệt là giới tre bởi đây là
thế hệ nối tiếp để giữ và phát huy giá trị truyền thống trong dòng chảy đương thời.
2. Mô tả sản phẩm/dịch vụ, giá trị của dự án
- M漃Ȁ tả sản phẩm: Chúng t漃Ȁi cung cấp các sản phẩm về thời trang và phụ
kiện hoa văn, thổ cẩm như quần, áo, chân váy, tất, túi xách, ốp điện thoại, túi
đựng laptop, sổ cầm tay,… Mỗi sản phẩm sẽ được kết hợp giữa phong cách hiện
đại với các đường nét hoa văn, thổ cẩm truyền thống được thêu dệt.
- Giá trị: Bạn sẽ thể hiện được phong cách, cá tính của mình, năng động, tre
trung nhưng v ̂ͤn thể hiện được một hơi thở phóng khoáng tự nhiên, tự do tạo nên
Thổ cẩm Clothing & Accessories Hương sắc núi rừng
điểm nhấn trong phong cách thời trang của bạn. Bên cạnh đó, với nguồn vải thổ
Thổ cẩm Clothing & Accessories Hương sắc núi rừng
cẩm được nhập từ tổ hợp tác x愃̀ dệt, bạn sẽ sở hữu những sản phẩm độc đáo, chất
lượng mang các họa tiết hoa văn “thật” mà các sản phẩm c漃Ȁng nghiệp kh漃Ȁng thể mang lại.
3. Mục tiêu của dự án (trong 1 năm, 3 năm, 5 năm)
- Trong 6 tháng tới sẽ ra mắt các dòng sản phẩm họa tiết hoa văn của đồng
bào dân tộc Êđê trước và dự kiến sẽ có tổng doanh thu đạt 150 triệu đồng.
- Năm 1: Giới thiệu thương hiệu đến khách hàng, tập trung ra mắt các dòng
sản phẩm hoạ tiết hoa văn thổ cẩm của đồng bào dân tộc Êđê trước và dự kiến sẽ
có tổng doanh thu đạt 300-500 triệu đồng.
- Năm 2: Giới thiệu thương hiệu đến khách hàng, tiếp tục các dòng sản phẩm
hoa văn họa tiết thổ cẩm của đồng bào dân tộc M’N漃Ȁng và dự kiến sẽ có tổng
doanh thu đạt 400-600 triệu đồng.
- Năm 3: Mở rộng thị trường trên toàn quốc với đầy đủ tất cả các mặt hàng
doanh nghiệp có, được khách hàng biết đến. Dự kiến có tổng doanh thu đạt 500- 700 triệu đồng.
4. Xác định thị trường mục tiêu
+ Độ tuổi: Từ 18 đến 30 tuổi có nhận thức về chăm sóc bản thân, yêu thời trang. + Giới tính: 80% là nữ
+ Nghề nghiệp: Sinh viên, nhân viên văn phòng, nghề nghiệp tự do,…
+ Địa lý: Trung tâm thành phố
5. Xác định đối thủ cạnh tranh và điểm khác biệt của Dự án
- Đối thủ cạnh tranh như những hộ gia đình tự gia c漃Ȁng sản xuất tự bán sản
phẩm, các cửa hàng lưu niệm, shop thời trang online,… những đối thủ vừa nêu
trên có những đặc điểm như:
+ Đi theo 1 khu漃Ȁn m ̂ͤu chung của thị trường
+ Chưa có tính nhận diện hay đặc trưng cao, thường mang tính đại trà
- So với đối thủ cạnh tranh t漃Ȁi có những điểm khác biệt như:
+ Hướng về cộng đồng, x愃̀ hội, tính sáng tạo phong phú qua từng thiết kế
Thổ cẩm Clothing & Accessories Hương sắc núi rừng
riêng, Tự chủ trong quy trình sản xuất.
Thổ cẩm Clothing & Accessories Hương sắc núi rừng
+ Kết hợp hiện đại và truyền thống: Phát triển ứng dụng họa tiết hoa văn, thổ
cẩm vào đời sống h̆͡ ng ngày, th漃Ȁng qua các sản phẩm hiện đại để truyền tải giá trị về truyền thống.
+ Chuyên cung cấp mặt hàng về hoa văn, thổ cẩm của đồng bào dân tộc Tây
Nguyên, nh̆͡ m truyền cảm hứng, lan toả tình yêu niềm tự hào bản sắc văn hoá địa
phương tới các bạn tre.
+ Nguồn vải thổ cẩm được thêu dệt từ bà con người đồng bào dân tộc Tây
Nguyên, qua hoạt động kinh doanh tạo nguồn ra cho sản phẩm, từ đó giúp bà con
đồng bào dân tộc có thêm nguồn thu nhập, có thể sống với nghề, gìn giữ nghề dệt thổ cẩm truyền thống.
6. Dự báo tài chính (Số vốn cần để triển khai dự án, dự kiến phân bổ vốn
và khả năng sinh lợi nhuận từ số vốn đó như thế nào). Cơ cấu tài chính:
- Số vốn cần triển khai dự án: 101,550,000đ - Phân bổ vốn:
+ Chi phí cố định: 27,550,000đ
+ Chi phí biến đổi: 59,000,000
+ Chi phí dự trù: 15,000,000
Thổ cẩm Clothing & Accessories Hương sắc núi rừng
BẢN THUYẾT MINH DỰ ÁN
1. Dự án thuộc giai đoạn nào dưới đây
Dự án của chúng t漃Ȁi ở giai đoạn ý tưởng, với ý tưởng như sau:
Nếu như trước đây, nhu cầu thiết thân của mỗi người cũng như x愃̀ hội là
phấn đấu để được “ăn no, mặc ấm”. Thì ngày nay, cuộc sống hiện đại, vật chất
của cải làm ra nhiều hơn, con người ta từ ăn chắc mặc bền dần dần nâng cấp lên
ăn ngon mặc đẹp. Đó là sự phát triển đương nhiên của x愃̀ hội, những tưởng chỉ
dừng lại ở ăn ngon mặc đẹp th漃Ȁi nhưng cuộc sống hiện đại cùng khoa học k礃 ̀
thuật phát triển, ngày nay khi những nhu cầu ăn - mặc đ愃̀ trở thành thiết yếu
và đầy đủ thì con người lại có khát khao muốn ăn sạch, mặc sao thật sang và nổi
trội hơn những người xung quanh qua đó thể hiện được tính cách, cá tính, “gu”
thời trang của họ tạo ra sự độc đáo, nổi bật và khác biệt.
Trang phục thời trang chắc hẳn kh漃Ȁng thể nào thiếu trong cuộc sống h̆͡ ng ngày
của mỗi người. Đồng thời, trang phục cũng tạo nên nét riêng th漃Ȁng qua chất liệu
vải, nhiều phong các khác nhau với nhiều loại vải khác nhau. Thổ cẩm là loại
hàng vải dệt thủ c漃Ȁng giàu họa tiết, có hoa văn dệt theo phương pháp truyền
thống của các dân tộc ít người ở miền núi. Hoa văn thổ cẩm chủ yếu hình chim
thú, hoa lá được kỉ hà hoá trong từng 漃Ȁ vu漃Ȁng nh漃ऀ , cân đối, mỗi hoa văn là biểu
tượng của dân tộc đó. Nhưng trong bối cảnh phát triển hiện nay, quá trình chuyển
đổi nền kinh tế, hội nhập đ愃̀ làm biến đổi những tinh hoa văn hóa, ngành dệt thổ
cẩm đang đứng trước nguy cơ bị mai một.
Các nghệ nhân dệt thổ cẩm ngày càng ít, số nghệ nhân có kinh nghiệm
truyền dạy cũng đ愃̀ lớn tuổi hoặc đ愃̀ mất. Trừ một số ít yêu thổ cẩm dân tộc,
người tre hầu như kh漃Ȁng còn ai theo nghề mà vào các thành phố làm c漃Ȁng nhân,
bởi thu nhập cao hơn. Trước đây, các sản phẩm của bà con đồng bào dân tộc chủ
yếu được quảng bá và giới thiệu tại các lễ hội, hội chợ qua đó thúc đẩy bán hàng.
Nhưng trước tình hình dịch COVID-19 như hiện nay, các hoạt động trên kh漃Ȁng
Thổ cẩm Clothing & Accessories Hương sắc núi rừng
thể thực hiện được, đời sống bà con đ愃̀ khó lại càng khó hơn. Chính vì vậy, để
bảo tồn và phát triển nghề dệt thổ cẩm, kh漃Ȁi phục lại các m ̂ͤu hoa văn cổ đặc
Thổ cẩm Clothing & Accessories Hương sắc núi rừng
trưng các dân tộc thiểu số Tây Nguyên, cần phải có sự cải tiến sản phẩm, cải tiến
k礃̀ thuật, mở rộng thị trường tiêu thụ, nhưng phải đảm bảo lưu giữ được giá trị cốt lõi văn hóa thổ cẩm.
Đó là lý do ý tưởng khởi nghiệp về dự án "TĤ͘ CẨM CLOTHING &
ACCESSORIES- HƯ伃ᬀ NG SẮC NÚI RỪNG" ra đời, nh̆͡ m phát triển thổ cẩm
thành ứng dụng trong đời sống h̆͡ ng ngày, bảo tồn và phát triển nghề dệt thổ cẩm.
Qua hoạt động Marketing, xây dựng thương hiệu riêng chuyên về các mặt hàng
hoa văn, thổ cẩm, tạo đầu ra cho sản phẩm. Qua đó, tạo sinh kế và giúp bà con
nâng cao đời sống, truyền dạy lại k礃̀ thuật dệt cho con cháu tiếp nối nghề và hình
thành các tổ HTX thổ cẩm ngay chính trong bu漃Ȁn làng mình. Truyền cảm hứng,
lan toả niềm tự hào bản sắc văn hoá dân tộc đặc biệt là giới tre bởi đây là thế hệ
nối tiếp để giữ và phát huy giá trị truyền thống trong dòng chảy đương thời.
+ Về tính mới, tính sáng tạo dự án của chúng t漃Ȁi phát triển ứng dụng họa tiết
hoa văn, thổ cẩm của đồng bào dân tộc Tây Nguyên vào trong đời sống h̆͡ ng ngày.
Kết hợp hơi hướng hiện đại với nét đẹp truyền thống, vừa mang lại sự tre trung,
năng động, mới lạ, vừa góp phần bảo tồn và phát huy, giữ gìn truyền thống văn
hóa. Trên thị trường cả nước nói chung và tỉnh Đắk Lắk nói riêng, chưa có những
cửa hàng chuyên kinh doanh về sản phẩm ứng dụng họa tiết hoa văn, thổ cẩm
Tây Nguyên. Chính vì vậy, dự án của chúng t漃Ȁi cung cấp các sản phẩm về họa
tiết hoa văn, thổ cẩm Tây Nguyên, đây là nơi truyền cảm hứng, lan toả tình yêu
niềm tự hào bản sắc văn hoá truyền thống địa phương tới các bạn tre.
+ Về tính cộng đồng: Th漃Ȁng qua hoạt động kinh doanh, chúng t漃Ȁi tạo đầu ra
cho sản phẩm, qua đó tạo sinh kế và giúp bà con đồng bào dân tộc thiểu số tại các
bu漃Ȁn làng ở tỉnh Tây Nguyên còn nghề dệt thổ cẩm truyền thống nâng cao đời
sống, có c漃Ȁng việc ổn định và nguồn thu nhập cơ bản.
2. Mô tả sản phẩm dự án, cách vận hành
- M漃Ȁ tả sản phẩm: Chúng t漃Ȁi cung cấp các mặt hàng về thời trang và phụ
kiện hoa văn, thổ cẩm như quần, áo, chân váy, tất, túi xách, ốp điện thoại, túi
đựng laptop, sổ cầm tay,… Mỗi sản phẩm sẽ được kết hợp giữa phong cách hiện
Thổ cẩm Clothing & Accessories Hương sắc núi rừng
đại với các đường nét hoa văn, thổ cẩm truyền thống của người đồng bào dân tộc
Thổ cẩm Clothing & Accessories Hương sắc núi rừng
Tây Nguyên. Những sản phẩm thổ cẩm trước đây thường có giá thành cao, được
xem là chỉ bán cho khách du lịch, chính vì vậy chúng t漃Ȁi cung cấp cho khách
hàng những sản phẩm có họa tiết hoa văn, thổ cẩm ứng dụng vào trong đời sống
h̆͡ ng ngày với giá thành phù hợp, để khách hàng có thể tiếp cận gần hơn với văn hóa
truyền thống của dân tộc. (Hình Ảnh Demo)
- C漃Ȁng dụng của sản phẩm: Với nhu cầu làm đẹp như hiện nay thì thời trang
và phụ kiện là món đồ kh漃Ȁng thể thiếu đối với người yêu thích cái đẹp, rất dễ sử
dụng và chúng được thiết kế với nhiều m ̂ͤu m愃̀ và kiểu dáng đa dạng, qua đó sẽ tạo
dựng phong cách và mang đến cái t漃Ȁi thời trang của người sử dụng. Với sản
phẩm về họa tiết hoa văn, thổ cẩm Tây Nguyên của chúng t漃Ȁi sẽ tạo nên điểm
nhấn, nét đẹp độc đáo và chất riêng cho phong cách thời trang của khách hàng. - Ưu điểm
+ Sử dụng nguồn vải thổ cẩm truyền thống từ tổ hợp tác x愃̀ đồng bào dân tộc
Ê Đê, nên các họa tiết hoa văn, thổ cẩm nguyên bản chính xác với truyền thống,
kh漃Ȁng bị biến đổi, tạo ra sự độc đáo, khác biệt với hoa văn thiết kế in c漃Ȁng
Thổ cẩm Clothing & Accessories Hương sắc núi rừng nghiệp.
Thổ cẩm Clothing & Accessories Hương sắc núi rừng
+ Sản phẩm được phát triển ứng dụng vào cuộc sống h̆͡ ng ngày, nên khách
hàng có thể sử dụng một cách thường xuyên và dễ dàng.
+ Thương hiệu chuyên cung cấp các sản phẩm về hoa văn, thổ cẩm sẽ tạo ra
được tính thuận lợi và gây dựng được lòng trung thành đối với những khách hàng
có niềm đam mê, sở thích với những họa tiết hoa văn, thổ cẩm Tây Nguyên.
3. Thuyết minh về mô hình kinh doanh
3.1. Lợi ích cho khách hàng từ sản phẩm
Bạn sẽ thể hiện được phong cách, cá tính của mình, năng động, tre trung
nhưng v ̂ͤn thể hiện được một hơi thở phóng khoáng tự nhiên, tự do như đang ở cùng
núi rừng th漃Ȁng qua các họa tiết hoa văn, thổ cẩm đặc trưng được thêu dệt thủ
c漃Ȁng trên những trang phục, phụ kiện hiện đại, tạo nên điểm nhấn trong phong
cách thời trang của bạn. Bên cạnh đó, với nguồn vải thổ cẩm được sản xuất từ
chính người đồng bào dân tộc địa phương, bạn sẽ sở hữu một sản phẩm tinh tế, tỉ
mỉ, độc đáo với chất liệu “thật”, thoáng mát mà các sản phẩm c漃Ȁng nghiệp
kh漃Ȁng thể mang lại. Đồng thời bạn đ愃̀ và đang góp phần phát huy giá trị truyền
thống, giữ gìn bản sắc, niềm tự hào dân tộc.
3.2. Phân khúc khách hàng
+ Độ tuổi: Từ 19 đến 30 tuổi + Giới tính: 80% là nữ
+ Nghề nghiệp: Sinh viên, nhân viên văn phòng, nghề nghiệp tự do,…
+ Vị trí địa lý: Tập trung ở thành thị
+ Tâm lý học: Thích mua sắm, quan tâm đến ve bề ngoài, có nhận thức về
chăm sóc bản thân, yêu thời trang, bị thu hút bởi những thứ mới me.
+ Hành vi: Dành thời gian lúc rảnh rỗi để đi chơi, mua sắm với bạn bè, sử
dụng các trang mạng x愃̀ hội như Facebook, TikTok, Instagram, Youtube,…Săn
sale trên các trang bán hàng trực tuyến như Shopee, Lazada, tiki,...
3.3. Quy mô thị trường:
- Tốc độ tăng trưởng ngành hàng:
Doanh thu thị trường thời trang năm 2020 giảm hơn 10% so với năm 2019
Thổ cẩm Clothing & Accessories Hương sắc núi rừng
dưới tác động của dịch bệnh. Trong đó, quần áo v ̂ͤn đóng góp doanh thu lớn với
Thổ cẩm Clothing & Accessories Hương sắc núi rừng
hơn 50% trong tổng doanh thu toàn ngành. Các kênh truyền th漃Ȁng, mua sắm
online đón nhận sự tăng trưởng vượt trội khi người dân bắt đầu có thói quen mua
sắm qua mạng. Lazada chiếm khoảng một nửa tổng doanh thu các kênh mua sắm
thời trang online, theo sau là Sendo, Facebook, Tiki… Quý 4 đánh dấu sự tăng
trưởng tích cực cho hầu hết các doanh nghiệp TMĐT, tổng lượt truy cập của top
50 website có mặt trong Bản đồ TMĐT Việt Nam tăng 13% so với 6 tháng đầu
năm. Ngành hàng thời trang trở thành tâm điểm khi có mức tăng trưởng mạnh về
lượng truy cập website lên đến 33% sau khi bị giảm đáng kể ở hai quý đầu năm.
Có thể thấy r̆͡ ng, nhu cầu mua sắm trực tuyến của người dân cao hơn khi tỉ lệ này
giảm 8% vào cùng kỳ năm ngoái. - Quy m漃Ȁ dân số:
Tổng dân số Việt Nam năm 2021 là 98.176.244 người với mật độ dân số là
317 người/km2. Dân số ở độ tuổi thanh niên chiếm 26,5% dân số cả nước tương
đương 26.171.464 người, trong đó độ tuổi từ 25-30 chiếm 45% tương đương với
11.776.208 người và độ tuổi từ 19-24 chiếm 32.7% tương đương với 8.558.068
người. Chúng t漃Ȁi tập trung vào thị trường phân đoạn theo độ tuổi và nghề nghiệp,
giới tre trong độ tuổi 19-24 và 25-30 tuổi là nhóm đối tượng chi tiêu nhiều nhất
cho thời trang. Điều này là dễ hiểu bởi người tre tuổi lu漃Ȁn dành mối quan tâm cho
ve ngoài và chịu đầu tư chăm sóc ve ngoài nhất. Bên cạnh đó, đây còn là nhóm
tuổi nhanh chóng nắm bắt xu hướng mới và có hành vi tiêu dùng chịu nhiều chi
phối từ các phương tiện truyền th漃Ȁng, 52% mua sắm hàng thời trang như quần áo,
giày dép hơn 1 lần/tháng. Trong đó tỷ lệ chi tiêu cho thời trang của nữ giới tại
Việt Nam nhỉnh hơn nam giới, đạt hơn 50% năm 2020. Thêm vào đó, Covid-19
cũng là nguyên nhân thúc đẩy xu hướng mua sắm mặt hàng thời trang online.
Trong thời gian tới, ngành thời trang sẽ chú trọng hơn vào tính bền vững bao gồm
vật liệu sản xuất từ các nguồn thân thiện m漃Ȁi trường, nguồn vật liệu tái chế và ít
dùng hóa chất, nên đây là thị trường màu mỡ mà Thổ Cẩm Clothing &
Accessories có thể phát triển.
Thổ cẩm Clothing & Accessories Hương sắc núi rừng - Nhu cầu:
+ Doanh số ngành hàng: Báo cáo cập nhật ngành dệt may do C漃Ȁng ty chứng
khoán SSI vừa c漃Ȁng bố, ước tính kim ngạch xuất khẩu của toàn ngành sẽ đạt từ
41,5 tỷ USD đến 42 tỷ USD trong năm 2020, tăng 6,4 – 7,7% so với năm 2019.
+Thị phần của các DN: Ngày càng nhiều thương hiệu quốc tế gia nhập thị
trường Việt Nam và ngày càng chiếm ưu thế như H&M, Zara, Uniqlo,… Hiện có
khoảng hơn 200 thương hiệu thời trang nước ngoài từ hàng tầm trung đến cao cấp
đ愃̀ có cửa hàng chính thức tại Việt Nam. Sự “đổ bộ” của nhiều thương hiệu thời
trang nước ngoài đ愃̀ đẩy ngành thời trang nội vốn chỉ có thị phần nh漃ऀ giờ càng
bị thu hẹp hơn. Theo số liệu từ Euromonitor, trên thị trường thời trang Việt Nam,
kh漃Ȁng có doanh nghiệp nào nắm quá 2% thị phần tiêu thụ.
→ Thị phần còn lại cho các cửa hàng bán lẻ chiếm tỉ lệ thấp,
nên cần phải tạo ra sự khác biệt độc đáo để thu hút khách hàng, áp
dụng công nghệ kỹ thuật vào trong sản xuất để giảm chi phí sản
xuất và tiết kiệm nhân công, nâng cao hiệu suất làm việc.
3.4. Kênh phân phối
Phân phối qua 2 dạng: kênh phân phối cấp 1 và kênh phân phối cấp 2 cụ thể như sau: - Kênh phân phối cấp 1:
Thổ cẩm C&A Khách hàng
Chúng t漃Ȁi cung cấp sản phẩm đến tay khách hàng qua 2 hình thức đó là mở
cửa hàng bán trực tiếp và kinh doanh Online.
+ Cửa hàng: Thuê gian hàng tại đường sách cà phê Bu漃Ȁn Ma Thuột địa chỉ
tại 02 Phan Chu Trinh kéo ra đến đường Nguyễn Tất Thành (P. Thắng Lợi, TP.
BMT), n̆͡ m ở trung tâm thành phố BMT, đường sách cà phê Bu漃Ȁn Ma Thuột
kh漃Ȁng chỉ là nơi quảng bá văn hóa cà phê, lan t漃ऀ a văn hóa đọc đến cộng đồng
mà còn là nơi giới thiệu văn hóa truyền thống của các dân tộc bản địa. Đây là nơi
lý tưởng để Thổ Cẩm Clothing & Accessories giới thiệu, quảng bá sản phẩm hiện
Thổ cẩm Clothing & Accessories Hương sắc núi rừng
đại nhưng v ̂ͤn mang ve đẹp truyền thống Tây Nguyên đến khách hàng địa phương cũng như khách du lịch.
Thổ cẩm Clothing & Accessories Hương sắc núi rừng
+ Online: Lập fanpage đăng bán sản phẩm trên facebook, các trang mua sắm
trực tuyến Shopee, lazada. - Kênh phân phối cấp 2:
Thổ cẩm C&A Nhà bán lẻ Khách hàng
Ở kênh cấp 2 này, th漃Ȁng qua hình thức gửi bán sản phẩm tại nhà bán le để
quảng bá sản phẩm đến khách du lịch là chủ yếu, một số nhà bán le như:
+ Khu du lịch (Bu漃Ȁn Đ漃Ȁn, Thác Dray Nur,…): Đa số các khách du lịch sẽ có
tâm lý mua đồ đặc biệt từ địa phương để làm quà, kỷ niệm. Nên với sản phẩm của
chúng t漃Ȁi vừa mang tính ứng dụng vừa mang bản sắc riêng của địa phương có thể
đáp ứng được thị hiếu của khách hàng.
+ Homestay (K'pan House, LEE'S HOUSE): Tại các Homestay, khách hàng
chủ yếu là giới tre thích đi du lịch và yêu thích chụp hình, những thứ mới lạ độc
đáo, chúng t漃Ȁi sẽ mang lại những bộ quần, áo, váy, túi, ốp điện thoại với họa tiết
hoa văn thổ cẩm mang đậm tính Tây Nguyên th漃ऀ a sức cho giới tre checkin “sống ảo”.
- Trong 2 kênh phân phối trên, giai đoạn đầu chúng t漃Ȁi sẽ đẩy mạnh kênh
cấp 1, với mục tiêu đề ra:
Năm 1: Kênh cấp 1 chiếm 90%, kênh cấp 2 chiếm 10%.
Năm 2: Kênh cấp 1 chiếm 80%, kênh cấp 2 chiếm 20%.
3.5. Các kênh marketing, tiếp cận đến khách hàng:
- Quảng cáo: Để tung ra thị trường một sản phẩm mới, thì một hành động
xúc tiến đơn le sẽ kh漃Ȁng hiệu quả. Vì vậy cần thực hiện tiếp cận nhiều kênh
quảng cáo khác nhau, giúp xây dựng một hệ thống hình ảnh chất lượng, sắc nét và
tiếp cận đến nhiều khách hàng hơn.
Thực hiện chạy quảng cáo trên nền tảng facebook để giới thiệu sản phẩm
th漃Ȁng qua 2 khung giờ vàng: Thời gian
Lý do lựa chọn
Thổ cẩm Clothing & Accessories Hương sắc núi rừng Buổi trưa
Thời gian đăng bài bắt đầu vào lúc 11h và trong khoảng 11h00 – 13h00
thời gian này mọi người đang nghỉ trưa, vừa ăn, vừa lướt
mạng x愃̀ hội và sau giờ ăn trưa thì mọi người thường có
Thổ cẩm Clothing & Accessories Hương sắc núi rừng
thói quen online để giải trí. Buổi tối
Tất cả mọi người sau một ngày làm việc có nhiều thời 18h00 – 22h00
gian cho mình hơn vào buổi tối họ sẽ có thể dành thời
gian lướt và nói chuyện với bạn bè, đây là khoảng thời
gian chạy quảng cáo hiệu quả nhất trong ngày.
- Chương trình khuyến mại: Sử dụng khuyến mại đem đến sự khích lệ
trong qu礃̀ thời gian ngắn hạn, có tác động lớn trong việc thúc đẩy khách hàng
thực hiện hành vi mua. Vì vậy, chúng t漃Ȁi sử dụng 1 số chương trình khuyến mại như:
+ Miễn phí ship toàn quốc cho đơn hàng từ 350.000 đồng trở lên.
+ Tri ân khách hàng vào ngày sinh nhật tặng ngay voucher giảm 20% tổng giá trị đơn hàng.
+ Chương trình tặng 1 móc chìa khóa thổ cẩm khi chụp hình checkin tại cửa hàng.
- Quan hệ công chúng: Xây dựng các mối quan hệ tốt đẹp với c漃Ȁng chúng
qua các hoạt động như:
+ Tổ chức buổi triển l愃̀m về hoa văn thổ cẩm đồng bào dân tộc Tây Nguyên.
+ Tặng balo, vở, bút tiếp sức cho tre em nghèo đến trường.
- Bán hàng cá nhân: Đây là một cách truyền th漃Ȁng trực tiếp được thực hiện
trong mối quan hệ giữa người bán hàng và khách hàng, khách hàng sẽ đánh giá
thương hiệu, cửa hàng qua cách ứng xử của nhân viên bán hàng, vì vậy đây là
một c漃Ȁng cụ Marketing truyền thống nhưng rất quan trọng khi tiếp cận khách hàng.
+ Tư vấn, giúp đỡ, giải quyết thắc mắc của khách hàng khi lựa chọn sản phẩm.
+ Xử lý từ chối từ khách hàng một cách vui ve.
- Marketing trực tiếp: Nhân viên check inbox, comment qua fanpage từ
phía khách hàng một cách nhanh chóng, nhân viên chăm sóc khách hàng gửi tin
nhắn cảm ơn khách hàng đ愃̀ mua sản phẩm, tăng mức độ hài lòng và tạo dựng
lòng trung thành từ khách hàng.
Thổ cẩm Clothing & Accessories Hương sắc núi rừng
+ Quan tâm đến lộ trình giao hàng sản phẩm đ愃̀ đến tay khách hàng chưa.
+ Một cuộc gọi h漃ऀ i thăm tình hình khách sử dụng sản phẩm, quan tâm họ
sử dụng thế nào, họ có cần giúp đỡ gì kh漃Ȁng?
3.6. Tổ chức sản xuất/kinh doanh
3.6.1. Lựa chọn loại hình DN
- Doanh nghiệp sẽ hoạt động trong các lĩnh vực ✓ Sản xuất ✓ Bán le
✓ Doanh nghiệp mới thành lập
- Doanh nghiệp được đăng ký dưới hình thức:
+ Loại hình đăng ký thành lập doanh nghiệp: Hộ kinh doanh
+ Loại hình kinh doanh chính: Thời trang
3.6.2. Sơ đồ cơ cấu tổ chức, nhân sự
Sơ đồ 1: Cơ cấu tổ chức nhân sự
- Quản lý dự án:
+ Chịu trách nhiệm lập kế hoạch và định hướng chiến lược chung cho cửa hàng.
+ Đưa ra mục tiêu, hướng phát triển và chiến lược của c漃Ȁng ty, điều hành và
chịu trách nhiệm cho toàn bộ hoạt động của cửa hàng.
+ Chịu trách nhiệm về lợi nhuận, hướng phát triển và tăng trưởng của cửa hàng.
+ Đảm bảo đạt được các mục tiêu hiện tại và tương lai của cửa hàng như
mong đợi về tăng trưởng doanh số, lợi nhuận, chất lượng sản phẩm và các hoạt động khác.
Thổ cẩm Clothing & Accessories Hương sắc núi rừng
- Bộ phận marketing:
+ Theo dõi xu hướng thị trường để điều hướng hoạt động marketing của cừa hàng.
+ Xây dựng chiến lược marketing phù hợp với chiến lược và mục tiêu tổng thể.
+ Lên kế hoạch và giám sát việc thực hiện các chiến dịch marketing.
+ Lập kế họach cho chương trình quảng cáo và khuyến m愃̀i thúc đẩy việc bán hàng.
+ Giám sát thực hiện kế hoạch marketing của các phòng ban, đảm bảo sự phối
hợp nhịp nhàng giữa các phòng ban chức năng
- Bộ phận kế toán:
+ Kế toán là quá trình xác định, ghi chép, tổng hợp và báo cáo các th漃Ȁng tin
kinh tế cho những người ra quyết định.
+ Quá trình kế toán được m漃Ȁ tả như sau: Các sự kiện hay giao dịch -> Phân
tích và ghi chép -> Các báo cáo tài chính -> Những người sử dụng.
- Bộ phận thiết kế:
+ Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu
+ Thiết kế m ̂ͤu m愃̀ sản phẩm mới để cho bên bộ phận sản xuất tiến hành gia c漃Ȁng sản phẩm.
+ Thiết kế các ấn phẩm
- Bộ phận sản xuất:
+ Làm việc với nguồn hàng, kiểm tra chất lượng và số lượng vải thổ cẩm
như đ愃̀ th漃ऀ a thuận.
+ Gồm quản lý máy móc, khâu sản xuất, quản lý chất lượng, kho, vận chuyển.
+ Tổ chức nghiên cứu, áp dụng quy trình về hệ thống đo lường chất lượng,
kiểm tra, giám sát chặt chẽ quy trình sản xuất.
+ Theo dõi tình hình sản xuất, bảo đảm yêu cầu k礃̀ thuật đề ra.
+ Tiến hành tổng kết, đánh giá chất lượng sản phẩm hàng tháng, tìm ra
Thổ cẩm Clothing & Accessories Hương sắc núi rừng những
Thổ cẩm Clothing & Accessories Hương sắc núi rừng
nguyên nhân kh漃Ȁng đạt để đưa ra biện pháp khắc phục.
+ Xây dựng và duy trì hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn chất lượng.
+ Đóng gói sản phẩm, làm việc với bên vận chuyển.
- Bộ phận bán hàng:
+ Thực hiện ra chỉ tiêu doanh thu h̆͡ ng tháng, theo dõi thực tế bán hàng so với chỉ tiêu thực tế.
+ Theo dõi hàng hóa xuất nhập, điều phối hàng trong tuần, tháng. Lập sổ
sách theo dõi số lượng tồn h̆͡ ng ngày.
+ So sánh đối chiếu doanh thu thực tế với doanh thu theo chỉ tiêu. Tìm ra
nguyên nhân tăng giảm doanh thu so với kế họach đưa ra hướng khắc phục kịp thời.
+ Tư vấn bán hàng, giải đáp thắc mắc của khách hàng.
+ Rep inbox, comment, chốt đơn, livestream trên fanpage.
3.6.3. Nghĩa vụ thực hiện của DN với nhà nước, người lao động
(Bảo hiểm, phụ cấp cho công nhân, thuế) Loại hình
Chi phí ước tính Thuế m漃Ȁn bài 1.000.000 đồng/năm
Phụ cấp (Máy tính, sinh nhật,…) 250.000 đồng/ tháng
3.7. Chuẩn bị nguồn lực - Tài chính: St Khoản mục Thành tiền t 1 Vốn cố định 27,550,000 2 Vốn lưu động 59,000,000 3 Vốn dự trù phát sinh 15,000,000
Tổng quy mô vốn 101,550,000
3.8. Những đối tác kinh doanh chủ yếu
+ Đầu vào: Tổ hợp tác x愃̀ dệt thổ cẩm + Đầu ra: người bán le
3.9. Cơ cấu chi phí
Thổ cẩm Clothing & Accessories Hương sắc núi rừng
- Vốn cố định: Stt Tên Đơn vị Số lượng Đơn giá Thành tiền tính (Đồng) (Đồng) 1. Máy may cái 4 2,500,000 10,000,000 2. Bàn là cái 2 350,000 700,000 3. Móc đồ cái 20 12,500 250,000 4. Kệ khung sắt cái 3 3,000,000 9,000,000 treo quần áo 5. Quầy thu ngân cái 1 1,300,000 1,300,000 6. Gương cái 1 2,500,000 2,50,000 7. Phần mềm quản - - - 500,000 lý thu ngân 8. Trang trí cửa - - - 4,000,000 hàng Tổng 27,550,000
Khấu hao NVL Khấu hao Đơn vị Số Thành tiền Tên Năm tháng tính lượng (Đồng) SD (Đồng) 119,04 Máy may cái 4 7 10,000,000 8 Bàn là cái 2 10 350,000 700,000 Móc đồ cái 20 2 250 10 Kệ khung sắt 150,00 cái 3 5 9,000,000 treo quần áo 0 21,66 Quầy thu ngân cái 1 5 1,300,000 7 25,00 Gương cái 1 10 3,000,000 0 Trang trí cửa 83,33 - - 4 4,000,000 hàng 3 Tổng 400,725
Thổ cẩm Clothing & Accessories Hương sắc núi rừng
- Vốn lưu động: Stt Tên Địa chỉ
Tiền thuê/tháng 1. Mặt b̆͡ ng
1.1 Cửa hàng Đường sách cà phê BMT- số 2 đường 3.500.000 . chính
Phan Chu Trinh kéo ra đến đường
Nguyễn Tất Thành (P. Thắng Lợi, TP. BMT 1.2 Kho
48/28/2 Nguyễn C漃Ȁng Trứ, P. Tự An, TP. 1.800.000 . xưởng BMT Tổng 5.300.000 St Tên
Đơn vị tính Số lượng Đơn giá Thành tiền t (Đồng) (Đồng) 1. Vải thổ cẩm mét 70 200.000 14,000,000 2. Vải thường (Cotton) Cây 50 130.000 6,500,000 (1 cây =3 mét) 3. Nguyên liệu khác: +Đế dép Cái 60 60,000 3,600,000 + Khóa kéo, cúc,… Bộ - - 200,000 4. Dụng cụ may (Kim, Bộ 20 10,000 200,000 chỉ, kéo,…) 5. Lương nhân viên Người 9 - 25,500,000 7. Quảng cáo - - - 3,000,000 8. Văn phòng phẩm - - - 200,000 9.
Chi phí tiện ích (điện, - - - 500,000 nước,…) Tổng 53,700,000
Bảng lương nhân viên: Vị trí Số
Lương (người/tháng) Ghi chú lượng Quản lý+ Marketing 1 3,000,000 Kế toán - 1,500,000 Thuê ngoài Thiết kế 1 3,000,000 Sản xuất+ Đóng gói 4 3,000,000x4 3,000 đồng/1 sp
Thổ cẩm Clothing & Accessories Hương sắc núi rừng Bán hàng+ chăm 2 3,000,000x2 sóc KH Tổng 25,500,000
3.9. Dòng doanh thu - Giá thành sản phẩm: Mặt hàng
Giá sản xuất (NVL- gia công) Giá bán Áo 150,000 350,000 Váy 200,000 400,000 Chân váy 130,000 300,000 Dép 110,000 250,000 Túi 110,000 250,000 Tất 25,000 50,000
Ước lượng hàng bán ra trong 1 năm:
Thổ cẩm Clothing & Accessories Hương sắc núi rừng
Doanh thu- lợi nhuận bán hàng trong vòng 6 tháng đầu:
Doanh thu- lợi nhuận bán hàng trong vòng 6 tháng sau:
4. Tự đánh giá tác động của dự án
4.1. Quy mô tiềm năng của dự án
Với quy m漃Ȁ thị trường ngành thời trang đang trở thành tâm điểm khi có mức
tăng trưởng mạnh về lượng truy cập website lên đến 33% sau khi bị giảm đáng kể
ở hai quý đầu năm. Có thể thấy r̆͡ ng, nhu cầu mua sắm trực tuyến của người dân cao
hơn khi tỉ lệ này giảm 8% vào cùng kỳ năm ngoái. Cùng với quy m漃Ȁ dân số Việt
Nam năm 2021 là 98.176.244 người, trong đó độ tuổi thanh niên chiếm 26,5%
dân số cả nước tương đương 26.171.464 người, trong đó độ tuổi từ 25-30 chiếm
45% tương đương với 11.776.208 người và độ tuổi từ 19-24 chiếm 32.7% tương
đương với 8.558.068 người đây cũng là lứa tuổi chúng t漃Ȁi đang hướng đến. Bên
cạnh đó, đây còn là nhóm tuổi nhanh chóng nắm bắt xu hướng mới và có hành vi
tiêu dùng chịu nhiều chi phối từ các phương tiện truyền th漃Ȁng, 52% mua
Thổ cẩm Clothing & Accessories Hương sắc núi rừng
sắm hàng thời trang như quần áo, giày dép hơn 1 lần/tháng. Cùng với xu hướng
thị trường thời trang Việt Nam trong năm 2022: Thời trang bền vững – cung cấp,
sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm thời trang được thiết kế theo cách đảm bảo sự
bền vững về m漃Ȁi trường, x愃̀ hội và kinh tế – dự báo sẽ là một xu hướng tất yếu
trong bối cảnh thu nhập của người dân Việt Nam đang dần được cải thiện và ý
thức trách nhiệm của người tre đối với sản phẩm thời trang và m漃Ȁi trường ngày
càng cao. Trong thời gian tới, ngành thời trang sẽ chú trọng hơn vào tính bền
vững bao gồm vật liệu sản xuất từ các nguồn thân thiện m漃Ȁi trường, nguồn vật
liệu tái chế và ít dùng hóa chất. Từ những yếu tố quy m漃Ȁ và xu hướng thị trường
trên, tốc độ tăng trưởng của chúng t漃Ȁi cũng sẽ ở tốc độ nhanh và ổn định. Bên
cạnh đó, chúng t漃Ȁi nhập nguồn vải thổ cẩm với số lượng 70m mỗi tháng sẽ giúp
phần tạo ra được nguồn thu nhập cho bà con đồng bào dệt thổ cẩm, đồng thời tạo
cho bà con có việc làm ổn định mỗi tháng, có thêm nguồn thu nhập.
4.2. Tính khả thi của dự án
Chúng t漃Ȁi đ愃̀ áp dụng cách thức sản xuất bán c漃Ȁng nghiệp, kh漃Ȁng hoàn toàn
gia c漃Ȁng sản phẩm b̆͡ ng cách thủ c漃Ȁng, nhưng cũng kh漃Ȁng hoàn toàn sử dụng máy
móc làm mất đi ve đẹp của truyền thống. Kết hợp giữa vải thổ cẩm được làm bàn
tay của người đồng bào với sự hỗ trợ của máy dệt bán thủ c漃Ȁng cùng với các máy
móc k礃̀ thuật để nâng cao hiệu xuất làm việc, vừa áp dụng khoa học tiến bộ vừa
giữ gìn nét đẹp làng nghề truyền thống, làm nên những sản phẩm ứng dụng vào
cuộc sống h̆͡ ng ngày, dễ dàng sử dụng nhưng v ̂ͤn tạo ra được sự khác biệt với các mặt
hàng khác trên thị trường, nên khi sản phẩm được tung ra thị trường chắc chắn sẽ
được người tiêu dùng ưa chuộng.
Với chi phí b漃ऀ ra là đầu tư là 27,550,000 đồng dự án hoàn toàn có thể tiến hành thực hiện được.
4.3. Tiềm năng lợi nhuận của dự án
Với lợi nhuận trung bình mỗi tháng là 23,182,548 đồng, chỉ sau 1 tháng 5
ngày chúng t漃Ȁi đ愃̀ có thể hòa với số vốn đầu tư bạn đầu.
Thổ cẩm Clothing & Accessories Hương sắc núi rừng
Lợi nhuân trung bình tháng: 23,182,548 đồng
Khấu hao hàng tháng: 400,725
Thổ cẩm Clothing & Accessories Hương sắc núi rừng
Tổng lợi nhuận= 23,583,273
Thời gian hoàn vốn = 27,550,000 / 23,583,273 = 1,17 tháng
1 tháng + ( 0.17 x 30 ngày) = 1 tháng 5 ngày
4.4. Tính sáng tạo của dự án
+ Th漃Ȁng qua hiện đại để giữ gìn bảo tồn và phát huy giá trị truyền thống, sử
dụng nguyên bản hoa văn thổ cẩm của bà con đồng bào dân tộc Tây Nguyên
kh漃Ȁng bị biến đổi bởi thời đại nhưng v ̂ͤn áp dụng được vào đời sống h̆͡ ng ngày.
+ Th漃Ȁng qua việc viết content quảng bá sản phẩm, chúng t漃Ȁi sẽ cung cấp
thêm ý nghĩa của họa tiết hoa văn thổ cẩm được thiết kế trên trên sản phẩm, từ đó
giúp mọi người hiểu thêm về văn hóa đồng bào dân tộc Tây Nguyên đặc biệt là giới tre.
4.5. Mức độ cạnh tranh trên thị trường - Đối thủ cạnh tranh:
Bảng: Các đối thủ cạnh tranh trong ngành thời trang thổ cẩm Tên Địa chỉ Đặc điểm
Cửa hàng Thổ cẩm bmt 24 Đặng Văn Ngữ, Kinh doanh sản phẩm
phường Ea Tam, Thành thổ cẩm như váy, balo, phố Bu漃Ȁn Ma Thuột, sổ tay, móc đeo chìa Đắk Lắk. khóa. Các sản phẩm
được làm c漃Ȁng nghiệp,
bên cạnh đó m ̂ͤu m愃 ̀ kh漃Ȁng thường xuyên cập nhập, hướng tới khách hàng trên 30 tuổi. Các cơ sở tự cung tự Tại nhà Cung cấp chủ yếu các cấp trang phục truyền thống.
Thổ cẩm Clothing & Accessories Hương sắc núi rừng Shop thời trang online Fanpage, trang mua Nhập hàng Quảng sắm điện tử Shopee,
Châu, làm c漃Ȁng nghiệp,
Thổ cẩm Clothing & Accessories Hương sắc núi rừng Lazada,.. hoa văn tự thiết kế kh漃Ȁng truyền thống. - Điểm khác biệt:
+ Kết hợp hiện đại và truyền thống: Phát triển ứng dụng họa tiết hoa văn, thổ
cẩm vào đời sống h̆͡ ng ngày, th漃Ȁng qua các sản phẩm hiện đại để truyền tải giá trị về truyền thống.
+ Chuyên cung cấp mặt hàng về hoa văn, thổ cẩm của đồng bào dân tộc Tây
Nguyên, nh̆͡ m truyền cảm hứng, lan toả tình yêu niềm tự hào bản sắc văn hoá địa
phương tới các bạn tre.
+ Nguồn vải thổ cẩm được thêu dệt từ bà con người đồng bào dân tộc Tây
Nguyên, qua hoạt động kinh doanh tạo nguồn ra cho sản phẩm, từ đó giúp bà
con đồng bào dân tộc có thêm nguồn thu nhập, có thể sống với nghề, gìn giữ
nghề dệt thổ cẩm truyền thống.
4.5. Lợi ích của xã hội khi triển khai dự án (tác động xã hội)
+ Tăng thêm đầu ra sản phẩm, góp phần tạo sinh kế và giúp bà con nâng cao
đời sống, tiến có c漃Ȁng việc ổn định và nguồn thu nhập cơ bản, tiếp tục sống
với nghề, truyền nghề cho thế hệ tre và hình thành thêm các tổ HTX thổ cẩm
ngay chính trong bu漃Ȁn làng mình.
+ Giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa, bản sắc dân tộc về họa tiết hoa văn,
thổ cẩm của đồng bào Tây Nguyên.
+ Đây là nơi truyền cảm hứng, lan toả tình yêu niềm tự hào bản sắc văn hoá
truyền thống địa phương tới các bạn tre.
5. Chiến lược phát triển (năng lực cạnh tranh)
5.1. Chiến lược phát triển
- Giai đoạn 1 từ tháng 08 hết năm 2021: Tung ra các sản phẩm có họa tiết
hoa văn, thổ cẩm của đồng bào dân tộc Ê Đê (Đắk Lắk). Mở bán hàng dưới hình
thức bán hàng online qua fanpage, sau đó mở rộng sang các kênh bán hàng trực
tuyến như Shopee, lazada. Kết hợp chạy quảng cáo để quảng bá sản phẩm về hoa
văn, thổ cẩm của thương hiệu Thổ Cẩm Clothing & Accessories.
Tiếp cận khách hàng qua kênh internet
Thổ cẩm Clothing & Accessories Hương sắc núi rừng
+ Trên nền tảng facebook:
Bước 1: Lập fanpage, thiết kế ảnh bìa và ảnh đại diện cần rõ ràng, thu hút,
đủ để khách hàng biết được các sản phẩm về thời trang, phụ kiện hoa văn thổ cẩm.
Bước 2: Triển khai nội dung đăng tải lên trang, lên kế hoạch tạo nội dung,
phân bổ thời gian đăng hợp lý để tăng tương tác với khách hàng.
Bước 3: Xen kẽ giữa các bài viết cung cấp th漃Ȁng tin, đăng tải trực tiếp
video, hình ảnh sản phẩm lên trang, thu hút sự chú ý của khách hàng, tư vấn, hỗ
trợ khách hàng trong suốt chu kỳ mua hàng.
Bước 4: Chạy quảng cáo
+ Chạy quảng cáo trên nền tảng các trang mạng x愃̀ hội khác như Tik Tok, instagram,...
- Giai đoạn 2, 06 tháng đầu năm 2022: Tiếp tục bán hàng dưới hình thức bán
online, đồng thời nghiên cứu và phát triển thêm các sản phẩm có họa tiết hoa văn,
thổ cẩm của đồng bào dân tộc M’n漃Ȁng (Đắk N漃Ȁng).
- Giai đoạn 3, 06 tháng cuối năm 2022: Sau 1 năm kinh doanh dưới hình
thức online, sẽ tìm địa điểm để mở cửa hàng kinh doanh bán offline, khách hàng
có thể trải nghiệm sản phẩm một cách trực tiếp, có đủ kh漃Ȁng gian để lưu trữ, cũng
như bài trí hàng hóa một cách gọn gàng, bắt mắt, dễ dàng cho bảo quản và kiểm kê.
- Giai đoạn 4, 2 năm tiếp theo 2023-2024: Khi đ愃̀ có kênh bán hàng online
và offline, tiến hành nghiên cứu và phát triển các sản phẩm có họa tiết hoa văn
thổ cẩm của đồng bào người Mạ (Lâm Đồng), JRai (Gia Lai) và Ba Na (Kon Tum).
- Giai đoạn 5, từ năm 2025: Mở rộng thị trường, mở chuỗi của hàng offline,
phát triển quảng bá sản phẩm hoa văn, thổ cẩm của Tây Nguyên trên phạm vi cả nước.
5.2. Phân tích SWOT Điểm mạnh: Điểm cần khách phục:
+ Nhân lực thuộc mọi lĩnh vực khác
+ Tâm lý khách hàng đều nghĩ r̆͡ ng các sản
Thổ cẩm Clothing & Accessories Hương sắc núi rừng
nhau, hỗ trợ nhau tuyệt đối: thiết kế, phẩm từ thổ cẩm chỉ dành cho khách du
marketing, am hiểu về văn hóa thổ lịch, chỉ thích hợp làm đồ lưu niệm. cẩm Tây Nguyên,…
+ Sản phẩm của nhóm chưa hoàn thiện, việc
+ Sản phẩm kinh doanh thuộc các mặt đem ra thị trường để khảo sát khách hàng
hàng phụ kiện cần thiết, dễ dàng sử còn khó khăn.
dụng cho khách hàng (túi, ốp điện + Sản phẩm từ thổ cẩm kén người mua, họ
thoại, móc khóa, thời trang quần áo, sẽ ko chi trả 1 giá quá cao nếu sản phẩm váy,…)
kh漃Ȁng có điểm gì độc đáo, thu hút họ.
+ Kinh doanh các mặt hàng được làm
+ Thổ cẩm thường được ứng dụng vào các
từ thổ cẩm của người dân bản địa Tây sản phẩm như chăn, đồ truyền thống, khăn
Nguyên là một đề tài nhận được nhiều choàng là chủ yếu.
sự quan tâm, vừa gìn giữ văn hóa thổ
cẩm Tây Nguyên vừa đem đến các sản
phẩm độc đáo đến cho khách hàng.
+ Nguồn cung ứng các sản phẩm thổ
cẩm là tại thành phố Bu漃Ȁn Ma Thuột,
các sản phẩm là hàng dệt tay và dệt
máy từ những người bản địa.
+ Các sản phẩm của chúng t漃Ȁi kh漃Ȁng
chỉ đem lại lợi ích sử dụng về chất
lượng sản phẩm tạo cảm giác vừa độc
đáo, mới lạ, vừa gần gũi cho khách
hàng mà còn đem đến giá trị về giữ gìn
phát huy truyền thống dân tộc.
+ Các sản phẩm có mức giá trung
bình phù hợp cho tất cả khách hàng có
thu nhập cao hay thấp muốn sở hữu
những trang phục, phụ kiện độc đáo này.
Thổ cẩm Clothing & Accessories Hương sắc núi rừng Cơ hội:
Thách thức cần vượt qua:
+ Tính hiếu kỳ, thích sự mới lạ độc + Trên thị trường đ愃̀ có nhiều sản phẩm
đáo, sản phẩm tạo ra một nét riêng kết được làm từ thổ cẩm c漃Ȁng nghiệp với mức
hợp hiện đại với truyền thống, vừa ứng giá thấp.
dụng vào đời sống vừa góp phần phát + Khách hàng có nhu cầu mua các sản phẩm
huy bảo tồn văn hóa truyền thống dân thổ cẩm thường sẽ trực tiếp tìm đến các địa tộc.
điểm du lịch, quầy lưu niệm để mua sản
+ Xu hướng kết hợp phong cách thổ phẩm vì họ tin r̆͡ ng các sản phẩm ở đây đều là
cẩm và vintage đang được giới tre từ bàn tay của người bản địa làm ra và chất
“lăng xê” mạnh trên mạng. lượng hơn.
+ Hiện nay, việc gìn giữ và phát triển + Nguồn vốn chỉ đủ để nhập các mặt hàng
văn hóa thổ cẩm đang được đề cao, đơn giản, kh漃Ȁng quá cầu kì, việc thiết kế ra
việc ứng dụng nét thổ cẩm vào đời các sản phẩm thu hút khách hàng sẽ khó
sống hàng ngày sẽ được đón nhận dễ khăn. hơn.
+ Tận dụng kiến thức của mình, nhóm
chúng t漃Ȁi tự lên thiết kế cho các sản
phẩm của mình sao cho phù hợp với
đại đa số thị hiếu khách hàng hiện nay
nhưng v ̂ͤn giữ được nét mộc mạc và nét
truyền thống vốn có của thổ cẩm Tây Nguyên.
+ Việc phát triển kênh bán hàng online
sẽ kết nối được nhiều khách hàng hơn
và tần suất tương tác cao hơn, sẽ bán được nhiều đơn hàng.
+ Nhiều chương trình khởi nghiệp mở
ra, tạo điều kiện kêu gọi vốn đầu tư, mở rộng thị trường.
Thổ cẩm Clothing & Accessories Hương sắc núi rừng
- Chu kì sống của sản phẩm: Giai đoạn giới thiệu, sản phẩm mới được tung
ra thị trường và bắt đầu 1 chu kỳ sống, là giai đoạn triển khai của sản phẩm nên ở
giai đoạn này, rất ít người tiêu dùng biết đến sự có mặt của sản phẩm, do vậy
c漃Ȁng việc chính là giới thiệu sản phẩm mới đến khách hàng mục tiêu, tăng mức
độ nhận biết về thương hiệu thời trang và phụ kiện thổ cẩm của chúng t漃Ȁi.
- Chiến lược chung: Quảng bá sản phẩm đến khách hàng mục tiêu.
- Chiến lược sản phẩm:
+ Chất lượng: Điểm tạo ra sự khác biệt của chúng t漃Ȁi đó là các sản phẩm
được gia c漃Ȁng từ tổ hợp tác x愃̀ nghề dệt thổ cẩm người đồng bào dân tộc Ê Đê
nên chất lượng của sản phẩm lu漃Ȁn được đặt lên hàng đầu, kiểm tra chất lượng sản
phẩm kĩ càng trước khi giao, mang đến cho khách hàng một sản phẩm chất lượng và tốt nhất.
+ Màu sắc sản phẩm: Đa dạng về màu sắc nhưng tập trung ở gam màu sáng
phù hợp với khách hàng mục tiêu là giới tre.
+ Bao bì sản phẩm: Bao bì kh漃Ȁng chỉ để đựng sản phẩm, nó còn khẳng định
tính chuyên nghiệp cũng như định hình thương hiệu, vậy nên chúng t漃Ȁi sẽ áp
dụng kiểu đóng gói thân thiện với m漃Ȁi trường b̆͡ ng cách đóng gói b̆͡ ng hộp giấy, bên
cạnh đó tặng thêm các sticker in họa tiết hoa văn và thiệp cảm ơn được thiết kế riêng của cửa hàng.
+ Dịch vụ hỗ trợ: Ở thị trường thời trang rộng lớn, nhiều thương hiệu uy tín,
chất lượng sản phẩm tốt, thì lúc này cạnh tranh về dịch vụ sẽ là yếu tố quyết định,
vì vậy chúng t漃Ȁi sẽ đẩy mạnh các hoạt động dịch vụ hỗ trợ này như quan tâm đến
lộ trình giao hàng của sản phẩm đ愃̀ đến tay khách hàng chưa, một cuộc gọi h漃ऀ i
thăm tình hình khách sử dụng sản phẩm, quan tâm họ sử dụng thế nào, họ có cần
giúp đỡ gì kh漃Ȁng? Nh̆͡ m gây ấn tượng sâu sắc đến khách hàng khi đ愃̀ lựa chọn sản phẩm của chúng t漃Ȁi.