





Preview text:
  lOMoAR cPSD| 40342981 THU MUA  PROCUREMENT  1. Thu mua là gì ? 
2. Tại sao quản lý thu mua lại quan trọng  3. Quy trình thu mua  4. Chí phí thu mua 
5. Nguyên tắc cơ bản của thu mua  6. Xu hướng thu mua  7. Ví dụ minh hoạ  1. Thu mua là gì ? 
 Thu mua trong Logistics là quy trình lập kế hoạch, xác định mục tiêu, 
đánh giá và lựa chọn nhà cung cấp phù hợp để đàm phán giá cả và 
tiến hành hoạt động thu mua Thiết lập mối quan hệ chiến lược lâu 
dài với nhà cung cấp. 
 Mục tiêu chung: hỗ trợ các nhà sản xuất hoặc thương mại thực hiện tốt 
các hoạt động mua hàng với chi phí thấp. Cụ thể là:   Đảm bảo nguồn cung 
 Quản lý Quy trình Mua hàng – thanh toán một cách hiệu quả. 
 Quản lý năng lực nhà cung cấp 
 Phát triển mục tiêu phù hợp với các bên liên quan trong nội bộ 
 Phát triển các chiến lược cung ứng tích hợp hỗ trợ các mục đích và mục  tiêu kinh doanh 
Mục tiêu này ngụ ý rằng việc mua hàng có thể ảnh hưởng trực tiếp (tích cực hoặc 
tiêu cực) đến tăng trưởng dài hạn, doanh thu, kết quả hoạt động và kế hoạch của 
các bên liên quan và đơn vị kinh doanh. 
 Thu mua là một hoạt động không thể thiếu trong chuỗi các hoạt động của 
Logistics và Chuỗi Cung Ứng. 
 Thông thường các hoạt động cần thiết bao gồm:   Lập kế hoạch mua 
 Xác định các tiêu chuẩn 
 Nghiên cứu và lựa chọn nhà cung cấp   Phân tích giá trị      lOMoAR cPSD| 40342981  Tài chính   Đàm phán giá cả   Mua hàng 
 Quản lý hợp đồng cung cấp   Kiểm soát hàng tồn kho  Thanh toán. 
2. Tại sao quản lý thu mua lại quan trọng 
 Tăng giá trị gia tăng và tiết kiệm chi phí 
 Xây dựng mối quan hệ và thúc đẩy cải tiến 
Muốn nâng cao lợi nhuận của công ty, sẽ có nhiều hình thức khác nhau: 
 Cách tiếp cận truyền thống: mặc cả để giảm giá nguyên vật liệu. 
 Một cách tiếp cận mới hơn là xây dựng mối quan hệ với các nhà cung cấp để 
cùng nhau giảm chi phí sản phẩm/dịch vụ và mong muốn các nhà cung cấp 
đóng góp những ý tưởng đổi mới nhằm liên tục gia tăng giá trị cho các sản 
phẩm và dịch vụ của công ty. 
 Nâng cao chất lượng và danh tiếng 
 Giảm thời gian đưa sản phẩm ra thị trường 
 Cải thiện chi phí nguyên vật liệu, chất lượng nguyên vật liệu và thời gian  phát triển sản phẩm. 
3. Quy trình thu mua cơ bản 
 Quy trình thu mua thường bắt đầu từ một nhu cầu hoặc một yêu cầu cụ thể 
(có thể là yêu cầu về hàng tồn trữ hoặc yêu cầu về dịch vụ). 
 Bộ phận thu mua sẽ thiết lập một bảng tiêu chuẩn nêu rõ chi tiết các yêu 
cầu (đặc tính, thông số kĩ thuật, tính chất vật lí, hóa học, …) 
 Một hồ sơ mời thầu (RFP) hay một yêu cầu báo giá (RFQ) sẽ được thiết 
lập và gửi đến các nhà cung cấp Các nhà cung cấp sẽ gửi báo giá Bộ phận 
thu mua sẽ xem xét để chọn ra nhà cung cấp tốt nhất (dựa trên giá cả, giá trị 
và chất lượng) để đặt ra các đơn hàng. (đơn đặt hàng thường đi kèm với các điều 
khoản và điều kiện cụ thể để hình thành nên những thỏa thuận của hợp đồng giao  dịch) 
 Các nhà cung cấp sẽ cung cấp hay phân phối các sản phẩm hoặc dịch vụ 
theo đơn đặt hàng. (Một hóa đơn do nhà cung cấp phát hành được dùng để đối 
chiếu các đơn đặt hàng với các giấy tờ để kiểm tra hàng hóa đã nhận)      lOMoAR cPSD| 40342981
 Sau khi hoàn tất thủ tục kiểm tra đối chiếu, bộ phận thu mua sẽ thanh toán 
đơn hàng cho nhà cung cấp. 
Quy trình chuẩn cụ thể…   Xác định nhu cầu 
Xác định nhu cầu vật tư cần thiết tiến hành lập bảng tiêu chuẩn ghi rõ các 
yêu cầu từ số lượng, thông số kĩ thuật đến đặc tính. 
VD: nhu cầu về vải, cúc áo, …   Lựa chọn nhà cung cấp 
Ngay khi xác định được nhu cầu vật tư cần mua, nhân viên cung ứng tiến 
hành nghiên cứu, lựa chọn nhà cung cấp. 
 Giai đoạn khảo sát: Thu thập thông tin về các nhà cung cấp 
 Giai đoạn lựa chọn: trên cơ sở những thông tin thu thập được, tiến 
hành đánh giá, so sánh và chọn nhà cung cấp chính thức 
 Giai đoạn đàm phán, ký kết hợp đồng: trong giai đoạn này phải thực 
hiện nhiều bước có mối quan hệ mật thiết với nhau. Bước trước làm 
nền cho bước sau. Cụ thể gồm các giai đoạn:   Giai đoạn chuẩn bị   Giai đoạn tiếp xúc   Giai đoạn đàm phán 
 Giai đoạn kết thúc đàm phán – ký kết hợp đồng cung ứng 
 Giai đoạn rút kinh nghiệm 
 Giai đoạn thử nghiệm: sau khi hợp đồng cung ứng được ký kết, cần tổ 
chức tốt khâu thực hiện hợp đồng. Trong quá trình này luôn theo dõi, 
đánh giá lại nhà cung cấp đã chọn. 
 Lập đơn hàng, ký hợp đồng cung ứng 
Sau khi chọn được nhà cung ứng, cần tiến hành thành lập đơn đặt 
hàng/hợp đồng cung ứng. Thường thực hiện bằng 1 trong 2 cách sau: 
 Cách 1: Người mua lập Đơn đặt hàng quá trình giao dịch bằng thư, 
fax, email… (hoàn giá) Nhà cung cấp chấp nhận đơn đặt hàng/Ký  hợp đồng. 
 Cách 2: người mua lập Đơn đặt hàng quá trình đàm phán gặp mặt trực 
tiếp Ký kết hợp đồng cung ứng.      lOMoAR cPSD| 40342981
 Tổ chức thực hiện đơn hàng/Hợp đồng cung ứng 
Khi đơn đặt hàng đã được chấp nhận/hợp đồng được ký kết, thì nhân viên phòng 
cung ứng tùy từng trường hợp cụ thể sẽ thực hiện hàng loạt các công việc tương 
ứng để thực hiện đơn hàng/hợp đồng: nhận hàng, kiểm tra các ghi chú của nhà 
cung cấp so với đơn hàng, giám sát dỡ hàng từ phương tiện vận tải, kiểm tra hàng 
hóa được giao, ký vào các chứng từ cần thiết, ghi mã số hàng hóa và cho nhập kho, 
hiệu chính lại sổ sách cho phù hợp, kiểm tra hóa đơn và thanh toán, tiến hành đánh 
giá lại toàn bộ quá trình cung ứng hàng hóa, rút kinh nghiệm.   
 Nhập kho – bảo quản – cung cấp cho các bộ phận có nhu cầu  4. Chi phí thu mua 
 Là các chi phí liên quan trực tiếp đến quá trình thu mua hàng hóa từ 
lúc mua đến khi hàng về đến doanh nghiệp Đánh giá mức độ hiệu 
quả của quá trình thu mua.      lOMoAR cPSD| 40342981
 Các loại chi phí thu mua: 
 Chi phí cơ bản: chi phí phải trả cho giá trị riêng lẻ của hàng hoá và  dịch vụ. 
 Chi phí mua hàng: bao gồm giá trị sản phẩm, chi phí lao động (liên 
lạc và cộng tác với các bộ phận khác, nhập dữ liệu,…) 
 Chi phí hợp đồng và đàm phán: chi phí phát sinh trong quá trình đàm 
phán. Chi phí vận chuyển Thuế.   Bảo hiểm hàng hoá. 
 Chi phí thuê kho, bốc xếp hàng hoá,… Các chi 
phí liên quan đến việc mua hàng tồn kho.   …. 
 Đối với hàng nhập khẩu sẽ có phát sinh thêm các chi phí như: phí 
trước hải quan, phí, lệ phí, thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, 
thuế bảo vệ môi trường (nếu có),… 
Để được ghi nhận là chi phí hợp lý của doanh nghiệp thì cần những điều kiện sau: 
• Phải phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. 
• Các chi phí mua hàng phải có hóa đơn, chứng từ theo quy định. 
• Các hóa đơn trên 20.000.000 đồng phải thanh toán qua ngân hàng. 
• Có tờ khai hải quan, giấy nộp tiền (Đối với hàng nhập khẩu) 
5. Nguyên tắc cơ bản của thu mua 
 Có 5 nguyên tắc cơ bản trong thu mua mà bạn cần nắm:   Đúng chất lượng   Đúng số lượng   Đúng thời gian   Đúng giá 
Một trong những nguyên tắc cơ bản của thu mua là hàng hóa phải được mua tại 
mức giá tốt nhất với những điều kiện tốt nhất để tạo ra lợi nhuận tốt nhất cho công  ty.   Đúng nguồn hàng 
Mua hàng hóa từ đúng nguồn, chất lượng, có xuất xứ rõ ràng để đảm bảo chất 
lượng cho sản phẩm khi sản xuất.  6. Xu hướng thu mua 
 Đã có một số xu hướng thu mua trong vài năm gần đây. Hai trong số 
những xu hướng quan trọng nhất là JIT (Just In Time) và 
eprocurement. JIT bắt đầu xuất hiện tại Nhật Bản vào những năm 90, 
nó là sự sắp đặt thu mua hàng hóa sao cho lượng hàng hóa đó được sử      lOMoAR cPSD| 40342981
dụng một cách tức thời, tránh tồn đọng không cần thiết. Trong những 
năm 2000 thì xu hướng e-procurement (mua hàng điện tử) trở nên phổ 
biến hơn nhờ vào sự phát triển mạnh mẽ và thịnh hành của sức mạnh 
công nghệ thông tin và an ninh mạng. 
E – Procurement hay mua hàng điện tử đã được biết đến vào năm 1980, dưới sự 
phát triển của trao đổi dữ liệu điện tử (EDI), khi các thông tin, dữ liệu giữa các 
nhân sự trong và ngoài doanh trao đổi thông qua các trang điện tử. Tại thời điểm 
này, E – Procurement chỉ đơn giản là việc giao nhận hóa đơn giữa nhà cung cấp và 
nhà thu mua thông qua Email. Đến năm 1990, EDI có những cải tiến khi phát triển 
những mục trực tuyến riêng, đặc biệt dành cho các nhà cung ứng. 
E – Procurement khác với Ecommerce, đây là quy trình giữa doanh nghiệp với 
doanh nghiệp, giữa nhà cung ứng với nhà thu mua. Mua hàng điện tử ngày nay bao 
gồm tất cả các hoạt động đều được thực hiện dựa trên nền tảng công nghệ thông 
tin, từ tìm kiếm, lựa chọn nhà cung cấp đến đấu thầu, mua hàng, và quản lý dữ  liệu, hợp đồng.  7. Ví dụ minh hoạ 
 Một công ty du lịch cần thu mua các dịch vụ như vé máy bay, khách sạn, 
xe du lịch, hướng dẫn viên, bảo hiểm... từ các đối tác cung cấp. 
 Nhân viên thu mua phải nghiên cứu thị trường du lịch, tìm hiểu nhu cầu 
và sở thích của khách hàng, so sánh các đề nghị từ các đối tác cung cấp, đàm 
phán giá cả và chất lượng dịch vụ, đặt mua dịch vụ theo kế hoạch tour, theo 
dõi tình trạng cung cấp dịch vụ và đánh giá sự hài lòng của khách hàng,  thanh toán. 
 Doanh nghiệp AAAAA cần thu mua nguyên liệu để sản xuất máy thở 
oxy (cho các thành viên nhóm 7 sau khi chạy dl) 
 Nhân viên thu mua phải xác định rõ nhu cầu nguyên vật liệu của doanh 
nghiệp (số lượng hàng tồn, chất lượng hàng hoá,…) 
 Nghiên cứu thị trường, khảo sát chất lượng các nhà cung cấp   Yêu cầu báo giá 
 So sánh các đề nghị từ đối tác (giá, điều khoản có lợi, thời gian giao hàng) 
 Đàm phán (giá, điều lệ,..) và ký kết hợp đồng 
 Theo dõi quá trình thực hiện hợp đồng và kiểm kê hàng hoá  Thanh toán.